intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường tiểu học Dray Sáp

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

75
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm xác định thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên ở trường Tiểu học Dray Sáp. Đưa ra một số biện pháp để chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường tiểu học Dray Sáp

SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> i.1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> <br /> Giáo dục Tiểu học là cấp học nền móng của hệ  thống giáo dục quốc  <br /> dân, bởi thế  giáo viên tiểu học có một vị  trí, vai trò rất quan trọng.  Chất <br /> lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên là một trong những nhân tố  quan  <br /> trọng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả  công tác quản lý của nhà trường. Họ <br /> là người quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường, đào tạo thế hệ trẻ <br /> thành những con người phát triển toàn diện, trở thành chủ nhân tương lai của <br /> đất nước.<br /> <br /> Đảng, Nhà nước và xã hội đã, đang rất quan tâm đầu tư cho sự nghiệp  <br /> Giáo dục và Đào tạo, vậy nên công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường học <br /> là hết sức cần thiết và cấp bách.  Muốn nâng cao chất lượng hiệu quả  giáo <br /> dục  thì phải  nâng cao tư  tưởng, chính trị, đạo đức và trình độ  chuyên môn <br /> nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Bởi lao động sư phạm là lao động sáng tạo,  <br /> đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu rộng và toàn diện, luôn được bổ <br /> sung cái mới để  hoàn thiện nghệ  thuật sư  phạm, tạo ra được đội ngũ giáo <br /> viên vừa hồng vừa chuyên, đáp  ứng được sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện <br /> đại hóa đất nước.<br /> <br /> Trường Tiểu học Dray Sáp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana cũng đã, <br /> đang rất chú trọng trong việc đổi mới công tác quản lí, chỉ  đạo nhằm nâng <br /> cao chất lượng giáo dục. Trong những năm học qua, nhà trường đã có sự <br /> chuyển biến  trong mọi hoạt động. Tuy nhiên qua khảo sát, trình độ  chuyên <br /> môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế; nhiều giáo viên <br /> chưa có chí hướng phấn đấu vươn lên; ý thức tự học, tự rèn chưa cao; một số <br /> giáo viên lâu năm ngại thay đổi nếp cũ để  tiếp thu cái mới; còn các giáo viên <br /> trẻ  thì chủ  quan chưa có nhiều kinh nghiệm, vẫn có giáo viên còn tự  bằng  <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 1<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> lòng với bản thân; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, thiết  <br /> kế giáo án điện tử, sử dụng các trang mạng còn nhiều bất cập, hạn chế;vv... <br /> Do vậy, nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên là <br /> rất cần thiết, là mắt xích chủ yếu quan trọng trong hệ thống công tác quản lý  <br /> của nhà trường, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải thường xuyên chú ý đến <br /> việc bồi dưỡng nâng cao trình độ  lý luận, phẩm chất đạo đức   và trình độ <br /> chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên. Nếu công tác này được quan <br /> tâm chú trọng và đẩy mạnh thì sẽ  đem lại hiệu quả  chất lượng cao, có tác <br /> động quyết định kết quả  dạy học và giáo dục học sinh đưa nhà trường từng  <br /> bước theo kịp với các trường bạn trong huyện nhà, đáp  ứng yêu cầu của sự <br /> nghiệp giáo dục hiện nay. Xuất phát từ suy nghĩ đó nên tôi chọn đề tài: “ Công <br /> tác chỉ  đạo của hiệu trưởng về  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo  <br /> viên trường tiểu học Dray Sáp”.<br /> <br /> I.2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI<br /> <br /> a. Mục tiêu của đề tài<br /> <br /> ­ Xác định thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho  <br /> giáo viên ở trường Tiểu học Dray Sáp.<br /> <br /> ­ Đưa ra một số biện pháp để chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn, <br /> nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.<br /> <br /> b. Nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> ­ Nghiên cứu thực trạng về bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo <br /> viên nhà trường.<br /> <br /> ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về biện pháp bồi dưỡng chuyên <br /> môn, nghiệp vụ cho giáo viên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 2<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> ­ Đề  xuất tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ  đạo công tác bồi dưỡng <br /> chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học và <br /> giáo dục tại trường Tiểu học Dray Sáp.<br /> <br /> I.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU <br /> <br /> Nghiên   cứu   trong   khuôn   khổ   một   số   biện   pháp   chỉ   đạo   bồi   dưỡng  <br /> chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả <br /> dạy­học ở trường Tiểu học Dray sáp. <br /> <br /> I.4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU <br /> <br /> Giáo viên, học sinh trường Tiểu học Dray Sáp ­ xã Dray Sáp ­ huyện <br /> Krông Ana ­ tỉnh Đắk Lắk.<br /> <br /> Thời gian nghiên cứu: Năm học 2014­2015.<br /> <br /> I.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận. <br /> <br /> ­ Phương pháp trải nghiệm thực tiễn,  điều tra, quan sát, phỏng vấn, <br /> đàm thoại, giao tiếp. <br /> <br /> ­ Phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br /> <br /> II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN<br /> <br /> Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên là công việc <br /> phải làm thường xuyên, liên tục, lâu dài và mang tính chiến lược nhằm xây <br /> dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và có chất lượng  <br /> cao nhằm phục vụ  cho chiến lược phát triển giáo dục của huyện nhà   nói  <br /> chung và các nhà trường nói riêng.