intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón – khối trụ

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:57

61
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong các tiết giảng dạy hàng ngày cần dành thời gian để kiểm tra việc nắm kiến thức cơ bản, kỹ năng của từng bài theo yêu cầu của chương trình qua việc chuẩn bị thật nhiều các câu hỏi và bài tập trắc nghiệm kiểm tra lý thuyết lẫn bài tập để khắc sâu kiến thức cho học sinh đồng thời phân tích cho học sinh thấy những sai sót cần tránh và phân tích rõ cách làm bài trắc nghiệm sao cho hợp lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón – khối trụ

  1. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ”                                                                                                                       DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CNTT Công nghệ thông tin HHKG Hình học không gian PP Phương pháp SKKN Sáng kiến kinh nghiệm SGK Sách giáo khoa THPT Trung học phổ thông Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   1 
  2. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” Phần một LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI        Trong quá trình thực tế giảng dạy hình học không gian lớp 12, tôi  thấy đa số học sinh rất lúng túng, kỹ năng giải toán hình không gian còn   yếu và thậm chí không vẽ  được một số  hình cơ  bản, đặc biệt là các  dạng toán về khối nón –khối trụ. Bên cạnh đó bài tập sách giáo khoa  của chương 2: Mặt tròn xoay trong chương trình hình học lớp 12 đưa ra  bài tập cơ bản về khối nón –khối trụ còn ít. Từ năm 2017  môn Toán  chuyển sang thi trắc nghiệm 100% thì chủ  đề  Mặt tròn xoay  là một  trong các chủ  đề  mà học sinh phải chuẩn bị  ôn tập chuẩn bị  cho kì thi  quốc gia 2018. Do đó để dạy cho học sinh làm tốt bài tập toán dạng này,   đặc biệt với chương này giáo viên cần có phương pháp giảng dạy hấp  dẫn, sinh động, gây hứng thú cho học sinh, giáo viên cần  tìm tòi, sáng   tạo để soạn bài tập trên cơ sở chuẩn kiến thức và sách giáo khoa, thiết   kế  hình vẽ  rõ ràng và giải thuật ngắn gọn hợp lý giảm bớt khó khăn  giúp  học  sinh  nắm   được  kiến  thức  cơ   bản  của  bài   học,  hình  thành  Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   2 
  3. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” phương pháp, kĩ năng, kỹ xảo giải các bài toán hình học  không gian và  lĩnh hội kiến thức mới bền vững, từ  đó đạt kết quả  cao nhất có thể  được trong các bài kiểm tra định kì nói riêng và kì thi THPT Quốc gia  2017­2018 nói chung.         Kỳ thi quốc gia 2018 được tổ chức với 2 mục đích xét tốt nghiệp   THPT và xét vào đại học, cao đẳng. Đề  thi năm 2018, môn Toán thời   gian làm bài 90 phút ( với 50 câu trắc nghiệm, nội dung nằm trong   chương trình Toán lớp 11,12).       Năm 2018 là năm thứ 2 môn Toán được thi bằng hình thức trắc nghiệm   khách quan 100%, nên quá trình giảng dạy giáo viên phải có phải chú ý  rèn luyện thêm cho học sinh kỹ  năng làm bài trắc nghiệm môn Toán.  Trong các tiết giảng dạy hàng ngày cần dành thời gian để kiểm tra việc  nắm kiến thức cơ bản, kỹ năng của từng bài theo yêu cầu của chương   trình qua việc chuẩn bị  thật nhiều các câu hỏi và bài tập trắc nghiệm   kiểm tra lý thuyết lẫn bài tập để khắc sâu kiến thức cho học sinh đồng  thời phân tích cho học sinh thấy những sai sót cần tránh và phân tích rõ   cách làm bài trắc nghiệm sao cho hợp lý. Để  giúp học sinh có đầy đủ  kiến thức và kỹ  năng của chương  trình   và   kỹ   năng   làm   trắc   nghiệm   môn   Toán   .   Tôi   xin   chia   sẽ   kinh  nghiệm  đề  tài “ Ôn tập  thi quốc gia môn Toán  Hình học 12 Chương  Mặt tròn xoay”.  Chương này có khá nhiều nội dung , đề tài  xin chia sẽ một  nội dung rất   quan trọng và cũng là nội dung khó của chương này là  : Hướng dẫn  học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối trụ.  Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   3 
