intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức trò chơi toán học nhằm nâng cao hứng thú học tập và phát triển một số năng lực toán học cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

85
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích thực hiện biện pháp là thiết kế, xây dựng được hệ thống trò chơi mới thực hiện trong dạy học môn Toán; đưa ra một số kĩ thuật tổ chức trò chơi toán học đạt hiệu quả để học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức, thể hiện được khả năng của mình trước mọi người, đồng thời phát triển một số phẩm chất và năng lực toán học ở các em, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức trò chơi toán học nhằm nâng cao hứng thú học tập và phát triển một số năng lực toán học cho học sinh lớp 3

  1. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TOÁN HỌC NHẰM NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN MỘT SỐ NĂNG  LỰC TOÁN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 3 1. Lí do thực hiện biện pháp  1.1. Trong chương trình giáo dục Tiểu học, môn Toán có vai trò quan trọng   đối với sự hình thành và phát triển nhân cách  học sinh. Nó là môn cần thiết cho  người lao động, cần thiết để  các em học tập các môn học khác. Việc dạy học  môn Toán  góp phần bồi đắp kiến thức, kĩ năng toán học, rèn luyện phát triển óc  sáng tạo và các phẩm chất, năng lực cho học sinh.  Vì vậy, giáo viên phải tạo  được hứng thú học tập cho các em, lôi cuốn các em tham gia vào hoạt động học   tập. 1.2. Tuổi học trò với đặc điểm hồn nhiên, hiếu động luôn bị  cuốn hút bởi   những trò chơi mới lạ. Dường như, các em luôn tranh thủ  thời gian để  được  chơi. Những giây phút đó giúp các em cảm thấy thoải mái và phấn chấn hơn.   Chính vì vậy, các em luôn háo hức, sẵn sàng hòa mình vào những trò chơi. Để  các em “chơi mà học, học mà chơi” nhằm lôi cuốn các em vào hoạt động, giáo  viên phải chủ  động tìm tòi những cách thức mới trong việc tổ  chức hoạt động   học. Phương pháp tổ  chức trò chơi toán học là một phương pháp rất hiệu quả,  thu hút sự tập trung cao độ của học sinh.  1.3. Thực tế hiện nay đã có một số tác giả nghiên cứu về việc thiết kế và sử  dụng trò chơi dạy học dưới các góc độ và các bộ môn khác nhau. Những tác giả  đó đã chỉ ra được lợi ích của trò chơi mang lại trong dạy học toán và giới thiệu   một số  trò chơi học tập sử  dụng trong dạy học môn Toán  ở  Tiểu học. Tất cả  đều khẳng định sự  cần thiết phải  tạo hứng thú học toán  cho học sinh. Tuy  nhiên, rất ít tác giả  đi sâu đưa ra biện pháp tổ  chức trò chơi toán học như  thế  nào cho hiệu quả, để nâng cao hứng thú học tập cho học sinh lớp 3.   1.4. Mặt khác, việc làm thế nào để các em vừa lĩnh hội tri thức một cách dễ  dàng vừa củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc; tiết học vừa nhẹ  nhàng, vừa hấp dẫn để  các em được vui chơi trong những giờ  học hằng ngày;   làm sao để  biến các tiết học toán căng thẳng, gò bó trở  thành tiết học hấp dẫn   mà các em chờ đợi, sẵn sàng hòa mình cùng giáo viên để lĩnh hội tri thức , đồng  thời phát huy tính tự  giác, tích cực, sáng tạo của người học không chỉ  là băn  khoăn của cá nhân tôi mà là nỗi trăn trở của rất nhiều giáo viên tiểu học.  Với những lí do trên, tôi quyết định lựa chọn  “Biện pháp tổ chức trò chơi   toán học nhằm nâng cao hứng thú học tập  và phát triển một số  năng lực   toán học cho học sinh lớp 3”. 2. Mục đích thực hiện biện pháp  Thiết kế, xây dựng được hệ  thống trò chơi mới thực hiện trong dạy học   môn Toán; đưa ra một số kĩ thuật tổ chức trò chơi toán học đạt hiệu quả để học  sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức, thể hiện được khả năng của mình trước mọi 
