intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động nhóm khi dạy học theo mô hình trường học mới

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

28
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra những phương pháp, hình thức dạy học đạt hiệu quả góp phần đổi mới sự nghiệp giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động nhóm khi dạy học theo mô hình trường học mới

  1.                                1 . PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài:            Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, những thách thức trên   đường tiến vào thế  kỉ  XXI bằng đua tranh trí tuệ  đang đòi hỏi đổi mới giáo dục,  trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy học nhằm đào tạo lớp người   mới năng động, sáng tạo, đủ  sức giải quyết những vấn đề  đặt ra trong thực tiễn  phát   triển   của   đất   nước.   Trong   bối   cảnh   như   vậy   sẽ   có   những   thuận   lợi   để  phương pháp dạy học tích cực được phát triển nhanh chóng. Phương pháp dạy học  theo mô hình VNEN là cách dạy hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói   quen học tập thụ  động. “Tích cực” trong phương pháp đựơc dùng với nghĩa chủ  động hoạt động, trái nghĩa với bị động, chứ không dùng theo trái nghĩa với tiêu cực.  Đã có nhiều tác giả nói đến việc dạy phương pháp tự học cho học sinh.   Trong bài  viết Hai vấn đề then chốt của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt  Nam, tác giả Vũ Ngọc Hoàng ­ Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung   ương đã viết “Thầy giáo không phải chủ yếu là người truyền thụ tất cả kiến thức   của mình có cho người học mà chỉ nên giới thiệu những giá trị cốt lõi, còn lại chủ   yếu là gợi mở, giúp cách học, cách tiếp cận, cách phân tích và tổng hợp, giải quyết   vấn đề, nhằm phát triển năng lực. Thầy giáo bây giờ không phải là thầy dạy mà là   thầy về  cách học, cách tiếp cận vấn đề, là người giúp các em biết cách học mới,   cách tự học, tổ chức việc học cho các em...".        Nhóm học tập là đặc trưng của  lớp học VNEN. Mọi hoạt động học hầu như  diễn ra  ở  nhóm. Giúp học sinh tiếp  cận vấn đề theo những góc độ khác nhau.  Trao đổi nhóm là cơ hội để mỗi cá nhân  hoặc mỗi cặp báo cáo kết quả học tập. Sau khi chia sẻ trong cặp đôi, học sinh tự  tin hơn khi báo cáo trước nhóm. Các thành viên trong nhóm nhận xét trình bày của  bạn cũng là dịp thể hiện hiểu biết và ý kiến của mình về vấn đề học tập. Nguyên   tắc hoạt động nhóm là tất cả  mọi người được báo cáo, ai cũng được nhận xét, ai  cũng tham gia vào công việc chung; không có người đứng ngoài, không có người  làm thay việc của người khác.  Học nhóm trong  đòi hỏi tự giác của mỗi cá nhân, tự  quản của tập thể nhóm. Tự học ­ chia sẻ cặp đôi ­ trao đổi nhóm là quy trình hoạt  động nhóm.Trong hoạt động hợp tác, mục tiêu hoạt động là chung của toàn nhóm  nhưng mỗi cá nhân được phân công một nhiệm vụ cụ thể. Trong nhóm nhỏ, mỗi cá  nhân đều phải nỗ  lực, không thể   ỷ  lại vào người khác, toàn nhóm phải phối hợp   với nhau để cuối cùng đạt mục tiêu chung. Kết quả làm việc của từng nhóm được  1
  2. trình bày thảo luận trước lớp sẽ tạo một không khí thi đua giữa các nhóm, đóng góp   tích cực vào kết quả  chung của bài học. Hoạt động trong tập thể  nhóm làm cho  từng thành viên được bộc lộ suy nghĩ, hiểu biết thái độ của mình, qua đó đựơc tập   thể uốn nắn, điều chỉnh, phát triển tình bạn, ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần tương   trợ, ý thức cộng đồng. Hoạt động trong tập thể nhóm, tập thể lớp sẽ làm cho từng   thành viên quen dần với sự phân công hợp tác trong lao động xã hội, hiệu quả học  tập sẽ  tăng lên nhất là phải giải quyết những vấn đề  gay cấn, lúc xuất hiện nhu   cầu phối hợp giữa các cá nhân để hoàn thành một nhiệm vụ xác định.         Song  thực tế cho thấy rằng trong quá trình dạy học nhóm một số  giáo viên  vẫn còn lúng túng trong việc chia nhóm. Hình thức phân chia nhóm còn mang tính áp   đặt và thiếu linh hoạt.Vậy làm thế  nào để  nâng cao hiệu qủa hoạt động học tập   của các nhóm? Làm thế  nào để  tạo cho các em được sự  thoải mái tự  tin khi cùng   các bạn trong nhóm mình trong bước đường tìm kiếm khám phá tri thức? Làm thế  nào để  tát cả  các em trong nhóm tích cực hợp tác cùng nhau. Làm được điều đó   không phải là dễ và đây là điều tôi luôn trăn trở trong quá trinh thực hiện dạy học   theo mô hình VNEN.Xuất phát từ nhận thức trên, là một giáo viên trực tiếp dạy lớp   4, bản thân tôi luôn nghiên cứu, tìm ra những phương pháp ,hình thức dạy học đạt  hiệu quả góp phần đổi mới sự nghiệp giáo dục. Vì vậy tôi đã chọn sáng kiến kinh   nghiệm “Một số  giải pháp nâng cao hiệu quả  tổ  chức hoạt động nhóm khi   dạy học theo mô hình trường học mới .” để nghiên cứu.   1.2. Điểm mới của của sáng kiến kinh nghiệm:       Việc tổ chức dạy học theo hình thức nhóm là một hình thức dạy học là một hình  thức tổ chức dạy học đặc trưng .Đây là mô hình dạy học không những đổi mới về  tổ chức lớp học, về trang trí lớp mà quá trình dạy học cũng được đổi mới từ dạy ­   học cả lớp sang dạy ­ học theo nhóm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong   sáng kiến này tôi xin đề cập đến các biện pháp tổ  chức dạy nhóm mà ở đó vai trò  của giáo viên và học sinh được thay đổi thực sự. Tổ chức học nhóm tốt, hiệu quả  là đặt học sinh vào môi trường học tập tích cực, trong đó học sinh được tổ  chức   thành nhóm một cách thích hợp. Học hợp tác nhóm giúp các em rèn luyện và phát   triển kĩ năng làm việc, kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn   nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác.  Thông qua hoạt động nhóm, các em có thể cùng làm việc với nhau những công việc   mà một mình không thể tự làm được trong một thời gian nhất định.  2
