intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp gây hứng thú và tạo sự đam mê trong trong học tập môn Âm nhạc tại trường PT DTNT THCS & THPT Tuy Đức

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm Giúp học sinh bước đầu hiểu rõ thêm về việc học Âm nhạc mang lại những lợi ích như thế nào cho học sinh. Định hướng học sinh hiểu rằng song song với việc học các môn học khác thì môn Âm nhạc cũng có tác động tích cực vào đời sống tinh thần của các em.Từ đó, xây dựng phương pháp, biện pháp gây hứng thú và tạo sự đam mê môn Âm nhạc cho các em học sinh để việc dạy và học Âm nhạc càng chất lượng, có hiểu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp gây hứng thú và tạo sự đam mê trong trong học tập môn Âm nhạc tại trường PT DTNT THCS & THPT Tuy Đức

MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1.1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt tình cảm, cảm  <br /> xúc của con người. Nó được chia ra hai loại chính: thanh nhạc và khí nhạc. Thanh  <br /> nhạc là Âm nhạc dựa trên lời hát thể hiện rõ ý tưởng và tình cảm. Còn khí nhạc là Âm <br /> nhạc dựa trên âm thanh thuần tuý của các nhạc cụ, nên trừu tượng, gây cảm giác và sự <br /> liên tưởng.<br /> <br /> Vậy, Âm nhạc có  ảnh hưởng đến con người không? Âm nhạc có  ảnh hưởng  <br /> đến đời sống con người. Các nghiên cứu đã chỉ  ra, Âm nhạc, đặc biệt là nhạc giao <br /> hưởng có tác dụng tốt, kích thích sự phát triển trí não. Do đó người ta khuyên cho trẻ <br /> nghe nhạc để phát triển trí tuệ của chúng. Trong chiến tranh, Âm nhạc được biết đến <br /> như một sức mạnh tinh thần cho đồng đội: "tiếng hát át tiếng bom". Chỉ trong giây lát,  <br /> Âm nhạc có thể làm cho con người chuyển đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác,  <br /> ví dụ như vui, buồn, phấn chấn... Người ta cũng cho rằng Âm nhạc làm dịu tinh thần. <br /> Một liệu pháp chữa bệnh được áp dụng kết hợp cho các  bệnh nhân tâm thần là dùng <br /> Âm nhạc làm giảm các cơn phấn khích, đưa người bệnh vào trạng thái buồn ngủ.<br /> <br /> Trước   đây,   nhất   là   trong   thời   đại La   Mã,   các   chiến   binh   trước   khi   ra   trận <br /> thường được nghe các khúc nhạc mạnh mẽ mang tích chất cổ vũ, khích lệ  để  họ  lấy <br /> được tinh   thần chiến   đấu   dũng   cảm.   Khi   giao   tranh,   để   cổ   vũ   cho   tinh   thần binh <br /> sĩ người ta cũng thường đánh trống, khua chiêng một cách dồn dập để các chiến binh <br /> xông lên. Ngày nay, Âm nhạc là một trong những nguồn giải trí được coi là phổ  biến  <br /> nhất và là môt bộ phận không thể thiếu của con người. Đặc biệt hơn, Âm nhạc có tác <br /> động rất lớn đến quá trình hình thành cũng như phát triển của con người. Bên cạnh đó, <br /> Âm nhạc còn làm cho con người ta vơi đi nỗi buồn, giải tỏa muộn phiền và còn mang  <br /> lại niềm vui cho con người.<br /> <br /> Trong nền giáo dục của xã hội văn minh chúng ta giáo dục một cách toàn diện  <br /> với đầy đủ  tri thức khoa học kỹ  thuật của nhân loại, trong đó không thể  thiếu giáo  <br /> dục thẩm mỹ, giáo dục nhân cách của con người bằng biện pháp nào đó thì Âm nhạc <br /> có đầy đủ ý nghĩa để hướng cho con người hướng tới cái hay cái đẹp trong cuộc sống.  <br /> Đối với trẻ  nhỏ  sự  trưởng thành và nhận biệt nhiều điều trong cuộc sống có phần <br /> theo từng cung bậc của giai điệu Âm nhạc. Âm nhạc đã giúp con người trở thành hoàn  <br /> thiện trong muôn vàn tri thức của nhân loại.<br /> <br /> Giáo dục thẩm mỹ là một bộ phận không thể thiếu trong nhà trường phổthông.  <br /> <br /> 1<br /> Môn Âm nhạc đóng góp một phần không thể  thiếu trong việc giáo dụchọc sinh cảm  <br /> thụ được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống. Nó giúp các em pháttriển toàn diện về mọi  <br /> mặt: Đức ­ Trí ­ Thể  ­ Mĩ đáp  ứng được yêu cầu thực tiễn của giáo dục Việt Nam.  <br /> Âm nhạc tuy không đào tạo các em thành những ca sỹ, nhạc  sỹ, nhưng thông qua môn <br /> học này đã hình thành cho các em những kiến thức cơ bản, đặc biệt là trang bị cho các <br /> em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển hài hoà, toàn diện  <br /> hơn; từ đó giúp các em học tốt các môn học khác. Đặc biệt đối với học sinh vùng dân <br /> tộc thiểu số, việc học Âm nhạc không chỉ hướng các em tới chân ­ thiện ­ mỹ; mà còn <br /> giúp các em làm quen một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất với ngôn ngữ phổ thông.<br /> <br /> Môn Âm nhạc đối với bậc THCS không nhằm mục đích đào tạo các em thành <br /> những ca sĩ, nghệ  sĩ chuyên nghiệp, mà chủ  yếu thông qua môn học nhằm tác động  <br /> vào thế giới tinh thần của các em, giúp các em có sự  phát triển hài hoà, toàn diện về <br /> nhân cách. Qua môn học này học sinh có thể  thấy được môn Âm nhạc là một liều  <br /> thuốc tinh thần, tạo sự hưng phấn trong học tập và cảm nhận được phần nào sự hấp  <br /> dẫn của thế giới Âm nhạc; phát triển năng lực tư duy, trí tuệ, tạo cho các em một trình <br /> độ văn hoá Âm nhạc, góp phần đào tạo những người lao động phát triển, toàn diện về <br /> Đức ­ Trí ­ Thể­ Mỹ (theo nghị quyết TW II của Đảng về mục tiêu giáo dục).<br /> <br /> Xuất phát từ mục tiêu giáo dục phổ thông nói chung và tầm quan trọng của môn  <br /> học Âm nhạc ở bậc THCS nói riêng; từ những thực tiễn giảng dạy cũng như thực tiễn  <br /> của học sinh dân tộc thiểu số, dân tộc tại chỗ ít có điều kiện để tiếp nhận tri thức về <br /> Âm nhạc. Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Âm nhạc bậc THCS, <br /> tôi nhận thấy việc có phương pháp gây hứng thú và tạo sự đam mê trong giảng dạy và <br /> học tập giúp các em học sinh say mê học tập là một trong những giải pháp hết sức  <br /> quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. <br /> <br /> Chính vì những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp gây hứng thú và  <br /> tạo sự  đam mê trong trong học tập môn Âm nhạc tại trường PT DTNT THCS &  <br /> THPT Tuy Đức” làm sáng kiến kinh nghiệm.