  4. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” Phần hai GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Thực trang cua đê tai ̣ ̉ ̀ ̀ Năm học 2017­2018 Bộ giáo dục và đào tạo tiếp tục đổi mới thi  THPT Quốc gia. Để  giúp học sinh đạt được kết quả  tốt trong kỳ  thi  THPT Quốc gia 2018, giáo viên cần phải tích cực đổi mới phương pháp  dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của  học sinh. Môn Toán thi trắc nghiệm 100% (50 câu, thời gian 90 phút ).   Để làm được bài thi học sinh phải nắm thật vững kiến thức cơ bản và  các kỹ  năng cơ  bản qui định trong chương trình. Giáo viên phải có ý  thức dạy kỹ  và sâu kiến thức từng bài học, rèn luyện thật chắc những  Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   4 
  5. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” kỹ năng  theo yêu cầu của bài học, bên cạnh đó phải giáo dục cho học   sinh tính cẩn thận, làm việc có kế hoạch và biết hệ thống hóa kiến thức  từng bài học.              Thực tế trong kì thi quốc gia 2017 cho thấy rất nhiều em học sinh   không giải được các câu hình học không gian nói chung và khối nón,  khối trụ nói riêng, mặc dù các câu trong đề  thi không quá khó.Tìm hiểu  thực trạng từ  học sinh thì tôi mới rõ nguyên nhân học sinh chưa giải   được các câu hình học và đặc biệt các câu về  khối nón –khối trụ. Sau  đây là một số nguyên nhân mà học sinh chưa giải được câu hình học và  đặc biệt các câu về khối nón –khối trụ : Thứ nhất : Học sinh chưa nắm được các kiến thức hình học lớp 10,11 . Thứ hai : Học sinh chưa nắm chắc kiên thức về khối nón và khối trụ. Thứ ba : Học sinh chưa rèn luyện tốt phương pháp làm trắc nghiệm .               Vì thế nên tôi mới mạnh dạn viết SKKN này nhằm mục đích giúp  học sinh tự  tin hơn trong việc giải được câu hình học và đặc biệt các   câu về khối nón –khối trụ.  II. Các biện pháp để tiến hành giải quyết vấn đề  1.Ôn tập các kiến thức bổ trợ 1.1. Tỉ số lượng giác của góc nhọn MH sin α = M OM OH cos α = OM α MH tan α = O H OH Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   5 
  6. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” OH cot α = MH 1.2. Hệ thức lượng trong tam giác vuông            Cho  ∆ABC  vuông tại A  Định lý Pitago:  BC 2 = AB 2 + AC 2  hay  a 2 = b 2 + c 2                           BA2 = BH .BC ; CA2 = CH .CB  hay  b 2 = a.b ', c 2 = a.c ' A AB. AC   =  BC. AH   hay  bc = ah 1 1 1 1 1 1 c b 2 = 2 + 2  hay  2 = 2+ 2 h AH AB AC h b c c' b' BC = 2 AM      B H a M C 1.3. Hệ thức lượng trong tam giác thường           Định lý hàm số Côsin:                    a 2 = b 2 + c 2 − 2bc.cos A a b c           Định lý hàm số Sin:                     = = = 2R sin A sin B sin C 1.4. Các công thức tính diện tích.           a. Công thức tính diện tích tam giác. 1 1 1    S = a.ha = bhb = chc A 2 2 2 1 1 1 c b    S = ab sin C = bc sin A = ca sin B 2 2 2 ha abc  S = a 4R B C S = pr a+b+c    S = p( p − a )( p − b)( p − c)    với  p =  (Công thức Hê­rông) 2      Đặc biệt: 1        ∆ABC vuông ở A:  S = AB. AC 2 ∆ABC a2 3          đều cạnh a:  S = 4 b. Diện tích hình vuông cạnh a:    S = a 2 (H.1) c. Diện tích hình chữ nhật:    S = a.b (H.2) Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   6 
