intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm cho nhiều đối tượng học sinh

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

30
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là phương pháp ôn tập chỉ dành cho học sinh khối 11 thuộc các khối A,B và học sinh 12 ôn thi THPTQG môn hóa học mà thôi. Tất cả học sinh THPT hay THGDTX đều tiếp thu dễ dàng phương pháp này. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm cho nhiều đối tượng học sinh

  1. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM  SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc          An Giang, ngày   15  tháng   02 năm 2020. BÁO CÁO  Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến,  giải pháp kỹ thuật, quản lý,  tác nghiệp, ứng  dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng  I­ Sơ lược lý lịch tác giả: ­ Họ và tên:   Nguyễn Văn Em        Nam, nữ:  Nam ­ Ngày tháng năm sinh:  21­12­1971 ­ Nơi thường trú: Số 11­Lê Anh Xuân­ Khóm Long Thạnh C­ P.Long Hưng­ TXTC­AG ­ Đơn vị công tác: Trường THPT Tân Châu ­ Chức vụ hiện nay : Tổ trưởng tồ Hóa ­ Trình độ chuyên môn:  Cử Nhân Sư Phạm Hóa ­ Lĩnh vực công tác: Giáo viên dạy lớp bộ môn Hóa Học II.­ Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị:       1. Thuận lợi           ­ Được sự quan tâm nhiều về chuyên môn của BGH nhà trường.          ­ Đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng và nhiệt huyết với nghề.          ­ Có nhiều học sinh giỏi tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia hàng  năm và điểm tuyển sinh đại học hàng năm cũng khá cao so với mặt bằng chung của tỉnh      2.Khó khăn           ­ Một bộ phận lớn học sinh chưa thật sự đầu tư học tập  các môn khoa học tự nhiên nói  chung, môn hóa nói riêng.          ­ Thời gian hướng dẫn học sinh luyện tập bộ môn còn hạn chế. ­ Tên sáng kiến/đề tài giải pháp:  XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM CHO NHIỀU ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH  ­ Lĩnh vực: HÓA HỌC SKKN 2019­2020
  2. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM III. Mục đích yêu cầu của  đề tài, sáng kiến: 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến.            Khi chuyển  hình thức kiểm tra đánh giá từ  tự  luận sang trắc nghiệm khách quan thì dẫn  đến tình trạng sau đây : Phần lớn học sinh không tham gia học tập bộ  môn vì trong tư  tưởng   không biết gì để học; học cũng không làm được … Dẫn đến tình trạng bỏ liều…             2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến              Từ năm học 2007­2008, Bộ Giáo Dục quyết định cùng với môn Ngoại ngữ : Các   môn Lý, Hoá , Sinh phải kiểm tra học sinh bằng hình thức trắc nghiệm khách quan hoàn   toàn qua các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh cao đẳng đại học. Đây   là một vấn đề vô cùng khó đối với học sinh và giáo viên đang giảng dạy bộ  môn khoa  học tự nhiên nói chung và môn Hóa học nói riêng. Vì các lý do sau:          ­ Trong cùng một lớp học có nhiều đối tượng học sinh khác nhau nhưng phải cần   thiết tiếp thu một kiến thức tương tự  nhau  để  đáp  ứng yêu cầu cho kiểm tra trắc   nghiệm khách quan.          ­ Thời gian dùng cho giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập trắc nghiệm là   không nhiều.        Để đáp ứng yêu cầu cho giáo viên dễ dàng xây dựng câu hỏi trắc nghiêm khách quan cho  nhiêu đối tượng học sinh nhằm phục vụ cho việc nâng cao hiệu quả học tập của học sinh  đối với bộ môn. Tôi mạnh dạng giới thiệu phương pháp : XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC  NGHIỆM CHO NHIỀU ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH  3. Nội dung sáng kiến.      Từ  một đề  gốc ta có thể  xây dựng thành nhiều đề  khác nhau dùng cho nhiều đối  tượng học sinh trên cơ sở : Trung bình­ Khá ­ Giỏi                  Một số hình thức ra đề       1.Thêm hoặc giảm mức độ nhiễu của bốn phương án          1.1. Hợp chất nào sau đây không phải là hợp chất hữu cơ ?        Học sinh trung bình                        A.C2H6            B.NaOH             C.C6H6              D.C2H4        Học sinh khá                              A.CH3COOH            B.C2H5OH             C.NaOH             D.CH3COONa       Học sinh giỏi                      A.C6H5NH3Cl  B. H2NCH2COOH         C. CH3NH3HCO3                   D.(NH4)2CO3       1.2. Hợp chất nào sau đây tác dụng được với dung dịch brom ?       Học sinh trung bình          A.C2H4                    B.C2H6                C.CH3COOH            D. C2H5OH      Học sinh khá      SKKN 2019­2020