  3. 1.3. Phạm vi áp dụng sáng kiến :     Sáng kiến này áp dụng vào dạy và học ở tất cả các môn học ở các trường Tiểu   học và các khối lớp dạy học theo mô hình VNEN.                                         2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng. 2.1.1.Thuận lợi      ­ Đa số học sinh chăm ngoan có ý thức tự học khá tốt.      ­ Học sinh trong lớp và trường thích học mô hình này.      ­ Bản thân giaó viên thích nghiên cứu sâu và dạy học theo nhóm học sinh có hiệu   quả.        ­Lớp học tôi trực tiếp giảng dạy có sĩ số  26 em thuận tiện cho việc phân  chia   nhóm .  2.1.2. Khó khăn      Phong trào đổi mới phương pháp dạy học đã diễn ra rộng khắp trong ngành giáo   dục toàn quốc. Tuy nhiên việc đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường   học mới ở trường tôi đang vận dụng mức độ 1.Việc thực hiện đổi mới chưa được  thực hiện một cách đồng bộ.  Trong thực tế vẫn còn có hiện tượng giáo viên chưa  thực sự đổi mới phương pháp dạy học, họ chỉ cố gắng để học sinh ghi nhớ bài học   một cách máy móc, thậm chí áp đặt một cách cứng nhắc.  một số  giáo viên chưa  thấy hết tầm quan trọng của việc rèn cho học sinh phương pháp tự học và học theo   nhóm.. Chưa  rèn được cho học sinh thói quen tự học và học theo nhóm, các em luôn  có thói quen chờ đợi, không tự mình suy nghĩ, tìm tòi để phát hiện ra kiến thức mới.  Một số  giáo viên chưa hiểu nhiều về  phương pháp này. Theo họ  thì học hợp tác   nhóm là xếp các em vào một nhóm để  cùng giải quyết một vấn đề  khó, một câu  hỏi khó mà một em học sinh bình thường không thể  giải quyết được.   Khi tiến  hành tổ chức dạy học theo nhóm nhỏ, giáo viên chủ yếu hướng học sinh nhằm vào   mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ  học tập cụ  thể  mà nhóm HS cùng nhau thực hiện  chứ chưa chú trọng giáo dục cho học sinh những kĩ năng xã hội quan trọng mà làm   việc nhóm có  ưu thế.   Sau khi các nhóm thảo luận giáo viên ít quan tâm chốt lại  những kiến thức, kết luận chung làm cho học sinh không biết ý kiến nào là phù  hợp. Dạy học nhóm chưa được sử  dụng đồng đều ở  tất cả các môn học. Còn đơn  điệu trong việc sử  dụng các hình thức tiến hành và nhiệm vụ  giao cho nhóm.   Nhiệm vụ giao cho nhóm còn đơn giản, ít phương án trả  lời, không cần huy động  3
  4. nhiều kinh nghiệm của từng cá nhân và thiếu định hướng để  học sinh buộc phải   phân chia công việc hay phải trưng cầu ý kiến riêng của từng người trong nhóm.  Giáo viên chưa hiểu rõ hoạt động nhóm giúp học sinh tích cực và tham gia nhiều  hơn , các kĩ năng giao tiếp về mặt xã hội và một số  kĩ năng sống được phát triển.  Chưa hiểu được thông qua hoạt động nhóm, các em có thể tự diễn đạt bằng lời và  chia sẻ  các ý tưởng của mình với những người khác trong việc phát triển các kĩ  năng ngôn ngữ, qua đó các em có thể giúp đỡ lẫn nhau.       Vấn đề về cơ sở vật chất cũng đang còn nhiều bất cập.  Kinh phí chưa có để in   ấn phiếu học tập, bảng tiến độ… gây khó khăn cho giáo viên khi giảng dạy. Không   gian lớp học hẹp khó để xếp bàn ghế ngồi học theo nhóm. Giáo viên rất vất vả do   vừa phải hỗ trợ kịp thời đối với từng nhóm, từng học sinh vừa phải bao quát toàn  bộ lớp để phát hiện các nhóm, các cá nhân cần được giúp đỡ. Nếu học sinh có trình   độ  không đồng đều thì giáo viên rất dễ  lúng túng trong việc điều hành hoạt động   của các nhóm. Bước đầu vận dụng mô hình dạy học này nên học sinh còn rất bỡ  ngỡ với cách học mới. Các em chưa biết cách tự học, tự thực hiện theo các chỉ dẫn  trong tài liệu mà còn trông chờ,  ỷ  lại giáo viên hoặc các bạn nhóm trưởng. Nhiều  hoạt động, bài tập có câu lệnh quá dài nên thời gian để học sinh đọc yêu cầu là quá   lâu đặc biệt đối với lớp 2 phần nào  ảnh hưởng đến nhịp độ  học của học sinh.  Nhiều em chưa ý thức, chưa tự giác được nên chỉ nghe lệnh của giáo viên mà không  chịu nghe lệnh của bạn nhóm trưởng. Một số  nhóm trưởng chưa mạnh dạn tự  tin  để  lãnh đạo nhóm mình hoạt động , chưa thành thạo trong việc điều hành hoạt  động nhóm nên nhóm hoạt động chưa hiệu quả. Một số em chưa hợp tác tích cực trong quá trình hoạt động.Các em là học sinh vùng   nông thôn nên kĩ năng giao tiếp còn hạn chế, còn thiếu mạnh dạn ,tự tin.  Mô hình  học nhóm suốt trong buổi học, tạo cho một bộ phận học sinh có cơ hội nói chuyện  riêng và ỷ lại vào người khác.      Về  phía phụ  huynh: Chưa hiểu tính  ưu việt của mô hình trường học mới nên   phản đối  việc sắp xếp bàn ghế  ngồi học nhóm.Họ  cho rằng tư  thế  ngồi sẽ   ảnh   hưởng xấu đến lực học và sức khỏe của con em.Một số  phụ  huynh lo ngại đến  chất lượng, kết quả học tập của con em đặc biệt là những em học sinh trung bình  và yếu. 4