<br /> <br /> 1.2. Mục đíchnghiên cứu<br /> <br /> Giúp học sinh bước đầu hiểu rõ thêm về việc học Âm nhạc mang lại những lợi <br /> ích như thế nào cho học sinh. Định hướng học sinh hiểu rằng song song với việc học  <br /> các môn học khác thì môn Âm nhạc cũng có tác động tích cực vào đời sống tinh thần <br /> của các em.Từ đó, xây dựng phương pháp, biện pháp  gây hứng thú và tạo sự đam mê <br /> môn Âm nhạc cho các em học sinh để việc dạy và học Âm nhạc càng chất lượng, có <br /> hiểu quả.<br /> <br /> 2<br /> 1.3.Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Các phương pháp giảng dạy và cách thức thực hiện nhằm gây hứng thú và tạo  <br /> sự đam mê âm nhạc cho học sinh học môn Âm nhạc. <br /> <br /> 1.4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích.<br /> <br /> ­ Phương pháp thống kê.<br /> <br /> ­ Phương pháp làm việc theo nhóm.<br /> <br /> ­ Phương pháp gợi mở.<br /> <br /> ­ Theo dõi và kiểm tra việc tiếp thu bài của học sinh trên lớp. <br /> <br /> ­ Dự giờ các bạn đồng nghiệp ở một số trường THCS.<br /> <br /> 1.5. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Học sinh trường PT DTNT THCS & THPT Tuy Đức, xã Đăk Buk So, huyện Tuy  <br /> Đức, tỉnh Đắk Nông.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> NỘI DUNG<br /> <br /> 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> <br /> Căn cứ  tri giác: Âm nhạc là một món ăn vô cùng quan trọng với đời sống tinh <br /> thần của con người, nó tác động tới con người những xúc cảm khác nhau qua thính <br /> giác, là nhu cầu nhận thức hoạt động và giải trí của con người nên trong giảng dạy <br /> người giáo viên cần phải có những minh chứng cụ thể để học sinh có thể hiểu và cảm <br /> nhận được những cái đẹp những điều hay qua tiếng nói của Âm nhạc. Vì thế phương  <br /> pháp trực quan chiếm ưu thế, trực quan sinh động mới giúp các em có tri giác tốt hơn  <br /> để bài học có hiệu quả tốt.<br /> <br /> Căn cứ  trí nhớ: trí nhớ  của học sinh là trí nhớ  trực quan hình tượng, sở  dĩ học <br /> sinh nhớ  được kiến thức bài học đều đến với các em từ  5 giác quan: thị  giác (nhìn);  <br /> xúc giác (sờ); vị giác (nếm); khứu giác (ngửi); thính giác (nghe). Do đó những hình ảnh  <br /> và âm thanh trực quan sinh động sẽ  giúp các em ghi nhớ  bài học nhanh nhất và lâu <br /> nhất. <br /> <br /> Tóm lại,quá trình nhận thức của học sinh rất cần đến những phương tiện trực <br /> quan sinh động, chính vì đặc điểm đó mà sử  dụng đồ  dùng dạy học thông qua công <br /> nghệ thông tin đối với học sinh là rất thích hợp và vô cùng cần thiết.<br /> <br /> Trên cơ sở nhiệm vụ, yêu cầu của bộ môn Âm nhạc với mục tiêu nhằm  trang <br /> bị  cho học sinh một số kiến thức về kỹ năng ca hát, đọc và nghe nhạc; về  lý thuyết  <br /> Âm nhạc  ở mức độ  đơn giản để  một chừng mực nào đó, các em có thể  tham gia vào <br /> các hoạt động Âm nhạc của cộng đồng. Hình thành cho học sinh những hiểu biết sơ <br /> đẳng về cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật Âm nhạc, về ý nghĩa tác dụng của Âm nhạc  <br /> với đời sống, đồng thời mở  mang vốn hiểu biết về  truyền thống Âm nhạc dân tộc  <br /> Việt Nam, tinh hoa Âm nhạc thế giới, góp phần bồi dưỡng tình cảm, đạo đức, trí tuệ, <br /> tạo không khí vui tươi lành mạnh, làm phong phú thế  giới tinh thần nhằm phát triển <br /> hài hòa, toàn diện nhân cách học sinh.<br /> <br /> Xuất  phát  từ   Nội  dung,   chương  trình   sách  giáo  khoa   lớp  6,   7,  8,   9  và   kinh <br /> nghiệm thực tiễn giảng dạy.<br /> <br /> 2.2. Thực trạng của vấn đề <br /> <br /> 2.2.1. Vài nét về trường PT DTNT THCS & THPT Tuy Đức<br /> <br /> Trường PT DTNT THCS & THPT Tuy Đức được thành lập theo quyết định số <br /> 899/QĐ­UBND, ngày 23 tháng 6 năm 2015 của UBND Tỉnh Đắk Nông với mục đích  <br /> <br /> 4<br /> nhằm nuôi và đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn huyện <br /> Tuy Đức. Nhà trường bắt đầu đi vào hoạt động kể từ ngày 05 tháng 10 năm 2015 trên  <br /> cơ  sở  chia tách các học sinh đang gửi học tại trường Phổ  thông DTNT Đăk R’Lấp, <br /> huyện Đăk R’Lấp. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho việc nuôi, dạy  <br /> học sinh là chủ  trương của Uỷ  ban nhân dân tỉnh Đăk Nông, Uỷ  ban nhân dân huyện  <br /> Tuy Đức và Sở Giáo dục và Đào tạo. Nguồn kinh phí để đầu tư chủ yếu từ ngân sách  <br /> nhà nước.<br /> <br /> Về cơ sở vật chất hiện tại nhà trường có 04 khối công trình lớn, trong đó có 01  <br /> dãy phòng học bao gồm phòng học, phòng Hội đồng và các phòng chức năng khác. Có <br /> 01 dãy ký túc xá với 16 phòng   ở  phục vụ cho học sinh, 01 nhà ăn và 01 khu nhà hiệu <br /> bộ.<br /> <br /> Trường PT DTNT THCS & THPT Tuy Đức là loại hình trường chuyên biệt, đối <br /> tượng học sinh chủ  yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, con em các hộ  nghèo <br /> đang sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện Tuy Đức, nhà trường được thành lập <br /> với mô hình hai cấp THCS và THPT.<br /> <br /> Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên gồm có 24 người, trong đó có 16 nữ.  <br /> Hầu hết các cán bộ, giáo viên, công nhân viên đều đạt chuẩn nghề nghiệp.  Bộ máy tổ <br /> chức cơ  bản hiện nay của trường: Ban Giám hiệu gồm có 03 người, có 03 tổ  chuyên <br /> môn gồm: tổ Khoa học tự nhiên, tổ Khoa học xã hội và tổ Hành chính­Văn phòng.<br /> <br /> 2.2.2. Thuận lợi<br /> <br /> ­ Âm nhạc là một môn học độc lập trong chương trình THCS. Dạy và học <br /> nghiêm túc, có kiểm tra, thi đánh giá cuối năm và kết quả  là một trong những tiêu  <br /> chuẩn để xét lên lớp hay tốt nghiệp bậc học.<br /> <br />   ­ Được sự chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ tạo điều kiện từ các cấp, các ngành, từ Ban  <br /> Giám hiệu nhà trường.<br /> <br /> ­   Giáo   viên   nắm   chắc   về   chuyên   môn,   tích   cực   tìm   tòi,   nghiên   cứu <br /> nhữngphương pháp mới để vận dụng trong quá trình giảng dạy.