intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng tranh ảnh, lược đồ nhằm tạo hứng thú trong học tập Lịch sử lớp 7

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

33
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Phương pháp sử dụng tranh ảnh, lược đồ nhằm tạo hứng thú trong học tập Lịch sử lớp 7" nhằm trang bị cho học sinh một số kiến thức kỹ năng liên quan đến tranh ảnh, thực hành lược đồ lịch sử; Đưa đến hứng thú cho học sinh khi các em quan sát, tìm hiểu lịch sử qua các lược đồ, các bộ phim tư liệu, đoạn phim liệu lịch sử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng tranh ảnh, lược đồ nhằm tạo hứng thú trong học tập Lịch sử lớp 7

  1. 1 / 17 Tên đề tài:      PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG  TRANH ẢNH, LƯỢC ĐỒ NHẰM TẠO HỨNG THÚ TRONG  HỌC TẬP LỊCH SỬ LỚP 7 A. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do chọn đề tài: Bộ môn Lịch sử ở trường THCS cung cấp cho học sinh những kiến thức  cơ bản nhất của quá trình phát triển lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới. Trong   đó tranh  ảnh, lược đồ  lịch sử  có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc khôi  phục lại quá khứ. Vì vậy nó có vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy học ở  trường phổ  thông. Tuy nhiên trong quá trình dạy hoc, tôi nhận thấy học sinh  còn mắc phải nhiều hạn chế trong quá trình nhận thức lịch sử. Đặc biệt các   em còn nhiều lúng túng hoặc thụ  động trong quá trình quan sát ­ tìm hiểu các  bức tranh, băng hình, lược đồ lịch sử. Là một giáo viên dạy môn lịch sử ở trường THCS tôi thấy rất băn khoăn  về thực tế trên vì tranh ảnh lược đồ lịch sử là một phương tiện hết sức quan  trọng của bộ môn. Để khắc phục tình trạng trên và để giúp học sinh làm việc  với tranh ảnh, lược đồ lịch sử trong sách giáo khoa và các nguồn tài liệu tham  khảo khác một cách sáng tạo, tích cực và đạt hiệu quả cao, tôi đã cố gắng cải   tiến phương pháp, nghiên cứu tài liệu, học hỏi các đồng nghiệp và thực hiện  đề  tài: “Phương pháp sử  dụng tranh  ảnh, lược đồ  nhằm tạo hứng thú   trong học tập lịch sử lớp 7” 2. Mục đích yêu cầu và phạm vi thực hiện đề tài: + Nhằm trang bị  cho học sinh một số kiến thức kỹ năng liên quan đến tranh  ảnh, thực hành lược đồ lịch sử. + Qua việc nắm bắt được các kỹ năng quan sát tranh ảnh, lược đồ  lịch sử học  sinh hiểu sâu sắc hơn về kiến thức lịch sử . + Đưa đến hứng thú cho học sinh khi các em quan sát, tìm hiểu lịch sử qua các  lược đồ, các bộ phim tư liệu, đoạn phim liệu lịch sử.  + Biết cách tìm hiểu tranh  ảnh và tạo biểu tượng lịch sử khi đựoc tham quan  các di tích lịch sử.  + Nội dung chương trình lịch sử lớp 7 có nhiều vấn đề cần trao đổi, nhưng do  thực tế trên của học sinh nên tôi chọn đề  tài “Phương pháp sử  dụng tranh  ảnh, lược đồ  nhằm tạo hứng thú trong học tập lịch sử  lớp 7”  áp dụng  cho học sinh lớp 7D Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Thị Trấn Phùng.
  2. 2 / 17 Thời gian thực hiện: học kỳ I Năm học: 2021­2022 B. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI I. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI TRƯỚC KHI THỰC HIỆN Qua thực tế  giảng dạy tôi nhận thấy: Thầy cô giáo đóng vai trò then   chốt trong quá trình phát triển toàn diện học sinh. Nhân cách và trí tuệ   toàn   diện của học sinh có được hoàn thiện theo hướng tích cực hay không phụ  thuộc nhiều vào thầy cô giáo. Nhận thức được điều đó, mỗi khi nhận lớp mới tôi đã đặc biệt tìm hiểu   tình hình của học sinh. Sau một thời gian tôi phát hiện ra rằng: kiến thức lịch   sử được ghi trong sách giáo khoa thì học sinh nắm được khá nhiều, nhưng khi   yêu cầu các em trả lời những câu hỏi liên quan đến kiến thức tranh ảnh, lược   