  5.     Ngay từ đầu năm học sau khi  phân loại đối tượng học sinh,phân chia nhóm  tôi   đã  tiến hành khảo sát môn Tập đọc. Kêt qua khao sat đ ́ ̉ ̉ ́ ầu năm học  2014 – 2015   môn Tập đọc cua  l ̉ ơp 4C l ́ ớp tôi dạy như sau:                           Tổng số học sinh           : 26 em                         Đọc diễn cảm                : 2 em                         Đọc khá diễn cảm         :  5 em                         Đọc chưa diễn cảm       :  8 em                         Đọc còn sai, sót tiếng    : 5 em                        \Đọc chưa đúng tốc độ   :  6 em                         2.2.Các giải pháp nâng cao hiệu quả học nhóm  :         Ngay từ đầu năm học 2014 – 2015 thực hiện theo nhiệm vụ chung của toàn   ngành trường chúng tôi đã vận dụng phương pháp dạy học theo mô hình VNEN  mức độ  1. Qua một thời gian giảng dạy tôi đã mạnh dạn nghiên cứu sáng kiến  “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động nhóm khi dạy học theo mô  hình trường học mới .” và có những giải pháp như sau:  2.2.1. Giáo viên nắm vững đặc điểm của việc học nhóm       Để thực hiện dạy học theo nhóm đạt hiệu quả cao ,đúng với mục tiêu mà nền   giáo dục đang đặt ra thì bản thân mỗi một giáo viên trước khi đưa vào vận dụng mô  hình này trong quá trình dạy học trước hết phải nắm được đặc điểm của việc học  nhóm, tác dụng của việc học nhóm đối với cả giáo viên và học sinh . ­  Đối với  học sinh việc học nhóm nâng cao tính tự giác, tự quản; tự học; tự đánh  giá; tự trọng; tự tin. ­  Đối với giáo viên phải luôn làm tốt vai trò tổ  chức, hướng dẫn các hoạt động;   quan sát hoạt động học tập nhóm, giúp đỡ, hỗ trợ, chốt lại các vấn đề từ học sinh,  đánh giá quá trình.Với các đặc điểm đó, ta thấy lớp học dạy học theo nhóm đã có  sự  thay đổi căn bản về  phương pháp và hình thức tổ  chức lớp học so với kiểu   truyền thống. Từ chỗ giáo viên phần lớn mang tính giảng giải, truyền thụ sang vai   trò tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để học sinh tìm đến kiến thức bài học. Học   sinh từ nghe, làm thụ động thật sự chuyển sang tự học, nghiên cứu tìm ra kiến thức  bài   học   theo   nhóm;   nhóm   luôn   hỗ   trợ   lẫn   nhau,   với   phương   pháp   chủ   đạo   là  phương pháp dạy học hợp tác nhóm. 2.2.2. Làm tốt công tác chuẩn bị: 5
  6.       Trong quá trình dạy học giáo viên giữ  vai trò là người tổ  chức quá trình hoạt  động của học sinh. Bởi vậy giáo viên cần tìm hiểu kỹ  từng hoàn cảnh, đặc diểm   tâm lí đối tượng học sinh trong lớp để  dạy sát đối tượng học sinh để  có kế  hoạch   và phương án phân chia nhóm cho phù hợp; đầu tư nghiên cứu tài liệu để  thiết kế  bài dạy, xác định mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng và điều kiện dạy học để  xây  dựng nội dung cho học sinh hoạt động. Cần chuẩn bị đầy đủ các phương tiện như  phiếu học tập, khăn trải bàn, tranh  ảnh, vật thực cho học sinh quan sát và thảo   luận, bàn bạc; thời gian quy định cho mỗi hoạt động; bảng nhóm để  học sinh ghi   chép kết quả hoạt động sau khi thảo luận.      Học sinh cần chuẩn bị đầy đủ phương tiện học tập như sách vở, bút mực thước   kẻ, bút dạ và các đồ dùng khác phục vụ cho việc thảo luận nội dung học tập như:   sưu tầm tranh ảnh, vật thực, giấy A 0…các nhóm phải chuẩn bị đầy đủ các thẻ báo  hoàn thành và cần hỗ trợ. 2.2.3.Tổ  chức sắp xếp bàn ghế  sao cho thuận lợi trong việc hoạt động   nhóm.                                    Vấn đề sắp xếp bàn ghế để thuận tiện cho việc dạy học theo nhóm và tận dụng  được không gian phòng học để  tổ  chức tiết học quả  là một vấn đề  được nhiều  giáo viên quan tâm và cũng là chủ  đề  gây nên nhiều tranh luận nhất trong nhiều   trường học hiện nay.Với diện tích lớp học như hiện nay có thể sắp xếp nhóm theo   mô hình sau để tiện cho học sinh hoạt động và cho giáo viên theo dõi ,quán xuyến  các nhóm trong quá trình hoạt động.       Mô hình  : Sắp xếp theo nhóm. B ả n g 6
  7. Mô hình này hiện nay được rất nhiều giáo viên  tại trường tôi chọn để  sắp   xếp cho lớp học của mình. Vì nó rất thuận tiện cho việc hoạt động nhóm cho học   sinh và tận dụng được không gian phòng học để  có chỗ tổ chức các trò chơi đồng  thời làm cho lớp học thoáng hơn, thích hợp với lớp được trang bị bàn 2 chỗ.       Thực ra thì vấn đề  này nếu chúng ta xem xét một cách đúng đắn thì cách sắp   xếp ngồi học như thế này không ảnh hưởng gì tới thể chất của học sinh cả .Việc  tổ  chức hoạt động nhóm thường xuyên thay đổi vị  trí ngồi học , lúc thì ngồi học   chỗ này, tiết học sau lại ngồi chỗ khác. Hay nói cách khác  áp dụng hình thức dạy   học theo nhóm thì chỗ ngồi của học sinh là chỗ ngồi không ổn định.Ngày xưa ngồi  học là lấy bảng làm trung tâm để  tiếp thu kiến thức của thầy, và chú ý nghe thầy   giảng bài, ngày nay, ngồi học tức là ngồi làm việc, ngồi để  thực hiện một nhiệm   vụ không đơn thuần chỉ nhìn về phía bảng, các em chỉ nghe phổ biến nhiệm vụ sau   đó cùng nhau thực hiện nhiệm vụ  đó trên tinh thần hợp tác, chia sẻ  ngay trên bàn   mình ngồi. 2.3.3.Chia nhóm và tổ chức hoạt động nhóm.         