intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Hiệu trưởng với công tác quản lý, chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

260
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài nhằm nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý Tổ chuyên môn của Hiệu trưởng ở các trường THCS huyện Krông Ana đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả việc tổ chức, quản lý Tổ chuyên môn ở trường THCS giúp cho người quản lý có được cẩm nang cho mình quá trình làm việc. Qua đó nhằm đưa chất lượng giáo dục ngày càng tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Hiệu trưởng với công tác quản lý, chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS

Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> HIỆU TRƯỞNG VỚI CÔNG TÁC <br />  QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG THCS<br /> I.Phần mở đầu<br /> 1.Lí do chọn đề tài :<br /> Người  quản lí giáo dục nói chung và người hiệu trưởng trường  <br /> THCS nói riêng là người lãnh đạo toàn diện, là người tổ  chức các hoạt  <br /> động giáo dục và dạy học nên đòi hỏi người Hiệu trưởng không những  <br /> cần có tính tổ chức cao mà còn phải biết thực hiện việc tổ chức lao động  <br /> hợp lý trong tập thể nhà trường nhất là việc tổ  chức quản lý Tổ  chuyên <br /> môn . Bởi trong hoạt động quản lý thì quản lý chuyên môn là nhiệm vụ vô  <br /> cùng quan trọng và được đặt lên hàng đầu. Trong công tác quản lý của <br /> Hiệu trưởng việc quản lý hoạt động Tổ chuyên môn là mắt xích đầu tiên  <br /> trong chuỗi các mắt xích quản lí nhà trường của mình . Vì hoạt động  <br /> chuyên môn của Tổ chuyên môn là một hoạt động chủ lực cho tất cả hoạt  <br /> động giáo dục. Vai trò quản lý của tổ trưởng góp phần không ít vào việc  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục. <br /> Mặt khác Tổ chuyên môn là một đơn vị  trong trường học, nơi thực  <br /> thi các nhiệm vụ,chính sách, các phương pháp đổi mới giáo dục, đồng thời <br /> cũng là nơi phản hồi một cách chính xác nhất tính hiệu tại đơn vị  cơ  sở. <br /> Vậy   việc   quản   lý,   chỉ   đạo   các   hoạt   động   cuả   Tổ   chuyên   môn   trong <br /> trường THCS phải chú ý đến những mảng công việc nào? Đối tượng nào? <br /> Phương tiện gì? v..v..<br /> Thực tế   ở  huyện Krông Ana tỉnh Đắc Lắc trong những năm gần <br /> đây đã có những đổi mới nhất định về công tác quản lý chỉ đạo hoạt động  <br /> chuyên môn của Phòng Giáo Dục và Đào tạo, song việc quản lí chỉ  đạo  <br /> của các Hiệu trưởng , phó hiệu trưởng đến Tổ chuyên môn ở các trường  <br /> cũng còn nhiều vấn đề  phải làm rõ . Mỗi hiệu trưởng có cách quản lý tổ <br /> chuyên môn khác nhau, hoạt động của tổ chuyên môn ở  mỗi trường cũng <br /> khác nhau .<br /> Trong quá trình làm công tác quản lí của mình khi nghiên cứu cũng <br /> như quan sát thực tế, trao đổi cùng các đồng nghiệp tôi thấy công tác quản <br /> lí các Tổ  chuyên môn có nhiều vấn đề  cần nhìn nhận thấu đáo, cần trao  <br /> đổi, cùng rút kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để có sự điều chỉnh và nhằm <br /> mục đích giúp nhiệm vụ quản lý của hiệu trưởng trong các trường THCS <br /> <br /> 1<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> ngày càng tốt hơn. Vì vậy tôi viết đề  tài “   Hiệu trưởng với công tác <br /> quản lý, chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS”. <br /> Ở  đây tên đề  tài nghe có vẻ  rất cổ  điển nhưng nội dung bản thân <br /> muốn đề  cập đến sự  đổi mới quản lý của người Hiệu trưởng trong giai  <br /> đoạn hiện nay.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài<br /> a. Mục tiêu : Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý Tổ <br /> chuyên môn của Hiệu trưởng  ở  các trường THCS huyện Krông Ana đề <br /> xuất  một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả việc tổ <br /> chức, quản lý Tổ chuyên môn ở trường THCS giúp cho người quản lý có <br /> được   cẩm   nang  cho   mình  quá   trình  làm   việc.  Qua   đó   nhằm   đưa   chất <br /> lượng giáo dục ngày càng tốt hơn . <br /> b.Nhiệm vụ : Phân tích thực trạng về quản lý, chỉ đạo Tổ chuyên môn <br /> ở  trường THCS của Hiệu trưởng.Chỉ ra mặt mạnh, mặt yếu nguyên nhân <br /> của nó để  từ  đó rút ra bài học kinh nghiệm và tìm ra các giải pháp tốt  <br /> trong công tác quản lý thuộc lĩnh vực quản lý Tổ  chuyên môn  ở  trường  <br /> THCS.  <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu <br /> Đề  tài nghiên cứu việc quản lý,chỉ  đạoTổ  chuyên môn của Hiệu <br /> trưởng trường THCS .<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu :<br />   Giới hạn  ở  Trường Trung Học Cơ  Sở Lê Văn Tám xã Bình Hòa, <br /> huyện Krông Ana  và một số  trường THCS trong huyện Krông Ana tỉnh <br /> Đăc Lắc .