  7. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” 1 d. Diện tích hình thoi:  S = m.n (H.3) 2 1 e. Diện tích hình thang:    S = h ( a + b ) (H.4)  2 a b a b m n h a a H.2 H.3 H.4 H.1 1.5. Một số tính chất đặc biệt thường sử dụng  Đường chéo hình vuông cạnh a là  d = a 2 (H.5) a 3  Đường cao tam giác đều cạnh a là  h = (H.6) 2 2  Điểm G là trọng tâm tam giác ABC thì   AG = AM   (H.7) 3A a a G a B C a M H.5 H.6 H.7 Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   7 
  8. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” 1.6. Các kết quả thường dùng trong quan hệ vuông góc HAI  ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC QUAN HỆ VUÔNG GÓC Đ.THẲNG VUÔNG GÓC VỚI  MP  TRONG  KHÔNG GIAN (P) (Q) Góc giữa (P) và (Q)                       bằng  90° HAI  MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC                    Hệ thống hóa kiến thức quan hệ vuông góc             Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   8 
  9. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ”                  1.7. Hình nón –khối nón O I M Cho   OIM vuông tại I. Khi quay nó xung quanh cạnh góc vuông OI thì   đường gấp khúc OMI tạo thành một hình đgl hình nón tròn xoay. – Hình tròn (I, IM): mặt đáy – O: đỉnh – OI: đường cao – OM: đường sinh – Phần mặt tròn xoay sinh ra bởi OM: mặt xung quanh. Cho hình nón có chiều cao là  h , bán kính đáy  r  và đường sinh là  l . ­Diện tích xung quanh của hình nón  :  Sxq = π rl ­ Diện tích toàn phần của hình nón:  Stp = Sxq + Sday = π rl + π r 2 Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   9 
  10. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” 1 ­Thể tích khối nón : V = π r 2h 3                  1.8. Hình trụ –khối trụ A D B C  Xét hình chữ nhật ABCD. Khi quay hình đó xung quanh đường thẳng chứa   1 cạnh, chẳng hạn AB, thì đường gấp khúc ADCB tạo thành 1 hình   được gọi là  hình trụ tròn xoay. – Hình tròn (A, AD), (B, BC):Mặt  đáy. – CD :Đường sinh. – Phần mặt tròn xoay sinh ra bởi CD: Mặt xung quanh. – AB :Chiều cao. Cho hình trụ có chiều cao là  h , bán kính đáy  r  và đường sinh là  l  . –Diện tích xung quanh của hình trụ  :  Sxq = 2π rl Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   10 
  11. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” – Diện tích toàn phần của hình trụ:  Stp = Sxq + 2.Sday = 2π rl + 2π r 2 –Thể tích khối trụ : V = π r 2h 2. Bài tập rèn luyện : Vấn đề 1 : Hình nón –khối nón Câu 1. Cho hình nón tròn xoay có bán kính đường tròn đáy  r , chiều cao  h   và đường sinh  l . Kết luận nào sau đây sai ? 1 A.  V = π r 2 h . B.  Stp = π rl + π r 2 . C.  h 2 = r 2 + l 2 . D.  S xq = π rl . 3 Hướng dẫn giải Ta có  l 2 = h 2 + r 2 � h 2 = l 2 − r 2 , suy ra đáp án C sai. A,B,D đúng theo lý thuyết. Chọn đáp án C  Câu 2. Cho hình nón có bán kính đường tròn đáy là  r , chiều cao  h  và độ  dài  đường sinh là   l . Gọi   S xq ,Vkn   lần lượt là diện tích xung quanh và thể  tích của khối nón. Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng? 1 2 A.  S xq 2 rl ;Vkn r h. B.  S xq 2 rl ;Vkn r 2 h. 3 Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   11 