Hoạt động nhóm là hình thức dạy học đặt học sinh vào môi trường học tập  tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành nhóm một cách thích hợp. Học hợp  tác nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc, kĩ năng giao tiếp, tạo   điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực  xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. Thông qua hoạt động nhóm, các em có thể cùng  làm việc với nhau những công việc mà một mình không thể tự làm được trong một  thời gian nhất định. Khi chia nhóm đối với học sinh tiểu học, mỗi nhóm nên chỉ từ  4 – 5 học sinh là tốt nhất. Các chức danh nhóm trưởng và thư  kí nên luân phiên.   Muốn hoạt động nhóm thành công,đạt kết quả  như  mong đợi thì việc quan trọng  nhất đó là việc phân chia nhóm. Mọi hoạt động học hầu như diễn ra ở nhóm. Giúp   học sinh tiếp cận vấn đề theo những góc độ khác nhau. Trao đổi nhóm là cơ hội để  mỗi cá nhân hoặc mỗi cặp báo cáo kết quả học tập. Sau khi chia sẻ trong cặp đôi,   học sinh tự  tin hơn khi báo cáo trước nhóm. Các thành viên trong nhóm nhận xét   trình bày của bạn cũng là dịp thể hiện hiểu biết và ý kiến của mình về vấn đề học  7
  8. tập. Nguyên tắc hoạt động nhóm trong là tất cả  mọi người được báo cáo, ai cũng  được nhận xét, ai cũng tham gia vào công việc chung; không có người đứng ngoài,   không có người làm thay việc của người khác.  Học nhóm đòi hỏi tự giác của mỗi  cá nhân, tự quản của tập thể nhóm. Tự học ­ chia sẻ cặp đôi ­ trao đổi nhóm là quy  trình hoạt động nhóm trong lớp.Trong hoạt động hợp tác, mục tiêu hoạt động là   chung của toàn nhóm nhưng mỗi cá nhân được phân công một nhiệm vụ  cụ  thể.   Trong nhóm nhỏ, mỗi cá nhân đều phải nỗ  lực, không thể   ỷ  lại vào người khác,   toàn nhóm phải phối hợp với nhau để  cuối cùng đạt mục tiêu chung. Kết quả  làm  việc của từng nhóm được trình bày thảo luận trước lớp sẽ  tạo một không khí thi  đua giữa các nhóm, đóng góp tích cực vào kết quả  chung của bài học. Hoạt động   trong tập thể nhóm làm cho từng thành viên được bộc lộ suy nghĩ, hiểu biết thái độ  của mình, qua đó đựơc tập thể uốn nắn, điều chỉnh, phát triển tình bạn, ý thức tổ  chức kỉ luật, tinh thần tương trợ, ý thức cộng đồng. Vì vậy để các nhóm hoạt động  tích cực và có hiệu quả  thì giáo viên ngay trong việc phân chia nhóm cần tổ  chức  linh hoạt để  tạo cho các em sự  thoải mái ,tự  tin với tất cả  các thành viên trong   nhóm .Tạo cho các em không khí học tập vui vẻ.khi tham gia vào các hoạt động học  tập.Có như  vậy các em mới mới tích cực hợp tác cùng nhau để  cùng hoàn thành   nhiệm vụ  học tập.Việc phân chia nhóm có nhiều cách và nhiều hình thức khác   nhau.Riêng bản thân tôi trong năm học vừa qua tôi đã vận dụng cách chia nhóm theo   các kiểu sau: Kiểu nhóm: Nhóm theo tên  Nhóm theo đếm  Nhóm theo  các loài hoa số biểu tượng Nhóm theo mã  màu Nhóm cặp CÁC CÁCH  Nhóm theo  trình độ CHIA  NHÓM 8
  9. Nhóm theo  Nhóm tương  tháng sinh nhật trợ Bàn trên quay  Nhóm theo sở  Nhóm theo  xuống bàn  thích ghép hình      Tuy nhiên trong thực tế  thì có nhiều kiểu nhóm khác, nhưng tôi nêu ra 11kiểu  điển hình trên và hướng dẫn cách chia và các hình thức chia các nhóm này .Cách   chia như sau :  Nhóm đếm số : Muốn chia lớp thành 5 nhóm thì điểm số  từ  1 đến 6  rồi quay lại   1…6.Ví dụ lớp bạn có 30 học sinh , bạn muốn chia thành 5 nhóm thì yêu cầu học   sinh đếm 1,2,3,4; 5; 6  Bạn yêu cầu những học sinh có số đếm là 1 thì về  nhóm 1,   những học sinh có số 2 về nhóm 2 … Khi chuyển nhóm có thể cho học sinh vừa đi  vừa hát hoặc vỗ tay  …    Ưu điểm : Tốn ít thời gian , tạo cho học sinh có không khí học tập thoải mái ,   phong cách nhanh nhẹn, áp dụng được cho tất cả các môn học.    Nhóm biểu tượng .        ­  Biểu tượng có thể  là : (con vật , cây cối , hình  ảnh, các bông hoa … )Muốn  chia lớp thành 5 nhóm thì phải chuẩn bị 5 biểu tượng .      Ví dụ  : Lớp có 26 học sinh ,  muốn chia thành 5 nhóm theo biểu tượng là con   vật , phải chuẩn bị các con vật như:  Họa mi , Chim sẻ, Thỏ trắng, Sơn ca, Hoàng   anh…chẳng hạn. Mỗi con vật bạn phải có 6 biểu tượng. Ngoài ra bạn phải chuẩn  bị  5 biểu tượng của 5 con vật trên có kích thước lớn hơn để  đặt lên bàn cho mỗi  nhóm . Sau khi phát biểu tượng hoặc cho học sinh chọn biểu tượng xong, HS nào  có biểu tượng con vật nào sẽ  về  bàn có con vật đó.Tương tự  như  thế  với biểu   tượng là: (cây cối, hoa, hình…).Việc phân chia nhóm theo biểu tượng tốn ít thời   gian, tạo cho học sinh có không khí học tập thoải mái, lớp học sinh động, áp dụng  được cho tất cả các môn học nhất là các môn học có chủ đề. Lớp học sôi nổi hứng   thú cho tất cả học sinh. Nhóm mã màu:    Hình thức chia như nhóm biểu tượng. Nhóm cặp đôi: Xếp 2 học sinh vào một cặp .    9
