intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giáo viên các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Trường THCS Lương Thế Vinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

71
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mụctiêu nghiên cứu của đề tài "Hướng dẫn giáo viên các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Trường THCS Lương Thế Vinh" nhằm nghiên cứu, và đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi môn toán vào lớp 10 của nhóm toán tổ KHTN trường THCS lương Thế Vinh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giáo viên các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Trường THCS Lương Thế Vinh

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LƯƠNG THẾ VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN CÁC GIẢI PHÁP  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT  MÔN  TOÁN  TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Lĩnh vực/ Môn: Giảng dạy /Môn Toán . Cấp học: Trung học cơ sở . Tên Tác giả:Hoàng Thị Thảo . Đơn vị công tác:Trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh . Chức vụ: Tổ phó tổ KHTN . NĂM HỌC 2021­2022
  2. MỤC LỤC TT Nội dung Trang   Mở đầu 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu  2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. 2 4. Phương pháp nghiên cứu 2 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 2 6. Nhiệm vụ nghiên cứu        2 7. Những đóng góp mới của đề tài. 2 8. Kết cấu 2 Nội dung  I. Cơ sở lí luận của vấn đề nâng cao... 4   II. Thực trạng chất lượng  6 III. Một số biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào 10  8 Kết luận và Khuyến nghị 14 Tài liệu tham khảo  15
  3. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn vấn đề nghiên cứu: Ôn thi vào lớp 10 THPT là một trong các  nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của  các trường THCS.Nhưng vấn đề đó hiện nay ở các trường còn gặp nhiều khó  khăn về phương pháp, kỹ năng ôn luyện, cách lựa chọn tài liệu ôn thi. Đặc  biệt là mônToán, những năm gần đây các em học sinh có xu hướng học thụ  động mà không có ý thức tự học nên điểm số của một số em còn chưa cao  đây là một thử thách đối với thầy cô dạy toán. Là giáo viên đã trực tiếp dạy  lớp 9 và ôn thi vào lớp 10 nhiều năm nên bản thân tôi cũng rất trăn trở làm thế  nào để có phương pháp dạy cho các em vừa mang lại kết quả cao vừa tạo  hứng thú cho các em trong giờ ôn tập. Học chính các em đã ngại nói gì đến  học ôn. Dạy cái gì, dạy như thế nào? Đó là một vấn đề. Dạy lại kiến thức  các em sẽ nhàm chán, không luyện được kỹ năng, không có phương pháp làm  bài, các em sẽ lúng túng, chất lượng không cao.Với cương vị tổ phó chuyên  môn phụ trách môn toán của trường tôi có đưa ra những giải pháp sau để cả  nhóm toán cùng triển khai khi dạy ôn thi cho học sinh khối 9. 2. Mụctiêu nghiên cứu Nghiên cứu, và đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi môn  toán vào lớp 10 của nhóm toán tổ KHTN trường THC lương Thế Vinh 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Tổ phó và giáo viên của tổ Tự Nhiên , Trường  THCS Lương Thế Vinh.   3.2. Đối tượng nghiên cứu Nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 môn Toán trường THCS Lương Thế  Vinh 4. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu lí luận ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp tham vấn chuyên gia ­ Phương pháp thống kê. 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ­ Thời gian:Từ tháng 9/2021 đến tháng 25 /11/2022.  ­ Địa điểm:Nhóm toán tổ  KHTN Trường trung học cơ  sở  Lương Thế  Vinh. ­ Không gian:
  4. Đề tài chỉ giới hạn về thực trạng và các biện pháp nâng cao chất lượng   ôn thi vào 10 môn toán trường THCS Lương Thế Vinh. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Nghiên cứu cơ sở lí luận của vấn đề  nậng cao chất lượng ôn thi vào  10 môn toán trường THCS Lương Thế Vinh ­ Phân tích thực trạng ôn thi vào 10 môn toán trường THCS Lương Thế  Vinh ­ Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao ôn thi vào 10 môn toán trường  THCS Lương Thế Vinh.
