intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề

Chia sẻ: Tabicani09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm tìm hiểu nguyên nhân cơ bản trực tiếp ảnh hưởng đến vấn đề công tác hoạt động đội của liên đội đang trầm xuống. Đưa ra những biện pháp khắc phục nhằm giúp phong trào hoạt động đội có chiều hướng sôi nổi, thu hút được đông đảo học sinh tham gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề

  1. HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN GIA LÂM LIÊN ĐỘI THCS LỆ CHI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC CÁC BUỔI SINH HOẠT TẬP THỂ THEO CHỦ ĐỀ Tác giả: Nguyễn Thị Ngần. Lĩnh vực: Đoàn đội Cấp học: THCS NĂM HỌC 2017-2018
  2. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề MỤC LỤC Nội dung Trang MỤC LỤC 1 DANH MỤC VIẾT TẮT 2 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 3 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 3 II. TÌNH HÌNH LIÊN ĐỘI 4 III. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI 4 IV. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 4 V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5 I THỰC TRẠNG 5 II. NHỮNG GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC 5 III. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 6 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 22 1
  3. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT THCS: Trung học cơ sở TNTP: Thiếu niên tiền phong. GVCN: Giáo viên chủ nhiệm. HĐNGLL: Hoạt động ngoài giờ lên lớp. GV- TPT: Giáo viên – Tổng phu trách. TDTT: Thể dục thể thao NGVN: Nhà giáo Việt Nam BGH: Ban giám hiệu ATGT: An toàn giao thông CB-GV- CNV: Cán bộ - Giáo viên – Công nhân viên. BCH: Ban chấp hành. TNTP: Thiếu niên tiền phong. QĐNDVN: Quân đội nhân dân Việt Nam. HĐĐ: Hội đồng đội. 2
  4. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Công tác giáo dục được Đảng, Nhà nước ta quan tâm và được coi là quốc sách hàng đầu. Đó là chiến lược đúng đắn và tất yếu để đất nước ta phát triển toàn diện. Nó là quá trình một chuỗi giáo dục liên tục, khép kín, toàn diện trong mục tiêu giáo dục xã hội chủ nghĩa. Trong đời sống xã hội, giáo dục là lĩnh vực có vai trò quan trọng đối với mọi quốc gia, dân tộc ở mọi thời đại. Trong xu thế phát triển tri thức ngày nay, giáo dục được xem là chính sách, biện pháp quan trọng hàng đầu để phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển xã hội, muốn phát triển xã hội phải chăm lo nhân tố con người về thể chất và tinh thần, nhất là về học vấn, nhận thức về thế giới xung quanh để họ có thể góp phần xây dựng và cải tạo xã hội. Bác Hồ đã từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” bởi không có tri thức, hiểu biết về xã hội, tự nhiên và chính bản thân mình, con người sẽ luôn lệ thuộc, bất lực trước những thế lực và sức mạnh cản trở sự phát triển của dân tộc, đất nước mình. Giáo dục góp phần nâng cao dân trí ở mọi quốc gia, dân tộc. Ngày nay, giáo dục và đào tạo còn góp phần tạo ra hệ thống giá trị xã hội mới. Vì vậy, công tác giáo dục trong nhà trường có vai trò rất quan trọng. Mục tiêu giáo dục con người trong xã hội phải trở thành người tài đức vẹn toàn. Công tác hoạt động đội được đưa vào nhà trường như một mảng giáo dục lớn giúp học sinh hình thành và phát triển nhân cách. Công tác hoạt động đội đi đôi và kết hợp với công tác khác nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở cấp THCS. Hoạt động đội trong trường THCS mang đặc thù riêng, màu sắc riêng: + Nguyên tắc đảm bảo phù hợp tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. + Màu sắc của đội: Sinh động, hấp dẫn thu hút đông đảo học sinh tham gia. + Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực của các em trong mọi hoạt động. Chính vì điều đó, hoạt động đội đã thu hút các em đội viên ở trong trường THCS. Khi các em đội viên được tham gia các hoạt động đội với nội dung phong phú đa dạng, phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, giúp các em có hứng thú tham gia xây dựng bài giảng trên lớp tích cực sáng tạo. Để có được kết quả như vậy giáo viên tổng phụ trách đội là người đưa nội dung chương trình hoạt động đội vào hoạt dộng trong trường một cách cụ thể như: Hoạt động theo chủ đề tháng, đợt... Đặc biệt hoạt động đội mang đặc thù riêng đó là “Học mà chơi, chơi mà học” thông qua việc tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề tháng và nội dung hoạt động đội của năm học. 3