<br /> <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 3<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> Tại Văn kiện Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng ta khẳng  <br /> định "Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự <br /> nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện phát huy nguồn lực con <br /> người  ­ yếu tố  cơ  bản để  phát triển xã hội, tăng cường kinh tế  nhanh, bền  <br /> vững".<br /> <br /> Luật giáo dục 2005: Điều 72 Nhà giáo có nhiệm vụ: “không ngừng học <br /> tập, rèn luyện để  nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ  chính trị, chuyên <br /> môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người  <br /> học".<br /> <br /> Điều   lệ   trường   tiểu   học   ban   hành   kèm   theo   Thông   tư   số <br /> 41/2010/TTBGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục <br /> và Đào tạo quy định giáo viên có nhiệm vụ:  “học tập, rèn luyện để nâng cao  <br /> sức khỏe, trình độ  chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp  <br /> giảng dạy”. Tại điều 35 mục 2 giáo viên có quyền: “Được đào tạo nâng cao  <br /> trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; được hưởng nguyên lương, phụ <br /> cấp và các chế độ khác theo quy định khi được cử đi học". Vì vậy đòi hỏi đội  <br /> ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên về  mọi mặt để  đáp  ứng  <br /> thực tiễn. <br /> <br /> II.2. THỰC TRẠNG <br /> <br /> a. Thuận lợi ­ khó khăn<br /> <br /> * Thuận lợi:<br /> <br /> Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của PGD&ĐT;  <br /> sự  quan tâm, ủng hộ của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Dray Sáp; sự  phối hợp <br /> chặt chẽ  của cấp  ủy, ban tự quản, các đoàn thể  thôn Anna, Buôn Kuôp; ban  <br /> đại điện cha mẹ học sinh.<br /> <br /> Một số cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tập của con em.<br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 4<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> Đội ngũ giáo viên cơ  bản đủ  sức khoẻ, phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt <br /> tình công tác, trình độ chuyên môn được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn.<br /> <br /> Cơ sở  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng dạy học cơ  bản đảm bảo phục <br /> vụ cho công tác dạy và học.<br /> <br /> Đa số học sinh ngoan ngoãn.<br /> <br /> Hệ thống trường lớp ngày được mở rộng (Đại học, cao đẳng tại chức,  <br /> từ  xa;...); điều kiện để  tham khảo, học tập rất đa dạng, phong phú (Mạng  <br /> Internet; tài liệu,...).<br /> <br /> * Khó khăn:<br /> <br /> Là một trong những trường đóng trên địa bàn khó khăn, điểm lẻ  cách <br /> điểm chính gần 10 cây số.<br /> <br /> Trình độ chuyên môn, khả năng nhận thức của đội ngũ giáo viên  không  <br /> đồng đều. Số  lượng giáo viên tuy được đào tạo chuẩn và trên chuẩn nhưng  <br /> một số giáo viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học hiện nay.<br /> <br /> Trình độ công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế.<br /> <br /> Đa số  học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số  (Êđê và Mnông),  <br /> vốn kiến thức, kỹ năng sống còn hạn hẹp.<br /> <br /> Trình độ  dân trí còn thấp, điều kiện dân sinh còn nhiều khó khăn, việc <br /> quan tâm tới con em còn nhiều hạn chế.<br /> <br /> Nhà trường chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất để  đảm bảo tổ chức  <br /> dạy học hai buổi/ngày (phân hiệu buôn Kuôp).<br /> <br /> b. Thành công­hạn chế<br /> <br /> * Thành công:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 5<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> Ý thức của đội ngũ giáo viên phần nào đã được nâng lên. Công tác tự <br /> học tự  rèn, tự  bồi dưỡng cũng đã được một số  giáo viên chú trọng. Chất  <br /> lượng  giáo dục và kết quả hội thi, các phong trào ngày càng tăng.<br /> <br /> * Hạn chế: <br /> <br /> Mặc dù chất lượng giáo dục đã được nâng lên nhưng vẫn còn giáo viên  <br /> hạn chế  về  kiến thức, kỹ  năng sư  phạm, kỹ  năng xử  lý tình huống; thiếu <br /> nhạy bén trong việc sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức; ...<br /> <br /> c. Mặt mạnh ­ mặt yếu          <br /> <br /> * Mặt mạnh: <br /> <br /> Nhà trường có trên 70% giáo viên có trình độ  trên chuẩn. Một số  giáo <br /> viên có trình độ  chuyên môn vững vàng, năng nổ, nhiệt tình. Giáo viên trong  <br /> trường đại đa số  là nữ. Họ  sống rất giàu tình cảm, dễ  cảm thông với nhau,  <br /> hay trao đổi trò chuyện với nhau. <br /> <br /> Giáo viên là lực lượng đội ngũ quan trọng trong nhà trường, là cầu nối <br /> giữa học sinh với các lực lượng xã hội. Giáo viên là lực lượng chủ chốt giữ vị <br /> trí quan trọng quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường.<br /> <br /> * Mặt yếu:   <br /> <br /> ­ Đa số  giáo viên chưa có chí hướng phấn đấu vươn lên, an phận thủ <br /> thừa; ngại va chạm, ngại đổi mới.<br /> <br /> ­ Một số giáo viên tuổi cao nên thiếu nhạy bén, thiếu linh hoạt; ý thức  <br /> tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng chưa cao.<br /> <br /> ­ Giáo viên trẻ  còn thiếu kinh nghiệm, chưa chịu khó tìm tòi, nghiên <br /> cứu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 6<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> <br /> ­ Nhờ  sự  chỉ  đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo, sự  quan tâm  <br /> của chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp ủy, ban tự quản thôn Anna, buôn <br /> Kuôp và sự vào cuộc mạnh mẽ của ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường.<br /> <br /> ­ Nhờ có sự chỉ đạo của cấp trên về việc mỗi giáo viên phải xây dựng <br /> kế hoạch chương trình bồi dưỡng thường xuyên.<br /> <br /> ­ Nhiệm vụ, Nghị quyết năm học đã đề ra nội dung, chỉ tiêu về việc bồi <br /> dưỡng và tự bồi dưỡng cho đội ngũ phải đặt lên hàng đầu. <br /> <br /> ­ Hệ  thống trường lớp ngày càng được mở  ra, nhiều loại hình đào tạo <br /> như  từ  xa, tại chức, học liên thông cũng là những yếu tố  giúp đội ngũ ngày  <br /> càng hoàn thiện hơn.<br /> <br /> ­ Ban giám hiệu năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu <br /> trách nhiệm, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, nhân viên tham gia  <br /> các lớp bồi dưỡng; đội ngũ giáo viên đoàn kết.<br /> <br /> Tuy nhiên, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên <br /> vẫn còn nhiều hạn chế:<br /> <br /> ­ Một số giáo viên nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác <br /> bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  chưa đầy đủ, chưa thực sự  phấn khích <br /> tham gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên <br /> môn đối với công tác của mình. <br /> <br /> ­ Đa số giáo viên trình độ tin học còn hạn chế, chủ yếu tự mày mò mà  <br /> chưa qua một lớp đào tạo nào.<br /> <br /> ­ Khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều. Một số giáo viên <br /> chưa tâm huyết, ý thức tự giác chưa cao, chưa chịu khó.<br /> <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 7<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> ­ Một số  giáo viên điều kiện kinh tế  còn khó khăn, còn có giáo viên bị <br /> bệnh khá hiểm nghèo;...<br /> <br /> ­ Công tác chỉ  đạo tổ  chức hoạt động chuyên môn thiếu biện pháp chỉ <br /> đạo cụ thể, việc xử lý sau kiểm tra chưa thật hiệu quả.<br /> <br /> ­ Nhà trường đóng trên địa bàn có thể  nói khó khăn nhất, nhì huyện <br /> nhưng không được hưởng chế độ ưu đãi nào. Điểm lẻ cách xa trường, đường  <br /> đi lại khó khăn, vất vả nên đây cũng là nhân chính dẫn đến sự trì trệ, an phận  <br /> thủ thừa mà quên đi sự phấn đấu vươn lên trong đại đa số đội ngũ giáo viên, <br /> bởi họ  nghĩ rằng muốn chuyển ra vùng thuận lợi cũng không được, cũng  <br /> chẳng ai muốn vào đây dạy nên dù có thiếu nhiệt tình hay hạn chế  năng lực  <br /> một tý cũng chẳng sao, chẳng phải chuyển đi đâu khác;...<br /> <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br /> <br /> Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường, <br /> điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp. Nằm trên địa bàn <br /> vô cùng khó khăn, phức tạp, phân hiệu của trường cách trường chính gần 10 <br /> cây số nhưng lại không được hưởng chế độ ưu đãi nào;  đường sá đi lại mặc  <br /> dù đã được nhà nước đầu tư nâng cấp (làm đường cấp phối) nhưng vẫn còn <br /> nhiều khó khăn. Vào mùa nắng bụi bặm, chỉ cần một chiếc xe ô tô đi qua, hay <br /> một chiếc xe máy phóng nhanh là xem như  các thầy cô từ  đầu đến chân đều  <br /> một màu của bụi đất, còn vào mùa mưa thì  khổ  hơn nhiều bởi đường trơn,  <br /> lầy lội. Mặc dù đường đi lại khó khăn, vất vả  nhưng các thầy cô của nhà  <br /> trường vẫn không quản ngại khó khăn, vất vả để bám trường, bám lớp. Hành <br /> trang của các thầy cô ngoài hồ sơ lên lớp theo quy định thì còn phải mang theo <br /> ít nhất một bộ đồ để thay khi tới lớp. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 8<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> Một số  giáo viên ở  cách xa trường 30­40 cây số. Một số  giáo viên con <br /> còn nhỏ, lại thường  ốm đau nên ảnh hưởng phần nào đến vấn đề  thực hiện <br /> giờ giấc và các phong trào.<br /> <br /> Trên 62% là học sinh đồng bào dân tộc tại chỗ, ngôn ngữ  bất đồng, <br /> việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng sống còn rất hạn chế. Nhiều em chưa biết  <br /> tiếng kinh.<br /> <br /> Trình độ dân trí thấp, đời sống dân sinh còn rất nhiều khó khăn. Nhiều  <br /> bậc làm cha, làm mẹ chưa hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học <br /> tập của con em mình, chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu sự  quan tâm, còn <br /> khoán trắng cho nhà trường. Một số em thỉnh thoảng cha mẹ bắt  ở nhà chăn <br /> bò. Đến mùa vụ, các em thường bỏ học lên nương, làm rẫy; vào những ngày  <br /> mưa các em ít khi đến trường nhưng chưa được sự  quan tâm, phân tích, nhắc <br /> nhở  của cha mẹ.<br /> <br /> Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù đã được sự quan tâm đầu tư xây  <br /> dựng thêm phòng học song vẫn chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy học hai  <br /> buổi/ngày.<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng và phù hợp về  cơ cấu.100% <br /> giáo viên có trình độ  chuẩn, trên 70% trình độ  trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên <br /> có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư  tưởng khá vững vàng; luôn chấp <br /> hành tốt đường lối, chủ  trương của đảng, pháp luật của nhà nước, quy định <br /> của ngành, đơn vị. Một số giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm.<br /> <br /> Trong năm học vừa qua công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ  cho đội <br /> ngũ giáo viên đã được nhà trường quan tâm, chú trọng. Chất lượng đội ngũ và <br /> chất lượng học sinh đã có những chuyển biến tích cực. Nhà trường đã có giáo <br /> viên dạy giỏi cấp huyện (2/36 giáo viên) và có học sinh giỏi cấp huyện, chất <br /> lượng đại trà cũng đã được nâng lên, song so với mặt bằng chung của các <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 9<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> trường trong  huyện nhà và yêu cầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay thì nhà  <br /> trường vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại như sau:<br /> <br /> * Về nhận thức chính trị, tư tưởng của đội ngũ giáo viên: <br /> <br /> Một số giáo viên do còn non trong nhận thức nên thiếu say sưa với công <br /> việc, thiếu nhiệt tình, còn phó mặc,... <br /> <br /> Đa số  giáo viên không có chí tiến thủ, không mặn mà với các phong  <br /> trào, chỉ thực hiện nhiệm vụ ở mức hoàn thành, họ không quan trọng đến vấn <br /> đề thi đua.