intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 - Trường MN Ea Na

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

101
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Áp dụng một số biện pháp nhằm giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học. Giúp trẻ lĩnh hội được các tri thức cơ bản về đặc điểm nổi bật, cấu tạo, hình dáng của các sự vật, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tích lũy và mở rộng vốn biểu tượng phong phú, đa dạng về môi trường xung quanh, giúp trẻ phát âm đúng sự vật, hiện tượng, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, cung cấp những kiến thức, kĩ năng sống cho trẻ trước khi vào lớp 1. Trẻ yêu thích hoạt động khám phá khoa học, gây được sự hứng thú, chú ý và hình thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 - Trường MN Ea Na

Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài. <br /> Trẻ  em sinh ra đã có tính tò mò và thích khám phá những điều mới mẻ <br /> xung quanh cuộc sống, ví dụ  như  khi lần đầu tiên nhìn thấy trời mưa, thì trẻ <br /> đều hỏi cha mẹ hoặc những người xung quanh mình vì sao lại có nhiều nước từ <br /> trên cao rơi xuống như  thế? Trẻ rất muốn chạy ra ngoài trời mưa để  nếm thử <br /> xem nước mưa có vị gì? Thắc mắc tại sao khi mưa to lại kèm theo những tiếng <br /> sấm, sét như  vậy... Nhà tâm lý học Jean Piaget đã giải thích tính ham hiểu biết <br /> của trẻ đó là do quá trình tự điều chỉnh hay còn gọi là sự cân bằng.<br /> Trẻ  từ  3­5 tuổi quá trình tư  duy của trẻ  có nhiều thay đổi từ  giai đoạn <br /> cảm giác­ vận động đến giai đoạn tư  duy tiền thao tác, kèm theo tư  duy tượng  <br /> trưng để trẻ tìm hiểu các sự, hiện tượng xung quanh. Trẻ tích cực tham gia hoạt <br /> động thăm dò, khám phá, tìm hiểu tự  nhiên. Đó là quá trình quan sát, so sánh, <br /> phân loại, thử nghiệm, dự đoán...<br /> Hoạt động Khám phá khoa học chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa giúp <br /> trẻ  đón nhận những kiến thức cơ  bản nhất về  thế  giới xung quanh, mang lại  <br /> nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ <br /> thơ, từ  môi trường tự  nhiên, đến môi trường xã hội.   Nhất là đối với trẻ  Mẫu <br /> giáo 5 tuổi, Khám phá khoa học là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi <br /> trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình hình thành và <br /> nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh và giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn  <br /> với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua hoạt động này hình thành cho trẻ <br /> kĩ năng quan sát, tư  duy, phân tích, tổng hợp, khái quát. Chính nhờ  có vốn hiểu  <br /> biết phong phú về thế giới xung quanh dưới dạng những biểu tượng, nhờ có tư <br /> duy trực quan, ngôn ngữ  của trẻ  ở tuổi mẫu giáo phát triển và vào lớp một trẻ <br /> tiếp thu dễ dàng những tri thức khoa học mang tính khái quát ở trường tiểu học.<br /> Trong những năm gần đây nền giáo dục nước ta có nhiều chuyển biến, <br /> việc giáo dục đang được quan tâm  ở  hầu hết các cấp, các ngành trong toàn xã <br /> hội, đặc biệt là bậc học Mầm non cũng có những chuyển biến lớn về chương  <br /> trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Đổi mới giáo dục mầm non nhằm mục đích nâng <br /> cao chất lượng dạy và học để  đáp  ứng được nhu cầu mà nền giáo dục đặt ra  <br /> đặc biệt là xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm, khuyến khích sử  dụng <br /> đồ  dùng dạy học từ  các nguyên vật liệu mở, phát huy tính tích cực sáng tạo  ở <br /> trẻ.<br /> Trang 1<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Thế nhưng thực tế những năm học qua, việc tổ chức các hoạt động khám <br /> phá khoa học chưa sát sao vào đầu tư  đúng mức về  phương pháp dạy sao cho  <br /> thu hút và chưa phát huy tính tích cực của trẻ, chưa xây dựng được kế  hoạch  <br /> giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi, nội dung kế hoạch chưa dựa vào nhu cầu,  <br /> hứng thú, khả  năng và những gì trẻ  đã biết, giáo viên lên kế  hoạch còn mang <br /> tính rập khuôn, giờ  học còn mang tính hình thức, gò bó trẻ, chưa lựa chọn các  <br /> hình thức phù hợp để trẻ có tinh thần thoải mái nhất. Chính vì vậy, việc tổ chức  <br /> cho trẻ khám phá khoa học chưa đạt được hiệu quả  như  mong muốn, trẻ chưa <br /> thật sự hứng thú với hoạt động khám phá khoa học.<br /> Là giáo viên đứng lớp giảng dạy trẻ  5 – 6 tuổi, tôi nhận thấy đầu năm <br /> học đa số  trẻ  còn nhút nhát, một số  trẻ  chưa gọi đúng tên của một số  sự  vật  <br /> hiện tượng, chưa phân biệt rõ nét được đặc điểm, hình dáng, công dụng của các <br /> sự  vật, cha mẹ trẻ chưa quan tâm đến hoạt động khám phá khoa học của trẻ ở <br /> trên lớp cũng như ở nhà, các học liệu cho trẻ sử dụng trong hoạt động này còn ít <br /> dẫn đến kết quả  giờ  học chưa cao. Từ  đó trong suy nghĩ của tôi luôn đặt ra <br /> những câu hỏi: “Tại sao trẻ chưa hứng thú với hoạt động Khám phá khoa học?”, <br /> “Làm thế  nào để  giúp trẻ  học tốt môn Khám phá khoa học?”… Để  trả  lời cho <br /> những câu hỏi này, tôi đã chọn đề  tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học  <br /> tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 trường Mầm non Ea Na” để  nghiên  <br /> cứu và áp dụng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học.<br /> 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài.<br /> ­ Mục tiêu<br /> Áp dụng một số  biện pháp nhằm giúp trẻ  học tốt môn Khám phá khoa  <br /> học.