intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở trường Tiểu học Y Ngông

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

114
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu, lựa chọn một số biện pháp phù hợp với thực tế đơn vị để đảm bảo duy trì sĩ số, khắc phục tình trạng học sinh hay nghỉ học, có nguy cơ bỏ học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời nâng cao nhận thức của mọi người để làm tốt công tác vận động, duy trì sĩ số học sinh tại các trường trên địa bàn vùng khó khăn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở trường Tiểu học Y Ngông

Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Công tác duy trì sĩ số ở trường tiểu học đóng vai trò rất lớn trong việc <br /> nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Nó góp phần vào quả trình “nâng cao  <br /> dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Ở các trường vùng khó khăn,  <br /> vùng có nhiều học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số  thì việc dạy học <br /> luôn gắn liền với công tác duy trì sĩ số. Đây là một công việc, một nhiệm vụ <br /> thường xuyên và liên tục đòi hỏi sự  cố  gắng và nỗ  lực của mỗi giáo viên <br /> cũng như của tập thể nhà trường.<br /> <br /> Một thực tế  cho thấy, các trường đóng trên địa bàn vùng khó khăn,  <br /> vùng có  nhiều  đồng bào dân tộc thiểu số  sinh sống nói chung cũng như <br /> trường Tiểu học Y Ngông nói riêng, cha mẹ  học sinh phần lớn nằm trong  <br /> diện gia đình khó khăn về kinh tế, lại đông con và hạn chế về trình độ nhận <br /> thức nên chưa quan tâm đến việc học hành của con em mình. Thay vì việc  <br /> cho con em đến trường, họ  lại muốn con nghỉ học đi làm rẫy, nương (theo  <br /> mùa vụ) để  tăng thêm thu nhập cho gia đình. Do đi học không chuyên cần  <br /> nên kết quả học tập của các em ngày càng giảm sút, dẫn đến chán nản, vắng  <br /> học ngày càng nhiều và bỏ học giữa chừng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng  <br /> giáo dục.<br /> <br /> Vì vậy, công việc duy trì sĩ số học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu <br /> số là vấn đề mà mà mỗi người làm trong ngành giáo dục, đặc biệt là những <br /> giáo viên đang hàng ngày trực tiếp giảng dạy trên lớp, giáo dục các em luôn <br /> trăn trở, lo lắng để  tìm giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng <br /> giáo dục. Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp duy trì sĩ  <br /> số học sinh ở trường Tiểu học Y Ngông”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 1 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> Mục tiêu<br /> <br /> Nghiên cứu, lựa chọn một số biện pháp phù hợp với thực tế đơn vị để <br /> đảm bảo duy trì sĩ số, khắc phục tình trạng học sinh hay nghỉ  học, có nguy  <br /> cơ  bỏ  học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời nâng <br /> cao nhận thức của mọi người để làm tốt công tác vận động, duy trì sĩ số học <br /> sinh tại các trường trên địa bàn vùng khó khăn.<br /> <br /> Nhiệm vụ<br /> <br /> Xây dựng môi trường học tập thực sự  thân thiện để  thu hút học sinh <br /> đến trường. Phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc vận  <br /> động học sinh ra lớp, làm tốt công tác duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo  <br /> dục học sinh.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng học sinh đi học không chuyên cần, bỏ  học và <br /> một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> Nghiên cứu  thực  trạng việc duy trì  sĩ  số  học  sinh toàn trường  nói <br /> chung cũng như trong khối lớp 5 nói riêng ở trường Tiểu học Y Ngông năm <br /> học và đề xuất một biện pháp duy trì sĩ số học sinh tại đơn vị.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> <br /> ­ Phương pháp thống kê.<br /> <br /> ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br /> <br /> ­ Phương pháp đối chiếu, so sánh, tổng kết kinh nghiệm<br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 2 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Duy trì sĩ số học sinh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao <br /> chất lượng giáo dục, hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học. Học sinh bỏ <br /> học giữa chừng là một trong những yếu tố tạo nên mối nguy hại lớn cho xã <br /> hội. Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã nói  “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. <br /> Thật vậy, một dân tộc mà dân trí thấp kém thì khó có điều kiện để  tiếp thu <br /> và phát huy tinh hoa văn hóa, khoa học, công nghệ mới của nhân loại. Do đó <br /> chúng ta cần làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh, giảm tỷ lệ học sinh lưu  <br /> ban, bỏ học để góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục phát triển bền vững. <br /> <br /> Mục tiêu của việc duy trì sĩ số  sĩ số   ở  trường tiểu học góp phần vào <br /> việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh cũng như giúp các em có cơ <br /> hội phát triển toàn diện bản thân. Đồng thời nó cũng là yếu tố  quan trọng  <br /> giúp giáo viên thực hiện tốt kế hoạch giáo dục học sinh.<br /> <br /> Để  công tác giáo dục đạt hiệu quả cần rất nhiều yếu tố chủ quan và  <br /> khách quan, trong đó việc các em đi học chuyên cần đóng một phần không <br /> nhỏ. Học sinh có đi học đều, đầy đủ thì việc tiếp thu bài mới tốt hơn. Nắm  <br /> vững kiến thức các môn học trong chương trình một cách liền mạch và có hệ <br /> thống, đây là yếu tố quan trọng thu hút các em ham thích đi đến trường.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Trường Tiểu học Y Ngông đóng trên địa bàn vùng đặc biệt khó khăn <br /> của xã  DurKmăn. Hàng  năm, tỉ  lệ  học sinh  dân tộc thiểu số  chiếm  đến <br /> khoảng 98% tổng số  học sinh toàn trường. Trình độ  dân trí còn thấp, đời  <br /> sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, học sinh thuộc diện đói nghèo chiếm <br /> tỉ lệ khá cao nên sự quan tâm của cha mẹ học sinh đến việc học tập của con  <br /> em mình rất hạn chế. Hầu hết học sinh thường nghỉ  học theo mùa vụ  để <br /> phụ giúp gia đình lao động tăng thêm thu nhập nên rất khó khăn cho giáo viên  <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 3 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> trong việc dạy học cũng như việc vận động học sinh đến trường. Nhiều gia  <br /> đình sống và sinh hoạt trên nương rẫy nên việc vận động học sinh ra lớp còn  <br /> gặp nhiều khó khăn. Một số  giáo viên mới ra trường nên kinh nghiệm giáo <br /> dục học sinh, đặc biệt là giáo dục học sinh dân tộc thiểu số  còn nhiều hạn <br /> chế.<br /> <br /> Trong những năm gần đây, công tác duy trì sĩ số học sinh luôn được sự <br /> quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự  đồng thuận,  ủng hộ  của  <br /> của chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ  học sinh. Đội ngũ giáo <br /> viên nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác duy trì sĩ số, đảm bảo <br /> chuyên cần, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giáo dục học sinh. Các <br /> tổ chức trong và ngoài nhà trường có sự  phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, tạo <br /> được môi trường học tập thân thiện thu hút học sinh đến trường. Hầu hết <br /> học sinh đã tìm được niềm vui thực sự khi đến trường, các em đã tích cực, tự <br /> giác và chủ động hơn trong học tập, rèn luyện. <br /> <br /> Công tác vận động học sinh đi học đã được giáo viên, nhà trường hết <br /> sức coi trọng. Hơn nữa, sự phối hợp với thôn buôn cùng chính quyền xã cũng <br /> là một nhân tố góp phần thành công trong công tác duy trì sĩ số. Đội ngũ cán <br /> công chức, viên chức trong nhà trường đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng  <br /> của việc duy trì sĩ số đối với công tác giáo dục học sinh. Vì vậy luôn nêu cao <br /> tinh thần trách nhiệm, có sự  đồng thuận, phối hợp chặt chẽ trong việc thực  <br /> hiện các giải pháp, biện pháp nhằm vận động học sinh ra lớp. Tuy nhiên tỉ lệ <br /> học sinh đi học không chuyên cần, có nguy cơ bỏ học vẫn còn khá cao không  <br /> chỉ ở Trường Tiểu Y Ngông mà nó còn diễn ra ở trường khác trên địa bàn xã <br /> Dur Kmăn.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 4 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> Đưa ra những giải pháp, biện pháp phù hợp với đối tượng học sinh và <br /> thực tế của lớp, nhà trường, địa phương để  thực hiện việc duy trì sĩ số  học <br /> sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> <br /> Làm thay đổi quan niệm, nhận thức người dân và toàn xã hội về công <br /> tác xã hội hóa giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  <br /> học sinh.