<br /> <br /> ­ Học sinh ngoan, đa số  các em rất yêu thích môn Âm nhạc. Đặc biệt là phân  <br /> môn hát. Học sinh cảm nhận giai điệu các bài hát khá tốt. Thực hiện các bài hát với <br /> đàn hoặc đĩa tương đối tốt.<br /> <br /> 2.2.3. Khó khăn<br /> <br /> ­ Cơ  sở  vật chất cho việc dạy và học Âm nhạc của nhà trường chưa đầy đủ;  <br /> <br /> <br /> 5<br /> chưa có đàn organ. Nhà trường chưa có phòng học chức năng, tranh  ảnhđể  phục vụ <br /> cho việc dạy học bộ môn Âm nhạc còn thiếu nhiều.<br /> <br /> ­ Sách đọc thêm và các tài liệu tham khảo khác rất hiếm. Giáo viên phải tự tìm <br /> tài liệu, sưu tầm đồ dùng dạy học. Trong khi đó yêu cầu của bộ môn lại cần phải có <br /> những trang thiết bị hiện đại (video, đài đĩa,…) để phục vụ cho việc dạy vàhọc.<br /> <br /> ­ Học sinh trường PT DTNT THCS & THPT Tuy Đức đa phần là người dân tộc  <br /> M’Nông với kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên việc học thêm các môn văn <br /> hoá khác đôi khi còn chưa đủ điều kiện thì làm gì nói đến chuyện học thêm các môn <br /> khác như Âm nhạc ­ Mỹ thuật… Học sinh ít được quan tâm, vì thế hiểu biết và kiến  <br /> thức về Âm nhạc đang còn hạn chếdẫn đến việc dạy và học gặp không ít khó khăn.  <br /> Bên cạnh đó, đa phần học sinh bị chi phối, ảnh hưởng về các môn chính, lo cho thi, lo <br /> đánh giá, phần nào sao nhãng việc học môn Âm nhạc. Một nguyên nhân khách quan <br /> khác cũng không kém phần quan trọng liên quan đến hiệu quả và chất lượng bộ môn <br /> đó là thời gian dành cho bộ môn quá ít (1tiết/ tuần).Mặt khác, đa số các bậc Phụ huynh  <br /> học sinh chỉ  quan tâm đến các môn học chính như Văn, Toán, mà chưa quan tâm đến <br /> bộ môn Âm nhạc bởi họ cứ nghĩ rằng đây chỉ là môn học phụ.<br /> <br /> Để đưa ra nhận định một cách chính xác nhất về thực trạng yêu thích học môn  <br /> âm nhạc trong các lớp học, đồng thời làm cơ sở cho việc đánh giá khả năng gây hứng <br /> thú và tạo sự đam mê âm nhạc trong học sinh, giúp giáo viên dạy Âm nhạc của trường  <br /> có những biện pháp dạy thích hợp đối với học sinh của trường. Để  việc rà soát và  <br /> khảo sát được khách quan, tôi chọn 04 lớp từ  lớp 6 đến lớp 9 để  khảo sát, kết quả <br /> như sau:<br /> <br /> Số lượng học sinh yêu thích <br /> Số lượng môn Âm nhạc<br /> TT Tên lớp<br /> Học sinh<br /> Học kỳ I Học kỳ II<br /> 2015 ­ 2016 2015 ­ 2016<br /> 1 Lớp 6 29 18 (62,0%) 23 (79,3%)<br /> <br /> 2 Lớp 7 30 15 (50,0%) 22 (73,3%)<br /> <br /> 3 Lớp 8 29 17 (58,6%) 26 (89,7%)<br /> <br /> 4 Lớp 9 29 20 (69,0%) 25 (86,2%)<br /> <br /> 2.3. Các biện pháp nhằm gây hứng thú, tạo đam mê học tập môn Âm nhạc tại <br /> trường trường PT DTNT THCS & THPT Tuy Đức <br /> <br /> 2.3.1. Sử dụng phương tiện dạy học một cách thành thạo<br /> 6<br /> Đó là một yếu tố gây cảm hứng học tập cho học sinh. Một giờ học độc đáo và <br /> thu hút, giáo viên không thể  không sử  dụng phương tiện dạy học. Đồ  dùng dạy học <br /> phổ  biến đó là sách giáo khoa, nhạc cụ  tranh  ảnh và các thiết bị  dạy học khác. Các <br /> phương tiện đó giáo viên phải biết sử  dụng cho phù hợp với nội dung từng bài học. <br /> Biết minh hoạ  một cách độc đáo, thú vị  sẽ  kích thích hứng  thú học tập của các em. <br /> Kinh nghiệm đã xác nhận nếu chỉ lặp lại những kiến thức  trong sách giáo khoa thì học <br /> sinh cũng không hứng thú học tập và vai trò của giáo viên trên lớp cũng không phát huy <br /> được. Mặt khác, nếu thoát ly sách giáo khoa làm cho học sinh khó nắm kiến thức cần  <br /> thiết thì bài giảng dù có hấp dẫn sinh động đến mấy cũng không mang lại hiệu quả sư <br /> phạm. Vì vậy, phải biết kết hợp kiến thức  sách giáo khoa phải vừa mở  rộng kiến  <br /> thức. Đặc biệt với môn nhạc phải chú trọng thực hành. Giáo viên dạy nhạc không có <br /> nhạc cụ, không biết sử dụng nhạc cụ thì tiết học sẽ trở nên nhàm chán, hiệu quả bài  <br /> dạy không cao. Các mẩu chuyện, tranh  ảnh đòi hỏi giáo viên phải có để  minh hoạ <br /> thêm cho học sinh, ngoài ra học sinh cũng phải có đầy đủ  các phương tiện học tập  <br /> như: sách, vở, bút v.v.v… <br /> <br /> 2.3.2. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy và học<br /> <br /> Khi vào lớp, ngoài thái độ vui vẻ thân mật đối với học sinh, việc đánh giá công <br /> bằng trong việc kiểm tra đều là những yếu tố  góp phần tạo nên không khí hào  hứng <br /> chung của cả lớp để chuẩn bị bước vào bài học mới. Nhưng sự hứng thú học  tập chỉ <br /> thật sự bắt đầu với phần giới thiệu đề mục mới tạo sự hấp dẫn đối với học  sinh. Ví <br /> dụ: Khi dạy các làn điệu dân ca ở các vùng miền thì giáo viên nên đưa lên màn hình vài <br /> tranh ảnh về vùng đất, con người của vùng miền đó và giới thiệu đôi điều về địa danh <br /> này đồng thời vận dụng ca dao, dân ca để làm rõ nét đặc trưng của vùng miền đó, hay <br /> chèn một đoạn nhạc hát, một đoạn Video clip về địa danh và con người nơi đây sẽ làm <br /> cho học sinh rất hào hứng đi vào tìm hiểu bài học và học tích cực hơn, sôi nổi hơn.<br /> <br /> Từ đó, các em cảm nhận được môn Âm nhạc gắn bó mật thiết, gần gũi với đời <br /> sống hàng ngày của mình góp phần vào việc bồi dưỡng tâm hồn, trí tuệ  của các em <br /> làm cho các em thêm yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước, yêu trường lớp, bạn bè  <br /> và yêu chính bản thân mình. Dần dần các em cảm thấy gần gũi với Âm nhạc hơn và  <br /> thích thú với môn này.<br /> <br /> 2.3.3. Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh <br /> <br /> Thực chất của việc học tập là chuỗi vấn đề  được đặt ra, được nhận thức  <br /> ở nhiều mức độ  khác nhau từ  nhận thức  ở  mức độ  thấp đến nhận thức  ở  mức độ <br /> cao hơn,   đặc   trưng  của  bộ  môn  Âm  Nhạc  là   thực   hành.  Thực  hành  là  sợi  chỉ   đỏ <br /> <br /> 7<br /> xuyên suốt quá trình dạy và học bộ  môn. Thông qua thực hành để  dạy lý thuyết, lấy <br /> lý thuyết để  củng cố  kỹ  năng thực hành trên cơ  sở  sử  dụng thời gian trên lớp một <br /> cách tối  ưu (tránh thời gian chết) để  tất cả  học sinh được nghe và luyện tập nhiều.  <br /> Thực tế  cho thấy nếu trong một tiết học giáo viên đặt ra nhiều câu hỏi vừa sức đối <br /> với học sinh, học sinh dễ hiểu dễ nhớ, hay cho các em nghe, nhìn thể  hiện nhiều thì <br /> học sinh rất có hứng thú học, tạo động cơ học tập tốt. <br /> <br /> 2.3.4. Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học<br /> <br /> Hiện nay, mạng lưới công nghệ  thông tin đã được phổ  biến rộng khắp và  <br /> trở thành   công   cụ   hữu   ích   và   đắc   lực   trong   mọi   lĩnh   vực.   Vì   vậy,   để   tránh   cách <br /> dạy “chay”­   cách   thông   báo   khô   khan   tẻ   nhạt   thì   giáo   viên   nên   thiết   kế   bài   dạy  <br /> bằng việc soạn giáo án điện tử  để  kết hợp phong phú và linh hoạt các phương pháp  <br /> dạy học theo đặc trưng bộ  môn Âm nhạc. Giờ  học âm nhạc phải là giờ  học nghệ <br /> thuật hấp dẫn với phương châm học vui ­ vui học. Tránh dạy lý thuyết trừu tượng và <br /> dạy tập đọc nhạc nặng nề, căng thẳng. Phải tìm mọi cách cải tiến cách dạy từng <br /> phân môn theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh. Bổ  sung sáng tạo thêm <br /> nhiều thủ  pháp sinh động, hấp dẫn, đa dạng hóa cách thức truyền đạt ở  mỗi bài học <br /> mỗi tiết dạy. <br /> <br /> ­ Đối với dạy hát:dạy hát là một quá trình giáo dục âm nhạc bao gồm : luyện  <br /> giọng, học bài hát, luyện tai nghe và ghi nhớ âm điệu, lại có thể kết hợp cả  việc tập  <br /> biểu diễn, kết hợp bài hát với vận độngphụ họa hoặc làm động tác diễn.  Dạy hát cho <br /> học sinh vừa là nội dung học tập đồng thời lại liên quan đến phương pháp đó là: <br /> <br /> + Dạy những kĩ năng ca hát thông qua những bài hát cụ thể.<br /> <br /> + Hát thuộc, hát đúng giai điệu các bài hát.<br /> <br /> + Tập diễn tả tình cảm bài hát và tập trình diễn. <br /> <br /> ­ Dạy nhạc lý ­ tập đọc nhạc: dạy lí thuyết âm nhạc là cung cấp cho học sinh <br /> những hiểu biết về những kí hiệu ghi chép âm nhạc thông dụng. Từ những kí hiệu đó <br /> các em có khái niệm về  những  yếu tố  cơ  bản của âm nhạc như  cao độ, trường độ,  <br /> nhịp độ, tiết tấu, giọng, gam… Không thể dạy lí thuyết trừu tượng mà nhất thiết phải  <br /> từ thực tế âm thanh sinh động qua những câu hát, bài ca cụ thể để lí giải các kí hiệu và <br /> tập “ giải mã” các kí hiệu đó.<br /> <br /> Khi đã có kiến thức về các kí hiệu ghi chép âm nhạc đến giai đoạn thực hành  là <br /> phải tập đọc nhạc: <br /> <br /> + Cho học sinh nghe giai điệu bài TĐN qua tiếng đàn của giáo viên sau đó tập <br /> <br /> 8<br /> đọc theo nốt nhạc. <br /> <br /> + Đưa ra nhiều bài tập nhỏ  gần giống nhau dựa trên một mẫu hình tiết tấu  <br /> của bài tập trong sách giáo khoa để học sinh vận dụng. <br /> <br /> + Dạy tập đọc nhạc kết hợp với các hoạt động dưới dạng đố  vui hay trò chơi  <br /> để luyện tập tai nghe. <br /> <br /> + Tập trung vào việc luyện tập cách thể hiện âm hình tiết tấu. <br /> <br /> +   Có   thể   vận   dụng   cách   dạy   xướng   âm   ở   các   trường   lớp   đào   tạo   âm <br /> nhạc chuyên nghiệp (về  cách đọc âm trụ, đọc gam, đọc quãng) nhưng có mức độ.  <br /> Học các bài tập  đọc nhạc  để  các em có ý thức  hát đúng cao  độ, trường  độ, nhịp <br /> điệu…. Qua những bài tập đọc nhạc cũng phải giáo dục nhạc cảm và thẩm mĩ âm  <br /> nhạc. Cuối cùng giáo viên nên khuyến khích học sinh không năng khiếu nhưng tham <br /> gia tích cực . <br /> <br /> ­ Dạy âm nhạc thường thức<br /> <br /> Phân môn âm nhạc thường thức giúp cho học sinh có một  “trình độ văn hoá âm <br /> nhạc nhất định” bao gồm sự hiểu biết, năng lực thực hành tối thiểu và năng lực cảm <br /> thụ  âm nhạc. Muốn đạt được điều này thì người giáo viên phải hướng dẫn tổ chức <br /> cho các em hoạt động học tập tốt ở 3 phân môn trong chương trình âm nhạc ở trường <br /> THCS. Đó là học hát, nhạc lí, tập đọc nhạc. <br /> <br /> Dạy phân môn âm nhạc thường thức bao gồm những nội dung khá phong  phú <br /> như: giới thiệu tác giả­tác phẩm, nghe nhạc và những vấn đề  liên quan đến đời sống <br /> âm nhạc, những nhạc cụ phổ biến…<br /> <br /> + Để  tiết học thêm sinh động giáo viên cần chuẩn bị  trước  ở  nhà về  tranh <br /> ảnh, vật dụng minh hoạ, đàn, một số bài hát nổi tiếng của các nhạc sĩ có nhiều đóng  <br /> góp cho nền âm nhạc Việt Nam hiện đại, hoặc các tác phẩm âm nhạc lớn của các <br /> danh nhân âm nhạc thế  giới Tìm đọc các loại sách nói về  lịch sử âm nhạc Việt Nam  <br /> vàcủa thế giới để làm tư liệu phục vụ cho việc giảng dạy phân môn. <br /> <br /> + Khi dạy giới thiệu về nhạc sĩ, giáo viên cần cho học sinh nghe các bài hát tiêu <br /> biểu hoặc gợi ý cho học sinh trả lời các câu hỏi có liên quan đến nội dungbài học để <br /> tìm hiểu và biết thêm về tiểu sử cũng như thân thế sự nghiệp của các nhạc sĩ. <br /> <br /> Dạy âm nhạc thường thức phải tiến hành thật nhẹ  nhàng, dễ  hiểu. Giáo viên <br /> không nên chỉ  “phát thanh” lại những điều trong SGK mà phải tìm cách vừa thuyết <br /> trình, vừa minh hoạ vừa yêu cầu học sinh cùng tham gia ý kiến vào bài học bằng câu <br /> hỏi và gợi ý thích hợp. <br /> 9<br /> 2.3.5. Thiết kế tiết học Âm nhạc độc đáo và sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học  <br /> sinh<br /> <br /> Có hai yếu tố để phát huy năng lực sáng tạo của học sinh, đó là thông qua cách  <br /> tổ chức dạy học của giáo viên (vai trò chính thuộc về giáo viên) và hoạt động học tập <br /> của học sinh (vai trò chính thuộc về học sinh). Đương nhiên hai yếu tố này phải được <br /> phối hợp thật gắn bó và nhuần nhuyễn thì tiết học mới thu được kết quả tốt.