SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
i.1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
<br />
Giáo dục Tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc <br />
dân, bởi thế giáo viên tiểu học có một vị trí, vai trò rất quan trọng. Chất <br />
lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên là một trong những nhân tố quan <br />
trọng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công tác quản lý của nhà trường. Họ <br />
là người quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường, đào tạo thế hệ trẻ <br />
thành những con người phát triển toàn diện, trở thành chủ nhân tương lai của <br />
đất nước.<br />
<br />
Đảng, Nhà nước và xã hội đã, đang rất quan tâm đầu tư cho sự nghiệp <br />
Giáo dục và Đào tạo, vậy nên công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường học <br />
là hết sức cần thiết và cấp bách. Muốn nâng cao chất lượng hiệu quả giáo <br />
dục thì phải nâng cao tư tưởng, chính trị, đạo đức và trình độ chuyên môn <br />
nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Bởi lao động sư phạm là lao động sáng tạo, <br />
đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu rộng và toàn diện, luôn được bổ <br />
sung cái mới để hoàn thiện nghệ thuật sư phạm, tạo ra được đội ngũ giáo <br />
viên vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện <br />
đại hóa đất nước.<br />
<br />
Trường Tiểu học Dray Sáp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana cũng đã, <br />
đang rất chú trọng trong việc đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục. Trong những năm học qua, nhà trường đã có sự <br />
chuyển biến trong mọi hoạt động. Tuy nhiên qua khảo sát, trình độ chuyên <br />
môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế; nhiều giáo viên <br />
chưa có chí hướng phấn đấu vươn lên; ý thức tự học, tự rèn chưa cao; một số <br />
giáo viên lâu năm ngại thay đổi nếp cũ để tiếp thu cái mới; còn các giáo viên <br />
trẻ thì chủ quan chưa có nhiều kinh nghiệm, vẫn có giáo viên còn tự bằng <br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 1<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
lòng với bản thân; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, thiết <br />
kế giáo án điện tử, sử dụng các trang mạng còn nhiều bất cập, hạn chế;vv... <br />
Do vậy, nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên là <br />
rất cần thiết, là mắt xích chủ yếu quan trọng trong hệ thống công tác quản lý <br />
của nhà trường, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải thường xuyên chú ý đến <br />
việc bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, phẩm chất đạo đức và trình độ <br />
chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Nếu công tác này được quan <br />
tâm chú trọng và đẩy mạnh thì sẽ đem lại hiệu quả chất lượng cao, có tác <br />
động quyết định kết quả dạy học và giáo dục học sinh đưa nhà trường từng <br />
bước theo kịp với các trường bạn trong huyện nhà, đáp ứng yêu cầu của sự <br />
nghiệp giáo dục hiện nay. Xuất phát từ suy nghĩ đó nên tôi chọn đề tài: “ Công <br />
tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo <br />
viên trường tiểu học Dray Sáp”.<br />
<br />
I.2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI<br />
<br />
a. Mục tiêu của đề tài<br />
<br />
Xác định thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho <br />
giáo viên ở trường Tiểu học Dray Sáp.<br />
<br />
Đưa ra một số biện pháp để chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn, <br />
nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.<br />
<br />
b. Nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng về bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo <br />
viên nhà trường.<br />
<br />
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về biện pháp bồi dưỡng chuyên <br />
môn, nghiệp vụ cho giáo viên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 2<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Đề xuất tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng <br />
chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học và <br />
giáo dục tại trường Tiểu học Dray Sáp.<br />
<br />
I.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU <br />
<br />
Nghiên cứu trong khuôn khổ một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng <br />
chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả <br />
dạyhọc ở trường Tiểu học Dray sáp. <br />
<br />
I.4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU <br />
<br />
Giáo viên, học sinh trường Tiểu học Dray Sáp xã Dray Sáp huyện <br />
Krông Ana tỉnh Đắk Lắk.<br />
<br />
Thời gian nghiên cứu: Năm học 20142015.<br />
<br />
I.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận. <br />
<br />
Phương pháp trải nghiệm thực tiễn, điều tra, quan sát, phỏng vấn, <br />
đàm thoại, giao tiếp. <br />
<br />
Phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
<br />
II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN<br />
<br />
Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên là công việc <br />
phải làm thường xuyên, liên tục, lâu dài và mang tính chiến lược nhằm xây <br />
dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và có chất lượng <br />
cao nhằm phục vụ cho chiến lược phát triển giáo dục của huyện nhà nói <br />
chung và các nhà trường nói riêng.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 3<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Tại Văn kiện Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng ta khẳng <br />
định "Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự <br />
