intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trường mầm non Sao Mai

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

84
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Một số biện pháp sư phạm để giáo dục lễ giáo cho trẻ nâng cao tính lễ giáo cho trẻ. Trong đó cần 90 đến 95% đạt lễ giáo cơ bản dựa trên nội dung thự hiện. 100% trẻ biết chào hỏi lễ phép, biết trả lời vâng dạ, biết thưa gửi với người lớn, biết nhường nhịn giúp đỡ bạn….

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trường mầm non Sao Mai

Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br /> Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là mẫu giáo 5­ 6 tuổi là giai <br /> đoạn vô cùng quan trọng để tạo cho trẻ một số kỹ năng sống ban đầu, đặt nền tảng <br /> vững chắc trong suốt quá trình phát triển sau này của trẻ. Đây là giai đoạn khó khăn  <br /> nhất trong việc hình thành và phát triển nhân cách vì kinh nghiệm của trẻ  còn quá <br /> nghèo nàn, đơn điệu.Việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong tất cả <br /> các hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi… đều mang ý nghĩa và vai trò giáo  <br /> dục lễ giáo cho trẻ. Giáo dục lễ giáo tác động rất lớn đến sự phát triển đời sống tình  <br /> cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp. <br /> <br /> Giáo dục lễ giáo là gì? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối  <br /> sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.Vậy giáo  <br /> dục lễ giáo được thực hiện ở đâu ?Theo tôi phải giáo dục ở mọi lúc mọi nơi và trong <br /> các hoạt động. Thông qua đó những tính cách của trẻ  được bộc lộ  rõ, nhiều phẩm  <br /> chất đạo đức được hình thành và phát triển. Vì vậy, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ  ở <br /> lứa tuổi mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa. <br /> <br />  Nhưng nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, có phụ huynh thì chiều <br /> con quá mức, cũng có phụ  huynh do công việc bộn bề  kiếm sống bỏ  mặc cho các <br /> cháu tự lập muốn ăn gì muốn chơi gì thì tuỳ, thậm chí các cháu nói chuyện ngang với  <br /> người lớn phụ  huynh cũng không hề  nhắc nhở, phụ  huynh hầu như  không có   dạy <br /> cho con những lễ giáo cơ  bản nhất. Có nhiều cháu mới đi học chưa biết chào hỏi, <br /> thưa gửi lễ  phép còn trả  lời trống không với người lớn tuổi, bạn bè và cô giáo, có  <br /> những cháu còn chưa biết nhận lỗi khi mình làm gì đó sai mặc dù cô giáo đã nhắc  <br /> nhở, hay khi các cháu nhận được sự  giúp đỡ  từ  người khác đều không biết nói từ <br /> cảm ơn bởi các cháu đã quen nếp sống tại nhà. Trước thực trạng đó là một giáo viên  <br /> đang giảng dạy  ở lớp lá 2 trực tiếp chăm sóc  giáo dục trẻ, tôi không thể  không suy  <br /> nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ giáo cho trẻ  mẫu giáo hiện nay là việc làm cần <br /> thiết có vai trò to lớn trong quá trình phát triển toàn diện cho trẻ  mẫu giáo.Chính vì <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           1          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> thế, tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trường <br /> mầm non Sao Mai ” làm sáng kiến kinh <br /> <br /> nghiệm cho bản thân trong năm học này.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> Mục tiêu của đề  tài: Một số  biện pháp sư  phạm để  giáo dục lễ  giáo cho trẻ <br /> nâng cao tính lễ giáo cho trẻ. Trong đó cần 90 đến 95% đạt lễ giáo cơ  bản dựa trên <br /> nội dung thự hiện. 100% trẻ biết chào hỏi lễ phép, biết trả lời vâng dạ, biết thưa gửi  <br /> với người lớn, biết nhường nhịn giúp đỡ bạn….<br /> <br />          Nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br />   Tôi nghiên cứu “ Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ  5 – 6 tuổi trường mầm <br /> non Sao Mai ” nhằm hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là  lứa tuổi mầm non. Vì <br /> vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó  <br /> là khâu đầu tiên trong mục tiêu và nhiệm vụ  vô cùng quan trọng. Giáo dục và Đào <br /> tạo ghi rõ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã  <br /> hội chủ  nghĩa: Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu <br /> thương biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái  <br /> đẹp, thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá. Việc giáo dục lễ  giáo nhằm tăng <br /> cường hiểu biết, mối quan hệ giao tiếp với cộng đồng, đưa trẻ  vào môi trường sư <br /> phạm thật lành mạnh và trong sáng…  nhằm  củng cố, rèn luyện cho trẻ  những lễ <br /> giáo cơ  bản thông qua các hoạt động  học, chơi, hoạt động ăn , ngủ  của trẻ   nhằm <br /> thúc đẩy, nâng cao hiệu quả  giáo dục trong  nhà trường nói riêng và nâng cao chất  <br /> lượng đổi mới giáo dục nói chung.<br /> <br /> Trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất và tinh thần giúp trẻ <br /> phát triển một cách toàn diện .<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là : Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ <br /> 5 – 6 tuổi trường mầm non Sao Mai  huyện Krông Ana.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           2          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> 4. Giới hạn của đề tài . <br /> <br /> Trẻ 5­6 tuổi lớp lá 2 trường mầm non Sao Mai  huyện Krông Ana.