  5. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NÂNG CAO  CHẤTLƯỢNG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN 1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu  1.1. Căn cứ nghiên cứu Căn cứ pháp lí: Ngày 19/2/2021 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội  Chử  Xuân Dũng đã ký Quyết định số  839/QĐ­UBND phê duyệt kế  hoạch  tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021­2022. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021  ­ 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào hai ngày 29 và 30/5/2021. Điểm mới đáng chú ý trong kỳ  thi tuyển sinh năm nay là mỗi học sinh  được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường trung học phổ thông công  lập, trong đó nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh   mà học sinh có hộ khẩu thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực  tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự  tuyển sau   khi   đã   đăng   ký. Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ  chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho  tất cả các trường trung học phổ thông công lập. Kỳ thi gồm 4 bài thi độc lập  thuộc các môn Toán, Ngữ  văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ  tư. Trong đó, bài thi  thứ  tư  được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong 6 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh  học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được tự  chọn một trong các thứ  tiếng:   Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ ngoại ngữ khác với   thứ ngoại ngữ đang học tại trường trung học cơ sở. Môn thi thứ  tư  sẽ  được  Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào tháng 3/2021. Các bài thi về Toán và Ngữ văn được thực hiện theo hình thức tự luận,  thời gian làm bài là 120 phút. Bài thi về  Ngoại ngữ  và môn thứ  tư  thi được  thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút. Theokế  hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ  thông năm học 2021 –  2022 vừa được thành phố phê duyệt, đề thi các môn sẽ gồm câu hỏi theo yêu 
  6. cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ  sở hiện hành  của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Điểm xét tuyển sẽ là tổng của điểm bài thi môn Toán cộng điểm bài thi   môn Ngữ  văn nhân đôi, sau đó cộng với điểm bài thi môn Ngoại ngữ, điểm   bài thi môn thứ tư và điểm ưu tiên (nếu có). Điểm các bài thi được tính theo thang điểm 10. Sở  Giáo dục và Đào tạo  Hà Nội chỉ  xét tuyển đối với học sinh có đủ  bài thi theo quy định, không vi  phạm quy chế thi đến mức phải hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm  0 Căn cứ khoa học: Thấy được vai trò của môn toán và sự thay đổi về cách thức ra đề kiểm   tra của sở  giáo dục Hà Nội bám sát kiến thức trọng tâm theo chiều hướng  giảm tải,thi trắc nghiệm.Vì vậy cần phải có những giải pháp nâng cao chất  lượng ôn thi phù hợp nhất để học sinh đạt kết quả cao nhất. 1.2. Những khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu: Các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào lớp 10 môn toán là đưa ra  cách tổ chức, phương pháp, nội dung ôn tập sát nhất và có kết quả  cao nhất   với cách tổ chức thi vào lớp 10. 1.3.Ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu Trước yêu cầu đổi mới của thi vào lớp 10, đội ngũ giáo viên cần phải có  chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Cải tiến việc dạy ôn thi phù với  với thi vào 10 trong giai đoạn phòng chống dich covit và thi trắc nghiệm có ý  nghĩa quan trọng trong việc giáo dục cho người giáo viên về  vai trò, nhiệm   vụ, chức năng của mình, đồng thời giáo dục ý thức tự học, tự bồi dưỡng cho  người giáo viên nhằm nâng cao trình độ và nắm bắt những thay đổi trong hình   thức thi . Chất lượng ôn thi thê hiện ở kết quả tốt sẽ tạo nên động lực mạnh   mẽ, giúp người giáo viên làm việc tích cực, chủ  động, sáng tạo trong việc   dạy và ôn thi vào 10. Đó là yếu tố  cơ  bản tạo nên chất lượng ôn vào 10 và   chất lượng dạy học nói chung... Chính vì lẽ  đó, việc nghiên cứu để  rút kinh nghiệm và nâng cao chất   lượng ôn thi vào 10 trong nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết và   thiết thực góp phần quyết định chất lượng và hiệu quả  giáo dục trong nhà   trường trung học cơ sở hiện nay. II. THỰC TRẠNG 
  7. Những năm gần đây trường   THCS Lương Thế  Vinh và các trường  THCS trên địa bàn huyện Đan Phượng đã rất cố gắng trong công tác dạy các   môn học nhằm nâng cao chất lượng học sinh trong đó có chất lượng thi vào  10, môn toán của trường đã có những kết quả  khả  quan vào những năm học  trước đây. Là một trường luôn đứng tốp đầu trong kết quả thi vào lớp 10 về  môn toán nhưng một vài năm gần đây nhóm toán vẫn có nhiều trăn trở về vấn  đề này vì trong trường vẫn có những em học sinh đạt kết quả không như mục  tiêu đề ra làm kéo theo kết quả của nhà trường.Để luôn giữ vững là trường có  kết quả  thi vào 10 với điểm toán cao nhất trong huyện thì sự  nỗ  lực của cả  nhà trường, ban giám hiệu, giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng vào cuộc tìm   ra những giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 khi học trực tiếp và cả  khi học trực tuyến . a. Thuận lợi: ­Được sự  quan tâm của nhà trường trong việc chỉ đạo tổ  chức các lớp   ôn tập cho học sinh ngay sau khi các em hoàn thành chương THCS, thậm chí  trong năm còn tổ chức thêm các lớp phụ đạo cho HS các khối.  ­Trong quá trình ôn tập tuyển sinh nhà trường chỉ  đạo tổ  chức các bài  kiểm tra, sắp xếp giáo viên coi thi, chấm thi để  đánh giá từng giai đoạn của   học sinh trong quá trình ôn thi vào 10 THPT. ­Hầu hết phụ huynh đều quan tâm tạo điều kiện cho con em mình tham  gia các lớp ôn tập để  chuẩn bị  cho kì thi tuyển sinh lớp 10.Phụ  huynh Tạo  điều kiện để học sinh có đầy đủ phương tiện học tập:máy tính, điện thoại… phục vụ tốt cho con em mình học trực tuyến. ­Bản thân giáo viên cũng nhiệt tình, hết mình trong công việc được   giao. Tìm kiếm tài liệu, sưu tầm các đề  thi của năm trước, các dạng bài tập   có liên quan đến dạng bài thi tuyển sinh để ôn tập cho các em, nhằm cùng với   nhà trường nâng cao chất lượng thi tuyển sinh lớp 10. ­Trong quá trình học trực tuyến giáo viên chịu khó học hỏi công nghệ  thông tin để đưa vào việc dạy học nhằm tương tác với học sinh thật tốt,giao   bài tập và kiểm tra học sinh tốt hơn. ­Một vài con số thống kê trong đợt thi tuyển sinh vừa qua của học sinh   trường THCSLương Thế  Vinh như  sau:   Điểm toán vào 10 năm 2021­2022  trung bình là 7,5 . Kết quả môn Toán năm học 2020­2021
  8. 8đếndưới 7đến  Lớp >9 5­>dưới 7