<br /> Thời gian nghiên cứu 03 năm : từ năm học 2013­2014 đến năm học 2015­<br /> 2016<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu : <br /> Phương pháp nghiên cứu <br /> Phương pháp điều tra <br /> <br /> 2<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> Phương pháp thống kê <br /> <br /> <br /> II . Phần nội dung<br /> 1.Cơ sở lí luận :  <br /> Quản lý trường THCS là tập hợp các tác động tối  ưu sự  công tác,  <br /> tham gia hỗ  trợ, phối hợp, huy động, can thiệp của chủ  thể  quản lý đến <br /> tập thể giáo viên, học sinh và cán bộ viên chức nhằm tận dụng các nguồn  <br /> lực sẵn có, do nhà nước đầu tư, lực lượng xã hội đóng góp nhằm đạt <br /> được  mục tiêu giáo dục. Việc quản lý, chỉ  đạo Tổ  chuyên môn trong <br /> trường học nói chung và  ở  trường THCS nói riêng đó là nhiệm vụ  của  <br /> người   Hiệu   trưởng.   Về   cơ   sở   pháp   lý   có   Thông   tư  số:   12/2011/TT­<br /> BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành  <br /> điều lệ  Trường trung học cơ  sở, trường trung học phổ  thông và trường <br /> phổ  thông có nhiều cấp học; Thông tư  số  28 /2009/TT­BGDĐT ngày 21 <br /> tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chế <br /> độ làm việc đối với giáo viên phổ thông cũng như một số văn bản hướng <br /> dẫn khác liên quan giúp người Hiệu trưởng thực thi nhiệm vụ .<br /> Nhiệm vụ  của tổ  chuyên môn được quy định tại điều 16 Điều lệ <br /> trường trường THCS, trường THPT và trường phổ  thông có nhiều cấp <br /> học, ban hành kèm theo thông tư số: 12/2011/TT­BGD ĐT ngày 28/3/2011 <br /> của Bộ trưởng bộ GD­ĐT. <br />   Chức năng Tổ  chuyên môn :Tổ  chuyên môn giúp Hiệu trưởng điều <br /> hành các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến dạy và học; <br /> Tổ  chuyên môn trực tiếp quản lý giáo viên trong tổ  theo nhiệm vụ <br /> quy định. Tổ chuyên môn là đầu mối để Hiệu trưởng quản lý nhiều mặt, <br /> nhưng chủ  yếu vẫn là hoạt động chuyên môn, tức là hoạt động dạy học <br /> trong trường.<br /> Nội dung quản lý hoạt động Tổ  chuyên môn của Hiệu trưởng là <br /> công  tác  chỉ   đạo  việc bầu  chọn  người   làm Tổ  trưởng  ,  xây  dựng  kế <br /> hoạch, tổ  chức thực hiện chuyên môn của các tổ  bộ  môn, chỉ  đạo hoạt <br /> động chuyên môn của giáo viên. Biện pháp quản lý hoạt động Tổ chuyên <br /> môn của hiệu trưởng: là những cách thức cụ  thể của người Hiệu trưởng  <br /> tiến hành để tác động đến đội ngũ giáo viên nhằm mục tiêu quản lý hoạt  <br /> động chuyên môn của nhà trường đề ra. <br /> <br /> 3<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> Trong thực tế  khi triển khai các thông tư, các hướng dẫn tại các <br /> trường học đều phải căn cứ  vào tình hình thực tiễn để  vận dụng sao cho  <br /> phù hợp.<br /> 2.Thực trạng <br /> a.Thuận lợi – khó khăn :<br /> ­Thuận lợi : Khi nói đến công tác quản lý,chỉ  đạo Tổ  chuyên môn trong  <br /> trường học thì Hiệu trưởng đã có các thông tư, các văn bản của Nhà <br /> nước, của Ngành quy định như  : Điều lệ  trường học ; thông tư  quy định <br /> định mức lao động ; thông tư về chuẩn hiệu trưởng, chuẩn  giáo viên  …<br /> Mặt khác cũng có những đề tài ngiên cứu về công tác tổ chức quản lý Tổ <br /> chuyên môn trong trường THCS .<br /> Trường THCS Lê Văn Tám có 100% cán bộ quản lý, giáo viên , nhân viên  <br /> đạt trình độ chuẩn. Trong đó có 58, 3 % có trình độ trên chuẩn .Trong tổng  <br /> số  36 Công chức viên chức thì có 6 nhân viên, 2 lãnh đạo và 28 giáo viên <br /> trong đó có 2 giáo viên kiêm nhiệm (Tổng phụ  trách và bổ  túc văn hóa ).  <br /> Số giáo viên phân theo môn dạy : Văn 5, Toán 5, Sử 3 , TA 3, Hóa 2,TD 2  <br /> các môn còn lại 1 người / môn. Năm học 2015­2016 chia thành 3 tổ  trong  <br /> đó 1 tổ Văn phòng và 2 tổ chuyên môn. Trong công tác chỉ đạo, quản lí tổ <br /> chuyên môn của Hiệu trưởng cũng có những thuận lợi nhất định : Đó là <br /> sự  đổi mới  phương  pháp giảng dạy, đẩy mạnh  ứng dụng Công nghệ <br /> thông tin trong dạy và học, đổi mới quản lí …của ngành giáo dục đang <br /> được sự hưởng ứng của cộng đồng khá tốt.<br /> ­Khó khăn : Có nhiều khó khăn nhưng nổi bật là ba vấn đề sau: <br /> Thứ nhất: Việc biên chế tổ chuyên môn .<br /> Trong trường THCS có ít lớp (trường hạng 2 hạng 3) số  giáo viên <br /> biên chế  thường hay thừa hoặc thiếu cục bộ nên cũng khó khăn cho việc <br /> tổ chức các tổ chuyên môn. Bởi vì giáo viên thừa nên việc dạy chéo ban là  <br /> khá phổ  biến. Người làm được việc thì hay bị  giao các nhiệm vụ  kiêm <br /> nhiệm khác nên số tiết dạy chính lại ít đi nên khi biên chế  tổ  nhằm nâng  <br /> cao chất  lượng hoạt   động chuyên môn không hề   đơn giản cho người <br /> quản lí .