intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường Tiểu học Năm học 2016-2017

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

50
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường Tiểu học Năm học 2016-2017" với mục tiêu thông qua việc chỉ đạo bằng nhiều hình thức, giáo viên trong toàn trường có hướng thay đổi cách thức, kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh một cách tích cực, chủ động, linh hoạt và sáng tạo đạt hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường Tiểu học Năm học 2016-2017

Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu <br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Đừng nghĩ chỉ  có nghề  thám tử  như  Sherlock Holmes hay Shinichi/Conan <br /> mới cần có tài nhìn thấu sự vật, việc sở hữu óc quan sát nhạy bén cũng sẽ giúp  <br /> ích cho bạn trong bất kỳ nghề nghiệp gì. Vậy, quan sát là gì và làm thế  nào để <br /> phát triển kỹ năng quan sát? Như chúng ta đã biết "Quan sát" là phương pháp thu <br /> thập thông tin của nghiên cứu xã hội học thực nghiệm thông qua các tri giác như <br /> nghe, nhìn, ... để  thu nhận các thông tin về  thực tế  xã hội nhằm đáp  ứng mục  <br /> tiêu nghiên cứu của đề tài. Do đó hoạt động này vô cùng quan trọng nếu quan sát  <br /> không khoa học, thiếu trách nhiệm thì mục tiêu của đề  tài nghiên cứu sẽ  đi  <br /> chệch hướng không có hiệu quả. Trong giáo dục phổ thông hiện nay hoạt động <br /> quan sát lại càng cần thiết hơn bao giờ  hết. Nó cần thiết hơn khi Thông tư <br /> 30/2014/TT­ BGD&ĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 về việc đánh giá học sinh tiểu  <br /> học ra đời và Thông tư 22/2016/TT­BGD&ĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 sửa đổi <br /> bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo <br /> Thông tư  30/2014/TT­BGD&ĐT. Nội dung, mục tiêu của Thông tư  đã kéo theo <br /> các việc thay đổi phương pháp dạy học, hình thức tổ  chức dạy học mới với  <br /> nhiều kỹ năng dạy học, trong đó kỹ năng quan sát lớp học khi giảng dạy là một <br /> kỹ năng hết sức quan trọng, nó đóng vai trò chủ thể cho việc đánh giá học sinh  <br /> thường xuyên chính xác đạt hiệu quả cao. Đánh giá học sinh tiểu học nêu trong <br /> Quy định này là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét  <br /> quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư  vấn, hướng dẫn, động viên học <br /> sinh; nhận xét  về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số <br /> năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học với   mục đích giúp giáo viên điều <br /> <br /> 1<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ  chức hoạt động dạy học, hoạt động  <br /> trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục;  <br /> kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để  động viên, khích lệ <br /> và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, <br /> giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng về ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi  <br /> học sinh để  có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả  hoạt  <br /> động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục <br /> tiểu học. Giúp học sinh có khả  năng tự  đánh giá, tham gia đánh giá; tự  học, tự <br /> điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để <br /> tiến bộ. Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ <br /> học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả  học tập, rèn luyện, quá trình  <br /> hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích cực hợp tác <br /> với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh. Giúp cán bộ quản lí giáo <br /> dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy  <br /> học, phương pháp đánh giá nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.<br /> <br /> Để  đạt được mục tiêu của Thông tư này đòi hỏi người giáo viên, nhà lãnh <br /> đạo phải tìm mọi biện pháp tổ  chức thực hiện đạt hiệu quả  như  mong muốn.  <br /> Đây là một việc làm không dễ, đòi hỏi mọi người phải chung tay góp sức vào <br /> cuộc nhưng người chủ đạo then chốt nhất vẫn là giáo viên trực tiếp giảng dạy  <br /> trên lớp. Làm thế  nào để  quan sát tất cả học sinh trong một tiết học với nhiều  <br /> hoạt động diễn ra liên tục, đan xen trong tiết dạy đạt hiệu quả; đây là một kỹ <br /> năng cần có trong mỗi giáo viên khi lên lớp, thực hiện đúng tinh thần của Thông <br /> tư  30/2014 và Thông tư  22/2016 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  đánh giá học <br /> sinh Tiểu học, do đó bản thân tôi chọn nội dung: Chỉ  đạo thực hiện một số <br /> <br /> <br /> 2<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> kỹ  năng quan sát hoạt động học tập của học sinh  làm đề  tài cho bản sáng <br /> kiến kinh nghiệm năm học 2016 ­ 2017.  <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> a) Mục tiêu của đề tài<br /> <br /> Thực hiện chỉ đạo áp dụng một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của  <br /> học sinh trong khi lên lớp.<br /> <br /> Thông qua việc chỉ  đạo bằng nhiều hình thức, giáo viên trong toàn trường  <br /> có hướng thay đổi cách thức, kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh  <br /> một cách tích cực, chủ động, linh hoạt và sáng tạo đạt hiệu quả cao.<br /> <br /> Mỗi giáo viên có ý thức quan sát hoạt động học của học sinh một cách tinh  <br /> tế, nghệ  thuật, khách quan giúp cho phần đánh giá, nhận xét theo Thông tư <br /> 30/2014 và Thông tư 22/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính xác, công tâm,  <br /> đúng mục đích, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục <br /> trong nhà trường.<br /> <br /> b) Nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Chỉ  ra cái mới trong chỉ đạo giáo viên quan sát hoạt động học tập của học <br /> sinh, phát huy cách thức truyền thống của hoạt động quan sát tích cực;  co thông<br /> ́  <br /> ̉ ́ ơ hoc sinh/ nhom hoc sinh t<br /> tin đê giup đ ̃ ̣ ́ ̣ ương tac, ...<br /> ́  <br /> góp phần cải thiện hiệu <br /> quả   chất   lượng   đánh   giá   học   sinh   Tiểu   học   theo   Thông   tư   30/2014/TT­<br /> BGD&ĐT; Thông tư 22/2016/TT­BGD&ĐT.  <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Một số biện pháp, cách thức, kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học  <br /> sinh ở trường Tiểu học.<br /> 3<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> Hoạt động quan sát của giáo viên, học sinh trong trường.<br /> <br /> Tâm lí của giáo viên, học sinh<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu <br /> <br /> Công tác chỉ đạo thực hiện các kỹ năng quan sát việc học tập của học sinh <br /> ở trường TH Phan Bội Châu huyện KrôngAna.<br /> <br /> Năm học 2016­2017.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu lý luận: <br /> <br /> Phương pháp phân tích ­ tổng hợp các Thông tư về hướng dẫn đánh giá học <br /> sinh Tiểu học, văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2016­2017 của các cấp.<br /> <br />  Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> <br /> Nghiên cứu thực tiễn: Nghiên cứu chất lượng giáo dục năm học 2015­2016 <br /> và học kỳ 1 năm học 2016 ­ 2017;<br /> <br />  Dự giờ thực tế trên lớp; <br /> <br /> Trao đổi với bạn bè trong và ngoài đơn vị;<br /> <br />  Điều tra thực tế tình hình hoạt động quan sát bằng bài trắc nghiệm khách <br /> quan; <br /> <br /> Đàm thoại, hỏi đáp.<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> <br /> 4<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> Năm học 2016­2017 là năm học tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và  <br /> phong trào thi đua: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh";  <br /> "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự  học và sáng tạo", "Xây dựng trường học <br /> thân thiện, học sinh tích cực". Tiếp tục thực hiện Nghị  quyết   29/NQ/TW của <br /> Trung  ương 8 khóa XI về  đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Do  <br /> vậy đòi hỏi mỗi giáo viên phải thường xuyên rèn luyện và học tập tự nâng cao <br /> năng lực, trình độ  chuyên môn của mình; dạy tốt, học tốt, đánh giá thực chất  <br /> năng lực phẩm chất, chất lượng học của học sinh thông qua hoạt động quan sát  <br /> với nhiều hình thức và kỹ  thuật khác nhau một cách thường xuyên nhằm giúp  <br /> các em có tri thức, kỹ  năng sống  ứng phó, thích nghi với môi trường đáp  ứng  <br /> mục tiêu giáo dục của nước nhà trong giai đoạn hiện nay. <br /> <br /> Mặt khác nghề  nào cũng cần có kỹ  năng quan sát.  