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện phát huy nguồn lực con <br />
người yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh, bền <br />
vững".<br />
<br />
Luật giáo dục 2005: Điều 72 Nhà giáo có nhiệm vụ: “không ngừng học <br />
tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên <br />
môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người <br />
học".<br />
<br />
Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số <br />
41/2010/TTBGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục <br />
và Đào tạo quy định giáo viên có nhiệm vụ: “học tập, rèn luyện để nâng cao <br />
sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp <br />
giảng dạy”. Tại điều 35 mục 2 giáo viên có quyền: “Được đào tạo nâng cao <br />
trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; được hưởng nguyên lương, phụ <br />
cấp và các chế độ khác theo quy định khi được cử đi học". Vì vậy đòi hỏi đội <br />
ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên về mọi mặt để đáp ứng <br />
thực tiễn. <br />
<br />
II.2. THỰC TRẠNG <br />
<br />
a. Thuận lợi khó khăn<br />
<br />
* Thuận lợi:<br />
<br />
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của PGD&ĐT; <br />
sự quan tâm, ủng hộ của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Dray Sáp; sự phối hợp <br />
chặt chẽ của cấp ủy, ban tự quản, các đoàn thể thôn Anna, Buôn Kuôp; ban <br />
đại điện cha mẹ học sinh.<br />
<br />
Một số cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tập của con em.<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 4<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ sức khoẻ, phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt <br />
tình công tác, trình độ chuyên môn được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn.<br />
<br />
Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cơ bản đảm bảo phục <br />
vụ cho công tác dạy và học.<br />
<br />
Đa số học sinh ngoan ngoãn.<br />
<br />
Hệ thống trường lớp ngày được mở rộng (Đại học, cao đẳng tại chức, <br />
từ xa;...); điều kiện để tham khảo, học tập rất đa dạng, phong phú (Mạng <br />
Internet; tài liệu,...).<br />
<br />
* Khó khăn:<br />
<br />
Là một trong những trường đóng trên địa bàn khó khăn, điểm lẻ cách <br />
điểm chính gần 10 cây số.<br />
<br />
Trình độ chuyên môn, khả năng nhận thức của đội ngũ giáo viên không <br />
đồng đều. Số lượng giáo viên tuy được đào tạo chuẩn và trên chuẩn nhưng <br />
một số giáo viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học hiện nay.<br />
<br />
Trình độ công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế.<br />
<br />
Đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số (Êđê và Mnông), <br />
vốn kiến thức, kỹ năng sống còn hạn hẹp.<br />
<br />
Trình độ dân trí còn thấp, điều kiện dân sinh còn nhiều khó khăn, việc <br />
quan tâm tới con em còn nhiều hạn chế.<br />
<br />
Nhà trường chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức <br />
dạy học hai buổi/ngày (phân hiệu buôn Kuôp).<br />
<br />
b. Thành cônghạn chế<br />
<br />
* Thành công:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 5<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Ý thức của đội ngũ giáo viên phần nào đã được nâng lên. Công tác tự <br />
học tự rèn, tự bồi dưỡng cũng đã được một số giáo viên chú trọng. Chất <br />
lượng giáo dục và kết quả hội thi, các phong trào ngày càng tăng.<br />
<br />
* Hạn chế: <br />
<br />
Mặc dù chất lượng giáo dục đã được nâng lên nhưng vẫn còn giáo viên <br />
hạn chế về kiến thức, kỹ năng sư phạm, kỹ năng xử lý tình huống; thiếu <br />
nhạy bén trong việc sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức; ...<br />
<br />
c. Mặt mạnh mặt yếu <br />
<br />
* Mặt mạnh: <br />
<br />
Nhà trường có trên 70% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Một số giáo <br />
viên có trình độ chuyên môn vững vàng, năng nổ, nhiệt tình. Giáo viên trong <br />
trường đại đa số là nữ. Họ sống rất giàu tình cảm, dễ cảm thông với nhau, <br />
hay trao đổi trò chuyện với nhau. <br />
<br />
Giáo viên là lực lượng đội ngũ quan trọng trong nhà trường, là cầu nối <br />
giữa học sinh với các lực lượng xã hội. Giáo viên là lực lượng chủ chốt giữ vị <br />
trí quan trọng quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường.<br />
<br />
* Mặt yếu: <br />
<br />
Đa số giáo viên chưa có chí hướng phấn đấu vươn lên, an phận thủ <br />
thừa; ngại va chạm, ngại đổi mới.<br />
<br />
Một số giáo viên tuổi cao nên thiếu nhạy bén, thiếu linh hoạt; ý thức <br />
tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng chưa cao.<br />
<br />
Giáo viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm, chưa chịu khó tìm tòi, nghiên <br />
cứu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 6<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
<br />
Nhờ sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo, sự quan tâm <br />
của chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp ủy, ban tự quản thôn Anna, buôn <br />
Kuôp và sự vào cuộc mạnh mẽ của ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường.<br />
<br />
Nhờ có sự chỉ đạo của cấp trên về việc mỗi giáo viên phải xây dựng <br />
kế hoạch chương trình bồi dưỡng thường xuyên.<br />
<br />
Nhiệm vụ, Nghị quyết năm học đã đề ra nội dung, chỉ tiêu về việc bồi <br />
dưỡng và tự bồi dưỡng cho đội ngũ phải đặt lên hàng đầu. <br />
<br />
Hệ thống trường lớp ngày càng được mở ra, nhiều loại hình đào tạo <br />
như từ xa, tại chức, học liên thông cũng là những yếu tố giúp đội ngũ ngày <br />