  3. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM        A.C4H10                    B.C4H8               C.CH3COOH            D. CH3COCH3     Học sinh giỏi                  A.C3H8                    B.C2H5OH           C.C2H3COOH          D.CH3COCH3   1. 3.Liên kết hoá học trong phân tử nào sau đây là liên kết cộng hoá trị có cực ?      Học sinh trung bình               A.H2                          B.Cl2                         C.HCl                       D.Al2O3      Học sinh khá                     A.Na2O                      B.N2                          C.NH3                      D.Al2O3      Học sinh giỏi                          A.CO2                         B.H2O                        C.K2O                      D. CaO        1.4.Cho các dung dịch riêng biệt không màu sau đây : Na 2CO3, Ba(OH)2 , HCl. Chỉ  dùng một thuốc thử nào sau đây nhận được ngay các dung dịch trên riêng biệt?     Học sinh trung bình, khá                  A.NaOH                  B.H2O                      C.H2SO4                   D.Al     Học sinh giỏi                            A.Quỳ tím               B.Phenoltalein          C.H2SO4                  D.Al    1.5.Cho sơ đồ biến hoá sau :                                                      CH4→ X1→ X2→ C2H5OH               X1, X2 lần lượt là    Học sinh trung bình                                   A.C2H2, C2H6                                          B.C2H2, C2H4                                        C.C2H2, CH4                                            D.C2H4, CH3CHO  Học sinh khá, giỏi                                     A.C2H4, C2H2                                            B.C2H2, CH3CHO                                    C.C2H4, CH3CHO                                     D.CH3Cl, C2H4     1.6.Hợp chất nào sau đây không cho phản thế ?  Học sinh trung bình                              A.CH4                  B.C2H2                C.C6H6              D.HCHO  Học sinh khá, giỏi                                A.C2H4                 B.CH3COOH       C.HCHO         D.CH3CHO 1.7.Chất nào sau đây không có tính chất lưỡng tính ?   Học sinh trung bình                      A.Al(OH)3             B.Al2O3              C.NaHCO3            D.NaCl  Học sinh khá                     A.Al(OH)3             B.Zn(OH)2          C.Al                      D.NaHCO3   Học sinh giỏi                   A.(NH4)2CO3         B.ZnO                 C.Na2CO3             D.NaHCO3 SKKN 2019­2020
  4. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM  1.8 .Phản ứng  hoá học nào sau đây là phản ứng oxi hoá ­ khử ?  Học sinh trung bình                                            A. NaOH   +  HCl → NaCl  + H2O                                         B. Na2CO3  + H2SO4 → Na2SO4 + H2O  + CO2                                         C. 2Na + Cl2 →  2NaCl                                         D. NH4Cl  +  NaOH → NaCl   +  NH3   +  H2O          Học sinh khá                                            A.KHCO3  + HCl → KCl  +  H2O  + CO2                               B.Fe3O4    +  4H2SO4 → Fe2(SO4)3  +  FeSO4  + 4H2O                               C. 3FeO           + 10 HNO3 →  3Fe(NO3)3  +  NO  + 5H2O                              D. FeO   +  2HCl → FeCl2  +  H2O       Học sinh giỏi   A. C2H4  + HOH  → C2H5OH   B.CH3CHO   +     2AgNO3  +   3NH3  +   H2O→   CH3COONH4  +     2NH4NO3  +   2Ag  C.NH4Cl  +  KOH  → KCl  +  NH3  +  H2O D.Fe3O4  + 8HCl → 2FeCl3  +  FeCl2 + 4H2O  1.9 .