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           3          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> Phương pháp đọc sách, tham khảo tài liệu là  Phương pháp đọc và nghiên cứu <br /> tài liệu, qua mạng internet, học hỏi bạn bè có liên quan đến đề tài nghiên cứu để xây  <br /> dựng cơ sở lý luận của việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua bộ môn <br /> làm quen văn học.hình thành lễ giáo cho trẻ<br /> <br /> Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: nhóm phương pháp này giúp ta thu <br /> thập được một số kinh nghiệm đáng kể trong quá trình giáo dục trẻ<br /> <br /> Phương pháp thu thập tài liệu bằng quan sát, đàm thoại : Nhóm phương pháp <br /> này cho ta một hiệu quả khách quan, nó giúp ta hình thành lễ giáo một cách hài hoà và <br /> cân đối hơn cho trẻ. Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học lễ giáo tôi lựa chọn  những  <br /> hình ảnh thật, đẹp và thật đáng yêu sáng tạo đưa vào công nghệ thông tin để trẻ hòa  <br /> nhập, từ đó trẻ có thể tập cho mình thói quen lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi.Với từng bài <br /> dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính lôgic, để đàm thoại với <br /> trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “lấy trẻ làm trung tâm”, không áp đặt trẻ, để <br /> phát huy tính tích cực của trẻ trong vấn đề lễ giáo. <br /> <br /> Phương pháp sử lý số liệu bằng thống kê đơn giản<br /> <br /> Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê kết quả như sau: <br /> <br /> Nội dung thực hiện Tổng số  Số trẻ  Tỷ lệ<br /> trẻ đạt<br /> <br /> ­ Trẻ biết chào hỏi lễ phép 36 29 65%<br /> <br /> ­ Trẻ biết xưng hô lễ phép        36 29 65%<br /> <br /> ­ Biết giữ  gìn, cất, sắp xếp đồ  chơi theo quy          36 27 55%<br /> định<br /> <br /> ­Biết   giữ   gìn   vệ   sinh   thân   thể,   vệ   sinh   môi         36 29 65%<br /> trường.<br /> <br /> ­ Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn.        36 26 50%<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           4          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> ­ Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp.        36 29 65%<br /> <br /> II. Phần nội dung: <br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận.<br /> <br /> Ngày 23/7, Bộ  GD&ĐT đã ra Thông tư  ban hành Quy định về  Bô chu<br /> ̣ ẩn phát  <br /> triển trẻ em 5 tuổi. Ở lứa tuổi này, theo chuẩn, trẻ em phải đáp ứng được 120 chỉ số. <br /> Trong 120 chỉ số thì có một số chỉ số nêu rõ về việc phải đạt được giáo dục lễ giáo <br /> cho trẻ, đặc biệt là những nội dung mà tôi nghiên cứu như.  Chỉ số  15. Biết rửa tay <br /> bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn, Chỉ số 54. Có thói quen  <br /> chào hỏi, cảm  ơn, xin lỗi và xưng hô lễ  phép với người lớn, Chỉ  số  75. Không nói <br /> leo, không ngắt lời người khác khi tro chuyên, Ch<br /> ̀ ̣ ỉ số 77. Sử dụng một số từ chào hỏi  <br /> và từ lễ phép phù hợp với tình huống, Chỉ số 78. Không nói tục, chửi bậy… Tôi cũng <br /> áp dụng module 4 nói về đặc điểm phát triển nhận thức, Những mục tiêu và kết quả <br /> mong đợi ở trẻ mầm non về nhận thức<br /> <br /> Ngoài ra tôi còn dựa trên nhiệm vụ năm học ngày 10/09/2017 về việc triển khai  <br /> nhiệm vụ năm học, hay còn dựa vào thông tư 28 về việc sửa đổi bổ sung một số nội  <br /> dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành vào ngày 30 tháng 12 năm 2016.<br /> <br /> Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu <br /> trách nhiệm chăm sóc ­ giáo dục trẻ từ 0 ­ 6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu  <br /> tiên quan trọng của nhân cách con người. Nếu không làm tốt việc chăm sóc ­ giáo <br /> dục trẻ  trong những năm này thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn, phức tạp. Vì <br /> vậy, Nghị  quyết TW2, khoá VIII của Đảng cộng sản Việt Nam về  "Định hướng  <br /> chiến lược giáo dục ­ đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đề  ra  <br /> mục tiêu giáo dục Mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể  cả  về  mặt  <br /> vật chất và tinh thần một cách toàn diện".<br /> <br /> Đứng  trước  tình  hình  đổi  mới  của   đất  nước,   cùng  với  sự  phát  triển  không <br /> ngừng của nền giáo dục nước nhà, đứng trước thời kỳ  hội nhập kinh tế, đất nước  <br /> đang trên đường mở  cửa những  ảnh hưởng không nhỏ  của nền văn hóa khác nhau.  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           5          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> Thì việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa vốn có của cha ông ta từ ngàn xưa  <br /> là nhiệm vụ cần và cập nhật nhất. Bên cạnh đó, việc tiếp thu những tinh hoa văn hóa  <br /> của nhân loại để làm giàu thêm bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình cũng là vấn <br /> đề cần thiết­ làm <br /> <br /> thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta "Hoà nhập mà không hoà tan".<br /> <br /> Từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết nhiệm vụ học đầu tiên của  <br /> mỗi con người phải là "Tiên học lễ, hậu học văn" lễ  phép là nét đẹp văn hoá được <br /> đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về  một ai đó mà chúng ta thường bàn  <br /> luận. Trong thời đại hiện nay, tiếp thu nhiều nền văn hoá khác nhau nên đâu đó vẫn <br /> còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức, lễ giáo của con người, việc mà tôi và <br /> các bạn đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng, trong cuộc sống hằng ngày.