intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - Ếch đồng

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

163
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức:  Nắm vững các đăc điểm đời sống của ếch đồng  Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn 2.Kỹ năng:  Quan sát tranh, mẫu vật  Hoạt động nhóm 3. Thái độ  Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Ếch đồng

  1. ếch đồng I/ Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức:  Nắm vững các đăc điểm đời sống của ếch đồng  Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn 2.Kỹ năng:  Quan sát tranh, mẫu vật  Hoạt động nhóm 3. Thái độ  Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:  GV: + Mô hình ếch đồng + Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 114 SGK  HS: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con ếch. III/ Tổ chức dạy học: 1. ổn định 2. Kiểm tra
  2.  Nêu vai trò của lớp cá? 3. Bài mới  Mở bài: Chúng ta đã nghiên cứu lớp cá sống hoàn toàn ở dưới nước. Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu lớp động vật có đời sống vừa ở dưới nước, vừa ở cạn  tên bài. HĐ của GV và HS Nội dung chính HĐ1: Cá nhân I/ Đời sống *GV: yêu cầu HS đọc  SGK trao đổi với nhau trả lời câu hỏi: +  cho biết gì về đời sống của ếch đồng? + ếch kiếm ăn vào thời gian nào? thức ăn của ếch là gì? + Mùa đông chúng ta có thường nhìn thấy ếch không? Điều đó nói lên điều gì? + ếch có đời sống vừa ở nước, vừa ở *HS: Thảo luận  phát biểu ý kiến cạn (ưa nơi ẩm ướt).  nhận xét, bổ sung  GV chuẩn + Kiếm ăn ban đêm, mồi sâu bọ, kiến thức. ốc.... + Có hiện tượng trú đông, là động
  3. vật biến nhiệt. II/ Cấu tạo ngoài 1.Di chuyển HĐ2; Cá nhân/ nhóm *GV: Yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong hình hình 35.2 SGK mo tả động tác di chuyển của ếch ở cạn và hình 35.3 mô tả động tác di chuyển của ếch ở nước? * ếch có 2 cách di chuyển: *HS: Quan sát  mô tả (chi sau) + Trên cạn: Chi sau gấp chữ Z để bật  Gv chuẩn lại kiến thức nhảy (hay di chuyển bằng cách nhảy cóc) + Dưới nước: Chi sau có màng bơi đẩy nước (di chuyển bằng cách bơi). 2.Cấu tạo ngoài *GV: Yêu cầu các nhóm quan sát kỹ hình 35.1  35.3, hoàn thành bảng trang 114. *HS: Thảo luận  thống nhất ý kiến + Đặc điểm ở cạn: 2, 4, 5.
  4. + Đặc điểm ở nước: 1, 3 , 6 * Kết luận: Bảng trang 114 SGK. *GV: Treo bảng phụ  HS lên điền  lớp bổ sung GV chuẩn lại kiến + Đặc điểm 1: goảm sức cản của thức nước khi bơi + Yêu cầu HS giải thích ý nghĩa + Đặc điểm 2: Khi bơi vừa thở, vừa thích nghi của từng đặc điểm trong quan sát bảng. + Đặc điểm 3: Giúp ếch hô hấp trong nước + Đặc điểm 4: Bảo vệ mắt, nhận biết âm thanh + Đặc điểm 5: Thuận lợi cho việc di chuyển + Đặc điểm 6: Tạo thành chân bơi đẩy nước. III/ Sinh sản và phát triển *GV hỏi: + Trình bày đặc điểm sinh sản của
  5. ếch? + Trứng ếch có đặc điểm gì? Vì sao ếch thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá? + ếch sinh sản vào cuối mùa xuân + So sánh sự sinh sản và phát triển + Tập tính: ghép đôi của ếch với cá? + Đẻ trứng trong nước, thụ tinh *HS: Trả lời lớp bổ sung  GV ngoài. chuẩn lại kiến thức + Phát triển: trứng thụ tinh  nòng nọc  ếch (qua biến thái). *GV hỏi: Nòng nọc có nhiều điểm giống cá, điều này có ý nghĩa gì? 4. Củng cố  Dùng câu hỏi cuối bài SGK 5. Dặn dò  Học bài  Nghiên cứu bài thực hành thật kỹ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2