Trong đời sống hàng <br /> ngày, việc quan sát có mục đích giúp bạn thu thập thông tin và đưa ra nhận định,  <br /> đánh giá thông tin đó một cách chính xác. Chẳng hạn như  việc lần đầu bạn  <br /> bước vào một trường Tiểu học, bạn sẽ  nhìn thấy gì? Có phải đó là cơ  sở  vật <br /> chất, phòng học như  thế  nào, bầu không khí ra sao? Cách ăn mặc, tinh thần, <br /> phong cách của cán bộ giáo viên trong trường? chỉ cần để ý một chút, ta sẽ biết  <br /> được nhịp độ làm việc, thái độ và cả kỷ luật của mọi người  ở đây. Trong công <br /> việc cũng thế, không chỉ  những người làm nghề  đặc thù như: nhà khoa học, <br /> thiên văn học, nhiếp  ảnh gia, thám tử, ... mới cần có kỹ  năng này, mà từ  giám  <br /> đốc, nhân viên văn phòng, giáo viên, … đều sẽ thực hiện công việc của mình tốt <br /> hơn nếu có óc quan sát nhạy bén. Từ  việc quan sát, ghi nhớ  và xâu chuỗi tốt  <br /> những điều liên quan sẽ  nhận ra bản chất vấn đề  tốt hơn và từ  đó hướng tới <br /> việc giải quyết công việc nhanh chóng, tối ưu hơn.<br /> <br /> <br /> 5<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br />   Để  nâng cao hiệu quả  chất lượng giáo dục trong nhà trường, cần thiết <br /> phải định hướng, chỉ đạo đổi mới kỹ năng quan sát việc học của học sinh trong  <br /> mỗi giờ lên lớp; cách thức, nội dung quan sát cần phải có kế hoạch cụ thể, khoa <br /> học, chặt chẽ; tạo môi trường học tập thân thiện, mọi người đều có kỹ  năng <br /> quan sát hoạt động học của học sinh trong ngôi trường Tiểu học Phan Bội Châu <br /> thân yêu. <br /> <br /> Qua hai năm thực hiện Thông tư  30 về  đánh giá học sinh tiểu học, bản  <br /> thân nhận định rằng: GV phải có các kỹ  năng làm việc trên lớp như: Kỹ  năng <br /> quan sát hoạt động học tập của HS để ghi nhớ trong đầu; kỹ năng xâu chuỗi sự <br /> việc thành câu nhận xét bằng lời hoặc bằng câu văn viết; kỹ năng lập kế hoạch  <br /> dạy học tinh giản nhưng không cắt phần kiến thức cơ bản; kỹ năng tổ chức cho  <br /> HS tự chiếm lĩnh tri thức (tự đặt câu hỏi tự nghiên cứu trả lời), tự đánh giá nhận <br /> xét bài bạn theo suy nghĩ riêng của cá nhân, giáo viên không làm thay;  nếu làm  <br /> được các công việc trên có kế hoạch khoa học chắc chắn sẽ có chất lượng giáo <br /> dục cao.<br /> <br /> 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Trường tiểu học Phan Bội Châu được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tận tình <br /> của các ban ngành huyện Krông Ana, thị  trấn Buôn Trấp đặc biệt hơn nữa là  <br /> Phòng GD&ĐT huyện; trường đã đạt chuẩn mức độ một năm 2014 và đạt mức  <br /> độ 3 về khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục vào tháng 8 năm 2015.  Với tổng <br /> số giáo viên 16 đồng chí trong đó có 12 đồng chí là giáo viên tiểu học, 4 đồng chí <br /> là giáo viên chuyên. Hầu hết các đồng chí giáo viên có kinh nghiệm trong công <br /> tác, người có tuổi nghề  cao nhất là 32 năm, tuổi nghề  thấp nhất là 3 năm, các  <br /> đồng chí đều nhiệt tình và có trách nhiệm cao trong công việc; trình độ  chuyên  <br /> môn 100% đều đạt chuẩn; 83.3% trên chuẩn, tiếp cận cái mới khá linh hoạt và <br /> 6<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> sáng tạo; luôn giữ  gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo, có uy tín với học sinh và <br /> nhân dân địa phương. Đang trong độ tuổi lao động các đồng chí đều có sức khỏe <br /> tốt để phục vụ cho công tác giảng dạy, tỷ lệ giáo viên không phải sử dụng kính  <br /> sáng để nhìn 11/17 chiếm tỷ lệ  64.7%, việc quan sát hàng ngày trong cuộc sống  <br /> tốt, ... Trong công tác dạy học người giáo viên đã chủ  động quan sát bao quát <br /> hoạt động học của trò trong một tập thể với bình quân 24 học sinh/lớp.