intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn tiếng anh

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

108
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất. Song để ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy thì công việc đầu tiên và quan trọng đối với người giáo viên là làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án trình chiếu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn tiếng anh

1<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH SÓC TRĂNG<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN BẢY<br /> <br /> Đề tài<br /> <br /> ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG<br /> CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> TRONG GIẢNG DẠY<br /> MÔN TIẾNG ANH<br /> <br /> Người thực hiện:<br /> Môn giảng dạy: Tiếng Anh<br /> ( Tháng 06/ 2014 )<br /> <br /> 2<br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> A. ĐẶT VẤN ĐỀ: .................................................................................................. 3<br /> I. Lý do chọn đề tài. ........................................................................................3<br /> II. Mục đích nghiên cứu. ................................................................................3<br /> III. Nhiệm vụ nghiên cứu:................................................................................3<br /> IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ...........................................................4<br /> V. Phương pháp nghiên cứu: ..........................................................................4<br /> B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: ................................................................................. 5<br /> I. Cơ sở lí luận của đề tài: ............................................................................ 5<br /> II. Thực trạng vấn đề:..................................................................................... 6<br /> 1. Thuận lợi: ......................................................................................... 6<br /> 2. Khó khăn: ......................................................................................... 7<br /> III. Các giải pháp: ........................................................................................ 7<br /> IV. Kết quả:..................................................................................................... 9<br /> ■ BÀI GIẢNG MẪU: ....................................................................... 10<br /> C. PHẦN KẾT LUẬN: ........................................................................................ 19<br /> I. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm: .........................................................19<br /> II. Bài học kinh nghiệm:............................................................................... 20<br /> III. Kiến nghị, đề xuất: ................................................................................. 20<br /> <br /> 3<br /> A. ĐẶT VẤN ĐỀ:<br /> I. Lý do chọn đề tài:<br /> Thực hiện Công văn số 6072/BGDĐT-CNTT ngày 04 tháng 9 năm 2013 của<br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công<br /> nghệ thông tin (CNTT) năm học 2013-2014, trong năm học này, trường THPT<br /> Trần Văn Bảy tiếp tục phát động phong trào “Mỗi giáo viên xây dựng ít nhất một<br /> bài giảng điện tử trong mỗi học kỳ”.<br /> Các Sở GD-DT hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai<br /> việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy học<br /> nhằm tăng cường hiệu quả dạy học, kích thích sự sáng tạo, tăng cường khả năng tự<br /> học của người học.<br /> Sở GDĐT cũng đã tiếp tục tổ chức cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử eLearning cấp trung học” để tuyển chọn các bài có chất lượng tham gia cuộc thi do<br /> Bộ GDĐT tổ chức; đồng thời khuyến khích việc chia sẻ các bài giảng e-Learning<br /> trên website để giáo viên và học sinh có thể khai thác.<br /> II. Mục đích nghiên cứu:<br /> Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục, Sở giáo dục tỉnh Sóc Trăng, tập<br /> thể cán bộ, giáo viên trường THPT Trần Văn Bảy nói chung và bản thân tôi nói<br /> riêng đã ý thức được rằng: Việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc đổi mới phương<br /> pháp dạy học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất. Song để ứng<br /> dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy thì công việc đầu tiên và quan trọng đối với<br /> người giáo viên là làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án trình chiếu. Đây cũng<br /> chính là lý do tôi chọn đề tài nghiên cứu của mình là " TIẾP TỤC ỨNG DỤNG<br /> CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG SOẠN GIẢNG MÔN TIẾNG ANH."