<br /> Thứ hai : Tìm người có đủ khả năng làm tổ trưởng là khó khăn. <br /> Đối với các trường vùng khó khăn (Trừ  những trường có chế  độ <br /> vùng 3) đa số giáo viên thường trú ở các vùng thuận lợi nhà xa trường nên <br /> 4<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> điều kiện bám trường ,bám lớp là rất khó thực hiện được nên cũng  ảnh  <br /> hưởng  nhiều  đến sự  nhiệt  tình trong công tác. Nhiều giáo viên không <br /> muốn nhận các nhiệm vụ  như  Tổ  trưởng ,tổ  phó hoặc các kiêm nhiệm <br /> khác mà chỉ muốn dạy đủ tiết để về dạy thêm hoặc làm thêm kinh tế cho <br /> gia đình. Thậm chí nhiều giáo viên có năng lực có điều kiện thì tranh thủ <br /> bằng mọi cách  xin về trường thuận lợi để công tác. Chính vì vậy những  <br /> trường khó khăn lại càng khó khăn. Trong đó có cả việc tìm người làm tổ <br /> trưởng chuyên môn cũng vô cùng gian nan cho người quản lí .<br /> Thứ  ba  :  Các điều kiện phục vụ  cho việc sinh hoạt chuyên môn,việc <br /> nâng cao chất lượng cho đội ngũ cũng như  học sinh còn thiếu. Vì vậy <br /> việc chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn của hiệu trưởng cũng gặp không ít  <br /> trắc trở .<br />       b.Thành công – hạn chế <br /> Thành công : Từ biện pháp quản lí chỉ đạo này đã giúp cho công tác quản  <br /> lý   của   người   Hiệu   trưởng   nhẹ   nhành   hơn,   không   khí   làm   việc   trong <br /> trường thoải mái hơn, thân thiện, đồng bộ  hơn, nhịp nhàng hơn .  Tránh <br /> được sự  chồng chéo dẫm chân lên nhau, lấn sân trong công việc, không <br /> còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm “ cha chung không ai khóc”.<br /> Trong 3 năm học vừa qua trường tôi chỉ  có 12 lớp với 26 giáo viên đứng  <br /> lớp  nhưng vẫn dạy đủ tất cả các môn học cho học sinh  nên việc chia tổ <br /> chuyên môn cũng là điều rất trăn trở của ban lãnh đạo rồi chọn người làm <br /> tổ trưởng , tổ phó đến việc quản lý hoạt động tổ cũng là nỗi trăn trở của <br /> ban lãnh đạo! Thế  nhưng nhờ  vận dụng phương pháp đổi mới nên công <br /> việc quản lý của tôi cũng đỡ  vất vả  mà hoạt động của Tổ  chuyên môn <br /> vẫn tiến triển nhịp nhàng , hiệu quả .<br /> Hạn chế  : Để  đạt được sự  thành công trong quản lí của mình bản thân <br /> người Hiệu trưởng phải đầu tư  nhiều thời gian và trí tuệ  vào việc đánh <br /> giá năng lực cụ thể của từng nhân viên của mình. Việc quản lý tổ chuyên  <br /> môn ở mỗi một năm học cũng có những khác nhau và sự thay đổi nhân sự <br /> cũng ảnh hưởng lớn trong việc quản lý của hiệu trưởng. Vì thế việc vận <br /> dụng các giải pháp cũng phải thật linh hoạt mới đem lại kết quả  như <br /> mong muốn .<br /> c.Mặt mạnh – mặt yếu <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> Mặt mạnh: Nếu công tác tổ chức và sự phân công hợp lý lao động sẽ  tạo <br /> điều kiện phát huy sáng kiến của người cán bộ  nâng cao được tinh thần <br /> trách nhiệm về phần việc được giao.<br /> Mặt yếu:  Biện pháp này yêu cầu người Hiệu trưởng phải tìm hiểu và <br /> nắm chắc năng lực của từng đối tượng mình quản lý chứ  không chỉ  căn  <br /> cứ  vào bằng cấp. Phải thường xuyên kiểm tra kết quả  lao động của các <br /> cá nhân   Tổ  trưởng cũng như  từng bộ  phận để  kịp thời điều chỉnh nếu  <br /> không hiệu quả đem lại không như mong muốn. Nếu khâu kiểm tra không <br /> đến nơi đến chốn thì dễ dẫn đến tính tự giác bị mai một và dần dần hiệu  <br /> quả công việc sẽ kém <br /> d. Các nguyên nhân và yếu tố tác động <br />         Quản lý giáo dục là một loại hình quản lý hết sức khó khăn và phức  <br /> tạp, vì đối tượng quản lý là con người với những đặc điểm tâm sinh lý, <br /> đặc điểm xã hội phong phú và đa dạng. Do đó để nâng cao hiệu quả quản  <br /> lý   trong   nhà   trường   người   Hiệu   trưởng   phải   tổ   chức   phân   công   hợp <br /> lý,phân quyền hạn và trách nhiệm hết sức rõ ràng, cụ  thể  cho các Tổ <br /> trưởng và hướng dẫn họ thực hiện tốt chức năng của mình. <br /> e.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra <br /> Hiện nay trong trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng <br /> bộ máy hoạt động của trường dựa trên quy định phần cứng là hướng dẫn <br /> thực hiện Điều lệ  trường học. Tuy nhiên thực tế  đặt ra là có nhiều vấn  <br /> đề  nảy sinh khi thực thi nhiệm vụ của người Hiệu trưởng mà nhất là  ở <br /> trường THCS có quy mô hạng 2, hạng 3. Các vấn đề  nảy sinh  ở  đây là <br /> gì ? tại sao lại có các nảy sinh đó ? người Hiệu trưởng phải làm gì để <br /> khắc phục các bất cập về  quản lý hoạt động tổ chuyên môn  .<br /> Bất cập thứ nhất: Tổ trưởng chuyên môn, người trực tiếp lãnh đạo <br /> của đơn vị  cơ  sở  này trong nhà trường không được đào tạo quản lý nên  <br /> quá trình chỉ  đạo thực tiễn gặp nhiều khó khăn. Cũng có trường có Tổ <br /> trưởng đã qua lớp quản lí nhưng số lượng này ít .<br /> Bất cập thứ  hai: Thời gian tổ  trưởng được bổ  nhiệm có thể  thay <br /> đổi theo năm học do việc thay đổi cơ  cấu tổ  hoặc do không được tín <br /> nhiệm của thành viên trong tổ, của lãnh đạo…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br />  Bất cập thứ ba: Số tiết được giảm và chế  độ được hưởng của tổ <br /> trưởng thì ít nhưng khối lượng công việc thì nhiều, trọng trách cũng khá <br /> nặng nề.