<br /> Giúp trẻ lĩnh hội được các tri thức cơ bản về đặc điểm nổi bật, cấu tạo,  <br /> hình dáng của các sự  vật, phát triển ngôn ngữ  cho trẻ, giúp trẻ  tích lũy và mở <br /> rộng vốn biểu tượng phong phú, đa dạng về  môi trường xung quanh, giúp trẻ <br /> phát âm đúng sự  vật, hiện tượng, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, cung cấp những <br /> kiến thức, kĩ năng sống cho trẻ trước khi vào lớp 1.<br /> Trẻ yêu thích hoạt động khám phá khoa học, gây được sự hứng thú, chú ý <br /> và hình thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát.<br /> Trẻ phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, cái  <br /> đẹp của mọi vật xung quanh trẻ.<br /> Trẻ có thái độ  đúng đắn trước các sự  hiện hiện tượng, mạnh dạn, tự tin <br /> trong giao tiếp, thích tìm hiểu, khám phá môi trường xung quanh.<br /> Trang 2<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> ­ Nhiệm vụ <br /> Truyền thụ kiến thức cho trẻ, từ đó giúp trẻ  tìm hiểu, phám phá thế giới <br /> xung quanh một cách tích cực hơn.<br /> Lựa chọn những hình thức phù hợp để  tổ  chức cho trẻ  hoạt động Khám <br /> phá khoa học có hiệu quả. <br /> Sử  dụng những đồ  dùng phong phú, xây dựng môi trường lấy trẻ  làm <br /> trung tâm cho trẻ mạnh dạn, tự tin để khám phá môi trường xung quanh<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu. <br /> Một số  biện pháp sư  phạm nhằm phát triển nhận thức cho trẻ  qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> 4.  Giới hạn của đề tài. <br /> Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại <br /> trường Mầm non Ea Na.<br /> Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 3 trường Mầm non Ea Na<br /> Thời gian nghiên cứu:Từ  tháng 9 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018 (năm <br /> học 2017 ­ 2018)<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> Để  áp dụng một số  biện pháp sư  phạm giúp trẻ  học tốt môn Khám phá <br /> khoa học tôi đã sử dụng:<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />   Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu. Nghiên cứu tài liệu trong <br /> chương trình giáo dục trẻ, sổ tay giáo viên mầm non, bộ  chuẩn phát triển trẻ 5  <br /> tuổi, các module mầm non.<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn <br /> Phương pháp điều tra, thực nghiệm, quan sát, đàm thoại, thực hành trên <br /> trẻ, điều tra khảo sát.<br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> <br /> Trang 3<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Sinh thời Bác Hồ đã dạy “Vì lợi ích mười năm thì trồng cây vì lợi ích trăm  <br /> năm thì phải trồng người”. Lời dạy  ấy không những đánh giá cao vai trò của <br /> giáo dục mà còn chỉ ra cách thức phương pháp của giáo dục: Giáo dục là trồng  <br /> người, mà đã trồng thì phải ươm mầm, chăm bón, săn sóc từ nhỏ mới có thể gặt  <br /> hái kết quả  tốt đẹp vì “Mẫu giáo tốt mở  đầu cho nền giáo dục tốt”, giáo dục  <br /> phải chú trọng ngay từ  công việc  ươm mầm ban đầu, phải chú ý động viên, <br /> khuyến khích, chăm sóc thế  hệ  mầm non. Dạy trẻ  cũng như  trồng cây non.  <br /> Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ  tốt thì sau này các cháu <br /> làm người tốt, đối với trẻ phải dạy như thế nào cho các cháu biết đoàn kết, ham  <br /> học, ham làm, sao cho các cháu vẫn giữ được tính chất trẻ con. Phải làm sao cho <br /> các cháu có tính kỷ  luật nhưng vẫn vui vẻ, hoạt bát chứ  không thụ  động trong <br /> các hoạt động học tập cũng như vui chơi.<br /> Đặc biệt hoạt động Khám phá khoa học là hoạt động giúp trẻ  phát triển  <br /> nhận thức và là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường Mầm non. <br /> Tham gia vào hoạt động Khám phá khoa học, trẻ có những hiểu biết đơn <br /> giản, chính xác, cần thiết về các sự  vật, hiện tượng xung quanh, phát triển các <br /> kỹ  năng nhận thức, kỹ  năng xã hội và hình thành cho trẻ  thái độ  sống tích cực <br /> trong môi trường, trong đó mục tiêu phát triển kỹ năng là mục tiêu cơ  bản. Để <br /> đạt được các mục tiêu nêu trên rất cần sự hướng dẫn, giúp đỡ  phù hợp từ phía  <br /> giáo viên. <br /> Hoạt động Khám phá khoa học tạo điều kiện, cơ hội và tổ chức các hoạt <br /> động để trẻ tích cực tìm tòi phát hiện về các hiện tượng sự vật xung quanh, qua  <br /> đó trẻ  hiểu biết về  đặc điểm, tính chất, các mối quan hệ, sự  thay đổi và phát <br /> triển của chúng giúp trẻ học được các kỹ  năng quan sát, phân nhóm, phân loại, <br /> đo lường, phán đoán và giải quyết vấn đề, chuyển tải ý kiến của mình và đưa ra <br /> kết luận về các sự  vât hiện tượng đã quan sát, tiếp xúc. Qua đó, hiểu biết của <br /> trẻ về đối tượng được củng cố và chính xác hơn ngôn ngữ được phát triển.<br /> Là giáo viên Mầm non tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non mới,  <br /> thực hiện nội dung xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm bản thân tôi thấy  <br /> cần phát huy khả năng sáng tạo trong cách truyền thụ kiến thức cho trẻ, nhất là <br /> hoạt động Khám phá khoa học.<br /> 2.Thực trạng<br /> Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy khả  năng tiếp thu khi trẻ  hoạt  <br /> động Khám phá khoa học chưa cao, đa số  trẻ  còn nhút nhát, nhiều trẻ  còn lúng <br /> Trang 4<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> túng, khả  năng ghi nhớ  còn nhiều hạn chế một số  trẻ  mới chỉ  tìm hiểu các sự <br /> vật qua hình dáng bên ngoài chứ chưa biết phân tích các thuộc tính bên trong của <br /> chúng.