<br /> III. Nhiệm vụ nghiên cứu:<br /> Khi nghiên cứu đề tài này, tôi phải thực hiện các nhiệm vụ sau:<br /> 1. Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy và<br /> tham khảo, học hỏi từ đồng nghiệp có chuyên môn trong lĩnh vực này.<br /> <br /> 4<br /> 2. Thao giảng, dạy thử nghiệm.<br /> 3. Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi, rút kinh nghiệm.<br /> 4. So sánh sự hứng thú, tích cực trong học tập và việc nắm bắt nội dung bài<br /> của học sinh giữa cách dạy hiện đại với cách giảng dạy bảng phấn truyền thống. Từ<br /> đó phát huy tối đa việc ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học.<br /> IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br /> Đề tài xoay quanh vấn đề nghiên cứu việc ứng dụng CNTT vào việc dạy và<br /> học môn tiếng Anh của giáo viên và học sinh bậc THPT, cụ thể là ở trường THPT<br /> Trần Văn Bảy.<br /> V. Phương pháp nghiên cứu:<br /> 1. Quan sát:<br /> - Tìm tòi nghiên cứu việc ứng dụng CNTT vào soạn giảng môn tiếng<br /> Anh.<br /> - Dự giờ giảng dạy bằng giáo án điện tử ( Powerpoint) của đồng<br /> nghiệp.<br /> 2. Trao đổi, thảo luận:<br /> - Sau các tiết dạy dự giờ và dự giờ các tiết dạy của đồng nghiệp, tôi<br /> cùng đồng nghiệp tiến hành trao đổi, thảo luận để từ đó rút ra được những<br /> kinh nghiệm cho tiết dạy,<br /> - Trao đổi, học hỏi kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào soạn giảng giáo<br /> án điện tử và bài giảng Elearning.<br /> 3. Thực nghiệm: Dạy thử nghiệm các bài giảng powerpoint tiếng Anh ở 2<br /> khối lớp 10 và 11 mà tôi đảm nhận.<br /> 4. Kiểm tra, đánh giá: Đánh giá, so sánh thái độ, sự hứng thú học tập và việc<br /> nắm bắt nội dung bài của học sinh giữa cách dạy hiện đại ứng dụng CNTT với cách<br /> giảng dạy bảng phấn truyền thống. Từ đó rút ra được phương pháp truyền thụ kiến<br /> thức tốt nhất cho các em.<br /> <br /> 5<br /> B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:<br /> I. Cơ sở lí luận của đề tài:<br /> Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT), máy vi tính<br /> cũng như mạng Internet được sử dụng hầu như trên khắp mọi miền của đất nước.<br /> Internet giúp kết nối mọi người, mọi nơi trên thế giới gần với nhau hơn. Trong lĩnh<br /> vực giáo dục, Internet cũng đã giúp chúng ta rất nhiều trong việc quản lý cũng như<br /> giảng dạy. Khác với giáo án truyền thống trước đây, giáo án điện tử được soạn thảo<br /> bằng CNTT, có hình ảnh, màu sắc, âm thanh, hiệu ứng sống động hấp dẫn. Giáo<br /> án điện tử là phương tiện dạy học mang tính hiện đại và công nghệ cao, có vai trò<br /> tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh học tập tốt hơn.<br /> Thông qua các bài giảng điện tử, giáo viên có thể tạo cho học sinh thích thú môn<br /> học hơn. Đặc biệt là môn tiếng Anh, giáo viên có thể khai thác hình ảnh, âm thanh,<br /> giọng nói của người bản xứ để truyền tải đến học sinh của mình một cách sinh động<br /> và thuyết phục.<br /> Theo Công văn số 6072/BGDĐT-CNTT ngày 04 tháng 9 năm 2013 của Bộ<br /> Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ<br /> thông tin (CNTT) năm học 2013-2014 : " Đẩy mạnh việc soạn giáo án bằng máy<br /> tính, thiết kế các bài trình chiếu phục vụ các buổi hội thảo hoặc tiết dạy; tích cực<br /> tạo và sử dụng các lược đồ, tranh ảnh số minh hoạ trong tiết dạy hoặc khai thác tốt<br /> các phần mềm hỗ trợ dạy học và thí nghiệm ảo.<br /> Hướng dẫn cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép<br /> việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học của mình nhằm<br /> tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo<br /> và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học.<br /> Cần xác định CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng dạy<br /> học nên hiệu quả phụ thuộc chủ yếu vào cách thức sử dụng của giáo viên, giáo viên<br /> cần tránh lạm dụng CNTT, gây phản tác dụng như không lựa chọn kỹ nội dung<br /> trình chiếu, thời gian trình chiếu quá nhiều, trình chiếu với âm thanh ồn ào và chữ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2