càng hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Ban giám hiệu năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu <br />
trách nhiệm, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, nhân viên tham gia <br />
các lớp bồi dưỡng; đội ngũ giáo viên đoàn kết.<br />
<br />
Tuy nhiên, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên <br />
vẫn còn nhiều hạn chế:<br />
<br />
Một số giáo viên nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác <br />
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chưa đầy đủ, chưa thực sự phấn khích <br />
tham gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên <br />
môn đối với công tác của mình. <br />
<br />
Đa số giáo viên trình độ tin học còn hạn chế, chủ yếu tự mày mò mà <br />
chưa qua một lớp đào tạo nào.<br />
<br />
Khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều. Một số giáo viên <br />
chưa tâm huyết, ý thức tự giác chưa cao, chưa chịu khó.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 7<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Một số giáo viên điều kiện kinh tế còn khó khăn, còn có giáo viên bị <br />
bệnh khá hiểm nghèo;...<br />
<br />
Công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động chuyên môn thiếu biện pháp chỉ <br />
đạo cụ thể, việc xử lý sau kiểm tra chưa thật hiệu quả.<br />
<br />
Nhà trường đóng trên địa bàn có thể nói khó khăn nhất, nhì huyện <br />
nhưng không được hưởng chế độ ưu đãi nào. Điểm lẻ cách xa trường, đường <br />
đi lại khó khăn, vất vả nên đây cũng là nhân chính dẫn đến sự trì trệ, an phận <br />
thủ thừa mà quên đi sự phấn đấu vươn lên trong đại đa số đội ngũ giáo viên, <br />
bởi họ nghĩ rằng muốn chuyển ra vùng thuận lợi cũng không được, cũng <br />
chẳng ai muốn vào đây dạy nên dù có thiếu nhiệt tình hay hạn chế năng lực <br />
một tý cũng chẳng sao, chẳng phải chuyển đi đâu khác;...<br />
<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br />
<br />
Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường, <br />
điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp. Nằm trên địa bàn <br />
vô cùng khó khăn, phức tạp, phân hiệu của trường cách trường chính gần 10 <br />
cây số nhưng lại không được hưởng chế độ ưu đãi nào; đường sá đi lại mặc <br />
dù đã được nhà nước đầu tư nâng cấp (làm đường cấp phối) nhưng vẫn còn <br />
nhiều khó khăn. Vào mùa nắng bụi bặm, chỉ cần một chiếc xe ô tô đi qua, hay <br />
một chiếc xe máy phóng nhanh là xem như các thầy cô từ đầu đến chân đều <br />
một màu của bụi đất, còn vào mùa mưa thì khổ hơn nhiều bởi đường trơn, <br />
lầy lội. Mặc dù đường đi lại khó khăn, vất vả nhưng các thầy cô của nhà <br />
trường vẫn không quản ngại khó khăn, vất vả để bám trường, bám lớp. Hành <br />
trang của các thầy cô ngoài hồ sơ lên lớp theo quy định thì còn phải mang theo <br />
ít nhất một bộ đồ để thay khi tới lớp. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 8<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Một số giáo viên ở cách xa trường 3040 cây số. Một số giáo viên con <br />
còn nhỏ, lại thường ốm đau nên ảnh hưởng phần nào đến vấn đề thực hiện <br />
giờ giấc và các phong trào.<br />
<br />
Trên 62% là học sinh đồng bào dân tộc tại chỗ, ngôn ngữ bất đồng, <br />
việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng sống còn rất hạn chế. Nhiều em chưa biết <br />
tiếng kinh.<br />
<br />
Trình độ dân trí thấp, đời sống dân sinh còn rất nhiều khó khăn. Nhiều <br />
bậc làm cha, làm mẹ chưa hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học <br />
tập của con em mình, chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu sự quan tâm, còn <br />
khoán trắng cho nhà trường. Một số em thỉnh thoảng cha mẹ bắt ở nhà chăn <br />
bò. Đến mùa vụ, các em thường bỏ học lên nương, làm rẫy; vào những ngày <br />
mưa các em ít khi đến trường nhưng chưa được sự quan tâm, phân tích, nhắc <br />
nhở của cha mẹ.<br />
<br />
Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù đã được sự quan tâm đầu tư xây <br />
dựng thêm phòng học song vẫn chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy học hai <br />
buổi/ngày.<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng và phù hợp về cơ cấu.100% <br />
giáo viên có trình độ chuẩn, trên 70% trình độ trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên <br />
có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư tưởng khá vững vàng; luôn chấp <br />
hành tốt đường lối, chủ trương của đảng, pháp luật của nhà nước, quy định <br />
của ngành, đơn vị. Một số giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm.<br />
<br />
Trong năm học vừa qua công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội <br />
ngũ giáo viên đã được nhà trường quan tâm, chú trọng. Chất lượng đội ngũ và <br />
chất lượng học sinh đã có những chuyển biến tích cực. Nhà trường đã có giáo <br />
viên dạy giỏi cấp huyện (2/36 giáo viên) và có học sinh giỏi cấp huyện, chất <br />
lượng đại trà cũng đã được nâng lên, song so với mặt bằng chung của các <br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 9<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
trường trong huyện nhà và yêu cầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay thì nhà <br />
trường vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại như sau:<br />
<br />
* Về nhận thức chính trị, tư tưởng của đội ngũ giáo viên: <br />
<br />
Một số giáo viên do còn non trong nhận thức nên thiếu say sưa với công <br />
việc, thiếu nhiệt tình, còn phó mặc,... <br />
<br />
Đa số giáo viên không có chí tiến thủ, không mặn mà với các phong <br />