  9. ­Nhóm toán 9 thường xuyên trao đổi phương pháp, ra đề kiểm tra , thi thử (5   lần ).  ­Phân loại học sinh theo từng lớp nhỏ( mỗi lớp được tách ra thành hai lớp ôn) ­Đưa kiến thức ôn thi vào 10 buổi chính khóa , bưổi học phụ đạo và 25 buổi  ôn thi cuối năm . ­Lồng ghép 5 buổi thi thử . 2. ĐỔI MỚI TỔ CHỨC, CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC ÔN THI VÀO 10: ­Tất cả  các giáo viên Toán tham gia đầy đủ  các buổi sinh hoạt nhóm của  trường của phòng giáo dục để  học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau , tham gia đầy  đủ các buổi dạy chuyên đề nhất là các chuyên đề ôn thi vào 10. ­Chia theo từng giai đoạn từng chủ đề ôn tập .  ­Dành nhiều thời gian hơn để  hướng dẫn học sinh kỹ  năng làm bài tập, kỹ  năng thực hành, vân dụng.Đối với học sinh học chậm hơn ý thức chưa tốt  giáo viên giành các thời gian ngoài giờ học như  chiều tối hoăc lập nhóm đối   tượng cùng một nhận thức như nhau kèm riêng cho các em , lập nhóm đôi bạn  cùng tiến để em giỏi hơn kèm em kém hơn . ­Giao chỉ tiêu điểm đạt được cho từng học sinh để các em luôn cố gắng , cho   các em tự đặt ra nguyện vọng trường mà mình sẽ  thi vào , tìm hiểu về điểm  chuẩn trường đó của những năm hoch trước . ­Hệ thống hóa cho học sinh những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, ôn tập   cho học sinh theo dạng chuyên đề. Qua từng chuyên đề  đưa ra các bài tập áp  dụng cụ thể để học sinh khắc sâu hơn kiến thức.Tuy là như  vậy nhưng giáo  viên phải chú trọng đến kiến thức cơ bản bởi yêu cầu của đề thi chủ yếu vào   kiến thức cơ  bản nhẹ  nhàng hơn các năm trước đây , chính vì vậy mà phải   chú ý kĩ năng làm bài ,để tránh việc sơ suất học sinh bị mất điểm ở câu dễ . ­Về  phương pháp cần phải đổi mới hơn nữa, áp dụng nhiều biện pháp thiết   thực, phù hợp với đối tượng học sinh nhằm kích thích tinh thần tích cực  học tập. Nhất là hoạt động nhóm để  thực hành trên lớp.Khi học trực   tuyến   giáo   viên   sử   dụng   các   phần   mềm   azota   ,   zalo   ,       Z oom   Cloud    Meetings   ,  . Dạy học online qua Google Classroom……   .để dạy và giao  bài cho học sinh . Giáo viên trẻ  thì cókiến thức về  công nghệ  thông tin  rất tốt thì hướng dẫn giáo viên già để  đẩm bảo giáo viên nào cũng vận   dụng được . ­Việc dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải biết sử dụng tương đối thành   thạo công nghệ thông tin như việc cài đặt các phần mềm hỗ trợ dạy học trực   tuyến và sử  dụng phần mềm sao để  sự  tương tác với học viên được diễn ra 
  10. một cách tự  nhiên nhất, giúp việc học dù cho chỉ  nhìn qua màn hình cũng trở  nên gần gũi và thân thiện cả với người học và người dạy. ­Trong quá trình dạy trực tuyến giáo viên phải lưu trữ bài dạy . Có 3 lý do chính để giáo viên  nên lưu trữ lại bài giảng : +)Do quá trình học tập bằng công nghệ  nên không tránh khỏi tình trạng đôi  khi xảy vài lỗi kỹ thuật. Đảm bảo rằng học sinh vì lỗi kỹ thuật mà không thể  tham gia trực tiếp trong thời điểm đó vẫn không bị bỏ lỡ mất bài học nào . +)Giúp học sinh có thể tự học và ôn tập lại tốt hơn, vì việc tương tác vào trao  đổi với giáo viên đôi khi hạn chế với một số bạn khá rụt rè. +)Theo sát hỗ trợ học sinh. Vì quá trình học diễn ra qua các kênh online nên việc chăm sóc, theo dõi  thường xuyên cũng không thể tiến hành trực tiếp như kèm cặp thêm theo kiểu   giáo dục truyền thống được. Vì thế quá trình hỗ trợ, chăm sóc học sinh có thể  chuyển sang bằng cách như  gửi mail, tin nhắn hay các cuộc gọi. Bạn cần  đảm bảo rằng học sinh luôn