Đốt cháy hoàn toàn 4,48 lít (đktc) hỗn hợp A gồm CH4, C2H6, C3H6, C4H10 thì thu  được 9,632 lít CO2 (đktc) và 10,8 gam H2O. Số mol C3H6 trong hỗn hợp A là :      Học sinh trung bình, khá                         A.0,15                      B.0,03                C.0,17                      D.0,25        Học sinh giỏi                                      A. 0,1                        B. 0,03                C.0,08                     D.0,12  1.10.Hỗn hợp X chứa kim loại M có hoá trị II không đổi và Fe. Cho 4 gam X tan hoàn   toàn trong dung dịch HCl dư  thì thu được 2,24 lít H2  (đktc). Nếu cho 2,4 gam M tác  dụng với 200 ml dung dịch H2SO4 0,75M thì sau phản ứng axit còn dư. Kim loại M là :      Học sinh trung bình, khá                                A. Ca                 B.Mg               C.Zn                    D.Al      Học sinh giỏi                                                A.Ca                  B.Be                 C.Mg                  D.Zn  1.11. X mạch hở  có công thức phân tử  là C3Hy. Một bình kín có dung tích không đổi  chứa hỗn hợp khí gồm X và O2 dư ở 1500C có áp suất là 2atm. Bật tia lửa điện để đốt  cháy hết X sau đó đưa bình về 1500C, áp suất bình vẫn là 2atm. Người ta trộn 9,6 gam   X với hiđro rồi cho qua bình đựng Ni đun nóng (H=100%) thì thu được hỗn hợp A chỉ  có các hiđrocacbon. Tỉ khối của A đối với hiđro là :         Học sinh trung bình, khá                     A.23                          B.21                         C.24                  D.25        Học sinh giỏi                    A.20                        B.19,5                       C.21                 D.22 SKKN 2019­2020
  5. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM   1.12.  Đốt  cháy hoàn toàn một chất hữu cơ  A bằng oxi vừa  đủ  thì thu  được khí  cacbonic và hơi nước. Toàn bộ sản phẩm cháy cho qua bình đựng H2SO4 đặc thì  nhận  thấy thể tích khí và hơi sản phẩm cháy giảm hơn một nửa. A là :   Học sinh trung bình, khá                                  A.Anken                                       B.Anđehit no đơn chức                                C.Axit no đơn chức                       D.Ankan         Học sinh giỏi                                               A.Anken                                       B. Ankađien                                C.Ancol no mạch hở                   D. Axit no đơn chức mạch hở   2. Thêm hoặc bớt  dữ kiện  của câu hỏi gốc         2.1         Học sinh trung bình, khá                Tổng số các hạt ( p,e,n) cấu tạo nguyên tử X là 40, trong đó  tổng số hạt mang   điện nhiều hơn tổng số hạt không mang điện là 12. Nguyên tử X có cấu hình electron   nào sau đây ?                    A.1s22s22p63s1                                                  B.1s22s22p63s23p1                             C.1s22s22p63s2                                                   D.1s22s22p63s23p64s2   Học sinh giỏi                  Tổng số các hạt (p,e,n) cấu tạo của nguyên tử  X là 40. Cấu hình electron  nguyên tử X là:                  A.1s22s22p63s1                                                  B.1s22s22p63s23p1                               C.1s22s22p63s2                                                   D.1s22s22p63s23p64s2       2.2       Học sinh trung bình, yếu               Cho sơ đồ sau :   KMnO4 → X→ KClO3              X là :                               A.Br2                B.I2                  C.Cl2                       D.HCl      Học sinh khá, giỏi              Cho sơ đồ sau :  KMnO4 → X→ Y→ KCl             X là :                                  A.MnCl2          B.Br2               C.Cl2                      D.K2MnO4         2.3                  Học sinh trung bình, khá  Cho các dung dịch không màu sau đây :  Na2SO4, H2SO4, NaNO3, HNO3, Ba(OH)2 Chỉ được dùng một loại thuốc thử nào sau đây để nhận ra các dung dịch riêng biệt?          A.NaOH                 B.AgNO3                C.BaCl2                      D.Quỳ tím SKKN 2019­2020