  5. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề Xuất phát từ tình hình thực tế, trường tôi có diện tích rộng là một trong những điều kiện tốt nhất để các em đến với hoạt động đội. Nhưng điều mà bản thân tôi làm giáo viên tổng phụ trách trăn trở đó là học sinh trong trường rất nhiều em học sinh còn nhút nhát, e dè, ngại ngùng khi tham gia các hoạt động tập thể. Vậy làm thế nào để các em mạnh dạn hơn, yêu thích hoạt động đội hơn không còn ngại ngùng khi tham gia hoạt động tập thể. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “ Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề”. II. TÌNH HÌNH CỦA LIÊN ĐỘI. Trường tôi, nằm ở khu vực xa trung tâm của các hoạt động văn hóa chính trị ; học sinh ở các thôn sống chủ yếu là thuần nông nên việc xa vào các tệ nạn xã hội là khó. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản vẫn còn một số hạn chế. Qua thực tiễn tôi đã xác định những thuận lợi và khó khăn như sau:  Thuận lợi: - Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp. - Tập thể sư phạm nhà trường đều có ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với công tác giáo dục học sinh thông qua các hoạt động tập thể; rất nhiều thầy cô giáo luôn luôn trăn trở, tìm mọi biện pháp để giáo dục học sinh tiến bộ vươn lên. - Truyền thống và bề dày kinh nghiệm, thành tích của nhà trường trong những năm qua về công tác hoạt động đội. - Hội cha mẹ học rất nhiệt tình và thường xuyên phối hợp, chăm lo đến các hoạt động của nhà trường, nhất là công tác hoạt động tập thể của các em. - Nhiều học sinh có ý thức, tư giác làm hạt nhân tốt ở các tập thể học sinh.  Khó khăn: - Do học sinh phần lớn xuất thân từ nông nghiệp, thêm vào đó trường nằm xa trung tâm văn hóa, chính trị nên sự nhận thức của các em về một số mặt còn hạn chế. - Trong quá trình tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh, một số ít bộ phận hoặc cá nhân có liên quan chưa nhận thức đầy đủ về vị trí tầm quan trọng của công tác này. - Trong quá trình thực hiện, có lúc sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các tổ chức, cá nhân trong cũng như ngoài nhà trường là trở ngại hạn chế chất lượng hoạt động công tác đội. III. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI. - Tìm hiểu nguyên nhân cơ bản trực tiếp ảnh hưởng đến vấn đề công tác hoạt động đội của liên đội đang trầm xuống. - Đưa ra những biện pháp khắc phục nhằm giúp phong trào hoạt động đội có chiều hướng sôi nổi, thu hút được đông đảo học sinh tham gia. IV. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. 4
  6. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề 1. Phạm vi: Liên đội THCS 2. Đối tượng: Các em học sinh. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. - Tìm hiểu thực trạng hiện tại của Liên đội trước khi thực hiện đề tài. - Đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm khắc phục thực trạng trên. - Tích hợp các phương pháp: phân tích, tổng họp, so sánh, quan sát, thống kê, phỏng vấn… PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. THỰC TRẠNG CỦA LIÊN ĐỘI KHI CHƯA TIẾN HÀNH ĐỀ TÀI: Bước vào đầu năm học 2017-2018, công tác hoạt động đội của liên đội tương đối ổn định nhưng khi tổ chức một số hoạt động số học sinh hứng thú vối công việc được giao chưa cao. Các em còn thụ động khi thực hiện nhiệm vụ của mình và mang tính chất gò ép, bắt buộc. Ban thiếu nhi của nhà trường đã có những biện pháp song bước đầu vẫn chưa đạt kết quả cao. Một số học sinh vẫn chưa có hứng thú khi tham gia hoạt động tập thể theo từng tháng. Nhiều học sinh còn e dè ngại hoạt động trước đám đông, một số em không nhiệt tình vì chưa thấy rõ tầm quan trọng của buổi sinh hoạt. II. NHỮNG GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC Dựa trên thực trạng đó tôi cần xác định rõ tầm quan trọng của các buổi sinh hoạt tập thể không chỉ là hoạt động đơn thuần mà còn có mục tiêu rõ rệt: + Giúp cho các em đội viên tạo hưng phấn, thoải mái sau những giờ học căng thẳng. Các em tạo tâm thế tốt nhất để lĩnh hội kiến thức trong giờ học văn hóa. + Góp phần giáo dục tinh thần tập thể, tính tự giác, chủ động, sáng tạo của đội viên để các em phát triển một cách toàn diện: Không chỉ học tập văn hóa mà còn tham gia văn nghệ, thể dục thể thao... + Nâng cao chất lượng đội viên, thông qua công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng, truyền thống, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, tinh thần tương thân tương ái qua các trò chơi, chuyện kể, vở kịch, bài hát.... Từ mục tiêu đã xác định được tôi đưa ra nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể mà các buổi sinh hoạt tập thể phải đảm bảo được : + Buổi sinh hoạt tập thể phải đúng chủ đề tạo cho các em đội viên tham gia có hứng thú, mạnh dạn, chủ động và sáng tạo khi tiến hành hoạt động. + Các em nắm được nội dung, ý nghĩa của buổi sinh hoạt tập thể đó. + Lồng ghép kiến thức văn hóa vào hoạt động theo từng chủ điểm giúp các em ôn lại kiến thức văn hóa, mở rộng, nâng cao kiến thức của mình tạo động lực khám phá những tri thức mới. Để có những buổi sinh hoạt tập thể sinh động, hấp dẫn tôi phải tìm ra những giải pháp thích hợp nhất để thiết kế những buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề đáp ứng được nhu cầu của học sinh đồng thời qua hoạt động đó giúp 5
  7. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề các em có hứng thú gắn bó với các buổi sinh hoạt tập thể. Tôi xác định rõ các buổi sinh hoạt tập thể không chỉ là hoạt động mang tính phong trào mà nó còn là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong nhà trường. Trong các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ điểm học sinh được nghe những bài hát, điệu múa, trò chơi.... tâm hồn các em cảm thấy phấn trấn, yêu đời. Từ những bài hát, câu đố, mẩu chuyện ... sẽ giúp ích cho các em tích lũy được kiến thức nhanh hơn, và khắc sâu hơn đồng thời giúp các em khám phá được tri thức, mở ra những hiểu biết về cuộc sống cũng như kiến thức của bản thân. Qua đó, ta có thể thấy tầm quan trọng của sinh hoạt tập thể theo chủ đề trong trường THCS. III. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. 1. Nội dung thực hiện. - Để nghiên cứu đề tài đi vào đúng trọng tâm, tôi cần xác định rõ nội dung của đề tài mình sẽ viết là gì? Như thế nào? Bằng cách phân tích cụ thể tên đề tài như sau: + Phương pháp: Hệ thống các cách sử dụng để tiến hành một hoạt động nào đó. + Tổ chức: Làm những gì cần thiết để tiến hành một hoạt động nào đó nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. + Sinh hoạt: Những hoạt động tập thể của một tổ chức. + Tập thể: Tập hợp những người có quan hệ gắn bó, cùng sinh hoạt hoặc cùng làm việc chung với nhau. + Vậy: Sinh hoạt tập thể là những hoạt động tập thể của một tố chức tập hợp những người có quan hệ gắn bó và cùng sinh hoạt hoặc cùng làm việc chung với nhau. + Theo: Làm đúng như vậy. + Chủ đề: Đề tài được chọn làm nội dung chủ yếu của một đợt hoạt động nhằm giáo dục tư tưởng, đạo đức cho con người. - Từ việc phân tích khái niệm trên, tôi nhận thấy mỗi buổi sinh hoạt đội theo chủ đề là một hoạt dộng giáo dục cho các em. Tuy nhiên phương pháp và hình thức giáo dục của buổi sinh hoạt tập thể lại mang đặc thù riêng của công tác đội khác hẳn với tiết dạy văn hóa của các thầy cô giảng dạy ở trên lớp. Các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề mang đặc trưng riêng của công tác hoạt động đội mang tính tự giác, chủ động, tích cực vào quá trình hoạt động của mình. Để thực hiện được quá trình giáo dục học sinh theo cách này, trong mỗi buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề tôi không cho phép mình tiến hành hoạt động một cách tùy tiện, qua loa mà phải đưa ra kế hoạch cụ thể, phương pháp khoa học, hình thức tổ chức sao cho nhẹ nhàng nhưng hấp dẫn thu hút được các em. Với mỗi chủ đề người giáo viên tổng phụ trách có thể thực hiện kế hoạch đó bằng những phần khác nhau tạo cho học sinh hứng thú trong hoạt 6