<br /> <br /> 2.3.5.1. Tổ chức dạy học của giáo viên<br /> <br /> Muốn thiết kế tiết học Âm nhạc độc đáo và sáng tạo để thi giáo viên dạy giỏi  <br /> hoặc tiết chuyên đề, nhất thiết giáo viên phải tìm tòi và thể hiện sự sáng tạo của mình <br /> trong các hoạt động dạy học. Dưới đây là những hoạt động mà giáo viên có thể  vận <br /> dụng:<br /> <br /> ­ Tổ  chức các hoạt động học, hát theo nhóm: đây là phương pháp đặt học sinh  <br /> vào môi trường học tập, nghiên cứu, thảo luận; thực hành, bổ sung và hoàn chỉnh theo <br /> từng nhóm học sinh thực hiện, giúp học sinh chủ động tham gia vào các hoạt động từ <br /> đó giáo viên có thể tổng kết, đánh giá cùng với học sinh. Vai trò cá nhân được phát huy  <br /> tối đa trong mối quan hệ giữa thầy vơí trò và giữa trò với trò.<br /> <br /> ­ Thay đổi cách học sinh vào lớp: giáo viên đàn (hoặc mở  đĩa nhạc) một bản  <br /> hành khúc, học sinh từ ngoài lớp đi đều theo tiếng nhạc, vào chỗ ngồi của mình.<br /> <br /> ­ Thay đổi cách mở đầu tiết học: học sinh cùng nhau hát một bài đã học là cách <br /> thông thường để  mở  đầu tiết học, tuy nhiên giáo viên có thể  cho học sinh nghe một  <br /> bản nhạc không lời trong khoảng 1­2 phút cũng là cách mở  đầu rất hay. Trong hoạt <br /> động này, giáo viên nên chọn bản nhạc hay, có nhịp điệu mạnh mẽ, lôi cuốn hoặc <br /> chọn bản nhạc có điểm nào đó chung với nội dung tiết học, từ  việc nghe nhạc sẽ <br /> thuận lợi để dẫn dắt vào bài học.<br /> <br /> ­ Thay đổi môi trường học tập: giáo viên dạy Âm nhạc ở sân trường, phòng thể <br /> thao hoặc sân khấu… Học sinh sẽ  tích cực và sáng tạo hơn trước thực tiễn và môi <br /> trường học tập mới.<br /> <br /> ­ Thay đổi trình tự thực hiện các nội dung trong tiết học: với tiết học có 2­3 nội <br /> dung, giáo viên có thể  thay đổi trình tự  các nội dung đó mà vẫn đảm bảo việc dạy <br /> đúng, đủ  các nội dung và rõ trọng tâm. Sự  thay đổi này không  ảnh hưởng đến hiệu  <br /> quả  học tập của học sinh mà còn làm tiết học trở  nên sinh động hơn, hấp dẫn hơn, <br /> tránh được kiểu dạy học khuôn mẫu, cứng nhắc. <br /> <br /> Ví dụ:<br /> 10<br />                                                        Tiết 15 (lớp 6)<br /> <br /> ­ Ôn tập bài hát: Đi cấy<br /> <br /> ­ Ôn tập Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 5<br /> <br /> ­ Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến<br /> <br /> Giáo viên có thể thực hiện trình tự dạy học theo một số cách sau:<br /> <br /> Cách 1 Cách 2 Cách 3<br /> ­ Ôn tập bài hát: Đi cấy ­ Ôn tập bài hát: Đi cấy ­ Âm nhạc thường thức: <br /> ­   Ôn   tập   Tập   đọc   nhạc:  ­ Âm nhạc thường thức:  Sơ  lược về  một số  nhạc <br /> Tập đọc nhạc số 5 Sơ  lược về  một số  nhạc  cụ dân tộc phổ biến<br /> ­ Âm nhạc thường thức: Sơ  cụ dân tộc phổ biến ­ Ôn tập Tập  đọc nhạc: <br /> lược   về   một   số   nhạc   cụ  ­ Ôn tập Tập  đọc nhạc:  Tập đọc nhạc số 5<br /> dân tộc phổ biến Tập đọc nhạc số 5 ­ Ôn tập bài hát: Đi cấy<br /> Ngoài 3 cách trên, vẫn còn những cách thực hiện khác.<br /> <br /> ­ Thay đổi trình tự các bước trong quy trình dạy học hát hoặc tập đọc nhạc: quy <br /> trình dạy hát có 7 bước, 3 bước cuối không được thay đổi trình tự là tập hát từng câu, <br /> hát cả  bài và củng cố  kiểm tra. Tuy nhiên, 4 bước đầu là giới thiệu bài hát, tìm hiểu  <br /> về bài hát, nghe hát mẫu và khởi động giọng, giáo viên có thể thay đổi cách thực hiện. <br /> <br /> Ví dụ:<br /> <br /> Cách 1 Cách 2 Cách 3 Cách 4<br /> ­ Giới thiệu bài hát ­ Khởi động giọng ­ Nghe hát mẫu   ­ Giới thiệu bài hát<br /> ­ Đọc lời ca ­ Giới thiệu bài hát ­ Giới thiệu bài hát ­ Nghe hát mẫu <br /> ­ Nghe hát mẫu ­ Nghe hát mẫu  ­ Đọc lời ca ­ Đọc lời ca<br /> ­ Khởi động giọng ­ Đọc lời ca ­ Khởi động giọng ­ Khởi động giọng<br /> ­ Tập hát từng câu ­ Tập hát từng câu ­ Tập hát từng câu ­ Tập hát từng câu<br /> ­ Hát cả bài ­ Hát cả bài ­ Hát cả bài ­ Hát cả bài<br /> ­ Củng cố, kiểm tra ­ Củng cố, kiểm tra ­ Củng cố, kiểm tra ­ Củng cố, kiểm tra<br /> ­ Tổ  chức linh hoạt các hình thức học tập: giáo viên thay đổi hợp lí các hình <br /> thức luyện tập cá nhân, cặp đôi, nhóm, tổ, học sinh nam, học sinh nữ, phát huy sự <br /> tương tác giữa giáo viên và học sinh.<br /> <br /> Ví dụ thứ nhất: khi dạy hát, thay cho cách truyền thống, giáo viên mời một số <br /> học sinh lên bảng làm nhóm mẫu. Giáo viên đàn giai điệu 1, 2 lần để cả lớp lắng nghe  <br /> và hát thầm; giáo viên đệm đàn cho nhóm mẫu hát trước, những em khác lắng nghe;  <br /> 11<br /> cuối cùng giáo viên đệm đàn cho tất cả học sinh cùng hát. <br /> <br /> Ví dụ thứ hai: giáo viên phân công từng nhóm chuẩn bị và trình bày về một nội <br /> dung của tiết học, như giới thiệu một nhạc cụ, vẽ tranh minh hoạ, sáng tác lời hát…<br /> <br /> ­ Sử  dụng đa dạng các phương pháp dạy học: giáo viên sử  dụng hiệu quả  các  <br /> phương pháp trực quan, trò chơi, đóng vai, trình diễn… để phát huy tính tích cực và sự <br /> sáng tạo của học sinh. Ví dụ, sau khi nghe câu chuyện về  một tác phẩm giáo viên  <br /> hướng dẫn các em trình diễn một tác phẩm nhạc kịch để  thể  hiện lại nội dung câu  <br /> chuyện. Khi kể  câu chuyện âm nhạc, tới đoạn kết của câu chuyện, giáo viên tạm <br /> dừng lại, tổ chức cho các nhóm học sinh thảo luận điều gì sẽ xảy ra hoặc đưa ra 3 ­ 4  <br /> kiểu kết thúc câu chuyện, học sinh sẽ lựa chọn một kiểu kết thúc phù hợp. Đó cũng là  <br /> cách làm phát huy được trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo của học sinh.<br /> <br /> ­ Sử  dụng hiệu quả  các phương tiện dạy học: giáo viên thể  hiện sự  sáng tạo  <br /> trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học, như tranh ảnh minh hoạ, các nhạc cụ gõ, bài tập  <br /> thực hành, album âm nhạc, tài liệu học tập… Có thể dùng các chất liệu như vỏ sò, vỏ <br /> ốc, vỏ  quả  dừa, vỏ lon nước ngọt, chai nhựa để  tạo những nhạc cụ  gõ trong các tiết <br /> học Âm nhạc, học sinh thường tỏ ra thích thú với những nhạc cụ đơn giản như  vậy.  <br /> Hơn nữa, mỗi khi học sinh nhìn thấy những chất liệu đó trong cuộc sống, có thể <br /> chúng lại gợi cho các em nhớ đến những nội dung âm nhạc đã học.