  6. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM                   Học sinh  giỏi  Cho các dung dịch không màu sau đây :  Na2CO3, H2SO4, BaCl2 , HNO3, Ba(OH)2 Chỉ được dùng một loại thuốc thử nào sau đây để nhận ra các dung dịch riêng biệt?          A.NaOH                B.AgNO3                 C.BaCl2                       D. Quỳ tím         2.4                   Học sinh trung bình, yếu             Cho a gam hỗn hợp X chứa Fe, Cu tác dụng với dung dịch HCl dư thì thu được  5,6 lít H2(đktc) và còn 6,4 gam kim loại không tan. Giá trị a là :       A. 12                                  B.14                           C.20,4                          D.26,8        Học sinh khá, giỏi             Cho a gam hỗn hợp X chứa Fe, Cu tác dụng với dung dịch HCl dư thu được 5,6   lít H2 (đktc). Nếu oxi hoá hoàn toàn a gam hỗn hợp X ban đầu bằng khí clo dư thì thu   được 54,125 gam hỗn hợp muối. Giá trị a là :        A.12                        B.14                           C.20,4                          D.26,8   2.5          Học sinh trung bình, yếu               Đốt cháy hoàn toàn a gam một ankan A thu được 11,2 lít CO 2 (đktc) và 10,8  gam H2O. Công thức phân tử của A là :                                     A. C6H14                                                 B.C2H6                                                          C.C3H8                                                   D.C5H12         Học sinh khá, giỏi               Đốt cháy hoàn toàn 7,2 gam một chất hữu cơ A thu được 11,2 lít CO2 (đktc) và  10,8 gam H2O. Công thức phân tử của A là :                                     A. C6H14                                                B.C5H12O                                                           C.C3H8O                                                 D.C5H12     2.6           Học sinh trung bình, yếu                Đốt cháy hoàn toàn 0,1 mol một axit hữu cơ thì thu được 2,24 lít CO2 (đktc).  Công thức cấu tạo thu gọn của axit là :                                 A.HCOOH                                     B.CH3COOH                                                  C.(COOH)2                                    D.CH2(COOH)2          Học sinh khá, giỏi                Đốt cháy hoàn toàn 4,6 gam một axit hữu cơ thì thu được 2,24 lít CO 2 (đktc).  Công thức cấu tạo thu gọn của axit là :                                A.HCOOH                                     B.CH3COOH                                                  C. (COOH)2                                     D.CH2(COOH)2     2.7  SKKN 2019­2020
  7. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM            Học sinh trung bình, yếu                   Oxi hoá  3,2 gam một ancol đơn chức thì thu được 3 gam một anđehit. Công  thức cấu tạo thu gọn của ancol là :                                  A.CH3OH                                         B.CH3CH2OH                                               C.CH2=CHCH2OH                          D.CH2=CHOH            Học sinh khá , giỏi              Oxi hoá  không hoàn toàn 4 gam một ancol đơn chức thì thu được 5,6 gam hỗn   hợp X gồm : Một anđehit, nước và ancol dư. Công thức cấu tạo thu gọn của ancol là:                            A.CH3OH                                        B.CH3CH2OH                                          C.CH2=CHCH2OH                          D.CH2=CHOH    2.8            Học sinh trung bình, khá               Đốt cháy hoàn toàn a gam hỗn hợp X gồm hai ancol no đơn chức là đồng đẳng  liên tiếp thì thu được 11,2 lít CO2 (đktc) và 14,4 gam H2O. Công thức cấu tạo thu gọn  của hai ancol là :                        A.CH3OH, C2H5OH                                 B.C2H5OH, C3H7OH                             C.C2H4(OH)2, C3H6(OH)2                          D.CH3OH, C2H4(OH)2             Học sinh giỏi              Đốt cháy hoàn toàn a gam hai ancol là đồng đẳng liên tiếp thì thu được 11,2 lít   CO2 (đktc) và 14,4 gam H2O. Công thức cấu tạo thu gọn của hai ancol là :               A.CH3OH, C2H5OH                                    B.C2H5OH, C3H7OH                    C.C2H4(OH)2, C3H6(OH)2                           D.CH3OH, C2H4(OH)2   2.9           Học sinh trung bình, khá                Cho 16,8 gam Fe tan hết trong dung d ịch HNO 3 2M thì thu được khí NO (sản  phẩm khử duy nhất) và dung dịch chỉ có một muối sắt (III) duy nhất. Thể tích HNO3 ít  nhất dùng là:          A.200 ml               B.300 ml                    C.400 ml                      D.600 ml          Học sinh giỏi                Cho 16,8 gam Fe tan hết trong dung d ịch HNO 3 2M thì thu được khí NO (sản  phẩm khử duy nhất) và dung dịch chỉ  chứa một muối sắt duy nhất. Thể tích HNO3 ít  nhất dùng là           A.200 ml                    B.300 ml                 C.400 ml                     D.600 ml   2.10            Học sinh trung bình, khá               Đốt cháy hoàn toàn a gam một amin no đơn chức bằng khí oxi vừa đủ thì thu  được 1,76 gam CO2, 1,26 gam H2O và V lít khí N2 (đktc). Giá trị V là : SKKN 2019­2020