<br /> <br />           Trong bối cảnh kinh tế trên toàn thế  giới nói chung và bối cảnh kinh tế  Việt  <br /> Nam hiện nay nói riêng, thì giáo dục được xã hội nhìn nhận với con mắt rất tích cực,  <br /> mọi vấn đề  về  giáo dục nhất là giáo dục đạo đức, lễ  giáo thường được chú trọng,  <br /> quan tâm nhiều hơn. Giáo dục đạo đức, lễ giáo góp phần quan trọng và rất cần thiết <br /> trong đời sống thường ngày của mỗi con người.<br /> <br /> 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu: <br /> <br /> Trăn trở với mục tiêu chung của nghành là người giáo viên Mầm non tôi nguyện <br /> góp  một phần sức lực nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi  <br /> mầm non nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. <br /> <br /> Bản thân mới bước vào nghiên cứu đề tài có suy nghĩ trẻ lớn, và hầu hết các trẻ <br /> ở nhà sẽ được cha mẹ giáo dục đầy đủ, nhưng thực chất khi bước vào nghiên cứu thì <br /> gặp rất nhiều khó khăn trẻ  nơi tôi công tác hầu hết là con em có cha mẹ  làm nghề <br /> nông, họ dành phần lớn thời gian của mình vào công việc mưu sinh mà ít quan tâm đến <br /> lễ  giáo. Chính vì quá chủ  quan trước khi bước vào nghiên cứu đề  tài mà tôi đã gặp  <br /> không ít khó khăn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           6          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> Đối với chương trình giáo dục Mầm non mới đòi hỏi phải có môi trường hoạt <br /> động rộng rãi và đầy đủ đồ dùng đồ chơi. Nhưng ở địa phương còn thiếu thốn về cơ <br /> sở  vật chất nên đã  ảnh hưởng không nhỏ  đối với cô và trẻ  khi thực hiện chương  <br /> trình. Bên cạnh đó chương trình giáo dục mầm non thay đổi liên tục khiến cho cô và  <br /> trẻ còn rất vất vả trong vấn đề tiếp thu chương trình.<br /> <br /> Bản thân tôi được phân công giảng dạy lớp lá 2 hầu hết các cháu chưa làm quen <br /> với môi trường sư  phạm, đa số  cháu chưa đến trường, lớp.  Thời gian đầu trẻ  đến <br /> lớp với thói quen tự do, hay nói leo, trả lời có những câu cụt, câu què, ra vào lớp tự <br /> nhiên...<br /> <br />  Phần lớn bố mẹ của các cháu làm nông bán mặt cho đất bán lưng cho trời  nên <br /> việc quan tâm đến con em còn hạn chế.  Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh  <br /> con nên số con trong mỗi gia đình ít đi, trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá. Một  <br /> số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em  ở lứa tuổi  <br /> mầm non, nên thường thờ ơ, bỏ mặc cho giáo viên.<br /> <br /> Qua thời gian nghiên cứu và áp dụng đề  tài vào thực tế  của lớp tôi thì tôi đã <br /> nhận được sự quan tâm của các bậc cha mẹ trẻ đối với công tác chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ nhất là công tác giáo dục đạo đức, lễ giáo.<br /> <br /> Sự quan tâm, chia sẻ, hợp tác của các bậc cha mẹ trẻ với cô giáo, nhà trường đã  <br /> nhiều  <br /> <br />         Đề tài được nghiên cứu và khảo sát trên thực tế nên đem lại kết quả chính xác.<br /> <br /> Đề  tài nghiên cứu và áp dụng mang lại những kết quả  tốt cho việc giáo dục <br /> đạo đức, lễ giáo trẻ mẫu giáo.<br /> <br /> Qua đề  tài này mang lại sự hiểu biết, sự quan tâm của các bậc cha mẹ  trẻ  đối  <br /> với công tác giáo dục đạo đức lễ giáo cho trẻ .<br /> <br />        Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên Mầm Non trong việc chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ, nhất là vấn đề giáo dục đạo đức lễ giáo.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           7          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng  <br /> những biện pháp gì để  tất cả  trẻ  lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và <br /> phù hợp với chuẩn mực xã hội.<br /> <br /> Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con  <br /> người.  Vì thế  mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp phần đào tạo thế  hệ  trẻ <br /> những chủ nhân tương lai của đất nước phát triển toàn diện về nhân cách ­ trí tuệ.<br /> <br /> 3.Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> <br /> a.Mục tiêu của giải pháp .<br /> <br />         Đặt ra mục tiêu cho mình giáo dục cho trẻ  tôi hiểu được một điều rằng  <br /> giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con người  <br /> mới xã hội chủ  nghĩa Việt Nam. Vì thế  mỗi cô giáo mầm non có trách nhiệm góp <br /> phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân cách và trí tuệ <br /> cho trẻ mẫu giáo.<br /> <br /> Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành, của <br /> trường cũng như chuyên môn phát động và luôn lấy mục tiêu giáo dục lễ giáo cho trẻ <br /> là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ,  lễ  giáo được hình thành từ <br /> khi trẻ còn học mẫu giáo chính vì vậy tôi đặt ra mục tiêu trẻ phải đạt tỷ lệ cao trong  <br /> vấn đề này, để góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành cho trẻ một  <br /> nhân cách theo mục tiêu của ngành, của toàn xã hội.<br /> <br /> b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br />        Biện Pháp 1:  Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học:<br /> <br /> ­ Lồng nội dung giáo dục lễ  giáo vào các tiết dạy có nhiều  ưu thế  nhằm hình <br /> thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá.<br /> <br /> Ví dụ:<br /> <br /> * Đối với giờ làm quen văn học :<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           8          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />   ­ Qua câu chuyện  “ Hai chú gấu tham ăn” tôi giáo dục cháu lòng thật thà <br /> ,chăm lo lao động ,dạy cháu yêu cái thiện ,ghét cái ác , dạy cháu biết yêu thương  <br /> nhường nhịn nhau, lớn thì nhường em nhỏ, biết vâng lời người lớn …….hình thành  <br /> cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh . <br /> <br /> * Đối với giờ học phát triển thể chất:<br /> <br /> ­ Cô giáo dục trẻ  siêng năng thể  dục để  giúp cho cơ  thể  trẻ  khỏe mạnh , nhờ <br /> siêng năng tập thể dục mà trẻ có thể hiểu được cơ thể sẽ bớt mệt mỏi khi chúng ta  <br /> vẫn đông, và dạy cho trẻ  biết rằng trong lúc tập các phải xếp hàng ngay ngắn các <br /> con không chen lấn, không xô đẩy nhau. <br /> <br /> Vd:  Trong giờ  thể  dục bạn My có hiện tượng uể  oải, chán chường và không <br /> tập trung tôi đã giúo bé My hiểu khi cơ thể ta ít hoạt động sẽ cảm thấy mệt thế nên <br /> con nên tập thể  dục để  các huyết mạch lưu thông. Sau khi bạn My thực hiện yêu <br /> cầu của tôi bạn  ấy đã cho cả  lớp biết cảm giác của bạn sau khi tập thể  dục đã <br /> không còn uể oải hay mệt moic nữa, thông qua My tôi đã giáo dục cho trẻ hiểu rằng <br /> tập thể dục sẽ giúp con người mình khoẻ hơn, cũng thông qua đó tôi đã giúp cả lớp <br /> hiểu bạn My đã biết vâng lời, trong quá trình tập bạn  ấy cũng đứng rất thẳng hàng <br /> và rất ngoan.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           9          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> (Giờ tập thể dục lớp lá 2)<br /> <br /> * Đối với giờ học tạo hình: " Tô màu người thân trong gia đình".<br /> <br /> ­ Cô có thể trò chuyện với trẻ.<br /> <br /> + Gia đình cháu gồm có những ai?<br /> <br /> + Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?<br /> <br /> + Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?<br /> <br /> ­ Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết  <br /> nhường nhịn em bé.<br /> <br />        * Qua giờ khám phá khoa học " Một số đồ dùng trong gia đình".<br /> <br /> ­ Cô giáo có thể  đàm thoại: Trong gia đình có những đồ  dùng nào? Đồ  dùng <br /> trong gia đình mang lại những ích lợi như thế nào?<br /> <br /> + Muốn các đồ dùng sử dụng được lâu dài chúng ta phải làm gì?<br /> <br /> ­ Qua lợi ích của đồ  dùng trong gia đình, cô giáo dục cháu sử  dụng cẩn thận,  <br /> biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng.<br /> <br /> ­ Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo chất lượng lớp tôi tăng <br /> lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa trình, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến cô giáo,  <br /> đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           10          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> (Hình ảnh tranh tô màu gia đình của cháu lớp lá 2 )<br /> <br /> • Biện pháp 2:  Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi:<br /> <br /> Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được <br /> thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến  <br /> hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, <br /> câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời  <br /> uốn  nắn trẻ  khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ  hình thành thói quen <br /> hành vi văn minh trong giao tiếp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (Hình ảnh góc bán hàng trong và ngoài lớp của lớp lá 2 )<br /> Ví dụ: Qua trò chơi phân vai ­ y tá ­ bác sĩ.<br /> <br /> Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ nào?  <br /> Đau ra sao?<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           11          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận  <br /> thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.<br /> <br /> + Trẻ chơi bán hàng: <br /> <br /> Người bán hàng: Cô, chú mua gì ạ?<br /> <br /> Người mua: Làm ơn cho tôi hỏi bao nhiêu một cân đậu đỏ vậy cô?<br /> <br /> Người bán hàng: Vâng 10 đồng một cân cô ạ<br /> <br /> Người mua: Vậy chị để cho tôi 2 cân đi ạ<br /> <br /> Người bán hàng: Cảm ơn cô!<br /> <br />        + Trẻ chơi  ở góc nghệ  thuật cô giáo dục cho trẻ tính cần cù chịu khó chịu làm  <br /> không được nhờ  bạn làm giùm bài của mình ,không được tự  tiện làm bài của bạn, <br /> không được dành bút , dành tẩy hay dành màu mà phải biết chia sẽ cho các bạn trong  <br /> nhóm chơi của mình .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (Hình ảnh góc nghệ thuật lớp lá 2 )<br /> <br />         Khi trẻ chơi ở các góc tôi luôn động viên khuyến khích hướng dẫn trẻ chơi chung <br /> đồ  dùng đồ  chơi không tranh giành của bạn, biết quan tâm, biết chia sẽ  nhường nhịn <br /> nhau.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           12          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, <br /> trong ứng xử, chào hỏi đối với người lớn và mọi người xung quanh mình.<br /> Từ  đây trẻ  lớp tôi đã hết nói những câu trống  không, câu cụt, câu què  mà trẻ <br /> thường hay nói như  có… không mà thay vào đó là dạ  thưa cô có hay dạ  thưa cô  <br /> không. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực lên đến 80%.<br /> Từ kết quả có được như vậy tôi đã rất vui với những gì mình đã được làm nhưng <br /> tôi vẫn chưa hài lòng với kết quả đó, chính vì vậy tôi vẫn tiếp tục áp dụng g iáo dục cho <br /> trẻ. <br /> • Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.<br />         Đối với trẻ ở lứa tuổi này “Trẻ học mà chơi,chơi mà học” trong giờ vui chơi trẻ <br /> được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống người lớn. Tôi <br /> tiến hành lồng ghép, câu cảm  ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi luôn theo dõi <br /> quan sát trẻ trong các vai chơi để kịp thời uốn nắn sửa sai cho trẻ.cùng với mục tiêu <br /> xã hội hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục <br /> trẻ.