  8. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề động. Vì vậy, việc thiết kế hoạt động tập thể theo chủ đề bắt buộc người giáo viên tổng phụ trách phải lựa chọn hình thưc, phương pháp và sắp xếp chúng thành một chương trình hoạt động hợp lý dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn để hoạt động đó đạt kết quả giáo dục cao so với yêu cầu và mục đích đề ra. 2. Xây dựng kế hoạch khi triển khai các hoạt động theo chủ đề. Qua nhiều năm làm tổng phụ trách Đội, tôi đã học hỏi được kinh nghiệm của một số đồng nghiệp, tham khảo tài liệu về tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể. Tôi nhận thấy các đồng chí Tổng phụ trách Đội ở các trường đều tổ chức hoạt động theo chủ điểm từng tháng đều đặn với những hình thức phong phú: Có trường tổ chức theo khối lớp theo từng tháng, có trường tổ chức cho toàn trường .... nên phạm vi tham gia hoạt động tập thể chỉ thu hẹp trong các khối lớp theo từng chủ điểm. Từ những thực tiễn đó, tôi đã tìm thấy những ưu điểm và tồn tại của mỗi hình thức và đã tiến hành tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo từng chủ điểm của tháng và cho tất cả các đối tượng học sinh tham gia. Để hoạt động đi vào quỹ đạo chung tôi xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp năm học 2017 – 2018 của liên đội cụ thể và đề nghị các phụ trách chi bám sát phân phối chương trình và thực hiện nghiêm túc các nội dung. Truyền thống nhà trường Chủ điểm Nội quy quy định tháng 9 An toàn giao thông Trường học thân thiện, học sinh tích cực. Chăm ngoan học giỏi Hội vui học tốt. Chủ điểm Các hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô. tháng 10 Phát động thi đua Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường Biết ơn Thầy cô giáo Chủ điểm Văn nghệ, TDTT tháng 11 Kỷ niệm ngày NGVN Hoa điểm tốt Uống nước nhớ nguồn Giao lưu, tặng quà Chủ điểm Nghe nói chuyện thời sự tháng 12 Tham quan dã ngoại về nguồn. Tuyên truyền về HIV/ AIDS. Tiếp bước cha anh Chủ điểm Các hoạt động từ thiện, nhân đạo tháng 1 Hoạt động “Tết vì người nghèo” 7
  9. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề Mừng Đảng, Mừng xuân Chủ điểm Văn nghệ tháng 2 Ký giao ước thi đua Tết trồng cây Cùng tiến bước lên Đoàn Chủ điểm Mít tinh kỷ niệm 26/3 tháng 3 Tổ chức các hoạt động 26/3 Kỹ năng sống Hữu nghị, hòa bình Chủ điểm Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống tháng 4 Tổ chức các sân chơi Hội vui học tốt Mừng sinh nhật Bác kính yêu Chương trình rèn luyện đội viên Chủ điểm Chứng nhận “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng tháng 5 Long”. Kết nạp đoàn 15+ 4. Yêu cầu cụ thể đối với từng đối tượng khi thực hiện chương trình. a. Đối với giáo viên chủ nhiệm (GVCN). Thực hiện đúng khung phân phối chương trình theo quy định của chương trình hoạt động NGLL đã được ban hành áp dụng đối với mỗi khối lớp. Các tiết thực hiện chung của toàn trường sẽ được lồng ghép theo các chủ điểm của tháng, đợt thi đua. Cập nhật thường xuyên các báo cáo công văn chỉ đạo liên quan đến tiết dạy NGLL. Các tiết dạy không được phép lồng ghép tronng tiết chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần (đã có văn bản). b. Đối với Tổng phụ trách Đội. Xây dựng kế hoạch chương trình HĐNGLL cho toàn liên đội theo chủ điểm đợt thi đua của khối Đội ứng với chủ điểm hàng tháng theo khung phân phối chương trình HĐNGLL. Xây dựng và lập dự trù, phân công thực hiện cụ thể cho từng tháng. Lồng ghép các nội dung phù hợp với chủ điểm tháng, phù hợp với văn bản chỉ đạo hoặc công văn đột xuất của các cấp. Đồng thời tôi xây dựng kế chỉ đạo cụ thể cho từng buổi sinh hoạt theo chủ điểm tháng. Ví dụ: 8
  10. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 AN TOÀN GIAO THÔNG I. THÀNH PHẦN. - BGH nhà trường - 100% đội viên trong toàn liên đội. - TPT Đội - GVCN - BCH liên đội - Lớp đảm nhiệm chủ điểm 7B II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Tuyên truyền chủ trường, chính sách, những quy định của nhà nước, pháp luật về ATGT. - Hiểu và thực hiện tốt luật ATGT. - Tìm hiểu, biết và thực hiện được 1 số các biển báo thông dụng hay gặp phải. III. NỘI DUNG – TIẾN TRÌNH. 1.Chào cờ. 2.Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. 3.Thực hiện chủ điểm tháng 9 “An toàn giao thông”. a. Giới thiệu chung về tháng ATGT b. Tiểu Phẩm. c. Tìm hiểu các biển báo. 4.Kết thúc. IV.PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ. 1. Chào cờ: Liên đội trưởng 2. Giới thiệu chung về tháng ATGT – Hồng Nhung 3.Tìm hiểu các biển báo – Ngọc Anh; Nhật Minh 4.Tiểu Phẩm “Cái xe mới”: Linh; Hoa; Hà . 5. Phụ trách phần thưởng: Phương Thảo 6. Chịu trách nhiệm kiểm duyệt kịch bản: GVCN+ TPT. 7. Chuẩn bị biển báo: Ngọc Anh, cô Liên PT đồ dùng. V.KẾT THÚC 9
