intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

23
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở lí luận và thực tiễn, đề tài đưa ra những biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của lớp trong việc làm mới không gian lớp học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học

  1. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ I.1. Ly do chon đê tai ́ ̣ ̀ ̀ ̣ Nghi quyêt Trung  ́ ương II khoa 8 Đang ta tiêp tuc khăng đinh “Giao duc ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣   ̀ ̣ đao tao la quôc sach hang đâu”. Điêu đo ch ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ứng to Đang va Nha n ̉ ̉ ̀ ̀ ước ta hêt s ́ ức   ̣ coi trong nhân tô con ng ́ ươi, đo la c ̀ ́ ̀ ơ sở, la nên tang đê xây d ̀ ̀ ̉ ̉ ựng va phat triên ̀ ́ ̉   ́ ươc. Môt trong nh đât n ́ ̣ ưng nhiêm vu c ̃ ̣ ̣ ơ  ban cua giao duc đao tao hiên nay la ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀  ̀ ̀ ̀ ́ ̉ hinh thanh va phat triên nhân cach toan diên hoc sinh theo muc tiêu phat triên ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉   nguôn nhân l ̀ ực phuc vu s ̣ ̣ ự nghiêp công nghiêp hoa, hiên đai hoa đât n ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ước. Sự  nghiêp giao duc va đao tao cua n ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ươc ta đang đ ́ ứng trước những thử   thach l ́ ơn. Muôn co môt nên giao duc tiên tiên phai co môt c ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ơ sở  vưng chăc, đo ̃ ́ ́  ̀ ̀ ̉ ́ ̣ la đoi hoi giao duc phai thay đôi, chuyên minh đê h ̉ ̉ ̉ ̀ ̉ ướng tới xây dựng môt nên ̣ ̀  ́ ̣ giao duc cho tât ca moi ng ́ ̉ ̣ ươi, nên giao duc mang tinh toan diên, nhân văn, hiên ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣   ̣ ơ  sở  chinh la hê thông giao duc tiêu hoc, la nên tang trong hê thông giao đai; c ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ́  ̣ duc quôc dân. S ́ ự hinh thanh va phat triên cua bâc hoc nay vê đ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ức, tri, thê, mi la ́ ̉ ̃ ̀  điêu kiên đê phat triên  ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ở  cac bâc hoc tiêp theo. Khac v ́ ̣ ̣ ́ ́ ơi cac bâc hoc khac, bâc ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣   ̉ tiêu hoc thông th ̣ ương môi giao viên đ ̀ ̃ ́ ứng lớp la môt giao viên chu nhiêm. Cho ̀ ̣ ́ ̉ ̣   nên giao viên chu nhiêm (GVCN)  ́ ̉ ̣ ở  bâc tiêu hoc co vi tri hêt s ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ức quan trong ̣   ̣ trong viêc hinh thanh va phat triên nhân cach hoc sinh. Đê lam tôt điêu nay đoi ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̀  ̉ hoi giao viên tiêu hoc la “Ng ́ ̉ ̣ ̀ ươi thây tông thê”, mâu m ̀ ̀ ̉ ̉ ̃ ực, la ng ̀ ươi thay măt ̀ ̣  hiêu tr ̣ ưởng lam công tac quan li tâp thê hoc sinh l ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ơp minh, la ng ́ ̀ ̀ ươi chiu trach ̀ ̣ ́   nhiêm tr ̣ ươc hôi đông giao duc vê chât l ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ượng giao duc toan diên va ren luyên ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣   ̣ hoc sinh theo muc tiêu chung cua môi nha tr ̣ ̉ ̃ ̀ ương. Giao viên chu nhiêm la nh ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ững  ngươi co kinh nghiêm va uy tin, co kha năng giang day va giao duc hoc sinh, co ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́  trach nhiêm tô ch ́ ̣ ̉ ưc moi hoat đông sinh hoat va hoc tâp cua hoc sinh. Vi vây cac ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ́  nha tr ̀ ương hiên nay đang t ̀ ̣ ự  phân đâu v ́ ́ ươn lên giam nh ̉ ững tac đông tiêu c ́ ̣ ực  từ bên ngoai vao nha tr ̀ ̀ ̀ ương, trong đo co cac tê nan xa hôi. Môi nha tr ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ường cân ̀  phai xây d ̉ ựng đê thât s ̉ ̣ ự la n ̀ ơi giao duc va đao tao thê hê tre, trong đo viêc xây ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣   dựng va quan li môt đôi ngu giao viên phu trach l ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ơp co năng l ́ ́ ực tô ch ̉ ức, có    Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 1
  2. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ nghiêp vu s ̣ ̣ ư  pham va say mê ṿ ̀ ơi công viêc la viêc lam cân thiêt cho cac nha ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀  ̉ ́ ương hoc, b quan li tr ̀ ̣ ởi ho chinh la nhân tô chu đao cua nha tr ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ương. Th ̀ ực tê chó   ́ ̀ ở  trong nha tr thây răng  ̀ ương, l ̀ ơp nao giao viên phu trach l ́ ̀ ́ ̣ ́ ớp co năng l ́ ực, có  ̀ ̣ ́ trinh đô, co tinh thân trach nhiêm, co y th ̀ ́ ̣ ́ ́ ưc t ́ ự giac, không ngai kho, hay tim toi ́ ̣ ́ ̀ ̀  nghiên cưu thi se lam tôt công tac chu nhiêm l ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ớp va se co chât l ̀ ̃ ́ ́ ượng giao duc ́ ̣   ̣ tôt. Vây đê giup ng ́ ̉ ́ ươi GVCN lam tôt nhiêm vu cua minh thi đoi hoi ng ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ười can ́  ̣ ̉ ́ bô quan li phai quan tâm, xây d ̉ ựng được đôi ngu giao viên co năng l ̣ ̃ ́ ́ ực, có  ̉ phâm chât tôt, nhiêt tinh v ́ ́ ̣ ̀ ơi công viêc, đăt minh vao vi tri cua giao viên chu ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉  nhiêm l ̣ ơp thi ḿ ̀ ơi thâu hiêu đ ́ ́ ̉ ược nhiêm vu cua ho, đê co s ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ự  quan tâm thoả   đang, năm băt đ ́ ́ ́ ược tâm tư  nguyên vong, đông viên kip th ̣ ̣ ̣ ̣ ơi, nh ̀ ư  vây m ̣ ơi chi ́ ̉  ̣ đao đung đăn gop phân nâng cao chât l ́ ́ ́ ̀ ́ ượng công tac chu nhiêm đat hiêu qua. ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ Xuât phat t ́ ́ ừ thực tiên công tac, la ng ̃ ́ ̀ ươi lam công tac quan li nhiêu năm ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀   ̣ ̣ ́ ̣ nên tôi chon đê tai “Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ớp trong   trương tiêu hoc” v ̀ ̉ ̣ ơi hy vong gop phân vao viêc nâng cao công tac chu nhiêm, ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣   nâng cao chât l ́ ượng giao duc toan diên trong tr ́ ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc hiên nay.  ̉ ̣ ̣ I.2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ Nghiên cứu một số vấn đề lí luận có liên quan đến việc quản lí chỉ đạo   công tác chủ nhiệm lớp. Tìm hiểu và đánh giá thực trạng việc chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp ở  trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân. Trên cơ sở lí luận và thực tiễn, đưa ra những biện pháp chỉ đạo công tác   chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, giúp  đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của   lớp trong việc làm mới không gian lớp học.  I.3. Đôi t ́ ượng nghiên cưu ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ : Cac biên phap chi đao giao viên lam tôt công ́ ̀ ́   ̉ ̣ ơp. tac chu nhiêm l ́ ́ I.4. Giơi han pham vi nghiên c ́ ̣ ̣ ưu: ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ớp; Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l   Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 2
  3. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ượng khao sat: Tât ca giao viên chu nhiêm tr Đôi t ̉ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ường tiêu hoc Nguyên ̉ ̣ ̃  Viêt Xuân; ́ Thơi gian: Năm hoc 2014 ­ 2015;  2015 – 2016 (Hoc ki I). ̀ ̣ ̣ ̀ I.5. Phương phap nghiên c ́ ưú ́ ư đôi t Xuât phat t ́ ̀ ́ ượng, muc tiêu va nhiêm vu nghiên c ̣ ̀ ̣ ̣ ứu, sử dung môt sô ̣ ̣ ́  phương phap nghiên c ́ ứu thực tiên dung đê th ̃ ̀ ̉ ực hiên SKKN. ̣ Phương phap phân tích và t ́ ổng hợp lí thuyết; Phương phap quan sát; ́ Phương phap đi ́ ều tra; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 1. Cơ sở li luân ́ ̣ Lịch sử phát triển của nhân loại ở bất kì thời đại nào, thì con người luôn   là động lực của sự phát triển nhanh và bền vững mà nhân tố quyết định chính   là những người tài giỏi, tâm huyết và có đạo đức, có tinh thần trách nhiệm với  nhiệm vụ  được giao. Trong sự  nghiệp giáo dục và đào tạo từ  trước đến nay  vai trò của người đứng đầu cơ quan quản lí giáo dục là người chịu trách nhiệm   chính. Cụ thể theo điều lệ trường học người Hiệu trưởng có vai trò lãnh đạo,   đại diện cho nhà trường về  mặt pháp lí, có trách nhiệm, có thẩm quyền cao   nhất về  hành chính, về  tổ  chức và quản lí toàn bộ  mọi hoạt động của nhà  trường, chịu trách nhiệm trước cơ  quan chủ  quản cấp trên. Vì vậy mọi hoạt  động của nhà trường tùy thuộc vào đội ngũ giáo viên, trong đó vai trò của giáo  viên chủ nhiệm lớp luôn được xem là một trong những nhân tố hàng đầu quyết  định đến sự thành công của quá trình dạy học, rèn luyện và giáo dục học sinh. 2. Thực trang ̣ 2.1. Thuân l ̣ ợi ­ kho khăn ́ Trương tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân năm hoc 2014­2015; 2015­2016 (hoc ̀ ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ̣   ̀ ơi tông sô l ki I) v ́ ̉ ́ ớp luôn ôn đinh la 11 l ̉ ̣ ̀ ơp, tông sô hoc sinh gân 290 em. Gân ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀    Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 3
  4. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ 100% la hoc sinh dân tôc kinh, không co hoc sinh dân tôc tai chô. Đôi ngu giao ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ́  ̀ ̉ ̣ viên đây đu theo quy đinh. Giao viên chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơp đa sô co tinh thân trach ́ ́ ́ ̀ ́   ̣ ̣ ̀ nhiêm, nhiêt tinh, quan tâm đên công tac giao duc hoc sinh, xây d ́ ́ ́ ̣ ̣ ựng được môí  quan hê v ̣ ơi cha me hoc sinh va cac tô ch ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ức đoan thê vi la ng ̀ ̉ ̀ ̀ ươi co hô khâu ̀ ́ ̣ ̉   thương tru  ̀ ́ở tai đia ph ̣ ̣ ương; thực hiên tôt công tac xa hôi hoa giao duc cua l ̣ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ơp. ́   ́ ̣ Đa sô phu huynh đa co nhân th ̃ ́ ̣ ức vê giao duc va quan tâm chăm lo đên con em. ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̣ Bên canh đo vân con kho khăn anh h ́ ̃ ̀ ́ ̉ ưởng đên tinh hinh chung cua nha ́ ̀ ̀ ̉ ̀  trương cung nh ̀ ̃ ư công tac chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơp: Ć ơ sở vât chât tr ̣ ́ ường lơp xuông câp ́ ́ ́  ̣ ́ ̣ nghiêm trong, bô me đi lam ăn xa g ̀ ửi con cho ông ba chăm soc; bô me li hôn; ̀ ́ ́ ̣   gia đinh ngheo không chăm lo cho con em, đ ̀ ̀ ời sông cua hoc sinh con thiêu thôn ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́  ̀ ̣ vê vât chât lân tinh thân… ́ ̃ ̀ 2.2. Thanh công ­ han chê ̀ ̣ ́ Lãnh đạo nhà trường luôn có những trăn trở, suy nghĩ để  chỉ  đạo công   tác chủ nhiệm lớp duy trì sĩ số  học sinh hàng năm, giúp đơc học sinh có hoàn   cảnh khó khăn, làm tốt công tác xã hội hóa các lớp để làm mới không gian lớp  học. Tim hiêu ki tâm li giao viên cung nh ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̃ ư điêu kiên cua giao viên đê phân công ̀ ̣ ̉ ́ ̉   ̣ ́ ̉ vi tri chu nhiêm ḷ ơp phu h ́ ̀ ợp, đat hiêu qua. M ̣ ̣ ̉ ột số  giáo viên chủ  nhiệm có  những việc làm thiết thực, có kinh nghiệm vận dụng đạt hiệu quả trong công  tác chủ  nhiệm như  cô Nguyễn Thị  Phượng (GVCN lớp 2C năm học 2013­ 2014), cô Nguyễn Thị  Bình (GVCN lơp 1B năm h ́ ọc 2013­2014; 2014­2015),  ̀ ̣ thây Nguyên Duy ki Diêu (GVCN l ̀ ̃ ớp 5B năm hoc 2013­2014; 2014­2015)… ̣ Nhận thức của giáo viên chủ  nhiệm lớp không đồng nhất, một số  giáo  viên không dám nghỉ  dám làm, chưa có những ý kiến tham mưu đề  xuất về  công tác chủ  nhiệm lớp, còn thụ  động chờ  chỉ  đạo của nhà trường, công tác   chủ  nhiệm còn dậm chân tại chỗ  không tiến bộ. Sự  phối hợp với các lực  lượng còn e dè chưa mạnh dạn. 2.3. Măt manh ­ măt yêu ̣ ̣ ̣ ́ Ban giám hiệu có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đội ngũ. Đôị   ̃ ược phân công lam công tac chu nhiêm đa sô la giao viên tre, co kinh ngu đ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́     Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 4
  5. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ nghiêm trong công tac chu nhiêm, nhiêt tinh, co trach nhiêm trong các ho ́ ́ ́ ạt   động. Được sự   ủng hộ  và đồng thuận của các bậc phụ  huynh trong công tác   giáo dục học sinh và công tác xã hội hóa giáo dục của các lớp. Đa số học sinh   ngoan ngoãn, có ý thức học tập và rèn luyện đưa phong trào của lớp và của  toàn trường ngày càng tiến bộ. Bên cạnh mặt mạnh, còn có mặt yếu như một vài giáo viên không năng   động, không có chịu khó tìm tòi học hỏi, dậm chân tại chỗ, không có sáng tạo  để thay đổi trong công tác chủ nhiệm lớp, chưa biết làm mới. Một số giáo viên   nuôi con nhỏ  nên  ảnh hưởng đến công tác chủ  nhiệm, không có nhiều thời  gian dành cho các hoạt động phong trào của lớp. Một số  phụ  huynh còn giao  phó việc giáo dục con cái cho giáo viên chủ  nhiệm, không nhiệt tình hỗ  trợ  giáo viên trong các hoạt động của lớp làm  ảnh hưởng chung đến phong trào  của nhà trường. 2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông ́ ́ ́ ́ ́ ̣ Lãnh đạo nhà trường tâm huyết, quan tâm chỉ  đạo sát sao đối với công  tác chủ nhiệm lớp. Sự phấn đấu thi đua giữa giáo viên với giáo viên trong nhà   trường và giữa các trường trong cụm. Sự  nhìn nhận về  chất lượng giáo dục  của phụ  huynh đối với nhà trường, đối với giáo viên chủ  nhiệm lớp. Đòi hỏi  giáo viên chủ  nhiệm lớp phải có sự  đổi mới, phải biết phối hợp với các lực  lượng giáo dục tác động để  làm tốt công tác chủ  nhiệm. Mặt khác đời sống   của một số  phụ  huynh quá nghèo, hoàn cảnh éo le nên  ảnh hưởng đến việc   chăm lo giáo dục con cái, gây không ít khó khăn cho công tác chủ nhiệm. Cơ sở  vật chất của nhà trường xuống cấp anh h ̉ ưởng đến công tác dạy học. 2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đăt ra ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ Trong những năm qua, toàn ngành, toàn xã hội đã và đang hưởng ứng tích   cực phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì   công tác chủ  nhiệm lớp càng được quan tâm đổi mới. Kinh nghiệm cho thấy   rằng trường nào chưa quan tâm hoặc xem nhẹ  công tác này thì kết quả  dạy   học sẽ  không cao,  ảnh hưởng không nhỏ  đến hiệu quả  hoạt động giáo dục     Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 5
  6. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ của đơn vị. Thực tế trong hai năm qua trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân có  những thực trạng như đã nêu ở trên, đi sâu phân tích kĩ vấn đề  mà thực trạng   đặt ra, cụ thể trường đóng trên địa bàn dân cư  là người kinh, một số  bộ phận   nhân dân kinh tế   ổn định, có điều kiện quan tâm đến đời sống và việc học  hành của con cái. Họ nhận thức đúng đắn, luôn có trách nhiệm và ý thức được  vai trò của gia đình trong việc giáo dục con em mình, không  ỷ  lại cho nhà   trường. Giáo viên được phân công làm công tác chủ  nhiệm lớp đa số  là giáo   viên có bề  dày kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm, nắm rõ lí lịch, hoàn  cảnh gia đình học sinh của mình; Có tinh thần trách nhiệm trong công tác.   Dưới sự  chỉ  đạo của Ban giám hiệu, mỗi giáo viên chủ  nhiệm có cách thực   hiện linh hoạt trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài   nhà trường để làm tốt công tác chủ nhiệm như duy trì sĩ số, huy động sự chung  tay góp sức để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em có  đủ  điều kiện để  đến trường với tinh thần “ Lá rách ít đùm lá rách nhiều”;   chung tay tu sửa lớp học khang trang sạch đẹp từ  nguồn đóng góp xã hội hóa   của lớp và giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò chủ đạo đưới sự định hướng của   nhà trường.  Vì vậy giáo viên chủ  nhiệm là chiếc cầu nối giữa gia đình, nhà   trường và xã hội góp phần vào công tác giáo dục thế hệ trẻ ngày càng tiến bộ,  tạo được uy tín của nhà trường, của cá nhân với phụ  huynh học sinh. Với  những vấn đề nêu trên người giáo viên chủ nhiệm cần phải kiên kì, chịu khó,  nhiều khi phải chịu tác động những yếu tố  tích cực và tiêu cực từ  các lực   lượng phối hợp thì mới thành công, để giải quyết được vấn đề bản thân đã chỉ  đạo một số biện pháp sau:  3. Giai phap, biên phap ̉ ́ ̣ ́ 3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ Nhăm nâng cao nhân th ̀ ̣ ưc cho đôi ngu giao viên vê công tac chu nhiêm ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ̣   lơp. Thai đô, tinh cam đôi v ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ới hoc sinh, la me hiên th ̣ ̀ ̣ ̀ ứ hai trong viêc quan tâm ̣   ́ ̣ ̣ ̣ ̣   chăm lo giao duc hoc sinh. Lam tôt công tac duy tri si sô hang năm, tao điêu kiên ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ỡ vê vât chât lân tinh thân đôi v cung chung tay giup đ ̀ ̀ ̣ ́ ̃ ̀ ́ ới hoc sinh co hoan canh ̣ ́ ̀ ̉     Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 6