<br /> <br /> Một số giáo viên có năng lực nhưng lại không muốn cống hiến, không <br /> muốn phấn đấu; một số  giáo viên tuổi đời cao nên ngại tìm tòi, nghiên cứu,  <br /> chậm đổi mới;  còn giáo viên trẻ thì thiếu kinh nghiệm trong công tác.<br /> <br /> * Về việc ứng dụng công nghệ thông tin: <br /> <br /> Qua khảo sát trình độ tin học còn rất hạn chế. Giáo viên thường chỉ tự <br /> mày mò mà chưa qua một lớp đào tạo nào, chính vì vậy mà vấn đề  tiếp cận  <br /> với công nghệ thông tin là vô cùng yếu. Đa số giáo viên chỉ biết gõ mà không <br /> biết chỉnh sửa. Hồ  sơ  giáo án trình bày lộn xộn, lẫn lộn phông chữ, cỡ  chữ, <br /> cấu trúc văn bản thiếu chặt chẽ, ...; chưa biết sử dụng các trang mạng trong  <br /> việc cập nhật và xử lý thông tin.<br /> <br /> * Về công tác tự học, tự rèn: <br /> <br /> Đội ngũ giáo viên chưa có ý thức cao trong việc tăng cường đọc tài  <br /> liệu, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ.  <br /> Một số  giáo viên chưa chú trọng công tác bồi dưỡng, chưa chịu khó học hỏi  <br /> kinh nghiệm, chưa cập nhật và nâng cao kiến thức, kỹ  năng sư  phạm để  có <br /> đủ  năng lực dạy tốt các môn học của lớp mình phụ  trách. Công tác dự  giờ <br /> thăm lớp còn nhiều hạn chế. Nhiều giáo viên chưa có nhận thức đúng đắn là <br /> dự giờ để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, mà dự giờ là sự  ép buộc và dự  giờ <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 10<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> cho có; dự giờ còn mang tính hình thức, đối phó. Nhiều tổ khối, giáo viên khi <br /> đi dự  giờ  do không tìm hiểu bài kỹ  nên việc tham gia góp ý không được sát  <br /> thực, mang tính chất chung chung, không đáp ứng được yêu cầu trao đổi nâng <br /> cao chuyên môn cho đồng nghiệp.<br /> <br /> * Về thiết kế bài dạy: <br /> <br /> Một số giáo viên còn lúng túng trong việc xác định mục tiêu của bài học <br /> gắn với yêu cầu cần đạt được về chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, xác  <br /> định lẫn lộn giữa kiến thức và kỹ năng;...<br /> <br /> * Hoạt động tổ chuyên môn: <br /> <br /> Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hấp dẫn và sát thực  <br /> để  thu hút giáo viên và giải quyết những vấn đề  vướng mắc trong quá trình <br /> dạy học dẫn đến sự  nhàm chán trong giáo viên và hiệu quả  đạt được không <br /> cao.....; khối trưởng không biết sử  dụng trang OMS, Gmail và để  cập nhật,  <br /> trao đổi, gửi và tiếp nhận thông tin.<br /> <br /> *  Công tác quản lý, chỉ  đạo chuyên môn: Tính hệ  thống chưa thường <br /> xuyên, chưa thực sự  chặt chẽ, thiếu đồng bộ, chưa cụ  thể; việc kiểm tra  <br /> giám sát còn mang tính hình thức chưa phát huy hết hiệu quả  của công tác  <br /> kiểm tra; đánh giá còn e dè không rút ra được kinh nghiệm sâu sắc sau mỗi  <br /> lần kiểm tra, còn nếu có cũng còn hời hợt.<br /> <br /> * Các phong trào, hội thi: Sau mỗi đợt tổ chức các phong trào thi đua và <br /> các hội thi chưa tổ chức rút kinh nghiệm cụ thể; chưa tạo cơ hội để mọi giáo <br /> viên được bày tỏ  rõ quan điểm được tranh luận để  thấy rõ những tiến bộ,  <br /> điểm mạnh để phát huy, chưa khơi dậy tiềm ẩn trong đội ngũ giáo viên. <br /> <br /> Trước thực trạng đó, là người đứng đầu cơ  quan, với vai trò là hiệu  <br /> trưởng bản thân tôi cần phải đổi mới công tác quản lý, lãnh chỉ  đạo, đưa ra <br /> các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn nâng cao hiệu quả giáo <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 11<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây là việc làm <br /> khó đòi hỏi người hiệu trưởng phải có đủ  phẩm chất, năng lực, bản lĩnh và <br /> tâm huyết với nghề  để  lãnh đạo tốt các tổ  chức, đoàn thể, giáo viên trong <br /> trường và  đưa ra giải pháp, biện pháp cụ thể, toàn diện, tổng hợp và phù hợp  <br /> với điều kiện thực tế  nhằm xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ sư  phạm đủ  về <br /> số  lượng, đồng đều về  cơ  cấu và mạnh về  chuyên môn để  nâng cao chất  <br /> lượng dạy­học, đáp ứng với thời  kỳ bước vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa  <br /> đất nước và thời kỳ đổi mới toàn diện, đồng bộ của ngành giáo dục.<br /> <br /> II.3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP<br /> <br /> a. Mục tiêu  của giải pháp, biện pháp <br /> <br /> ­ Xác định rõ thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn của đội ngũ <br /> giáo viên nhà trường. Phân tích kết quả nghiên cứu thực trạng đầu năm (tháng <br /> 9/2014)  nhằm tìm hiểu nguyên nhân làm cơ sở cần thiết để thực hiện đề  tài  <br /> đem lại hiệu quả  bằng cách khảo nghiệm, xác định kết quả  đạt được vào <br /> cuối năm học ( tháng 5/2015).  <br /> <br /> ­ Đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp nhằm xây dựng đội ngũ giáo <br /> viên đủ  về  số  lượng và tốt về  chất lượng để  thực hiện nhiệm vụ  giáo dục <br /> đạt hiệu quả  cao đồng thời giúp giáo viên nhận thức được tầm quan trọng <br /> của   việc   bồi   dưỡng   năng   lực   chuyên   môn,   ý   thức   tự   học   tự   rèn,   tự   bồi <br /> dưỡng .