trào, chỉ thực hiện nhiệm vụ ở mức hoàn thành, họ không quan trọng đến vấn <br />
đề thi đua.<br />
<br />
Một số giáo viên có năng lực nhưng lại không muốn cống hiến, không <br />
muốn phấn đấu; một số giáo viên tuổi đời cao nên ngại tìm tòi, nghiên cứu, <br />
chậm đổi mới; còn giáo viên trẻ thì thiếu kinh nghiệm trong công tác.<br />
<br />
* Về việc ứng dụng công nghệ thông tin: <br />
<br />
Qua khảo sát trình độ tin học còn rất hạn chế. Giáo viên thường chỉ tự <br />
mày mò mà chưa qua một lớp đào tạo nào, chính vì vậy mà vấn đề tiếp cận <br />
với công nghệ thông tin là vô cùng yếu. Đa số giáo viên chỉ biết gõ mà không <br />
biết chỉnh sửa. Hồ sơ giáo án trình bày lộn xộn, lẫn lộn phông chữ, cỡ chữ, <br />
cấu trúc văn bản thiếu chặt chẽ, ...; chưa biết sử dụng các trang mạng trong <br />
việc cập nhật và xử lý thông tin.<br />
<br />
* Về công tác tự học, tự rèn: <br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chưa có ý thức cao trong việc tăng cường đọc tài <br />
liệu, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ. <br />
Một số giáo viên chưa chú trọng công tác bồi dưỡng, chưa chịu khó học hỏi <br />
kinh nghiệm, chưa cập nhật và nâng cao kiến thức, kỹ năng sư phạm để có <br />
đủ năng lực dạy tốt các môn học của lớp mình phụ trách. Công tác dự giờ <br />
thăm lớp còn nhiều hạn chế. Nhiều giáo viên chưa có nhận thức đúng đắn là <br />
dự giờ để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, mà dự giờ là sự ép buộc và dự giờ <br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 10<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
cho có; dự giờ còn mang tính hình thức, đối phó. Nhiều tổ khối, giáo viên khi <br />
đi dự giờ do không tìm hiểu bài kỹ nên việc tham gia góp ý không được sát <br />
thực, mang tính chất chung chung, không đáp ứng được yêu cầu trao đổi nâng <br />
cao chuyên môn cho đồng nghiệp.<br />
<br />
* Về thiết kế bài dạy: <br />
<br />
Một số giáo viên còn lúng túng trong việc xác định mục tiêu của bài học <br />
gắn với yêu cầu cần đạt được về chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, xác <br />
định lẫn lộn giữa kiến thức và kỹ năng;...<br />
<br />
* Hoạt động tổ chuyên môn: <br />
<br />
Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hấp dẫn và sát thực <br />
để thu hút giáo viên và giải quyết những vấn đề vướng mắc trong quá trình <br />
dạy học dẫn đến sự nhàm chán trong giáo viên và hiệu quả đạt được không <br />
cao.....; khối trưởng không biết sử dụng trang OMS, Gmail và để cập nhật, <br />
trao đổi, gửi và tiếp nhận thông tin.<br />
<br />
* Công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn: Tính hệ thống chưa thường <br />
xuyên, chưa thực sự chặt chẽ, thiếu đồng bộ, chưa cụ thể; việc kiểm tra <br />
giám sát còn mang tính hình thức chưa phát huy hết hiệu quả của công tác <br />
kiểm tra; đánh giá còn e dè không rút ra được kinh nghiệm sâu sắc sau mỗi <br />
lần kiểm tra, còn nếu có cũng còn hời hợt.<br />
<br />
* Các phong trào, hội thi: Sau mỗi đợt tổ chức các phong trào thi đua và <br />
các hội thi chưa tổ chức rút kinh nghiệm cụ thể; chưa tạo cơ hội để mọi giáo <br />
viên được bày tỏ rõ quan điểm được tranh luận để thấy rõ những tiến bộ, <br />
điểm mạnh để phát huy, chưa khơi dậy tiềm ẩn trong đội ngũ giáo viên. <br />
<br />
Trước thực trạng đó, là người đứng đầu cơ quan, với vai trò là hiệu <br />
trưởng bản thân tôi cần phải đổi mới công tác quản lý, lãnh chỉ đạo, đưa ra <br />
các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn nâng cao hiệu quả giáo <br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 11<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây là việc làm <br />
khó đòi hỏi người hiệu trưởng phải có đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh và <br />
tâm huyết với nghề để lãnh đạo tốt các tổ chức, đoàn thể, giáo viên trong <br />
trường và đưa ra giải pháp, biện pháp cụ thể, toàn diện, tổng hợp và phù hợp <br />
với điều kiện thực tế nhằm xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ sư phạm đủ về <br />
số lượng, đồng đều về cơ cấu và mạnh về chuyên môn để nâng cao chất <br />
lượng dạyhọc, đáp ứng với thời kỳ bước vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa <br />
đất nước và thời kỳ đổi mới toàn diện, đồng bộ của ngành giáo dục.<br />
<br />
II.3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp <br />
<br />
Xác định rõ thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn của đội ngũ <br />
giáo viên nhà trường. Phân tích kết quả nghiên cứu thực trạng đầu năm (tháng <br />
9/2014) nhằm tìm hiểu nguyên nhân làm cơ sở cần thiết để thực hiện đề tài <br />
đem lại hiệu quả bằng cách khảo nghiệm, xác định kết quả đạt được vào <br />
cuối năm học ( tháng 5/2015). <br />
<br />
Đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp nhằm xây dựng đội ngũ giáo <br />
viên đủ về số lượng và tốt về chất lượng để thực hiện nhiệm vụ giáo dục <br />
đạt hiệu quả cao đồng thời giúp giáo viên nhận thức được tầm quan trọng <br />
của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn, ý thức tự học tự rèn, tự bồi <br />
dưỡng .<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
* Bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, chính trị cho đội ngũ giáo viên<br />
<br />
Phổ biến kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng <br />
và pháp luật của nhà nước; quy định của địa phương. Quán triệt các Chỉ thị, <br />
Nghị quyết của đảng, nhà nước; các văn bản chỉ đạo đổi mới giáo dục của <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 12<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
