
Sinh học 8 - HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
lượt xem 12
download

1/Kiến thức: Phân tích được những điểm giống và khác nhau giưã các phản xạ có điều kiện ở người với các động vật noí chung và thú nói riêng . Trình bày được vai trò của tiếng nói , chữ viết và khả năng tư duy trừu tượng ở người . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện tưu duy , suy luận 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức học tập , xây dựng thói quen nếp sống văn hoá
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
- BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Phân tích được những điểm giống và khác nhau giưã các phản xạ có điều kiện ở người với các động vật noí chung và thú nói riêng . Trình bày được vai trò của tiếng nói , chữ viết và khả năng tư duy trừu tượng ở người . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện tưu duy , suy luận 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức học tập , xây dựng thói quen nếp sống văn hoá II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh cung phản xạ Tư liệu về sự hình thành tiếng nói và chữ viết Tranh các vùng của vỏ não . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : o Phân biệt phản xạ có điều kiện với phản xạ không điều kiện ? 3 / Các hoạt động dạy và học:
- Mở bài : Sự thành lập và úc chế phản xạ có điều kiện có ý nghiã rất lớn trong đời sống . Bài hôm nay , chúng ta sẽ tìm hiểu sự giống nhau và khác nhau giưã các phản xạ có điều kiện ở người và động vật : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Sự thành lập và I . Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ức chế các phản xạ ở người . có điều kiện ở người Mục tiêu : Hiểu rõ sự thành lập . và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người và từ đó chỉ ra – Sự – thành lập được sự giống và khác nhau phản xạ có điều kiện giưã các phản xạ có điều kiện ở và ức chế có điều người và động vật . – Các nhân tự thu nhận kiện là 2 quá trình – – GV yêu cầu học sinh nghiên thông tin và trả lời câu hỏi . thuận nghịch liên hệ – cứu thông tin SGK trả lời câu Yêu cầu nêu được : mật thiết với nhau hỏi + Phản xạ có điều kiện hình Giúp cơ thể thích Thông tin trên cho em biết thành ở trẻ từ rất sớm nghi với đời sống . những gì ? + Bên cạnh sự thành lập , xảy Lấy ví dụ trong đời sống về ra quá trình ức chế phản xạ sự thành lập phản xạ mới , và giứp cơ thể thích nghi vớ đời II . Vai trò của tiếng ức chế phản xạ cũ ? sống nói và chữ viết – GV nhấn mạnh : khi phản xạ – + Lấy được các ví dụ như học – Tiếng nói và chữ – có điều kiện không được củng cố tập , xây dựng thói quen . viết là tín hiệu gây ra
- ức chế sẽ xuất hiện . + Giống nhau về quá trình các phản xạ có điều + Sự thành lập và ức chế phản xạ thành lập và ức chế phản xạ có kiện cấp cao có điều kiện ở người giống và điều kiện và ý nghiã của chúng – Tiếng nói và chữ – khác ở động vật những điểm nào đối với đời sống . viết là phương tiện để ? + Khác nhau về số lượng phản con người giao tiếp . – GV yêu cầu học sinh lấy ví dụ xạ và mức độ phức tạp của trao đổi kinh nghiệm – cụ thể . phản xạ . với nhau . Hoạt động 2: Vai trò của tiếng – Học sinh tự thu nhận – nói và chữ viết . thông tin . Nêu được : – GV yêu cầu học sinh tìm hiểu – + Tiếng nói và chữ viết giúp III . Tưu duy trừu thông tin Tiếng nói và chữ viết mô tả sự vật nghe tưởng tượng : có vai trò gì trong đời sống ? tượng ra được – Từ những thuộc – + Tiếng nói và chữ viết là kết tính chung của sự vật quả của quá trình học tập , con người biết khái hình thành các phản xạ có điều quát hoá thành những kiện . khái niệm được diễn + Tiếng nói và chữ viết là đạt bằng các từ . phương tiện giao tiếp , truyền – Khả năng khái – – GV có thể yêu cầu học sinh đạt kinh nghiệm cho nhau và quát hoá , trừu tượng – lấy ví dụ thực tế đẻ minh hoạ cho thế hệ sau. hoá là cơ sở tư – GV hoàn thiện kiến thức . – duy trừu tượng . Hoạt động 3: Tư duy trừu tượng . – Học sinh ghi nhớ kiến thức –
- – GV phân tích ví dụ : Con gà – con trâu , con cá ….. có đặc điểm chung xây dựng khái niệm “ Động vật “ GV tổng kết lại kiến thức . Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK IV/ CỦNG CỐ: 1 . Ý nghiã của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người ? 2 . Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Ôn tập toàn bộ chương thần kinh – – Tìm hiểu các biện pháp vệ sinh hệ thần kinh . –

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 54 :VỆ SINH HỆ THẦN KINH
6 p |
633 |
33
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng biến thể của kĩ thuật Think – Pair – Share nhằm phát huy năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh trong dạy học Sinh học 8
12 p |
90 |
19
-
Đề khảo sát học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học 8 năm 2017-2018 - Trường THCS Đông Lỗ
15 p |
259 |
12
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp dạy học tích cực trong giảng dạy chương hô hấp Sinh học 8
35 p |
93 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p |
18 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác và sử dụng mô hình trong giảng dạy Sinh học 8
23 p |
19 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p |
36 |
5
-
Sinh học 8 - VẬN ĐỘNG
4 p |
66 |
5
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Sinh học 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Thuận Hưng
4 p |
113 |
5
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận 2
4 p |
17 |
4
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
8 p |
23 |
3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Văn Quán
7 p |
42 |
3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Hòa Trung
1 p |
20 |
2
-
Đề thi kiểm tra học kỳ 2 môn: Sinh học 8 - Trường THCS Hiệp Phước, Đồng Nai
2 p |
87 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du
17 p |
19 |
2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Thăng Long
6 p |
42 |
2
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Gia Thụy
2 p |
38 |
1
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thạnh Thới An
16 p |
37 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