<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> * Bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, chính trị cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> ­ Phổ biến kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng <br /> và pháp luật  của nhà nước; quy định của địa phương. Quán triệt các Chỉ  thị, <br /> Nghị  quyết của đảng, nhà nước; các văn bản chỉ  đạo đổi mới giáo dục của <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 12<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> các cấp, nhiệm vụ  năm học,...giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn và vận <br /> dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả.<br /> <br /> ­ Xây dựng đội ngũ giáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm <br /> chất đạo đức tốt, có lương tâm nghề nghiệp, có ý thức tự học, tự rèn,  không <br /> ngừng học tập để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ; có lối sống và  <br /> cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương sáng  cho học sinh noi theo.<br /> <br /> * Nâng cao nhận thức trong đội ngũ giáo viên:<br /> <br />  Đa số các thầy cô của nhà trường đều lập gia đình và sinh sống tại địa  <br /> phương nên thường có suy nghĩ an phận, thủ thừa; ngại đổi mới; ngại tìm tòi, <br /> nghiên cứu; ngại va chạm;... suy nghĩ và cách làm đó đã dần thành thói quen <br /> và lâu dần trở thành nếp hằn sâu trong tâm trí mỗi người. Để giúp các thầy cô <br /> tích cực phấn đấu vươn lên trong công tác, giảng dạy đạt hiệu quả, trước hết <br /> phải giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về  ý thức, tinh thần trách <br /> nhiệm đối với công việc, từ đó giúp giáo viên dần thay đổi từ trong nhận thức <br /> đến hành động, đổi mới cách nghĩ, cách làm và dần xóa đi cái nếp cũ, sự  trì <br /> trệ, sự bằng lòng với chính mình để không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi  <br /> mặt. Việc làm này không hề đơn giản nhưng là người lãnh đạo thì phải quyết <br /> tâm làm bằng được.<br /> <br /> * Bồi dưỡng về văn hoá: <br /> <br /> ­ Tăng cường đọc tài liệu, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình <br /> về  chuyên môn, nghiệp vụ  và hiểu sâu sắc nền văn hoá của Dân tộc. Lãnh <br /> đạo nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên cả về thời gian và một phần <br /> kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình  độ.<br /> <br /> ­ Xây dựng thư viện trường học có đủ các loại sách, tư liệu tham khảo, <br /> các loại tạp chí, báo chí để giáo viên được nghiên cứu để  cập nhật thông tin <br /> <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 13<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> và mở  rộng sự  hiểu biết của mình, vận dụng vào công việc giảng dạy đạt <br /> hiệu quả.<br /> <br /> ­ Tổ chức thường xuyên các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể <br /> dục, thể thao để nâng cao sức khỏe và tạo ra môi trường làm việc thân thiện, <br /> cởi mở, vui vẻ.<br /> <br /> * Bồi dưỡng kỹ năng sư  phạm cho giáo viên: Việc bồi dưỡng kỹ năng <br /> sư  phạm cho giáo viên là vô cùng cần thiết để  có một tiết dạy hay, giờ  học  <br /> tốt. Các hình thức bồi dưỡng rất đa dạng, phong phú, hiệu trưởng cần phải  <br /> xem xét để có sự chỉ đạo linh hoạt, nhạy bén phù hợp với tình hình thực tế.<br /> <br /> ­ Bồi dưỡng giáo viên  thông qua dự giờ, thăm lớp:<br /> <br />  Dự giờ là hoạt động mang tính thường xuyên. Dự giờ định trước hoặc  <br /> đột xuất, có thể  dự  trọn tiết hoặc dự  một hoạt động nào đó theo hình thức  <br /> cắt lát. Mục đích giúp bồi dưỡng cho giáo viên về: kĩ năng dạy học trên lớp,  <br /> đặc biệt sự  linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp dạy học theo đặc <br /> trưng từng bộ môn, đồng thời giúp cho giáo viên biết lựa chọn hình thức dạy  <br /> học phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Sau mỗi tiết dự  giờ  phải có <br /> nhận xét góp ý, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về  giờ  dạy theo chuẩn  <br /> đánh giá giờ  dạy. Trong  quá trình dự  giờ, cần dành nhiều thời gian dự  giờ <br /> cho những giáo viên trẻ giúp họ nâng cao thêm năng lực chuyên môn và ngược  <br /> lại cũng học hỏi được những điều rất tốt ở họ.<br /> <br />  Một năm học Hiệu trưởng  phải chỉ  đạo cho mỗi giáo viên dự  giờ  ít <br /> nhất   18 tiết/  năm,  đối  với  giáo  viên mới  ra  trường   ít nhất  từ   25  đến  30  <br /> tiết/năm. Dự giờ thăm lớp giúp người dự nhận thấy được ưu điểm của đồng  <br /> nghiệp để học tập đồng thời tránh những sai sót mà họ mắc phải.<br /> <br /> Tóm lại: Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự  giờ  là phương pháp bồi <br /> dưỡng   trực   tiếp,   kịp   thời,   ít   tốn   kém   nhưng   lại   điều   chỉnh   nội   dung   và <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 14<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> phương pháp giảng dạy kịp thời. Dễ dàng phổ  biến được phương pháp mới. <br /> Qua tiết dạy mỗi giáo viên dự  giờ  rút ra được những  ưu, khuyết điểm cần <br /> thiết   để  áp dụng cho các tiết dạy của bản thân; khắc phục  được  những  <br /> khuyết điểm, tồn tại. Khi lên lớp giảng dạy giáo viên thể  hiện được hết  <br /> những gì mà họ đã chuẩn bị cho tiết dạy từ nội dung, phương pháp, tinh thần  <br /> trách nhiệm đối với học sinh cho nên thông qua công tác dự  giờ  có thể  đánh <br /> giá được năng lực của giáo viên, đây cũng là biện pháp bồi dưỡng giáo viên <br /> có tính khả thi.<br /> <br /> ­  Bồi dưỡng thiết kế bài dạy:<br /> <br /> Để tiết dạy thành công trước hết phải có công tác chuẩn bị, đặc biệt là <br /> lập kế hoạch bài dạy phải đảm bảo:  Giáo án cần ngắn gọn nhưng có đầy đủ <br /> thông tin và thể hiện rõ các phần cơ bản như:<br /> <br /> + Mục tiêu của bài học, gắn với yêu cầu cần đạt được về kiến thức, kĩ  <br /> năng thái độ, đảm bảo đạt chuân kiên th<br /> ̉ ́ ưc ki năng.