intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm giúp học sinh ghi nhớ một số mảng kiến thức trong môn Toán lớp 5

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

52
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đưa ra một số cách rèn kĩ năng ghi nhớ, giúp học sinh nắm vững một số mảng kiến thức cơ bản của môn Toán theo chương trình, và đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản của môn học. Giúp cho cho các em có khả năng ghi nhớ tốt, biết vận dụng vào tính, toán thành thạo và giải toán có lời văn theo chương trình học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm giúp học sinh ghi nhớ một số mảng kiến thức trong môn Toán lớp 5

  1.          I. PHẦN MỞ ĐẦU          I .1. Lý do chọn đề tài.            Ghi nhớ là một quá trình tâm lý phản ánh kinh nghiệm của con người. Trong   dạy học và giáo dục, không có ghi nhớ không thể học tập được, không thể  tư duy   và sự hiểu biết về thế giới cũng không thể xảy ra. Tuy nhiên trong học tập nghiên  cứu và hoạt động thực tiễn, con người không thể dừng ở sự tích lũy tri thức mà còn   phải phát huy khả  năng tư  duy có tưởng tượng, và nhiều phẩm chất tâm lý khác  của một nhân cách hoàn chỉnh. Việc rèn luyện, phát triển ghi nhớ  cho học sinh là  một trong những nhiệm vụ quan trong của công tác dạy học và giáo dục. Dưới hình  thức biểu tượng bằng cách ghi nhớ, giữ gìn và nhận lại những điều mà con người   tích lũy được từ kinh nghiệm.           Qua những năm giảng dạy ở trường Tiểu học Y Ngông, tôi thấy hầu hết các   em là học sinh của con em đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn. Tuy  có một em có sự  ghi nhớ  tốt, nhưng cũng có những em ghi nhớ  còn chưa tốt đặc   biệt ở môn Toán. Việc ghi nhớ chưa tốt trong môn Toán không đồng đều ở một số  mảng kiến thức, sẽ  dẫn đến các em không hiểu bài, chán nản, không thích học  hoặc chưa hoàn thành bài tập theo yêu cầu. Đó chính là nguyên nhân các em học  yếu trong môn Toán.          Vậy dạy học như thế nào để  giúp cho các em có khả  năng ghi nhớ  tốt, đạt   được hiệu quả cao, phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh và phù hợp   với yêu cầu đổi mới của phương pháp dạy học, đó là lí do tôi chọn đề đề tài “Kinh   nghiệm giúp học sinh ghi nhớ một số mảng kiến thức trong môn Toán lớp 5 .”         I..2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.          a. Mục tiêu:          Đề tài đưa ra một số cách rèn kĩ năng ghi nhớ, giúp học sinh nắm vững một số  mảng kiến thức cơ bản của môn Toán theo chương trình, và đạt chuẩn kiến thức,  ­1­
  2. kĩ năng cơ  bản của môn học. Giúp cho cho các em có khả  năng ghi nhớ  tốt, biết   vận dụng vào tính, toán thành thạo và giải toán có lời văn theo chương trình học.       b. Nhiệm vụ:           Giáo viên thường xuyên nắm bắt, theo dõi sát sao từng đối tượng học sinh  trong lớp. Lên kế  hoạch dạy học phù hợp vứi từng đối tượng học sinh, lựa chọn  nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học theo hướng đổi mới đạt hiệu  quả  cao, nhằm giảm tỉ lệ học sinh chưa nắm vững một số mảng kiến thức trong   môn Toán. Góp phần nâng cao chất lượng dạy học của lớp, nhà trường.        I.3. Đối tượng nghiên cứu.                 Học sinh  khối lớp 5 trường Tiểu học Y Ngông năm học 2013­ 2014        I.4. Phạm vi nghiên cứu.          ­ Nội dung chương trình sách giáo khoa Toán lớp 5.          ­ Một số mảng kiến thức về số học, hình học…trong chương trình Toán lớp 5         I.5. Phương pháp nghiên cứu.            ­ Nghiên cứu tài liệu.            ­ Điều tra, khảo sát đối lượng học sinh.            ­ Phương pháp thống kê.             ­ Kiểm tra, đánh giá, tổng kết kinh nghiệm          II. PHẦN NỘI DUNG          II.1. Cơ sở lí luận.             Chuẩn kiến thức kĩ năng của các môn học nói chung và đối với môn Toán   nói riêng đã được áp dụng theo QĐ số16/ 2006/ QĐ –BGDĐT ban hành. Nhằm  giúp học sinh đạt được kiến thức trong chương trình bậc học, đây là chủ  trương   cần thiết và đúng đắn. Đặc biệt, việc giúp học sinh ghi nhớ  một số  mảng kiến  thức trong môn Toán là những nội dung cơ bản của việc dạy học theo hướng đổi  mới hiện nay. ­2­
  3.             Việc ghi nhớ tốt một số mảng ki ến th ức trong môn Toán có một vị trí quan  trọng nhằm giúp cho các em củng cố  vận dụng các kiến thức, rèn luyện các kĩ  năng tính toán, giải toán. Qua việc ghi nhớ của học sinh giáo viên có thể dễ dàng  phát hiện ra những  ưu điểm hoặc thiếu sót về  kiến thức, kĩ năng và tư  duy để  giúp học sinh khắc phục những hạn chế về khả năng ghi nhớ trong các môn học   nói chung và môn Toán nói riêng đó cũng là một việc làm mà mỗi giáo viên cần   phải quan tâm.               Tuy nhiên để giúp học sinh ghi nhớ đạt hiệu quả cao, giáo viên cần phải tìm  hiểu những nguyên nhân dẫn đến học sinh học khó ghi nhớ   ở  các mảng kiến   thức. Từ đó đưa ra những biện pháp giúp học sinh ghi nhớ tốt nhất.          II.2. Thực trạng. a. Thuận lợi, khó khăn          * Thuận lợi.          Được sự quan tâm hướng dẫn và chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo và chuyên   môn nhà trường. Được sự  quan tâm của các cấp, các ngành mà các em có đầy đủ  sách vở và đồ  dùng học tập. Trường học được xây dựng ở  địa bàn gần dân vì thế  việc đi học của các em được dễ dàng.                        Một số gia đình đã quan tâm tạo điều kiện cho các em đi học 2 buổi/ ngày.   Học sinh rất ham học hỏi, biết quan tâm giúp đỡ  bạn bè ; có sự  nỗ  lực cố  gắng  vươn lên trong học tập, nên việc giúp học sinh ghi nhớ  có những thuận lợi nhất  định.            Bản thân vừa làm công tác chủ nhiệm, vừa trực tiếp giảng dạy lớp học nên   việc nắm bắt đối tượng học sinh ghi nhớ một số mảng kiến thức trong môn Toán  rất thuận lợi. Được sự quan tâm giúp đỡ của đồng nhiệp, Ban lãnh đạo nhà trường   đã tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi thực hiện hiệu quả đề tài này.  *Khó khăn. ­3­
  4.            Khả năng ghi nhớ của học sinh còn nhiều hạn chế, nhất là đối tượng học sinh   dân tộc thiểu số. Một số  em chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học tập, ý   thức học tập của các em chưa cao.   Vì vậy việc giúp học sinh ghi nhớ   còn gặp   nhiều khó khăn.             Kĩ năng tiếp nhận ghi nhớ, nhận lại những thông tin của các em chưa bền   vững, Chỉ  ghi nhớ  một cách máy móc trong thời gian ngắn, không được rèn luyện  thường xuyên. Các bậc cha mẹ học sinh còn chưa quan tâm đến việc học hành của   con em mình, nên rất khó khăn cho công tác dạy học để nâng cao chất lượng dạy và   học.           b.Thành công, hạn chế.           * Thành công.           Học sinh nắm chắc được một số mảng kiến thức trong môn Toán theo chuẩn   kiến thức, kĩ năng của môn học trong chương trình.            Đa số học sinh có tiến bộ rõ rệt về mặt kiến thức nói chung và môn Toán nói  riêng. Tỉ  lệ  học sinh ghi nhớ  tốt càng được phát huy, hiệu quả  giáo dục cho học   sinh trong lớp, nhà trường từng bước được nâng dần lên.         * Hạn chế.          Mức độ ghi nhớ ở một số mảng kiến thức của học sinh không đồng đều, dẫn   đến giáo viên cần phải tốn nhiều thời gian để  lựa chọn nội dung, phương pháp,  hình thức tổ chức dạy học.        c. Mặt mạnh, mặt yếu.        *Mặt mạnh.           Đề tài dễ thực hiện, không đòi hỏi cao về cơ sở vật chất. Các giải pháp mà   đề  tài đưa ra phù hợp với đối tượng học sinh, tạo điều kiện cho các em phát huy   được tính chủ động tích cực  trong học tập.           *Mặt yếu. ­4­