  11. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 XÂY DỰNG TÌNH BẠN ĐẸP. NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG I. THÀNH PHẦN. - BGH nhà trường - 100% đội viên trong toàn liên đội. - TPT Đội - GVCN - BCH liên đội Lớp đảm nhiệm chủ điểm 6B; 6C II. THỜI GIAN Từ 7h30 đến 8h30 thứ 2 tuần 6 III. ĐỊA ĐIỂM Sân trường. IV. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Xây dựng 1 lối sống tốt không bạo lực trong môi trường giáo dục nhà trường. - Biết xử lý 1 số tình huống hay gặp phải trong và ngoài nhà trường. - Nhận thức được và rút ra bài học vê bạo lực học đường ntn? V. NỘI DUNG – TIẾN TRÌNH. 1. Chào cờ. 2. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. 3. Thực hiện chủ điểm tháng 10 “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường”. a. Giới thiệu chung thế nào là bạo lực học đường. b. Tiểu Phẩm. c. Xử lý tình huống. 4. Kết thúc. VI. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ. 1. Chào cờ: Liên đội trưởng 2. Giới thiệu chung về bạo lực học đường - Long 6B (kịch bản riêng lớp 6B) 3. Tiểu Phẩm “Bạo lực học đường” – 6C (có kịch bản riêng của lớp 6C) 4. Phụ trách phần thưởng: 6C 5. Chịu trách nhiệm kiểm duyệt kịch bản: GVCN+ TPT. Chuẩn bị câu hỏi xử lý tình huống: Cô P. Anh GVCN 6B; cô Miền – GVCN 6C (kịch bản riêng 6B). VII. KẾT THÚC 10
  12. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề CHỦ ĐIỂM THÁNG 12 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN I. THÀNH PHẦN. - Khách mời: Đại tá Nguyễn Minh. - BGH nhà trường - 100% đội viên trong toàn liên đội. - TPT Đội - GVCN - BCH liên đội II. THỜI GIAN Từ 7h30 đến 8h30 thứ 2 tuần 10 III. ĐỊA ĐIỂM Sân trường IV. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc - Hiểu và trân trọng những phần xương máu của cha ông đi trước - Hiểu hơn về chủ quyền biển đảo và nhận thức của thế hệ trẻ thời đại hiện nay trong việc giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương. V. NỘI DUNG – TIẾN TRÌNH. 1. Chào cờ. 2. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. 3. Nghe nói chuyện thời sự “Bảo vệ chủ quyền biển đảo trong giai đoạn hiện nay”. 4. Tặng quà CB- GV- CNV đã từng tham gia quân ngũ làm việc tại trường 5. Kết thúc. VI. KẾT THÚC 11
  13. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 “TẾT VÌ NGƯỜI NGHÈO – HỘI CHỢ ẨM THỰC” I. THÀNH PHẦN. - BGH nhà trường - BCH công đoàn. - 100% đội viên trong toàn liên đội. - TPT Đội - GVCN - BCH liên đội II. THỜI GIAN Từ 7h30 đến 16h30 thứ 2 tuần 19 III. ĐỊA ĐIỂM Sân trường . IV.MỤC ĐÍCH: - Giáo dục HS biết trân trọng và gìn giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam - Xây dựng khối đoàn kết, kỹ năng, kinh nghiệm trong hoạt động tập thể cho HS - Đem lại niềm vui, phấn khởi cho HS V.NỘI DUNG - Phần I: Hoạt động tết vì người nghèo: Giới thiệu quy trình va thực hành gói bánh trưng truyền thống, tặng các gia đình chính sách trong địa bàn xã. - Phần II: Hội chợ ẩm thực. - Phần III: Sân chơi cuối tuần (các trò chơi dân gian, hoạt động tập thể) VI. TIẾN TRÌNH 1. Buổi sáng: Từ 8h00 đến 11h00 - 8h00 – 8h05’: Ổn định tổ chức. - 8h05’ – 8h10’: Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. - 8h10’ – 8h40’: Văn nghệ chào mừng - 8h40 – 9h00’: Khai mạc các hoạt động Tết vì người nghèo. Hội chợ ẩm thực. - 9h00’ – 9h15’: Đại biểu phát biểu. - 9h15 – 10h00: Hoạt động gói bánh trưng. - 10h00’ – 14h00: Hoạt động Ẩm thực. 2. Buổi chiều: Từ 14h00 đến 16h00 - 14h00’ – 14h40’: Dân vũ – Flash Mosb tập thể. - 14h40’ – 15h30’: Hoạt động trò chơi Dân gian. - 15h30 – 16h00: Tổng kết, trao giải, trao quà tặng. VII. PHÂN CÔNG CHUẨN BỊ 1. Các chi đội: 12