đồ  trong sách giáo khoa hoặc tranh ảnh, lược đồ có liên quan đến bài học thì  học sinh trả  lời một cách hời hợt hoặc rất lúng túng để  phát hiện kiến thức   qua tranh ảnh, lược đồ. Điều đó khiến tôi hết sức băn khoăn, trăn trở vì trong  chương trình lịch sử, tranh  ảnh, lược đồ    là một bộ  phận quan trọng trong   kênh hình của sách giáo khoa lịch sử, nó giúp học sinh hiểu đúng, hiểu sâu sắc  quá khứ, đặc biệt nó giúp học sinh làm việc với sách giáo khoa một cách thông  minh, tích cực và sáng tạo nhất. Với tình hình như  trên, tôi quyết định rèn luyện cho học sinh kỹ  năng  quan sát tranh ảnh, lược đồ lịch sử và tôi quyết định khảo sát chất lượng của  học sinh lớp 7D. Sau khi dạy bài 12, tiết 19 “Đời sống kinh tế ­ văn hoá” tôi cho học sinh  khảo sát theo đề bài sau: Câu 1: Hãy nêu vị trí đạo phật ở thời Lý? Em hãy quan sát và miêu tả tượng phật A­di­đà (H24)? Câu 2: Em có nhận xét gì về nghệ thuật, kiến trúc thời Lý qua hình ảnh   Chùa Một cột (H 25) Cách đánh giá: Câu 1:(4 điểm) Học sinh trả lời đầy đủ, đúng kiến thức. Câu 2: (6 điểm) Học sinh thể hiện được sự quan sát của mình một cách  sáng tạo, chính xác và biết rút ra được nhận xét khái quát của nghệ  thuật kiến trúc thời Lý. Số lượng điều tra trước khi thực hiện đề tài:
  3. 3 / 17 Tổng  Giỏi Khá TB Yếu số HS SL % SL % SL % SL % 38 10 26,3 11 28,9 16 42,2 1 2,6 Qua bài kiểm tra trên, tôi nhận thấy học sinh thường mắc phải những   lỗi cơ bản sau: ­ Nhiều học sinh trả lời thiếu chính xác các sự kiện lịch sử. ­ Cách làm bài thiếu sáng tạo, phát hiện kiến thức lịch sử qua tranh  ảnh, lược   đồ chưa đầy đủ. II. NHỮNG BIỆN PHÁP TÁC ĐỘNG GIÁO DỤC Từ  các lỗi cơ  bản mà học sinh mắc phải, tôi đã quyết định rèn luyện  cho học sinh theo các biện pháp sau: 1. Tìm hiểu tình hình học tập và việc nắm bắt kiến thức của học sinh. 2. Hướng dẫn cho học sinh cách nắm bắt được các kiến thức cơ bản của bài  học cùng một số kiến thức liên quan. 3. Phát triển các kiến thức mới nhằm phát huy tính tự  giác, tích cực và sự  hứng thú của học sinh. 4. Rèn luyện kỹ  năng trong quan sát tranh  ảnh, lược đồ  ,  băng hình lịch sử  cùng các kỹ năng tự học của học sinh. 5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nhằm  phục vụ  cho các hoạt   động dạy học 6.   Kết hợp với nhà trường, đồng nghiệp tổ  chức tham quan di tích lịch sử  nhằm gây hứng thú và kích thích sự tìm tòi của học sinh. III. NHỮNG GIẢI PHÁP KHOA HỌC TIẾN HÀNH: Như tôi đã trình bày ở phần trên, học sinh thích xem tranh ảnh, lược đồ  lịch sử nhưng lại lúng túng hoặc ít biết triển khai nội dung của tranh  ảnh lịch   sử  để  phục vụ  bài học. Để  khắc phục vấn đề  trên, tôi quyết định giải pháp  sau:
  4. 4 / 17 1. Sử  dụng tranh  ảnh, băng hình lịch sử  nhằm cung cấp kiến thức cơ  bản cho học sinh: Trong việc học tập lịch sử, kiến thức cơ bản là kiến thức tối ưu và cần  thiết cho việc tìm hiểu của học sinh về lịch sử  thế  giới và dân tộc. Nó gồm   nhiều yếu tố: sự kiện lịch sử, các niên đại, địa danh lịch sử, tên nhân vật lịch  sử... Trong đó tranh  ảnh, lược đồ lịch sử  là một bộ  phận quan trọng của đồ  dùng trực quan, nó chứa đựng khá nhiều nội dung của lịch sử. Hiểu rõ điều  này nên trong tất cả các giờ dạy tôi cố gắng bằng mọi cách khai thác hết nội  dung của tranh  ảnh, lược đồ lịch sử  nhằm gây hứng thú và tăng sự hiểu biết   cho học sinh. Ví dụ: khi dạy bài 14 “Ba lần kháng chiến chống xâm lược Nguyên ­  Mông” tiết 24 có hình vẽ  quân Mông Cổ  (H29). Nhằm khai thác tốt hình ảnh  này, tôi phải nghiên cứu kỹ để sử dụng trong giờ học đạt hiệu quả cao. Hình  ảnh này sẽ  được sử  dụng khi dạy phần I: Cuộc kháng chiến lần thứ  nhất chống quân xâm lược Mông Cổ: Trước tiên ta cho học sinh quan sát hình vẽ quân Mông Cổ rồi đặt câu hỏi: Hãy miêu tả sơ bộ về quân Mông Cổ qua hình ảnh? Em có hiểu biết gì về nó? Học sinh trả lời rồi giáo viên miêu tả  khái quát: Đây là bức tranh trong   bản thảo “Tập sử  biên niên” của Ra sít Út đin, sử  gia Ba Tư, chuyên nghiên   cứu và viết về lịch sử Mông Cổ. Nhìn vào bức tranh, ta thấy có hai phần và ba đoạn chữ  giải thích các  hình vẽ, nhằm giới thiệu sức mạnh, tổ  chức quân đội, trang bị  vũ khí, chiến  thuật và cách đánh của người Mông Cổ. Sau khi miêu tả khái quát để khắc sâu thêm kiến thức cho học sinh, giáo  viên tiến hành đàm thoại với học sinh bằng các câu hỏi: ­ Sức mạnh của người Mông Cổ  được thể  hiện  ở  những chỗ  nào trên bức  tranh? ­ Em thấy những đặc điểm gì của quân Mông Cổ qua bức tranh này? Học sinh trả  lời, rồi giáo viên chốt lại: Hình trên giới thiệu đội quân   xâm lược Mông Cổ chiến đấu trên lưng ngựa với vũ khí chủ yếu là ngọn giáo  và cung tên. Trên các vũ khí, binh sĩ Mông Cổ buộc những dải vải nhiều màu  sắc và tất cả những dải vải sặc sỡ ấy đều bay theo chiều gió, thể hiện những   người chủ  của binh khí  ấy đang xông lên phía trước. Hình dưới thể  hiện   chiến thuật, cách đánh và sức mạnh của kỵ  binh Mông Cổ. Để  làm rõ nội  dung này tôi giới thiệu thêm: “Quân đội Mông Cổ rất thiện chiến, đặc biệt rất   biết lợi dụng điều kiện, hành động nhanh chóng của kị  đội. Về  đánh trận họ 
  5. 5 / 17 lợi ở dã chiến, không thấy lợi, không tấn công, trăm quân kị quay vòng có thể  bọc được vạn người, nghìn quân kị tản ra có thể dài trăm dặm... Địch phân tất  phân, địch hợp tất hợp, cho nên kị  đội là  ưu thế  của họ, hoặc xa hoặc gần,  hoặc nhiều hoặc ít, hoặc tụ  hoặc tán, hoặc hiện hoặc  ẩn, đến như  rơi trên  trời rơi xuống, đi nhanh như chớp giật”. Với đội quân mạnh mẽ đó, quân đội  nhà Trần cần phải vạch ra những chiến lược đúng đắn để tiêu diệt quân xâm   lược. Bên cạnh việc sử dụng tranh  ảnh trong dạy học lịch sử thì giáo viên và  học sinh có thể  tìm hiểu lịch sử  qua  phương tiện trực quan là các băng hình  lịch sử cũng đạt hiệu quả rất tốt. Chúng ta đều biết điều kiện học tập và giảng dạy của thầy và trò ngày   nay đã tốt hơn trước rất nhiều. Đặc biệt môi trường giáo dục của thủ  đô Hà   Nội cũng có nhiều điều kiện thuận lợi hơn các địa phương khác, cả giáo viên   và học sinh đều dễ  dàng tiếp thu, cập nhật và tìm hiểu những kiến thức lịch   sử  qua các phương tiện hiện đại. Một trong những nguồn tư  liệu mà   giáo  viên và học sinh có thể  tìm hiểu, sưu tầm được đó là những bộ  phim tư  liệu   lịch sử được chiếu trên truyền hình hoặc có thể tìm qua mạng internet.  Với tình trên tôi đã thực hiện sử  dụng các băng hình lịch sử  trong quá   trình giảng dạy  ở  trên lớp để  giúp học sinh có sự  chú ý tốt khi học bộ  môn  lịch sử.  Ví dụ khi dạy phần lịch sử Hà Nội trong chương trình lịch sử lớp 7­  Bài   1: Thăng Long thời Lý (1010­1226) tôi sẽ  sử  dụng hoặc cho hs sưu tầm một  đoạn phim tư  liệu giới thiệu về  “Hoàng thành Thăng Long ” đã được khai  quật tại 18 ­ Hoàng Diệu ­ Hà nội để  phục vụ  cho phần 2: Vài nét về  qui  hoạch thành Thăng Long. Sau khi thầy và trò hoàn thành việc tìm hiểu các kiến thức cơ  bản về  qui hoạch của thành Thăng Long thời Lý, tôi yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: ­ Em có nhận xét như thế nào về qui mô của kinh thành Thăng Long thời   Lý? Sau khi học sinh trả  lời, các học sinh nhận xét, giáo viên chốt lại: Qui  mô của kinh thành Thăng Long thời Lý rất bề thế. Tôi nêu tiếp câu hỏi:  ­ Vậy các em có biết kinh thành Thăng Long thời Lý đã để  lại các đấu  tích gì? Tôi cho ba học sinh trình bày sự  hiểu biết của mình (đây phần lịch sử  địa phương  chúng ta nên tạo điều kiện để học sinh tìm hiểu lịch sử.) 