<br /> <br />             Một số gợi ý khác về  việc sử dụng phương tiện dạy học tạo nên sự  độc đáo <br /> và hiệu quả: khi học sinh học những bài dân ca Tây Nguyên, giáo viên hướng dẫn các  <br /> em sử  dụng các nhạc cụ  gõ của Tây Nguyên như  cồng chiêng, đàn T’rưng, tre lắc…  <br /> để  biểu diễn bài hát; khi giới thiệu về  các loại nhạc cụ, giáo viên (hoặc học sinh) <br /> dùng nhạc cụ đó để tạo nên màn trình diễn ấn tượng; sử dụng Internet và công nghệ <br /> thông tin để soạn bài và tổ chức các tiết dạy Âm nhạc…<br /> <br />             Ngoài ra, tiết học Âm nhạc có chuẩn bị loa âm thanh và 2 ­ 3 chiếc micro cũng <br /> sẽ thu hút được sự chú ý của học sinh. Khi đó, ngay cả những em hay hát nhỏ cũng dễ <br /> dàng làm cho mọi người nghe thấy rõ tiếng hát của mình.<br /> <br /> ­ Sử dụng sáng tạo các bài tập âm nhạc: tuỳ theo nội dung cụ thể, giáo viên có <br /> thể dùng một số bài tập âm nhạc sau đây.<br /> <br />             + Nghe giai điệu và nhận biết câu hát (hoặc câu nhạc), học sinh nghe giai điệu <br /> một câu hát và cho biết đó là giai điệu của câu hát nào, rồi trình bày câu hát đó.<br /> <br />             + Nghe tiết tấu nhận biết câu hát, tương tự nghe giai điệu đoán câu hát.<br /> <br />              + Nghe một vài nốt nhạc và nhận biết đó là những nốt mở  đầu của câu hát  <br /> <br /> 12<br /> (hoặc câu nhạc) nào.<br /> <br />             + Bổ sung những nốt nhạc còn thiếu trong một câu nhạc.<br /> <br />             + Điều chỉnh những nốt nhạc viết sai trong câu nhạc.<br /> <br />             Và nhiều dạng bài tập khác...<br /> <br /> ­ Sử  dụng linh hoạt cách củng cố  kiến thức:  thay cho việc đặt câu hỏi, giáo <br /> viên có thể dùng hình thức trắc nghiệm để củng cố kiến thức. <br /> <br /> Ví dụ về cách giới thiệu nhạc sĩ Mô­da:<br /> <br /> Giáo viên chỉ định học sinh đọc phần giới thiệu về Mô­da trong SGK; giáo viên  <br /> cung cấp thêm thông tin, hình ảnh hoặc kể một vài câu chuyện ngắn về nhạc sĩ; giáo <br /> viên dùng hình thức trắc nghiệm để củng cố kiến thức và kết hợp cho học sinh nghe  <br /> tác phẩm của Mô­da bằng cách dùng bảng dữ liệu để học sinh xác nhận thông tin về <br /> nhạc sĩ là đúng, sai hoặc không có thông tin.<br /> <br /> Đún<br /> Thông tin về nhạc sĩ Mô­da Sai Không có thông tin<br /> g<br /> <br /> Mô­da sinh năm 1756, mất năm 1791<br /> <br /> Mô­da là người nước Đức<br /> <br /> Mô­da được người cha dạy về âm nhạc<br /> <br /> Em   gái   của   Mô­da   cũng   rất   giỏi   về   âm <br /> nhạc<br /> <br /> Mô­da chơi rất giỏi đàn ghi­ta<br /> <br /> Mô­da có giọng hát rất hay<br /> <br /> Mô­da chơi rất xuất sắc đàn cla­vơ­xanh <br /> và vi­ô­lông<br /> <br /> Mô­da là thần đồng âm nhạc<br /> <br /> Mô­da học giỏi cả ngoại ngữ và toán<br /> <br /> Khi 7­8 tuổi, Mô­da đã  đi biểu diễn  âm <br /> nhạc ở châu Âu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Mô­da đã đi biểu diễn  âm nhạc  ở  khắp <br /> châu Âu<br /> <br /> Mô­da là tác giả của 41 bản giao hưởng<br /> <br /> Mô­da   là   tác   giả   vở   nhạc   kịch Cây   sáo <br /> thần<br /> <br /> Mô­da là tác giả  bản nhạc Thư  gửi Ê­li­<br /> dơ<br /> <br /> Khi học sinh đưa ra câu trả  lời chính xác, máy tính sẽ  vang lên một bản nhạc <br /> của Mô­da, đó là cách làm tốt để củng cố kiến thức và nghe nhạc.<br /> <br /> ­ Sử dụng lời hát mới để củng cố bài hát hoặc bài Tập đọc nhạc: khi ôn tập bài  <br /> hát hoặc Tập đọc nhạc, giáo viên đưa ra lời mới do mình sáng tác, nhưng trình tự  các <br /> câu hát đã bị thay đổi, rồi yêu cầu học sinh sắp xếp các câu hát theo trình tự  phù hợp  <br /> với giai điệu. <br /> <br />             Còn hai biến thể khác của việc dùng lời hát mới. Cách thứ  nhất, sau khi học  <br /> sinh xếp các câu hát, các em sẽ tập hát theo lời mới và đặt tên cho lời hát đó. Cách thứ <br /> hai, giáo viên đưa ra lời mới nhưng thiếu một câu, học sinh tập sáng tác riêng câu đó,  <br /> rồi đặt tên cho bài.<br /> <br /> ­ Thay đổi giọng và tốc độ  của bài hát (vận dụng tương tự  với bài Tập đọc  <br /> nhạc): khi ôn tập bài hát, giáo viên sẽ đệm đàn và yêu cầu học sinh lần lượt trình bày  <br /> bài hát đó  ở  giọng khác nhau cũng như   ở  tốc độ  khác nhau, học sinh cần nhận xét <br /> được rằng, hát ở giọng nào và tốc độ nào là phù hợp. <br /> <br /> ­ Sử  dụng tranh  ảnh để  củng cố  bài hát: giáo viên đưa ra một số  bức tranh  <br /> (hoặc  ảnh) minh họa cho bài hát, học sinh cần phải xếp chúng theo trình tự  phù hợp  <br /> với nội dung của bài hát.<br /> <br /> 2.3.5.2. Hoạt động học tập của học sinh<br /> <br />             Những hoạt động học tập của học sinh và đặc điểm của chúng:<br /> <br /> Hoạt động học tập nhằm thu  Hoạt động học tập nhằm củng cố <br /> nhận thông tin thông tin và phát huy tư duy sáng tạo<br /> ­ Nghe giáo viên giảng bài. ­ Trả  lời câu hỏi của giáo viên, của bạn <br /> ­ Đọc sách giáo khoa, tài liệu. học.<br /> ­ Quan sát tranh  ảnh, đồ  dùng dạy  ­ Đặt câu hỏi cho giáo viên và bạn học.<br /> học. ­ Làm bài tập, thực hành sáng tạo.<br /> 14<br /> ­ Vẽ tranh.<br /> ­ Xem băng đĩa. ­ Tham gia trò chơi.<br /> ­ Trình diễn.<br /> ­ Tưởng tượng.<br /> Như vậy, để phát huy năng lực sáng tạo của học sinh, giáo viên cần tổ chức cho <br /> các em được đặt câu hỏi, trả lời, viết bài, vẽ tranh, làm bài tập, thảo luận, thực hành,  <br /> hoạt động, trò chơi,… qua đó hình thành nhiều ý tưởng và hoạt động mới mẻ. Đương <br /> nhiên, mọi hoạt động học tập của học sinh đều do giáo viên tổ  chức, yêu cầu hoặc  <br /> hướng dẫn thực hiện. Với môn Âm nhạc, các hoạt động sau sẽ giúp các em từng bước <br /> phát triển năng lực sáng tạo.<br /> <br /> ­ Sáng tạo động tác nhảy múa: giáo viên nên bắt đầu từ việc khuyến khích học  <br /> sinh thể hiện những động tác phản ứng tự nhiên khi nghe nhạc (đung đưa, lắc lư, nhún  <br /> nhảy, gõ nhịp…), tiếp đến là học sinh lựa chọn động tác múa (do giáo viên gợi ý) phù  <br /> hợp với tính chất bài hát, cuối cùng là các em tự sáng tạo động tác nhảy múa.