<br /> ́ ̃  <br /> <br /> + Thể hiện đồ dùng dạy học; dự kiến hình thức tổ chức hoạt động dạy  <br /> học đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh.<br /> <br /> + Xác định nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối  <br /> tượng học sinh, trong đó thể  hiện đầy đủ  phần lồng ghép, tích hợp phù hợp <br /> với môn học, bài học.<br /> <br /> ­ Bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn:<br /> <br /> Hiệu trưởng cần quán triệt chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn tối thiểu 2  <br /> lần/tháng   theo quy định tại điều lệ  trường Tiểu học. Nội dung sinh hoạt  <br /> ngoài việc đánh giá, triển khai kế  hoạch của tổ  trong tháng, thống nhất các <br /> vấn đề liên quan của tổ trong việc dạy và học thì  cần phải chú trọng bàn bạc <br /> tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng, trao đổi và tìm cách dạy những bài khó <br /> trong tuần, dự giờ, làm đồ dùng dạy học, trao đổi  kinh nghiệm về thực hiện <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 15<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> nhận xét đánh giá học sinh theo thông tư 30/2014 của BGD&ĐT, công tác chủ <br /> nhiệm lớp, công tác duy trì sĩ số và tỷ lệ học sinh chuyên cần;...<br /> <br /> Hiệu trưởng phải thường xuyên tham dự    các buổi sinh hoạt của tổ <br /> chuyên môn, có như vậy, mới đánh giá được chất lượng sinh hoạt tổ và có sự <br /> tư vấn, chỉ đạo phù hợp, kịp thời.<br /> <br /> ­ Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua tổ  chức chuyên đề; thao, hội  <br /> giảng:<br /> <br /> + Bồi dưỡng thông qua chuyên đề:<br /> <br /> Vào đầu năm học nhà trường xây dựng kế  hoạch cụ  thể, chỉ đạo <br /> một cách đồng bộ  từ  chuyên môn cho đến khối trưởng tới giáo viên <br /> thực hiện. Các chuyên đề  cần tập trung giải quyết những vấn đề  mà  <br /> giáo viên còn vướng mắc, còn trăn trở, những nội dung nhằm nâng cao <br /> chất lượng dạy học. Ví dụ như: Công tác duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần  <br /> đối với học sinh dân tộc thiểu số; biện pháp nâng cao chất lượng học  <br /> sinh dân tộc thiểu số; cách đánh giá học sinh theo thông tư 30; vv...<br /> <br /> Có thể tổ chức chuyên đề bằng nhiều cách:  <br /> <br /> Tổ  chức chuyên đề  theo cụm chuyên môn: Với hình thức này giúp cho <br /> giáo viên các trường được học tập kinh nghiệm lẫn nhau, được tham quan các <br /> mô hình điển hình, các sáng kiến kinh nghiệm hay để  áp dụng và nhân rộng <br /> nhằm   nâng cao chất lượng dạy – học. Các trường trong cụm tổ  chức họp  <br /> thống nhất nội dung, hình thức, đơn vị thực hiện sao cho phù hợp với thực tế <br /> và đạt hiệu quả.<br /> <br /> Tổ  chức chuyên đề  tại trường: Chọn giáo viên có năng lực, khả  năng  <br /> theo từng lĩnh vực để  xây dựng chuyên đề, có sự  góp ý, phê duyệt  của lãnh  <br /> <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 16<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> đạo nhà trường trước khi tổ chức. Sau đó, tổ chức góp ý và đi đến thống nhất  <br /> cách thực hiện.<br /> <br /> + Bồi dưỡng thông qua thao giảng, hội giảng: Đây là dịp tốt để <br /> giáo viên có cơ  hội học hỏi lẫn nhau, bởi các tiết thao, hội giảng đều  <br /> được giáo viên chuẩn bị chu đáo từ khâu soạn bài, chuẩn bị đồ dùng cho <br /> đến tâm thế. Trước đồng nghiệp, các giáo viên đều phải cố  gắng hết  <br /> mình để thể  hiện hết khả năng, năng lực trước đồng nghiệp và cũng là <br /> dịp để giáo viên được lắng nghe ý kiến nhận xét, góp ý từ  đồng nghệp, <br /> từ đó rút kinh nghiệp cho bản thân và vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu  <br /> quả cao hơn.<br /> <br /> * Bồi dưỡng về   ứng dụng công nghệ  thông tin: Hàng năm Nhà trường <br /> xây dựng kế hoạch bồi dưỡng về công nghệ  thông tin cho giáo viên; chỉ  đạo <br /> giáo viên Tin học tổ chức tập huấn, chuyên đề, hướng dẫn giáo viên sử dụng <br /> công nghệ  thông tin trong sọan bài, thiết kế  bài giảng điện tử, cách sử  dụng  <br /> các trang mạng: OMS, trang Gmail để  cập nhật và xử  lý thông tin; chỉ  đạo  <br /> giáo viên Tin học thành lập một Gmail chung cho cả trường để sử dụng trong <br /> việc trao đổi thông tin và gửi, nhận các loại báo cáo; hướng dẫn giáo viên <br /> cách truy cập Google   để  nắm bắt thông tin, tham khảo, tìm hiểu, nghiên <br /> cứu,...Ngoài thời gian phòng máy dành cho học sinh học tập thì nhà trường  <br /> luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên tranh thủ tiếp cận phòng máy.  <br /> Đây là kênh học tập tiện lợi giúp giáo viên có thể tìm hiểu và vận dụng vào <br /> công việc đạt hiệu quả.<br /> <br /> * Chỉ đạo công tác tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng thường xuyên: <br /> <br /> Bước vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho giáo viên tự đăng kí và <br /> lập kế hoạch tự bồi dưỡng của mình, nêu rõ nội dung bồi dưỡng, người giúp <br /> đỡ, thời gian kiểm tra,... <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 17<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> Hình thức bồi dưỡng: <br /> <br /> ­ Bồi dưỡng tại chỗ: Kinh nghiệm thực thế cho thấy việc bồi dưỡng  <br /> tại chỗ sẽ thành công hơn vì hình thức này khích lệ cho mọi người đều được <br /> tham gia. Cần triệt để khai thác nguồn lực có sẵn. Công tác bồi dưỡng tại chỗ <br /> cần được tiến hành thường xuyên, liên tục.<br /> <br /> + Phát động thi giáo viên dạy giỏi: Vào đầu tháng 10 hoặc tháng 11  <br /> hàng năm nhà trường tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đây là dịp tốt <br /> để  giáo viên học tập lẫn nhau, đặc biệt là kỹ  năng sư  phạm, cách xử  lý tình <br /> huống,... bởi các tiết tham gia thi đều được giáo viên đầu tư, chuẩn bị hết sức <br /> kỹ lưỡng từ nội dung đến đồ dùng dạy học. Qua đó giáo viên có thể học tập  <br /> những cái hay, những kỹ  năng tốt và tránh những tồn tại, hạn chế  mà đồng <br /> nghiệp vấp phải.