nắm bắt kịp nội dung bài học mà không gặp   phải vấn đề gì khi tham gia các buổi học. ­Cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của sở  về  thi tuyển sinh, nắm   được các dạng bài tập mà trong đề  thi sẽ  có, từ  đó tìm kiếm các nguồn tài  liệu phù hợp để áp dụng có hiệu quả trong quá trình ôn tập cho học sinh. ­Đề  thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội thường được cấu trúc gồm 5 bài, chia  thành các chuyên đề: Rút gọn và câu hỏi phụ. Giải bài toán bằng cách lập   phương trình, hệ phương trình. Giải phương trình, hệ  phương trình. Phương  trình bậc hai và hệ thức Vi­et, đồ thị hàm bậc nhất, bậc hai đơn giản. Bài toán  thực tế.  Hình học.  Bất đẳng thức, cực trị, giải phương trình bằng phương  pháp đặc biệt.Trong mỗi chuyên đề như vậy, học sinh cần thực hiện phương   châm "ăn no rồi mới ăn ngon". Tức là cần đảm bảo rằng những câu hỏi cơ  bản giải quyết tốt rồi mới tiến đến các câu hỏi nâng cao. Cụ thể: ­ Chuyên đề rút gọn biểu thức và câu hỏi phụ: Đây là chuyên đề gắn với bài  số  1 của đề  thi. Thường cấu trúc gồm câu hỏi 1 tính giá trị  của biểu thức.  Đây là câu hỏi đơn giản, học sinh chỉ cần thay thế vào biểu thức và thực hiện   phép tính đơn giản. Tiếp đến là câu hỏi số  2, thường là câu hỏi về  rút gọn  một biểu thức hoặc chứng minh việc rút gọn biểu thức. Với dạng toán này,   học sinh cần thực hiện cẩn thận từ bước quy đồng, thực hiện phép tính chứa  căn bằng chữ, rút gọn. Với dạng này, học sinh không ghi dấu "tương đương"  khi thực hiện. Với ý còn lại của bài 1, thường là dạng toán giải bất phương   trình, phương trình, tìm giá trị  nguyên, bài toán Min, Max... những dạng này 
  11. học sinh cần xem lại các bài toán trong tài liệu ôn của giáo viên là có thể giải  quyết tốt. Cần lưu ý kết hợp điều kiện của đề bài trước khi kết luận. ­ Chuyên đề  giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ  phương trình: Với  dạng toán này, việc biết kẻ  bảng là một lợi thế  cho học sinh. Từ  việc kẻ  bảng, học sinh thực hiện từng bước cẩn thận: gọi  ẩn đặt điều kiện cho ẩn,   biểu diễn những đại lượng chưa biết qua  ẩn và đại lượng đã biết, từ  mối   quan hệ  của các đại lượng lập phương trình, thực hiện giải phương trình,  chọn kết quả và trả lời. Học sinh nên xem lại SGK, tài liệu ôn tập để ôn tập  theo từng dạng bài: chuyển động, năng suất, toán %, toán chung riêng, toán có  nội dung hình học... ­ Chuyên đề  giải phương trình, hệ  phương trình: Đây là dạng toán cơ  bản,  học sinh giải bình tĩnh, đủ  bước là có điểm. Cần lưu ý khi gặp dạng hệ  phương trình chứa ẩn ở mẫu hoặc chứa căn thức, học sinh cần đặt điều kiện  cho ẩn. Đối với bài cần đặt ẩn phụ thì cũng cần lưu ý điều kiện cho ẩn phụ.   Cuối bài cần có kết luận về nghiệm của phương trình, hệ phương trình. ­ Chuyên đề  phương trình bậc hai, hệ  thức Vi­et, đồ  thị: Thường gồm 2 câu  hỏi. Câu đầu tiên có thể là giải phương trình hoặc tìm tọa độ  giao điểm của  parabol, đường thẳng hoặc đơn giản hơn là vẽ đồ thị đường thẳng, parabol. Câu hỏi thứ 2 mang tính phân loại học sinh, mức độ khó. Ở câu hỏi này, học   sinh cần rà soát lại dạng toán về tham số với đường thẳng, chẳng hạn tìm m   để  đường thẳng tạo với hai trục tọa độ  một tam giác biết trước diện tích;  dạng toán về mối quan hệ giữa hai nghiệm của phương trình bậc hai trong đó  có việc sử  dụng trực tiếp, gián tiếp hệ  thức Vi­et. Những câu