  7. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣ kho khăn, lam tôt công tac xa hôi hoa giao duc cua l ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ơp la muc tiêu h ́ ̀ ̣ ướng tới  ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ viêc giao duc toan diên cho hoc sinh, đam bao tôt công tac phô câp giao duc tiêu ̀ ́ ́ ̉   ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ hoc va hoan thanh tôt công tac chu nhiêm cua minh. ̉ ̀ 3.2. Nôi dung va cach th ̣ ̀ ́ ưc th ́ ực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ợp vơi cac l Chi đao giao viên chu nhiêm phôi h ́ ́ ́ ực lượng đê giao duc hoc ̉ ́ ̣ ̣   sinh. ̣ Biên phap phôi h ́ ́ ợp vơi l ́ ực lượng giao duc trong tr ́ ̣ ương ̀ * Phôi h ́ ợp vơi Ban giam hiêu: Giao viên chu nhiêm phai d ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ựa vao kê ̀ ́  ̣ hoach chung cua tr ̉ ương đê xây d ̀ ̉ ựng kê hoach, lich lam viêc va đê ra biên phap ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́  thực hiên cu thê cho l ̣ ̣ ̉ ơp minh nh ́ ̀ ưng phai sat tinh hinh th ̉ ́ ̀ ̀ ực tê. Th ́ ường xuyên  bao cao tinh hinh hoat đông cua l ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ớp va kêt qua giao duc hoc sinh, nguyên vong ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣   ̉ ̣ cua hoc sinh vê ban giam hiêu. Viêc nay giao viên chu nhiêm co thê găp măt tr ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ực   ̣ tiêp ban giam hiêu hoăc thông qua cuôc hop đê phan anh nh ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ưng vân đê liên quan ̃ ́ ̀   đên ĺ ơp, đên hoc sinh đê xin y kiên chi đao. Cu thê vê viêc hoc sinh cua l ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ơp xin ́   ̉ ̣ nghi hoc dai ngay đê ch ̀ ̀ ̉ ữa bênh tim ( Em Mai Quôc Bao l ̣ ́ ̉ ơp 3A), hoc sinh mô ́ ̣ ̀  ̣ ̣ ̣ côi cha, me bi tai nan giao thông (em Nguyên Đinh Quyêt l ̃ ̀ ́ ơp 3B), hoc sinh  ́ ̣ ở  vơi ba vi bô me li di (2 anh em ruôt Nguyên văn Hiêu va Nguyên Đ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ̀ ̃ ức Binh l ̀ ớp   ̣ 2A va 5A). Ban giam hiêu đa chi đao giao viên chu nhiêm năm tinh hinh cu thê ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̉  từ gia đinh, xac minh hoan canh, tr ̀ ́ ̀ ̉ ươc hêt la gân gui, đông viên hoc sinh đê cac ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ̉ ́  em đên l ́ ớp. Sau đo ban biên phap v ́ ̀ ̣ ́ ới giao viên chu nhiêm quyên gop ung hô v ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ới  ̉ ̉ ̉ long hao tâm đê ung hô hoc sinh co đu điêu kiên đên tr ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ường va co thêm môt sô ̀ ́ ̣ ́  ̀ ̉ ̃ ợ hoc sinh ch tiên đê hô tr ̣ ưa bênh. Ngoai ra con môt sô hoan canh t ̃ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ương tự mà  giao viên chu nhiêm phôi h ́ ̉ ̣ ́ ợp cung v ̀ ơi ban giam hiêu đa vân dung viêc lam ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀   ̣ đông viên đ ược hoc sinh ra l ̣ ơp (trong SKKN năm hoc 2014­2015 vê công tac ́ ̣ ̀ ́  ̃ ̉ ̣ duy tri si sô tôi đa chi đao giao viên chu nhiêm th ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ực hiên đat hiêu qua ). ̣ ̣ ̣ ̉ * Phôi h ́ ợp vơi giao viên day chung l ́ ́ ̣ ớp va giao viên day chuyên biêt ̀ ́ ̣ ̣ Giao viên chu nhiêm phôi h ́ ̉ ̣ ́ ợp chăt che v ̣ ̃ ới giao viên day cung ĺ ̣ ̀ ớp va giao ̀ ́  ̣ viên day chuyên biêt th ̣ ực hiên nhiêm vu chu nhiêm đê xây d ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ựng va thông nhât̀ ́ ́  ́ ̣ ́ ̣ kê hoach giao duc hoc sinh cua l ̣ ̉ ơp. Th́ ương xuyên liên lac va trao đôi v ̀ ̣ ̀ ̉ ới nhau     Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 7
  8. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ đê năm băt tinh hinh hoc tâp hang ngay cua l ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ơp, cua t ́ ̉ ưng hoc sinh, hoc sinh nghi ̀ ̣ ̣ ̉  ̣ ̉ hoc co li do, không co li do…đê theo doi va co biên phap giao duc hoc sinh kip ́ ́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣   thơi. Vi vây giao viên chu nhiêm va giao viên day chung l ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ơp cung v ́ ̀ ơi giao viêń ́   ̣ day chuyên biêt h ̣ ợp thanh môt tâp thê s ̀ ̣ ̣ ̉ ư  pham nho đong vai tro chu đao trong ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̣   ̣ ̣ qua trinh giao duc hoc sinh. Hiêu qua giao duc trong l ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ơp chu nhiêm phu thuôc ́ ̉ ̣ ̣ ̣   ̣ ̣ môt phân quan trong vao hoat đông cung nh ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ư phâm chât cua ban thân tâp thê s ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ư  ̣ pham nay. Tâp thê s ̀ ̣ ̉ ư pham thu nho nay (GVCN) th ̣ ̉ ̀ ực hiên viêc điêu tra c ̣ ̣ ̀ ơ ban̉   ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ va phân loai hoc sinh, năm ro li lich hoc sinh đê biêt hoan canh gia đinh, thăm do ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀  ̣ nguyên vong, s ̣ ở  thich, thai đô va phat hiên nh ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ững kho khăn trong hoc tâp va ́ ̣ ̣ ̀  ̣ ̉ ̣ ̉ sinh hoat cua hoc sinh đê phân tich, đanh gia cùng trao đ ́ ́ ́ ổi với giáo viên năm   học trước để nắm thêm thông tin. Đây là cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo  dục học sinh của lớp cũng như từng cá nhân học sinh. Các giáo viên trong tập   thể  chủ  nhiệm này căn cứ  vào những thông tin ngược do bản thân thu nhận   được, nhất là do giáo viên chủ  nhiệm cung cấp sẽ  cải tiến nội dung, phương   pháp, hình thức tổ chức dạy học và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Kinh  nghiệm thực tế  cho thấy rằng, tập thể  sư  phạm trong phạm vi một lớp mà  giáo viên chủ nhiệm lớp là hạt nhân, nếu đạt được sự  thống nhất ý chí, hành  động, nhận định và đánh giá, luôn luôn gương mẫu, đưa ra yêu cầu hợp lí và  đồng thời tôn trọng, yêu mến học sinh, phát huy tinh thần tự  lực, ý thức làm  chủ của học sinh thì chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một   tập thể lớp vững mạnh. * Phối hợp với tổ chức Đoàn TN, Đội TN. Mỗi giáo viên chủ  nhiệm là một anh chị  phụ  trách, chính vì vậy giáo  viên chủ  nhiệm là người phối hợp với Bí thư  chi đoàn, tổng phụ  trách Đội  trong việc tổ chức các hoạt động theo chủ đề phù hợp với các tháng trong năm   thông qua các ngày lễ kỉ niệm như: 21/11; 22/12; 3/2; 26/3; ... mà lãnh đạo nhà   trường là người cố  vấn, định hướng. Cụ  thể  trong đợt 20/11 chỉ  đạo tổ  chức  hội thi văn nghệ, tất cả  giáo viên chủ  nhiệm là người thực hiện việc đầu tư  tập luyện cho học sinh để hội thi có chất lượng; đợt sinh hoạt 22/12 giáo viên    Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 8
  9. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ chủ  nhiệm là người được giao trách nhiệm sưu tầm câu hỏi, hình  ảnh về  truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam cho lớp tìm hiểu để  tham hái hoa  dân chủ  có thưởng, hiệu quả  học sinh đạt được qua mỗi đợt sinh hoạt chủ  điểm là tiêu chí để  xếp loại thi đua của lớp. Vì thế  giáo viên chủ  nhiệm đều  nổ lực tìm tòi, hướng dẫn, tập luyện học sinh rất sôi nổi (cu thê GVCN va tâp ̣ ̉ ̀ ̣   thê l ̉ ơp 1B, 3B, 4A, 4B, 5A, 5C). M ́ ặt khác giáo viên chủ  nhiệm phải giúp đỡ  tổ  chức Đoàn, Đội và tôn trọng tính độc lập, tự  quản của tổ chức này để  tạo  nên mối quan hệ tốt đẹp, nắm bắt tình hình hoạt động để triển khai thực hiện   và sẽ được góp ý điều chỉnh kịp thời nhằm đưa phong trào của lớp đi lên. * Phối hợp với lực lượng giáo dục là Bảo vệ, Thư viện, Y tế Thông qua lực lượng này giáo viên chủ  nhiệm sẽ  tìm hiểu một cách  khách quan học sinh của lớp mình trong các hoạt động ngoài giờ  học chính  khóa như: Việc mượn sách báo, đọc sách báo có thường xuyên không, học sinh  nào tích cực trong hoạt động này cần tuyên dương trước tập thể. Nắm tình  hình sức khỏe của học sinh qua cán bộ  y tế nhà trường về tình hình sức khỏe  học sinh như theo dõi dịch bệnh, tiêm phòng, tình hình học sinh giữ gìn vệ sinh   cá nhân, vệ sinh chung; việc bảo vệ tài sản nhà trường, tài sản lớp học, chăm  sóc và giữ gìn bồn hoa, cây cảnh... Có những đề xuất cùng nhau thống nhất tác  động sư phạm đối với học sinh, những nội dung liên kết này có thể tiến hành  qua gặp trực tiếp hoặc thông qua các cuộc họp. Việc làm này phải tôn trọng  hợp tác không xem nhe “Nhân viên” thì công vi ̣ ệc sẽ đạt hiệu quả tốt, vì giáo   viên chủ  nhiệm không thể  quán xuyến hết các hoạt động của học sinh ngoài  lớp học. ́ ợp vơi gia đinh hoc sinh: Giao viên chu nhiêm phai co kê hoach * Phôi h ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣   ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ đinh ki thông bao cho gia đinh hoc sinh biêt kêt qua hoc tâp, lao đông, ren luyên ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣   ̉ cua con em ho, nh ̣ ưng yêu câu chung cua nha tr ̃ ̀ ̉ ̀ ương đôi v ̀ ́ ới cha me hoc sinh vê ̣ ̣ ̀  ̣ ̣ ̣ ́ công viêc, nôi dung ma minh phu trach. Cach th ̀ ̀ ́ ực hiên la tô ch ̣ ̀ ̉ ức cuôc hop cha ̣ ̣   ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ me hoc sinh theo đinh ki, theo yêu câu cua giao viên chu nhiêm va nha tr ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ương. ̀   ̣ ̣ ̃ ́ ́ ̣ ̣ Qua cuôc hop se giup cac bâc phu huynh hoc sinh năm đ ̣ ́ ược cu thê chu tr ̣ ̉ ̉ ương     Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 9
  10. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ giao duc cua nha tr ́ ̣ ̉ ̀ ương, muc tiêu kê hoach phân đâu va tinh hinh chung cua ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉   lơp, cua t ́ ̉ ưng con em ho; Trên c ̀ ̣ ơ  sở  đo cung nhau đong gop y kiên thao luân ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣   nhăm thông nhât cac biên phap cung nh ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̃ ư  phương phap giao duc đê đat đ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ược  ̣ ́ ̣ muc tiêu giao duc. Cac cuôc hop phu huynh phai đ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ược chuân bi nôi dung cu thê, ̉ ̣ ̣ ̣ ̉  chu đao, đ ́ ược hiêu tr ̣ ưởng nha tr ̀ ương chi đao nôi dung, duyêt kê hoach cua ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉   giao viên chu nhiêm tr ́ ̉ ̣ ươc khi cuôc hop tiên hanh đê chinh s ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ửa, bô sung nh ̉ ững  vân đê cân thiêt; Vi du nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ư  phô biên chu tr ̉ ́ ̉ ương, kê hoach giao duc cua nha ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀  trương, chi tiêu phân đâu cua l ̀ ̉ ́ ́ ̉ ơp, cua t ́ ̉ ưng hoc sinh, đanh gia s ̀ ̣ ́ ́ ự  tiên bô hoăc ́ ̣ ̣   kho khăn cua t ́ ̉ ưng hoc sinh va ca l ̀ ̣ ̀ ̉ ơp (không đ ́ ược phê binh hoăc chê hoc sinh ̀ ̣ ̣   yêu, châm tiên bô…tr ́ ̣ ́ ̣ ước phu huynh). Đông th ̣ ̀ ơi noi ro s ̀ ́ ̃ ự thông nhât phân công ́ ́   nhiêm vu gi ̣ ̣ ưa nha tr ̃ ̀ ương va giao viên chu nhiêm (Giao viên chu nhiêm phai ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̉  lam gi ? gia đinh phai lam gi ?...) đê kêt h ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ợp tac đông giao duc. Vi nh ́ ̣ ́ ̣ ́ ư tô ch ̉ ức   cho hoc sinh giup đ ̣ ́ ỡ nhau tự hoc  ̣ ở nha, tô ch ̀ ̉ ức hoc sinh tham gia hoat đông xa ̣ ̣ ̣ ̃  ̣ hôi, phôi h ́ ợp vơi phu huynh co con em ch ́ ̣ ́ ưa ngoan đê giao duc (minh ch ̉ ́ ̣ ưng em ́   Nguyên Văn Lam hoc sinh l ̃ ̣ ơp 5A (chau  ́ ́ ở vơi ba) nghiên ch ́ ̀ ̣ ơi game, theo ban ̣   ̉ ̣ be ru rê hay nghi hoc không li do, giao viên chu nhiêm bao cao nha tr ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ường chỉ   ̣ đao cung phôi h ̀ ́ ợp vơi đoan thê, ban đai diên cha me hoc sinh l ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ơp năm tinh hinh, ́ ́ ̀ ̀   ̣ đông viên , giup đ ́ ỡ qua môt th ̣ ơi gian ngăn em đa đi hoc đêu, co s ̀ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ự thay đôi tiên ̉ ́  ̣ ̃ ̣ bô ro rêt.  ̣ Măt khac giao viên chu nhiêm đên thăm va trao đôi v ́ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ới gia đinh hoc sinh ̀ ̣   hoăc m ̣ ơi phu huynh đên tr ̀ ̣ ́ ương la hinh th ̀ ̀ ̀ ưc co hiêu qua giao duc cao. Vi găp ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̣   trực tiêp thi nh ́ ̀ ưng viêc cân trao đôi m ̃ ̣ ̀ ̉ ơi bay to ro ngon nganh, hai bên m ́ ̀ ̉ ̃ ̣ ̀ ới năm ́   ̃ ự  viêc căn ke, phân tich, giai thich ro rang s ro s ̣ ̣ ̃ ́ ̉ ́ ̃ ̀ ự  viêc cân trao đôi, điêu đo se ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̃  gây được thiên cam va thăt chăt tinh cam gi ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ưa giao viên chu nhiêm v ̃ ́ ̉ ̣ ới hoc sinh, ̣   giưa gia đinh hoc sinh v ̃ ̀ ̣ ơi giao viên chu nhiêm. Môi quan hê thiên cam nay giup ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́  hoc sinh ṭ ự giac điêu chinh hanh vi cua minh theo chuân m ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ̉ ực tich c ́ ực, giup phu ́ ̣  huynh hoc sinh quan tâm t ̣ ơi viêc giao duc con em va cung kêt h ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ợp vơi giao viên ́ ́   ̉ ̣ chu nhiêm đê giao duc hoc sinh. Trong th ̉ ́ ̣ ̣ ực tê công tac, giao viên nao tao đ ́ ́ ́ ̀ ̣ ược  môi quan hê tôt đep v ́ ̣ ́ ̣ ới phu huynh hoc sinh thi se thuân tiên trong moi hoat đông ̣ ̣ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣     Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 10
  11. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ giao duc. Tuy nhiên môi quan hê nay vân phai gi ́ ̉ ữ môt khoang cach, không nên ̣ ̉ ́   ́ ̣ ̣ ̃ ̉ qua lam dung se anh h ưởng đên uy tin cua giao viên ́ ́ ̉ ́ .  Minh chưng cu ́ ̣  thể  bên  cạnh những gia đình học sinh có hoàn cảnh kinh tế  khó khăn, nhà trường còn   có những em học sinh có hoàn cảnh phức tạp như bố mẹ bỏ nhau hoặc bố có   người phụ  nữ  khác…nhà trường gặp một số  trường hợp mà phải tốn nhiều  công sức để  vận động, giúp đỡ  các em. Sau đây là trường hợp của hai em   Nguyễn Văn Tình và Nguyễn Văn Quốc (hai anh em ruột); gia đình bố mẹ em   bỏ nhau, bố đi biệt tích, mẹ em lại hai lần nữa đi lấy chồng khác. Hai anh em  Quốc và Tình phải về   ở với bà ngoại ở  thôn Quỳnh Ngọc I. Bà ngoại em lại   làm rẫy cà phê ở Buôn Kốp, có ngày sáng đi làm, tối lại về. Khi đến mùa tưới,   mùa thu hoạch thì ba hoặc bốn ngày mới về một lần, bà chuẩn bị thức ăn cho  hai anh em tự nấu ăn trong mấy ngày, khi hết lại tự ăn mì tôm. Đi học quần áo   nhem nhuốt, ham chơi rủ nhau đi bắt cá, mò  ốc…dần dần thường vắng học,   ̉ giáo viên chu nhiêm đ̣ ến nhà thì không gặp ba, nghe hàng xóm nói bà đi làm ̀   mấy ngày mới về  một lần. Tình hình này không  ổn, phải có biện pháp ngăn  chặn. Hiêu tr ̣ ưởng đã chỉ  đạo GVCN chịu trách nhiệm điều tra, hỏi thăm dò  chỗ  làm rẫy của bà Đỗ  Thị  Dựng (bà ngoại của hai em), trực tiếp gặp bà và  trao đổi tình hình hai cháu của bà có nguy cơ  bỏ  học, thì bà mới vỡ  lẽ  “Thôi  chết rồi”, thỉnh thoảng tôi về  nghe người ta nói, tôi có hỏi chúng nó, nhưng  chúng nó chối là không có, nay cô nói thì tôi mới ro, đ ̃ ể tôi về rồi lên gặp nhà  trường. Mấy hôm sau, bà đến trường dẫn theo hai em lên gặp lanh đao nha ̃ ̣ ̀  trương, tôi g ̀ ọi hai giao viên chu nhiêm c ́ ̉ ̣ ủa hai em lên, giáo viên trình bày tình   hình hai em trong thời gian qua. Bà bảo hai em kể ra các việc làm của mình đã   bỏ  học đi chơi lang thang; hai em tự nhận lỗi, bà nhận lỗi. Nha tr ̀ ương đã tha ̀   thứ và động viên hai em cố gắng đi học đều, chỉ đạo Đội thiếu niên cung giao ̀ ́  ̉ ̣ viên chu nhiêm quyên góp mua hai b ộ  quần áo trắng tặng cho hai em. Phân  công cho cô Nguyễn Thị  Luyến nhà  ở  gần đó cùng với giao viên chu nhiêm ́ ̉ ̣   chịu trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ, nhắc nhở  và báo cáo về  nhà trường tình  hình hai em. Từ đó hai em đã ngoan, có tiến bộ đi học đều, nhưng việc tiếp thu    Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 11
  12. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ bài còn chậm. Trường hợp em Lưu Thị Linh, Lưu Thị Ánh là hai chị  em ruột  con ngoài giá thú, mẹ  lại bị tâm thần, nhà quá nghèo; trường hợp em Nguyễn   Văn Quyết (Lớp 3B) gia đình em có hai mẹ con, mẹ đi mua bán phế liệu bị tai   nạn giao thông nằm một chỗ  nhiều tháng liền. Đây là gánh nặng đặt lên vai   nhà trường và giáo viên chủ nhiệm cần phải quan tâm, giúp đỡ để các em vượt  khó khăn. Qua đo giao viên chu nhiêm cân phai linh hoat s ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ử dung cac biên phap ̣ ́ ̣ ́  phôi h ́ ợp khac nh ́ ư ban đai diên cha me hoc sinh cua l ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp hoăc trao đôi qua điên ́ ̣ ̉ ̣   ̣ thoai…lam sao cho phu h ̀ ̀ ợp vơi điêu kiên va hoan canh cua t ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ưng hoc sinh va ̀ ̣ ̀  tưng gia đinh. ̀ ̀ * Ngoai ra giao viên chu nhiêm phôi h ̀ ́ ̉ ̣ ́ ợp vơi tô ch ́ ̉ ức đoan thê, hôi phu ̀ ̉ ̣ ̣  nư, tô ch ̃ ̉ ưc chinh quyên thôn ́ ́ ̀ ở đia ph ̣ ương năm ro tinh hinh hoc sinh cua minh, ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀   ̉ ưc hoc sinh tham gia ren luyên, vui ch tô ch ́ ̣ ̀ ̣ ơi lanh manh, phong chông cac tê nan ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣   ̃ ̣ xa hôi (ch ơi game, ma tuy, c ́ ờ bac), tham gia bao vê an ninh trât t ̣ ̉ ̣ ̣ ự  va phong ̀ ̀   chông bao l ́ ̣ ực hoc đ ̣ ường nhăm hinh thanh va phat triên toan diên nhân cach hoc ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̣   sinh. Giao viên chu nhiêm cân tim hiêu, l ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ựa chon, xây d ̣ ựng môt mang l ̣ ̣ ươi cônǵ ̣   tac viên đo la nh ́ ́ ̀ ưng ng ̃ ươi co uy tin, co năng l ̀ ́ ́ ́ ực hoat đông cac măt giao duc đê ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀  ̣ ̣ ̀ nghi ho lam công tac giup đ ́ ́ ỡ nha tr ̀ ường, giup giao viên chu nhiêm hoan thanh ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀   ̣ nhiêm vu đê ra. ̣ ̀ * Phôi h ́ ợp vơi l ́ ực lượng giao duc lam tôt công tac xa hôi hoa giao duc ́ ̣ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣   cua l̉ ơṕ Trong nhưng năm qua nha tr ̃ ̀ ương c ̀ ơ sở vât chât xu ́ ́ ống câp, n ́ ợ xây dựng   trương chuân vân con nhiêu, viêc huy đông công tac xa hôi hoa giao duc trong ̀ ̉ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣   nha tr ̀ ương đăt ra cho t̀ ̣ ưng giao viên chu nhiêm, t ̀ ́ ̉ ̣ ừng lơp la hêt s ́ ̀ ́ ức cân thiêt. ̀ ́  ̣ ̣ ̣ Viêc thu đong gop theo Nghi đinh 24 hang năm triên khai theo nghi quyêt đai hôi ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣  cha me hoc sinh, đ ̣ ̣ ược giao viên chu nhiêm vân đông, nhăc nh ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ở đong gop, hang ́ ́ ̀   năm ti lê thu cua t̉ ̣ ̉ ưng l ̀ ơp đat t ́ ̣ ừ 95% đên 100% (tr ́ ừ hô ngheo va hoc sinh dân ̣ ̀ ̀ ̣   ̣ ̣ tôc). Tâp trung đê tra n ̉ ̉ ợ  nên viêc tu s ̣ ửa cơ  sở  vât chât rât kho khăn, đê lam ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀   được viêc tu s ̣ ửa, nha tr ̀ ương huy đông công tac xa hôi hoa cua l ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ́ ̉ ơp, giao viên ́ ́   ̉ chu nhiêm la ng ̣ ̀ ươi chu chôt d ̀ ̉ ́ ưới sự đinh h ̣ ương cua lanh đao nha tr ́ ̉ ̃ ̣ ̀ ường cung ̀     Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 12
  13. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ vơi phu huynh các l ́ ̣ ơp lam m ́ ̀ ơi không gian l ́ ớp hoc (quet s ̣ ́ ơn, trang tri l ́ ơp), viêc ́ ̣   lam nay đ ̀ ̀ ược giao viên chu nhiêm nhât tri hop phu huynh t ́ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ưng l ̀ ơp triên khai, ́ ̉   được phu huynh h ̣ ưởng  ưng cao, v ́ ơi ph ́ ương châm nha tr ̀ ương va phu huynh ̀ ̀ ̣   ̣ ́ ́ ̣ cung lam, phu huynh nhât tri nôp môi hoc sinh la 50.000 đông (tr ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̀ ừ hoc sinh ̣   ̉ ngheo), tông sô tiên thu đ ̀ ́ ̀ ược đai diên phu huynh tinh toan cung tâp thê giao viên ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́   ̉ chu nhiêm cac l ̣ ́ ơp, hach toan tiên công, tiên s ́ ̣ ́ ̀ ̀ ơn, con thiêu bao nhiêu nha tr ̀ ́ ̀ ường   hô tr ̃ ợ  bu vao. V̀ ̀ ơi biên phap nay nha tr ́ ̣ ́ ̀ ̀ ương đa lam m ̀ ̃ ̀ ới được viêc quet s ̣ ́ ơn   ̣ sach, đep  ̣ ở  cac l ́ ơp hoc phân hiêu 2 (riêng điêm tr ́ ̣ ̣ ̉ ương chinh đang d ̀ ́ ự  tru tiên ̀ ́  hanh lam nh ̀ ̀ ưng co d ́ ự  an hô tr ́ ̃ ợ  xây trường nên dừng lai). Phu huynh, giao ̣ ̣ ́  ̣ viên, hoc sinh phân kh ́ ởi, ho đa gop môt phân công s ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ức nho vao viêc lam đep ̉ ̀ ̣ ̀ ̣   trương, đep l ̀ ̣ ơp, con em ho đ ́ ̣ ược ngôi h ̀ ọc tâp trong môi tr ̣ ương khang trang, ̀   ̣ sach se, thân thi ̃ ện. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp Phải tâm huyết từ lãnh đạo đến giáo viên chủ nhiệm và cả đội ngũ, phải   có thời gian; Sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục phải nhịp nhàng, đồng  thuận. Cần có kinh phí để thực hiện biện pháp nêu trên. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biên pháp Cần có mối quan hệ  thống nhất, chặt chẽ; từ  công tác chỉ  đạo, định  hướng đến việc thực hiện phải hợp tình, hợp lí, phù hợp vói không gian, thời  gian và hoàn cảnh thực tế thì mới đạt hiệu quả.  4. Kêt qua thu đ ́ ̉ ược qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀  nghiên cưu ́ Quá   trình   thực   hiện   công   tác   chỉ   đạo   công   tác   chủ   nhiệm   trong   nhà  trường, với sự tâm huyết, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao từ lãnh đạo nhà   trường đến đội ngũ giáo viên mà cụ  thể  là giáo viên chủ  nhiệm lớp. Nhà  trường đã tạo môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi giữa giáo viên với giáo   viên, giữa giáo viên với học sinh, giữa giáo viên với phụ  huynh học sinh, tạo     Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 13