<br /> <br /> b) Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Biện pháp 1 : Nắm tình hình của lớp<br /> <br /> Phải nói rằng, công tác duy trì sĩ số  ở các trường tiểu học vùng nhiều  <br /> học   sinh   dân   tộc   thiểu   số   như   Trường   Tiểu   học   Y   Ngông   là   công   việc <br /> thường xuyên, liên tục và có thành công hay không là nhờ  công sức rất lớn <br /> của giáo viên chủ nhiệm. Chính lòng yêu nghề, sự nhiệt tình là động lực giúp <br /> giáo viên quan tâm nhiều hơn đến hiệu quả công việc của mình, trong đó có <br /> công tác duy trì sĩ số.<br /> <br /> Để thực hiện hiệu quả công tác duy trì sĩ số, giáo viên chủ nhiệm phải  <br /> nắm được tình hình của lớp. Vì vậy, sau khi nhận lớp, giáo viên chủ nhiệm <br /> cần trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp dưới để nắm thông tin của lớp, về <br /> những đối tượng học sinh cần lưu ý, trong đó đáng quan tâm hơn là những  <br /> em hay nghỉ  học, có nguy cơ  bỏ  học.... Thông qua đó, giúp giáo viên chủ <br /> nhiệm biết được một số  nguyên nhân dẫn đến học sinh hay nghỉ  học, có <br /> nguy cơ bỏ học như : hoàn cảnh gia đình các em còn khó khăn, chưa lo đủ cái <br /> ăn, cái mặc nên các em phải nghỉ  học; gia đình chưa thật sự  quan tâm đến <br /> việc học của các em; một số  em lại không thích đến trường,...Từ  đó giáo <br /> viên sẽ tìm ra những biện pháp để động viên học sinh ra lớp. <br /> Một số  thông tin cần thiết mà giáo viên chủ  nhiệm cần nắm được <br /> ngay sau khi nhận lớp như :<br /> <br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 5 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> ­ Tổng số học sinh, nữ, dân tộc, nữ dân tộc<br /> ­ Chất lượng giáo dục năm học lớp 4<br /> ­ Học sinh thuộc hộ nghèo, gia đình đông con,...<br /> ­ Học sinh khuyết tật, mồ côi cha (mẹ), con thương binh, con liệt sĩ,...<br /> ­ Học sinh năng khiếu, khó khăn về học,...<br /> ­ Học sinh lớn tuổi, lưu ban nhiều năm, đi học không chuyên cần, có <br /> nguy cơ bỏ học,...<br /> <br /> Trong thực tế, những em hay nghỉ học thường có khả năng tiếp thu bài <br /> hạn chế, đã lưu ban ở các lớp dưới. Vì vậy các em thường xấu hổ, không tự <br /> tin đến lớp, đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện <br /> tượng đi học không đều và nguy cơ  bỏ  học là rất cao. Đồng thời do nhận  <br /> thức của bố mẹ chưa cao, thường để các em ở nhà đi làm phụ giúp gia đình.<br /> <br /> Như  vậy, nắm tình hình lớp là công việc đầu tiên mà mỗi giáo viên <br /> chủ nhiệm cần làm tốt để có kế hoạch cụ thể đối với lớp mình chủ nhiệm.  <br /> Trong đó có kế hoạch vận động, duy trì sĩ số học sinh khi bước vào năm học <br /> mới.<br /> <br /> Biện pháp 2 : Giáo viên chủ nhiệm là người “tiên phong’’ trong công  <br /> tác vận động học sinh ra lớp<br /> <br /> Chất lượng giáo dục học sinh ở vùng có điều kiện khó khăn phụ thuộc  <br /> nhiều vào việc bảo đảm duy trì được sĩ số. Nếu học sinh nghỉ học hoặc đi <br /> học không chuyên cần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập của các <br /> em, các kiến thức không liền mạch, các em lại gặp khó khăn nhiều hơn trong <br /> học tập và lao động, ... <br /> <br /> Giáo viên chủ  nhiệm là người sát sao và gần gũi học sinh hơn ai hết.  <br /> Khi  biết học sinh đi học không chuyên cần và có nguy cơ  bỏ  học thì bằng  <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 6 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> mọi cách phải vận động ngay các em đi học lại. Tuyệt đối không để  tình <br /> trạng học sinh bỏ học lâu ngày rồi mới tìm hiểu nguyên nhân và vận động.