<br /> Tại sao lại có những bất cập đó. Tất nhiên có nhiều nguyên nhân <br /> cả  khách quan cả  chủ  quan nhưng nguyên nhân chủ  quan vẫn là nguyên <br /> nhân chính tạo ra sự  bất cập  ấy. Một trong những nguyên nhân thuộc <br /> nhóm chủ quan là giải pháp quản lý của hiệu trưởng và tính độc lập sáng  <br /> tạo của các tổ trưởng chưa đạt được yêu cầu trong việc đổi mới phương <br /> pháp dạy học hiện nay.<br /> Mặc dù tổ trưởng được giảm 3 tiết/ tuần, hưởng phụ cấp chức vụ <br /> 0,2%/ tháng nhưng nhiệm vụ  thì cũng không hề  nhẹ  chút nào : dự  4 tiết  <br /> /gv của tổ,  làm hồ  sơ  , dự  họp ….điều hành quản lý hoạt động chuyên <br /> môn của tổ , phân công dạy thay … mặc dù đã có tổ phó giúp việc. Nhưng  <br /> suy cho cùng thì Tổ  trưởng cũng là thủ  trưởng của đơn vị  cơ  sở  cho nên <br /> để làm hết trách nhiệm thì nhiệm vụ của tổ trưởng không hề  nhẹ  nhàng. <br /> Vậy làm thế  nào để  các tổ  chuyên môn hoạt động có hiệu quả  cao,chắc  <br /> chắn phải phụ thuộc không ít vào cách điều hành của người Hiệu trưởng . <br /> Chính vì thế là người Hiệu trưởng việc quản lí Tổ chuyên môn phải thật <br /> linh hoạt, thật khéo léo thì mới phát huy hết tiểm năng của các Tổ chuyên <br /> môn .<br /> Để giải quyết đựơc các bất cập trên người Hiệu trưởng phải đánh <br /> giá  được mối quan hệ giữa Tổ chuyên môn với Ban Giám hiệu và các cơ <br /> cấu tổ chức khác trong trường <br /> + Đối với Ban Giám hiệu<br />   Tổ  chuyên môn là cầu nối giữa Hiệu trưởng và giáo viên trong tổ <br /> về thông tin 2 chiều nhằm mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng giáo <br /> dục. Hiệu trưởng có thông tin để  đánh giá chính xác giáo viên, trình độ <br /> chuyên môn, nghiệp vụ của họ từ đó phân công giáo viên hợp lý, đạt hiệu  <br /> quả  tốt; chuyển tải cho giáo viên trong tổ  các chỉ  đạo chuyên môn của <br /> Hiệu trưởng và cơ quan quản lý cấp trên.<br /> Tổ chuyên môn là cơ sở tổ chức thực hiện chỉ đạo chuyên môn của  <br /> Hiệu trưởng và cơ quan quản lý cấp trên về các hoạt động dạy học, giáo <br /> dục: Thực hiện kế  hoạch, chương  trình giáo dục, chuẩn kiến thức kĩ <br /> năng, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá…qua các  <br /> hoạt động cụ thể như bồi dưỡng giáo viên, học sinh, dự giờ, thăm lớp…<br /> <br /> 7<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> +Đối với công tác chủ nhiệm <br /> Các thành viên trong Tổ  chuyên môn cũng thực hiện công tác chủ <br /> nhiệm. Mối quan hệ này sẽ giúp giáo viên trao đổi chuyên môn và trao đổi <br /> về  công tác quản lý học sinh, hiểu rõ hơn học sinh, từ  đó góp phần vào <br /> công tác giáo dục toàn diện học sinh và như  vậy sẽ  giúp công tác giảng  <br /> dạy đạt kết quả tốt hơn.<br /> +  Đối với Chi bộ  Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ  Chí <br /> Minh:Trong Tổ  chuyên môn có các thành viên là đảng viên sẽ  góp phần  <br /> truyền đạt chủ trương, nghị quyết của Chi bộ Đảng đến Tổ  chuyên môn <br /> kịp thời, chính xác . Các tổ viên là đảng viên sẽ gương mẫu, thúc đẩy các <br /> thành viên khác thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Tổ chuyên môn cũng hỗ  trợ <br /> hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên bằng cách truyền đạt các chủ <br /> trương của các đoàn thể này để phối hợp chặt chẽ và từ đó góp phần giáo  <br /> dục toàn diện học sinh, thực hiện kế hoạch nhà trường và thực hiện được  <br /> mục tiêu giáo dục đề ra.<br /> Tổ  chuyên môn không thể  hoạt động độc lập mà có quan hệ  chặt  <br /> chẽ  với các Tổ  chuyên môn khác, với Ban Giám hiệu nhà trường, với <br /> Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh. Các mối quan hệ <br /> trên nếu được thực hiện tốt, chặt chẽ, đồng bộ  thì chắc chắn hoạt động  <br /> của Tổ chuyên môn sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.<br /> Trong nội dung đề tài tôi xin đề cập đến các vấn đề : <br /> ­ Việc chia tổ và bổ nhiệm tổ trưởng <br /> ­  Xây dựng các quy định nội bộ và hướng dẫn các nội dung trong công <br /> tác hành chính cho Tổ trưởng: Làm hồ  sơ  tổ, theo dõi các hoạt động <br /> của tổ <br /> ­ Biện pháp nâng cao chất lượng trong quản lý tổ chuyên môn <br /> Trong quá trình quản lí của mình tôi đã thực hiện các giải pháp sau đây: <br /> 3. Giải pháp ­ biện pháp <br /> a. Mục tiêu của giải pháp – biện pháp <br />       Chỉ ra các cách làm giúp người Hiệu trưởng làm tốt công tác quản lý,  <br /> chỉ đạo Tổ chuyên môn . Nhằm đưa hoạt động của nhà trường đi vào nề <br /> nếp từ đó giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục .<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp – giải pháp <br /> 8<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> Giải pháp thứ  nhất :  Làm tốt công tác chia tổ, bầu chọn để  bổ  nhiệm <br /> chức danh tổ trưởng.