  14. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề - Chuẩn bị nguyên vật liệu đủ dùng cho thực hiện gói 05 chiếc bánh trưng gồm có: gạo, đỗ, thịt, lá dong, lạt buộc. - Chuẩn bị 01 món ăn dân gian đảm bảo đủ, hợp vệ sinh (Đăng ký món ăn và niêm yết giá tiền về phòng Đoàn Đội). - Tham gia tốt vào các trò chơi Dân gian gồm: Nhảy sạp, Cướp cờ, Nhảy bao bố, Nhảy dây - Các tiết mục văn nghệ 20/11 của 6C; 9C; 7C; 8E; 8B chuẩn bị tham gia khai mạc 2. Công Đoàn nhà trường - Chuẩn bị Nguyên liệu gói 20 cái bánh trưng - Chuẩn bị than củi, nồi nấu bánh. - BCH Liên đội: - Tham gia các công đoạn gói bánh. - Tham gia công việc giám sát hàng hóa. - Phụ Trách các phần chơi cùng với BCH Chi đoàn trường. VIII. KẾT THÚC 13
  15. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề CHỦ ĐIỂM THÁNG 2 MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN I.THÀNH PHẦN. - BGH nhà trường. - BCH phụ huynh học sinh. - 100% đội viên trong toàn liên đội. - TPT Đội - GVCN - BCH liên đội II. THỜI GIAN Từ 7h30 đến 8h30 tuần 22 III. ĐỊA ĐIỂM Sân trường IV. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc - Giáo dục ý thức trồng và chăm sóc cây xanh. V. NỘI DUNG – TIẾN TRÌNH. 1. Chào cờ. 2. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. 3. Văn nghệ 4. Xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 5. Phát động tết trồng cây. 6. Kết thúc. 7. Các lớp thực hiện tết trồng cây. VI. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ. 1. Chào cờ: Liên đội trưởng 2. Văn nghệ: Nam 8A; Ngọc Anh 8E; Múa 6C 3. Xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa - TPT 4. Phát động tết trồng cây “Đời đười nhớ ơn Bác Hồ” – đ/c Hiệu trưởng 5. Chuẩn bị cây hoa; cây cảnh: Ban chi hội phụ huynh V. KẾT THÚC. 14
  16. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề CHỦ ĐIỂM THÁNG 3 “CÙNG TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN” TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG NGÀY 26/3 I. CHƯƠNG TRÌNH 1. Chào cờ, tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu 2. Văn nghệ chào mừng. 3. Hội thi Chỉ huy Đội khối 6, 7, 8. 4. Trưng bày sản phẩm sáng tạo. 5. Diễn văn kỷ niệm ngày thành lập Đoàn. 6. Ngày Hội công nhận hoàn thành Chuyên hiệu rèn luyện đội viên. 7. Trưởng thành đội HS khối 9. 8. Tổng kết trao thưởng. II. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ 1. Đội nghi lễ: thực hiện nghi lễ chào cờ, chào mừng. 2. Đội thi chỉ huy đội giỏi: Các lớp 6; 7; 8 thành lập 1 đội số lượng 8 đội viên, thực hiện 2 phần thi 3. Đội văn nghệ: 9D: Hát 9A;B;C: Múa; Nhảy hiện đại 8A: Đơn ca 8D: Song ca III. THỂ LỆ: Các lớp tham gia thi Nghi thức Đội gồm 2 phần 1. Phần thi bắt buộc: (30 điểm) - Diễu hành đều đẹp 10đ - Thực hiện các động tác bắt buộc theo gắp thăm : 10đ - Phần 1: Những hiểu biết về đội TNTP Hồ Chí Minh - Điểm chỉ huy: 10đ. 2. Phần thi tự chọn: (20 điểm) - Các chi đội tham gia tự chọn 1 bài thi lều trại, kèn. IV. KINH PHÍ - Kinh phí tổ chức các hoạt động được trích từ quỹ Đội. - Huy động nguồn quỹ khác…………. V. NGUỒN NHÂN LỰC. 1. Đối với Giáo viên: Tùy tính hình thực tế huy động giáo viên tham gia vào các hoạt động như: hỗ trợ trang trí, BGK, quản lý học sinh tập luyện. 2. Đối với học sinh: Liên đội sẽ huy động các đội học sinh của các lớp tùy theo tình hình của kịch bản dàn dựng. 15
  17. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề CHỦ ĐIỂM THÁNG 4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG 1. Thời gian: 9h5’ đến 10h00’ (hết tiết 3), ngày 14 tháng 4 năm 2018 (Thứ 7) 2. Địa điểm: Sân trường . 3. Thành phần: - 100% đội viên trong toàn liên đội - BCH Chi đoàn trường. - Giáo viên phụ trách chi . 