  8. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM               A.2,24               B.0,224                      C.6,72                      D.6,944             Học sinh giỏi                 Đốt cháy hoàn toàn a gam một amin no đơn chức bằng không khí vừa đủ  ( không khí chỉ  chứa Oxi 20% thể  tích và còn lại chỉ  có nitơ  )  thì thu được 1,76 gam   CO2, 1,26 gam H2O và V lít khí N2(đktc). Giá trị là :              A.2,24                 B.0,224                          C.6,72                     D.6,944     2.11             Học sinh trung bình, khá                  Cho m gam nhôm cháy trong oxi một thời gian thì thu được (m + 3,2) gam   hỗn hợp chất  rắn A. Cho toàn bộ  A tan hết trong dung dịch H2SO4 loãng dư  thì thu  được 4,48 lít khí H2 (đktc). Giá trị m là :          A.5,4                            B.8,1                         C.7,2                         D.3,6  Học sinh giỏi                  Cho m gam nhôm cháy trong oxi một thời gian thì thu được (m + 3,2) gam   hỗn hợp chất rắn A. Cho toàn bộ  A tan hết trong dung dịch HNO 3  loãng dư  thì thu  được 1,12 lít khí N2O (đktc) sản phẩm khử duy nhất bay ra. Giá trị m là :               A.5,4                         B.8,1                            C.7,2                         D.3,6  2.12.Có  200 ml dung dịch A chứa đồng thời Na2CO3 1M ,  K2CO3 1,5M  và 300 ml dung dịch B   chứa đồng thời HCl 1M, H2SO4 0,5M.           Học sinh trung bình, khá              Cho từ từ toàn bộ dung dịch A vào dung dịch B thì thu được thể tích (lít)  khí   CO2 đo ở điều kiện tiêu chuẩn là :           A.11,2 lít                      B.5,6 lít                      C.6,72 lít                   D.2,24 lít           Học sinh giỏi                     Cho từ từ toàn bộ dung dịch B vào dung dịch A thì thu được thể tích (lit)   khí CO2 đo ở điều kiện tiêu chuẩn là :          A. 11,2 lít                     B. 5,6 lít                     C.6,72 lít                    D.2,24 lít    2.13           Học sinh trung bình, khá                    Cho 400 ml dung d ịch AlCl 3 1M  tác dụng với 36 gam dung dịch NaOH C%   thì thu được  9,36 gam kết tủa keo trắng. Giá trị của C là :            A.40%                 B.60%             C.20% hoặc 40%            D.40% hoặc 60%             Học sinh giỏi                   Cho 400 ml dung dịch Al 2(SO4)3 0,5M tác dụng với 36 gam dung dịch NaOH  C% thu được a gam kết tủa keo trắng. Nếu cho 400 ml dung dịch AlCl 3 1M tác dụng  với 148 gam dung dịch NaOH C% nói trên cũng thu được a gam kết tủa keo trắng. Giá  trị C là SKKN 2019­2020
  9. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM          A.40%                  B.60%                       C.20% hoặc 40%              D.40% ho ặc   60%     2.14          Học sinh trung bình , khá                    Cho V lít (đktc) khí CO2 hấp thụ hết vào 5 lít dung dịch Ba(OH)2 0,1M thì  thu được 59,1 gam kết tủa trắng. Giá trị là :     A.6,72                   B.11,2             C.6,72 hoặc 11,2           D.6,72 hoặc 15,68         Học sinh giỏi                  Cho V lít (đktc) khí CO 2 hấp thụ hết vào 5 lít dung dịch chứa đồng thời KOH  0,16M,   Ba(OH)2  0,1M   thì   thu   được   59,1   gam   kết   tủa   trắng.   Giá   trị   V   là   :   A.6,72  B.11,2                   C.6,72 hoặc 33,6             D.6,72 hoặc 15,68    2.15.         