intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

51
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu một số biện pháp, kinh nghiệm trong việc thực hiện ứng dụng CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường Mầm non nhằm tăng cường nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của trường Mầm non Sơn ca.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non

UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tên đề tài: Một số biện pháp sử dụng ứng dụng công <br /> nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non<br /> Lĩnh vực: Công nghệ thông tin<br /> Họ và tên tác giả: Trương Thị Hạnh<br /> Đơn vị: Trường Mầm non Sơn Ca<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Dray Sáp, tháng 01 năm 2018<br /> <br /> <br />                          <br /> <br /> 1<br /> Đề tài : Một số biện pháp sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong <br /> công tác giảng dạy trẻ mầm non<br /> I. Phần mở đầu:<br />    1. Lý do chọ đề tài:<br /> Đất nước ta đang trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước  <br /> nền kinh tế  phát  triển không ngừng, nền khoa học tiến bộ  và phát triển càng <br /> cao đặc biệt là ngành khoa học công nghệ thông tin, hơn thế nữa thực tế  nước  <br /> ta đã gia nhập WTO đánh dấu một mốc son lịch sử  trong thời kỳ  đổi mới đất <br /> nước.<br /> Trên con đường hội nhập WTO Đảng và nhà nước ta cũng đã điểm lại những sự <br /> kiện thành công trong quá trình hội nhập về  kinh tế, chính trị  văn hoá, an ninh <br /> quốc phòng. Đồng thời chỉ ra những tồn tại yếu kém thì việc đầu tiên đó là đòi <br /> hỏi đất nước ta có một đội ngũ các nhà tri thức, các nhà khoa học có trình độ <br /> kiến thức về chuyên môn quản lý cũng như trong nghề giàu tâm huyết, giàu nghị <br /> lực. Để đạt được điều kiện này thì ngành giáo dục đóng một vị trí vô cùng quan <br /> trọng không thể  thiếu được trong thời kỳ  đổi mới đất nước. Chính vì vậy mà <br /> ngành giáo dục của nước ta nói chung và ngành dục của Huyện Krông Ana nói <br /> riêng cần có kế hoạch rõ ràng cho từng ngành học, bậc học bằng kết quả cụ thể <br /> nhằm đưa đất nước phát triển một cách toàn diện và bền vững. Vì thế  song <br /> song cùng với sự  phát triển đó đòi hỏi mọi người, mọi nghề, mọi ngành đều  <br /> phảỉ ra sức nổ lực, phải tự mình vươn lên để góp phần xây dựng đất nước. Đại  <br /> Hội Đảng Khoá X Kì Họp 8 đã khẳng định “ Lấy Giáo Dục Và Đào Tạo và khoa  <br /> học công nghệ thông tin làm yếu tố cơ bản, coi đó là khâu đột phá đưa đất nước <br /> đi vào công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá đất nước”. Để  thấm sâu nghị  quyết TW  <br /> Đảng ngành giáo dục luôn phát huy được những kết quả  nổi bật trong công <br /> nghệ  thông tin, ngành giáo dục của ta đã triển khai sâu rộng tới tất cả các bậc <br /> học, ngành học, có nhiều tài năng trẻ  làm rạng danh đất nước trên các đấu <br /> trường quốc tế. Bên cạnh những thành tích mà ngành giáo dục nước ta đạt được <br /> <br /> <br /> 2<br /> là nhờ có sự đóng góp, phấn đấu của tất cả các bậc học, ngành học mà trong đó <br /> có sự  đóng góp không nhỏ  của bậc học mầm non. Nói như  vậy có nghĩa bậc  <br /> học Mầm non đã tạo nên những nền móng vững chắc cho các ngành học khác  <br /> phát triển.<br /> Giáo dục mầm non là ngành học mở  đầu trong hệ  thống giáo dục quốc <br /> dân chiếm vị  trí rất quan trọng. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ  xây dựng  <br /> những cơ sở ban đầu đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, là giai đoạn <br /> đặt nền móng đầu tiên của nhân cách con người, là nền tảng cho việc xây dựng <br /> con người mới có đủ  những yêu cầu cần thiết đối với một chủ  nhân tương lai  <br /> của đất nước trong thời kỳ mới. Vì vậy mà chúng ta là những người quản lý, là  <br /> những giáo viên cần trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất và  <br /> tinh thần một cách toàn diện <br />   Trẻ mầm non hôm nay là những công dân của thế giới ngày mai, là niềm <br /> hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Vì vậy trường mầm <br /> non có một vị  trí hết sức quan trọng trong quá trình đào tạo thế  hệ  trẻ, bởi  <br /> trường mầm non là trường học đầu tiên của con người, là nơi cung cấp những  <br /> cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. <br /> Với nhiệm vụ của năm học tiếp tục thực hiện và triển khai nhiệm vụ mà <br /> Bộ  Giáo Dục Và Đào Tạo đã đề ra đó là “Tiếp tục đẩy mạnh công nghệ  thông <br /> tin đưa vào chương trình giáo án điện tử, bài soạn có ứng dụng phần mềm vào <br /> việc tổ  chức các hoat động cho trẻ” Hiện nay việc  ứng dụng công nghệ  thông <br /> tin trong giảng dạy rất phổ biến trong tất cả các cấp học từ đại học đến mầm  <br /> non,  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy đã góp phần mang lại hiệu <br /> quả  chất lượng rất cao. Thực hiên tinh thân chi đao trên<br /> ̣ ̀ ̉ ̣ , bản thân tôi đã nhân<br /> ̣  <br /> thưc đ<br /> ́ ược răng, viêc <br /> ̀ ̣ ứng dung công ngh<br /> ̣ ệ  thông tin phuc vu cho viêc đôi m<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ới <br /> phương phap day hoc la môt trong nh<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ưng h<br /> ̃ ương tich c<br /> ́ ́ ực nhât, hiêu qua nhât<br /> ́ ̣ ̉ ́ <br /> ̣ ̉ ơi ph<br /> trong viêc đôi m ́ ương phap day hoc.<br /> ́ ̣ ̣<br /> Chình vì thế tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài:“Sử dụng, ứng dụng công  <br /> nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non” làm đề tài nghiên cứu.<br /> <br /> 3<br />       2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br /> Mục tiêu: Ai cũng biết, trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển mạnh  <br /> về thể chất và tinh thần lẫn trí tuệ. Lúc này trẻ rất tò mò, thích tìm tòi và khám <br /> phá mọi vật xung quanh. Chúng luôn hỏi “Tại sao phải thế này, tại sao phải thế <br /> kia”  Vì thế  có yêu trẻ, có hoà mình vào thế  giới của trẻ  thì chúng ta mới hiểu  <br /> được những gì trẻ  quan tâm và cần được giúp đỡ. Mỗi chúng ta ai cũng mong <br /> muốn mang lại những điều tốt đẹp cho các em bằng những cách thức riêng của  <br /> mình: cùng học tập, vui chơi, trò chuyện, tạo ra những đồ  dùng đồ  chơi sinh <br /> động, màu sắc sặc sỡ… làm cho thế giới của trẻ thêm phong phú. Bên cạnh đó <br /> những hình  ảnh ngộ nghĩnh đầy màu sắc và sống động của thiên nhiên có một  <br /> sự lôi cuốn trẻ đến kì lạ mà điều này chỉ được thể hiện qua các phim hoạt hình  <br /> hay trong các bài giảng điện tử  của giáo viên, dưới sự  hướng dẫn của cô giáo  <br /> trẻ sẽ lĩnh hội kiến thức được chính xác, đầy đủ hơn. Bên cạnh đó hình thức tổ <br /> chức cũng rất quan trọng trong quá trình giảng dạy trẻ, hình thức càng phong <br /> phú, hấp dẫn càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ  càng dễ  tiếp thu, dễ  nhớ, nhẹ <br /> nhàng lĩnh hội kiến thức. Vì thế hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ, thế hệ <br /> tương lai của đất nước.<br /> “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”<br /> Nhiệm vụ: Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo Dục và Đào tạo, trường <br /> mầm non Sơn Ca chúng tôi tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức giáo dục cho  <br /> trẻ  mầm non để  trẻ  phát triển toàn diện. Đưa công nghệ  thông tin vào trong  <br /> giảng dạy. Vì thế nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên luôn phải tìm tòi, sáng tạo, <br /> tự học hỏi bồi dưỡng bản thân để luôn đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ hoạt  <br /> động.  