<br /> Tổ chức hoạt động Khám phá khoa học cho trẻ 5 ­ 6 tuổi trong trường lớp <br /> Mầm non còn nhiều vấn đề  cần khắc phục như: ôm đồm quá nhiều nội dung <br /> khám phá trong một hình thức tổ  chức. Điều này làm cho các hoạt động khám <br /> phá trở  nên nặng nề, quá tải, sử  dụng đồ  dùng dạy học không có sự  sáng tạo,  <br /> lối dẫn dắt chưa lôi cuốn, trẻ  chưa có hứng thú khi tham gia các hoạt động <br /> Khám phá khoa học… Đòi hỏi giáo viên phải có tính sáng tạo, năng động trong  <br /> giảng dạy để  trẻ  đạt được kết quả  tốt nhất khi trẻ tham gia hoạt động Khám  <br /> phá khoa học.<br /> Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 35 trẻ; nữ: 18 trẻ, dân tộc: 2 trẻ.<br /> Bảng khảo sát chất lượng tham gia hoạt động Khám phá khoa học của  <br /> trẻ lớp Lá 3 đầu  năm 2017­2018 như sau:<br /> Đạt Chưa đạt<br /> Stt Tiêu chí<br /> Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ %<br /> Trẻ có kĩ năng <br /> quan sát, tìm ra đặc <br /> 1 điểm nổi bật của  17/35 48 18/35 52<br /> các đối tượng <br /> khám phá<br /> Trẻ có khả năng so <br /> sánh, phân loại các <br /> 2 16/35 45 19/35 55<br /> đối tượng khám <br /> phá<br /> Trẻ Phát hiện cái <br /> mới lạ và có thái <br /> 3 15/35 43 20/35 57<br /> độ hành động phù <br /> hợp <br /> Hứng thú tham gia <br /> 4 hoạt động Khám  14/35 40 21/35 60<br /> phá khoa học<br /> ­Ưu điểm:<br /> Được sự quan tâm của Lãnh đạo nhà trường, phân công hai giáo viên trên <br /> một lớp, sự giúp đỡ của chuyên môn, đồng nghiệp đã tạo điều kiện cho tôi tham <br /> dự các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ chuyên đề do Phòng <br /> GD&ĐT huyện, cụm chuyên môn tổ chức.<br /> Trang 5<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Lãnh đạo nhà trường thường xuyên thăm lớp, dự  giờ  của giáo viên trong  <br /> trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm.<br /> Bản thân có nhận thức sâu sắc về  môn Khám phá khoa học, luôn nhiệt <br /> tình, linh hoạt, tìm tòi, sáng tạo, lắng nghe góp ý của chuyên môn, đồng nghiệp <br /> trên thực tế cũng như lý thuyết, có giọng nói rõ ràng, truyền cảm, thường xuyên <br /> tham khảo thêm tài liệu, sách báo, tạp chí có nội dung liên quan đến hoạt động  <br /> cho trẻ Khám phá khoa học.<br /> Nghiêm túc thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích  <br /> góp được nhiều kinh nghiệm, nắm vững phương pháp bộ môn, yêu cầu đối với  <br /> từng độ tuổi.<br /> Trẻ cùng một độ  tuổi, yêu thích đến trường, vui vẻ, gần gũi với cô giáo. <br /> Một số  trẻ  đã học qua lớp mẫu giáo 4 tuổi bước đầu đã biết quan sát, so sánh  <br /> các đối tượng khám phá, rất thích thú khi tham gia hoạt động Khám phá khoa <br /> học.<br /> Một số cha mẹ trẻ là cán bộ, giáo viên ở các đơn vị có con học tại lớp Lá <br /> 3 đã có sự quan tâm đến việc học tập của trẻ ngay từ khi lứa tuổi mầm non đặc <br /> biệt là cho trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học.<br /> ­Hạn chế:<br /> Trang thiết bị  đồ  dùng đồ  chơi được đầu tư  nhưng chưa đáp  ứng được <br /> nhu cầu của hoạt động Khám phá khoa học. <br /> Sân trường còn hẹp để  trẻ  tham gia các hoạt động nên hạn chế  nhiều  <br /> trong việc cho trẻ thực hành, trải nghiệm, trẻ nhanh nhớ nhưng cũng mau quên, <br /> khả  năng nhận thức của trẻ  chưa đồng đều, hình thức tổ  chức các hoạt động <br /> Khám phá khoa học chưa sinh động, chưa kích thích trẻ  phát huy sáng tạo, trẻ <br /> nói giọng địa phương nhiều.<br /> Cha mẹ  trẻ  phần lớn là lao động nghèo, sự  quan tâm chăm sóc giáo dục <br /> trẻ còn hạn chế nên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ <br /> ở độ  tuổi mầm non, chưa có sự  phối hợp với giáo viên trong công tác giáo dục <br /> và chăm sóc trẻ đúng cách.<br /> Về bản thân khi tổ  chức cho trẻ hoạt động Khám phá khoa học còn lúng <br /> túng trong cách xử  lý tình huống, lựa chọn các đối tượng khám phá chưa phù  <br /> hợp với khả năng của trẻ.<br /> Nguyên nhân thành công của thực trạng: <br /> Trang 6<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Giáo viên nắm vững phương pháp của hoạt động Khám phá khoa học<br /> Được sự quan tâm ủng hộ của ban giám hiệu, đồng nghiệp, sự  nhiệt tình <br /> của bản thân, đã lựa chọn được một số biện pháp phù hợp với khả năng của trẻ <br /> trong lớp.<br /> Trẻ  đến lớp đều, được tham gia hoạt động Khám phá khoa học do giáo  <br /> viên tổ chức.<br /> ­ Nguyên nhân hạn chế:<br /> Cơ  sở  vật chất còn thiếu, đồ  dùng chưa sáng tạo, giáo viên còn hạn chế <br /> về công nghệ thông tin.<br /> Chưa sáng tạo trong cách tổ chức các hoạt động Khám phá khoa học.<br />  Một số  phụ  huynh thường đi làm ăn xa trên rẫy mang con đi theo, trẻ  ít <br /> được tiếp xúc với thế giới xung quanh nên trẻ còn nhút nhát, cha mẹ trẻ chưa có <br /> sự quan tâm đến việc học của trẻ.<br /> Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp là giáo viên chủ nhiệm tôi thấy bản <br /> thân cần thay đổi cách dạy của mình, cách nhìn của cha mẹ  trẻ, cách học của <br /> trẻ. Để trẻ học tốt môn Khám phá khoa học đầu tiên tôi sử dụng các biện pháp <br /> một cách nhẹ  nhàng linh hoạt, dạy đón đầu sự  phát triển của trẻ  và phân loại <br /> trẻ  dạy theo nhóm để  từ  đó phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Làm đồ <br /> dùng đồ chơi đẹp, phong phú đa dạng, tuyên truyền cho cha mẹ trẻ hiểu rõ tầm  <br /> quan trọng của việc cho trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học từ lứa tuổi  <br /> mầm non.