<br /> <br /> Khi có được thông tin về  học sinh nghỉ học, trước hết, giáo viên chủ <br /> nhiệm cần trực tiếp đến nhà em học sinh đó để tìm hiểu nguyên nhân, thuyết <br /> phục gia đình để vận động học sinh ra lớp. <br /> <br /> Đối với những học sinh đi học không chuyên cần, có nguy cơ  bỏ  học  <br /> do do khả năng tiếp thu bài chậm, lớn tuổi hơn các bạn trong lớp nên ngại đi  <br /> học. Giáo viên chủ nhiệm phải làm tốt vai trò là “người mẹ’’, “người bạn’’ <br /> của các em, luôn gần gũi, động viên, khích lệ học sinh. Từ đó, giáo viên lựa <br /> chọn biện pháp phù hợp để  giúp đỡ  học sinh tiếp thu bài tốt hơn, vượt qua  <br /> mặc cảm, tự  tin đến lớp. Giáo viên có thể  sử  dụng một số  biện pháp như <br /> phát động phong trào: “Đôi bạn cùng tiến’’, “Bạn giúp bạn’’,... để  học sinh <br /> trong lớp giúp những bạn học còn chưa tốt vươn lên trong học tập. Thông <br /> qua đó, giúp các em xóa bỏ mặc cảm để tự tin đến lớp. <br /> <br /> Đối với những học sinh đi học không chuyên cần, có nguy cơ  bỏ  học  <br /> do các nguyên nhân khác, giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi với lãnh đạo nhà <br /> trường để  tìm biện pháp hữu hiệu. Giáo viên chủ  nhiệm cần tích cực phối <br /> hợp với gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương và các tổ  chức đoàn <br /> thể trong và ngoài nhà trường để có biện pháp vận động học sinh ra lớp. <br /> <br /> Vai trò của giáo viên trong việc vận động học sinh rất quan trọng, là <br /> người “tiên phong’’ trực tiếp trong công tác vận động học sinh ra lớp, là nhân <br /> tố tạo nên sự thành công trong công tác duy trì sĩ.<br /> <br /> Biện pháp 3 : Làm tốt công tác phối hợp với gia đình học sinh, nhà  <br /> trường, các tổ chức xã hội<br /> <br /> Hồ Chí Minh đã chỉ rõ : “ Giáo dục các em là việc chung của gia đình, <br /> nhà trường và xã hội. Bố  mẹ, thầy giáo và người lớn phải cùng nhau phụ <br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 7 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> trách, trước hết là phải làm gương cho các em hết mọi việc’’. Điều đó cho <br /> thấy tầm quan trọng của việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội  <br /> trong công tác giáo dục học sinh.<br /> <br /> Đối với gia đình học sinh, việc thường xuyên được nghe giáo viên chủ <br /> nhiệm trao đổi kết quả  học tập và rèn luyện của con mình là cầu nối cần  <br /> thiết để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh đi học, đảm bảo sĩ  <br /> số lớp. <br /> <br /> Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Ban Đại diện cha mẹ  học sinh,  <br /> nhà trường, chính quyền thôn buôn, đặc biệt là những những người có uy tín <br /> ở địa phương có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyềnvận động học  <br /> sinh ra lớp.<br /> <br /> Ví dụ:  Năm học 2014­2015, tôi chủ nhiệm lớp 5A, có em H Ưp Ênuôl,  <br /> vì hoàn cảnh khó khăn nên gia đình bắt em phải bỏ  học để   ở  nhà phụ  giúp <br /> gia đình. Sau khi đã mà vẫn chưa vận động được học sinh ra lớp, tôi đã báo <br /> cáo với lãnh đạo nhà trường để  tìm cách giải quyết. Bên cạnh đó, tôi tích <br /> cược phối hợp với nhà trường, Ban Đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền  <br /> địa phương để chia sẻ khó khăn với gia đình học sinh và vận động học sinh <br /> ra lớp. Với sự  nỗ  lực, tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương, chúng tôi đã <br /> thuyết phục được gia đình để em được tiếp tục đến trường học tập.<br /> <br /> Như  vậy, việc vận động học sinh không phải là việc riêng của giáo <br /> viên chủ nhiệm, của nhà tường mà đó là công việc cần sự chung tay giúp sức  <br /> của nhiều người, của toàn xã hội. Do đó giáo viên phải biết cách phối hợp <br /> để hoàn thành công việc, trách hiệm được giao.<br /> <br /> Biện pháp 4 : Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh<br /> <br /> Thực tế  cho thấy rằng, học yếu là một trong những nguyên nhân dẫn  <br /> đến học sinh hay mặc cảm, dễ  chán học và bỏ  học. Vì vậy cần phải nâng <br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 8 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> cao chất lượng học tập  ở  học sinh. Để  làm được điều này, giáo giáo viên  <br /> không chỉ cần có chuyên môn tốt mà còn phải có sự kiên trì, hiểu tâm lý học  <br /> sinh. Người giáo viên cần phải có cái tâm, có phương pháp dạy học phù hợp,  <br /> các bài tập dành cho học sinh phải vừa sức, chú ý động viên là chính để  các <br /> em dễ  tiếp thu bài và không nảy sinh tâm lý "sợ  học" dẫn đến chán học và  <br /> bỏ học.<br /> <br /> Muốn nâng cao chất lượng học tập của học sinh, trước hết giáo viên <br /> cần thực hiện tốt việc phân hóa đối tượng học sinh trong lớp, từ  đó xây <br /> dựng kế  hoạch, điều chỉnh phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học phù <br /> hợp. Phát động các phong trào thi đua học tập.