<br /> Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi  <br /> tập trẻ đến lớp chào cô, vui vẽ niềm nở với cô tạo cmả giác vui vẽ mỗi lúc trẻ  đến <br /> lớp mà không thấy áp lực, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để theo cô vào lớp học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           13          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> (Hình ảnh cháu Nhân  lớp lá 2 đến lớp chào cô và cô đón trẻ ân cần )<br /> <br />          Trong giờ chơi tự do, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu làm việc gì sai đối với bạn,  <br /> với cô hay với bất cứ  người nào thì điều đầu tiên cháu phải làm chính là nhận lỗi <br /> của bản thân và biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, xin lỗi những người mà ta mắc lỗi, tôi <br /> cũng giáo dục cho trẻ  biết  ai cho gì thì nhận bằng hai tay và nói lời cảm  ơn.   Tuy <br /> nhiên không phải ai cho mính cũng lấy để  tránh kẻ  xấu lừa mình với mục đích xấu <br /> xa. Giáo dục cháu kính trọng, yêu quý mọi người. Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi  <br /> trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh, qua nhiều  <br /> lần như  vậy, cháu lớp tôi có những thói quen tốt  và dần đi vào  ổn định  trong sinh <br /> hoạt.<br /> <br /> • Biện pháp 4: Xây dựng lễ giáo, góc tuyên truyền.<br /> <br /> Góc lễ  giáo của lớp không thể  thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với  <br /> chuyên đề  lễ  giáo bởi lẽ  trẻ  có đặc điểm dễ  nhớ  nhưng lại mau quên. Song, trẻ <br /> được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ dễ tiếp  <br /> thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.<br /> <br /> Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, tôi đã lên kế hoạch giáo dục  <br /> lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau:<br /> <br /> Thời gian Nội dung giáo dục<br /> <br /> ­ Trẻ đi học gọn gàng<br /> <br /> Tháng 9 ­ Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân<br /> <br /> ­ Biết xin phép cô khi ra vào lớp<br /> <br /> ­ Biết xưng hô bạn với bạn bè<br /> <br /> ­ Biết chào hỏi khi có khách đến thăm<br /> Tháng 10<br /> ­ Biết giúp đỡ cô và bạn trong các hoạt động<br /> <br /> ­ Khi trả lời, hoặc thưa cô thì xưng hô lễ phép<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           14          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> ­ Biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn<br /> Tháng 11<br /> ­ Biết phòng tránh những tai hoạ<br /> Cứ mỗi đầu tháng tôi lại tiến hành lên kế hoạch với yêu cầu nội dung cao hơn, <br /> đòi hỏi mức độ ngày càng khó khăn hơn đối với trẻ, góc lễ giáo thường để ngoài cửa <br /> chính để  phụ huynh dễ nhìn và có thể  thường xuyên theo giỏi, biết được kế  hoạch  <br /> chăm sóc của nhà trường của lớp lá 2 để  có hướng nhắc nhở  con cái. Tôi thấy với  <br /> biện pháp này tôi đã đạt được hiệu quả khá cao, cụ thể là phụ huynh thường xuyên  <br /> nắm kế hoạch để nhắc nhở con thêm khi các con ở nhà.<br /> Ở góc này tôi sưu tầm thật nhiều tranh  ảnh với những hình ảnh thật đáng yêu,  <br /> thật đẹp mắt có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ <br /> hay hoặc là kèm theo một bài hát có nội dung phù hợp với hình  ảnh, thời gian rảnh  <br /> của những buổi chiều tôi thường  xuyên cho trẻ  đến xem và hoạt động thêm ở  góc  <br /> này, trò chuyện thật nhiều với trẻ, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh lịch sự, <br /> cách xử sự đúng mực. Với một số trẻ chưa ngoan tôi sẽ tạo cơ hội bằng cách cho trẻ <br /> va chạm nhiều hơn để  có thể  có những hành vi chuẩn mực nhất. Điều quan trọng  <br /> nhất là tôi luôn dành thời gian để  gần gũi với trẻ; tìm những câu nói hài hước, hóm <br /> hỉnh, những món quà bất ngờ, kịp thời và các hình thức khen dễ thương để động viên  <br /> cho trẻ.<br /> Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo có hình ảnh và nội dung về lễ <br /> giáo làm một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến giờ  hoạt động <br /> góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.<br /> Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để  tuyên truyền giáo dục lễ <br /> giáo cho phụ  huynh nắm, từ  đó phụ  huynh sẽ  chú trọng đến việc giáo dục lễ  giáo  <br /> cho trẻ lúc ở nhà.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           15          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> Từ  việc áp dụng những biện pháp này trẻ  lớp tôi trở  nên ngoan hơn và tự  giác <br /> hơn khi thực hiện các yêu cầu .<br /> <br /> •Biên pháp 5: Biện pháp tạo cảnh quan giáo dục lễ giáo trong và ngoài lớp.<br /> <br /> Cùng với toàn ngành giáo dục nói chung và nghành giáo dục huyện Krông Ana <br /> nói riêng thực hiện chủ  đề  xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Môi <br /> trường lấy trẻ làm trunng tâm trẻ  thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong phòng học,  <br /> môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi cảm thấy rất quan trọng và cần  <br /> chú trọng nhiều hơn trong  năm học này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sự phạm trong  <br /> phòng học, đồ dùng đồ chơi phải luôn được sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc <br /> riêng biệt mỗi kệ góc tôi đều làm mới theo từng chủ  đề  chủ  điểm để  kịp thời đáp  <br /> ứng nhu cầu chơi cũng như học của trẻ, để hấp dẫn trẻ hơn, tạo cảm giác thích thú, <br /> phấn khởi trong việc  luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp. Tôi luôn để  trẻ  tự <br /> làm công việc sắp xếp này và tôi chỉ  đóng vai trò quan sát nhắc nhở  kịp thời khi trẻ <br /> bỏ sai vị trí hay sắp xếp không được ngăn nắp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           16          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> (Hình ảnh góc xây dựng và hình ảnh trẻ tham gia trong hoạt động xây dựng ở ngoài  <br /> trơi lớp lá 2)<br /> <br />  Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để  tạo cho <br /> trẻ một không gian xanh, để mỗi buổi sáng vào giờ hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự <br /> tay mình chăm sóc cây, bắt sâu nhổ cỏ… Từ đó tôi giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. Qua <br /> hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên  <br /> gần gũi và thân mật, đã trở thành thói quen ở trẻ.