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Tổ chức các hoạt động Khám phá khoa học đạt hiệu quả cao, sử dụng các  <br /> phương tiện trực quan hình thành các kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, phân <br /> loại, phát triển tư duy cho trẻ.<br /> Xây dựng môi trường cho trẻ  khám phá phong phú, đa dạng, gần gũi với <br /> trẻ.<br /> Gây hứng thú cho trẻ bằng cách sử  dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ,  <br /> câu đố, bài hát vào hoạt động Khám phá khoa học và giúp cho hoạt động trở lên <br /> sinh động hơn, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động. <br /> <br /> <br /> Trang 7<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Sử  dụng trò chơi để  gây hứng thú, hoặc chơi củng cố, giúp tiết học nhẹ <br /> nhàng, thoải mái, trẻ giải tỏa căng thẳng. <br /> Sử  dụng thí nghiệm giúp trẻ  ghi nhớ  lâu, đưa ra những kết luận từ  thực <br /> tế thu hút được sự chú ý quan tâm của trẻ. <br /> Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ  một cách nhẹ  nhàng, linh <br /> hoạt rèn luyện cho trẻ những năng lực cảm giác, tri giác, trí tưởng tượng, quan <br /> sát... để trẻ đón nhận những điều mới mẻ về thế giới xung quanh.<br /> Giúp cha mẹ  trẻ  hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động giáo dục, <br /> phát huy tính tích cực của cha mẹ trẻ khi tham gia các hoạt động.<br /> b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Biện pháp 1: Sử dụng các phương tiện trực quan:<br /> Sử  dụng công nghệ thông tin, vật thật, tranh  ảnh, mô hình, băng đĩa, máy <br /> vi tính vào việc gây hứng thú cho trẻ. Đây là hình thức dẫn dắt vào hoạt động <br /> hết sức hứng thú và gây được sự tập trung chú ý đối với trẻ. <br /> Sử dụng công nghệ thông tin:<br /> Để  đáp  ứng được nhu cầu cấp thiết của công nghệ  thông tin mà ngành  <br /> Giáo dục đặt ra, khi hoạt động Khám phá khoa học cần đầu tư  để  sử  dụng có  <br /> hiệu quả, hơn nữa trẻ  ở độ  tuổi mầm non với đặc điểm tư  duy trực quan hành <br /> động là chủ yếu, khả năng tập trung của trẻ còn ngắn và chưa bền vững nhưng <br /> trẻ  rất hứng thú với các hình  ảnh trực quan minh họa gây  ấn tượng tác động <br /> đến mọi giác quan như: hình  ảnh, âm thanh, màu sắc sống động...Vì thế, việc <br /> ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế và sử dụng giáo án điện tử, cài đặt và  <br /> sử   dụng   một   số   phần   mềm   vui   chơi,   học   tập   đa   dạng   và   phong   phú   như <br /> kisdmart, Kidpix… thiết kế các phần mềm để chơi chò chơi như: “Tìm vật cùng <br /> loại” “Tìm quả  theo dấu hiệu”... vừa giúp trẻ  khám phá được những điều bổ <br /> ích, vừa rèn luyện thao tác sử  dụng chuột trên máy tính. Đối với một số  đối  <br /> tượng khám phá mới không thể cho trẻ quan sát trực tiếp được mà khi sử dụng  <br /> các  ứng dụng công nghệ  thông tin trẻ  sẽ  quan sát đối tượng một cách tốt nhất <br /> qua nhiều giác quan như nghe, nhìn...<br /> Ví dụ: cho trẻ  khám phá các con vật sống trong rừng bằng video và máy <br /> chiếu sẽ  giúp trẻ tìm hiểu được cụ  thể về  hình dáng, tiếng kêu, sự  di chuyển,  <br /> cách săn bắt mồi của chúng... sẽ kích thích sự tập trung, chú ý và ghi nhớ có chủ <br /> <br /> <br /> Trang 8<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> định của trẻ  vào bài giảng mà các loại đồ  dùng khác không mang lại hiệu quả <br /> bằng đồ dùng này.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên sử dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động Khám phá khoa học<br /> Sử dụng đồ thật, vật thật:<br /> Tùy vào từng đề tài mà trẻ làm quen, giáo viên có thể sưu tầm những vật  <br /> thật có sẵn ở địa phương và gần gũi với trẻ như: rau, củ, quả, con vật nuôi, đồ <br /> dùng trong gia đình... giúp trẻ  quan sát, tìm tòi, khám phá và hoạt động với đồ <br /> vật thật, tạo hình  ảnh trọn vẹn về  đối tượng trẻ  được khám phá, từ  đó gây  <br /> được hứng thú cho trẻ.<br /> Ví dụ: Trong hoạt động tìm hiểu về một số  loại quả, giáo viên chuẩn bị <br /> những loại quả  có sẵn  ở  địa phương như: Cam, Dưa hấu, Xoài, Dứa... những <br /> loại quả thật giúp trẻ nhận biết chính xác về màu sắc, có thể sờ để  cảm nhận <br /> vỏ ngoài là mịn hay xù xì, ngửi để biết mùi thơm đặc trưng, nếm để biết vị, trẻ <br /> còn có thể  tự  thao tác khám phá các đối tượng như  dùng tay bóc vỏ  ra, lấy tay <br /> tách hột... giúp trẻ quan sát kĩ, có đầy đủ  các đặc điểm của đối tượng, sẽ  giúp <br /> trẻ so sánh tốt và phân loại nhanh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 9<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trẻ tìm hiểu một số loại quả bằng vật thật<br /> Ngoài ra giáo viên có thể  sưu tầm tranh,  ảnh, băng đĩa, sách, tạp chí, mô <br /> hình... có nội dung phù hợp, hình  ảnh rõ nét, kích thước, khoảng cách với trẻ <br /> phù hợp để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động Khám phá khoa học.<br /> Ví dụ: Đề tài một số phương tiện giao thông, giáo viên chuẩn bị mô hình <br /> về ngã tư đường phố có các loại xe, hoa, cỏ, cây xanh được làm từ xốp bitis, các <br /> loại bìa cứng, ống hút... được đặt trên tấm xốp lớn, có phân chia lề đường, đèn  <br /> đường, biển báo giao thông, đèn giao thông... giáo viên dùng que chỉ chỉ vào đối <br /> tượng được khám phá cho trẻ  đứng xung quanh quan sát, khi sử  dụng mô hình <br /> sinh động, trẻ rất chú ý, hứng thú với tiết học.<br /> Biện pháp 2: Xây dựng môi trường cho trẻ khám phá khoa học:<br /> Tạo môi trường trong và ngoài lớp để trẻ khám phá khoa học.