  12. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” 1 2 1 2 C.  S xq rl ;Vkn r h. D.  S xq rh;Vkn r l. 3 3 Hướng dẫn giải Ta có diện tích xung quanh của hình nón là  S xq = πrl . 1 1 Và thể tích khối nón là  Vkn .S đáy .h .( r 2 ).h 3 3 A,B,D sai theo lý thuyết. Chọn đáp án C  Câu 3. Gọi  l , h, r  lần lượt là độ dài đường sinh, chiều cao và bán kính đáy  của hình nón. Đẳng thức nào sau đây luôn đúng? 1 1 1 A.  l 2 = h2 + r 2 . B.  2 = 2+ 2. C.  r 2 = h 2 + l 2 . D.  l 2 = hr . l h r       Hướng dẫn giải  Áp dụng định lý Pitago trong tam giác vuông SOM, ta có:  l 2 = h 2 + r 2 . B,C, D sai theo lý thuyết. Chọn đáp án A Câu 4. Trong không gian cho   ∆ABC   vuông tại   A , BC = 2a   và   AC = a 3 .  Tính chiều cao  h  nhận được khi quay  ∆ABC  xung quanh trục  AB . A.  h = a . B.  h = a 7 . C.  h = a 3 . D.  h = 2a . Hướng dẫn giải  Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   12 
  13. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” Khi quay  ∆ABC  xung quanh trục  AB  ta được hình nón tròn xoay có chiều  cao  h = AB = BC 2 − AC 2 = (2a )2 − (a 3)2 = a 2 = a . Chọn đáp án A Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Phương án nhiễu B: HS nhầm khi áp dụng  h = BC 2 + AC 2 = a 7 Phương án nhiễu C: HS nhầm khi xác định  h = AC = a 3 Phương án nhiễu D: HS nhầm khi xác định  h = BC = 2a Câu 5. Cho hình nón có thể  tích  V = 36π a 3  và bán kính đáy bằng  3a .Tính  độ dài đường cao h  của hình nón đã cho. A.  h = 4a . B.  h = 12a . C.  h = 5a . D.  h = a . Hướng dẫn giải  1 1 Ta có   V = π r 2 h � 36π a 3 = π .9a 2 h � h = 12a . 3 3 Chọn đáp án B Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   13 
  14. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 6. Cho hình nón có diện tích xung quanh bằng  3π a 2  và bán kính bằng  a . Tính độ dài đường sinh  l  của hình nón đã cho. 5a 3a A.  l = . B.  l = 2 2a. C.  l = . D.  l = 3a. 2 2 Hướng dẫn giải Diện tích xung quanh của hình nón:  S xq = π rl = π al = 3π a 2 � l = 3a. Chọn đáp án D Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 7. Trong không gian cho   ∆ABC   vuông tại   A , BC = 2a   và   AC = a 3 .  Tính bán kính đáy  nhận được khi quay  ∆ABC  xung quanh trục  AC . A.  r = a . B.  r = a 2 . C.  r = a 3 . D.  r = 2a . Hướng dẫn giải  Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   14 
  15. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” Khi quay  ∆ABC  xung quanh trục  AC  ta được hình nón tròn xoay có bán  kính đáy   r = BC 2 − AC 2 = (2a) 2 − (a 3) 2 = a 2 = a . Chọn đáp án A Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 8. Cho hình nón có diện tích xung quanh bằng  3π a 2  và độ dài đường  sinh bằng  3a . Tính bán kính đáy  của hình nón đã cho. 5a 3a A.  r = . B.  r = 2 2a. C.  r = . D.  r = a. 2 2 Hướng dẫn giải Diện tích xung quanh của hình nón:  S xq = π rl = π r.3a = 3π a 2 � r = a. Chọn đáp án D Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   15 
  16. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” Câu 9. Cho hình nón có bán kính đáy  r = 3  và độ dài đường sinh  l = 4 . Tính  diện tích xung quanh của hình nón đã cho. A.  S xq = 12π . B.  S xq = 4 3π . C.  S xq = 39π . D.  S xq = 8 3π . Hướng dẫn giải Ta có :  Sxq = π rl = 4 3π                                                                           Chọn đáp án B Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 10. Cho khối nón có bán kính đáy  r = 3  và chiều cao  h = 4 . Tính thể  tích  V  của khối nón đã cho. A.  V = 16π 3 . B.  V = 4π .   C.  V = 16π 3 . D.  V = 12π . 3 Hướng dẫn giải 1 1 2 Tacó  :    V = π r 2h = π . 3 .4 = 4π . 3 3 Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   16 