các cấp, nhiệm vụ năm học,...giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn và vận <br />
dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả.<br />
<br />
Xây dựng đội ngũ giáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm <br />
chất đạo đức tốt, có lương tâm nghề nghiệp, có ý thức tự học, tự rèn, không <br />
ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; có lối sống và <br />
cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.<br />
<br />
* Nâng cao nhận thức trong đội ngũ giáo viên:<br />
<br />
Đa số các thầy cô của nhà trường đều lập gia đình và sinh sống tại địa <br />
phương nên thường có suy nghĩ an phận, thủ thừa; ngại đổi mới; ngại tìm tòi, <br />
nghiên cứu; ngại va chạm;... suy nghĩ và cách làm đó đã dần thành thói quen <br />
và lâu dần trở thành nếp hằn sâu trong tâm trí mỗi người. Để giúp các thầy cô <br />
tích cực phấn đấu vươn lên trong công tác, giảng dạy đạt hiệu quả, trước hết <br />
phải giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về ý thức, tinh thần trách <br />
nhiệm đối với công việc, từ đó giúp giáo viên dần thay đổi từ trong nhận thức <br />
đến hành động, đổi mới cách nghĩ, cách làm và dần xóa đi cái nếp cũ, sự trì <br />
trệ, sự bằng lòng với chính mình để không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi <br />
mặt. Việc làm này không hề đơn giản nhưng là người lãnh đạo thì phải quyết <br />
tâm làm bằng được.<br />
<br />
* Bồi dưỡng về văn hoá: <br />
<br />
Tăng cường đọc tài liệu, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình <br />
về chuyên môn, nghiệp vụ và hiểu sâu sắc nền văn hoá của Dân tộc. Lãnh <br />
đạo nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên cả về thời gian và một phần <br />
kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình độ.<br />
<br />
Xây dựng thư viện trường học có đủ các loại sách, tư liệu tham khảo, <br />
các loại tạp chí, báo chí để giáo viên được nghiên cứu để cập nhật thông tin <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 13<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
và mở rộng sự hiểu biết của mình, vận dụng vào công việc giảng dạy đạt <br />
hiệu quả.<br />
<br />
Tổ chức thường xuyên các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể <br />
dục, thể thao để nâng cao sức khỏe và tạo ra môi trường làm việc thân thiện, <br />
cởi mở, vui vẻ.<br />
<br />
* Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên: Việc bồi dưỡng kỹ năng <br />
sư phạm cho giáo viên là vô cùng cần thiết để có một tiết dạy hay, giờ học <br />
tốt. Các hình thức bồi dưỡng rất đa dạng, phong phú, hiệu trưởng cần phải <br />
xem xét để có sự chỉ đạo linh hoạt, nhạy bén phù hợp với tình hình thực tế.<br />
<br />
Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự giờ, thăm lớp:<br />
<br />
Dự giờ là hoạt động mang tính thường xuyên. Dự giờ định trước hoặc <br />
đột xuất, có thể dự trọn tiết hoặc dự một hoạt động nào đó theo hình thức <br />
cắt lát. Mục đích giúp bồi dưỡng cho giáo viên về: kĩ năng dạy học trên lớp, <br />
đặc biệt sự linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp dạy học theo đặc <br />
trưng từng bộ môn, đồng thời giúp cho giáo viên biết lựa chọn hình thức dạy <br />
học phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Sau mỗi tiết dự giờ phải có <br />
nhận xét góp ý, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về giờ dạy theo chuẩn <br />
đánh giá giờ dạy. Trong quá trình dự giờ, cần dành nhiều thời gian dự giờ <br />
cho những giáo viên trẻ giúp họ nâng cao thêm năng lực chuyên môn và ngược <br />
lại cũng học hỏi được những điều rất tốt ở họ.<br />
<br />
Một năm học Hiệu trưởng phải chỉ đạo cho mỗi giáo viên dự giờ ít <br />
nhất 18 tiết/ năm, đối với giáo viên mới ra trường ít nhất từ 25 đến 30 <br />
tiết/năm. Dự giờ thăm lớp giúp người dự nhận thấy được ưu điểm của đồng <br />
nghiệp để học tập đồng thời tránh những sai sót mà họ mắc phải.<br />
<br />
Tóm lại: Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự giờ là phương pháp bồi <br />
dưỡng trực tiếp, kịp thời, ít tốn kém nhưng lại điều chỉnh nội dung và <br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 14<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
phương pháp giảng dạy kịp thời. Dễ dàng phổ biến được phương pháp mới. <br />
Qua tiết dạy mỗi giáo viên dự giờ rút ra được những ưu, khuyết điểm cần <br />
thiết để áp dụng cho các tiết dạy của bản thân; khắc phục được những <br />
khuyết điểm, tồn tại. Khi lên lớp giảng dạy giáo viên thể hiện được hết <br />
những gì mà họ đã chuẩn bị cho tiết dạy từ nội dung, phương pháp, tinh thần <br />
trách nhiệm đối với học sinh cho nên thông qua công tác dự giờ có thể đánh <br />
giá được năng lực của giáo viên, đây cũng là biện pháp bồi dưỡng giáo viên <br />
có tính khả thi.<br />
<br />
Bồi dưỡng thiết kế bài dạy:<br />
<br />
Để tiết dạy thành công trước hết phải có công tác chuẩn bị, đặc biệt là <br />
lập kế hoạch bài dạy phải đảm bảo: Giáo án cần ngắn gọn nhưng có đầy đủ <br />
thông tin và thể hiện rõ các phần cơ bản như:<br />
<br />
+ Mục tiêu của bài học, gắn với yêu cầu cần đạt được về kiến thức, kĩ <br />
năng thái độ, đảm bảo đạt chuân kiên th<br />
̉ ́ ưc ki năng.<br />
́ ̃ <br />
<br />
+ Thể hiện đồ dùng dạy học; dự kiến hình thức tổ chức hoạt động dạy <br />
học đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh.<br />
<br />
+ Xác định nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối <br />
tượng học sinh, trong đó thể hiện đầy đủ phần lồng ghép, tích hợp phù hợp <br />