  5.          Để giúp học sinh ghi nhớ có hiệu quả  rất cần có sự  phối hợp của cha mẹ  học sinh. Trong thực tế, số  học sinh có khả  năng ghi nhớ  tốt còn hạn chế, hầu  hết do cha mẹ  học sinh chưa quan tâm, vì vậy rất khó khăn cho giáo viên chủ  nhiệm trong công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường.          d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động.           Được sự  quan tâm, giúp đỡ  của ban lãnh đạo nhà trường, sự  phối hợp của   các giáo viên trong các khối cũng như  sự  quan tâm của Ban Đại diện cha mẹ  học  sinh trong lớp đã giúp tôi thực hiện có hiệu quả đề tài này.           Do khả năng ghi nhớ của các em còn hạn chế, chỉ ghi nhớ một cách máy móc  không bền vững, ý thức học tập của các em còn chưa cao; cha mẹ của các em chưa  quan tâm đến việc học tập của con em mình. Chính vì thế  kiến thức của các em   không được ôn luyện thường xuyên nên  ảnh hưởng không nhỏ  đến khả  năng ghi  nhớ của các em.          e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.              Được sự  phân công của Ban lãnh đạo nhà trường năm học 2013­2014, tôi   được giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm lớp 5A.  Ngay từ đầu năm học, tôi đã   làm quen và nắm bắt được đối tượng học sinh trong lớp. Đa số  các em là con em  đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng được sự  quan tâm của   nhà trường, của các cấp, các ngành mà các em có đầy đủ  sách vở  và đồ  dùng học   tập. Khả  năng mức độ  ghi nhớ  một số  mảng kiến thức  rất hạn chế, các em còn  hay quên kiến thức đã học, là do những nguyên nhân sau: Ý thức học tập chưa cao,   chưa tập trung vào bài giảng, tư duy kém phát triển, trí nhớ  không bền vững, hoàn  cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn.                  Nếu kiến thức không được ghi nhớ  thường xuyên thì các em rất khó khăn   trong việc học Toán. Việc ghi nhớ kém một số mảng kiến thức trong môn Toán là  do các em đi học chưa chuyên cần, chưa chịu khó học bài cũ, thường hay nghỉ học   ­5­
  6. để phụ giúp gia đình vì thế mà các em khó nhớ được kiến thức cơ bản dẫn đến ghi   nhớ không bền vững.             Để giúp học sinh có khả năng ghi nhớ tốt ở một số mảng kiến thức, cần có sự  nỗ lực, tìm tòi rất nhiều ở giáo viên. Bên cạnh đó giáo viên cần giúp đỡ các em có ý   thức tự phấn đấu vươn lên trong học tập hàng ngày. Nếu các em thấy được vai trò  trong học tập là cần thiết như thế nào thì chất lượng dạy học mới đạt kết quả tốt.       II.3. Giải pháp, biện pháp.        a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.        Lựa chọn những biện pháp tối ưu nhất để giúp các em cách ghi nhớ một số  mảng kiến thức thường xuyên trong môn Toán. Nhằm góp phần nâng cao chất  lượng học tập môn Toán nói riêng và các hoạt động khác trong chương trình nói  chung.  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. b.1. Khảo sát phân loại đối tượng học sinh.          Thông thường bất kì mảng kiến thức nào trong môn Toán cũng có ít nhiều  học sinh chưa có khả  năng ghi nhớ  tốt. Nhưng đặc biệt, học sinh khối 5 trong   trường  mức độ ghi nhớ chưa tốt còn nhiều ở mảng kiến thức số học và hình học.   Kết quả khảo sát về hai mảng kiến thức này cụ thể như sau:   Mảng kiến thức   TS    Mức độ nhớ tốt Mức độ nhớ chưa tốt        TS           %     TS        %   Số học  25         17          68%       8        32%   Hình học  25         15          60%      10        40%             Từ kết quả khảo sát ở trên, tôi tiến hành tìm hiểu nguyên nhân các em chưa  có khả năng ghi nhớ tốt ở một số mảng kiến thức. Đối với mảng kiến thức số học,   hình học  nếu các em chưa có khả  năng ghi nhớ  tốt sẽ dẫn đến kĩ năng thực hiện  ­6­