<br /> Môi trường trong lớp: Xây dựng góc “Bé yêu khoa học” ở đó giáo viên treo <br /> tranh,  ảnh, bài   thơ   câu  truyện  về   các  đối  tượng  được  khám phá,  những thí <br /> nghiệm khoa học, có các giá treo tranh truyện, giá đựng các dụng cụ thí nghiệm  <br /> được đánh dấu để trẻ dễ lấy, dễ cất dọn. <br /> Ví dụ: Chủ đề nước và hiện tượng tự nhiên ở góc “Bé yêu khoa học” giáo <br /> viên chuẩn bị  những chai nhựa, phễu, màu thực phẩm... để  cho trẻ  làm các thí  <br /> nghiệm như chìm nổi, sự tan trong nước.<br /> <br /> <br /> <br /> Trang 10<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Trên tường, góc lớp có thể trang trí các tranh ảnh về các đối tượng khám <br /> phá, trang trí qua câu truyện theo các chủ đề ví dụ: chủ đề  nước và hiện tượng  <br /> thiên nhiên giáo viên trang trí góc khám phá theo câu truyện “vì sao có mưa”. Ở <br /> góc gọc tập, góc thư viện giáo viên sưu tầm những câu truyện, bài thơ có trong  <br /> chủ đề như: truyện “Giọt nước tí xíu”, thơ “Mưa” cho trẻ xem vào giờ  đón trẻ, <br /> hoạt động góc, hoặc cô treo tranh rời lên tường, tranh các hiện tượng mưa, cầu  <br /> vồng, mây... trong chủ  đề  để  trẻ  kể  chuyện theo tranh, kể chuyện sáng tạo và <br /> quan sát vào những lúc ngoài tiết học. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang trí tranh tường theo các đề tài Khám phá khoa học<br /> <br /> Ngoài những đồ dùng đồ chơi được phát giáo viên còn tự tạo ra những đồ <br /> dùng phục vụ cho hoạt động khám phá khoa học từ những vật liệu mở như vỏ <br /> hộp sữa, chai nhựa, lon nước ngọt, bìa cát tông, xốp bitis giúp trẻ  rất thích thú, <br /> hứng hứng với tiết học, trẻ hiểu biết nhiều, quan sát rất tốt, tìm hiểu rất nhanh,  <br /> so sánh và phân loại cũng rất rõ ràng, rành mạch.<br /> <br /> Ví dụ: Đề  tài trò chuyện về  làng xóm của bé giáo viên dùng những vật  <br /> liệu có sẵn như que đè lưỡi, rơm, tre tạo thành ngôi nhà rông, dùng xốp bitis cắt  <br /> thành   những   luống   rau,   hàng   cây...   với   mô   hình   được   tạo   nên   từ   rất   nhiều <br /> nguyên liệu như thế này sẽ rất sinh động và bắt mắt trẻ.<br /> <br /> Trang 11<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tự tạo mô hình từ nguyên vật liệu mở<br /> <br /> Tạo môi trường trong lớp phong phú, đẹp mắt, lôi cuốn, hấp dẫn giúp trẻ <br /> yêu thích môn Khám phá khoa học, tuy nhiên khi xây dựng phải mang tính thực <br /> tế, thiết thực tránh hình thức, gò bó trẻ.<br /> Môi   trường   ngoài   lớp:  Tận  dụng  những   khoảng   không  gian   ngoài   sân <br /> trường như: vườn rau, vườn hoa, bể cá, góc thiên nhiên để trẻ khám phá.<br /> Ví dụ: Chủ đề một số loại rau trẻ được ra sân tìm hiểu các loại rau trồng <br /> trong khuôn viên sân trường như: rau ngót, rau cải, rau xà lách….buổi sáng trời <br /> mát mẻ giáo viên cho trẻ đi tham quan, quan sát và tìm hiểu về đặc điểm, công <br /> dụng, môi trường sống của các loại rau. Sau đó trẻ cùng thực hành nhổ cỏ, bắt  <br /> sâu, tưới nước trẻ sẽ rất hứng thú, hoặc với chủ đề hiện tượng thiên nhiên giáo  <br /> viên cho trẻ quan sát mây, bầu trời, gió...<br /> Tạo góc thiên nhiên phong phú để  trẻ  được tự  tay trồng và chăm sóc các <br /> loại cây cảnh, rau, hoa để thỏa mãn nhu cầu khám phá ở trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 12<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Góc thiên nhiên “Vườn cây của bé”<br /> Đối với biện pháp này, giáo viên thường xuyên học hỏi, sáng tạo trong  <br /> cách tạo tình huống, sưu tầm những đồ dùng liên quan đến đối tượng khám phá <br /> có thể kết hợp sử dụng cùng những câu chuyện, bài thơ để hoạt động đạt hiệu  <br /> quả cao nhằm thu hút và tạo cho trẻ bất ngờ.<br /> Ví  dụ  trong  chủ   đề   phương  tiện  giao  thông  khi  trẻ   đang  ở  ngoài   sân <br /> trường và có một chiếc máy bay bay qua giáo viên có thể  dùng câu đố  “Chẳng <br /> phải chim mà bay lên trời. Chở được nhiều người đi khắp mọi nơi”. Là cái gì? <br /> Trẻ trả lời là cái máy bay, giáo viên cho trẻ quan sát và hỏi trẻ <br /> Máy bay bay trên trời được gọi là phương tiện giao thông đường gì? Theo <br /> trẻ vì sao máy bay lại bay được trên bầu trời?...<br /> Dựa vào các đề  tài theo chủ  đề  giáo viên xây dựng môi trường ngoài lớp <br /> học để thiết kế các hoạt động khám phá môi trường xung quanh để trẻ tích cực  <br /> tham gia vào hoạt động và góp phần phát huy nhận thức cho trẻ. <br /> Biện pháp 3: Sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, bài hát vào <br /> hoạt động Khám phá khoa học. <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 13<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Giáo viên sưu tầm câu đố, truyện, bài hát, bài thơ, đồng dao... có trong chủ <br /> đề  trên mạng, sách báo, tuyển trọn trò chơi, bài hát, thơ  ca, truyện kể, câu đố <br /> dành cho từng độ  tuổi theo chương trình giáo dục mầm non để vào bài làm cho  <br /> tiết học nhẹ nhàng, sinh động và hấp dẫn hơn.<br /> Ví dụ: Đề tài một số loại hoa giáo viên cho trẻ đọc bài thơ “Hoa kết trái”  <br /> trẻ  sẽ  biết thêm về  tên gọi, đặc điểm của một số  loại hoa như  hoa Cà thì có <br /> màu tím, hoa Mướp màu vàng, hoa Lựu màu đỏ... ngoài ra trẻ  còn biết cách <br /> chăm sóc bảo vệ hoa, không được hái hoa để hoa cho những trái.<br /> Biện pháp 4: Sử dụng trò chơi <br /> Đối với trẻ Mầm non thì việc “Chơi mà học­ học mà chơi” giúp trẻ  tiếp  <br /> thu kiến thức một cách dễ  dàng và sâu sắc nhất, chính vì vậy khi sử  dụng trò <br /> chơi sẽ giúp hoạt động đạt hiệu quả cao.