với môn học, bài học.<br />
<br />
Bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn:<br />
<br />
Hiệu trưởng cần quán triệt chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn tối thiểu 2 <br />
lần/tháng theo quy định tại điều lệ trường Tiểu học. Nội dung sinh hoạt <br />
ngoài việc đánh giá, triển khai kế hoạch của tổ trong tháng, thống nhất các <br />
vấn đề liên quan của tổ trong việc dạy và học thì cần phải chú trọng bàn bạc <br />
tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng, trao đổi và tìm cách dạy những bài khó <br />
trong tuần, dự giờ, làm đồ dùng dạy học, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện <br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 15<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
nhận xét đánh giá học sinh theo thông tư 30/2014 của BGD&ĐT, công tác chủ <br />
nhiệm lớp, công tác duy trì sĩ số và tỷ lệ học sinh chuyên cần;...<br />
<br />
Hiệu trưởng phải thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt của tổ <br />
chuyên môn, có như vậy, mới đánh giá được chất lượng sinh hoạt tổ và có sự <br />
tư vấn, chỉ đạo phù hợp, kịp thời.<br />
<br />
Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua tổ chức chuyên đề; thao, hội <br />
giảng:<br />
<br />
+ Bồi dưỡng thông qua chuyên đề:<br />
<br />
Vào đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo <br />
một cách đồng bộ từ chuyên môn cho đến khối trưởng tới giáo viên <br />
thực hiện. Các chuyên đề cần tập trung giải quyết những vấn đề mà <br />
giáo viên còn vướng mắc, còn trăn trở, những nội dung nhằm nâng cao <br />
chất lượng dạy học. Ví dụ như: Công tác duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần <br />
đối với học sinh dân tộc thiểu số; biện pháp nâng cao chất lượng học <br />
sinh dân tộc thiểu số; cách đánh giá học sinh theo thông tư 30; vv...<br />
<br />
Có thể tổ chức chuyên đề bằng nhiều cách: <br />
<br />
Tổ chức chuyên đề theo cụm chuyên môn: Với hình thức này giúp cho <br />
giáo viên các trường được học tập kinh nghiệm lẫn nhau, được tham quan các <br />
mô hình điển hình, các sáng kiến kinh nghiệm hay để áp dụng và nhân rộng <br />
nhằm nâng cao chất lượng dạy – học. Các trường trong cụm tổ chức họp <br />
thống nhất nội dung, hình thức, đơn vị thực hiện sao cho phù hợp với thực tế <br />
và đạt hiệu quả.<br />
<br />
Tổ chức chuyên đề tại trường: Chọn giáo viên có năng lực, khả năng <br />
theo từng lĩnh vực để xây dựng chuyên đề, có sự góp ý, phê duyệt của lãnh <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 16<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
đạo nhà trường trước khi tổ chức. Sau đó, tổ chức góp ý và đi đến thống nhất <br />
cách thực hiện.<br />
<br />
+ Bồi dưỡng thông qua thao giảng, hội giảng: Đây là dịp tốt để <br />
giáo viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau, bởi các tiết thao, hội giảng đều <br />
được giáo viên chuẩn bị chu đáo từ khâu soạn bài, chuẩn bị đồ dùng cho <br />
đến tâm thế. Trước đồng nghiệp, các giáo viên đều phải cố gắng hết <br />
mình để thể hiện hết khả năng, năng lực trước đồng nghiệp và cũng là <br />
dịp để giáo viên được lắng nghe ý kiến nhận xét, góp ý từ đồng nghệp, <br />
từ đó rút kinh nghiệp cho bản thân và vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu <br />
quả cao hơn.<br />
<br />
* Bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin: Hàng năm Nhà trường <br />
xây dựng kế hoạch bồi dưỡng về công nghệ thông tin cho giáo viên; chỉ đạo <br />
giáo viên Tin học tổ chức tập huấn, chuyên đề, hướng dẫn giáo viên sử dụng <br />
công nghệ thông tin trong sọan bài, thiết kế bài giảng điện tử, cách sử dụng <br />
các trang mạng: OMS, trang Gmail để cập nhật và xử lý thông tin; chỉ đạo <br />
giáo viên Tin học thành lập một Gmail chung cho cả trường để sử dụng trong <br />
việc trao đổi thông tin và gửi, nhận các loại báo cáo; hướng dẫn giáo viên <br />
cách truy cập Google để nắm bắt thông tin, tham khảo, tìm hiểu, nghiên <br />
cứu,...Ngoài thời gian phòng máy dành cho học sinh học tập thì nhà trường <br />
luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên tranh thủ tiếp cận phòng máy. <br />
Đây là kênh học tập tiện lợi giúp giáo viên có thể tìm hiểu và vận dụng vào <br />
công việc đạt hiệu quả.<br />
<br />
* Chỉ đạo công tác tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng thường xuyên: <br />
<br />
Bước vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho giáo viên tự đăng kí và <br />
lập kế hoạch tự bồi dưỡng của mình, nêu rõ nội dung bồi dưỡng, người giúp <br />
đỡ, thời gian kiểm tra,... <br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 17<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Hình thức bồi dưỡng: <br />
<br />
Bồi dưỡng tại chỗ: Kinh nghiệm thực thế cho thấy việc bồi dưỡng <br />
tại chỗ sẽ thành công hơn vì hình thức này khích lệ cho mọi người đều được <br />
tham gia. Cần triệt để khai thác nguồn lực có sẵn. Công tác bồi dưỡng tại chỗ <br />
cần được tiến hành thường xuyên, liên tục.<br />
<br />
+ Phát động thi giáo viên dạy giỏi: Vào đầu tháng 10 hoặc tháng 11 <br />
hàng năm nhà trường tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đây là dịp tốt <br />
để giáo viên học tập lẫn nhau, đặc biệt là kỹ năng sư phạm, cách xử lý tình <br />
huống,... bởi các tiết tham gia thi đều được giáo viên đầu tư, chuẩn bị hết sức <br />
kỹ lưỡng từ nội dung đến đồ dùng dạy học. Qua đó giáo viên có thể học tập <br />
những cái hay, những kỹ năng tốt và tránh những tồn tại, hạn chế mà đồng <br />
nghiệp vấp phải.<br />
<br />