  6. 6 / 17 Tiếp theo tôi chiếu đoạn phim về “Hoàng thành Thăng Long ” đã đựơc  khai quật tại 18 ­ Hoàng Diệu ­ Hà nội. Sau khi học sinh quan sát, tôi đưa ra  câu hỏi gợi mở  để  khắc sâu kiến thức của học sinh: Em thấy vị  trí khu khai   quật như thế nào? Ở đó các nhà khảo học đã khai quật và tìm thấy những dấu   tích gì của thời Lý? (giếng, gạch, ngói .....) Qua những đoạn phim tư  liệu lịch sử  đó ta không chỉ  truyền cho học  sinh kiến thức lịch sử  mà còn truyền cho các em tình yêu đối với thủ  đô Hà   Nội, tình yêu đối với lịch sử Việt Nam, khiến các em thấy say mê hơn đối với   môn học lịch sử. Trên đây là các ví dụ minh hoạ cho các bài giảng có sử dụng tranh ảnh,   băng hình minh hoạ của tôi từ đầu năm đến giờ. Qua đó tôi thấy học sinh nắm   được kiến thức lịch sử  một cách chắc hơn, có hứng thú hơn khi học bộ  môn  lịch sử. 2. Giúp học sinh tự  tìm hiểu và biết cách quan sát tranh  ảnh, băng hình   lịch sử (ở trên lớp và ở nhà). Trước tiên, tôi hướng dẫn học sinh nắm bắt được 1 số nội dung thường   làm khi quan sát tranh ảnh lịch sử. Ví dụ ở 1 số loại tranh ảnh sau: ­ Tranh ảnh treo tường: học sinh phải chú ý quan sát tranh, giải thích nội dung   tranh để chọn lọc những chi tiết phục vụ cho bài học như: cụ thể hoá sự kiện  lịch sử làm cơ sở cho việc tường thuật, miêu tả và rút ra kết luận khái quát. ­ Loại tranh cỡ nhỏ được sử dụng cho từng học sinh trong giờ học, trong việc   tự  học  ở  nhà: tôi phải hướng dẫn kỹ  để  học sinh sử  dụng tốt loại tranh này  (vì đây là loại tranh học sinh thường phải làm việc khi chuẩn bị bài). Học sinh   phải quan sát kỹ tìm hiểu sấu sắc nội dung, hoàn thành các bài tập, chứ không   phải chỉ nói theo sách giáo khoa. ­ Khi sử  dụng tranh  ảnh chân dung các nhân vật lịch sử, học sinh không nên   quá chú ý đến việc miêu tả  hình dáng bên ngoài của nhân vật mà phải phân   tích nội tâm, tài đức, các hành động của nhân vật. ­ Về  các đoạn phim, băng hình tư  liệu lịch sử  : Tôi khuyến khích hoặc giao   nhiệm vụ cho các nhóm tự tìm hiểu, sưu tầm những đoạn phim ngắn liên quan  đến bài học. ­ Về lược đồ lịch sử: để tìm hiểu được, học sinh cần phải tìm hiểu trước các  kiến thức liên quan đến lược đồ lịch sử mà mình sẽ thực hành thì sẽ đạt hiệu  quả cao.
  7. 7 / 17 Để thực hiện các điều trên, học sinh phải chú ý theo dõi hướng dẫn của   thầy cô giáo, phải thường xuyên rèn luyện, tìm hiểu kỹ tranh ảnh lược đồ lịch  sử và các tài liệu liên quan. Ví dụ khi dạy chủ đề: Đại Việt dưới thời nhà Trần, mục III “ Tình hình kinh  tế, văn hoá thời Trần” có hình ảnh “Tháp Phổ Minh” ta sẽ sử dụng trong mục  3: nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc.  Trước khi nói đến tháp, ta giới thiệu đôi nét về  chùa Phổ  Minh: chùa  Phổ  Minh còn có tên là chùa Tháp, thuộc địa phận thôn Tức Mặc, cách thành  phố  Nam Định 5 km về phái Bắc. Vùng này là quê hương của dòng họ  Trần.   Sau đó ta cho học sinh quan sát tranh và đặt câu hỏi để cá nhân hoặc cho học   sinh thảo luận nhóm rồi trình bày: ­ Dựa vào hình ảnh “Tháp Phổ Minh” em hãy miêu tả tháp và đưa ra nhận xét   về nghệ thuật kiến trúc thời Trần? ­ Dựa vào ảnh kết hợp với các kiến thức của mình, em hãy cho biết sự giống  và khác nhau trong nghệ thuật kiến trúc thời Lý ­ Trần? Với cách đặt câu hỏi như trên, học sinh sẽ suy nghĩ và phát biểu nhận xét của  mình dễ dàng hơn. Sau đó tôi chốt lại và mô tả  khái quát: “Tháp cao khoảng 21m, gồm 14   tầng, càng lên cao càng nhỏ dần. Trong tầng thứ nhất có bệ thờ, trên vòm trần   có đắp đôi rồng uốn lượn giữa 1 vòng tròn. Các tầng trên của tháp được xây  dựng bằng gạch lớn nung già, màu đỏ au, chạm khác hình rồng rất đẹp. Toàn   bộ tháp nặng gần 700 tấn, dựng trên 1 nền đất vùng chiêm trũng, vậy mà qua  gần 7 thế  kỷ  vẫn “ trơ  gan cùng tuế  nguyệt”, đứng vững đó để  minh chứng   cho tài nghệ điêu luyện của người thọ xây dựng Việt Nam thời xa xưa. Tuy nhiên để cho học sinh có ý thức tự giác tìm hiểu các tranh ảnh, lược   đồ lịch sử trước khi đến lớp tôi đã rèn các em theo cách sau: + Tôi yêu cầu các em phải thực hiện tốt yêu cầu ở phần trên, phải nắm được  các kỹ năng cô giáo đã thực hiện ở trên lớp. + Yêu cầu các em phải đọc tài liệu tham khảo liên quan đến những hình ảnh   lịch sử, lược đồ lịch sử sẽ được học, tự  tạo biểu tượng lịch sử qua hình ảnh  trong sách giáo khoa trước khi đến lớp (có thể  tiến hành theo cá nhân hoặc  theo nhóm)  Nhờ có cách học trên thì học sinh sẽ hiểu biết sâu sắc về lịch sử hơn. 3. Tăng cường  ứng dụng công nghệ  thông tin trong tiến trình thực hiện   các phương pháp dạy học theo đặc trưng của bộ môn lịch sử:
