intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Thực hành QUAN SÁT VÀ LẮP RÁP MÔ HÌNH ADN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

224
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Giúp hs củng cố lại kiến thức về cấu trúc không gian của ADN. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN và thao tác lắp ráp mô hình ADN. - Giáo dục cho hs ý thức cẩn thận, say mê nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Thực hành QUAN SÁT VÀ LẮP RÁP MÔ HÌNH ADN

  1. Bài : Thực hành QUAN SÁT VÀ LẮP RÁP MÔ HÌNH ADN A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Giúp hs củng cố lại kiến thức về cấu trúc không gian của ADN. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN và thao tác lắp ráp mô hình ADN. - Giáo dục cho hs ý thức cẩn thận, say mê nghiên cứu. B. Chuẩn bị: 1. GV: Mô hình phân tử ADN, đĩa CD, băng hình về cấu trúc, cơ chế tự sao, cơ chế tổng hợp ARN, cơ chế tổng hợp prôtêin ( nếu có) 2. HS: Kiến thức cấu trúc không gian của ADN. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định: (1’) II.Bài cũ: (5’) Mô tả cấu trúc không gian của ADN ? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề:
  2. 2. Triển khai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung kiến thức HĐ 1: (10’) I.Quan sát mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN. - GV hướng dẫn qs mô hình ptử 1. Quan sát mô hình. ADN, thảo luận: ? Vị trí tương đối của 2 mạch Nu. Chiều xoắn của 2 mạch.( HS: ADN gồm 2 mạch //, xoắn phải) ? Đường kính vòng xoắn. chiều cao vòng xoắn. Số cặp Nu trong 1 chu kì xoắn.( hs: Đường kính 20A0, chiều cao 34A0, gồm 10 cặp Nu ( 1 chu kì xoắn) ? Các loại Nu nào liên kết với nhau thành cặp.( hs: Các Nu liên kết thành cặp theo NTBS: A-T, G-X) - GV gọi 1 hs lên trình bày trên mô hình. (hs: chỉ trên mô hình: đếm số 2. Chiếu mô hình ADN. cặp, chỉ rõ loại Nu nào liên kết với
  3. nhau) - GV HD hs chiếu mô hình ADN lên màn hình  y/c hs so sánh hình này với hình 15 sgk. - HS: 1 vài hs dùng nguồn sáng phóng hình chiếu của mô hình ADN lên 1 màn hình như hướng dẫn. II. Lắp ráp mô hình cấu trúc - HS qs hình, đối chiếu hình 15  rút không gian của phân tử ADN. ra nhận xét. HĐ 2: ( 23’) - GV HD cách lắp ráp mô hình. + Lắp mạch 1: Theo chiều từ chân đế lên hoặc từ trên đỉnh xuống. - Chú ý: Lựa chọn chiều cong của đoạn cho hợp lí, đảm bảo khoảng - Tổng thể 2 mạch trên mô hình: cách với trục giữa. + Chiều xoắn 2 mạch + Lắp mạch 2: Tìm và lắp các đoạn + Số cặp của mỗi chu kì xoắn có chiều cong song song mang Nu + Sự liên kết theo NTBS. theo NTBS với đoạn 1.
  4. - GV kiểm tra tổng thể 2 mạch. - GV y/c các nhóm cử đại diện, đánh giá chéo kết quả lắp mô hình. - GV lưu ý: ( Nếu có đk) cho hs xem băng hình hoặc đĩa CD về 1 trong các nội dung: cấu trúc ADN, cơ chế tự sao, cơ chế tổng hợp ADN, cơ chế tổng hợp prôtêin. IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) - GV nhận xét chung về tinh thần, kết quả giờ thực hành. - GV căn cứ vào phần trình bày của hs và kết quả lắp ráp mô hình ADN để cho điểm. V. Dặn dò: (1’) - Vẽ hình 15 SGK vào vở. - Ôn tập 3 chương: 1, 2, 3 - Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
  5. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2