<br /> <br /> Giáo viên trong đơn vị có kỹ năng quan sát tự nhiên hoạt động học của học <br /> sinh trong suốt quá trình học tập trên lớp. Một số  giáo viên đã có kỹ  năng quan <br /> sát tốt, cung cấp tin tức đánh giá chính xác phù hợp với mỗi hoạt động của trò <br /> trên 3 mặt kiến thức, năng lực và phẩm chất đáp  ứng tiêu chí của Thông tư <br /> 30/2014 và Thông tư  22/2016 của bộ  GD&ĐT về  đánh giá học sinh Tiểu học. <br /> Giáo viên đều có ý thức tự học tự rèn để nâng cao các kỹ năng giảng dạy trong  <br /> đó có kỹ năng quan sát lớp học đạt hiệu quả thông qua nhiều hình thức.<br /> <br /> Một số  giáo viên chưa có kỹ  năng quan sát lớp học một cách bao quát,  <br /> tổng thể, linh hoạt do đó hiệu quả giúp đỡ  nhắc nhở học sinh bị hạn chế.  Giáo <br /> viên chưa thật sự  coi trọng kỹ năng quan sát lớp học dẫn đến sự  đánh giá học <br /> sinh về  mọi mặt chưa chính xác, hình thức không hiệu quả. Giáo viên có hành <br /> động quan sát nhưng chưa có kỹ năng quan sát, đánh giá chưa đến nơi đến chốn,  <br /> sai lệch làm ảnh hưởng chất lượng giáo dục. Tuổi đời của một số giáo viên cao, <br /> làm giảm khả  năng quan sát nhanh nhạy khi dạy học trên lớp với số  đông học  <br /> sinh nhất là đối với học sinh lớp Một. Bên cạnh đấy, việc bao quát lớp thường <br /> được giáo viên thực hiện 1 cách lơ là và gượng gạo, trong khi đó bao quát lớp có <br /> hiệu quả là 1 kỹ năng cần được phát triển ở các hoạt động mang lại lợi ích cho <br /> học sinh, đặc biệt là các loại hình hoạt động cung cấp thông tin và tương tác  <br /> trong nhóm.<br /> 7<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> Công tác quản lý, chỉ  đạo đôi khi chưa quan tâm đến hoạt động quan sát  <br /> lớp học của giáo viên, chưa  giúp đỡ  tư  vấn kịp thời khi giáo viên chưa có kỹ <br /> năng quan sát tốt. Công tác bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên ít nói đến nội dung  <br /> quan sát lớp học, chưa tổ chức được chuyên đề chuyên sâu về kỹ năng quan sát  <br /> cho giáo viên.<br /> <br /> Giáo viên lớn tuổi nhiều, các giác quan giảm chất lượng hoạt động do <br /> yếu tố  tâm lý tạo nên dẫn đến việc quan sát hoạt động học của học sinh trên <br /> lớp hạn chế.<br /> <br /> * Kết quả quan sát của giáo viên ngẫu nhiên khi chưa có định hướng <br /> <br /> Quan sát tốt Biết quan sát và  Chỉ quan sát được bề <br /> đánh giá  nổi của vấn đề<br /> <br /> SL TL SL TL SL TL<br /> <br /> 9 56.3 5 31.3 2 12.5<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Với một số giải pháp, biện pháp được trình bày trong đề tài giúp mỗi giáo  <br /> viên đang trực tiếp giảng dạy có thêm một số  kỹ  năng quan sát hoạt động học  <br /> tập của học sinh một cách tinh tế, linh hoạt, bao quát, có mục đích.   Thu thâp̣  <br /> được thông tin môt cach hê thông nhăm giup giao viên va hoc sinh cai thiên k<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ết <br /> ̉ ̣ ̣<br /> qua day hoc.<br /> <br /> Giúp tất cả giáo viên có kỹ năng quan sát, co thông tin đanh gia v<br /> ́ ́ ́ ề hoc sinh<br /> ̣  <br /> ̃ ưc s<br /> đa th ̣ ư hoan thanh nhiêm v<br /> ̣ ̀ ̀ ̣ ụ đung ti<br /> ́ ến đô hay ch<br /> ̣ ưa va bi<br /> ̀ ết nhưng <br /> ̃ ưu khuyết <br /> ̉ ̉ ́ ục;  giúp việc đánh giá học sinh thường xuyên khách <br /> điêm đê phat huy/khăc ph<br /> ́<br /> 8<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> quan công bằng có căn cứ  góp phần nâng cao chất lượng thật và hiệu quả  đào <br /> tạo tốt.<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> Bước 1: Nghiên cứu thực tế, nắm bắt tình hình<br /> <br /> Đầu năm bản thân tôi lên kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra chuyên đề <br /> về hoạt động dạy ­ học của mỗi giáo viên trong đơn vị. Chỉ đạo các đồng chí tổ <br /> khối trưởng cùng tham gia. Định hướng cho các thành viên trong Ban kiểm tra <br /> nội bộ  những nội dung khi vào thăm lớp dự giờ. Người dự giờ cần quan sát các  <br /> hoạt động dạy của giáo viên như: Tác phong sư phạm, cách đặt câu hỏi, cách tổ <br /> chức lớp học, hoạt động quan sát bao quát lớp, hướng dẫn học sinh nhận xét,  <br /> cách sử dụng đồ dùng dạy học, ... Sau đó hướng dẫn các đồng chí dự giờ nhận <br /> xét, góp ý cho mỗi hoạt động đặc biệt là việc quan sát hoạt động học tập của <br /> học sinh. Báo cáo cụ thể mức độ  quan sát hoạt động học tập của học sinh trên  <br /> lớp về đồng chí phụ trách chuyên môn (tôi). Cùng với việc tự tìm hiểu của bản  <br /> thân đúc rút những  ưu điểm và tồn tại của giáo viên về  hoạt động quan sát lớp <br /> học.