  2. người, đồng thời phát triển một số  phẩm chất và năng lực toán học  ở  các em,   góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán. 3. Cơ sở lí luận 3.1. Cơ sở khoa học Theo Nguyễn Quang Uẩn Hứng thú là thái độ  đặc biệt của cá nhân đối với  đối tượng nào đó, thể hiện ở sự chú ý tới đối tượng, khao khát đi sâu nhận thức   tìm hiểu đối tượng, nó có ý nghĩa đối với cuộc sống và có khả  năng mang lại   khoái cảm trong quá trình hoạt động.  Hứng thú học tập là thái độ của học sinh đối với hoạt động học tập. Các em   bị chinh phục về mặt tình cảm và có ý thức tự giác trong học tập vì những hoạt   động học tập đó mới mẻ và hấp dẫn, cuốn hút các em. Trò chơi học tập là một trong những hình thức dạy học nhằm phát huy tính  tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh. Thông qua trò chơi học tập, có thể  phát triển  ở học sinh nhiều năng lực chung và năng lực đặc thù bộ  môn, như:  năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề, vận dụng kiến thức, sử  dụng phương   tiện học tập… Đặc  điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh Tiểu học : Hiếu động, dễ  nhớ, dễ  quên, thích tìm hiểu, khám phá nhưng cũng chóng nhàm chán, giáo viên cần đưa  ra phương pháp dạy học phù hợp “Học mà chơi, chơi mà học” tạo sự hấp dẫn,  thu hút các em tham gia học tập. 3.2. Cơ sở pháp lí Chương trình tổng thể Ban hành theo Thông tư  32/2018/TT­BGDĐT nêu rõ:  Giáo dục toán học góp phần hình thành và phát triển cho học sinh các phẩm chất   chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học; phát triển kiến thức, kĩ năng then   chốt và tạo cơ  hội để  học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực   tiễn. Giáo dục toán học tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa Toán  học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác. TT22/2016/TT­BGDĐT kết hợp với TT30 về việc đánh giá học sinh cũng đã  chỉ rõ: ngoài việc hình thành kiến thức kĩ năng cho học sinh thì người giáo viên  còn chú trọng phát triển cả phẩm chất, năng lực cho học sinh. Công văn 4612/BGDĐT­GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình  giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất   học sinh từ năm học 2017­2018 đã chỉ  rõ dành nhiều thời gian trên lớp cho học   sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ  kết quả  học tập của   mình. 3.3. Cơ sở thực tiễn Ý tưởng sử dụng trò chơi với mục đích dạy học đã được các nhà nghiên cứu   trên thế giới quan tâm và được các nhà sư  phạm đưa vào sử  dụng. Đặc biệt, ở  nước ta, có nhiều tác giả nghiên cứu về việc thiết kế và sử  dụng trò chơi dạy   học dưới các góc độ  và các bộ  môn khác nhau.  Thực tế, một số  giáo viên cho  rằng khó có thể  tổ  chức trò chơi trong môn Toán, nhiều giáo viên nếu tổ  chức  thì chỉ  sử  dụng trò chơi để  củng cố  kiến thức của tiết học, trò chơi chưa liên 