  8. 8 / 17 a. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chuẩn bị bài dạy: Trong dạy học lịch sử  dù giáo viên có sử  dụng bất kì một kĩ năng hay   phương pháp giảng dạy nào vào bài dạy thì việc chuẩn bị chu đáo cho mỗi giờ  lên lớp là rất cần thiết, và theo tôi là bắt buộc phải thực hiện. Với những tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin, ngoài những thao  tác chuẩn bị cơ bản cho một tiết dạy học thì  giáo viên cần phải chuẩn bị một  số việc sau: ­ Thiết kế  các hoạt động dạy học trên máy tính với các phần mềm tin   học như PowerPoint, Lecture Maker 2.0, Window moviemaker, ....để tạo ra hệ  thống kiến thức của bài giảng trong việc soạn giáo án hoặc tạo ra các thông  tin mang tính lôgic và sinh động trên các slide (trang trình chiếu). ­ Để giờ học thêm phong phú và thu hút được sự chú ý của học sinh giáo  viên cần phải sưu tầm, thu thập những thông tin liên quan đến bài giảng như  hình  ảnh, video clip hay những thông tin mới phù hợp với bài giảng để  đưa  vào các slide sao cho phù hợp. Ví dụ khi chuẩn bị bài 10 “ Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất  nước”, trong mục 1 “Sự thành lập nhà Lý ” giáo viên có thể chuẩn bị sưu tầm   những hình ảnh, video clip  giới thiệu về “Hoàng thành Thăng Long” đã được   các nhà khảo cổ khai quật tại 18 ­ Hoàng Diệu ­ Hà nội để giới thiệu thêm  về  kinh thành Thăng Long. Hoặc khi dạy bài 12 “ Đời sống kinh tế, văn hóa”  trong đó có nội dung giới thiệu về thủ công nghiệp thời Lý thì giáo viên có thể  chuẩn bị  sưu tầm những hình  ảnh về  các đồ  gốm mới được khai quật tại   “Hoàng thành Thăng Long”  18 ­ Hoàng Diệu ­ Hà nội. Với những tư  liệu, hình ảnh và thông mới mà sách giáo khoa chưa cập   nhật được giáo viên chuẩn bị và đưa vào bài học chắc chắn sẽ thu hút sự chú  ý của học sinh và làm mới được giờ dạy học. ­ Sử dụng các phần mền tin học để tạo ra các hiệu ứng trên các slide để  khi trình chiếu các kiến thức, câu hỏi, câu trả lời, các hình ảnh, lược đồ được  hiện ra theo đúng thiết kế ban đầu. Ví dụ  khi dạy bài 20 “Nước Đại Việt thời Lê Sơ”, sau khi hoàn thành   tiết 40 “I. Tình hình chính trị, quân sự, pháp luật” tôi thiết kế trò chơi ô chữ để  ôn lại một số kiến thức đã được tìm hiểu. Các câu hỏi, đáp án được thiết kế  một cách khoa học, lôgic, với các hiệu ứng đẹp sẽ tạo ra sự hào hứng cho học   sinh khi tham gia vào trò chơi. ­ Sử  dụng các phần mền tin học để  tự  tạo ra các video clip sinh động   phục vụ cho các tiết dạy học hoặc trên cơ sở các lược đồ tĩnh tạo ra các lược  đồ động.
  9. 9 / 17 Ví dụ từ khoảng hơn mười bức tranh vẽ về những sự kiện nổi bật của   cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, giáo viên sử dụng các phần mền tin học để tự  tạo   một đoạn phim ngắn nhằm khái quát tiến trình của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.   Đoạn phim này có thể sử dụng ở phần cuối của bài 19 “Cuộc khởi nghĩa Lam   Sơn” hoặc phần giới thiệu bài mới của bài 20 “Nước Đại Việt thời Lê Sơ”. ­ Giáo viên cần chuẩn bị chu đáo các phương tiện dạy học trước khi lên   lớp: máy tính, máy chiếu, bảng phụ, sơ đồ, tranh ảnh, biểu đồ, mô hình... ­ Để có sự chủ động trong các hoạt động dạy học với những tiết dạy có  ứng dụng công nghệ  thông tin giáo viên cần dự  kiến các tình huống có thể  xảy ra đối với máy móc, đối với các thiết kế  bài giảng của mình hay bất kì  một sự việc nào đó xảy ra và cần dự kiến các biện pháp thay thế. Để  giờ  học đạt