<br /> <br /> + Giáo viên tự học tự rèn bằng nhiều hình thức như nghiên cứu tài liệu,  <br /> đọc sách báo, dự giờ thăm lớp, trao đổi với đồng nghiệp, truy cập mạng;...<br /> <br /> + Thực hiện theo kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên.<br /> <br /> Vào tháng 4 hoặc tháng 5 nhà trường tiến hành kiểm tra công nhận kết <br /> quả  tự  bồi dưỡng  theo quy định tại thông tư: 32/2011/TT­BGDĐT, ngày 08 <br /> tháng 8 năm 2011 và thông tư 26/2012/TT­BGDĐT  ngày 10 tháng 7 năm 2012  <br /> của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo và sau đó  hướng dẫn lại cách xây <br /> dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên. Định hướng cho giáo viên chọn lựa  <br /> các mô đun phù hợp, sát thực; chỉ đạo mỗi giáo viên xây dựng kế  hoạch bồi <br /> dưỡng thường xuyên của năm học tiếp theo. Trên cơ  sở  kế  hoạch của giáo <br /> viên, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của đơn vị. Chỉ <br /> đạo thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 18<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> Từ  công tác tự  học, tự  rèn, tự  bồi dưỡng của mỗi giáo viên sẽ  từng  <br /> bước giúp họ  nâng cao về  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, vận dụng vào  <br /> giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn.   <br /> <br /> ­ Bồi dưỡng thông qua các lớp học trên chuẩn, các lớp bồi dưỡng, các  <br /> đợt tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do các cấp tổ chức: Nhà trường luôn  <br /> tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình <br /> độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện tại, nhà trường đang có 4 giáo viên tham gia <br /> học trên chuẩn.<br /> <br /> * Bồi dưỡng thông qua công tác viết sáng kiến kinh nghiệm:<br /> <br /> Viết sáng kiến kinh nghiệm là một hoạt động chuyên môn có tác dụng <br /> phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong đội ngũ giáo viên nói riêng và cán <br /> bộ, nhân viên nói chung nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo <br /> dục và thực hiện tốt cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo <br /> đức tự học và sáng tạo". Chính bởi lẽ đó, Hiệu trưởng cần phải có sự chỉ đạo <br /> kịp thời, gợi ý những đề  tài mà giáo viên có thể  làm được nhằm giải quyết  <br /> những vấn đề mà trong thực tế giáo viên, nhà trường còn đang hạn chế; đồng  <br /> thời phải có những hình thức   khuyến khích, động viên cán bộ  và giáo viên <br /> tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm. Tổ chức chuyên đề   cho giáo viên kiến  <br /> thức và kỹ  năng viết sáng kiến kinh nghiệm theo định hướng mà PGD đã <br /> chuyên đề. Thành lập tổ tư vấn để  giúp giáo viên thực hiện tốt công tác viết <br /> sáng kiến kinh nghiệm và vận dụng vào công việc đạt hiệu quả.<br /> <br /> * Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá:<br /> <br /> Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá là vô cùng quan trọng; việc đôn  <br /> đốc, nhắc nhở, động viên, khích lệ  để kịp thời điều chỉnh nếu thấy chưa phù  <br /> hợp là vô cùng cần thiết, nó góp phần rất lớn đến hiệu quả công việc và  sự <br /> thành công của nhà trường. Vào đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 19<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> kiểm tra nội bộ cụ thể. Hiệu trưởng chỉ đạo ban kiểm tra và các bộ phận liên  <br /> quan thực hiện tốt kế  hoạch kiểm tra nội bộ, đồng thời cùng với phó hiệu <br /> trưởng trực tiếp vào cuộc một cách mạnh mẽ và thường xuyên để góp ý, kịp <br /> thời tư  vấn cho giáo viên; xử  lý thật hiệu quả  sau kiểm tra,  giúp giáo viên <br /> phát huy ưu điểm và khắc phục tồn tại, hạn chế. Đồng thời có cơ sở để đánh <br /> giá năng lực của mỗi giáo viên.<br /> <br /> Nội dung và hình thức kiểm tra phải phong phú, đa dạng. Đánh giá phải  <br /> khách quan, công bằng; tránh tư tưởng cào bằng làm nhụn đi ý chí phấn đấu <br /> vươn lên của những giáo viên có trách nhiệm cao và năng lực.<br /> <br /> *  Động viên, khích lệ kịp thời<br /> <br /> Chú trọng bồi dưỡng, khen thưởng, động viên, khích lệ  bằng tinh thần <br /> và  vật chất cho tổ khối, giáo viên có thành tích cao: chất lượng lớp, hiệu quả <br /> các hội thi giáo viên, học sinh và những giáo viên có sự  tiến bộ, phấn đấu <br /> vươn lên trong giảng dạy. Bởi lẽ, động viên đúng, kịp thời sẽ  giúp người  <br /> được khen thấy phấn khởi và cố gắng được khen ở mức cao hơn và sẽ không  <br /> ngừng phấn đấu.<br /> <br /> c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp <br /> <br /> ­ Lãnh đạo nhà trường phải nhận thức đúng về  tầm quan trọng của  <br /> công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và xác định đúng yêu <br /> cầu, mục tiêu, nội dung cần bồi dưỡng; phải thực sự gương mẫu trong việc  <br /> nâng cao ý thức tự học, tự rèn.<br /> <br /> ­ Chỉ  đạo, triển khai, thực hiện kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho  <br /> giáo viên đạt hiệu quả.<br /> <br /> ­ Kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải thể  hiện rõ trong các hoạt <br /> động giáo dục của nhà trường, chuyên môn, tổ khối.<br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 20<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> ­ Mỗi cá nhân đều phải xây dựng cho mình kế  hoạch tự  bồi dưỡng và <br /> thực hiện nghiêm túc.<br /> <br /> ­ Làm tốt công tác phối kết hợp với tổ chức công đoàn và các đoàn thể <br /> trong trường.<br /> <br /> ­ Hệ  thống trường lớp ngày một được mở  rộng; điều kiện học tập đa <br /> dạng, phong phú ( Tại chức, từ xa, trang mạng Internet,...)