  17. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” Chọn đáp án B Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 11. Trong   không   gian   cho   tam   giác   A BC   vuông   tại   A , A B = a   và  ? CB = 30ᄚ. Tính thể  tích V của khối nón nhận được khi quay tam giác  A ABC quanh cạnh AB. A.  V = 3π a . C.  V = 3π a . 3 3 B.  V = 3π a3 . D.  V = π a3 . 3 9 Hướng dẫn giải AB ∆ABC  vuông tại A có:  h = AB = a,r = AC = = 3a   tan300 1 1   V = π r 2 .h = π .3a2 .a = π a3                    3 3 Chọn đáp án D Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 12. Cho tứ diện đều  A BCD  có cạnh bằng  3a . Hình nón  ( N )  đỉnh  A  và  đường tròn đáy là đường tròn ngoại tiếp tam giác  BCD . Tính diện tích  xung quanh  S xq  của ( N ). A.  S xq = 6π a2 . B.  S xq = 3 3π a2 . C.  S xq = 12π a2 . D.  S xq = 6 3π a2 . Hướng dẫn giải Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   17 
  18. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” 2 3 Ta có :  ∆BCD đều có  CO = .3a. = a 3.   3 2 Sxq = π rl = π .a 3.3a = 3 3π a2 .   Chọn đáp án B Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 13. Một hình nón có đường cao  h = 20cm , bán kính đáy  r = 25cm . Tính  diện tích xung quanh S xq  của hình nón đó. A.  S xq = 5π 41 B.  S xq = 25π 41 C.  S xq = 75π 41 D.  S xq = 125π 41             Hướng dẫn giải Đường sinh của hình nón  l = h 2 + r 2 = 5 41 cm Diện tích xung quanh:  S xq = π.r.l = 125π 41 cm2 Chọn đáp án D Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   18 
  19. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 14. Cho tam giác đều ABC cạnh a quay xung quanh đường cao AH tạo   nên một hình nón. Diện tích xung quanh  S xq của hình nón đó là  1 3 A.  S xq = πa 2     B.  S xq = 2πa 2      C.  S xq = πa 2        D.  S xq = πa 2       2 4                Hướng dẫn giải a πa 2   nên Chọn đáp án C r = ; l = a; S xq = πrl = 2 2 Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 15. Cắt khối nón bởi một mặt phẳng qua trục tạo thành một tam giác  ABC đều có cạnh bằng a. Biết B, C thuộc đường tròn đáy. Thể  tích  V của khối nón là 3a 3π B.  V = 2 3πa C.  V =   a π 3 3 3 A.  V = a 3π 3 D.  V =   9 24 8 Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   19 
  20. “ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm trắc nghiệm về khối nón –khối  trụ” Hướng   dẫn  giải A B a C 2 a 1 a � a 3 πa 3 3                       Ta có :  r = ,  h = a 3 , suy ra  V = π � � �. = ,  2 2 3 �2 � 2 24 Chọn đáp án C Phân tích các phương án nhiễu cho học sinh thấy tại sao mình sai. Câu 16.  Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a, SA   vuông góc với đáy  SC = a 6 . Khi tam giác SAC  quay quanh cạnh SA thì  đường gấp khúc SAC tạo thành một hình nón tròn xoay. Thể tích  V của  khối nón tròn xoay đó là 4πa 3 B.  V = a π 2 C.  V = πa 3 D.  V = πa 3 3 3 3 A.  V = 3 6 3 6 Hướng dẫn giải                      Ta có : r = AC = a 2 � h = SA = SC 2 − AC 2 = 6a 2 − 2a 2 = 2a Hình nón tròn xoay được tạo thành là một hình nón có thể tích là:  1 1 1 4π a 3 V = π R 2 h = π AC 2 .SA = π .2a 2 .2a = .  3 3 3 3 Ngụy   Như   Thái   –   GV     Trường   THPT   An   Phước;   Năm   học   2017­   2018   20 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0