  10. Nhóm sở thích:       Những học sinh có cùng sở  thích ngồi cùng một nhóm .“Những người cùng sở  thích thì sự thống nhất sẽ cao hơn.”  Nhóm tương trợ:    Xếp những học sinh có trình độ  và năng lực khác nhau ( khá giỏi và trung bình­  yếu) vào một nhóm , để học sinh khá giỏi có thể hỗ trợ cho học sinh yếu.  Nhóm theo ghép hình:     Cắt hình ra thành nhiều mảnh , cho học sinh nhận mỗi em mỗi mảnh sau đó ghép  lại thành hình lúc đầu .Cách này ít khi sử dụng vì tốn nhiều thời gian cho một tiết   học,  chỉ thích hợp với các hoạt động ngoại khoá.  Nhóm theo trình độ:         Những học sinh cùng năng lực và trình độ  sẽ  ngồi một nhóm .Chia nhóm theo   trình độ sẽ giúp giáo viên có thời gian giúp đỡ , hỗ trợ những nhóm có trình độ yếu   và phát huy tính tự lập cho nhóm khá giỏi.         Nhóm cùng tháng sinh:         Nhóm này cũng ít khi sử  dụng vì trong lớp đôi khi cùng tháng nhiều hơn khác   tháng, gây mất cân bằng. Chỉ  thích hợp khi mình có tổ  chức sinh nhật cho học  sinh…        ­ Hiện nay còn có mô hình khăn trải bàn, áp dụng vào trong hoạt động nhóm  mang lại hiệu quả cao trong tiết dạy và phát huy tính tựu động, tự sáng tạo của HS  rất cao  Cách chia nhóm ngẫu nhiên từ một hoạt động cụ thể:      Trong quá trình dạy học, nếu tiết học nào đó mà học sinh nhàm chán, chúng ta  muốn tổ chức cho học sinh một trò chơi “ phá băng ” từ  trò chơi đó ta cũng có thể  chia thành nhóm học tập mới.     * Cách làm như sau:        Người quản trò hô“ đoàn kết –đoàn kết  “ HS đáp “ kết mấy – kết mấy” kết   thành vòng tròn, từ đó ta chia nhóm tiếp.      Giả sử lớp có 26 học sinh nhưng ta muốn chia lớp thành 5 nhóm thì ta hô “ đoàn   kết đoàn kết” “ kết mấy kết mấy” : “ kết  5­  kết 5”     2.2.4.Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong các nhóm.     Sau khi chia nhóm việc đầu tiên là phải giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên  trong nhóm để các em biết trách nhiệm và công việc của mình .Từ  đó các em chủ  10
  11. động trong việc điều hành và hoàn thành tốt các nhiệm vụ  của nhóm mà giáo viên  giao.  Ví dụ :Nhóm có 6 em thì ta có thể giao nhiệm vụ như sơ đồ sau: Giao nhiệm vụ   Nhóm                                                              trưởng  ! Thư kí                                      U Báo cáo  viên Vai trò và trách nhiệm của  các thành viên trong nhóm. Thành viên Thành viên Thành viên 1 2 3 Sau khi giao nhiệm vụ cho từng em trong nhóm giáo viên phải nên nhiệm vụ  của từng chức danh. Cụ thể như:  Nhóm trưởng:      Cũng là một thành viên của nhóm giữ  nhiệm vụ  tổ  chức, điều hành nhóm làm   việc đồng thời cùng các thành viên trong nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến về nhiệm   vụ được giao.   ư kí :     Th     Cũng là một thành viên của nhóm giữ nhiệm vụ ghi chép, tổng hợp ý kiến, đồng  thời cùng các thành viên trong nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến về  nhiệm vụ  được   giao của nhóm.  Báo cáo viên  11
  12.      Cũng là một thành viên của nhóm giữ  nhiệm vụ  báo cáo kết quả  làm việc của  nhóm mình và giải trình ý kiến thắc mắc trước lớp và giáo viên đồng thời cùng các  thành viên trong nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến về  nhiệm vụ  được giao qua từng  hoạt động.  Các thành viên        Trao đổi, đóng góp ý kiến về  nhiệm vụ  được giao. Nguyên tắc làm việc trong  nhóm: Tôn trọng sự  tổ  chức của nhóm trưởng, ghi chép trung thực ý kiến chung,  báo cáo đầy đủ  toàn bộ  nội dung đã ghi chép, người nói phải có người nghe, tôn  trọng  ý kiến cá nhân, thiểu số  phải tuân thủ  theo đa số. Có nhận xét rút kinh   nghiệm sau mỗi hoạt động…      Một nhóm muốn hoạt động hiệu quả cần phải có cơ cấu tổ chức chặt chẽ. Cơ  cấu của nhóm gồm: Một nhóm trưởng có trách nhiệm tổ chức, điều hành mọi hoạt   động của nhóm, nhóm trưởng có thể do các thành viên trong nhóm bầu lên hoặc do  giáo viên chỉ định. Một nhóm phó (nếu quy mô nhóm lớn) để thay thế, hỗ trợ nhóm  trưởng khi nhóm trưởng vắng mặt.       Một thư ký để ghi chép nội dung, diễn biến các cuộc họp, thảo luận của nhóm,   thư  ký có thể  được thay đổi theo từng cuộc họp nhóm hoặc cố  định từ  đầu đến   cuối. Nhóm phải quy định rõ trách nhiệm cụ  thể  của từng vị  trí trong nhóm, xây  dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong nhóm.   *Lưu ý :Nhóm trưởng và các thành viên trong nhóm  cần thay đổi thường xuyên  tạo nên sự tự tin trong khi làm việc nhóm và có như vậy mới thực hiện đúng mục  tiêu mà nề giáo dục đặt ra trong giai đoạn hiện nay.        2.2.5. Tập huấn kĩ năng điều hành và hướng dẫn các nhóm thực hiện nhiệm  vụ                                 Khi b ắt đầu làm việc, nhóm trưởng phải phân công các   thành viên trong nhóm, mỗi người một việc, sau đó cá nhân làm việc độc lập rồi   từng em đưa ra ý kiến để thảo luận trong nhóm. Ý kiến thống nhất được ghi nhận  để  chuẩn bị  trình bày trước lớp. Người trình bày cũng nên luân phiên để  tạo điều   kiện cho tất cả học sinh được rèn luyện kĩ năng. Trong thời gian học sinh làm việc,  giáo viên thường xuyên theo dõi để  hướng dẫn, giúp đỡ  các nhóm trao đổi thảo  luận đúng yêu cầu bài học, tránh thảo luận tùy hứng dẫn đến nguy cơ đi lệch yêu   cầu hoặc giáo viên gợi mở  thêm nhằm mở  rộng kiến thức và giáo dục kỹ  năng  sống cho các em. Nhóm trưởng là người hướng dẫn các bạn trong nhóm để  điều  hành các hoạt động do giáo viên yêu cầu và không có một bất cứ học sinh nào ngoài  12