<br /> + Việc chia tổ : Theo quy định mỗi tổ chuyên môn ít nhất có 8 thành viên <br /> thì được cơ cấu 1 tổ trưởng <br /> + Việc bầu chọn Tổ  trưởng: Trước khi cho các tổ  chọn nhân sự  Hiệu  <br /> trưởng phải có một hướng dẫn cụ  thể  về  quy trình và tiêu chuẩn cụ <br /> thể . Theo tôi người tổ trưởng phải hội tụ các yếu tố sau :<br /> Một là : Tổ trưởng chuyên môn là người có năng lực quản lý, trình  <br /> độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng<br /> Hai là :Tổ trưởng chuyên môn phải là người nhiệt tình, tận tụy<br /> Ba là : Có khả năng kết nối, khích lệ, động viên anh em làm việc<br /> Bốn là :Có khả năng tiên phong đi đầu trong công tác đổi mới giáo  <br /> dục.<br /> Tại sao phải yêu cầu hội tụ các yếu tố này việc yêu cấu như thế có  <br /> khắt khe quá không ? tìm đâu ra một người toàn diện đến thế …? Theo tôi  <br /> Tổ trưởng chuyên môn là người giữ vai trò quan trọng nhất, là người giúp  <br /> Hiệu trưởng điều hành và tổ  chức thực hiện các hoạt động sư  phạm và <br /> nghiệp vụ, đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng giảng dạy  <br /> của giáo viên và chất lượng học tập của học sinh trong khối lớp phụ <br /> trách. Vậy người Tổ  trưởng chuyên môn phải có những tố  chất, những <br /> yêu cầu để đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục hội nhập hiện nay.<br /> Tổ  trưởng chuyên môn là người có năng lực quản lý, trình độ  <br /> chuyên môn nghiệp vụ vững vàng<br />  Tổ  trưởng chuyên môn trước hết là một cán bộ  quản lý trong nhà  <br /> trường, nên điều kiện tiên quyết là phải có năng lực quản lý, tức là có  <br /> khả năng hoạch định các mục tiêu, xây dựng kế hoạch cũng như tiên liệu  <br /> tất cả những khó khăn có thể xảy ra để tìm ra phương án giải quyết. Hơn  <br /> nữa, vì đặc thù quản lý các công việc chuyên môn, nên TTCM phải là <br /> người có năng lực chuyên môn vững vàng. Có khả  năng nhận định đánh <br /> giá năng lực chuyên môn của tổ viên một cách chính xác nhất.<br /> Tổ  trưởng chuyên môn phải là người nhiệt tình, tận tụy, sáng  <br /> suốt (nói văn vẻ là có Tâm , có Tầm) <br /> <br /> <br /> 9<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> Người   được   giao   trọng   trách   làm   TTCM   vừa   phải   là   người   có <br /> “tâm”, vừa phải là người có “tầm”. Có “tầm”  ở chỗ, TTCM phải nhìn ra  <br /> năng lực của tổ viên, phải có khả  năng dùng người, phân công nhiệm vụ <br /> phù hợp, phát huy tối đa năng lực tiềm tàng và vai trò mỗi giáo viên trong <br /> tổ. Ví dụ, người có kiến thức chuyên sâu thì có thể giao các công việc bồi  <br /> dưỡng đội tuyển học sinh giỏi trong khi  người chỉ  nắm vững kiến thức <br /> căn bản, khả năng truyền thụ tốt có thể  giao cho mảng ôn thi tốt nghiệp.  <br /> Những giáo viên nào ham mê sáng tạo, thực hành có thể giao cho công tác <br /> hướng dẫn khoa học kĩ thuật , hay có khả năng tìm kiếm thông tin, thuyết <br /> trình thì có thể phụ trách mảng hướng nghiệp……Có thể nói, TTCM sẽ là <br /> chuyên gia tư vấn tin cậy nhất cho hiệu trưởng trong công tác dùng người.  <br /> Tuy nhiên, TTCM rất cần là người có tâm, chỉ  khi nào  “tâm sáng, lòng <br /> trong”, xét công việc dựa trên năng lực thực sự, dựa trên tình cảm chân <br /> thành thì mới thu được thành công.<br /> Có khả năng kết nối, khích lệ, động viên anh em làm việc<br /> Có thể nói, TTCM là người anh cả, là người kết nối các thành viên <br /> trong tổ. TTCM là người theo sát từng hoàn cảnh anh chị em, có biện pháp <br /> giúp đỡ  khi tổ  viên gặp khó khăn. TTCM biết xây dựng môi trường thân <br /> thiện trong trường học, tạo sự đồng thuận nhất trí cao với các công việc <br /> trong tổ. Bên cạnh đó, TTCM cũng phải là  người biết khơi gợi lòng đam <br /> mê giảng dạy, học tập, trau dồi kiến thức, là người biết truyền và giữ <br /> ngọn lửa nhiệt tình trong công tác trồng người tới tổ viên.<br /> Có khả năng tiên phong đi đầu trong công tác đổi mới giáo dục<br /> Trong điều kiện giáo dục hiện nay hoạt động sinh hoạt chuyên môn <br /> hầu hết ở các trường học hiện nay vẫn mang nặng yếu tố hình thức, các  <br /> buổi giảng dạy dự giờ chủ yếu quan sát giáo viên rồi đưa ra nhận xét chứ <br /> chưa nhìn nhận một cách khách quan hiệu quả bài dạy. Bên cạnh đó, các <br /> buổi sinh hoạt tổ chuyên môn còn thụ  động, chỉ  đơn thuần triển khai các <br /> công việc của nhà trường giao, hoạt động sinh hoạt chuyên đề  chưa thực  <br /> sự được chú trọng. <br /> Trong bối cảnh như  vậy, TTCM phải là   người đi đầu tiên phong <br /> trong công tác đổi mới. TTCM phải là người tìm hiểu về  lý luận, cách <br /> thức thực hiện các phương pháp đổi mới giáo dục qua nhiều kênh phổ <br /> biến lại cho tổ  viên cùng   thực hiện thậm chí   phải trực tiếp giảng dạy <br /> các giờ dạy mẫu để giáo viên tham khảo. TTCM phải là cầu nối thông tin <br /> hai chiều kết nối giáo viên, học sinh với lãnh đạo nhà trường, đề  xuất <br /> 10<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> những yêu cầu hợp lý, những điều chỉnh cần thiết nếu phương pháp giáo  <br /> dục mới chưa thực sự phù hợp.  <br />        Có thể nói, TTCM là một mắt xích rất quan trọng trong bộ máy giáo  <br /> dục của trường phổ  thông. Nếu biết chú trọng khai thác, phát triển mắt <br /> xích này thì công tác chuyên môn trong trường học sẽ thu được nhiều kết <br /> quả . Do đó khi quyết định bổ nhiệm TTCM người Hiệu trưởng phải cân  <br /> nhắc lấy cái đích là công việc không được vì một khía cạnh riêng tư nào <br /> để   ảnh hưởng đến quyết định của mình. Một thực tế  là có những giáo <br /> viên rất vững về  chuyên môn nhiều người kể  cả  lãnh đạo cấp trên nhìn <br /> vào cứ cho là người đó có thể làm tốt vị trí tổ trưởng nhưng thực tế thì có <br /> thể  không như  thế  . Bởi  người  giỏi nhưng lại thiếu  óc tổ  chức, giỏi  <br /> nhưng lại không tận tụy, không dám hy sinh vì cái chung, giỏi nhưng lại <br /> không có khả  năng kết nối, động viên khích lệ  anh em làm việc, giỏi <br /> nhưng đụng đến việc gì cũng yêu cầu phải có chế độ đãi ngộ ….. Ngược  <br /> lại có những người thực sự  chưa đạt được danh hiệu này danh hiệu kia, <br /> hoặc   bằng   cấp   cũng   không   cao   nhưng   ngược   lại   họ   lại   có   tâm   ,   có  <br /> phương pháp tổ chức và quản lý tốt …do vậy Hiệu trưởng phải biết dùng <br /> người thì công tác quản lý của mình mới nhẹ nhàng và hiệu quả .<br /> Giải pháp thứ hai: Xây dựng hệ thống các quy chế nội bộ chi tiết, đồng <br /> bộ và có tính khả thi cao được tất cả các thành viên trong trường nhất trí . <br /> Soạn thảo các biểu mẫu theo dõi ,báo cáo … tạo sự thống nhất trong các <br /> Tổ chuyên môn <br /> a. Các quy chế nội bộ <br /> ­ Quy chế hoạt động của nhà trường <br /> ­ Quy tắc ứng xử <br /> ­ Quy tắc phối hợp giữa Công đoàn và Nhà trường <br /> ­ Quy chế chuyên môn <br /> ­ Quy chế chi tiêu nội bộ <br /> ­ Quy định về quản lý hồ sơ <br /> ­ Quy chế thi đua khen thưởng <br /> Trong đó đặc biệt chú ý đến quy chế  chuyên môn. Đây là cẩm nang để <br /> TTCM căn cứ  theo dõi điều hành đánh giá tổ  viên của mình một cách <br /> chuẩn nhất .<br /> <br /> 11<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> b.Các biểu mẫu : Có nhiều biểu mẫu để  theo dõi, cập nhật và đánh giá . <br /> Ở đây xin giói thiệu một vài biểu mẫu (Xem phụ lục )<br /> c.Đổi mới phương thức quản lý: Thực hiện nguyên tắc lãnh đạo quản lý <br /> theo tư  duy mới . Để  tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ  trong quản lý Tổ <br /> chuyên môn  ở  trường THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana tôi chú ý các  <br /> vấn đề sau:<br /> Đổi mới về tư duy quản lý: <br />       Chuyển từ tư tưởng quản lý mệnh lệnh, hành chính sang quản  lý chủ <br /> yếu bằng quy chế trên cơ sở lấy sự tôn trọng trong công tác làm nền tảng.<br /> Đổi mới phương thức quản lý : <br /> Một là: Chuyển một chiều từ trên xuống sang tương tác, lấy đối tượng  <br /> quản lý làm trung tâm: Bồi dưỡng đội ngũ TTCM có năng lực, có khả <br /> năng đóng góp ý kiến tham gia vào công tác quản lý của Hiệu trưởng . <br />  Hai là: Quản lý với tinh thần tăng cường tính dân chủ thông qua đó phát <br /> huy sức sáng tạo năng động của các TTCM .<br /> Xây dựng cơ  chế  phối hợp với các tổ  chức đoàn thể, giảm bớt tính chỉ <br /> đạo một chiều, tăng cường khuyến khích, hỗ  trợ, động viên, tạo điều <br /> kiện cho TTCM phát huy vai trò chủ  động trong quản lý, điều hành mọi  <br /> hoạt động. Giao quyền tự  chủ  cho các tổ  chuyên môn, các bộ  phận, các  <br /> tiểu ban : Ban nề nếp, ban thanh kiểm tra nội bộ, t ổ nghiệp v ụ  ứng dụng  <br /> công nghệ  thông tin, ban đánh giá chất lượng, ban tổ chức các hoạt động <br /> ngoài giờ  lên lớp .. nhưng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, <br /> đánh giá và nếu cần thì xử lí . <br /> Mỗi một bộ  phận (còn gọi là các hội đồng tư  vấn ) đều có người phụ <br /> trách chính và có phân công nhiệm vụ  cụ  thể  .Tất nhiên đều phải có kế <br /> hoạch và chương trình hoạt động . Ví dụ : Quyết định thành lập tổ nghiệp <br /> vụ   ứng dụng công nghệ  thông tin  nhằm phát huy sức sáng tạo của các  <br /> thành viên có năng lực CNTT. <br /> Ba là :  Thực hiện quản lý bằng kế  hoạch, coi trọng việc kiểm tra thực  <br /> hiện kế hoạch, chống xây dựng kế hoạch hình thức, đối phó với công tác <br /> kiểm tra. Từng bộ phận hoặc các TTCM khi tham mưu một công việc gì <br /> đều phải có kế  hoạch và được lãnh đạo thống nhất duyệt mới cho triển  <br /> khai . <br /> <br /> 12<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> Giải pháp thứ ba : Quản lý công việc của từng Tổ chuyên môn thông qua <br /> quản lý hoạt động chuyên môn của các giáo viên .Vậy quản lý công việc <br /> của Tổ  chuyên môn là làm những gì? ai cùng tham gia công việc này với  <br /> Hiệu trưởng ?<br /> Theo tôi cần quan tâm các nội dung sau:<br /> + Phát huy tính tự chủ của tổ chuyên môn <br /> + Tăng cường công tác chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học <br /> +Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra <br /> +Chú trọng đến vấn đề tự đánh giá, đánh giá hiệu quả giảng dạy .