  7. các phép tính, giải toán là rất khó. Do các em thường ghi nhớ  một cách máy móc,  rập khuôn khả năng ghi nhớ theo chiều hướng suy luận, tư duy, lô gic thì rất hạn   chế dẫn đến kết quả ghi nhớ chưa cao.      b.2. Xây dựng kế hoạch giúp học sinh ghi nhớ            Sau khi phân loại đối tượng học sinh chưa có khả năng ghi nhớ tốt về từng   mảng kiến thức trong lớp, tìm hiểu nguyên nhân các em ghi nhớ một số mảng kiến   thức chưa tốt. Giáo viên cần tiến hành xây dựng kế  hoạch giúp học sinh ghi nhớ  qua những tiết học chính khóa, tiết luyện toán và những buổi phụ đạo nhằm tìm ra   biện pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh.           Ngoài những buổi học chính khóa, những tiết luyện. Giáo viên còn giúp học  sinh ghi nhớ  vào những tiết sinh hoạt tập thể, hoặc những tiết sinh hoạt 15 phút  đầu giờ.          Trong dạy học giáo viên cần linh hoạt lựa chọn các phương pháp, hình thức  dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Cần phải xác định được mục   tiêu cần đạt theo Chuẩn kiến thức kĩ năng của bài dạy trong môn Toán. Từ đó xây  dựng kế hoạch dạy học cụ thể cho từng bài, từng nội dung.          b.2. 1.Giúp học sinh ghi nhớ trong các buổi học chính khóa.        Mảng số học.           Trong giảng dạy giáo viên cần chú ý thái độ học tập, sự chú ý của những em  khả  năng ghi nhớ  kém, chưa tốt.  Để  giúp cho các em ghi nhớ  một cách tốt nhất,  cần chú ý tới mức độ  yêu cầu kiến thức vừa sức đối với các em. Cần khắc phục  tính ngại khó, tính không kiên trì, thiếu tin tưởng vào khả  năng học tập của mình.   Hướng dẫn kịp thời để giúp cho các em hoàn thành nhiệm vụ trong học tập. ­7­
  8.            Phần số học, đa số các em còn chưa nắm vững các kĩ năng thực hiện các phép  tính cộng, trừ, nhân chia số thập phân vì lí do các em vẫn còn hay quên kĩ năng thực   hiện các phép tính với số  tự  nhiên. Kĩ năng viết, thêm vào, hoặc bớt còn chậm vì  vậy giáo viên là người hướng dẫn bài tập cần cụ thể, tỉ mỉ hơn đối với những em   có trí nhớ kém không bền vững. Khi giao nhiệm vụ cho các em cần kiểm tra cụ thể,  hướng dẫn giúp đỡ sửa sai kịp thời những thiếu sót mà các em mắc phải. Khuyến   khích động viên kịp thời khi các em có sự cố gắng tiến bộ hoàn thành bài làm.             Ví dụ: Khi dạy bài “ Luyện tập” ( trang 54)         Kĩ năng thực hiện phép trừ hai phân số một số em thường đặt tính chưa chính   xác.  Các em đặt tính giống như đặt phép trừ hai số tự nhiên vì khả năng ghi nhớ  của các em chưa phân biệt được phép trừ  hai số  tự nhiên và phép trừ  hai số  thập   phân khác nhau vì vậy dẫn đến kết quả còn sai.               Trước khi hướng dẫn           Sau khi hướng dẫn                                60                                      60                        ­                           12,45                                      12,46                           88,15                                     47,54              Giáo viên cần hướng dẫn các em phân tích lại cấu tạo của hai số  hai số  thập phân trong phép trừ. Hướng dẫn các em nêu lại cách đặt tính, hãy nhận xét ở  số  bị trừ là số tự nhiên hay số thập phân ? Nếu là số  tự  nhiên thì trước khi trừ  ta  có cần phải   thêm dấu phẩy và các chữ  số  0 vào bên phải của số  bị  trừ  hay   không ?  yêu cầu các em thực hiện lại phép tính từng bước. Khi học sinh đã tìm ra  kết quả  phép tính đúng, giáo viên hướng dẫn học sinh so sánh với kết quả  chưa   đúng ở lần thực hiện trước để tìm ra lỗi sai. Qua việc so sánh, đối chiếu sẽ  giúp  các em khắc sâu được kiến thức của bài.                                                              Ví dụ : Khi dạy bài “ Nhân một số thập phân với một số thập phân” ( trang  58) ­8­