<br /> <br /> Khảo sát giáo viên qua phiếu trắc nghiệm, mỗi phiếu ghi rõ các câu hỏi <br /> về cách quan sát gồm 15 câu để nắm bắt thông tin thật chính xác có căn cứ.<br /> <br /> Bước 2: Chỉ đạo hướng dẫn giáo viên thực hiện một số kỹ năng quan sát<br /> <br /> Nói quan sát là một kỹ năng bởi nó không chỉ phụ  thuộc vào thị  giác, tính <br /> cách con người mà còn có thể  rèn luyện để  phát triển. Và việc rèn luyện kỹ <br /> năng này sẽ rất có ích cho công việc dạy học cũng như trong cuộc sống cho mỗi <br /> người. Do đó, khi quan sát trực tiếp giáo viên, giáo viên sử dụng hai hành động: <br /> nghe, nhìn để  cảm nhận và   định lượng mức độ  hoạt động học của mỗi học  <br /> 9<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> sinh trong tiết dạy theo tiến trình bài học. Thu thập dữ liệu từ đơn giản dễ thực  <br /> hiện đến khó thực hiện. Quan sát, nhận thức và ghi lại thái độ  của đối tượng <br /> học sinh khi tham gia học tập như: những động tác, sự  vận động, cách nghĩ,  <br /> cách nhìn..., nội dung trình bày phát biểu hoặc nội dung, cách thức và số  lượng  <br /> thông tin được truyền tải trong một tình huống nào đó; cường độ  của  học sinh  <br /> khi được tham gia phát biểu, hợp tác, chia sẻ, ... trong lớp thật vất vả nếu không <br /> linh hoạt có kỹ năng về quan sát từ mọi phía mọi góc cạnh và nhờ sự hỗ trợ của  <br /> một số học sinh trong lớp thì khó mà thành công.<br /> <br /> Thứ  nhất, giáo viên xác định mục tiêu tiếp thu kiến thức cho từng đối <br /> tượng học sinh, từng nhóm học sinh và cả  lớp học khi tham gia hoạt động học  <br /> môn, tiết nào đấy. Dựa vào mục tiêu bài dạy để  xác định cụ  thể  cho từng đối <br /> tượng. Ví dụ như bài "Bảng nhân 7; Toán lớp Ba " đối với nhóm học sinh năng <br /> khiếu thuộc bảng nhân 7 ngay tại lớp thể  hiện nói rõ, trả  lời đúng nhanh khi  <br /> kiểm tra trắc nghiệm; nhóm học sinh tiếp thu chậm nói được 3 đến 5 phép tính <br /> trong bảng nhân 7 thể  hiện qua giọng nói, tư  thế  trả  lời;  ...Và quan sát,  lắng <br /> nghe từng học sinh trong khi các em thực hiện các bài tập thực hành viết, mục  <br /> đích là chỉ ra cho các em các lỗi sai và khuyến khích các em tự sửa lỗi , giúp bạn <br /> sửa lỗi.<br /> <br /> Thứ hai, xây dựng mục tiêu quan sát lớp học, hoạt động học của học sinh  <br /> trên lớp. Chẳng hạn quan sát khi học sinh thực hiện các hoạt động nói, là lúc mà <br /> giáo viên quan tâm đến việc đánh giá tổng quát việc thực hiện hoạt động của <br /> học sinh trong mối tương quan đến sự tiến bộ chung hoặc là sự tiến bộ về ngôn <br /> ngữ và các kỹ năng của các em gần đây. Biết rõ học sinh cả lớp; lắng nghe các <br /> lỗi sai thuộc điểm  từ  ngữ  nào  của bài học, đặc biệt là  ở  các hoạt động thực  <br /> hành theo hướng dẫn,  đảm bảo là học sinh đang thực hiện đúng nhiệm vụ; tận <br /> 10<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> dụng cơ  hội để  dạy cá nhân học sinh hoặc các cặp học sinh nào chưa hiểu rõ <br /> kiến thức của bài học; đánh giá từng học sinh và cả lớp. Bao quát lớp giúp giải <br /> quyết các khó khăn cũng như  thúc đẩy sự  tiến bộ  của cá nhân học sinh và của <br /> các nhóm; học sinh  ấp úng, chưa lưu loát khi phát biểu giáo viên cần cung cấp  <br /> thêm ngữ liệu và ý tưởng nào thích hợp để duy trì hoạt động... Bao quát lớp tạo  <br /> cơ hội cho giáo viên đánh giá sự thành công của 1 hoạt động và nhận được phản  <br /> hồi từ học sinh.<br /> <br /> Thứ ba, xác định đối tượng hỗ trợ giáo viên trong quan sát hoạt động học  <br /> của học sinh. Chẳng hạn xác định 5 ­ 7 học sinh có năng khiếu về  môn học để <br /> giúp đỡ giáo viên quan sát đánh giá bạn trong nhóm, trong lớp. Việc này thật sự <br /> người giáo viên phải khéo léo tận dụng thời gian và sự góp sức của học sinh để <br /> trong cùng một thời điểm học sinh ấy vừa tiếp thu kiến thức vừa giúp giáo viên <br /> quan sát; tránh để  đối tượng học sinh làm được việc này mà không làm được  <br /> việc kia.