hỏi khó này,   học sinh có thể tìm kiếm trong tài liệu ôn tập hoặc tìm kiếm trong nhiều tài  liệu trên internet. ­ Bài toán thực tế: Đây là mảng khá hay và dễ có điểm cho học sinh. Học sinh   cần ôn tập lại công thức về  quan hệ  cạnh và góc đối diện trong tam giác  vuông, các công thức tính diện tích, thể tích khối nón, trụ, cầu và các bài tập   trong sách giáo khoa, sách bài tập. Mức độ của câu hỏi không khó, do đó học   sinh cần đọc kỹ đề  thực hiện mô hình hóa đơn giản và áp dụng công thức là  giải quyết được. ­ Bài toán hình học tổng hợp: Thường là bài toán về đường tròn. Ở bài toán có  số điểm cao này, học sinh cần đặc biệt lưu ý việc vẽ hình. Đọc kỹ đề  bài và  vẽ   hình   đúng  là   điều   quan  trọng   bậc  nhất.   Việc  vẽ   sai   hình   trong   nhiều  trường hợp sẽ khiến học sinh không có điểm trong bài này. Câu hỏi đầu tiên  thường rất cơ  bản, chẳng hạn chứng minh tứ  giác nội tiếp, 4 điểm cùng 
  12. thuộc một đường tròn. Câu hỏi thứ  hai, thường được xử  lý bằng việc áp  dụng giả  thiết cùng kết quả  đã chứng minh  ở  câu đầu. Học sinh hay gặp   dạng chứng minh đẳng thức về  cạnh, tam giác đồng dạng, tính song song,...  Câu hỏi cuối cùng mang tính phân loại rất cao. Câu hỏi này là sự kết hợp các   kết quả  đã chứng minh của các câu hỏi trước kèm theo một bước tư  duy.   Nhiều dạng toán, học sinh cần suy luận ngược, tức là coi như kết quả đã có  thì suy ra được điều gì, từ  đó tìm nút thắt của câu hỏi để  chứng minh. Với  những câu tìm vị trí, đường di chuyển, max, min thì học sinh cần xác định rõ,   kết luận cụ thể để đạt điểm tối đa. ­ Bài toán cực trị, bất đẳng thức, giải phương trình bằng phương pháp đặc  biệt: Đây là bài toán phân loại học sinh ở điểm 10, là những bài toán khó. Học  sinh cần ôn tập lại các kỹ  thuật sử  dụng bất đẳng thức Cô­si, các phương   pháp chứng minh bất đẳng thức, bất đẳng thức phụ, các phương pháp giải   phương trình đặc biệt. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần lưu ý về  những bài  toán cực trị được đại số hóa từ các mô hình hình học. 3. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ. ­Kiểm tra việc dạy và học của giáo viên , học sinh : ­Kiểm tra đánh giá học sinh bằng các bài thi thử dạng tương tự thi thật . ­Lưu ý cách đánh giá cho điểm từ đó sửa các lỗi cho học sinh trong các bài thi   thử để tránh mất điểm khi thi thật . ­Giáo viên cần luôn luôn nhắc nhở học sinh những lưu ý khi  làm bài trong khi  cho học sinh thi thử hoặc khi thi thật cũng vậy : Khi nhận được đề, học sinh nên đọc toàn bộ  nội dung từ 2 ­ 3 lần, xác định  thứ tự làm các câu và ghi vào góc trái tờ nháp, làm chắc phần cơ bản rồi mới  đến phần khó. Trong lúc làm bài, làm xong ý nào, câu nào, nên gạch để  khỏi   sót. Tiếp theo, học sinh cần đọc, soát đề trước và sau mỗi câu đã làm xong. Bên cạnh bí quyết "làm chắc bài cơ bản rồi mới đến bài khó", để làm tốt bài  thi môn Toán, trong từng bài cụ thể học sinh lưu ý  Bài 1: Thí sinh lưu ý không viết thỏa mãn  ở  phần kết luận. Nếu xuất hiện   biểu thức mới thí sinh nhớ bổ sung điều kiện xác định; Đôi khi phải đổi dấu  để tìm mẫu thức chung hoặc có phép trừ cho một tổng đại số phải đặt ngoặc   rồi phá ngoặc. Nếu đề bài là chứng minh, học sinh nhớ khẳng định điều phải  chứng minh… Bài 2: Thí sinh cần căn cứ  vào câu hỏi để  đặt  ẩn và bài toán vận dụng thực   tế: Thường sử dụng công thức hình học không gian.