4. Nội dung chương trình: Chuyên đề "Kỹ năng phòng chống cháy nổ cho thanh thiếu nhi". - 9h05 – 9h10: Hoạt động tập thể. - 9h10 – 9h20: - Văn nghệ chào mừng (3 tiết mục). - Tình huống phòng cháy chữa cháy. - 9h20 – 9h25: Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. - 9h25 – 9h50: Báo cáo viên thực hiện chuyên đề "Tập huấn kỹ năng phòng chống cháy nổ cho thanh thiếu nhi". - 10h00: Kết thúc. 5. Phân công nhiệm vụ: - TPT: Xây dựng kịch bản chương trình. - Đoàn thanh niên: + Hướng dẫn tập luyện và chuẩn bị các tiết mục văn nghệ: đ/c Hiền – Bí thư chi đoàn. + Chuẩn bị tiếp khách, đón đại biểu: đ/c Thu ; đ/c Hiền. - BCH Liên đội: Xây dựng kịch bản, tiểu phẩm tình huống phòng chống cháy nổ trong thời gian 5’. - GVCN: phối hợp BCH chi đoàn trường, TPT Đội TNTP Hồ Chí Minh quản lý, đôn đốc học sinh. - Tổ bảo vệ: Đảm bảo an ninh trật tự, sắp xếp xe của đại biểu đến dự, trang trí khánh tiết. *Tôi xây dựng kế hoạch 01 tháng cụ thể, chi tiết để các chi đội tham khảo và có thể tự xây dưng được kế hoạch kế tiếp. KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH SINH HOẠT HOẠT ĐỘNG NGLL THÁNG 12. Chủ đề : UỐNG NƯỚC NHỚ NGUÔN Kính thưa quý thầy cô giáo ! Các bạn học sinh thân mến ! Ngày 22 tháng 12 năm 1944, tại khu rừng ở Nguyên Bình (Cao Bằng) Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân được thành lập. Lúc đầu chỉ có 34 người với 34 khẩu súng dưới sự chỉ huy của đồng chí Võ Nguyên Giáp. Thành lập được 2 ngày Đội đã có chiến công vẻ vang dội: Diệt 2 đồn ở 16
  18. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề Phay Khắt và Nà Ngần ( Cao Bằng) mở đầu cho truyền thống đánh trận mưu trí, dũng cảm của quân đội ta. Ngày 15 tháng 05 năm 1945. Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân và các trung đội Cứu quốc quân ở Bắc Sơn đã hợp nhất thành Đội Việt nam Giải phóng quân. Ngày 16 tháng 08 năm 1945 từ cây đa Tân Trào đơn vị chủ lực của Việt Nam giải phóng quân do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy tiến về thị xã Thái Nguyên mở đầu cho Tổng Khởi nghĩa toàn quốc. Cuộc Tổng khởi nghĩa thắng lợi, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời, Quân đội ta mang tên: “Vệ quốc đoàn”. Trong kháng chiến chống Thực dân Pháp, quân đội ta mang tên: Quân đội Nhân dân Việt Nam với chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại, đánh dấu một mốc son chói lọi khắp toàn cầu. Quân đội ta đã trưởng thành. Từ đó đến nay, trên chặng đường giải phóng, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, quân đội ta đã lập được nhiều chiến công hiển hách, xứng danh với danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ; trung với Đảng, hiếu với dân, việc làm nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Và để hiểu rõ hơn về người anh cả của Quân đội nhân dân Việt nam chúng ta cùng đến với phần giới thiệu sách của chi đội 9A Thật là lý thú và hấp dẫn phải không các bạn Các bạn khán giả có muốn nhận quà không nào ? Câu hỏi: Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân thành lập vào thời gian nào ? ở đâu? Có bao nhiêu chiến sĩ ? Bao nhiêu nam, nữ ? Ai là chỉ huy trưởng ? Mời bạn................. Đáp án: - Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân thành lập vào lúc 17 giờ ngày 22 tháng 12 năm 1944. -Tại khu rừng năm giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo, thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. - Đội gồm 34 chiến sĩ. Gồm 3 nữ ( đ/c Cần, Lan, Thanh ) và 31 nam - Chỉ huy trưởng là Võ Nguyên Giáp - Chính trị viên là Xích Thắng. - Tiếp theo chương trình mời thầy cô và các bạn cùng thưởng thức ca khúc măng non đến từ chi đội 6B Xin cảm ơn chi đội 6B đã đem đến cho chúng ta những giây phút thật hứng khởi phải không các bạn. Nào chúng ta hãy dành cho đội một tràng vỗ tay nồng nhiệt. - Để có được độc lập, tự do, hoà bình như ngày hôm nay, dân tộc ta đã trãi qua nhiều cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Trong các cuộc kháng chiến đó, dân tộc ta đã dành được những chiến công vang dội, có biết bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống, hy sinh tuổi thanh xuân của mình, có biết bao bà mẹ tiễn con ra trận mà không trở về, có biết bao người thương binh đã để lại 17