<br /> <br /> Thứ  tư, xác định nội dung quan sát, tôi chỉ  đạo cho giáo viên phải luôn <br /> định hình trước các nội dung này bởi lẽ không một thành công nào mà không nhờ <br /> vào sự  chuẩn bị  kỹ  lưỡng công phu về  nội dung của nó. Chẳng hạn như  biêủ  <br /> ̣ ́ ̣ ơi noi...; qua trinh hoat đông (tích c<br /> hiên hanh vi: net măt, l<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ưc/ không tích c<br /> ̣ ưc,...).<br /> ̣  <br /> ̉ ̉ ̉ ̣ ̣<br /> Kết qua (san phâm) hoat đông: (K ết qua thi nghiêm; Phi<br /> ̉ ́ ̣ ếu hoc tâp đa hoan thanh;<br /> ̣ ̣ ̃ ̀ ̀  <br /> ̉ ơi; Cach chi ban đô, biêu, tranh anh,...Cach giai quy<br /> Câu tra l ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ết tình huông (đong<br /> ́ ́  <br /> ̉<br /> vai, giai quy ết vân đ<br /> ́ ề,...); Thu thâp t<br /> ̣ ư liêu, thông tin, tranh anh, vât thât,... Th<br /> ̣ ̉ ̣ ̣ ơì <br /> ̉ ́ ả  qua trinh hoc tâp cua hoc sinh trong ti<br /> điêm quan sat: Suôt c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ết dạy nói riêng, <br /> trong học kỳ hay cả năm học nói chung.<br /> <br /> Thứ  năm, rèn luyện kỹ  năng tư  duy quan sát tinh tế, nhạy bén, chính xác <br /> và khoa học thông qua việc chơi game online phù hợp tìm các đối tượng, điểm  <br /> 11<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> giống nhau, hay các lối đi có hướng phát triển,...quan sát một phòng, căn hộ, biệt <br /> thự, ...yêu thích. Thư giãn các giác quan để  các bộ phận này làm việc năng suất  <br /> và hiệu quả; đảm bảo sức khỏe để sử dụng các giác quan nhanh nhẹn, linh hoạt  <br /> trong quan sát thu thập thông tin đánh giá chính xác, trung thực, khách quan.<br /> <br /> Muốn quan sát tốt, cần có sự  tập trung và gắn óc phân tích, so sánh các  <br /> hoạt động của trò trên lớp. Chẳng hạn khi nhìn một học sinh trong khi thảo luận  <br /> nhóm. Trong lúc này cần phải linh hoạt sử dụng nhiều giác quan để quan sát hãy <br /> thử thầm đưa ra những nhận xét: Học sinh hợp tác chia sẻ kiến thức, phát biểu <br /> sôi nổi có tính thuyết phục cao; học sinh ngồi chơi, lơ đãng, quay trước quay sau  <br /> không tham gia thảo luận nhóm, học sinh ngồi im không tham gia ý kiến, ...<br /> <br /> Giáo viên phải sử  dụng thị  giác của mình để  bao quát lớp: Tư  thế  ngồi  <br /> học, cách chia sẻ, hợp tác với bạn cùng nhóm, cách giơ tay phát biểu, ... Mức độ <br /> thành công của phương pháp này tùy thuộc vào sự  nhạy bén của các giác quan <br /> của giáo viên quan sát và sự  chính xác, đầy đủ qua cách ghi nhận của họ. Quan <br /> sát hoạt động học tập của học sinh không có các thiết bị để hỗ  trợ mà chỉ  dùng <br /> các giác quan của giáo viên để thực hiện nhiệm vụ do vậy nếu người giáo viên <br /> bị  khiếm khuyết một trong các giác quan thì việc quan sát sẽ  bị  hạn chế  dẫn  <br /> đến đánh giá học sinh bị sai lệch. <br /> <br /> Lập kế  hoạch bao quát lớp giúp giáo viên quyết định xem cái gì cần làm <br /> kế tiếp, có cần sửa đổi giáo án ban đầu hay không, thiết kế  bài giảng sắp đến  <br /> và phản hồi cho học sinh về những gì các em đã thực hiện; duy trì kỷ luật. Các <br /> nhóm đông học sinh có thể sẽ không ngồi yên và cảm thấy chán nếu có học sinh  <br /> làm xong phần việc của mình trước những người khác. Giáo viên cần chuẩn bị <br /> một số  hoạt động dự  phòng ngắn dành cho các học sinh này, hoặc có thể  sử <br /> dụng các học sinh nhanh nhẹn để hỗ trợ các nhóm chậm hơn.<br /> 12<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> Bước 3: Quan sát, kiểm tra, tư vấn khắc phục sau kiểm tra<br /> <br /> Sau khi triển khai nội dung trên bản thân tôi  thường xuyên kiểm tra, tư <br /> vấn về các kỹ năng quan sát, bao quát lớp học cho giáo viên trong các cuộc họp  <br /> chuyên môn Tổ, toàn trường.<br /> <br /> Phối kết hợp với những giáo viên có kỹ năng quan sát tốt nhắc nhở đồng  <br /> chí, đồng nghiệp thêm để vấn đề  được lan tỏa tới tất cả mọi người trong toàn <br /> đơn vị. Thảo luận, trao đổi ý kiến  ở  mọi lúc mọi nơi cùng nhau học tập cùng  <br /> nhau phát triển các kỹ năng quan sát hoạt động học của học sinh đạt hiệu quả.