<br /> <br /> Để  tạo  một môi trường đẹp tôi luôn chú trọng phải đi đầu là cảnh quan  sân <br /> trường, trước giờ  học tôi thường cho trẻ  nhặt   những mảnh rác  ở  ngoài sân,  hay <br /> những tán  lá cây  rụng ngoài sân trường bỏ  vào thùng rác  để  tạo môi trường sạch <br /> đẹp. Còn đối với kệ góc đồ chơi đầu tuần tôi thường cùng trẻ  lau dọn, sắp xếp đồ <br /> chơi gọn gàng. Nhờ vậy, qua mỗi lần tổ chức hoạt động vui chơi trẻ chơi xong   thu <br /> dọn đồ chơi gọn gàng và ngăn nắp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           17          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ( Hình ảnh góc bán hàng trong và ngoài lớp lá 2)<br /> <br /> Dán các hình ảnh liên quan đến các bước đi vệ sinh tại nhà vệ sinh để trẻ hiểu <br /> được sau khi đi vệ sinh mình phải thực hiện được và đúng các bước theo quy định,  <br /> thông qua đó cũng có thể dạy cho trẻ được thói quen nề nếp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           18          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> Trong lớp tôi có sọt rác, để  vào góc lớp, sau mỗi giờ  nêu tiêu chuẩn bé ngoan  <br /> xong, tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ  sau khi ăn quà vặt, uống sữa nên vứt rác <br /> vào giỏ để giữ vệ sinh chung.<br /> <br /> •  Biện pháp 6:  Giáo dục lễ  giáo thông qua ngày hội, ngày lễ, nêu gương  <br /> khích lệ<br /> <br /> Như  các bạn đã biết truyền thống của người Việt chúng ta luôn tôn sư  trọng <br /> đạo, uống nước nhớ nguồn. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như ngày  <br /> Tết trung thu, ngày 20/11, ngày giỗ tổ Hùng Vương... Từ ý nghĩa của những ngày lễ <br /> lớn, tôi đã tổ  chức các hoạt động văn nghệ  để  chào mừng, đồng thời ôn lại truyền  <br /> thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng những người  <br /> đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Nhằm hình thành cho trẻ  lòng tự <br /> hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khícrẻ  học tập và phấn  <br /> đấu thành con người có ích cho xã hội.<br /> <br /> Muốn trẻ có thế đạt kết quả cao thì trươvs tiên tôi phải là một người giáo viên <br /> chiẩn mực. Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi  <br /> của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với <br /> người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và con, giờ đón <br /> trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với <br /> phụ huynh, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, tôn trọng lời nói của trẻ, lắng nghe ý kiến  <br /> của trẻ.<br /> <br /> Nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý và khuyến khích <br /> trẻ  tránh sai phạm lần sau. Tuyệt đối không làm trẻ  phải sợ  hãi lo lắng. Tác phong <br /> quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, gọn gàng, lịch sự tươi. Cô thực sự là tấm gương <br /> sáng cho học sinh noi theo hay cô giáo là mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo.<br /> <br /> Khích lệ nêu gương<br /> <br /> Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ  lúc nào <br /> cũng muốn được khen và khen nhiều. Hằng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày trước <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           19          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó , có bạn nào có hành vi lời <br /> nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp.<br /> <br /> Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về lễ giáo <br /> để trẻ thực hiện.<br /> <br /> Cuối tuần bao giờ  cũng có tiết mục kể  chuyện về  gương tốt, tuần nào cũng <br /> vậy tôi không bao giờ bỏ qua.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Những giờ  như  vậy trẻ  rất thích lắng nghe, nhằm kích thích trẻ  học ngoan,  <br /> muốn được cắm cờ, trẻ sẽ nỗ lực như ý muốn. Vì trẻ  ở lứa tuổi này  trẻ thích động <br /> viên khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô. <br /> <br /> • Biện pháp 7: Phối hợp với các bậc phụ huynh.<br /> <br /> Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh là một vai trò <br /> không hề  nhỏ  trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp phụ  huynh   đầu năm tôi đã <br /> không ngần ngại mà mạnh dạn trao đổi với phụ  huynh về  tầm quan trọng của giáo <br /> dục lễ  giáo đối với trẻ  mẫu giáo, nhất là  khi ta tiếp nhận nhiều nền văn hoá đang <br /> trên ddaf phát triển ngày càng tân tiến và trò chơi giải trí đã  ảnh hưởng một phần  <br /> không nhỏ về hành vi văn minh cũng như ứng xử của trẻ. Trẻ có thể đối xử thô bạo <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           20          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> thậm chí trẻ  còn có những hành động vướt quá mức cho phép là đánh bạn đạp lên  <br /> người bạn hay cầm cây để  đánh bạn chỉ với một đoạn phim hành động, hay trẻ  có  <br /> những lời nói không nên đối với bố mẹ, khi không đồng ý cho trẻ  chơi điện tử. Để <br /> phụ huynh nhận thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ để có thể <br /> đạt hiệu quả cao.