<br /> <br /> Mặt khác, giáo viên cần có ý thức thường xuyên trau dồi kiến thức,  <br /> trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. <br /> Tăng cường sử  dụng hiệu quả  đồ  dùng dạy học, tích cực đổi mới phương <br /> pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh theo hướng phát huy tính  <br /> tích cực, chủ động, sáng tạo. Tổ chức các tiết học vui tươi, nhẹ nhàng, hiệu  <br /> quả, kích thích được sự khám phá, tìm tòi, tạo hứng thú cho các em trong học  <br /> tập. Cần tránh sự  căng thẳng, khô cứng trong các tiết học làm cho các em <br /> chán học dẫn tới bỏ học.<br /> <br /> Chú trọng và quan tâm nhiều hơn đối tượng học sinh khó khăn về học, <br /> học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo được mối quan hệ tốt giữa thầy và trò <br /> để  các em xem thầy cô giáo thực sự  là chỗ  dựa tinh thần, từ  đó các em sẽ <br /> thích được đến trường để học tập cùng "người mẹ thứ hai" của mình.<br /> <br /> Sự  phối hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm và giáo viên bộ  môn có tác <br /> động không nhỏ trong công tác duy trì sĩ số học sinh, đặc biệt là tỉ lệ chuyên <br /> cần trong các buổi học thứ hai. Thực tế cho thấy học sinh th ường vắng h ọc  <br /> vào buổi học thứ hai (không phải buổi giáo viên chủ  nhiệm dạy). Có thể  vì  <br /> do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các em ở nhà phụ giúp gia đình tăng thêm <br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 9 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> thu nhập hay có thể  do các em không thích môn học do giáo viên bộ  môn <br /> dạy,... Vì vậy giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu nguyên nhân, phối hợp cùng giáo <br /> viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có kết quả học <br /> tập tốt hơn ở các môn học, từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều  <br /> đặn.<br /> <br /> Biện pháp 5 : Xây dựng môi trường học tập thân thiện<br /> <br /> Môi trường học tập  thân thiện  là môi trường học tập mà  ở  đó trẻ <br /> được tạo điều kiện để  học tập có kết quả, được an toàn trong sự  bảo vệ,  <br /> được công bằng và dân chủ, được phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần.  <br /> Trường học, lớp học được coi như ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai của các  <br /> em, giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp, hứng thú trong học tập và đem lại <br /> hiệu quả cao trong giáo dục.<br /> <br /> Môi trường học tập thân thiện phải đảm bảo một số  điều kiện như: <br /> lớp học phải đẹp, sạch sẽ, thoáng đãng, ánh sáng đầy đủ, bàn ghế luôn được <br /> lau chùi và sắp xếp gọn gàng, xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết, các <br /> thành viên trong lớp giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau tiến bộ. <br /> <br /> Để xây dựng đượ môi trường học tập thân thiện, giáo viên cần hướng  <br /> dẫn học sinh tham gia tích cực các hoạt động ở trường, lớp phù hợp với lứa  <br /> tuổi của mình như : tham gia lao động, vệ sinh trường lớp; trang trí lớp học  <br /> thân thiên; chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường; ... Thông qua các hoạt <br /> động đó, giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh cũng như  các em thấy được <br /> trách nhiệm, nghĩa vụ  của bản thân, tạo dựng được khối đoàn kết, giúp đỡ <br /> nhau trong mọi hoạt động giữa các học sinh trong lớp, trong trường. Đó cũng <br /> chính là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thu hút học sinh yêu thích <br /> đến trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 10 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> <br />   H1 : Học sinh chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> H2 : Trang trí lớp học thân thiện<br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 11 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài có mối quan hệ  chặt <br /> chẽ với nhau, có sự thống nhất và có mục tiêu là duy trì sĩ số học sinh nhằm <br /> thực hiện có hiệu quả trong công tác giáo dục.