  13. cuộc, không một học sinh nào ngồi chơi. Hoạt động nhóm thành công hay không thì  phụ thuộc rất nhiều vào các nhóm trưởng. Và công việc chính của nhóm trưởng đó  là: thay giáo viên điều hành các bạn hoạt động nhóm. Xác định được mục tiêu của   hoạt động nhóm. Phân công nhiệm vụ  cho công bằng giữa các thành viên trong   nhóm. Một điều quan trọng nữa đó là nhóm trưởng phải biết tự mình làm thế  nào  để huy động được sự tham gia của mọi thành viên vào giải quyết nhiệm vụ  nhóm  và phải tạo ra những tương tác đa chiều giữa các thành viên trong nhóm.Nhóm   trưởng phải luôn quán xuyến mọi hoạt động của nhóm.Giao việc cụ  thể  rõ ràng  cho tất cả các thành viên trong nhóm. Hướng dẫn các bạn biết cách tìm kiếm hỗ trợ  và giải quyết được một số  khó khăn gặp phải. Biết quản lí và sử  dụng thời gian  hiệu quả, biết sử dụng và bảo quản tài liệu học tập. Biết tổ chức và quản lí công  việc và động viên các bạn tích cực hợp tác cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Biết   giơ thẻ khi đã hoàn thành công việc và biết giơ thẻ cứu trợ khi không tự giải quyết   được công việc.    Có thể tập huấn kĩ năng điều hành của nhóm trưởng theo các cách sau:  Cách 1: Vào cuối hoặc đầu mỗi buổi học giáo viên cần mời các nhóm trưởng ngồi  lại tạo thành một nhóm và hướng dẫn các em cụ  thể  từng bước một. Ví dụ: Sau  khi đã ghi xong đề  bài nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc mục tiêu: ­ Nhóm  trưởng nói to đủ cho cả nhóm nghe (Mời các bạn đọc mục tiêu. Bạn nào đọc xong   thì giơ  tay lên) ­ Nhóm trưởng nói: Mình mời bạn A đọc mục tiêu thứ  nhất ­ Mời   bạn B đọc mục tiêu thứ hai…. (Sau khi các bạn trong nhóm mình đọc xong thì giơ  thẻ hoàn thành lên để giáo viên biết đến kiểm tra).   Cách 2 :    Đối với những nhóm còn yếu, nhóm trưởng làm việc còn lúng túng. Vì   vậy, người giáo viên phải là người “làm mẫu” và đóng vai trò là một nhóm trưởng   chứ không phải vai trò là một người giáo viên.  Cách 3: Giáo viên chọn ra một số học sinh học giỏi, nhanh nhẹn trong h ọc t ập x ếp   cho các em này ngồi vào một nhóm để  giáo viên huấn luyện khi học sinh đã biết   việc và biết cách điều hành nhóm rồi thì chia các bạn này đến mỗi nhóm mỗi bạn   làm nhóm trưởng các nhóm.  Cách 4: Hoặc có thể  cho nhóm làm tốt làm mẫu thảo luận một hoạt động nào đó  và các nhóm còn lại chú ý để  học tập theo. GV cũng không quên động viên, tuyên  dương kịp thời các nhóm làm tốt. ­ Một điều nữa cần phải lưu ý đó là vị  trí đứng   của giáo viên khi các nhóm thảo luận cũng hết sức quan trọng. Qua kinh nghiệm   13
  14. giảng dạy, tôi nhận thấy giáo viên nên bao quát lớp, vừa đánh giá đúng nhóm nào   làm nhanh nhất, chậm nhất, nhóm nào giơ thẻ hoàn thành lên trước hoặc nhóm nào  chậm nhất, nhóm nào giơ thẻ cần cứu trợ, để từ đó giáo viên kịp thời đến kiểm tra   hay giúp đỡ để giúp các nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ. 2.2.6.Giao việc cụ thể ,rõ ràng cho từng nhóm :      Để các nhóm có định hướng, mục tiêu hoạt động thì việc đầu tiên trước khi các  em tiến hành hoạt động thảo luận  giáo viên phải giao việc cụ thể rõ ràng cho các  em .Nhiệm vụ giao cho mỗi nhóm phải rõ ràng, ngắn gọn, đủ để các thành viên  hiểu rõ về nhiệm vụ cụ thể của tổ mình phải làm gì, làm trong thời gian bao lâu;  nếu cần giáo viên có thể giải thích thêm một vài từ ngữ, khái niệm…, kiểm tra thử  một vài thành viên xem các em có hiểu được nhiệm vụ được giao hay chưa. Giáo  viên cần gợi ý cho các nhóm để các bạn lâu nay ít được phát biểu,được đề đạt ý  kiến của mình có quyền đưa ra câu trả lời trước nhất. 2.2.7. Quan sát ,hỗ trợ các nhóm khi cần thiết :          Trong quá trình học sinh hoạt động nhóm, giáo viên theo dõi tổng quát, phát hiện  và kịp thời hỗ trợ cho nhóm có khó khăn, kịp thời uốn nắn, điều chỉnh những lệch   lạc của học sinh.Đặc biệt là phải chú ý đến đối tượng học sinh yếu để giúp đỡ hỗ  trợ  cho các em hoàn thành . Giáo viên phải hạn chế  đến mức thấp nhất việc nói  của mình trong khi các em đang hoạt động nhóm. Nếu cần, giáo viên cho cả  lớp   dừng lại để tập trung chú ý nghe giáo viên hướng dẫn thêm.Giáo viên nên chọn vị  trí quan sát thích hợp để quan sát hoạt động của các nhóm.Không đi lại quá nhiều  từ nhóm này đến nhóm khác mà phải bao quát hết tất cả các nhóm khi các em thảo   luận. 2.2.8. Tổ chức báo cáo:        Kết thúc hoạt động nhóm giáo viên tổ  chức cho đại diện nhóm trình bày ,báo  cáo kết quả, giáo viên cần nêu lại vấn đề để cả lớp tập trung lắng nghe. Phải rèn  cho học sinh có thói quen lắng nghe và khuyến khích các em đưa ra nhận xét cụ thể  hoặc ý kiến bổ sung cho nội dung nhóm bạn vừa trình bày. Cao hơn nữa là tập cho  học sinh đặt vấn đề, nêu câu hỏi tạo tình huống phản biện. Quá trình báo cáo kết  quả thảo luận nếu điều hành tốt thì sẽ giúp học sinh rút thêm kinh nghiệm khi điều   hành thảo luận trong nhóm sau này và kĩ năng hợp tác nhóm của học sinh sẽ  ngày  một cao hơn. 14
  15. 2.2.9. Đánh gía nhận xét quá trình học nhóm:      Giáo viên cần dự kiến trước các tình huống trả lời của học sinh để  có thể  xử lí  tốt các kết luận. Ví dụ: Chuẩn bị câu hỏi gợi mở để làm rõ vấn đề hơn, hoặc liên   hệ thực tế để  giúp học sinh có khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Nếu   kết quả làm việc nhóm của học sinh đáp ứng đầy đủ yêu cầu thì có thể sử dụng để  hệ  thống thành bài học. Điều này sẽ  làm tăng sự  thích thú làm việc của học sinh   bởi vì các em rất tự  hào khi tự  mình có thể  hình thành được bài học cho cả  lớp,  đồng thời giảm bớt sự can thiệp của giáo viên trong quá trình học.      Việc nhận xét quá trình làm việc của nhóm cũng không nên qua loa, đại khái.  