<br /> <br /> Phụ  huynh lớp tôi phần đông làm nghề  nông nên họ  ít quan tâm đến con cái <br /> mình, qua các cuộc họp phụ huynh tôi luôn phổ  biến và tuyên truyền cách nuôi dạy  <br /> con theo khoa học và cách giáo dục lễ  giáo đối với trẻ  lúc  ở  nhà. Phụ  huynh giành  <br /> thời gian chăm sóc con cái như vệ sinh thân thể, chải răng đúng cách, phụ huynh phải <br /> luôn mẫu mực trong giao tiếp  ở nhà để trẻ noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ  kịp  <br /> thời những thiếu sót trong giao tiếp đối với bạn bè, đối với người lớn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ( Hình ảnh trao đổi với phụ huynh hằng tháng thông qua sổ liên lạc )<br /> <br /> Tôi luôn trao đổi với phụ huynh hâừng tháng thông qua sổ liên lạc về sự tiến bộ <br /> của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt  <br /> như  xưng hô lễ  phép, lịch sự  trong giao tiếp nhờ  sự  giáo dục bằng phương châm <br /> "Trường học là nhà, nhà là trường học".<br /> <br /> c. Mối liên quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           21          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> ­ Mỗi quan hệ  đan xen với nhau, cùng bổ  trợ  cho nhau trong quá trình nghiên  <br /> cứu.<br /> <br /> ­ Các giải pháp, biện pháp tự luận đến thực tiễn luôn đi kèm nhau để giải thích  <br /> và chứng minh cho đề tài này.<br /> <br /> ­ Các giải pháp, biện pháp có mối tương trợ  cho nhau trong quá trình nghiên  <br /> cứu.<br /> <br /> ­ Mối quan hệ so sánh, phân tích trước và sau khi nghiên cứu đề tài.<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br /> vi và hiệu quả ứng dụng . <br /> <br /> * Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> <br /> Tổng số  Số trẻ <br /> Nội dung thực hiện Tỷ lệ<br /> trẻ đạt<br /> <br /> ­ Trẻ biết chào hỏi lễ phép 36 36 100%<br /> <br /> ­ Trẻ biết xưng hô lễ phép        36 36 100%<br /> <br /> ­ Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định        36 34 93%<br /> <br /> ­Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường.        36 34 93 %<br /> <br /> ­ Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn.        36 33 90%<br /> <br /> ­ Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp.        36 33 90%<br /> <br /> ­ Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện, tôi rất hài lòng với những gì <br /> mình đã đạt được chất lượng giáo dục về  lễ  giáo tăng lên rõ rệt đó là điều làm tôi <br /> phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ  càng nhiều. Giúp tôi có nghị  lực  hơn  trong  quá trình <br /> công tác.<br /> <br /> ­ Đặc biệt nhận được sự   ủng hộ  nhiệt tình từ  phụ  huynh cha mẹ  các trẻ  đã <br /> hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ  giáo cho trẻ  ngay từ  bậc học mầm <br /> non.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           22          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> ­ Từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của cha mẹ, cộng đồng trong công tác  <br /> giáo dục đạo đức lễ giáo cho trẻ.<br /> <br />          Trẻ ngoan ngoãn hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh <br /> văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến  hay khi gặp người lớn, biết trao nhận bằng <br /> hai tay, biết quan tâm giúp đỡ  bạn bè, cô giáo, ba mẹ và những người xung quanh, <br /> không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và người lớn.<br /> <br /> Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt về lời ăn tiếng nói, về  phong <br /> cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình.<br /> <br /> Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các môn học,  <br /> các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           23          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> III. Phần kết luận:<br /> Từ những biện pháp đã áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài học bổ ích: Bản thân cô  <br /> giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè để góc lễ giáo và thư <br /> viện của bé ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ điểm để tạo sự mới <br /> lạ hấp dẫn trẻ.<br /> Bản thân tôi là một người giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý của  <br /> trẻ mẫu giáo ,quan tâm đến từng cá thể và hiểu được tâm tư nguyện vọng riêng biệt <br /> của từng cá thể trẻ luôn tôn trọng trẻ từ đó cuốn hút trẻ vào các hoạt động một cáh <br /> tự nguyện .<br /> Các tiết học phải được lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò <br /> vè, ca dao, câu đố  vào bài học để  giáo dục trẻ, cũng như thông qua đó giúp trẻ nhớ <br /> lâu hơn, dai hơn.<br /> Phải thường xuyên thực hiện giờ  nêu gương và kể  chuyện hàng tuần hoặc tổ <br /> chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ. Chính vì vậy bố mẹ đều phải là một tấm <br /> gương sáng, là một người chuẩn mực trong từng lời nói hành động, cử chỉ của mình.<br /> Gia đình của trẻ thật sự là mái ấm đầy tình thương, bố mẹ là những tấm gương  <br /> sáng và mẫu mực về hành vi ứng xử, chăm sóc, tinh thần trách nhiệm đối với trẻ.<br /> Cô giáo phải thật sự  là tấm gương sáng để  trẻ  noi theo, luôn giàu tình yêu <br /> thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương để  tạo <br /> tâm lý thoả  mái cho trẻ  thực hiện tốt mọi hành vi cũng như  hoạt động giao tiếp,  <br /> nhằm giúp trẻ  từng bước hình thành nhân cách cho trẻ.  