<br /> <br /> ­ Viết lời mới cho bài hát hoặc bài Tập đọc nhạc: Giáo viên nên bắt đầu hướng <br /> dẫn các em (cá nhân, cặp đôi hoặc nhóm nhỏ) tập viết lời cho một câu hát ngắn rồi  <br /> đến câu hát dài hơn. Việc này gồm các bước: giúp học sinh nắm vững giai điệu bản <br /> nhạc, hướng dẫn các em chọn chủ  đề, chọn từ  có với dấu thanh (huyền, sắc, nặng,  <br /> hỏi, ngã, không dấu) phù hợp với giai điệu.<br /> <br /> Tuỳ  thời gian và năng lực của học sinh, giáo viên nên hướng dẫn các em viết  <br /> lời cho bài dân ca hoặc bài hát nước ngoài. Hạn chế viết lời cho bài hát thiếu nhi, vì  <br /> phần âm nhạc và lời ca của chúng đã rất hoà quyện.<br /> <br /> ­ Dàn dựng và trình bày bài hát: Giáo viên nên dành cho các em nhiều sự  tự do <br /> hơn khi lựa chọn hình thức trình bày (đơn ca, song ca, tốp ca), lựa chọn cách hát (hát  <br /> nối tiếp, đối đáp, hát có lĩnh xướng, hát bè, hát đuổi…), lựa chọn cách gõ đệm và sáng  <br /> tạo động tác nhảy múa minh họa cho bài hát. Bên cạnh đó, cũng nên khuyến khích học <br /> sinh thể hiện sự tìm tòi trong cách nhắc lại đoạn nhạc, câu nhạc, sáng tạo trong cách  <br /> mở đầu và kết thúc bài hát.<br /> <br /> ­ Hát kết hợp vỗ tay theo cặp đôi: hai học sinh đứng đối diện, vừa hát vừa sáng  <br /> tạo động tác vỗ tay sao cho phù hợp với nhịp điệu và nội dung của bài hát. Hoạt động  <br /> này nâng cao sự hợp tác và năng lực sáng tạo của học sinh, các em có thể nghĩ ra nhiều <br /> cách vỗ tay rất độc đáo và hấp dẫn. Thậm chí ở mỗi câu hát, các em lại áp dụng từng  <br /> kiểu vỗ tay khác nhau. <br /> <br /> ­ Diễn đạt nội dung bài hát bằng đoạn văn, bài thơ: học sinh viết lời của bài hát <br /> 15<br /> dưới dạng một đoạn văn, một bài thơ, viết lời giới thiệu hoặc cảm nhận về bài hát.  <br /> Ví dụ khi ôn tập bài Tiếng ve gọi hè (Trịnh Công Sơn), chúng tôi đã yêu cầu học sinh  <br /> diễn đạt lời bài hát này bằng đoạn văn, đây là một trong những kết quả thu được.<br /> <br /> Lời bài hát Học sinh viết lời ca<br /> Tiếng ve gọi hè dưới dạng đoạn văn<br /> Khắp phố  phường tiếng ve kêu hè hè <br /> hè, và trong những tàn lá ve kêu hè hè   Mùa hè đã về, tiếng ve râm ran trong  <br /> hè. Chạy theo tiếng ve từng cơn mưa  những tàn lá, suốt con phố  dài. Những <br /> về, giọt mưa âm vang trên lá tiếng ve  giọt mưa rơi trên sân trường, lẫn vào <br /> bay dày trong gió, giọt mưa long lanh  đó   có   cả   tiếng   ve   trong   gió.   Em   yêu <br /> trên những cánh hoa phượng thắm như  những   giọt   mưa   đọng   trên   cánh   hoa <br /> màu ngọn cờ. Em đón mừng tiếng ve  phượng, em chờ đón tiếng ve trong mỗi  <br /> những ngày đầu mùa, và em vẫy chào  mùa hè.<br /> tiếng ve sau một mùa hè.<br /> <br /> Giáo viên cần nhắc học sinh lưu ý khi viết lời bài hát dưới dạng đoạn văn, bài <br /> thơ: các em cần lựa chọn nội dung hoặc hình  ảnh tiêu biểu của bài hát; thể  hiện sự <br /> sáng tạo trong cách dùng ngôn ngữ; viết ngắn gọn và có cảm xúc.<br /> <br /> ­ Vẽ  tranh minh họa: khi học hát, nghe nhạc hoặc nghe câu chuyện âm nhạc,  <br /> giáo viên nên động viên học sinh vẽ tranh để diễn tả cảm nhận của mình. Hoạt động  <br /> này phát huy trí tưởng tượng phong phú và năng lực mĩ thuật của các em.<br /> <br /> Học sinh có nhu cầu vẽ  những bức tranh thể  hiện sở thích của mình như  các <br /> nhân vật yêu thích, minh họa câu chuyện cổ tích, các loài vật, cảnh thiên nhiên… Học  <br /> sinh Tiểu học rất thích vẽ  minh họa còn học sinh Trung học cơ  sở  thường chỉ  minh  <br /> họa những hình ảnh gì cần phải minh họa.<br /> <br /> Muốn vẽ tranh minh họa, giáo viên cần nhắc học sinh chú ý tới những hình ảnh, <br /> tình tiết in đậm nét trong trí tưởng tượng của mình. Các em có thể vẽ bằng bút chì, bút <br /> mực, bằng một hoặc nhiều màu, có thể vẽ phác thảo hoặc vẽ chi tiết. Với các bức vẽ <br /> của học sinh, giáo viên không nên đánh giá về  kĩ thuật vẽ  mà nên tập trung nhận xét <br /> về trí tưởng tượng, sự sáng tạo và cảm xúc của các em với tác phẩm.<br /> <br /> ­ Xây dựng hình tiết tấu hoặc sáng tác giai điệu: với học sinh Trung học cơ sở, <br /> khi dạy về các loại nhịp hoặc các kí hiệu âm nhạc, giáo viên yêu cầu các em làm bài <br /> tập xây dựng hình tiết tấu và sáng tác giai điệu. Học sinh thực hiện một số bài tập có  <br /> độ khó từ thấp đến cao. <br /> <br /> <br /> 16<br /> Ví dụ về một số bài tập:<br /> <br /> + Bài tập 1: Dùng 1 nốt trắng, 4 nốt đen, 4 nốt móc đơn để xây dựng hình tiết <br /> tấu gồm 4 nhịp .<br /> <br /> Mục tiêu của bài tập để  học sinh xây dựng hình tiết tấu dựa vào những nốt  <br /> nhạc cho trước, giống như ghép vần từ những chữ cái. Với những nốt nhạc trên, các  <br /> em sẽ làm được bài tập với nhiều kết quả khác nhau.<br /> <br /> + Bài tập 2: Dùng 1 nốt trắng, 4 nốt đen, 4 nốt móc đơn để viết 4 nhịp, đưa tiết  <br /> tấu này lên khuôn nhạc với cao độ tự chọn.<br /> <br /> + Bài tập 3: Viết 4 nhịp với các nốt nhạc tự chọn về cao độ và trường độ.<br /> <br /> + Bài tập 4: Viết 8 nhịp với các nốt nhạc tự chọn về cao độ và trường độ, trong <br /> đó sử dụng các kí hiệu: dấu lặng đen, lặng đơn, dấu nối, dấu chấm dôi.<br /> <br /> Giáo viên nên hướng dẫn học sinh thực hiện bài tập từ dễ đến khó, để  các em  <br /> biết cách làm phù hợp với khả năng. Nếu có điều kiện, giáo viên đàn những giai điệu <br /> do học sinh sáng tác thậm chí là đưa lời cho nét nhạc đó, các em sẽ thấy hứng thú với  <br /> bài tập này và có thêm kinh nghiệm để viết giai điệu được hay hơn.<br /> <br /> ­ Sáng tác câu chuyện âm nhạc: Giáo viên đưa ra các nhân vật, khuyến khích <br /> học sinh sáng tạo câu chuyện xung quanh những nhân vật đó. Ví dụ, em hãy sáng tác <br /> một câu chuyện âm nhạc dựa vào các nhân vật: một người hát rong, một gia đình giàu <br /> có, một em bé nghèo…<br /> <br /> Biến thể  khác là giáo viên kể  câu chuyện âm nhạc, khi đến đoạn kết thì tạm <br /> dừng lại để học sinh đoán về đoạn kết đó.