<br /> Vì  sao quan tâm  đến những  nội dung này sẽ  góp phần nâng cao chất <br /> lượng giảng dạy của giáo viên ? Bởi vì : chính trong công tác chuyên môn <br /> mà mỗi giáo viên được tự chủ xây dựng kế hoạch, tự sáng tạo được bày <br /> tỏ những ý tưởng của mình trong dạy học thì rõ ràng sẽ  tốt hơn nhiều là <br /> cứ thực thi mệnh lệnh của cấp trên một cách cứng nhắc. <br /> Phát huy tính tự chủ của tổ chuyên môn trong xây dựng kế hoạch và  <br /> phân công nhiệm vụ giảng dạy <br /> Thế  nhưng đối với việc tạo điều kiện để  tổ  chuyên môn phát huy <br /> tính tự chủ của mình thì tôi cho các tổ  tự xây dựng kế  hoạch và dự kiến  <br /> phân công chuyên môn . Sau đó tôi và phó hiệu trưởng dựa vào nghiệp vụ <br /> và kinh nghiệm của mình để  đánh gía năng lực của mỗi giáo viên một <br /> cách khách quan nhất trên cơ  sở  bằng cấp và chất lượng công việc làm  <br /> được của họ trong những năm học trước để phân công giảng dạy sao cho  <br /> phù hợp.<br />  Trên cơ  sở  các tổ  chuyên môn đã phân công nếu thấy chưa hợp lí <br /> cần phải bàn bạc với tổ chuyên môn để điều chỉnh .<br /> Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra,chú trọng đến vấn đề  tự  <br /> đánh giá, đánh giá hiệu quả giảng dạy<br /> Đẩy mạnh công tác kiểm tra thanh tra cũng là một biện pháp thúc <br /> đẩy giáo viên dạy tốt hơn. Kiểm tra chuyên đề như việc sử dụng đồ dùng <br /> dạy học trên lớp, kiểm tra vở ghi bài của học sinh, kiểm tra việc chấm bài  <br /> của giáo viên đặc biệt là kiểm tra kết quả học tập của học sinh  .<br /> Đột xuất kiểm tra bài soạn và dự giờ của giáo viên nhất thiết phải góp ý <br /> đánh giá nhận xét cụ thể nhưng có thể xếp loại hoặc không xếp loại .Tại  <br /> 13<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> sao lại có thể  xếp loại hoặc không? Vì tôi nghĩ phải làm cho giáo viên  <br /> thấy mục đích của kiểm tra, dự  giờ  là để  giúp giáo viên dạy tốt hơn có  <br /> tinh  thần  trách  nhiệm   hơn  với  học sinh,  với  công  việc  của mình  chứ <br /> không chỉ vì xếp loại. Nhưng lại có những trường hợp phải xếp loại để <br /> giáo viên đó thấy rằng công việc mình làm đạt được mức đó thôi cần phải  <br /> cố gắng ( Đối với những giáo viên có vấn đề )vv.. Điều chú ý khi đánh giá <br /> chất lượng giờ dạy của giáo viên phải chú ý tối đa đến việc giáo viên đó <br /> có phải là người tổ chức, hướng dẫn học sinh tự quan sát, tìm tòi, tự thực <br /> hiện, tự nạp kiến thức hay chỉ loay hoay ghi ghi chép chép những thứ  cô,  <br /> thầy ghi lại sách giáo khoa lên bảng. Nghĩa là giáo viên có tích cực đổi <br /> mới phương pháp dạy hay không ? Vì muốn   nâng cao chất lượng nhất  <br /> thiết phải đổi mới phương pháp. Tức là tích cực đổi mới sinh hoạt chuyên <br /> môn theo hướng nghiên cứu bài học .<br /> Nhưng một thực tế cho thấy nguyên nhân cản trở  đổi mới phương  <br /> pháp lớn nhất đó là trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên không theo  <br /> kịp yêu cầu đổi mới .Một số giáo viên chỉ lo nói cho xong bài chứ ít chú ý <br /> đến học sinh thấm được đến đâu, hiểu bài được bao nhiêu?<br /> Việc quản lý công việc của người giáo viên nhằm nâng cao chất <br /> lượng giảng dạy không còn đơn thuần về  mặt quản lý hành chính như:  <br /> Giáo viên có đi dạy đúng giờ hay không ? giáo viên có bỏ tiết dạy không ? <br /> Có bỏ  soạn tiết nào ? Đã thao giảng chưa ? Tôi tin là đa số  các giáo viên <br /> hiện nay sẽ  không vi phạm điều này. Nên việc quản lý công việc của <br /> người giáo viên bây giờ  là quản lý chất lượng công việc đó: Chất lượng  <br /> giờ dạy của người giáo viên đó như thế nào? có bao nhiêu phần trăm học <br /> sinh vận dụng được kiến thức bài đã học ? bao nhiêu học sinh phấn khởi <br /> chờ  đợi tiết sau được học môn học đó của giáo viên ? Chất lượng ra đề <br /> của giáo viên về một phần một chương như thế nào? Chấm bài, đánh giá <br /> chất lượng học sinh của bộ  môn ra sao ? Chính những điều này sẽ  làm  <br /> cho mọi giáo viên phải tự  bồi đắp, tự  phát triển các kỹ  năng của mình  <br /> một cách tích cực và liên tục. <br /> Chú trọng đến vấn đề  tự  đánh giá ­ đánh giá hiệu quả  giảng dạy <br /> của giáo viên là việc làm không thể bỏ qua và phải đưa vào nội dung của  <br /> sinh hoạt tổ  chuyên môn một cách thường xuyên ..Hiện nay theo hướng <br /> dẫn về thực hiện chế độ của giáo viên thì việc thực hiện lượng hoá công <br /> việc đến tổ  chuyên môn là tương đối khả  thi . Vì hầu hết mỗi trường  <br /> <br /> <br /> 14<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> THCS đều có thể chia tổ theo bộ môn hoặc một số bộ môn chứ không chỉ <br /> còn tổ Tự nhiên và tổ Xã hội như các trường có ít giáo viên . <br /> Mỗi tổ có cả  tổ  trưởng, 2 tổ phó (Nếu trên 10 giáo viên ) và có cả <br /> phụ  cấp trách nhiệm cho nên không có lí do gì là không phát huy tính tự <br /> chủ, sáng tạo của các tổ  chuyên môn. Chính lượng hoá công việc đến tổ <br /> chuyên môn là thuận lợi ở chỗ các tổ nắm chắc năng lực của giáo viên và <br /> tác dụng lớn hơn đó là họ  được quyền trao đổi phân tích ai có thể  đảm <br /> nhận được chương trình lớp 9 hay đảm nhận được khối này mà khó có <br /> thể đảm nhận được khối kia .