+ Giáo viên tự học tự rèn bằng nhiều hình thức như nghiên cứu tài liệu, <br />
đọc sách báo, dự giờ thăm lớp, trao đổi với đồng nghiệp, truy cập mạng;...<br />
<br />
+ Thực hiện theo kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên.<br />
<br />
Vào tháng 4 hoặc tháng 5 nhà trường tiến hành kiểm tra công nhận kết <br />
quả tự bồi dưỡng theo quy định tại thông tư: 32/2011/TTBGDĐT, ngày 08 <br />
tháng 8 năm 2011 và thông tư 26/2012/TTBGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 <br />
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và sau đó hướng dẫn lại cách xây <br />
dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên. Định hướng cho giáo viên chọn lựa <br />
các mô đun phù hợp, sát thực; chỉ đạo mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch bồi <br />
dưỡng thường xuyên của năm học tiếp theo. Trên cơ sở kế hoạch của giáo <br />
viên, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của đơn vị. Chỉ <br />
đạo thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 18<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Từ công tác tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên sẽ từng <br />
bước giúp họ nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vận dụng vào <br />
giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn. <br />
<br />
Bồi dưỡng thông qua các lớp học trên chuẩn, các lớp bồi dưỡng, các <br />
đợt tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do các cấp tổ chức: Nhà trường luôn <br />
tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình <br />
độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện tại, nhà trường đang có 4 giáo viên tham gia <br />
học trên chuẩn.<br />
<br />
* Bồi dưỡng thông qua công tác viết sáng kiến kinh nghiệm:<br />
<br />
Viết sáng kiến kinh nghiệm là một hoạt động chuyên môn có tác dụng <br />
phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong đội ngũ giáo viên nói riêng và cán <br />
bộ, nhân viên nói chung nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo <br />
dục và thực hiện tốt cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo <br />
đức tự học và sáng tạo". Chính bởi lẽ đó, Hiệu trưởng cần phải có sự chỉ đạo <br />
kịp thời, gợi ý những đề tài mà giáo viên có thể làm được nhằm giải quyết <br />
những vấn đề mà trong thực tế giáo viên, nhà trường còn đang hạn chế; đồng <br />
thời phải có những hình thức khuyến khích, động viên cán bộ và giáo viên <br />
tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm. Tổ chức chuyên đề cho giáo viên kiến <br />
thức và kỹ năng viết sáng kiến kinh nghiệm theo định hướng mà PGD đã <br />
chuyên đề. Thành lập tổ tư vấn để giúp giáo viên thực hiện tốt công tác viết <br />
sáng kiến kinh nghiệm và vận dụng vào công việc đạt hiệu quả.<br />
<br />
* Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá:<br />
<br />
Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá là vô cùng quan trọng; việc đôn <br />
đốc, nhắc nhở, động viên, khích lệ để kịp thời điều chỉnh nếu thấy chưa phù <br />
hợp là vô cùng cần thiết, nó góp phần rất lớn đến hiệu quả công việc và sự <br />
thành công của nhà trường. Vào đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch <br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 19<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
kiểm tra nội bộ cụ thể. Hiệu trưởng chỉ đạo ban kiểm tra và các bộ phận liên <br />
quan thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra nội bộ, đồng thời cùng với phó hiệu <br />
trưởng trực tiếp vào cuộc một cách mạnh mẽ và thường xuyên để góp ý, kịp <br />
thời tư vấn cho giáo viên; xử lý thật hiệu quả sau kiểm tra, giúp giáo viên <br />
phát huy ưu điểm và khắc phục tồn tại, hạn chế. Đồng thời có cơ sở để đánh <br />
giá năng lực của mỗi giáo viên.<br />
<br />
Nội dung và hình thức kiểm tra phải phong phú, đa dạng. Đánh giá phải <br />
khách quan, công bằng; tránh tư tưởng cào bằng làm nhụn đi ý chí phấn đấu <br />
vươn lên của những giáo viên có trách nhiệm cao và năng lực.<br />
<br />
* Động viên, khích lệ kịp thời<br />
<br />
Chú trọng bồi dưỡng, khen thưởng, động viên, khích lệ bằng tinh thần <br />
và vật chất cho tổ khối, giáo viên có thành tích cao: chất lượng lớp, hiệu quả <br />
các hội thi giáo viên, học sinh và những giáo viên có sự tiến bộ, phấn đấu <br />
vươn lên trong giảng dạy. Bởi lẽ, động viên đúng, kịp thời sẽ giúp người <br />
được khen thấy phấn khởi và cố gắng được khen ở mức cao hơn và sẽ không <br />
ngừng phấn đấu.<br />
<br />
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
<br />
Lãnh đạo nhà trường phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của <br />
công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và xác định đúng yêu <br />
cầu, mục tiêu, nội dung cần bồi dưỡng; phải thực sự gương mẫu trong việc <br />
nâng cao ý thức tự học, tự rèn.<br />
<br />
Chỉ đạo, triển khai, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho <br />
giáo viên đạt hiệu quả.<br />
<br />
Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải thể hiện rõ trong các hoạt <br />
động giáo dục của nhà trường, chuyên môn, tổ khối.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 20<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Mỗi cá nhân đều phải xây dựng cho mình kế hoạch tự bồi dưỡng và <br />
thực hiện nghiêm túc.<br />
<br />
Làm tốt công tác phối kết hợp với tổ chức công đoàn và các đoàn thể <br />
trong trường.<br />
<br />
Hệ thống trường lớp ngày một được mở rộng; điều kiện học tập đa <br />
dạng, phong phú ( Tại chức, từ xa, trang mạng Internet,...)<br />