  3. kết đến bài học, các hình thức trò chơi chưa phong phú khiến học sinh nhàm  chán, tham gia học tập một cách thụ động. Trò chơi toán học có vai trò rất to lớn   trong việc nâng cao hứng thú học tập giúp các em chủ động chiếm lĩnh tri thức   một cách nhanh chóng và hiệu quả. Vì vậy, muốn tổ  chức trò chơi trong môn  Toán thành công, giáo viên cần phải trang bị  cho mình  biện  pháp tổ  chức trò  chơi hợp lí, phát huy tác dụng của mỗi trò chơi. 4. Quá trình thực hiện biện pháp. 4.1. Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, từ đó lựa chọn thiết kế  trò chơi sao cho mới lạ, hấp dẫn Họ c sinh lớp 3 d ễ  thích nghi và tiếp nh ận cái mớ i, hứ ng thú vớ i nhữ ng  cái mới l ạ.   Ở  độ  tuổi này sự  tập trung, chú ý lâu dài củ a các em ch ưa cao,  tính hi ếu độ ng bộ c lộ  rõ nét. Vì vậ y, trong quá trình lự a trò chơ i toán họ c,   đòi h ỏi giáo viên ph ải ch ọn đượ c trò chơ i có tính mớ i lạ  nhưng cũng vừ a  đả m bảo ki ến th ức cho h ọc sinh, kh ơi g ợi s ự tò mò củ a các em. Khi thiết kế, chúng ta có thể lựa chọn một trong 2 cách: Một là cải biên dựa trên trò chơi sẵn có: Trò chơi học tập có thể  được  thiết kế lại từ những trò chơi sẵn có trong sinh hoạt hàng ngày (trò chơi Đoàn  kết, Truyền điện, Tiếp sức...) hoặc từ những gameshow đa dạng hiện nay trên  đài truyền hình (Ai là triệu phú, chiếc nón kì diệu, rung chuông vàng...). Thông  thường, giáo viên phải chỉnh sửa cách chơi cho phù hợp với điều kiện của lớp  học, điều đó cũng khiến trò chơi cải biên có yếu tố mới lạ, giúp học sinh hứng  thú tham gia chơi và nhận thức bài học từ trò chơi đó. Ví dụ: Khi dạy bài “Bảng đơn vị đo độ dài” tôi đã sử dụng trò chơi Ai là  triệu phú trên VTV3 và cải biên nội dung để củng cố mối quan hệ giữa các  đơn vị đo, cách đổi đơn vị đo dưới hình thức trắc nghiệm. Khi sử dụng trò chơi  này các em rất hào hứng. Hai là sáng tạo theo nội dung học tập : Đây là cách thức sáng tạo khó khăn  nhất nhưng khi trò chơi được hình thành thì bài học trừu tượng trở nên rất ấn   tượng và không khí học tập hết sức sôi nổi, hào hứng đối với học sinh. Điều   này cũng khẳng định tài năng sư phạm của người giáo viên. Khi dạy bài chia số có ba chữ số  cho số có một chữ số  trang 72 Toán 3 tôi  đã sử  dụng nội dung bài tập 3 để  sáng tạo trò chơi Vòng quay kì diệu. Trong   vòng quay kì diệu sẽ đánh số thứ tự 1,2,3,4... nếu vòng quay dừng lại ở số nào  thì học sinh sẽ đưa ra đáp án tương ứng với ô trống có đánh số tương ứng đã bị  ẩn kết quả. Trả lời đúng sẽ nhận được phần thưởng.
  4. Đối với bài này tôi cho học sinh làm việc cá nhân sau đó huy động kết quả  qua trò chơi khiến học sinh rất hứng thú, giúp các em rèn luyện trí nhớ, khả  năng trình bày, chia sẻ, bảo vệ kết quả học tập của bản thân trước lớp, đồng   thời người quản trò còn được rèn luyện sự nhanh nhẹn, khả năng xử lí các tình  huống học tập trong trò chơi. 4.2. Lự a ch ọn trò ch ơi phù hợp với bài học  để  khai thác ki ến thức c ần  đạt và phát tri ển m ột s ố năng lự c toán họ c cho h ọc sinh. 4.2.1. L ựa ch ọn tổ ch ức trò chơ i trong m ột hoạt độ ng củ a tiế t họ c. Khi  lựa chọn,  thiết kế  trò chơi toán học, chúng ta cần nghiên cứu kĩ, xác  định mục tiêu của bài học là gì? Tổ chức trò chơi nhằm mục đích gì? Phải dựa   vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi  hoạt động cụ thể để thiết  kế các trò chơi cho phù hợp.  a) Ho ạt độ ng kh ởi độ ng Trò chơi toán học sử  dụng trong hoạt động khởi động sẽ tạo hứng thú học tập  cho học sinh, là phương tiện để  giáo viên phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề  cho các em, kết nối kiến thức đã có từ đó đi vào bài mới một cách hấp dẫn. Ví dụ: Khi dạy bài Luyện tập trang 89, Toán 3, để khởi động cho tiết học tôi đã  tổ  chức trò chơi Ai nhanh? Ai đúng? để các em ôn tập lại cách tính chu vi hình  vuông và chu vi hình chữ  nhật. Trong trò chơi này, tôi đã cho học sinh sử  dụng   thẻ  đáp án và  ứng dụng phần mềm plicker để  quét mã khiến học sinh rất thích   thú, tạo một tâm thế tốt để các em bước vào tiết học.
  5. b) Hoạt động khám phá Thông qua trò chơi để học sinh phát hiện vấn đề, tự khám phá lĩnh hội kiến thức  cho chính mình. Ví dụ: Khi dạy bài Luyện tập trang 142,  ở bài tập 2, tôi đã tổ chức trò chơi   Ô cửa bí mật. Luật chơi: Có 6 ô cửa bí mật, các ô cửa ẩn chứa một con số, nếu người chơi  đọc đúng số đó sẽ chiến thắng và nhận được một phần quà. Sau khi học sinh lật mở hết các ô cửa tôi sẽ gợi mở (Khi đọc số có 5 chữ số  ta đọc thế nào?) để học sinh nêu quy tắc đọc số có 5 chữ số. Trong trò chơi, các  em được rèn kĩ năng đọc số  có 5 chữ  số, được chia sẻ  với các bạn trong lớp,  khiến các em mạnh dạn, tự tin hơn và qua đó phát triển năng lực giao tiếp, năng  lực ngôn ngữ. c) Hoạt động thực hành Trò chơi học tập thường được sử dụng để huy động kết quả bài làm của học  sinh. Ví dụ: Khi dạy bài  Gam trang 65,  ở  bài tập 1, tôi cho học sinh làm bài cá   nhân vào phiếu học tập sau đó huy động với trò chơi  Hái hoa dân chủ. Mỗi  bông hoa  ẩn chứa một câu hỏi tương  ứng với a/b/c hoặc d  ở  sách giáo khoa,  học sinh lựa chọn số của bông hoa và trả lời, chia sẻ, trao đổi nội dung bài học,   bảo vệ kết quả học tập của bản thân.
  6. d) Hoạt động Vận dụng Trò chơi toán học sẽ  giúp các em củng cố  ôn tập kiến thức, rèn luyện kĩ  năng, vận dụng toán học vào thực tiễn, thông qua trò chơi để  phát triển phẩm  chất, năng lực cho học sinh. Ví dụ: Trò chơi: “Giúp Rùa con tìm mẹ”.  Luật chơi: Rùa con bị lạc mất mẹ của mình. Muốn tìm được mẹ rùa sẽ phải  trả lời đúng các câu hỏi do các con vật Chim non, Ngựa trắng và Ốc sên đưa ra  để tìm được chỉ dẫn. Nhiệm vụ của các em là giúp rùa con trả lời các câu hỏi  đó, nếu trả lời sai sẽ dừng lại cuộc hành trình, nếu trả lời đúng sẽ tiếp tục giúp  đỡ rùa con.    Qua trò chơi này các em không chỉ ôn tập được nội dung bài học mà còn nuôi  dưỡng, phát triển tình yêu thương, biết quan tâm giúp đỡ người khác ở học sinh. 4.2.2. L ựa ch ọn tổ ch ức trò chơ i xuyên suố t cả  tiết h ọc. Một năm học có thể  tổ  chức  ít nhất  2­3 bài thành "tiết trò chơi" (nếu có  thể). Tôi thường sử dụng tiết Luyện tập, Luyện tập chung hoặc Ôn luyện Toán  để tổ chức thành các "tiết trò chơi" cho các em. Ví dụ:  Bài Luyện tập trang 142 Toán 3, tôi đã thiết kế  các bài tập  ở  sách  giáo khoa thành các trò chơi toán học, cụ thể như sau: Bài tập 1: Trò chơi Con số bí ẩn
  7. ­ Luật chơi: Có 4 hàng ngang, ẩn chứa một số có 5 chữ số  và các hàng của   số  đó, trong đó một số  ô đã bị ẩn. Nhiệm vụ của người chơi là tìm ra số  bị ẩn   đó. Nếu trả lời đúng thì sẽ nhận được một phần quà từ giáo viên. ­ Thông qua trò chơi học sinh sẽ  nắm được kiến thức: Số  có năm chữ  số  gồm những hàng nào?, biết vận dụng các thao tác suy luận, tư  duy  ở  mức độ  đơn giản. Bài tập 2:  Trò chơi Ô chữ kì diệu Luật chơi: Có 4 hàng ngang ẩn chứa cách đọc số tương ứng với 4 lượt chơi,   mỗi lượt một tổ cử 2 người chơi, một người đọc số, một người viết số. Nhiệm   vụ  đội chơi là viết ra bảng con chữ số tương  ứng với hàng ngang đã chọn. HS  dưới lớp viết vào bảng con. Đội nào viết đúng sẽ được tặng một sao may mắn.  Sau 4 lượt chơi, đội nào có nhiều sao may mắn hơn sẽ là đội thắng cuộc.  