<br /> <br /> Giải pháp thứ nhất là tiền đề, là cơ sở giúp giáo viên thực hiện tốt chủ <br /> vai  là “tiên phong’’ trong công tác vận động học sinh ra lớp, làm tốt công tác  <br /> phối hợp với gia đình học sinh, nhà trường, các tổ chức xã hội. Các giải pháp  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục học sinh và xây dựng môi trường học tập thân <br /> thiện, có vai trò trong việc giúp giáo viên chủ  nhiệm thực hiện tốt công tác <br /> duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Đề  tài thực hiện đã mang lại những hiệu quả rất đáng khích lệ  trong <br /> công tác vận động sinh đi học, duy trì sĩ số  góp phần nâng cao chất lượng <br /> giáo dục học sinh. Kết quả đạt đượccủa lớp 5C năm học 2013 ­2014 như sau <br /> :<br /> <br /> Đi học <br /> Tổng số Nguy cơ <br /> chuyên  Kết quả giáo dục<br /> học sinh bỏ học<br /> cần<br /> ­ 100% học sinh trong lớp Hoàn thành <br /> Đầu  chương trình Tiểu học;<br /> 22 2 75%<br /> năm ­ 01 giải Nhất múa, giải Nhì hát trong <br /> Hội thi văn nghệ cấp trường; <br /> Cuối  22 0 96%<br /> năm ­ Đạt giải Nhì VSCĐ cấp trường;<br /> <br /> ­ Đạt giải nhì Hội thi Phụ  trách sao <br /> giỏi cấp trường;<br /> <br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 12 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> <br /> ­ Đạt danh hiệu Lớp Tiên tiến.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Những kinh nghiệm trên được chia sẻ, áp dụng trong nhà trường và đã <br /> thu được những kết quả rất khả quan.<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> 1. Kết luận <br /> <br /> Duy trì sĩ số, đảm bảo chuyên cần có vai trò rất lớn trong việc góp <br /> phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Để  đạt kết quả <br /> cao trong công tác này giáo viên chủ nhiệm cần : <br /> <br /> ­ Luôn có ý thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ; tích cực đổi mới <br /> phương pháp, hình thức giáo dục phù hợp đối tượng học sinh ; có tinh thần <br /> trách nhiệm cao đối với công việc, nhiệm vụ được giao.<br /> <br /> Phối kết hợp tốt với cha mẹ  học sinh, các tổ  chức đoàn thể  trong và <br /> ngoài nhà trường, chính quyền địa phương trong việc động viên, giúp đỡ, huy <br /> động các nguồn lực để  thực hiện tốt công tác vận động học sinh ra lớp và  <br /> duy trì sĩ số. <br /> <br /> Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực của các <br /> tổ chức cá nhân và xã hội để hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có nguy cơ <br /> bỏ học. Phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các lực lượng trong và ngoài nhà <br /> trường để tổ  chức hiệu quả hoạt động ngoài giờ  lên lớp cũng như  giáo dục <br /> kĩ năng sống nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. <br /> <br /> Xây dựng môi trường học tập thân thiện để  thực sự  "Mỗi ngày đến <br /> trường là thêm một niềm vui" đối với các em.<br /> 2. Kiến nghị <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 13 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> ­ Đối với nhà trường: Tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo giáo viên vận  <br /> động học sinh đi học chuyên cần, lấy đó là tiêu chí xét thi đua cuối năm học.<br /> <br /> ­ Đối với Ban Đại diện cha mẹ  học sinh, các cấp chính quyền cần  <br /> quan tâm hơn nữa đến công tác phối hợp vận động học sinh ra lớp giúp nhà  <br /> trường thực hiện tốt công tác giáo dục học sinh. <br /> <br /> Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ mà bản thân tôi rút ra được trong <br /> quá trình làm công tác chủ  nhiệm. Rất mong sự  góp ý của đồng chí, đồng  <br /> nghiệp để những kinh nghiệm trên được đầy đủ và hoàn thiện hơn.<br /> <br />            Xin chân thành cảm ơn ! <br /> <br />          Krông Ana, tháng 3 năm 2017<br /> <br /> Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      Nguyễn Văn Quyết<br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                       <br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br />       (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 14 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Y Ngông<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Văn Quyết                                     ­ 15 ­                     Trường Tiểu học Y Ngông<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2