  19. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề một phần máu thịt của mình nơi chiến trường. Những chiến công như vậy, những con người ưu tú đó có ở khắp mọi miền Tổ quốc, máu các anh đã đổ xuống mãnh đất Việt nam thân yêu này, để hôm nay chúng em tung tăng cắp sách đến trường. Nhớ ơn các anh, hôm nay chúng em nguyện làm những người chiến sĩ nhỏ để luôn tự hào và tiếp lửa truyền thống, ngọn lửa mà 72 năm qua người lính Cụ Hồ đã thắp lên ngọn lửa độc lập, tự do cho Tổ quốc Việt Nam. Chúng ta hãy cùng lắng nghe ca khúc “Trồng hoa bên đài liệt sỹ”- xin mời chi đội 6A Các bạn ơi ! Chúng ta đang sống trong những ngày của tháng 12 lịch sử, với chủ đề Uống nước nhớ nguồn chắc chắn sẽ luôn nhắc nhở mỗi chúng ta luôn ghi nhớ công ơn canh giữ biên cương hải đảo. Đáp lời Tổ quốc gọi, bao lớp thanh niên đã rời xa làng quê, phố phường lên đường nhập ngũ và theo tiếng gọi của non sông. Chúng ta là những công dân của Việt nam hơn bao giờ hết phải hiểu biết về Tổ quốc của ta xin kính thầy cô và các bạn hãy lắng nghe phần giới thiệu sách của chi đội 9B - Chi đội 8A chuẩn bị Trong khi chờ đợi đội tiếp theo chuẩn bị chúng ta hãy đến với câu hỏi dành cho khán giả : - Câu nói nào của Bác Hồ đã nêu rõ bản chất cách mạng, mục tiêu chiến đấu và truyền thống anh hùng của QĐND VN ? Đáp án: Câu nói của Bác Hồ đã nêu rõ bản chất cách mạng, mục tiêu chiến đấu và truyền thống anh hùng của QĐND VN là : “ Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vợt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” Nói thêm : Câu nói đó được bác khẳng định vào năm 1946 khi toàn quốc hưởng ứng lời kêu gọi kháng chiến của Bác. - Bạn hãy cho biết là một học sinh chúng ta phải làm gì, chuẩn bị những gì để xứng đáng với truyền thống các thế hệ cha anh và tiếp tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ? Gọi 1 bạn trả lời. - Có một tuyến đường băng băng qua núi rừng hùng vĩ và nối liền Bắc – Nam là một kỳ công trong lịch sử chiến tranh, là biểu hiện oai hùng của sức đoàn kết chiến đấu của quân dân cả nước. Địch càng dùng trăm phương , nghìn kế để ngăn chặn nhịp độ của chiến tranh, góp phần quan trọng vào thắng lợi huy hoàng của đất nước” . Đó là con đường : Đường Trường Sơn Đường Quốc lộ 1A. Đường Hồ Chí Minh Cả 1 và 2 đều đúng Cả 1 và 3 đều đúng - Bây giờ chúng ta hãy cùng sống lại không khí hào hùng trên đường hành quân ra trận của các anh bộ đội qua phần thể hiện của chi đội 8A- Xin mời 18
  20. Phương pháp tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề các bạn. Xin cảm ơn chi đội 8A chi đội 7A chuẩn bị Trong khi chờ đợi phần thể hiện tiểu phẩm của chi đội 7A, chúng ta tiếp tục đến với câu hỏi dành cho khán giả : Chúng ta đang ở trong tháng 12, bạn hãy chi biết chủ điểm tháng 12 và cho biết Trận thắng đầu tiên của QĐND Việt Nam diễn ra vào thời gian nào sau đây: Tháng 12.1944. Tháng 9 1945. Tháng 3.1946 4. Tháng 2 năm 1944 Đáp án Chủ điểm tháng 12: Uống nước, nhớ nguồn. Tháng 12.1944. - Và ngay sau đây là tiểu phẩm mang tên “Tình mẹ” đến từ chi đội 7A xin mời thầy cô và các bạn cùng theo dõi. - Các bạn thân mến tháng 12 này còn là tháng phòng chống ma túy , HIV/AIDS chúng ta cùng hướng lên sân khấu đón xem tiểu phẩm tuyên truyền của chi đội 8B - Tiếp theo chương trình mời thầy cô và các bạn thưởng thức phần văn nghệ của chi đội.7B. xin quý thầy cô và các bạn dành cho chi đội.7B một tràng vỗ tay cỗ vũ. Trong khi chờ đợi chúng ta sẽ đến với 1 câu hỏi dành cho khán giả : - Câu nói nào của Bác Hồ đã nêu rõ bản chất cách mạng, mục tiêu chiến đấu và truyền thống anh hùng của QĐND VN ? Đáp án: Câu nói của Bác Hồ đã nêu rõ bản chất cách mạng, mục tiêu chiến đấu và truyền thống anh hùng của QĐND VNlà : “ Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vợt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” Nói thêm Câu nói đó được bác khẳng định vào năm 1946 khi toàn quốc hưởng ứng lời kêu gọi kháng chiến của Bác. Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân thành lập vào thời gian nào ? ở đâu Có bao nhiêu chiến sĩ ? Bao nhiêu nam, nữ ? Ai là chính trị viên ? - Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân thành lập vào lúc 17 giờ ngày 22 tháng 12 năm 1944. -Tại khu rừng năm giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo, thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. - Đội gồm 34 chiến sĩ. Gồm 3 nữ ( đ/c Cần, Lan, Thanh ) và 31 nam - Chính trị viên là Xích Thắng. - Chỉ huy trởng là Võ Nguyên Giáp Hãy nêu tên 4 phong trào cách mạng tiêu biểu nhất của : + Thanh niên miền Bắc. + Thanh niên miền Nam 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2