Sau trò chơi tôi sẽ lưu ý cách viết số, đọc số cho học sinh: Khi viết số (đọc   số) có năm chữ  số  ta viết (đọc) từ  hàng cao nhất đến hàng thấp nhất (từ  trái   sang phải).Qua trò chơi này học sinh rèn được kĩ năng đọc số, viết số, biết phối  hợp với đồng đội để hoàn thành nhiệm vụ học tập, khơi dậy tinh thần đoàn kết  trong học sinh. Bài tập 3,4: Trò chơi: Ai thông minh hơn? ­ Luật chơi: Có 4 dãy số. Học sinh chọn một dãy số. Điền số  còn thiếu và  đọc dãy số đó, nếu đọc đúng sẽ nhận được phần quà. ­ Sau trò chơi, các dãy số  được lật mở, tôi sẽ  hướng dẫn HS quan sát, tìm   hiểu quy luật của các dãy số : + Dãy 1, 2, 3: Số đứng sau lớn hơn số đứng trước bao nhiêu?
  8. + Tìm hiểu dãy số 4: Trong dãy số này có điểm gì giống nhau? ­ Từ đó giới thiệu cho học sinh: Các số có hàng trăm, hàng chục, hàng đơn   vị là 0 được gọi là các số tròn nghìn.  Khi tham gia trò chơi các em rất hứng thú, tiếp thu bài nhanh chóng hơn so  với bình thường khi không có trò chơi đồng thời giúp các em phát triển các năng   lực giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, biết vận dụng các   thao tác tư duy, suy luận, tính toán..., giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn. 4.3. Hướng dẫn trò chơi một cách cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu Khi hướng dẫn một trò chơi cần phải hướng dẫn theo  các bước sau: Giới  thiệu tên trò chơi ­ Giải thích cách chơi và nêu rõ luật chơi ­ Cho HS chơi thử  (nếu cần)  Trước khi hướng dẫn trò chơi yêu cầu tất cả  học sinh im lặng, tập trung .  Hướng dẫn trò chơi nên chọn lối trình bày rõ ràng, ngắn gọn, dí dỏm giúp học  sinh nắm bắt nhanh chóng luật chơi và cách chơi. Không nên giải thích dài dòng   khiến học sinh mất hứng thú ngay từ khi chưa tham gia trò chơi. Ví dụ: Luật trò chơi “Câu cá” như sau: Trong hồ có các tấm bìa có ghi phép tính  nhân, kết quả đều gắn nam châm. Học sinh dùng cần câu có lưỡi câu gắn nam  châm câu phép tính, câu kết quả tương ứng để bạn đính lên bảng lớp. Nhóm nào  câu được nhiều cá (đúng phép tính trong bảng nhân) thì nhóm đó thắng. Trong luật chơi phải nêu rõ tiêu chí đánh giá của trò chơi.  Sau khi hướng  dẫn cách chơi xong nên hỏi lại lần cuối xem người chơi  đã hoàn toàn hiểu  chưa, đã sẵn sàng để bước vào trò chơi chưa để chắc chắn rằng tất cả học sinh   đều nắm chắc luật chơi và sẵn sàng hòa mình cùng giáo viên khám phá trò chơi  chiếm lĩnh tri thức cho bản thân. 4.4. Tổ  chức trò chơi chú trọng phát huy tính tích cực, chủ  động của học  sinh. Người điều hành trò chơi có thể  là giáo viên hoặc một học sinh trong lớp.   Tuy nhiên, giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh thực hiện vai trò tổ  chức trò  chơi để  giúp học sinh mạnh dạn, tự  tin hơn. Khi học sinh là người điều hành,  các em sẽ có cơ hội được thể hiện bản thân trước mọi người, rèn luyện kĩ năng  làm chủ hoạt động học tập của mình. Trong quá trình học sinh điều hành, giáo  viên nên quan sát, hỗ trợ kịp thời cho người điều hành (nếu cần thiết).  Để  đảm bảo "học mà chơi, chơi mà học" , các em chủ  động tham gia hoạt  động học tập thì trò chơi phải có các câu hỏi với độ khó, dễ khác nhau, một số  trò chơi đòi hỏi sự phối hợp giữa các thành viên để hoàn thành nhiệm vụ từ đó  phát huy tính tích cực, chủ động, kĩ năng hợp tác nhóm, tinh thần đoàn kết cho   các em. 4.5. Tổ chức trò chơi có nghệ thuật Trò chơi có hấp dẫn hay không là tùy thuộc vào nghệ thuật điều khiển của   người quản trò. Nếu có một trò chơi khoa học, sáng tạo phù hợp mà người tổ  chức, điều hành còn vụng về, không biết cách tổ  chức trò chơi hiệu quả  thì  