<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ mật thiết với nhau, đan xen <br />
nhau; trong đó biện pháp nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị cho giáo viên <br />
là khâu quan trọng chi phối tất cả các biện pháp khác; biện pháp bồi dưỡng <br />
chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là cốt lõi. Vì vậy, trong quá trình bồi <br />
dưỡng hiệu trưởng cần sử dụng linh hoạt các biện pháp, giải pháp phù hợp <br />
với đặc thù và tình hình thực tiễn để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp <br />
vụ cho đội ngũ giáo viên.<br />
<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: <br />
<br />
Qua khảo nghiệm kết quả đạt được như sau (có số liệu so sánh, đối <br />
chiếu qua khảo sát đầu năm học): <br />
<br />
* Công tác soạn giảng<br />
<br />
Năm học TSGV Tốt Khá Trung bình Yếu<br />
20142015 SL TL SL TL SL % TL %<br />
Đầu năm 29 9 31.0 14 48.3 06 20.7 0 0<br />
Cuối năm 29 14 48.3 13 44.8 02 6.9 0 0<br />
* Trình độ công nghệ thông tin <br />
<br />
Năm học Biết sử % Sử % Sử dụng Tỷ lệ<br />
20142015 dụng dụng tương đối <br />
thành thành thạo<br />
thạo<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 21<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Đầu năm 25/29 86.2% 6/29 20.7% 07/28 24.1%<br />
<br />
Cuối năm 29/29 100.0 15/29 51.7% 14/29 48.3%<br />
* Chất lượng của đội ngũ giáo viên<br />
<br />
Năm học TSGV Tốt Khá Trung bình<br />
20142015 SL TL SL TL SL TL<br />
Đầu năm 29 9 31.0 15 51.7 5 17.3<br />
Cuối năm 29 14 48.3 13 44.8 2 6.9<br />
<br />
<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu <br />
<br />
Nhờ các giải pháp, biện pháp đã sử dụng trong đề tài mà cuối năm học <br />
2014 2015 đội ngũ giáo viên đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ trong nhận <br />
thức đến hành động (ý thức và tình thần trách nhiệm); chất lượng đại trà đã <br />
được nâng lên rõ rệt; hiệu quả các phong trào, hội thi đã có sự đột phá và khởi <br />
sắc đáng được ghi nhận. Số lượng giáo viên dạy giỏi, hồ sơ, tiết dạy xếp <br />
loại tốt đã tăng lên đáng kể. 100% giáo viên biết sử dụng công nghệ thông tin <br />
vào công tác soạn giảng, biết vào trang Gmail của nhà trường và một số trang <br />
mạng khác để cập nhật thông tin. Một số giáo viên biết soạn và sử dụng trình <br />
chiếu trong dạy học và thiết kế bài giảng điện tử; 100% tổ khối trưởng đã <br />
biết sử dụng công nghệ thông tin trong công tác báo cáo, làm hồ sơ, gửi, tiếp <br />
nhận thông tin qua trang OMS, Gmail. Giao viên gi<br />
́ ỏi cấp trường, cấp huyện <br />
được tăng lên; nhà trường đã làm tốt công tác duy trì sĩ số, đảm bảo tỷ lệ học <br />
sinh chuyên cần. Chứng tỏ rằng làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn, <br />
nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thì chất lượng dạy học sẽ ngày càng được <br />
nâng cao.<br />
<br />
* Kết quả xếp loại giáo viên cuối năm học 20142015:<br />
<br />
HTXSNV HTTNV HTNV CHTNV<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 22<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Năm học TSGV SL TL SL TL SL TL SL TL<br />
<br />
2014 2015 29 14 48.3 13 44.8 2 6.9 0 0<br />
<br />
* Kết quả học sinh cuối năm học 2014 2015:<br />
<br />
TSHS: 331, trong đó có 02 học sinh khuyết tật không đánh giá.<br />
<br />
Phẩm chất: Đạt: 329, tỷ lê: 100%; Chưa đạt: 0<br />
<br />
Năng lực: Đạt: 329, tỷ lệ: 100%; Chưa đạt: 0<br />
<br />
Kiến thức kỹ năng các môn học: Hoàn thành: 320, tỷ lệ: 97,3 %; Chưa <br />
hoàn thành: 9, tỷ lệ: 2,7%; <br />
<br />
Hoàn thành chương trình tiểu học: 75/75, tỉ lệ : 100%.<br />
<br />
* Kết quả tham gia các phong trào, hội thi, giao lưu:<br />
<br />
Giao lưu phát hiện học sinh giỏi lớp 4,5: Đạt giải khuyến khích toàn <br />
đoàn. Trong đó: 01 giải KK, 01 CN môn Toán (lớp 4); 01 giải nhất, 01 giải <br />
Ba,01 CN môn tiếng Việt (lớp 4); 01 giải 3, 01 CN Toán lớp 5; 01 KK, 01 CN <br />
môn tiếng Việt (lớp 5); 06 em được công nhận môn tiếng Anh (lớp 3,4).<br />
<br />
Giải Toán qua mạng Internet cấp huyện đạt: 17 em; tham gia thi cấp <br />
tỉnh: 05 em<br />
<br />
Thi Tiếng Anh qua mạng Internet cấp huyện đạt: 02 em <br />
<br />
Đội em kể chuyện Bác hồ đạt: Giải Nhì cấp huyện<br />
<br />
Chữ viết đẹp học sinh cấp đạt: 06 em<br />
<br />
01 học sinh đạt giải toàn quốc cuộc thi vẽ tranh “ Chiếc ô tô mơ <br />
ước”.<br />
<br />
Giáo viên giỏi cấp huyện: 2 giáo viên; thiết kế bài giảng Dư địa chí <br />
về thác Dray Nu đạt giải nhì cấp tỉnh và được nhận biểu trưng cấp quốc gia.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 23<br />
SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br />
<br />
nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br />
Với kết quả khảo nghiệm đạt được như trên, bản thân tôi tin tưởng <br />
rằng các biện pháp, giải pháp bước đầu đưa vào áp dụng thực nghiệm đã có <br />
được kết quả đáng tin cậy cần được áp dụng phổ biến rộng rãi trong toàn <br />
trường lần nữa để khẳng định lại giá trị khoa học của vấn đề đã nghiên cứu <br />
và tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, biện pháp khả thi hơn nữa để bổ sung, <br />
điều chỉnh (nếu phù hợp) nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của <br />
nhà trường. <br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
III.1. KẾT LUẬN <br />
<br />
Sản phẩm, kết quả giáo dục của nhà trường được thể hiện ở chất <br />
lượng dạy và học. Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo <br />
viên là công việc hết sức quan trọng, là nhiệm vụ chủ yếu và rất cần thiết <br />
nhằm nâng cao chất lượng giáo