<br /> c. Điều kiện thực hiện giải pháp –biện pháp <br /> Để  thực hiện các biện pháp trên có hiệu quả  cao yêu cầu phải thực  <br /> hiện đồng bộ các giải pháp không được xem nhẹ một biện pháp nào .<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp –biện pháp <br /> Trong ba giải pháp trên thì giải pháp thứ  hai là trọng tâm . Bởi vì hệ <br /> thống các quy chế  ,các quy định nội bộ  là do mỗi thành viên tự xây dựng  <br /> và đưa ra thảo luận trong các hội nghị đặc biệt là Hội nghị công chức viên <br /> chức đầu năm học. Khi đã thống nhất và trở thành nghị quyết thì đó là cái <br /> gậy để người Hiệu trưởng , người TTCM thực thi dưới sự giám sát của  <br /> tập thể  sư  phạm. Còn các biện pháp khác chính là sự  triển khai thi hành <br /> các nội dung trong biện pháp thứ  nhất. Cho nên việc quản lý chỉ  đạo Tổ <br /> chuyên môn của người Hiệu trưởng muốn thành công thì phải biết thực  <br /> hiện từng biện pháp sao cho triệt để  nhưng cũng phải linh hoạt giữa các  <br /> biện pháp với nhau .<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br /> tiến<br /> Khi tiến hành nghiên cứu nội dung này tôi đã cho khảo sát các nội dung <br /> liên quan của công chức viên chức trong 2 năm trước khi nghiên cứu theo <br /> mẫu sau :<br /> Năm học  TSCC Số  GVD SKKN HS   XL  Số hsg các   HS làm <br /> Giáo án <br /> VC  Tổ  G  Đạt  Điện   tử  Khá giỏi cấp  bài   thi <br /> biên  chuy đạt   giải  Liên <br /> Cấp  giải <br /> chế  tổ  ên  cấpHuyệ môn <br /> Huyện cấp <br /> chuyê môn Huyện  n <br /> n môn <br /> <br /> 15<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> 2010­2011 37 4 9 13 8 44,8 20   (   cấp <br /> tỉnh 01)<br /> <br /> 2011­2012 33 3 8 9 6 47,4 14(   cấp <br /> tỉnh   01; <br /> quốc   gia <br /> 1)<br /> <br /> 2012­2013 35 3<br /> <br />     (Nguồn: Trích số liệu Kết quả thi đua sau mỗi năm học trong báo cáo Emits )<br /> 4 . Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn  <br /> đề nghiên cứu .<br /> Qua 3 năm nghiên cứu vận dụng phương  pháp quản lý chỉ   đạo tổ <br /> chuyên môn  tại trường đã cho thấy rõ  hiệu quả từ đội ngũ .<br /> Xem bảng thống kê sau <br /> Năm học  TSCC Số   Tổ  GVDG  SKKN Giáo án  HS   XL  Số hsg  Bài thi <br /> VC  chuyên  Cấp  Đạt  Điện   tử  Khá giỏi các  Liên <br /> biên  môn   đạt giải    cấp môn <br /> Huyện  giải <br /> chế   tổ  đạt <br /> (  Không  cấp <br /> chuyên  giải<br /> tính tổ văn  Huyện <br /> môn  phòng )<br /> <br /> 2012­2013 33 3 02 8 7 24<br /> <br /> 2013­2014 37 3 04 8 6 44 3<br /> <br /> 2014­2015 35 2 44 3<br /> <br /> 2015­2016 36 2<br /> (Kì 1)<br /> <br />     (Nguồn: Trích số liệu Kết quả thi đua sau mỗi năm học trong báo cáo Emits )<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> III. Phần kết luận và kiến nghị<br /> Việc quản lý và chỉ  đạo tổ  chuyên môn của người Hiệu trưởng  <br /> trường THCS là một việc trong chuỗi các công việc quản trị  hiệu quả <br /> 16<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng – THCS Lê Văn Tám huyện Krông Ana –Đak Lak<br /> Đề tài : Hiệu trưởng với công tác quản lý chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> trường học mà dự án Srem đã chỉ ra .(SREM tài liệu dùng cho cán bộ quản  <br /> lý trường phổ thông)<br /> Để  quản trị  nội dung này hiệu quả  thì đầu năm học từ  những văn <br /> bản pháp quy và quy định của nhà nước của ngành, từ kế hoạch năm học <br /> và đặc điểm của đơn vị  Hiệu trưởng soạn bản dự  thảo qui định chức  <br /> năng nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận. Sau đó Hiệu trưởng gởi đến các  <br /> bộ phận qui chế , chỉ tiêu kế hoạch để thảo luận thống nhất bổ sung các <br /> nội dung và số  liệu. Hiệu trưởng đưa ra hội nghị  cán bộ  viên chức đầu <br /> năm học, cuối cùng Hiệu trưởng chính thức hóa bằng văn bản để  cùng <br /> nhau thực hiện. Đây là cơ sở pháp lý cho việc giao trách nhiệm và quyền <br /> hạn của Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng, tổ trưởng, các thành viên trong <br /> nhà trường. <br /> Từ  đây những quyết định của Phó hiệu trưởng, Tổ  trưởng trong <br /> lãnh vực được phận công có tính pháp lệnh, mọi thành viên đều phải chấp <br /> hành theo người chỉ  huy của mình, (Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng,Tổ <br /> trưởng) thì mới hoàn thành các công việc quản lý của người quản lý. Đây <br /> cũng là cái khung mang tính định hướng, để các thành viên có điểm tựa, tự <br /> điều chỉnh hành vi trong quá trình lao động
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2