  9. không thể nào đạt được kết quả như mong đợi mà thậm chí còn khiến học sinh  cảm thấy “mất hứng” khi tham gia chơi. Cần quy định rõ thời gian trong luật chơi, tránh trường hợp tổ  chức không  khéo léo dẫn đến tiết học bị kéo dài, ảnh hưởng đến các tiết học sau. Ví dụ: Khi dạy bài Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính, cuối tiết học tôi sẽ  Tổ chức trò chơi Ai là nhà thông thái? (Phiên bản gameshow Ai là triệu phú?) để  ôn lại nội dung bài học. Trong các câu hỏi tôi đã thiết kế rõ thời gian để đưa ra   đáp án đúng là một đoạn nhạc ngắn. Sau khi kết thúc đoạn nhạc nếu học sinh  không đưa ra được đáp án thì không giành được điểm của câu đó. Trò chơi này   không chỉ giúp các em ôn lại nội dung bài học mà còn rèn sự  nhanh nhẹn, khéo  léo để đưa ra đáp án đúng trong thời gian quy định. Trong quá trình chơi, giáo viên chú ý đến việc thực hiện luật chơi của học   sinh vì nếu không tuân thủ  theo luật chơi thì trò chơi sẽ  không đạt được mục  đích.  Không nên đưa ra “hình phạt” các bạn làm sai một cách nghiêm khắc, những  học sinh chưa làm đúng hoặc làm chưa tốt nên khích lệ  sự  cố  gắng hoặc khen   ngợi tinh thần tham gia trò chơi của các em với nội dung vui, tế nhị, tạo được  không khí vui vẻ giữa người thắng và người “chưa chiến thắng”. Ví dụ: Sau khi tổ  chức cho học sinh chơi xong, nhóm thắng cuộc sẽ  nhận  được một phần quà từ  giáo viên còn nhóm chưa chiến thắng, tôi sẽ  cho các em  thể hiện sự quyết tâm dành chiến thắng ở lần chơi sau của mình bằng một điệu  nhảy hoặc một bài hát...Điều này khiến không khí lớp học rất vui nhộn.  Tóm lại, có nhiều trò chơi toán học với nhiều biện pháp tổ  chức trò chơi  khác nhau. Tuy nhiên, nếu giáo viên có phương pháp tổ  chức phù hợp thì tôi tin  rằng các tiết Toán sẽ trở nên hấp dẫn, lôi cuốn học sinh hơn. 5. Kết quả đạt được. Khi có giải pháp tổ chức các trò chơi, giáo viên không còn thấy lúng túng khi  tổ  chức một giờ  học toán sao cho sinh động. Các trò chơi toán học được vận  dụng thành thạo, khá linh hoạt, khai thác triệt để tác dụng của mỗi trò chơi.  Hứng thú học tập của các em trong môn Toán có sự  thay đổi rõ rệt so với   đầu năm học:
  10. Tổng  Không hứng  Rất hứng  Bình thường Hứng thú Lớp số thú thú 3C học  SL % SL % SL % SL % sinh Đầu năm 30 15 50% 7 23,3% 5 16,7% 3 10,0% Cuối HKI 30 0 0% 0 0% 14 46,7% 16 53,3% So   sánh   kết  Giảm Giảm  Giảm Giảm  Tăng Tăng  Tăng Tăng  quả  Đầu năm  30 15HS 50,1% 7HS 23,3% 9HS 30,1% 13HS 43,3% và cuối HKI Đầu năm, lớp học của tôi giảng dạy rất trầm, khi tôi đưa trò chơi toán học   vào áp dụng trong giờ học thì không khí học tập khác hẳn, học sinh rất thích thú,  hào hứng đón nhận trò chơi và kiến thức dần dần được các em nắm bắt thông  qua các hoạt động đó một cách nhẹ  nhàng và hiệu quả, khi có sự  hứng thú với   môn học, các em học tập tích cực, những em chậm chạp cũng năng động hơn.  