  9.              Một số em khi thực hiện nhân một số thập phân với một số thập phân qua   từng bước tính tích riêng, tích chung của phép nhân rất chính xác. Nhưng khi tách  dấu phẩy  ở  tích thì các em viết dấu phẩy thẳng cột giống như  viết dấu phẩy  ở  phép cộng và phép trừ hai số  thập phân ( sự  ghi nhớ  còn lộn xộn ).  Dẫn đến kết   quả chưa chính xác, cụ thể là:                  Trước khi hướng dẫn                Sau khi hướng dẫn                           16,25                                        16,25                                                              x                                         x                                                                                6,7                                             6,7                                                                             11375                                        11375                                                                           9750                                            9750                                                                             1088,75                                      108,875                                                            Trong những trường hợp này, giáo viên cần phải hướng dẫn cụ thể riêng làm  sao cho các em nhớ  được cách thực hiện phép nhân hai số  thập phân. Không thể  giống như  phép cộng,   phép trừ  hai số  thập phân. Yêu cầu các em thực hiện lại   phép tính. Khi nhân tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ hai đã tách dấu phẩy chưa ?   Cần phải tách dấu phẩy ở tích nào? Trước khi tách dấu phẩy ta phải làm gì ? ( Hãy   đếm xem phần thập phân của hai thừa số có tất cả bao nhiêu chữ số ? Ta phải tách   dấu phẩy ở tích chung bao nhiêu chữ số kể từ phải sang trái ). Sau đó cho các em so   sánh giữa hai phép cộng hoặc trừ  với phép nhân hai số  thập phân giống nhau và  khác nhau ở điểm nào ?               Hoặc một số em khi thực hiện phép nhân hai số thập phân, các em không nhớ  để thêm vào sau mỗi lượt nhân, mà chỉ thêm vào sau mỗi lượt cộng.  Đối với trường  hợp này một số  em biết cách tách dấu phẩy  ở  tích chung, nhưng chưa hiểu được  cách ghi nhớ như thế nào để  thêm vào cho đúng. Cứ mỗi một lần nhân, các em chỉ  biết viết số cần ghi, còn số để nhớ khi nhân với số tiếp theo các em lại quên không   thêm vào. Chính vì vậy dẫn đến kết quả cụ thể là:                 Trước khi hướng dẫn                       Sau khi hướng dẫn ­9­
  10.                          16,25                                                 16, 25                                                                   x                                                       x                            6,7                                                       6,7                           7245                                                11375                         6620                                                  9750                               73,445                                            108,875                                                                                                     Để khắc phục tình trạng trên tôi đã hướng dẫn các em từng bước một. Khi   lấy từng chữ số của thừa số thứ hai nhân lần lượt với các chữ  số  của thừa số thứ  nhất ( kể từ phải sang trái).  Nếu kết quả nhân bằng 10 hoặc lớn hơn 10 ta có cần  phải nhớ không ? Ta cần phải viết số nào, và phải nhớ  số  nào ? Vậy khi nhân số  tiếp theo nếu nhớ  thì có thêm vào không, và phải thêm vào mấy ? ( nhớ bao nhiêu  thì thêm vào bấy nhiêu ). Hay khi nhân nếu kết quả nhỏ hơn 10 ta có cần phải nhớ  không ? Sau khi hướng dẫn xong cho các em so sánh giữa hai phép tính ( Một phép  tính còn nhầm lẫn và một phép tính đã sửa sai chính xác).               Thường xuyên rèn luyện cho học sinh cách ghi nhớ  có chủ  định, kiểm tra,   đánh giá chất lượng để nắm mức độ ghi nhớ của học sinh. Hướng dẫn các em ghi  nhớ có chủ định bằng cách ghi ra từng ý, từng nội dung nhỏ để các em nắm được ý  chính của nội dung cần ghi nhớ.           Giáo viên phải luôn khắc sâu những kiến thức đã học nhiều lần theo nhiều  hình thức khác nhau, lồng ghép qua nhiều tiết học. Không những chỉ cần ghi nhớ có   chủ định mà có những điều học sinh cần phải học thuộc lòng, thì cũng phải hướng   dẫn các em biết cách ghi nhớ máy móc với biện pháp hợp lý.         Mảng hình học.          Trong môn Toán lớp 5 mảng hình học một số  em còn chưa nhớ  được đặc   điểm, hình dạng của hình học. Công thức, quy tắc tính của hình học,vì thế dẫn đến  các em khi thực hiện giải bài toán có liên quan đến hình học còn rất lúng túng. Vậy   cần phải giúp học sinh có khả năng ghi nhớ khi quan sát các đồ dùng dạy học, các  sự vật hiện tượng như thế nào có hiệu quả. ­10­