<br /> Trò chơi học tập: Sử dụng các đồ vật thật như củ, quả, đồ dùng... cho trẻ <br /> chơi ở phần củng cố, nâng cao kiến thức cho trẻ, giáo viên nâng cao kiến thức  <br /> cho trẻ chơi các trò chơi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến khái quát hóa kiến thức <br /> cho trẻ. <br /> Ví dụ: Đề  tài Khám phá một số  loại quả  tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi  <br /> “Chiếc túi kì lạ”. Giáo viên cho một số loại quả quen thuộc với trẻ như: nhãn, <br /> quýt, cam, xoài, bơ, chuối vào trong một chiếc túi sau đó mời một trẻ lên sờ tay  <br /> vào trong túi, nói lên đặc điểm của loại quả  mình vừa sờ  và đoán tên quả, sau  <br /> khi đoán xong trẻ  mới cầm quả  đó ra khỏi chiếc túi, giơ  lên và kiểm tra xem <br /> mình đoán đúng chưa.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trẻ chơi chiếc túi kì lạ<br /> Trò chơi sử dụng tranh, ảnh, mô hình dùng để chơi ở phần củng cố.<br /> Ví dụ: Đề tài sự bay hơi của nước, giáo viên cho trẻ chơi trò chơi “ sơ đồ <br /> vòng tuần hoàn của nước”. Giáo viên phát tranh cho trẻ  và tổ  chức chơi theo  <br /> Trang 14<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> nhóm sau đó cho trẻ thảo luận cùng nhau và dùng bút dạ đánh mũi tên theo vòng <br /> tuần hoàn của nước.<br /> Trò chơi dùng lời nói: rèn luyện khả  năng phản  ứng nhanh nhẹn và phát  <br /> triển tư  duy của trẻ  gồm có rất nhiều trò chơi và các chơi như: “Đúng – sai”,  <br /> “Kể đủ ba thứ”... <br /> Ví dụ: Đề tài phân loại các nhóm phương tiện giao thông, cho trẻ chơi trò <br /> chơi “ Đúng­ sai”, giáo viên tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, mỗi nhóm phát cho  <br /> một xắc xô, khi giáo viên đọc xong câu hỏi đội nào lắc xắc xô trước sẽ  được <br /> trả lời, khi cô đọc câu hỏi:<br /> Tàu hỏa là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ lắc xắc xô và trả lời sai<br /> Máy bay là phương tiện giao thông đường thủy, trẻ trả lời sai<br /> Xe máy là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ trả lời đúng<br /> Mỗi câu trả lời đúng của trẻ giáo viên tặng cho đội đó một mặt cười, khi <br /> trò chơi kết thúc giáo viên kiểm tra kết quả, đội nào nhiều mặt cười nhất là đội <br /> chiến thắng và nhận được một phần quà.<br /> Những trò chơi củng cố  sự  nhận biết của một  đối tượng cụ  thể  như <br /> “Xếp tranh theo thứ tự” “Hãy chọn đúng”...<br /> Ví dụ: Đề  tài khám phá vòng tuần hoàn của bướm giáo viên tổ  chức cho  <br /> trẻ  chơi trò chơi“xếp tranh theo thứ  tự”, giáo viên chia trẻ  làm 3 đội, bật qua  <br /> vòng thể  dục và lấy tranh treo lên bảng đúng theo thứ  tự  vòng tuần hoàn của  <br /> bướm: Ấu trùng ­ sâu ­ nhộng ­ bướm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 15<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trò chơi bật qua vòng lấy tranh đúng thứ tự theo vòng tuần hoàn của <br /> Bướm<br /> <br /> Những trò chơi củng cố sự nhận biết, phân biệt các đối tượng ví dụ  như <br /> trò chơi: “Nói thật nhanh”, “Đô mi nô” rèn luyện khả năng quan sát, so sánh.<br /> Ví dụ: Trong đề tài một số  loại quả giáo viên cho trẻ  chơi trò chơi “Nói  <br /> thật nhanh” giáo viên phát cho trẻ  một số  tranh loại quả  trong đó có một loại <br /> quả không cùng nhóm và trẻ phải chỉ ra được quả đó và nói tên nhanh.<br /> Trò chơi rèn luyện khả năng phân nhóm các đối tượng như trò chơi “Xếp <br /> nhanh thành các nhóm”, “Tìm nhà”, “Xếp lô tô theo nhóm”...<br /> Trò chơi vận động: Dùng để  gây hứng thú, hoặc chơi củng cố, trẻ  được <br /> chơi, được hoạt động và giải tỏa căng thẳng.<br /> Ví dụ:Trong chủ đề thế giới thực vật có thể tổ chức cho trẻ chơi trò chơi  <br /> “Gieo hạt nảy mầm” để trẻ biết quá trình phát triển của cây.<br /> Trò chơi sáng tạo dùng chơi ở phần củng cố <br /> Ví dụ: Trò chơi đóng vai cô giáo, đóng vai chú bộ đội... giáo viên tổ chức  <br /> theo từng chủ đề, kích thích sự sáng tạo ở trẻ. <br /> Khi tổ chức các trò chơi trong tiết học giáo viên phải tổ chức đan xen các  <br /> trò chơi động và trò chơi tĩnh với nhau, để  tiết dạy sôi nổi, trẻ  hoạt bát, nhanh <br /> nhẹn.<br /> Trang 16<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Biện pháp 5: Sử dụng thí nghiệm: <br /> Giáo viên phải tìm tòi và thiết kế các thí nghiệm khoa học vào hoạt động cho trẻ <br /> làm quen với môi trường xung quanh để  trẻ  tự  trải nghiệm, tạo sự  hứng thú ở <br /> trẻ.<br /> Ví dụ: Chủ đề thê giới thực vật cho trẻ làm thí nghiệm: Cây nảy mầm từ hạt<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> Nếu như dạy trẻ trên máy tính, lô tô, tranh ảnh…. Thì trẻ sẽ hiểu theo cách thụ <br /> động, gò ép hiệu quả  giáo dục không cao. Nhưng bằng cách cho trẻ  tham gia <br /> hoạt động thực tiễn cùng thực hiện theo các bước làm đất, gieo hạt, tưới nước, <br /> chăm sóc cây để trực tiếp theo dõi quá trình thay đổi và phát triển của cây từ hạt <br /> thì kiến thức sẽ khắc sâu và hiệu quả với trẻ hơn rất nhiều.<br /> Ví dụ: chủ đề nước và các hiện tượng tự nhiên giáo viên tổ chức cho trẻ <br /> làm thí nghiệm sự hòa tan trong nước, nước tinh khiết được đựng trong các ống <br /> nghiệm, phẩm màu, xi lanh, khi trẻ  cho phẩm màu vào nước tinh khiết thì  ống <br /> nghiệm đựng nước đã đổi màu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 17<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bé làm thí nghiệm về sự hòa tan trong nước với phẩm màu<br /> <br /> Ví dụ: Thí nghiệm  “Sự  bay hơi của nước”, chuẩn bị  gồm có bếp hồng  <br /> ngoại, một chiếc Nồi có nắp vung đậy bằng thủy tinh bên trong đựng nước.  <br /> Giáo viên cho trẻ quan sát chiếc Nồi khi chưa đun sôi, nước đang ở thể lỏng, khi  <br /> bật công tác điện làm cho nước trong Nồi sôi thì nước từ thể lỏng chuyển thành  <br /> thể khí bay lên và ngưng tụ ở nắp vung, hơi nước ngưng tụ nhiều sẽ tạo thành  <br /> giọt và rơi xuống Nồi.<br /> Giáo viên cho trẻ quan sát và hỏi trẻ thí nghiệm vừa rồi giống hiện tượng  <br /> tự  nhiên nào? Trẻ trả lời giống hiện tượng mưa, sau đó giáo viên giải thích khi <br /> nhiệt độ cao hơi nước bốc lên và ngưng tụ lại tạo thành giọt nước.<br /> Biện pháp 6: Tạo hứng thú cho trẻ khám phá ở mọi lúc mọi nơi.<br /> Không chỉ  dừng lại  ở  việc cho trẻ  khám phá những sự  vật,hiện tượng  <br /> xung quanh cuộc sống bằng những phương pháp thực hiện trên tiết học mà để <br /> đạt được kết quả  cao về  bộ  môn Khám phá khoa học ngoài việc  truyền  thụ <br /> kiến thức trên tiết học cần lồng ghép thêm cho trẻ  trong hoạt động, giáo viên <br /> cần  tận dụng tất cả  các hình thức,ở  mọi lúc mọi nơi mà cảm thấy hợp lí để <br /> giúp trẻ khắc ghi, hiểu sâu hơn các sự  vật hiện tượng mà trẻ  chưa được khám <br /> phá và trải nghiệm cụ thể.<br /> Hoạt động ngoài trời:<br /> Trong các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được tìm hiểu, khám phá về  các sự  vật <br /> hiện tượng xung quanh mà trong tiết học ở lớp trẻ chưa được khám phá và trải  <br /> nghiệm. Qua các hoạt động khám phá  ở  ngoài trời tạo cho trẻ  không khí thoải  <br /> mái và hứng thú thêm về  sự  vật hiện tượng, vì thế  ngoài kiến thức trẻ  được <br /> biết trong tiết học chính thì những khám phá trải nghiệm ngoài trời được sử <br /> dụng một cách có hiệu quả.<br /> Trang 18<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Ví dụ: Khi trẻ tham quan  và quan sát vườn rau của bé trẻ được trực tiếp <br /> nhìn thấy các loại rau, qua đó trẻ biết được đặc điểm của một số loại rau có ở <br /> trong vườn rau của bé,vai trò của các loại rau trong các bữa ăn có trong bữa ăn  <br /> hằng ngày ở trường,ở nhà của trẻ,trẻ được giáo dục vệ sinh trong ăn uống.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trẻ tham quan vườn rau trong sân trường giờ hoạt động ngoài trời<br /> <br /> Trong giờ  ăn: Giờ  ăn giáo viên nhắc nhở  trẻ  vệ  sinh trước bữa ăn, giới <br /> thiệu với trẻ các món ăn, nhắc trẻ ăn đầy đủ  chất dinh dưỡng thông qua những <br /> thức ăn hằng ngày của trẻ  trong bữa ăn giúp trẻ  nhận biết được một một số <br /> chất dinh dưỡng như: tinh bột có trong cơm, vitamin có trong rau, quả, canxi có  <br /> trong sữa, trứng... giáo dục trẻ  thói quen trong ăn uống khi ăn không được nói <br /> chuyện, ăn xong không được vận động ngay.<br /> Hoạt động góc:<br /> Tổ  chức cho trẻ chơi trò chơi: Ví dụ  trong chủ  đề  thế  giới thực vật, góc <br /> xây dựng vườn rau của bé, góc phân vai nấu ăn, bán rau, góc thiên nhiên chăm <br /> sóc cây xanh... <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 19<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trẻ xây dựng vườn rau ở hoạt động góc<br /> Qua hoạt động góc mà chủ  đạo là hoạt động đóng vai theo chủ  để  được  <br /> ví là “xã hội thu nhỏ” của trẻ, vì thế  trẻ  sẽ  được chính mình hoạt động trải  <br /> nghiệm khám phá. Ví dụ: Thông qua vai chơi: bán rau trẻ  sẽ  biết thao tác vai <br /> chơi, trẻ  biết khi là nhân viên bán hàng thì phải làm công việc gì, mời chào  <br /> khách thế nào là thân thiện…, từ đó trẻ sẽ nhận thức vô cùng nhanh nhẹn.<br /> Qua các trò chơi  ở  trẻ  là sự  phản ánh độc đáo, sáng tạo của trẻ  với môi <br /> trường xung quanh, đặc biệt với trò chơi phân vai, trò chơi đóng kịch. Giáo viên <br /> tổ  chức cho trẻ  chơi đóng kịch vào những buổi vui chơi cuối tuần. Với những <br /> trang phục đẹp, mặt nạ, mũ… ngộ  nghĩnh, chắc chắn trẻ  sẽ  rất hào hứng và <br /> thích thú.<br /> Đối với biện pháp 7: Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ giúp trẻ học tốt <br /> môn khám phá khoa học<br /> Ngay từ  đầu năm học giáo viên đã chủ  động họp cha mẹ  để  trao đổi về <br /> một số hoạt động giúp cho trẻ nhận thức khám phá môi trường xung quanh. Lập <br /> kế hoạch phối hợp với cha mẹ trẻ phù hợp với điều kiện của trường, lớp theo <br /> đúng với chủ đề. Để  huy động một phần kinh phí và một số đồ  dùng sẵn có ở <br /> địa phương, giáo viên thông báo cho cha mẹ trẻ biết về thời gian biểu của lớp,  <br /> <br /> Trang 20<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> tuyên truyền nội dung giảng dạy và mời cha mẹ trẻ đến thăm quan, dự giờ một  <br /> số  tiết dạy hay, thông báo các nội dung trẻ  được học trong chủ  đề  trên bảng  <br /> tuyên truyền, vận động cha mẹ  trẻ   ủng hộ  sách, báo, cây xanh các vật liệu để <br /> sử  dụng cho hoạt động Khám phá khoa học. Trao đổi cách thức cho trẻ  khám <br /> phá về  các đồ  vật, sự  vật, hiện tượng xung quanh trẻ  ở gia đình, tuyên truyền <br /> với cha mẹ  trẻ  về  tầm quan trọng khi cho trẻ  khám phá thế  giới xung quanh <br /> thông qua tiết học và hoạt động thực tiễn hàng ngày sẽ  góp phần khắc sâu cho <br /> trẻ  về  những hiểu biết, hình thành biểu tượng của trí nhớ, tư  duy đồng thời <br /> cung cấp những kĩ năng cần thiết với trẻ. Trẻ  sẽ  có trải nghiệm và khám phá <br /> các sự vật hiện tượng chính xác vì thế cha mẹ trẻ nên tận dụng và tạo mọi cơ <br /> hội cho trẻ  được quan sát thực tế, tìm hiểu mọi vật xung quanh qua các hoạt  <br /> động thực tiễn ngay trong cuộc sống hàng ngày để  giáo dục trẻ hiệu quả nhất.  <br /> Giáo viên sẽ  tư vấn cho cha mẹ trẻ tạo cơ hội cho trẻ khám phá thế  giới xung <br /> quanh bằng những hoạt động diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, khi gia đình đi <br /> tham quan, du lịch, thu hoạch mùa vụ...