hiệu quả  cao thì ngoài sự  chuẩn bị  chu đáo của người   giáo viên thì sự chuẩn bị bài của học sinh là rất cần thiết. Trong giáo dục hiện  nay, chúng ta rất chú trọng việc tích cực hóa các hoạt động của học sinh, vì  vậy giáo viên cần hướng dẫn các em chuẩn bị bài chu đáo, đồng thời khuyến  khích sử dụng các em công nghệ thông tin sưu tầm, tìm hiểu các loại lược đồ,  tranh ảnh liên quan đến bài học một cách chủ động và sáng tạo, đặc biệt trong   điều kiện phải học trực tuyến như thời gian vừa qua thì việc ứng dụng công   nghệ  thông tin trong học tập lại càng cần thiết. Có như  vậy học sinh mới   tham gia vào xây dựng bài một cách tự tin và tích cực nhất. Tóm lại, khi chúng ta chuẩn bị giáo án chu đáo thì khi thực hiện các hoạt   động dạy học sẽ thuận lợi và sẽ đạt hiệu quả như mình mong muốn. b.  Ứng dụng công nghệ  thông tin trong tiến trình thực hiện các hoạt   động dạy và học: Chức năng, nhiệm vụ chính của bộ môn lịch sử là tìm hiểu những gì đã  qua của xã hội loài người. Để  thực hiện được nhiệm vụ  đó nhiều khi giáo  viên phải thuyết trình nhiều, học sinh phải thụ động nghe nhiều dẫn đến các  hoạt động dạy học nhiều khi rất khô khan, nhàm chán và giờ  học trở  nên rất   nặng nề, mệt mỏi. Tuy nhiên khi thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin để  hỗ trợ các phương pháp dạy học lịch sẽ hạn chế được các vấn đề  trên và sẽ  mang lại hiệu quả cao trong việc tạo chú ý học tập, gây hứng thú cho học sinh  trong việc tìm hiểu và phát hiện kiến thức mới. * Trong mỗi bài giảng, điều gây  ấn tượng đầu tiên là phần giới thiệu  bài mới. Trong thời gian chỉ  khoảng một phút ngắn ngủi, nếu giáo viên giới  thiệu bài tốt sẽ  tạo được sự  chú ý, hứng thú học học tập cho học sinh. Có  nhiều cách để  giáo viên giới thiệu bài mới, nhưng theo tôi dù có mở  bài theo  cách gì thì giáo viên cần phải xác định rõ được mục tiêu bài học, sau đó với lời  
  10. 10 / 17 nói ngắn gọn, súc tích kết hợp với các hình  ảnh trực quan sinh động để  giới  thiệu bài mới một cách hiệu quả  và thu hút   nhất. Đồng thời qua phần giới   thiệu bài giáo viên  phải đưa ra được mục tiêu bài học nhằm hướng các em   học sinh chú ý ngay vào tìm hiểu nội dung của bài học. Ví dụ  khi dạy bài 20 “Nước Đại Việt thời Lê Sơ  (1428­1527)”, phần I  “Tình hình chính trị, quân sự, pháp luật” tôi sẽ giới thiệu: “Như  các em đã được biết, công cuộc chống xâm lược Minh của dân   tộc ta đã kết thúc thắng lợi sau 20 năm đấu tranh với đỉnh cao là chiến thắng   của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Sau đó triều Lê sơ được thành lập. Nhà Lê bắt   tay ngay vào việc tổ  chức lại bộ  máy chính quyền, xây dựng quân đội, luật   pháp, nhằm  ổn định tình hình xã hội, phát triển kinh tế. Bài 20 “Nước Đại   Việt thời Lê Sơ” sẽ giúp chúng ta hiểu rõ vấn đề này”. Cùng với lời giới thiệu đó sẽ  là một đoạn video clip được tạo nên từ  hơn chục bức tranh giới thiệu những sự kiện nổi bật về diễn biến của cuộc   khởi nghĩa Lam Sơn với hình ảnh cuối cùng là hình ảnh Lê Lợi lên ngôi Hoàng  đế. Sau đây tôi xin minh họa một số  hình  ảnh đại diện đựợc sử  dụng đoạn  video clip (hoặc chỉ đơn giản là ta sử dụng phần mềm làm phim để giới thiệu   lần lượt những hình ảnh đó theo kiểu xuất hiện của một đoạn phim) :
  11. 11 / 17
  12. 12 / 17 Với cách sử  dụng đoạn video clip đó sẽ  giúp học sinh tập trung chú ý  nhanh chóng vào bài học, khái quát được bài cũ và đưa các em học sinh đến  với bài mới một cách đầy thu hút. Đồng thời  đã giảm nhiều thao tác bấm máy   hoặc treo tranh ảnh (vì thực tế không thể đủ thời gian cho ta có thể giới thiệu   từng bức tranh một cho đến hết hơn chục bức tranh mà chỉ  để  phục vụ  cho   phần giới thiệu bài mới). Với cách mở  bài thu hút như vậy chắc chắn sẽ tạo   được sự hào hứng trong học tập của học sinh. Tất nhiên muốn đạt được điều  đó thì công việc chuẩn bị bài của giáo viên  phải được thực hiện chu đáo (giải   pháp chuẩn bị bài đã được tôi giới thiệu ở phần  a ).  * Bên cạnh đó, công nghệ thông tin có thể làm động hóa lược đồ, tranh  ảnh, vì vậy nhanh chóng thu hút được sự chú ý của  các em học sinh, giúp các 