Học sinh trung bình, khá             Hỗn hợp X gồm Cu và Fe có tỉ lệ mol tương ứng là 3:7. Lấy m gam X tác dụng   hoàn toàn với dung dịch HNO3 loãng, dư thì thu được 20,16 lít (đktc) khí NO( sản phẩm  khử duy nhất).Giá trị m là :         A.58,4 gam                B.50,4 gam               C.55,2 gam          D.62,4 gam         Học sinh giỏi            Hỗn hợp X gồm Cu và Fe có tỉ lệ khối lượng tương ứng là 4:7. Lấy m gam X   tác dụng hết với dung dịch HNO3 loãng thì thu được 4,032 lít (đktc) khí NO (sản phẩm  khử duy nhất) và còn 0,1m gam kim loại còn dư. Khối lượng kim loại phản ứng là :          A.58,667 gam          B.50,4 gam               C.15,84 gam          D.17,6 gam  3.Thay đổi câu hỏi tuỳ thuộc vào đối tượng học sinh.    3.1. Hoà tan hoàn toàn 20 gam hỗn hợp gồm Fe, FeO bằng dung dịch axit HCl d ư thì   thu được 2,24 lít H2(đktc).            Học sinh trung bình yếu   Phần trăm theo khối lượng của Fe trong hỗn hợp là :     A.56%                             B.28%                               C.44%                   D.66%            Học sinh khá, giỏi  Thể tích dung dịch HCl 2M tối thiểu dùng là :     A. 500 ml                           B.250 ml                       C.300 ml               D.400 ml     3. 2.Cho phương trình phản ứng hoá học sau :                                 Fe  +  H2SO4 (đặc, nóng)→ Fe2(SO4)3  +  SO2  +  H2O        Học sinh trung bình                Tổng hệ số nguyên các chất tham gia phản  ứng sau khi cân bằng phản ứng   trên là : SKKN 2019­2020
  10. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM                  A.6                               B.8                        C.12                           D.18         Học sinh khá, giỏi                Tỉ số hệ số nguyên của phân tử chất khử và phân tử chất oxi hoá sau khi cân   bằng phản ứng trên là :                A.2:6                      B.1:3                             C.2:3                    D.3:2 3.3.Cho các chất rắn riêng biệt sau :CaSO4.2H2O, CaCO3, Na2CO3.10H2O, Na2SO4         Học sinh trung bình, khá                Hoá chất nào sau đây dùng để nhận ra các chất riêng biệt ?             A.H2O, NaOH                                                    B.H2O, AgNO3                                 C.H2O, HCl                                                       D.H2O, Ba(OH)2           Học sinh giỏi                Chỉ dùng một thuốc thử nào sau đây để nhận ra các chất riêng biệt ?                       A.H2O                                                             B.Quỳ tím                                     C.Dung dịch HCl                                            D.Dung dịch NaOH   3.4.Cho a gam hỗn hợp X  gồm   Fe3O4, Cu tác dụng với 500 ml dung dịch HCl 1,6M   thì thu được dung dịch Y và 1,6 gam kim loại không tan.        Học sinh trung bình, khá               Khối lượng Fe3O4  ( gam ) có trong a gam hỗn hợp là :        A.23,2                            B.39,2                        C.24,8                        D.31,2        Học sinh giỏi               Giá trị a là  :        A.23,2                            B.39,2                          C.24,8                     D.31,2   3.5. Cho V (ml) dung dịch NaOH 2M tác dụng với 500 ml dung dịch AlCl 3 1M thì thu  được 23,4 gam kết tủa keo trắng.       Học sinh trung bình, khá          Giá trị nhỏ nhất của V là         A.450                              B.750                              C.250                  D.850       Học sinh giỏi         Giá trị của V là               A.450 hoặc 750                                               B.450 hoặc 850                     C.850 hoặc 750                                               D.250 hoặc 450   3.6.Cho a gam  hỗn hợp A gồm Al, Al2O3 tác dụng với dung dịch NaOH dư  thì thu  được dung dịch B  đồng thời giải phóng 13,44 lít H2(đktc). Sục khí CO2 dư  vào dung  dịch B, lọc lấy kết tủa đun nóng trong không khí đến khối lượng không đổi thu được  30,6 gam chất rắn E.        Học sinh trung bình               Khối lượng (gam)  của Al có trong hỗn hợp A ban đầu là:        A.10,8                    B.10,2                                 C.20,4                       D.15,3 SKKN 2019­2020