Bên cạnh đó môi trường và <br /> cảnh quan sư  phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ  những hành vi văn minh để <br /> dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt Nam phù <br /> hợp với mọi chuẩn mực đạo đức xã hội một cách tự nguyện.<br /> Bài học kinh nghiệm: Thứ nhất là: Hiểu và nắm chắc ý nghĩa, tầm quan trọng <br /> của việc giáo dục lễ giáo đối với trẻ  trong nhà trường từ  đó giáo viên không ngừng  <br /> học hỏi để  nâng cao trình độ  chuyên môn, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua <br /> của giáo viên trong việc giáo dục lễ giáo.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           24          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> Thứ  hai là: Sử  dụng hiệu quả  cách giúp trẻ  phát huy tối đa lễ  giáo tạo điều  <br /> kiện cho giáo viên tự tin hơn khi đối diện với phụ huynh<br /> <br /> Thứ ba là: Tạo môi trường lễ giáo trong trường lớp Mầm non cũng là một yếu  <br /> tố quan trọng thúc đẩy sự thành công việc nâng cao chất lượng cho trẻ trong khi học <br /> trong nhà trường, qua biện pháp này giúp trẻ vâng lời lễ phép.<br /> <br /> Thứ tư là: Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong nhà trường, tuyên <br /> truyền vận động phụ huynh ủng hộ về vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ tốt  <br /> cho chuyên đề. Ngoài ra kết hợp với loa đài truyền thanh  ở thôn, buôn làm tốt công  <br /> tác tuyên truyền, đưa bài, đưa tin tạo được sự đồng tình của phụ huynh.<br /> <br /> Thứ năm là: Việc tự học tự bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ của <br /> giáo viên là biện pháp thúc đẩy, nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục lẽ giáo cho <br /> trẻ  trong nhà trường. Biết tìm tòi học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nhanh nhạy, tiếp <br /> cận, nắm bắt phương pháp mới.<br /> <br /> Thứ sáu là: Biết phối hợp, đan xen môn giáo dục lễ giáo với các môn học khác.  <br /> Tích hợp, lồng ghép các môn học khác vào các hoạt động lễ giáo<br /> <br /> Bản thân tôi là một giáo viên mới vào nghề  được 3 năm, kinh nghiệm còn hạn  <br /> hẹp nên không thể  tránh khỏi thiếu sót trong quá trình nghiên cứu đề  tài này. Rất <br /> mong nhận được sự đóng góp, chỉ bảo nhiệt tình từ quý ban giám khảo để giúp tôi có  <br /> thể hoàn thiện tốt đề tài mà tôi đang thực hiện.<br /> <br /> Trên đây là một số  biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ  trong trường Mầm Non  <br /> Sao Mai của tôi đã áp dụng thành công trên trẻ, rất mong được sự  quan tâm hỗ  trợ <br /> của hội đồng khoa học các cấp.<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                      <br /> <br />                                                                         Krông Ana, ngày 12 tháng 02 năm 2018<br /> <br />                                                                                            Người nghiên cứu <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           25          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />                                                                       <br /> <br />                                                                                  Nguy ễn Hoài Thanh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           26          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> ………...............................................................................................................................<br /> <br /> ...........................................................................................................................................<br /> <br /> ………...............................................................................................................................<br /> <br /> ...........................................................................................................................................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br />                                                                    (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> <br /> ………..............................................................................................................................<br /> <br /> ...........................................................................................................................................<br /> <br /> ………...............................................................................................................................<br /> <br /> .............................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................... <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br />      (Ký tên, đóng)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh           27          Trường Mầm Non Sao  <br /> Mai<br /> Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO:<br /> <br /> ­ Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên hè năm 2015­2016.<br /> <br /> ­ Tài liệu “ Chương trình. chăm sóc giáo dục trẻ  mẫu giáo” Của vụ  giáo dục <br /> mầm non<br /> <br /> ­ Tài liệu “ Giáo trình văn học dân gian” của tác giả Phạm Thu Yên( Chủ biên”<br /> <br /> ­ Tài liệu “ Văn học trẻ em” Của tác giả Lã Bắc Lý<br /> <br /> ­ Tài liệu “ Tâm lý học trẻ em”<br /> <br /> ­ Tạp chí giáo dục Mầm non số 5­2009, số 3 năm 2011.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2