intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực-Bài 4

Chia sẻ: Nguyen Van Ngoc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

554
lượt xem
92
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 4 Một số biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực.Xác đinh một số biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực Tìm hiểu về bản chất và cách thực hiện một số các biện pháp giáo dục tích cực. Vận dụng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực trong lớp hoc.Có nhi u bi n pháp giáo d c k lu t có th áề ệ ụ ỷ ậ ể p dụng được trong lớp học. Có thể chia thành các nhóm biện pháp: 1. Thay đổi cách cư xử trong lớp 2. Quan tâm đến những khó khăn của trẻ 3....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực-Bài 4

  1. Bài 4 Một số biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
  2. NỘI DUNG • Xác đinh một số biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực • Tìm hiểu về bản chất và cách thực hiện một số các biện pháp giáo dục tích cực • Vận dụng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực trong lớp hoc
  3. • Có nhiều biện pháp giáo dục kỷ luật có thể áp dụng được trong lớp học. Có thể chia thành các nhóm biện pháp: 1. Thay đổi cách cư xử trong lớp 2. Quan tâm đến những khó khăn của trẻ 3. Tăng cường sự tham gia của trẻ 4. Tổ chức các hoạt động xây dựng tập thể lớp.
  4. Nội dung 1 :Thay đổi cách cư xử trong lớp học • Cần thay đổi cách cư xử dựa trên những cơ sở/ nguyên t ắc sau: Nguyên tắc: Thay chê bai bằng khen ngợi Cơ sở: - Xây dựng những quy tắc rõ ràng và nhất quán - Khuyến khích, động viên tích cực - Đưa ra những hình thức kỷ luâṭ phù hợp và nh ất quán. - Làm gương trong cách cư xử.
  5. Một số biện pháp gợi ý nhằm thay đổi cách cư xử trong lớp học - Hộp thư vui: + Biết ghi nhận điểm tốt của bạn thay vì chỉ nhìn thấy những điểm chưa tốt. + Giúp HS hướng tới những điều lạc quan tích cực trong cuộc sống ngay cả khi gặp khó khăn, chán nản. + Tạo điều kiện cho những HS ngại giao tiếp trước đám đông cũng có thể bày tỏ ý kiến của mình qua h ộp th ư vui. - Phiếu khen: + Việc khen ngợi động viên đặc biệt quan trọng đối với HS cá biệt + Không nên lạm dụng phiếu khen - Người trợ giảng: + HS tự tin, rèn tính tự lập và trách nhiệm với công việc được giao
  6. 1.1 Xây dựng những quy tắc rõ ràng và nhất quán • Việc xây dựng các quy tắc phải đảm bảo hướng tới những điều tốt đẹp mà GV mong đợi ở HS của mình; phải thể hiện niềm tin của GV vào sự tiến bộ của trẻ. • Không nên đề ra quá nhiều quy tắc. Cần tập trung vào một số quy tắc cơ bản, quan trọng. • Các quy tắc cần cân đối hài hòa giữa lợi của cá nhân trẻ và lợi ích tập thể
  7. 1.2. Khuyến khích, động viên tích cực • Việc khuyến khích, động viên tích cực có th ể th ực hi ện dưới nhiều hình thức: 1 nụ cười, 1 lời khen, động viên trước lớp; tặng phiếu khen; thư khen gửi về GĐ,… • Việc khen thưởng, động viên có hiệu quả nhất khi HS có hành vi tốt được hưởng một số quyền lợi, còn những HS mắc lỗi nhiều lần bị tước bỏ quyền hưởng quyền lợi đó. • Những quyền lợi phải là những điều HS thích và trân trọng. • Cần khen thưởng động viên từng tiến bộ nhỏ nhất của HS
  8. 1.3. Đưa ra những hình thức phạt phù hợp và nhất quán • Các biện pháp xử phạt phải giúp HS biết rằng thái độ/hành vi của các em là sai. Không bao giờ được sử dụng những hình phạt khiến trẻ cảm thấy mình là kẻ vô dụng, bỏ đi. • Tuyệt đối không sử dụng hình phạt mang tính bạo lực. • Các hình phạt phải phù hợp với mức độ vi phạm • Tránh gây căng thẳng, đối đầu với HS • Khi phạt, cần nói rõ sai phạm của HS • Áp dụng hình thức xử phạt một cách công bằng và bình tĩnh • Không phạt HS vì những lỗi do những nguyên nhân khách quan • Không phạt HS vì những quy định chưa được th ỏa thuận trước
  9. 1.4. Làm gương trong cách cư xử • Trẻ em luôn học và làm theo những gì các em thấy từ cuộc sống và những người xung quanh. • GV cần cư xử với HS và với mọi người xung quanh một cách nhẹ nhàng, khoan dung, nhân ái, độ lượng, … thì HS sẽ học theo cách cư xử đó.
  10. Nội dung 2: Quan tâm đến những khó khăn của trẻ • Cùng suy nghĩ: Trẻ thường mắc lỗi trong những hoàn cảnh, trường hợp nào?