  11.          Trong công tác dạy học, giảng dạy giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ  dụng cụ  trực quan như: tranh  ảnh, vật thật, hình vẽ  phải được phóng to, rõ ràng, chính xác  để tăng sự tập trung chú ý của các em .            Vậy làm thế nào để giúp cho các em nhớ và hiểu được nội dung bài học, thì   người giáo viên cần phải sử dụng đồ dùng dạy học sao cho phù hợp với từng môn,  bài và cần trưng bày, sắp xếp đồ dùng sao cho tính thẩm mĩ, khoa học để giúp các  em quan sát một cách thuận tiện nhất.               Ví dụ : Khi dạy bài “ Diện tích hình tam giác” ( Trang 87 )             Đối với những em khi thực hiện tính diện tích hình tam giác, còn nhầm lẫn  với cách tính diện tích hình chữ  nhật. Các em chỉ  lấy độ  dài cạnh đáy nhân với   chiều cao. Vì thế dẫn đến kết quả chưa chính xác.               Sự nhầm lẫn là do nguyên nhân các em chưa biết cách so sánh giữa hai hình   khác nhau  ở điểm nào, qui tắc, công thức tính ra sao. Để  khắc phục sự  nhầm lẫn   khi thực hiện giải bài toán về tính diện tích. Giáo viên cần hướng dẫn cách quan sát   đồ dùng trực quan cụ thể so sánh giữa hai hình, nhận diện hình ( hình tam giác, hình  chữ nhật)                                                                  6cm                                                                 6cm         1                     4cm     1                                                     4cm                       2                                                                                                                                Thực hiện cắt ghép hình : Nếu hình chữ nhật được cắt theo một đường chéo   nối với hai góc vuông ta sẽ được mấy hình tam giác ? Hay mỗi hình tam giác bằng   một phần mấy so với hình chữ nhật; nếu hai hình tam giác vuông mới cắt khi ghép  lại với nhau thì có được một hình chữ nhật không ? Vậy ta có thể tính diện tích của   hình tam giác và hình chữ nhật giống nhau được không ? Vì sao ? ­11­
  12.              Hãy nêu công thức tính diện tích hình tam giác và quy tắc tính diện tích hình   chữ  nhật. Nếu hình tam giác cho độ  dài cạnh đáy bằng 4cm, chiều cao 6cm. Thì   diện tích của hình tam giác bằng bao nhiêu ? Hay chiều dài hình chữ  nhật bằng   6cm, chiều rộng 4cm thì diện tích hình chữ nhật bằng bao nhiêu ? Hãy so sánh kết  quả diện tích của hình tam giác và hình chữ nhật có bằng nhau không ?                Từ cách thực hiện  ở trên sẽ giúp cho các em nhận biết cách tính diện tích  hình tam giác và cách tính diện tích hình chữ nhật khác nhau.             b.2.2.Giúp học sinh ghi nhớ công thức, quy tắc hình học             Không phải lúc nào học sinh sau khi học xong bài dạy là các em sẽ nhớ được   hết các công thức, quy tắc tính chu vi, diện tích về hình học. Kiến thức phải được  ôn luyện thường xuyên không những chỉ trong tiết học chính khóa mà phải được ôn  luyện hàng ngày lồng ghép qua những tiết học khác.             Tổ chức cho học sinh thi nêu công thức, quy tắc hình học vào tiết sinh hoạt 15   phút đầu giờ  hoặc những buổi sinh hoạt tập thể. Có hình thức động viên, khen   thưởng kịp thời để động viên , khích lệ các em.                