  14. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ niềm tin đối với học sinh, đối với phụ huynh. Điều quan trọng là kết quả  thu   được qua khảo nghiệm thực hiện vấn đề nghiên cứu như sau: ­ Về  công tác duy trì sĩ số  qua 2 năm liền đạt 100%, không có học sinh   bỏ học Xếp loại lớp xuất sắc năm học 2014­2015 có 09 lớp/ 11 lơp. ́ Giáo viên chủ nhiệm giỏi: 9/11 giáo viên được nhà trường khen thưởng.  ­ Về  công tác phối hợp huy động giúp đỡ  học sinh có hoàn cảnh khó  khăn đa nêu trên (t ̃ ừ giáo viên đến học sinh) với số tiền 5.800.000 đồng. ­ Về  công tác huy động xã hội hóa giáo dục các lớp đã làm mới không   gian lớp học với việc quét sơn, trang trí 5 phòng học  ở  phân hiệu 2, với tổng   số  tiền hơn 12.000.000 đồng. Việc làm này tuy nhỏ  nhưng thể  hiện được tinh thần đoàn kết, tương  thân, tương ái, biết chia sẻ  khó khăn và cùng chung tay góp sức để  xây dựng  môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện với tất cả mọi người. Kinh nghiệm   này đã thực hiện thành công ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, với những  biện pháp đã làm tôi mong các trường chia sẻ  và vận dụng vào tình hình thực  tế của đơn vị mình. III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kêt luân ́ ̣ Để  thực hiện tốt Chỉ  thị, nhiệm vụ  của từng năm học người cán bộ  quản lí nhà trường chỉ  đạo đội ngũ thực hiện tốt nhiều hoạt động; trong đó  việc phối hợp với các lực lượng giáo dục làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp để  nâng cao chất lượng dạy học, duy trì sĩ số, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó  khăn, xã hội hóa giáo dục chung tay tu sửa cơ sở vật chất là một trong những  nhiệm vụ  cần thiết. Muốn làm tốt công tác này người cán bộ  quản lí chỉ  đao ̣   mỗi giáo viên chủ nhiệm là một cộng tác viên “dân vận khéo”, kết hợp với các   lực lượng giáo dục hợp tình, hợp lí để làm tốt công tác giáo dục học sinh. Mặt khác để công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường có hiệu quả và đi  vào chiều sâu thì cần phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên lòng yêu nghề, phải    Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 14
  15. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ thực sự  gần gũi, chia sẻ, thương yêu học sinh, có tinh thần trách nhiệm, dám   nghỉ dám làm, không ngại khó. Tuyên truyền, vận động tập thể giáo viên, học  sinh và cộng đồng chung tay hỗ trợ giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần để động  viên học sinh và làm mới không gian lớp học khang trang sạch đẹp. ̀ ản lí giáo dục, người Hiệu trưởng phải luôn tâm huyết, kịp   Là nha qu thời biểu dương những việc làm, những thành tích dù nhỏ  của giáo viên, học  sinh. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm giúp đỡ các thầy cô vượt qua những khó  khăn trong chuyên môn và cả  trong cuộc sống đời thường. Phai luôn biêt đăt ̉ ́ ̣  ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ớp thi m minh vao vi tri la giao viên chu nhiêm l ̀ ̀ ơi thâu hiêu va chia se công viêc. ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ Tuy nhiên trong thực tế, không có giải pháp nào là tối ưu, cái quan trọng   nhất là người cán bộ quản lí nhà trường biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo sẽ  đem lại kết quả cao trong việc quản lí chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp nhằm   giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục của nhà trường đề ra.  2. Kiên nghi ́ ̣: Không Trên đây là một số  biện pháp chỉ  đạo công tác chủ  nhiệm lớp mà bản   thân tôi đã thực hiện ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân đạt hiệu quả. Tuy  nhiên đây là đề tài không mới, có những kinh nghiệm mà người quản lí và giáo  viên chủ nhiệm vẫn phải sử dụng như một lối mòn để  đi đến đích, mong các  bạn đồng nghiệp góp ý chia sẻ để đề tài đạt được hiệu quả cao hơn./.                                                                  Eana, ngay 16 thang 02 năm 2016 ̀ ́                                                                                     Ngươi viêt ̀ ́ ̣                                                                                     Huynh Thi Biên ̀   Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 15
  16. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG CHÂM SKKN ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                                                                                                            CHU TICH HÔI ĐÔNG CHÂM ̉ ̣ ̣ ̀ ́   Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 16
  17. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ MUC LUC ̣ ̣ I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1. Ly do chon đê tai ́ ̣ ̀ ̀ 2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ 3. Đôi t ́ ượng nghiên cưu ́ 4. Giơi han pham vi nghiên c ́ ̣ ̣ ưu ́ 5. Phương phap nghiên c ́ ưu ́ II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 1.Cơ sở li luân ́ ̣ 2. Thực trang ̣ 2.1. Thuân l ̣ ợi – kho khăn ́ 2.2. Thanh công – han chê ̀ ̣ ́ ̣ ̣ 2.3. Măt manh – măt yêu ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ 2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đa đăt ra 2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ 3. Giai phap, biên phap ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ 3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap ́   Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 17
  18. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ 3.2. Nôi dung va cach th ̀ ́ ức thực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ 3.3 Điêu kiên th ̀ ực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̣ ưa cac giai phap,biên phap 3.4 Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ 4. Kêt qua thu đ ́ ̉ ược qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên  ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ cưu ́ III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kêt luân ́ ̣ 2. Kiên nghi ́ ̣ TAI LIÊU THAM KHAO ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ớp cua tr 1. Chuyên đê giao viên chu nhiêm l ̀ ́ ̉ ường CĐSP Đăc Lăc; ́ ́ ̀ ̣ ương tiêu hoc; 2. Điêu lê tr ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ớp. 3. Môt sô tai liêu khac liên quan đên công tac chu nhiêm l ́ ́ ́   Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2