  11. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM        Học sinh khá, giỏi               Khối lượng  (gam) của Al2O3 trong hỗn hợp A là :          A.10,8                   B.10,2                                 C.20,4                       D.15,3 3.7. Đốt cháy hoàn toàn  a gam một chất hữu cơ A đơn chức có thành phần nguyên tố (  C,H,O) thì thu được khí CO2 và H2O. Tỉ lệ mol của CO2 đối với H2O là 4:5        Học sinh trung bình, khá            Công thức phân tử của A là :    A.C4H10                      B.C4H10O                    C.C4H8O                       D.C3H8O        Học sinh giỏi               Số chất có thể có của A là :          A.4                         B.6                                C.5                                D.7  3.8.Cho 13,4 gam hỗn hợp X gồm CH 3COOH, CH3COOCH3 tác dụng với lượng vừa  đủ 200 ml dung dịch NaOH 1M, đun nóng. Cô cạn dung dịch sau phản ứng thu đựơc m   gam chất rắn khan.            Học sinh trung bình, khá                 Giá trị m là :                           A.19,2                    B.7,4                 C.3,2                    D.16,4            Học sinh giỏi    Khối lượng (gam ) metanol thu được sau phản ứng là :                   A.19,2                     B.4,8                 C.3,2                    D.6,4  3.9.Hợp chất A có công thức phân tử là C7H8O        Học sinh trung bình, khá             Số đồng phân phenol của A là :                        A.6                                     B.5                                 C.4                          D.3       Học sinh giỏi            Số đồng phân hợp chất thơm của A là :                 A.6                                    B.5                                C.4                   D.3  3.10. A là một axit hữu cơ  no , mạch hở , phân tử  có n nguyên tử  cacbon và a nhóm  chức cacboxyl. Trung hoà hoàn toàn 5,2 gam A bằng lượng vừa đủ  200 ml dung dịch   NaOH 0,5M.          Học sinh trung bình, khá   Khối lượng (gam)  muối khan thu được là :                   A.7,4                              B.3,7                              C.11,1           D.9,2          Học sinh giỏi  Biểu thức liên hệ giữa n và a là :                  A.n = a         B.n = a + 1       C.         D.  3.11.Đun nóng a gam hỗn hợp hai ancol đơn chức với H 2SO4 đặc thì thu được 72 gam  hỗn hợp 3 ete có số mol bằng nhau và 21,6 gam nước. SKKN 2019­2020
  12. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM   Học sinh trung bình, yếu                  Giá trị a là :                A.36                            B72                        C.93,6                         D.144          Học sinh khá , giỏi                   Khối lượng hai ancol trong a gam  hỗn hợp lần lượt là :               A.38,4 gam và 55,2 gam                                  B.25,6 gam và 68 gam                C. 27,6 gam và 66 gam                                    D. 21,6 gam và 72 gam  3.12. Cho hỗn hợp khí X chứa CO,H2 đi qua  ống sứ  đựng 0,12 mol hỗn hợp A gồm   FeO, Fe2O3 nung nóng.Kết thúc phản  ứng tạo ra 0,138 mol hỗn hợp Y gồm CO 2, hơi  H2O và hỗn hợp chất rắn B còn lại trong  ống sứ  gồm 4 chất cân nặng 14,352 gam.   Hoà tan hết hỗn hợp B bằng dung dịch HNO 3 loãng dư thì thu được V lít khí NO (đktc)  sản phẩm khử duy nhất.      Học sinh trung bình , khá                   Số mol mỗi oxit trong hỗn hợp A ban đầu là                 A.0,03 mol và 0,09 mol                                  B.0,06 mol và 0,06 mol                C. 0,05 mol và 0,07 mol                                 D.0,04 mol và 0,08 mol               Học sinh giỏi                    Giá trị V là :                A.0,224 lít                    B.0,672 lít            C.2,285 lít               D.6,854 lít    3.13.Hỗn hợp khí A có khối lượng là 24,6 gam gồm: Một ankan, 0,3 mol etilen, 0,2  mol axetilen và 0,7 mol hiđro. Cho toàn bộ hỗn hợp A đi qua chất xúc tác Ni, nung nóng   thì thu được hỗn hợp khí B chỉ có các hiđro cacbon có tổng  thể tích là 21,64 lít (đktc).             