  11. Tình huống: Nam là một học sinh cá biệt. Một lần không làm bài Nam bị cô giáo phạt đứng góc lớp. Giờ ra chơi hôm đó, Nam bị bạn bè trêu chọc. Quá tức giận Nam đã đánh bạn. Cách xử lý của anh (chị) đối với tình huống trên?
  12. Nghiên cứu tình huống và thảo luận theo các câu hỏi - Trẻ trong tình huống đã gặp phải v/đ gì và trẻ đã có hành vi gì? - Nguyên nhân của vấn đề đó là gì? - GV đã làm gì để giúp đỡ trẻ khắc phục những v/đ đó?
  13. KẾT LUẬN • Những hành vi tiêu cực/mắc lỗi của trẻ thường do những khó khăn mà trẻ gặp phải trong cuộc sống gây ra, tác động đến hành vi của trẻ. • Khó khăn của trẻ có thể bao gồm những khó khăn trong học tập, những vấn đề trong gia đình, những bức xúc mà trẻ gặp phải khi bị đối xử tàn tệ, bị tổn thương tâm lý, bị hiểu lầm,... • Việc tìm hiểu những trở ngại trong học tập và những khó khăn về mặt tâm lý của trẻ sẽ giúp GV không cần phải dùng đến trừng phạt thân thể mà vẫn giáo dục trẻ có hiệu quả.
  14. • Để tìm hiểu nguyên nhân và giúp đỡ trẻ giải quyết khó khăn, GV cần lưu ý một số điểm sau: -Tránh đối đầu với HS, nhất là trước mặt những người khác - Lắng nghe trẻ nói và đặt mình vào vị trí của trẻ - Cần tránh “lên lớp” hoặc “chỉ trích” trẻ trước khi tìm hiểu nguyên nhân. Cố gắng giúp HS tìm ra giải pháp phù hợp với các em.
  15. Một số biện pháp gợi ý giúp quan tâm đến những khó khăn của trẻ * Tổ chức trò chơi công nhận đặc điểm tốt của trẻ + Giúp HS tăng thêm lòng tự tin với bản thân và khuyến khích các em nhìn nhận những mặt tích cực của b ạn. + Cảm giác được thừa nhận và khen thưởng trong một tập thể đều có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến thái độ và cách cư xử của HS. * Tổ chức điều tra (lập phiếu điều tra) + Giúp HS bộc lộ mong muốn + GV hiểu hơn về HS của mình * Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác + Giúp trẻ biết lắng nghe, thông cảm, chia sẻ, tôn tr ọng người khác.
  16. Nội dung 3: Tăng cường sự tham gia của trẻ Một số biện pháp gợi ý: • Xây dựng nội quy lớp học • Người quan sát
  17. Tình huống 1 Vào đầu năm học, GV đưa ra một bản nội qui của lớp học được đề ra theo suy nghĩ chủ quan của GV với mong muốn cho lớp trở thành một lớp dẫn đầu về mọi mặt. (Giờ sinh hoạt, GV vào lớp và đọc bản nội quy, HS lắng nghe, sau đó yêu cầu một vài HS nhắc lại) Một số quy định không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của một số HS trong lớp. Đồng thời các nội quy được trình bày bằng ngôn ngữ của người lớn, không gần gũi với trẻ nên các em khó có thể nhớ được. GV phân công một số HS trong lớp theo dõi việc thực hiện. Những ngày sau đó, liên tiếp có hiện tượng vi phạm và GV phải dành khá nhiều thời gian để giải quyết, ảnh hưởng tới việc học tập ở lớp.
  18. Tình huống 2 Đầu năm học, trong giờ sinh hoạt, GV trao đổi với HS để đề ra nội quy của lớp. GV thông báo cho HS về những ND chính của năm h ọc Cho HS thảo luận về các nội dung: – Mong muốn của em khi đến trường? – Các em mong muốn lớp của mình như thế nào?/Em mong đợi gì ở bạn bè, thầy cô? – Để đạt được những mong đợi đó, HS nên làm gì và không nên làm gì? – Nếu có hiện tượng vi phạm, chúng ta sẽ xử lý thế nào? • GV liệt kê, thống nhất các ý kiến và đưa ra thành nội quy của lớp học. • Treo nội quy lớp học ở một nơi tất cả HS có thể thấy
  19. Tăng cường sự tham gia của trẻ trong việc xd nội quy lớp học Thảo luận: 1. Thế nào là HS được tham gia? 2. Hãy so sánh mức độ tham gia xd nội quy của HS trong hai tình huống: + HS có được phát biểu ý kiến ko? + Ý kiến HS có được lắng nghe ko? + HS cảm thấy như thế nào? 2. Theo anh/chị, HS sẽ thực hiện nội quy như thế nào trongmỗi tình huống? Vì sao?
  20. KẾT LUẬN • HS được tham gia là HS được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến, ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng. • Sự tham gia của HS trong việc xây dựng nội quy lớp học là cần thiết vì: – Giúp HS hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra. – Giúp HS rèn KN giao tiếp, bày tỏ ý kiến và tham gia quá trình ra quyết định. – Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh th ần trách nhiệm của HS.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2