Càng đưa ra nhận định cụ  thể  càng giúp học sinh tích lũy nhiều kinh nghiệm cho  những hoạt động sau. Những tiêu chí nhận xét cần thiết phải có: ­ Sự luân phiên trong nhóm. ­ Tinh thần thái độ làm việc của các thành viên trong quá trình thảo luận. ­ Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. ­ Kĩ năng trình bày kết quả hoặc giải thích chất vấn trước lớp. 2.2.10. Cần đảm bảo trình tự tiến hành phương pháp dạy học theo nhóm:         Bất cứ phương pháp dạy học nào cũng đếu có quy trình thực hiện của nó.  Việc đảm bảo quy trình giúp giáo viên tránh được những lúng túng trong khi  hướng dẫn học sinh. Nó còn thể hiện được tính khoa học trong tổ chức dạy học,   đồng thời giúp học sinh tham gia thảo luận, chọn vấn đề tốt hơn. Tuy nhiên việc   thực hiện quy trình có thể   bỏ  qua  khi thường xuyên dùng. Nên tránh máy móc  mất thời gian nhưng cũng không được lạm dụng việc làm vắn tắt quá mức làm   mất hứng thú trong học tập. Ví dụ: vừa nghe giáo viên nói đến thảo luận nhóm   thì lập tức đã có nhóm ngay và cứ y như cũ: A là nhóm trưởng, B là thư kí… Quy   trình một hoạt động nhóm cần tiến hành thứ  tự  như  sau: Giáo viên nêu vấn đề  .Giao nhiệm vụ  cho các nhóm. Hướng dẫn các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Tổ  chức thảo luận chung. Tổng kết vấn đề . Nhận xét quá trình làm việc. Trong thời  gian học sinh làm việc, giáo viên thường xuyên theo dõi để  hướng dẫn, giúp đỡ  các nhóm trao đổi thảo luận đúng yêu cầu bài học, tránh thảo luận tùy hứng dẫn   đến nguy cơ  đi chệch yêu cầu hoặc giáo viên gợi mở  thêm nhằm mở  rộng kiến   thức cho các em .Trước khi cho đại diện nhóm trình bày, giáo viên cần nêu lại   vấn đề  để  cả  lớp tập trung lắng nghe. Phải rèn cho học sinh có thói quen lắng   nghe và khuyến khích các em đưa ra nhận xét cụ thể hoặc ý kiến bổ sung cho nội   15
  16. dung nhóm bạn vừa trình bày. Cao hơn nữa là tập cho học sinh đặt vấn đề, nêu   câu hỏi tạo tình huống phản biện.Quá trình thảo luận chung nếu điều hành tốt thì  sẽ  giúp học sinh rút thêm kinh nghiệm khi điều hành thảo luận trong nhóm sau   này và kĩ năng hợp tác nhóm của học sinh sẽ ngày một cao hơn. Giáo viên cần dự  kiến trước các hướng trả  lời của học sinh để  có thể  xử  lí tốt các kết luận. Cần  chuẩn bị câu hỏi gợi mở để làm rõ vấn đề hơn hoặc liên hệ thực tế để giúp học   sinh có khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Nếu kết quả làm việc nhóm  của học sinh đáp  ứng đầy đủ  yêu cầu thì có thể  sử  dụng để  hệ  thống thành bài   học. Điều này sẽ làm tăng sự thích thú làm việc của học sinh bởi vì các em rất tự  hào khi tự  mình có thể  hình thành được bài học cho cả  lớp, đồng thời giảm bớt   sự  can thiệp của giáo viên trong quá trình học.Việc nhận xét quá trình làm việc  của nhóm cũng không nên qua loa, đại khái. Càng đưa ra nhận định cụ  thể  càng  giúp học sinh tích lũy nhiều kinh nghiệm cho những lần làm việc sau. Những tiêu  chí nhận xét cần thiết phải có. Sự  phân công trong nhóm. Tinh thần thái độ  làm  việc của các thành viên trong quá trình thảo luận. Kết quả  thực hiện nhiệm vụ  được giao. Kĩ năng trình bày kết quả  hoặc giải thích chất vấn trước lớp.Cần   khen ngợi những học sinh biết lắng nghe và đưa ra những câu hỏi thắc mắc phù  hợp. 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua qua trinh th ́ ̀ ực hiện các biện pháp nêu trên tại lớp 4C   năm học 2014­ 2015 lớp tôi có sự tiến bộ vượt bậc  và đạt những thành tích cao trên tất cả các mặt  .Từ những kinh nghiệm về tổ chức học nhóm trong dạy học tôi nhận thấy học sinh   lớp tôi phát huy được tính tích cực, chủ động, tăng cường sự tham gia của học sinh,  như: mọi học sinh đều được trình bày ý kiến, học sinh tự  tìm ra tri thức, nắm bài   chắc hơn, hứng thú với học tập hơn,v.v... và phát triển những kĩ năng giao tiếp.  Còn đối với giáo viên thì ít nói hơn, giúp đỡ  được nhiều học sinh, đặc biệt là học  sinh có năng khiếu và học sinh cá biệt. Tạo cho mỗi học sinh bước  đầu đã có  những kĩ năng làm việc theo nhóm. Các em đã biết nhanh chóng gia nhập vào nhóm,  bầu nhóm trưởng, thư  kí; bước đầu biết bày tỏ  quan điểm, ý kiến và trình bày  mạch lạc kết quả  làm việc chung của cả  nhóm.  Qua việc tổ  chức học nhóm tôi  thấy các em hứng thú, say sưa sôi nổi hơn trong học tập. Những học sinh khá, giỏi   có điều kiện phát huy hơn năng lực của mình. Còn những em trước đây vốn chậm  chạp, nhút nhát, tiếp thu bài chậm, ít trao đổi, ít giơ tay phát biểu ý kiến thì nay đã  16
  17. mạnh dạn hơn, tự tin hơn, sôi nổi hơn trong học tập và các hoạt động. Các em biết   hợp tác, giúp đỡ, giao tiếp học hỏi lẫn nhau, tự  tìm tòi, tự  phát hiện và tự  chiếm   lĩnh kiến thức.Học sinh cơ bản đã thay đổi được thói quen học tập, các em đã làm  quen với cách học theo nhóm, dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng. Học sinh được   rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng nghe, nói; kỹ năng đánh giá và tự đánh giá; kỹ năng   sống, kỹ năng giao tiếp trong cách hoạt động học theo nhóm.Bước đầu hình thành  khả  năng và năng lực: Tự  phục vụ, tự  quản; Giao tiếp, hợp tác; Tự  học và giải   quyết vấn đề;Hình thành và phát triển về  phẩm chất: Giáo dục tốt tình yêu gia  đình, bạn bè và trường lớp… Tự  tin, tự trọng, tự  chịu trách nhiệm; Trung thực, kỉ  luật.   