Việc trang trí lớp học cũng sẽ  giúp cho các em ghi nhơ  tốt hơn như  cách  trang trí lớp học thân thiện theo chủ đề hoa điểm 10, mang trên mình mỗi bông hoa,  mỗi con vật,... được trang trí trong lớp là các công thức, quy tắc toán học. Cách làm  này nhằm giúp các em thường xuyên được quan sát và ghi nhớ  một cách tích cực,   hứng thú hơn.            b.2.3. Giúp học sinh ghi nhớ thông qua trò chơi học tập            Trò chơi học tập đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc ghi nhớ cho   các em. Tạo ra sự thoải mái không gây áp lực cho người học đồng thời giúp cho các   em tự tin, mạnh dạn ; ý thức tự giác, tinh thần tham gia đồng đội trong học tập.           Ví dụ :  Để củng cố  kĩ năng thực hiện các phép chia số  thập phân cho 10 ;   100 ; 1000. Giáo viên có thể  tổ  chức trò chơi “Nối nhanh phép tính với kết quả   đúng”.  ­12­
  13.             Giáo viên dùng những tấm bìa cứng hình thành những phép tính theo cột dọc  còn cột bên là  các kết quả tương ứng rồi gắn lên bảng lớp.                Hình thức chơi: Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm gồm 3 em. Hình thức chơi  thi đua giữa các nhóm với nhau.              Cách chơi : Lần lượt từng em lên nối kết quả đúng với phép tính sao cho   nhanh và chính xác. Khi em đứng đầu hàng về chỗ thì em đứng thứ 2 mới tiếp tục   lên nối và cứ  thế đến hết số  người chơi. Nhóm nào vừa chơi nhanh vừa nối kết   quả chính xác thì nhóm đó giành phần thắng trong trò chơi. Kết thúc trò chơi giáo  viên nhận xét tuyên dương nhóm có thành tích cao và động viên những nhóm còn  chậm hoặc làm còn chưa chính xác để  lần sau cố  gắng hơn. Để  kích thích học  sinh tham gia trò chơi, giáo viên nên chuẩn bị một số món quà nhỏ, phù hợp tâm lí  lứa tuổi để động viên, khích lệ các em.             35, 6 : 10      0, 5768                     57,68 : 100                                                    0,0562 x0,01     56,2 :1000      3,56                    Từ trò chơi các em hiểu, nhớ được kĩ năng cách chia nhẩm số thập phân cho  10,100,1000 ta chỉ việc chuyển dấy phẩy sang bên trái bao nhiêu chữ số ? Biết cách  vận dụng vào làm các bài tập ứng dụng.            b.2.4. Phối kết hợp với cha mẹ học sinh để giúp đỡ các em ghi nhớ  kiến thức.          Một số  đối tượng học sinh trong lớp có khả  năng ghi nhớ  chưa tốt là do có   hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hầu hết các em thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ lo làm   kinh tế nên không quan tâm đến việc học của con em mình.  Nhiều em không đi học  ­13­
  14. không chuyên cần,các em phải phụ  giúp công việc nhà cho gia đình vì thế    kiến   thức không được ôn luyện thường xuyên.          Để giảm bớt phần nào về đối tượng học sinh chưa có khả năng ghi nhớ tốt.   Giáo   viên   cần   phải   phối   kết   hợp   với   nhà   trường,   thôn   buôn,   chính   quyền   địa  phương,… để  giúp đỡ  các em về  vật chất cũng như  tinh thần. Chính nhờ  sự  giúp   đỡ đó đã góp phần không nhỏ động viên các em vươn lên trong học tập.           Giáo viên cần kết hợp với cha mẹ học sinh để hướng dẫn nhắc nhở cho các  em học đúng theo thời khóa biểu, động viên các em đi học đều, giáo dục các em   có tinh thần ý thức tự giác trong học tập.        c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Giáo viên phải nắm vững các văn bản hướng dẫn thực hiện chuyên môn;  Chuẩn kiến thức kĩ năng của môn học ; cách hướng dẫn đánh giá theo vùng miền,   các văn bản hướng dẫn thực hiện chuyên môn ; đối tượng học sinh trong lớp để  xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng em.       Phải kết hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và xã hội để  thực hiện các giải   pháp, biện pháp có hiệu quả. d.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.        Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ chặt chẽ với  nhau có sự thống nhất và thay thế lẫn nhau.           e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.         Đề  tài thực hiện đã góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Toán nói   riêng và chất lượng giáo dục học sinh trong lớp nói chung. Tỉ  lệ học sinh có khả  năng ghi nhớ tốt được tăng lên so với đầu năm, tỉ lệ học sinh có mức độ  ghi nhớ  chưa tốt được giảm dần. Đa số  các em đã tích cực, tự  giác chủ  động hơn trong  học tập. Kết quả cuối năm đạt được như sau:    ­14­
