intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - Bài 55: Ô nhiễm môi trường (TIẾP)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

420
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: + Giải thích được nguyên nhân của sự mất rừng, hiệu ứng nhà kính, thủng tầng ôzôn và hậu quả của chúng.  Nêu được một số chất gây ô nhiễm môi trường: các khí công nghiệp, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, các tác nhân gây đột biến...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Bài 55: Ô nhiễm môi trường (TIẾP)

  1. Sinh học lớp 9 - Bài 55: Ô nhiễm môi trường (TIẾP) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: + Giải thích được nguyên nhân của sự mất rừng, hiệu ứng nhà kính, thủng tầng ôzôn và hậu quả của chúng.  Nêu được một số chất gây ô nhiễm môi trường: các khí công nghiệp, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, các tác nhân gây đột biến  Nêu được hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con người và sinh vật. + Nờu cỏc biện phỏp hạn chế tỏc hại của ụ nhiễm mụi - Học sinh nắm được các nguyên nhân gây ô nhiễm, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống.
  2. - Hiểu được hiệu quả của việc phát triển môi trường bền vững, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình. - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm. - Vấn đáp, trực quan. - Làm việc với sách giáo khoa. 3. Thái độ: - GD ý thức học tập, yêu thích bộ môn. - Yêu thiên nhiên, yêu khoa học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to H 55.1 tới 55.4 SGK. - Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm, tranh ảnh về xử lí rác thải, trồng rừng, trồng rau sạch.
  3. III. PHƯƠNG PHÁP - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm. - Vấn đáp, trực quan. - Làm việc với sách giáo khoa IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra theo câu 1, 2, 4 SGK trang 165. 3. Bài mới Hoạt động 1: Hạn chế ô nhiễm môi trường (14- 16’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dubg - GV yêu cầu các - Các nhóm đã 1: Hạn chế ô nhóm báo cáo vấn làm sẵn báo cáo ở nhiễm môi
  4. đề ô nhiễm môi nhà dựa trên vốn trường trường theo sự kiến thức, vốn chuẩn bị sẵn trước hiểu biết, sưu tầm ở nhà. tư liệu, tranh H nhân 55.1 tới 55.4. + Nguyên gây ô nhiễm không - Đại diện báo khí (hoặc ô nhiễm cáo, yêu cầu nêu nguồn nước, ô được: nhiễm do thuốc + Nguyên nhân bảo vệ thực vật, ô + Hậu quả nhiễm do chất rắn) + Biện pháp khắc + Hậu quả:... phục + Biện pháp hạn + Đóng góp của chế ô nhiễm môi bản thân trường. + Bản thân em đã làm gì để góp phần giảm ô nhiễm môi
  5. trường (mỗi nhóm trình bày từ 5 – 7 phút). - GV và 2 HS làm giám khảo chấm. - Sau khi các nhóm trình bày xong các nội dung thì giám khảo sẽ công bố điểm. Hoạt động 2: Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm ( 12- 14’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung - GV cho HS hoàn - HS điền nhanh kết 2: Các tác bảng 55 quả vào bảng 55 kẻ nhân chủ yếu thành sẵn vào vở bài tập. SGK. gây ô nhiễm - GV thông báo - Đại diện nhóm nêu
  6. đáp án đúng. kết quả và nêu được: - GV mở rộng: có 1- a, b, d, e, i, l, n, o bảo vệ được môi ,p. trường không bị ô 2- c, d, e, g, i, k, l, m, nhiễm thì các thế o. hệ hiện tại và 3- g, k, l, n. tương lai mới 4- g, k, l... được sống trong 5- HS ghi thêm kết bầu không khí quả trong lành, đó là => Kết luận: Biện sự bền vững. hạn chế ô pháp nhiễm môi trường (SGK bảng 55). 4. Củng cố - Cho HS đọc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi SGK. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 169.
  7. - Các nhóm chuẩn bị nội dung: điều tra tình trạng ô nhiễm môi trường ở các bảng 56.1 tới 56.3 SGK. V. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2