<br /> <br /> Động viên cán bộ giáo viên trong đơn vị tự rèn luyện các kỹ  năng, tự  bồi  <br /> bổ các giác quan để phát huy tối đa sự nhạy bén của các bộ phận dùng để quan <br /> sát, bao quát lớp học.<br /> <br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> <br /> Với một số biện pháp đã nêu ở trên, cần tuân thủ một các logic xuyên suốt <br /> cả  quá trình dạy học trong năm học. Làm bất cứ  việc gì muốn thành công việc <br /> đầu tiên phải biết mình biết ta tức là phải làm tốt khâu nắm bắt tình hình của <br /> giáo viên, học sinh trong đơn vị  về  hoạt động đánh giá học sinh thông qua việc  <br /> quan sát hoạt động học tập của các em. Chỉ đạo đến tất cả giáo viên thực hiện <br /> đồng loạt trong toàn trường với 5 hoạt động theo trình tự từ việc xác định mục  <br /> tiêu kiến thức cho đến xác định đối tượng hỗ  trợ  được trình bày  ở  bước hai.  <br /> Năm hoạt động này có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau hỗ  trợ  cho nhau để  có <br /> kết quả  và chất lượng cao. Sau công tác chỉ  đạo giáo viên thực hiện kỹ  năng  <br /> quan sát hoạt động học tập của học sinh bước tiếp theo không thể  thiếu đó là  <br /> quan sát, kiểm tra, tư vấn khắc phục sau kiểm tra ; việc làm này đã thúc đẩy tiến <br /> trình thực hiện của giáo viên nhanh hơn và hiệu quả  hơn. Các biện pháp trên  <br /> 13<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> đều giữ  vai trò chủ  đạo, nhưng then chốt và quyết định cho sự  thành công của <br /> đề tài là bước hai cùng với ý thức tự giác cao trong học tập và rèn luyện kỹ năng <br /> quan sát của giáo viên đã thúc đẩy chất lượng đánh giá học sinh theo Thông tư <br /> 22/2016 của Bộ GD&ĐT đúng mục đích.<br /> <br /> d)  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng.<br /> <br /> Một số  kỹ năng quan sát mang tính chất tham khảo, định hướng cho giáo <br /> viên thực hiện quan sát trực tiếp trên lớp với hình thức quan sát liên tục trong <br /> thời  gian khoảng 40 phút để  có được  thông tin chính xác đánh giá học sinh  <br /> thường xuyên theo Thông tư 22/2016 đạt hiệu quả cao.<br /> <br /> Vấn đề  này đã thực hiện trong trường Tiểu học Phan Bội Châu, huyện <br /> Krông Ana được các thầy cô giáo xem là một cẩm nang để  nâng cao năng lực <br /> quan sát của họ.<br /> <br /> Sau khi được tư  vấn và trải nghiệm thực tế  từ  tháng 9/2015 đến 2/2017  <br /> kết quả khảo nghiệm có khả quan hơn.<br /> <br /> Quan sát tốt Biết quan sát và  Chỉ quan sát được bề <br /> đánh giá  nổi của vấn đề<br /> <br /> SL TL SL TL SL TL<br /> <br /> 12 75.0 4 25.0 0<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> 1. Kết luận <br /> <br /> Quan sát hoạt động học tập của học sinh diễn ra trong suốt quá trình 1 tiết  <br /> <br /> 14<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> dạy là quan trọng là cần thiết bởi lẽ: Thực hiện việc đánh giá theo Thông tư <br /> 22/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh giá thường xuyên là chỉnh ngay sửa  <br /> ngay trên lớp trong mỗi bài tập, mỗi câu trả  lời của học sinh để  giúp các em <br /> hiểu vấn đề  giải quyết ngay vấn đề  mà không mất nhiều thời gian. Chỉ  đạo <br /> giáo viên với 5 việc làm cụ  thể  là xác định mục tiêu kiến thức, xây dựng mục <br /> tiêu quan sát, xây dựng kế hoạch quan sát, xác định đối tượng hỗ trợ và cách rèn  <br /> luyện các giác quan một cách tường minh; thực hiện theo trình tự , liên tục góp <br /> phần nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> <br /> Mặt khác mỗi giờ dạy, giáo viên đều đã thực hiện hoạt động quan sát để <br /> đánh giá học sinh Tiểu học là cơ bản nhất do đó người quản lý chỉ đạo chuyên <br /> môn trong đơn vị phải định hướng cho giáo viên biết và rèn các kỹ năng quan sát  <br /> hoạt động học tập của học sinh thông qua nhiều hình thức như: trao đổi góp ý, <br /> mở chuyên đề chuyên sâu về cách thức quan sát đạt hiệu quả đáp ứng mục tiêu  <br /> đánh giá theo Thông tư 22/2016 của Bộ Giáo dục & Đào tạo.