  13. 13 / 17 em quan sát và phát hiện kiến thức mới qua lược  đồ, tranh  ảnh một cách   nhanh chóng và chính xác.  Ví dụ  1:   khi dạy chủ  đề: Đại Việt dưới thời nhà Trần, mục II: Các   cuộc kháng chiến chống ngoại xâm dưới thời nhà Trần, phần “Cuộc kháng  chiến lần thứ  nhất chống quân xâm lược Mông Cổ  (1258) ”, chúng ta sẽ  sử  dụng hình 30 ­ Lược đồ diễn biến cuộc kháng chiến lần thứ nhất chống quân  xâm lược Mông Cổ  (1258). Từ  lược đồ  tĩnh đó, giáo viên sử  dụng các phần   mền tin học để   tạo ra một video clip với các đường mũi tên chỉ  hướng kết  hợp với các hình  ảnh sinh động để  tạo nên được một lược đồ  lịch sử   động  hóa đầy thu hút.  Với cách trình bày diễn biến“Cuộc kháng chiến lần thứ  nhất chống   quân xâm lược Mông Cổ (1258) ” bằng một lược đồ lịch sử  động hóa đầy thu  hút như vậy tôi thấy rằng tinh thần học tập của học sinh thực sự rất hào hứng  các em đã nắm bắt kiến thức một cách tích cực và tự giác.  * Ngoài ra, trong các hoạt động dạy học phần củng cố bài học giữ một   vai trò hết sức quan trọng nhằm khái quát các nội dung học sinh được tìm hiểu  sau mỗi mục, sau mỗi tiết học, sau một bài, sau một chương...Để  thực hiện  phần này giáo viên có thể  sử  dụng nhiều cách thức, ví dụ  như  cho học sinh   trực tiếp trả  lời câu hỏi của cô giáo, hoặc cho các em làm các dạng bài tập   trắc nghiệm, bài tập điền khuyết, tham gia trò chơi ô chữ...Tuy nhiên, theo tôi,  với những tiết dạy có  ứng dụng công nghệ  thông tin giáo viên sử  nên dụng   phần mền tin học để   lập ra một bản đồ  tư  duy nhằm để  khái quát nội dung   bài học một cách hệ thống để thực hiện bước củng cố bài học.  Ví dụ  khi dạy bài 20 “Nước Đại Việt thời Lê Sơ(1428­1527)”, phần I  “Tình hình chính trị, quân sự, pháp luật” tôi đã củng cố  bài học bằng bản đồ  tư duy sau:
  14. 14 / 17 Vừa điều chỉnh để các hiệu ứng của bản đồ tư duy lần lượt xuất hiện,   giáo viên đồng thời thuyết trình một cách ngắn gọn và súc tích, khái quát nội   dung bài học. Với việc sử dụng bản đồ  tư  duy trong các tiết dạy có nội dung về  xây   dựng chính quyền của các triều đại phong kiến Việt Nam sẽ kích thích được  khả  năng sáng tạo của học sinh đảm bảo tính lôgic, mạch lạc, dễ  hiểu, dễ  quan sát, dễ nhớ, tốn ít thời gian, tạo sự hứng thú trong học tập của học sinh.   Sử dụng bản đồ tư duy trong trong việc hình thành kiến thức mới cho học sinh  hoặc trong các bài ôn tập, trong các câu hỏi so sánh, đặc biệt trong phần củng   cố bài học, giúp hoạt động của thầy và hoạt động của trò đạt được hiệu quả  cao.  Sau đó tôi giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà thiết kế lại bản đồ tư duy   đã được tôi giới thiệu nhằm ôn tập lại kiến thức vừa mới được tìm hiểu hoặc  thiết kế một bản đồ tư duy mới cho tiết học tiếp theo. c. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học trực tuyến:  Trong điều kiện học trực tuyến, với việc hoạt động nhóm, tôi hướng  dẫn các nhóm hs khi có bài tập dự án cô giáo giao có dù có liên quan đến kênh  hình hay không có kênh hình  thì cần phải lập nhóm zalo hoặc nhóm messenger   để  trao đổi, phân công nhiệm vụ  rồi tự  mở  phòng trên zoom hoặc trên meet  để, tập báo cáo trước nhóm những bài tập của nhóm mình để  trình bày trong  các giờ học được tốt. Được cô hướng dẫn, với sự sáng tạo của mình, hs đã có   những phần trình bày rất hiệu quả. Ngoài ra với những phần câu hỏi thảo   luận ở trên lớp, đặc biệt với những bài tập có tranh ảnh lược đồ khó cần làm  việc nhóm trên lớp học trực truyến tôi sẽ chia ra nhiều phòng zoom để hs các  nhóm vào thảo luận rồi sau đó báo cáo. Như vậy, dù không được đến trường   học trực tiếp hs vẫn được tham gia làm việc nhóm rất hiệu quả. Qua các giải pháp trên tôi nhận thấy, các em đã hứng thú học tập hơn,   chất lượng của giờ  học được nâng cao hơn, đặc biệt các em không còn lúng  khi trình bày diễn biến qua lược đồ hay giới thiệu, tạo biểu tượng về các loại  tranh ảnh lịch sử.