  15.        Đầu năm         Cuối năm  Mức độ  Mức độ nhớ  Mức độ nhớ  Mức độ nhớ    Mảng kiến   nhớ tốt chưa tốt tốt chưa tốt      Thức        TS         % TS %     TS % TS % TS   Số học  25     17     68%    8 32%    23    92%  2 8% Hình học  25     15     60%   10 40%    22  85%  3 15%            Những kết quả trên đây là tín hiệu đáng mừng, là nguồn động viên lớn về  tinh thần cho bản thân và đồng thời góp phần nâng cao chất lượng của lớp và nhà  trường tiểu học Y Ngông ­ Một trường đặc biệt khó khăn của huyện nhà.          II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu.             Góp phần nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú học tập cho học sinh.   Giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè và yêu thầy cô và mỗi ngày  đến trường thực sự là một niềm vui.      Góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,   học sinh tích cực”. Thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường          III.  KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ          III. 1. Kết luận.           Biện pháp giúp học sinh ghi nhớ một số mảng kiến thức đóng vai trò rất quan   trọng trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh   trong nhà trường.          Khi giúp học sinh ghi nhớ  một số mảng kiến thức, giáo viên cần chú ý tìm   hiểu kỹ về nội dung cần giúp cho các em ghi nhớ sao cho phù hợp với những kiến   thức mà học sinh chưa nắm vững. Công tác giúp học sinh ghi nhớ  cần được tiến   ­15­
  16. hành thường xuyên. Giáo viên cần linh hoạt khi lựa  chọn nội dung, vận dụng  phương pháp, hình thức tổ  chức giúp cho các em ghi nhớ  một cách nhanh chóng,  hợp lí thì mới đạt kết quả tốt.             III. 2. Kiến nghị.           ­ Với tổ chuyên môn: Chú trọng công tác giúp học sinh ghi nhớ trong các buổi  sinh hoạt chuyên môn.( bàn bạc, thống nhất đưa ra phương pháp dạy học phù hợp  với đối tượng học sinh để giúp học sinh ghi nhớ )           ­ Với các cấp các ngành: Quan tâm hơn nữa trong việc giúp đỡ những em học   sinh có hoàn cảnh khó khăn. Học sinh thiểu năng trí tuệ.                    Trên đây là một vài ý kiến có thể  coi là kinh nghiệm nhỏ  của bản thân tôi   trong công tác giúp học sinh ghi nhớ một số mảng kiến thức trong môn Toán. Rất  mong được sự góp ý của các đồng chí, đồng nghiệp để đề tài này được hoàn thiện  hơn.                                                                            Xin chân thành cảm ơn !                                                                                 Krông Ana, tháng 3 năm 2015                                                                                                 Người viết                                                                                           Nguyễn Thị Hoa ­16­
  17.                          NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                                                                                                CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                      ( Kí tên, đóng dấu)                                                NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ­17­
  18. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                                                                                                CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                      ( Kí tên, đóng dấu) ­18­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2