Học sinh trung bình , khá                  Khối lượng phân tử trung bình của B là :                A. 13,67               B.22,36                  C.28,33                 D.26,67             Học sinh giỏi                  Khối lượng phân tử trung bình của A là                A.13,67               B.22,36                   C.28,33                 D.20,33  3.14.Chia 9,76 gam hỗn hợp X gồm Cu và một oxit sắt làm hai phần bằng nhau:         Phần 1: Hoà tan hoàn toàn vào dung dịch HNO 3 dư thì thu được 1,12 lít (đktc) hỗn  hợp khí B gồm NO, NO2 có tỉ  khối đối với hiđro bằng 19,8. Cô cạn dung dịch A thu   được 14,78 gam hỗn hợp muối khan        Phần 2 : Tác dụng với dung dịch H 2SO4 đặc nóng dư thì thu được V lít (đktc) khí  SO2( sản phẩm khử duy nhất).           Học sinh trung bình , khá            Giá trị V là :                A.1,12 lít             B.1,008 lít                  C.1,68 lít              D.2,24 lit Học sinh giỏi          Công thức phân tử oxit là :    SKKN 2019­2020
  13. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM    A.FeO                 B.Fe2O3                C.Fe3O4             D.FeO hoặc Fe3O4                  * Trên đây là một số hình thức thay đổi cơ bản nhằm đáp ứng cho từng đối tượng  học sinh lĩnh hội kiến thức cơ  bản như  nhau. Trong từng loại nói trên ta có thể  kết   hợp hai hoặc ba loại … tạo ra rất nhiều phương án khác cũng phục vụ cho nhiều đối   tượng học sinh khác nhau, tuỳ thuộc vào mỗi giáo viên đứng lớp và đặc điểm của học  sinh từng địa bàn khác nhau. 4.Đơn vị, cá nhân áp dụng sáng kiến lần đầu                Trường THPT Tân Châu, giáo viên hướng dẫn là Nguyễn Văn Em.  Các lớp học sinh áp dụng thực hiện : Tất cả những lớp được phân công giảng dạy từ  năm   học 2016­2017 đến nay.               Khi thực hiện áp dụng cho các đối tượng học sinh tham gia thì rút ngăn thời gian học  tập của học sinh mà đạt hiệu quả cao. Kích thích được khả năng tự học của học sinh.            Điều kiện cân thiết áp dụng sáng kiến :                 ­ Học sinh có kiến thức cơ bản về hóa học.                 ­ Học sinh chọn khối thi có môn Hóa và có sự yêu thích bộ môn.                 ­ Thuộc các lớp có tiết tự chọn môn Hóa( mới có thời gian hướng dẫn) IV. Hiệu quả đạt được           Ñaây laø saùng kieán ñaõ döa vaøo giaûng daïy moät soá lôùp 11,12 maø toâi ñöôïc  phaân coâng vaøo caùc naêm hoïc:  2016­2017; 2017­2018, 2018­2019, 2019­2020 cho học  sinh thuộc khối A,B             ­ 100% hoïc sinh tieáp thu vaø vaän duïng ñöôïc phöông phaùp vaøo baøi giaûi cuï  theå. Ña soá hoïc sinh trung bình khaù raát thích thuù vôùi phöông phaùp giaûi naøy vaø  tích cực tham gia xây dựng và học tập trong thời gian ôn thi .           ­Kết quả tốt nghiệp qua 03 năm thực hiên sáng kiến :                 +Naêm hoïc 2016­2017 : L ớp 11B2 : 100% học sinh trên trung bình, trong đó khá  giỏi đạt hơn 70%               +Năm học 2017­2018 : Lớp 12AB :100% học sinh trên trung bình, trong đó hơn   70% đạt khá giỏi.               + Năm học học 2018­2019 : Lớp 12A 3: 100% học sinh trên trung bình, trong đó  hơn 80% đạt khá giỏi.               + Học kỳ I  năm học 2019­2020                  Lớp 11B2 :  100% học sinh trên trung bình, trong đó hơn 90% đạt khá giỏi.                Lớp 12A2 :   100% học sinh trên trung bình, trong đó hơn 90% đạt khá giỏi. V. Mức độ ảnh hưởng            Đây là phương pháp ôn tập chỉ dành cho học sinh khối 11 thuộc các khối A,B và   học sinh 12 ôn thi THPTQG  môn hóa học mà thôi. Tất cả học sinh THPT hay THGDTX   đều tiếp thu dễ dàng phương pháp này. VI­ Kết luận            Kiến nghị : Giáo viên đang dạy ôn thi THQG  nên vận dụng tốt phương pháp này  vào việc xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan cho đối tượng học sinh mình . SKKN 2019­2020
  14. TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU                                                                         GV : NGUYỄN VĂN EM             Tôi cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật. Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến                 Người viết sáng kiến                                                                                                             Nguy ễn Văn Em                   SKKN 2019­2020
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2