Học sinh chủ động tham gia học tập sôi nổi, hào hứng. Bước đầu hình thành  thói quen làm việc trong môi trường tương tác. Các em ý thức được “Khi đến lớp  mình phải bắt đầu và kết thúc hành động như thế nào” và không phải chờ  đến sự  nhắc nhở  của giáo viên góp phần đẩy mạnh sự  phát triển trong công tác giáo dục   của trường.  Bước đầu tạo được sự  đồng thuận của phụ  huynh học sinh và cộng  đồng cũng như sự ủng hộ và tích cực tham gia hỗ trợ cho nhà trường, giáo viên và  học sinh thông qua các hoạt động cụ  thể  như  trang trí lớp học  (góc địa phương,   cộng đồng), cùng tham gia các hoạt động làm vệ sinh lớp học với học sinh …  Các  em học tập một cách hứng thú, tập trung với tinh thần thi đua, vui vẻ, tích cực. Tiết   dạy nhẹ  nhàng, tự  nhiên, sinh động và hiệu quả. Lớp học trở  nên thân thiện, gần  gũi tạo cho các em có được cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui. ̉ ̉ ́ ối năm  năm học  2014 – 2015  môn Tập đọc áp dụng dạy họ   Kêt qua khao sat cu ́ ̉ ơp 4C l ctheo nhóm  cua l ́ ớp tôi dạy như sau:                          Tổng số học sinh    : 26 em                         Đọc diễn cảm        : 9 em                         Đọc khá diễn cảm :  10 em                         Đọc chưa diễn cảm :  5 em                         Đọc còn sai, sót tiếng  : 1 em                        \Đọc chưa đúng tốc độ:  1 em                                   4.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: 17
  18.      Học nhóm  theo mô hình VNEN giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính  tự giác, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập. Với phương pháp dạy học mới,   giúp các em phát huy tốt các kĩ năng: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, kĩ năng tự  đánh giá lẫn nhau trong giờ  học.Dạy học theo nhóm tạo điều kiện đẩy mạnh đổi  mới phương pháp dạy học và các hình thức dạy học trên cơ  sở  tổ  chức các hoạt   động phát huy tính tích cực, chủ  động, khả  năng tự  học của học sinh. Tăng khả  năng thực hành, vận dụng,  tích hợp được hoạt động phát triển ngôn ngữ  của học  sinh thông qua các hoạt động học tập.Dạy học theo nhóm chú trọng khai thác và sử  dụng những kinh nghiệm của học sinh trong đời sống hàng ngày. Gắn kết giữa nội  dung dạy học với đời sống thực tiễn của học sinh, của cộng đồng thông qua hoạt   động ứng dụng của mỗi bài., rèn cho các em kĩ năng giải quyết các vấn đề, các khó   khăn của nhóm và chính bản thân các em trong mỗi tiết học.  Để có được kĩ năng tổ  chức hoạt động nhóm, đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng nghiên cứu, tìm  tòi, học hỏi và rèn luyện.Nắm vững yêu cầu về quan điểm dạy học, chương trình,  nội dung dạy học. Thấy được tầm quan trọng và ích lợi của hoạt động nhóm trong  quá trình dạy học.Nắm vững các cách chia nhóm và tổ chức nhóm. Rèn luyện cách   chia nhóm thông qua các tiết học một cách thường xuyên. Chuẩn bị tốt cho mình bộ  đồ  dùng phục vụ  cho việc học nhóm của học sinh.   Hoạt động nhóm có thể  áp  dụng được cho tất cả các tiết học ở tất cả các khối lớp ở cấp Tiểu học, đặc biệt là  mô hình trường học mới VNEN.         Thông qua hình thức học nhóm học sinh được học tập tích cực, chủ động, hứng  thú do có cơ  hội bày tỏ, chia sẻ  những trải nghiệm, có cơ  hội thực hành và vận   dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống hàng ngày. Học sinh có nhiều cơ hội   để độc lập suy nghĩ, bộc lộ ý kiến riêng khi làm việc cá nhân và phát huy năng lực  hợp tác khi học theo nhóm. Các em còn được tham gia đánh giá quá trình học tập  của mình, của bạn vì thế  học sinh hứng thú học tập hơn, tự  tin hơn trong cuộc   sống. Ngoài ra, phương pháp dạy học mới yêu cầu có sự  tham gia tích cực của  cộng đồng. Vai trò của cộng đồng trong việc phối kết hợp giảng dạy cho học sinh   rất   cao.  Các   em   có   thể   học   từ   cộng   đồng   những   kiến   thức   về   văn   hóa   địa   phương…  2. Kiến nghị:     ­Đối với giáo viên: Cần nắm vững đặc trưng của việc học nhóm.Nắm các biện   pháp để  tổ  chức dạy học nhóm đúng quy trình và có hiệu quả.Làm tốt công tác   18
  19. tuyên truyền ,giảng giải với phụ  huynh để  phụ  huynh hiểu tính  ưu việt của mô  hình học nhóm.     ­Đối với nhà trường : Về phía chuyên môn trường cần tập huấn kĩ năng dạy học   theo nhóm cho tất cả  giáo viên.  Nhà trường à tăng cường tham mưu với các cấp  chính quyền có liên quan để đầu tư trang bị đầy đủ hơn về cơ sở vật chất để nâng   cao hiệu quả  hoạt động nhóm như  bàn ghế  cần  phù hợp với học sinh trong việc   học nhóm.Trang bị thêm màn hình chiếu trong các lớp học.   ­Đối với cụm chuyên môn:   Để hoạt động hướng dẫn và dạy học theo nhóm trở  thành hoạt động dạy học thường xuyên, có chất lượng, mang lại hiệu quả cao cho   công tác dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục  Cụm chuyên môn và các trường  thường xuyên tổ chức các chuyên đề  theo từng môn và các hoạt động giáo dục cho  giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.           Và cuối cùng kính chúc sức khỏe các thầy cô trong hoäi ñoàng chaám Sáng kiến kinh nghiệm. Tôi rất mong muốn nhận được sự  đóng góp của các đồng  chí  để đề tài này hoàn thiện hơn !                                      Xin chân thành cảm ơn !  19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2