  15. 15 / 17 Trên đây là một số phương pháp sử  dụng tranh  ảnh, lược đồ  nhằm tạo  hứng thú trong học tập lịch sử   đã được tôi áp dụng vào đối tượng học sinh  lớp 7 tại trường THCS Lương Thế Vinh và đạt được kết quả như sau: III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: Từ khi tôi áp dụng phương pháp trên, tôi thấy học sinh có hứng thú học  tập hơn. Từ  chỗ  các em ngại học, ngại làm các bài tập liên quan đến tranh   ảnh thì nay các em đã thấy cái hay, sự  lý thú của tranh  ảnh lịch sử. Các em  không còn trả lời một cách hời hợt các câu hỏi liên quan đến tranh ảnh, lược   đồ lịch sử,  băng hình lịch sử vì các em đã biết làm việc với nó, vì các em được   làm việc với nguồn sử  liệu quý giá và có cảm giác như  được làm việc với   người thật việc thật. Sau một thời gian thực hiện đề tài, tôi quyết định khảo sát theo câu hỏi   sau: 1. Trình bày các thành tựu văn học, nghệ thuật thời Lê sơ? 2. Qua hình 45: Bia tiến sĩ trong Văn Miếu (Hà Nội) em hiểu gì về  các chính  sách thi cử và học tập thời Lê sơ? Kết quả của các chính sách đó? * Cách đánh giá: Câu 1 (4 điểm): học sinh trình bày đủ các thành tựu. Câu 2 (6 điểm): học sinh trình bày sự hiểu biết và nhận xét của mình một cách  chính xác và có sáng tạo. Bảng so sánh đối chiếu: Tổng  số  Giỏi Khá TB Yếu HS Trước SL % SL % SL % SL % (Đầu  38 10 26,3 11 28,9 16 42,2 1 2,6 kì I) Sau (Đầu kì  38 14 36,8 15 39,5 9 23,7 0 0 II)
  16. 16 / 17 Giả Giả So sánh Tăng  Tăng  Tăng  Tăng  Giả Giả m m 4 10,5 4 10,6 m 7 m 1 18,5  2,6  C. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Như chúng ta đã biết, giáo dục lịch sử ngày nay được Đảng và nhà nước   chú ý hơn. Bởi vì mỗi con người cần phải biết lịch sử dân tộc và sự phát triển   chung của con người. Vì vậy nhiệm vụ của người giáo viên lịch sử ngày càng   nặng nề hơn. Đứng trước nhiệm vụ  như  vậy, bản thân tôi luôn nghĩ mình phải tự  phấn đấu để  dạy học sinh tốt hơn. Để  có chuyên môn tốt với các phương   pháp dạy học hiệu quả, tôi nhận thấy bản thân cần phải làm những việc sau: + Luôn tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, cải tiến và đổi mới phương pháp  sao cho phù hợp. + Nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo chu đáo, tỉ mỉ trước giờ  dạy. + Xác định rõ yêu cầu cần đạt được ngay từ  đầu năm để  có biện pháp giải   quyết. + Lấy việc tích cực hóa các hoạt động học sinh làm mục tiêu quan trọng trong   mọi tiết học. Trong đó giáo viên là người tổ  chức hướng dẫn học sinh tham   gia các hoạt động của giờ học. + Sử dụng nhiều hình thức và phương pháp trong giờ dạy để phát huy hết khả  năng tối  ưu của từng phương pháp dạy học. Rèn cho học sinh có thói quen   chuẩn bị bài ở nhà trong quá trình học tập môn lịch sử. Tóm   lại   trong   dạy   học   lịch   sử   ở   trường   phổ   thông,   việc   đổi   mới  phương pháp dạy học , việc kết hợp chặt chẽ giữa lời nói sinh động của giáo   viên với việc sử  dụng tranh  ảnh, lược đồ lịch sử    , đồ  dùng trực quan cùng  với các phương tiện mới là biện pháp quan trọng  để thực hiện nhiệm vụ giáo  dục, giáo dưỡng và phát triển. D. NHỮNG KIẾN NGHỊ SAU QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: Qua quá trình thực hiện đề  tài, tôi có một số  kiến nghị  nhỏ  nhằm để  phục vụ tốt cho việc giảng dạy: + Đề nghị cấp trên bổ  sung thêm một số  sách tham khảo của bộ môn lịch sử  để giáo viên nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn.
  17. 17 / 17 + Nhà trường cần có một số  sách lịch sử  để  học sinh có thể  thường xuyên   mượn sử dụng hoặc tổ chức các buổi tham quan ngoại khoá. + Nhà trường và các cơ  quan chuyên môn hỗ  trợ  và cung cấp đủ  các phương  tiện dạy học cho giáo viên.  + Tổ chức các buổi thảo luận, các buổi chuyên đề nhiều hơn nữa cho các giáo  viên dạy lịch sử  về  sử  dụng tranh  ảnh, lược  đồ  trong giảng dạy lịch sử   ở  trường phổ thông. + Xây dựng các sân chơi có ứng dụng nội dung về sử dụng tranh ảnh, lược đồ  cho học sinh. + Đối với phụ huynh học sinh thì phải tạo điều kiện về thời gian và đồ  dùng  học tập đầy đủ  cho con em mình, không có tư  tưởng phân biệt môn chính,   môn phụ. Trên đây là một vài kinh nghiệm tôi đã rút ra được sau quá trình thực   hiện đề  tài. Tuy đề  tài còn có nhiều hạn chế  do kinh nghiệm của bản thân   chưa nhiều, nhưng tôi cũng xin mạnh dạn trình bày ra đây để  mong được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo, các đồng nghiệp tham khảo, đóng góp cho tôi  những ý kiến bổ ích để đề tài của tôi hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn!                                                   Người viêt:                                                                                                         Nguyến Thị Lê
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2