<br /> Tạo lên sự liên kết giữa trường lớp mầm non và cha mẹ trẻ, chia sẻ kinh  <br /> nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình giáo dục trẻ. Giúp gia đình hiểu rõ hơn <br /> về tầm quan trọng của môn Khám phá khoa học, qua đó có những đóng góp, hỗ <br /> trợ cho hoạt động này tại trường, lớp.<br /> Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật, qua giờ đón, trả trẻ giáo viên viết thông <br /> báo về  các nội dung trẻ  được khám phá trong chủ  đề  thế  giới thực vật như:  <br /> “Trò chuyện về  một số  loại hoa”, “Tìm hiểu một số  loại rau”... giáo viên dán <br /> các bài thơ  câu chuyện về  các đối tượng khám phá trong chủ  đề  như  bài thơ <br /> “Hoa kết trái”, bài thơ “Ăn quả” để cha mẹ trẻ theo dõi và cho trẻ làm quen khi <br /> ở  nhà. Bên cạnh đó, khuyến khích cha mẹ  trẻ  thường xuyên trò chuyện, gợi ý <br /> cho trẻ về các đối tượng phám phá.<br /> Ví dụ: Đề  tài khám phá một số  loại rau, bằng công tác xã hội hóa giáo <br /> dục, giáo viên tuyên truyền cha mẹ  trẻ  đóng góp những loại rau quả  theo yêu <br /> cầu của các nhóm để trẻ tìm hiểu, mở rộng và phân loại các loại rau. <br /> Qua các chuyên đề lớn ở cụm, ở trường về hoạt động Khám phá khoa học <br /> giáo viên mời cha mẹ trẻ đến tham gia để thông báo đến cha mẹ các hoạt động <br /> lớn mà trẻ  được tham gia, những phương pháp dạy học mới, những nội dung  <br /> giáo dục phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ.<br /> Tuyên truyền qua Hội thi<br /> Trang 21<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Hội thi nhằm tuyên truyền cho cha mẹ  trẻ  và cộng đồng biết được các <br /> hoạt động trong nhà trường. Qua hội thi cha mẹ  trẻ  thấy được khả  năng quan <br /> sát, khám phá của trẻ, giúp cha mẹ  trẻ  nhận thức được việc trẻ  đến trường <br /> được tiếp thu và học tập nhiều điều bổ ích, giúp cha mẹ trẻ quan tâm hơn đến <br /> hoạt hoạt động học của trẻ. Từ  đó phối hợp cùng với nhà trường dạy cho trẻ <br /> khám phá ở nhà.<br /> Ví dụ qua hội thi “Bé với dinh dưỡng”<br /> Tuyên truyền qua lễ hội:<br /> Thông qua các lễ  hội mời cha mẹ trẻ tham gia vào các hoạt động để  cha <br /> mẹ trẻ  trực tiếp thấy trẻ đã được học những gì? ở  chủ  đề  nào? Hiểu biết của  <br /> trẻ ra sao nhằm từng bước phát huy tích tích cực của cha mẹ trẻ trong việc phối  <br /> hợp và chủ động tham gia các hoạt động giáo dục với nhà trường<br /> Ví dụ: Chủ  đề  “Tết Nguyên Đán”, trường tổ  chức ngày lễ  “Chào mừng <br /> mùa xuân của bé” nhà trường đã tổ  chức nhiều tiết mục văn nghệ  đặc sắc và  <br /> mời cha mẹ  trẻ  cùng hỗ  trợ  và tham gia, trong đó có các tiết mục trẻ  lên đọc  <br /> thơ, bài hát về ngày lễ tết, trẻ chơi các trò chơi dân gian thể hiện phong tục tập  <br /> quán của dân tộc như trò chơ “Gói bánh Chưng, bánh Tét”, “Ném còn”... <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 22<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Giáo viên phối hợp với cha mẹ trẻ chuẩn bị làm đồ dùng, trang trí sân  <br /> khấu, quần áo, để trẻ trẻ tham gia.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ  bổ  sung cho nhau, thì cần có <br /> những biện pháp then chốt và hỗ trợ. Biện pháp sử dụng phương tiện trực quan  <br /> là biện pháp cốt lõi của đề  tài cùng với những biện pháp hỗ  trợ  như  xây dựng <br /> môi trường cho trẻ khám phá khoa học, sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ,  <br /> câu đố, bài hát, sử  dụng trò chơi, sử  dụng thí nghiệm, tích hợp với các hoạt <br /> động hàng ngày, phối hợp với cha mẹ trẻ. Mỗi một biện pháp có một tác dụng <br /> riêng và giải quyết từng vấn đề  của thực trạng nhưng cùng chung một nhiệm  <br /> vụ cung cấp kiến thức về hoạt động Khám phá khoa học, giúp trẻ mở rộng vốn  <br /> biểu tượng phong phú về môi trường xung quanh, hình thành kĩ năng quan sát, tư <br /> duy, phân tích, tổng hợp, khái quát, trẻ  hứng thú, mạnh dạn và ham tìm hiểu, <br /> điều đó đã làm nên thành công của sáng kiến kinh nghiệm cùng hướng tới mục  <br /> tiêu giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học.<br /> Khi thực hiện các biện pháp để  tiến hành hoạt động Khám phá khoa học  <br /> đạt hiệu quả cần đi theo trình tự nhất định<br /> Thứ nhất là sử dụng các phương tiện trực quan.<br /> <br /> Thứ hai là xây dựng môi trường cho trẻ khám phá khoa học.<br /> Thứ  ba là  sử  dụng  truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ,câu đố, bài hát  trong <br /> hoạt động Khám phá khoa học.<br /> Thứ tư là sử dụng trò chơi trong hoạt động Khám phá khoa học.<br /> <br /> Thứ năm là sử dụng thí nghiệm trong hoạt động Khám phá khoa học.<br /> Thứ sáu là Tạo hứng thú cho trẻ khám phá ở mọi lúc mọi nơi.<br /> <br /> Thứ bảy là phối hợp với cha mẹ trẻ để tổ chức tốt hoạt động Khám phá <br /> khoa học của trẻ.<br /> <br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> Sau một thời gian thực hiện các biện pháp, giải pháp thử  nghiệm tại lớp <br /> Lá 3 trường Mầm non Ea Na, tôi rất vui mừng vì đạt được kết quả cao.<br /> Trang 23<br /> Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na<br /> <br /> Giá trị khoa học: Khả năng nhận thức thông qua các hoạt động Khám phá  <br /> khoa học của trẻ  phát triển rõ rệt,  đem lại cho trẻ  những hiểu biết đầu tiên, <br /> những kiến thức sơ  đẳng về  sự  vật hiện tượng và hơn thế  còn giúp trẻ  phát <br /> triển tư  duy, ghi nhớ  có chủ  định, phát triển thẩm mĩ và cả  nhân cách cho trẻ. <br /> Thúc đẩy trẻ ham tìm tòi, khám
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2