  13. Bài 3:­Với câu 1: Giải phương trình bậc 2, 3, 4 hoặc hệ  phương trình, buộc   các thí sinh phải tìm điều kiện của  ẩn để  căn có nghĩa, mẫu khác 0; Khi đặt   ẩn phụ chú ý điều kiện của ẩn phụ; Đối chiếu điều kiện trước khi kết luận. ­Với câu 2: Thường là tìm điều kiện của tham số để hai đồ thị hàm số có mối   quan hệ  nào đó hoặc tìm điều kiện tham số  để  phương trình thoả  mãn yêu  cầu... Bài 4: Phần hình học tổng hợp, học sinh nên đọc kỹ đề bài, vẽ hình chính xác   chú ý: Điểm thuộc cung nhỏ, điểm nằm giữa, đoạn thẳng này nhỏ  hơn đoạn   thẳng kia,... ký hiệu các dữ liệu đã cho trong hình; Liên kết yếu tố cho với các   kiến thức liên quan… Bài 5: Giải các phương trình đặc biệt hoặc bài toán cực trị, bất đẳng thức. Ở  bài này, học sinh cần nắm vững một số  bất đẳng thức cơ  bản; Có kỹ  năng  đánh giá điểm rơi; Các bất đẳng thức phụ. Giáo viên phải nhắc các em  khi làm xong bài các em cần dành thời gian kiểm  tra tổng thể, tô lại các con số  nếu dễ  gây hiểu lầm cho giám khảo, soát lại   thông tin và ký vào giấy nộp bài, nhớ ghi rõ số tờ. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là trước ngày thi, thí sinh cần  chuẩn bị  đầy đủ  trang phục, đồ  dùng học tập, giấy tờ  tuỳ  thân từ  tối hôm  trước. Các em nên đi ngủ  sớm, đặt đồng hồ  báo thức để  dậy đúng giờ, tốt  nhất nên đến sớm trước giờ quy định 15 phút để tạo tâm lý ổn định khi bước  vào phòng thi. b/ Về  phía học sinh:­ Trước hết các em phải nhận thức đúng về  tầm quan   trọng của việc học. Cần rèn luyện nhiều hơn nữa kĩ năng làm bài tập.  ­ Biết cách tự  học, tự đọc sách tham khảo nhiều hơn, rèn luyện kỹ  năng làm  bài tập nhiều hơn. ­ Biết cách bổ sung những kiến thức hổng của mình bằng cách tìm kiếm các   nguồn tài nguyên trên internet. ­ Không được học tập một cách máy móc, tự động, không được dựa dẫm vào  sách giải bài tập. ­ Xây dựng kế hoạch ôn tập một cách hợp lí, cần bào nhiêu thời gian để ôn lí   thuyết, bao nhiêu thời gian để làm bài tập có thể tự đặt ra mục tiêu cho mình  1 ngày phải giải được 1 đề thi mẫu chẳng hạn. ­ Thực hiện đúng các kĩ năng làm bài mà thầy cô đã hướng dẫn . Kết quả: Điểm thi vào lớp 10 THPT năm 2021­2022 của trường môn toán là  7,5 
  14. Chỉ tiêu phấn đấu (kết quả dự kiến năm nay):Điểm thi vào lớp 10 THPTnăm  2022­2023  trung bình môn toán là :7,8 Chỉ tiêu môn Toán năm học 2021­2022 7­> dưới  Lớp >9 8­>9 8 5­> 6,75
  15.                                                              Giáo viên: Hoàng Thị Thảo Tài liệu tham khảo 1.Tuyển tập các đề thi vào lớp 10 môn Toán  tg :Trần quang Vinh , Trần trọng  Trí;Trương   văn   Hồ   ;   Huỳn   ngọc   Thanh   NXB:   ĐHSP   thành   phố   HỒ   CHÍ  MINH 2. 250 bài toán đại số bồi dưỡng học sinh cấp 2 ­ Võ Đại Mau ( Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh  3. Toán bồi dưỡng học sinh lớp 8, 9 ( Nhà xuất bản Hà Nội – 1995 ) ­ Vũ Hữu Bình ; Tôn Thân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2