<br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  mật thiết với nhau, đan xen <br /> nhau; trong đó biện pháp nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị cho giáo viên  <br /> là khâu quan trọng chi phối tất cả các biện pháp khác; biện pháp bồi dưỡng  <br /> chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên là cốt lõi. Vì vậy, trong quá trình bồi <br /> dưỡng hiệu trưởng cần sử dụng linh hoạt các  biện pháp, giải pháp phù hợp  <br /> với đặc thù và tình hình thực tiễn để  nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp <br /> vụ cho đội ngũ giáo viên.<br /> <br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: <br /> <br /> Qua khảo nghiệm kết quả  đạt được như  sau (có số  liệu so sánh, đối <br /> chiếu qua khảo sát đầu năm học): <br /> <br /> * Công tác soạn giảng<br /> <br /> Năm học TSGV Tốt Khá Trung bình Yếu<br /> 2014­2015 SL TL SL TL SL % TL %<br /> Đầu năm 29 9 31.0 14 48.3 06 20.7 0 0<br /> Cuối năm 29 14 48.3 13 44.8 02 6.9 0 0<br /> * Trình độ công nghệ thông tin <br /> <br /> Năm học Biết sử  % Sử  % Sử dụng  Tỷ lệ<br /> 2014­2015 dụng dụng  tương đối <br /> thành  thành thạo<br /> thạo<br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 21<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> Đầu năm 25/29 86.2% 6/29 20.7% 07/28 24.1%<br /> <br /> Cuối năm 29/29 100.0 15/29 51.7% 14/29 48.3%<br /> * Chất lượng của đội ngũ giáo viên<br /> <br /> Năm học TSGV Tốt Khá Trung bình<br /> 2014­2015 SL TL SL TL SL TL<br /> Đầu năm 29 9 31.0 15 51.7 5 17.3<br /> Cuối năm 29 14 48.3 13 44.8 2 6.9<br /> <br /> <br /> II.4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu                     <br /> <br /> Nhờ các giải pháp, biện pháp đã sử dụng trong đề tài mà cuối năm học <br /> 2014 ­ 2015 đội ngũ giáo viên đã có sự  chuyển biến mạnh mẽ từ trong nhận  <br /> thức đến hành động (ý thức và tình thần trách nhiệm); chất lượng đại trà đã  <br /> được nâng lên rõ rệt; hiệu quả các phong trào, hội thi đã có sự đột phá và khởi  <br /> sắc đáng được ghi nhận. Số  lượng giáo viên dạy giỏi, hồ  sơ, tiết dạy xếp  <br /> loại tốt đã tăng lên đáng kể. 100% giáo viên biết sử dụng công nghệ thông tin <br /> vào công tác soạn giảng, biết vào trang Gmail của nhà trường và một số trang <br /> mạng khác để cập nhật thông tin. Một số giáo viên biết soạn và sử dụng trình <br /> chiếu trong dạy học và thiết kế  bài giảng điện tử; 100% tổ  khối trưởng đã <br /> biết sử dụng công nghệ thông tin trong công tác báo cáo, làm hồ sơ, gửi, tiếp  <br /> nhận thông tin qua trang OMS, Gmail. Giao viên gi<br /> ́ ỏi cấp trường, cấp huyện  <br /> được tăng lên; nhà trường đã làm tốt công tác duy trì sĩ số, đảm bảo tỷ lệ học <br /> sinh chuyên cần. Chứng tỏ  rằng làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn, <br /> nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên thì chất lượng dạy học sẽ  ngày càng được <br /> nâng cao.<br /> <br /> * Kết quả xếp loại giáo viên cuối năm học 2014­2015:<br /> <br /> HTXSNV HTTNV HTNV CHTNV<br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 22<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> Năm học  TSGV SL TL SL TL SL TL SL TL<br /> <br /> 2014 ­ 2015 29 14 48.3 13 44.8 2 6.9 0 0<br /> <br /> * Kết quả học sinh cuối năm học 2014 ­ 2015:<br /> <br /> TSHS: 331, trong đó có 02 học sinh khuyết tật không đánh giá.<br /> <br /> ­ Phẩm chất:  Đạt: 329, tỷ lê: 100%; Chưa đạt: 0<br /> <br /> ­ Năng lực: Đạt: 329, tỷ lệ: 100%; Chưa đạt: 0<br /> <br /> ­ Kiến thức kỹ năng các môn học: Hoàn thành: 320, tỷ lệ: 97,3 %; Chưa  <br /> hoàn thành: 9, tỷ lệ: 2,7%; <br /> <br /> ­ Hoàn thành chương trình tiểu học: 75/75,  tỉ lệ : 100%.<br /> <br /> * Kết quả tham gia các phong trào, hội thi, giao lưu:<br /> <br /> ­ Giao lưu phát hiện học sinh giỏi lớp 4,5: Đạt giải khuyến khích toàn <br /> đoàn. Trong đó: 01 giải KK, 01 CN môn Toán (lớp 4); 01 giải nhất, 01 giải  <br /> Ba,01 CN môn tiếng Việt (lớp 4);  01 giải 3, 01 CN Toán lớp 5; 01 KK, 01 CN  <br /> môn tiếng Việt (lớp 5); 06 em được công nhận môn tiếng Anh (lớp 3,4).<br /> <br /> ­ Giải Toán qua mạng Internet cấp huyện đạt: 17 em; tham gia thi cấp  <br /> tỉnh: 05 em<br /> <br /> ­ Thi Tiếng Anh qua mạng Internet cấp huyện đạt: 02 em <br /> <br /> ­  Đội em kể chuyện Bác hồ đạt:  Giải Nhì cấp huyện<br /> <br /> ­ Chữ viết đẹp học sinh cấp đạt: 06 em<br /> <br /> ­ 01 học sinh đạt giải toàn quốc cuộc thi vẽ  tranh “ Chiếc ô tô mơ <br /> ước”.<br /> <br /> ­ Giáo viên giỏi cấp huyện: 2 giáo viên; thiết kế  bài giảng Dư  địa chí <br /> về thác Dray Nu đạt giải nhì cấp tỉnh và  được nhận biểu trưng cấp quốc gia.<br /> <br /> <br />          Người thực hiện:  Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 23<br /> SKKN: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn<br /> <br /> nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp<br /> Với kết quả  khảo nghiệm đạt được như  trên, bản thân tôi tin tưởng <br /> rằng các biện pháp, giải pháp bước đầu đưa vào áp dụng thực nghiệm đã có  <br /> được  kết quả  đáng tin cậy cần được áp dụng phổ  biến rộng rãi trong toàn  <br /> trường lần nữa để  khẳng định lại giá trị khoa học của vấn đề  đã nghiên cứu  <br /> và tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, biện pháp khả thi hơn nữa để  bổ  sung, <br /> điều chỉnh (nếu phù hợp) nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của  <br /> nhà trường. <br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> III.1. KẾT LUẬN <br /> <br /> Sản phẩm, kết quả  giáo dục của nhà trường được thể  hiện  ở  chất  <br /> lượng dạy và học. Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo <br /> viên là công việc hết sức  quan trọng, là nhiệm vụ  chủ  yếu và rất cần thiết  <br /> nhằm nâng cao chất lượng giáo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2