<br /> <br /> Người giáo viên đã có các kỹ năng qua sát đánh giá học sinh đúng đắn. Biết <br /> xây dựng kế  hoạch, hình thức, mục đích quan sát; biết sắp xếp các thông tin <br /> quan sát được một cách hài hòa, toàn diện cả  3 mặt: kiến thức, năng lực và <br /> phẩm chất. Biết rèn luyện các giác quan và sức khỏe để  hoàn thành kế  hoạch  <br /> dạy học một cách xuất sắc.<br /> <br /> Để  thực hiện tốt việc định hướng rèn luyện các kỹ  năng quan sát cho giáo <br /> viên bản thân tôi phải thật sự  khéo léo, tế  nhị  trong việc góp ý xây dựng; gắn <br /> kết chất lượng với hoạt động quan sát để giáo viên ai cũng có tinh thần tự giác,  <br /> tự trau dồi ý thức rèn luyện kỹ năng quan sát lớp học đạt hiệu quả.<br /> <br /> Với một số  biện pháp, giải pháp nói trên tuy chưa nhiều song phần nào <br /> <br /> 15<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> cũng đã trang bị cho các đồng chí giáo viên trong đơn vị có thêm kinh nghiệm về <br /> lĩnh vực quan sát hoạt động học tập của học sinh trên lớp. Trong thời gian tới  <br /> bản thân sẽ  tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa về  tâm lý của học sinh khi được  <br /> giáo viên và học sinh khác quan sát, đánh giá tại chỗ ngay trong lớp học.<br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> Đối với nhà trường<br /> <br /> Tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ  chức cho giáo viên tham gia  sinh <br /> hoạt chuyên môn với nội dung quan sát đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư <br /> 22/2016 của Bộ GD&ĐT.<br /> <br /> Thành lập tổ tư vấn kiếm tra, giám sát động viên tất cả giáo viên tự giác  <br /> tích cực trong việc tự học, tự rèn kỹ  năng quan sát hoạt động học tập của học  <br /> sinh.<br /> <br /> Đối với Phòng giáo dục và đào tạo<br /> <br /> Tổ chức cho các cụm trường học tập, trao đổi về các kỹ năng quan sát lớp  <br /> học, quan sát hoạt động học tập của học sinh góp phần quan trọng trong việc <br /> đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22/2016 của Bộ GD&ĐT.<br /> <br /> Trên đây là một số biện pháp chỉ đạo thực hiện và rèn luyện các kỹ năng  <br /> quan sát hoạt động học tập của học sinh  mà bản thân tôi đúc rút kinh nghiệm  <br /> qua các năm chỉ  đạo chuyên môn tại đơn vị, kính mong Hội đồng chấm Sáng  <br /> kiến kinh nghiệm góp ý để bản thân bổ sung, điều chỉnh đầy đủ hơn./.<br /> <br />                                                      Buôn Trấp, ngày 06 tháng 03 năm 2017<br /> <br /> Người viết<br /> <br /> <br /> 16<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lê Thị Minh Tâm<br /> <br /> NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐ CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                             CH Ủ T ỊCH<br /> <br /> NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐ CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CHỦ TỊCH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1 Điều lệ trường Tiểu học<br /> <br /> Thông tư  30/2014 và Thông tư  22/2016 của Bộ <br /> 2<br /> GD&ĐT về đánh giá học sinh tiểu học<br /> <br />  Bài trắc nghiệm về óc quan sát (Trích từ bài tập <br /> 3<br /> huấn của Thạc sĩ kinh tế Giang Ngọc Phương)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> I  Phần mở đầu  1<br /> <br /> 1 Lý do chọn chuyên đề tài 1<br /> <br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> <br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 3<br /> <br /> 4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3<br /> <br /> 5 Phương pháp nghiên cứu 3<br /> 19<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br /> Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường  <br /> Tiểu học<br /> <br />  Năm học 2016­2017<br /> <br /> <br /> II Phần nội dung 4<br /> <br /> 1 Cơ sở lý luận 4<br /> <br /> 2 Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 5<br /> <br /> 3 Nội dung và hình thức của giải pháp 7<br /> <br /> III Phần kết luận và kiến nghị 12<br /> <br /> 1 Kết luận 12<br /> <br /> 2 Kiến nghị 13<br /> <br /> Tài liệu tham khảo 17<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br />                                           Lê Thị Minh Tâm           ­               Trường TH Phan Bội Châu<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2