Chất lượng môn Toán tại đơn vị cải thiện đáng kể, cụ thể: HTT HT CHT Lớp Tổng số 3C học sinh SL % SL % SL % Đầu năm 30 5 16,7% 16 53,3% 9 30% Cuối HKI 30 10 33,3% 19 63,4% 1 3,3 % So sánh kết quả  Giả Tăng Tăng Tăng Tăng  Giảm Đầu năm và cuối  30 m 5HS 16,7% 3HS 10,1% 26,7% HKI 8 HS Phát huy tính tự giác, tích cực sáng tạo của người học. Các em mạnh dạn, tự  tin hơn khi phát biểu xây dựng bài, khi giao tiếp với bạn bè và trong các tình   huống học tập. Năng lực, phẩm chất của học sinh đã có sự phát triển rõ nét. Thông qua việc tổ chức các trò chơi toán học cho các em, giáo viên đã rút ra   được nhiều kinh nghiệm quý báu trong giảng dạy và chu đáo hơn khi chuẩn bị  đồ dùng dạy học, việc thiết kế bài giảng đạt hiệu quả cao và sinh động hơn. Tôi đã áp dụng biện pháp trên trên vào thực tế tại lớp học mình đảm nhiệm,  chúng có tính khả  thi, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí học sinh và điều kiện  thực tế, tôi đã chia sẻ  biện pháp tổ  chức trò chơi toán học của mình với đồng   nghiệp và đã mang lại kết quả tốt hơn trong việc tổ chức các trò chơi trong môn  Toán cho học sinh khối 3.  6. Bài học kinh nghiệm Qua việc nghiên cứu, tôi đã rút ra được một số  bài học kinh nghiệm sau:      Trò chơi học tập là loại trò chơi gắn với nội dung bài học và phục vụ  cho   mục đích học tập, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân, rèn  luyện cả về trí tuệ và nhân cách cho học sinh. Thông qua trò chơi học sinh được  rèn luyện các giác quan, sự  thông minh, nhạy cảm, sáng tạo, hoạt bát và đặc   biệt là được giao lưu học hỏi với các bạn trong nhóm, tổ và trong lớp. Học sinh 
  11. rất thoải mái, tiếp thu bài học một cánh nhẹ nhàng, tự nhiên đồng thời giúp học   sinh có được thói quen hợp tác trong học tập. Học sinh mạnh dạn, tự tin và có  nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng nghe ­ nói. Khi tổ chức trò chơi toán học, giáo viên cần tìm hiểu kỹ cách chơi, luật chơi   và chuẩn bị đầy đủ  các yếu tố  cần thiết để  tiến hành trò chơi. Tổ  chức tốt trò  chơi học tập không chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp  các em mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân hơn. Khi tổ  chức trò chơi cần tạo điều kiện để  tất cả  học sinh đều được tham  gia chơi, được cùng tham gia đánh giá, phản biện lẫn nhau để  phát triển các   năng lực phẩm chất ở các em. Muốn tạo hứng thú cho học sinh bên cạnh đa dạng hình thức tổ  chức trò  chơi, giáo viên phải sắp xếp các câu hỏi tăng dần mức độ  khó để kích thích sự  tò mò của các em. Việc tổ  chức trò chơi toán học là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, giáo viên  phải có biện pháp tổ  chức trò chơi phù hợp thì mới đạt được hiệu quả  như  mong đợi. Trên đây là báo cáo biện pháp của tôi, kính mong hội đồng khoa học góp ý,  bổ  sung cho biện pháp của bản thân tôi được hoàn thiện và có hiệu quả  thiết   thực hơn, góp phần thực hiện thành công việc tổ  chức trò chơi toán học lớp 3   nói riêng và môn Toán Tiểu học nói chung.                                                                     Lệ Thủy, ngày 10  tháng 3 năm 2021 Xác nhận của BGH nhà trường                                  Giáo viên  Lê Thị Ngọc Bích
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2