<br /> <br /> ­ Phổ nhạc cho câu thơ hoặc đọc thơ theo tiết tấu: Giáo viên đưa ra 1­2 câu thơ <br /> ngắn, đề nghị học sinh tự hát lên hoặc đọc chúng theo tiết tấu.<br /> <br /> ­ Sáng tác bài hát: khi học bài hát theo chủ đề nào đó, giáo viên đề nghị học sinh <br /> tập sáng tác bài hát với cùng chủ đề. Trong thực tế, nhiều học sinh đã sáng tác được  <br /> những bài hát hoàn chỉnh, bài hát của các em thể  hiện sự  hồn nhiên, trong sáng với <br /> cảm xúc chân thật, sinh động. Chúng ta cần trân trọng thành quả  lao động của học  <br /> sinh, vì qua những hoạt động này, âm nhạc sẽ ghi lại dấu ấn sâu đậm trong nhận thức  <br /> của các em.<br /> <br />             Một vài lưu ý giáo viên: nên sử dụng hoạt động nào phù hợp với năng lực của  <br /> mình và điều kiện dạy học cụ thể; nên vận dụng từ  những hoạt động đơn giản đến  <br /> phức tạp; cần động viên và sử  dụng sản phẩm sáng tạo của học sinh theo cách tích <br /> <br /> 17<br /> cực, ví dụ như dùng lời hát do học sinh sáng tác và trình bày trước lớp để  động viên,  <br /> khuyến khích sự sáng tạo của các em.<br /> <br />             Để có một tiết dạy độc đáo và sáng tạo, giáo viên cần thực hiện theo ba bước.  <br /> Thứ  nhất là nắm vững nội dung và tìm các ý tưởng độc đáo, sáng tạo. Thứ  hai và <br /> chuẩn bị phương tiện cho phù hợp với ý tưởng đó. Thứ  ba là thực hiện tiết dạy độc  <br /> đáo, sáng tạo. Không thể có một tiết dạy xuất sắc nếu giáo viên bỏ  đi một trong các <br /> bước trên.<br /> <br /> 2.3.6.  Thường xuyên tổ chức các hoạt động âm nhạc<br /> <br /> Bằng các hình thức tổ chức nhiều Hội thi văn nghệ, trò chơi âm nhạc… về các <br /> chủ đề, các buổi ngoại khoá âm nhạc nói về các nhạc sĩ giúp cho học sinh có niềm say <br /> mê hứng thú trong học tập, qua đó nhằm phát hiện những học sinh có năng khiếu âm  <br /> nhạc và bồi dưỡng cho các em phát huy khả năng âm nhạc của mình.<br /> <br /> Trong thời gian qua, bản thân tôi và nhà trường đã tổ chức một số Hội thi, Hội  <br /> diễn văn nghệ giữa các lớp với nhau với chủ đề chào mừng ngày thành lập Đội TNTP  <br /> Hồ  Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam; thành <br /> lập đội văn nghệ  tham gia các Hội thi do Sở  Giáo dục và Đào tạo tổ  chức, tham gia  <br /> Hội diễn do Huyện tổ chức.<br /> <br /> Ngoài những lý thuyết các em học sinh được học trong SGK bản thân tôi còn áp <br /> dụng một số  trò chơi âm nhạc nhằm giúp giáo viên thay đổi các hình thức hoạt động <br /> trong tiết dạy và giúp học sinh thư giãn, hứng thú theo tinh thần chơi mà học âm nhạc <br /> như:<br /> <br /> 1.Xem tranh đoán bài hát: trong các tiết ôn tập có nhiều bài hát cũ, GV treo các <br /> tranh minh họa cho các bài hát trên và cho học sinh thi đua đoán tên bài hát, tác giả theo <br /> từng tranh và cả lớp cùng hát. <br /> <br />  2. Ghép tranh đoán bài hát: cắt một bức tranh minh họa ra nhiều mảnh rồi cho  <br /> HS thi đua cá nhân hoặc theo nhóm ghép bức tranh lại nhanh và chính xác nhất.Ghép <br /> xong đoán tên bài hát và tác giả và cả lớp cùng hát. <br /> <br /> 3.   Đoán   tên   bài   hát   và   tác   giả:   giáo   viên   hát   hoặc   dùng   nhạc   cụ   đánh   giai  <br /> điệumột số câu hoặccả bài hát rồi cho học sinh đoán tên và tác giả bài hát đó xong cả <br /> lớp cùng hát. <br /> <br /> 4.Ghép tên bài hát và tác giả: giáo viên làm 2 nhóm phiếu:<br /> <br /> ­ Một nhóm phiếu ghi tên bài hát (mỗi phiếu ghi 1 bài).<br /> <br /> <br /> 18<br /> ­ Một nhóm phiếu ghi tên tác giả (mỗi phiếu ghi 1 tác giả). Sau đó cho 2 nhóm <br /> học sinh thi đua ghép từng cặp phiếu lạinhanh và chính xác nhất.<br /> <br />  5. Gõ tiết tấu để  đoán bài hát: giáo viên gõ tiết tấu lời ca của một vài câu hát <br /> đầu tiên hoặc cảbài hát đã học rồi cho học sinh đoán tên bài hát đó.<br /> <br /> 6. Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp ¾: cho từng cặp 2 học sinh quay mặt vào nhau,  <br /> miệng đếm 1­2­3 nhịp nhàng kết hợp với vỗ tay theo phách của nhịp ¾ như sau: <br /> <br /> ­ Phách 1 (mạnh): từng học sinh tự vỗ 2 tay mình 1 tiếng. <br /> <br /> ­ Phách 2 (nhẹ): vỗ tay phải học sinh này vào tay trái học sinh kia. <br /> <br /> ­ Phách 3 (nhẹ): vỗ tay trái học sinh này vào tay phải học sinh kia. <br /> <br /> 7. Thay lời hát bằng âm thanh<br /> <br /> ­ Thay lời ca của bài hát bằng các âm như: a, i , u, o, ô…. <br /> <br /> ­ Thay lời ca của bài hát bằng các tiếng như: la, tính… <br /> <br /> ­ Thay lời ca bằng âm thanh của các nhạc cụ, con vật…. <br /> <br /> 8. Hát bè <br /> <br /> Hát bè thường dùng trong các hoạt động ôn tập, biểu diễn…. sau khi học sinh <br /> đã nhuần nhuyễn và nắm vững bài hát. <br /> <br /> Một số cách hát bè thường dùng như hát đuổi, hát đối đáp, hát nối tiếp…. <br /> <br /> ­ Hát đuổi (hát ca­nông): là cách hát mà mỗi nhóm hát trước – sau cách nhau một <br /> câu hát. Ví dụ nhóm A ­ Hát đối đáp: là cách hát chia ra “phần xướng” (hát 1  người) và <br /> “phần xô” (hát tập thể); Hoặc cách hát chia một nhóm hát “phần hỏi” và một nhóm hát <br /> “phần đáp”. <br /> <br /> ­ Hát nối tiếp: là cách hát chia ra mỗi nhóm hát nối tiếp nhau từng câu hát. Ví <br /> dụ: <br /> <br /> + Nhóm A hát câu 1, câu 3… <br /> <br /> + Nhóm B hát câu 2, câu 4…. <br /> <br /> 9. Đi tìm nhạc trưởng <br /> <br /> Giáo viên cho cả  lớp đứng thành vòng tròn và cùng hát tập thể  lúc  to, lúc nhỏ <br /> theo động tác chỉ huy của một nhạc trưởng  (đứng chung trong vòng tròn); Người đi tìm <br /> (1 học sinh) đứng ở giữa vòng tròn quan sát để tìm ra nhạc trưởng đó. Nếu tìm được, <br /> nhạc trưởng phải ra giữa vòng tròn thay thế người đi tìm tiếp tục cuộc chơi. <br /> <br /> 19<br /> 10. Thi đua điền nốt nhạc <br /> <br /> Giáo viên cho các nhóm thi đua diền hoặc gắn đúng và nhanh tên  các nốt nhạc <br /> trên khuông nhạc (ở bảng lớp hoặc bảng phụ).  Sau đó có thể cho học sinh đọc lại tên <br /> hình nốt.<br /> <br />  11. Quay đĩa hát <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2