Để  giúp trẻ  học tốt  tất cả  các môn học, trước tiên cần phải có  môi <br /> trường cho trẻ được trải nghiệm, sáng tạo, môi trường phải thật sự gần gũi và <br /> phù hợp với trẻ. Từ  đó trẻ  có cơ  hội bộc lộ  khả  năng của mình để  giáo viên <br /> hoàn thành được các phần đặt ra đúng với yêu cầu của chương trình. Không chỉ <br /> cần tạo ra môi trường cho trẻ  hoạt động mà cần phải có người hướng dẫn và <br /> cách thức để  hướng dẫn trẻ  hoạt động theo đúng mục tiêu giáo dục đó là phát  <br /> <br /> 4<br /> huy tính tự giác, ý thức, tư duy sáng tạo tích cực ở trẻ tránh tình trạng gò ép trẻ, <br /> ở đây vai trò của cô giáo là rất quan trọng.<br />          Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: cô hát cho trẻ nghe, quan sát <br /> tranh vẽ, bắt chước theo cô… đã trở  nên quá quen thuộc với trẻ  làm trẻ  nhàm <br /> chán nên hiệu quả  giờ  học không cao. Cần phải có những điều mới lạ  để  thu <br /> hút sự  tập trung chú ý của trẻ. Trong khi đó công nghệ  thông tin lại đang phát <br /> triển rất nhanh mà những  ứng dụng của nó lại rộng rãi và thiết thực cho đời <br /> sống. Chính vì vậy mà sử dụng tin học vào tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm <br /> non sẽ  tạo ra những điều mới lạ  kích thích sự  tò mò của trẻ, nâng cao sự  tập <br /> trung chú ý của trẻ, hiệu quả giờ học sẽ tốt hơn.<br />          Vì thế tôi luôn trăn trở làm sao giúp trẻ phát huy được hết khả năng nhận <br /> thức của mình về thế giới xung quanh. Từ đó tôi đặt ra cho mình nhiệm vụ cấp  <br /> thiết cần giải quyết đó là “Làm sao đưa việc  ứng dụng phần mềm tin học vào <br /> tổ  chức các hoạt động cho trẻ  mầm non” nhằm tạo một môi trường lớp học <br /> thân thiện, mới lạ, phong phú, thu hút trẻ, kích thích trẻ tích cực hoạt động, ham <br /> học hỏi để trẻ phát triển toàn diện tạo cơ sở bước đầu vững chắc cho tương lai  <br /> của trẻ.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu: <br /> Trong phạm vi khả  năng và trách nhiệm của mình, tôi đã mạnh dạn lựa <br /> chọn một số biện pháp, kinh nghiệm trong Sử dụng, ứng dụng công nghệ thông <br /> tin trong công tác giảng dạy trẻ  mầm non  nhằm tăng cường nâng cao chất <br /> lượng chăm sóc giáo dục trẻ. <br />       4. Giới hạn của đề tài<br /> Trẻ 3­5 tuổi trường mầm non Sơn ca<br /> Do điều kiện về thời gian và khả  năng của bản thân còn hạn chế  nên tôi  <br /> chỉ  nghiên cứu một số  biện pháp, kinh nghiệm trong việc thực hiện  ứng dụng  <br /> CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở  trường Mầm non nhằm tăng <br /> cường nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của trường Mầm non Sơn ca<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br />          Với đề tài này tôi xin mạnh dạn chia sẻ một số kinh nghiệm về phạm vi  <br /> ứng dụng phần mềm tin học trong tổ chức một số hoạt động của trẻ như: <br /> ­ Hoạt động tạo hình<br /> ­ Hoạt động làm quen toán <br /> ­ Hoạt động làm quen âm nhạc <br /> ­ Hoạt động khám phá khoa học<br /> ­ Hoạt động làm quen chữ cái<br /> ­ Hoạt động làm quen văn học<br /> ­ Cách làm phim<br /> ­ Cách chèn âm thanh, bài hát cho các slide<br /> ­ Vẽ một số hình ảnh đơn giản ứng dụng dạy tạo hình<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />  ­ Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiển<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động<br /> - Phương pháp quan sát<br /> - Phương pháp làm mẫu<br /> - Phương pháp thực hành- (đây phương pháp chính)<br /> - Phương pháp tham khảo các tài liệu sách báo có liên quan đến phần  mềm tin  <br /> học<br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> II. Phần nội dung:<br /> 1. Cơ sở lý luận:  <br /> “Trẻ  em hôm nay thế giới của ngày mai”. Đúng vậy trẻ em hôm nay là <br /> niềm hạnh phúc của mỗi gia đình là tương lai của một dân tộc, đất nước có <br /> phồn vinh, giàu mạnh là nhờ  vào thế  hệ trẻ. Mỗi chúng ta ai cũng mong muốn  <br /> <br /> <br /> 6<br /> mang lại những gì tốt đẹp nhất cho trẻ, chính vì vậy chúng ta phải chăm sóc <br /> giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi còn ở độ tuối mầm non. Vai trò của người giáo <br /> viên mầm non ngoài việc chăm sóc cho trẻ  vui chơi, ăn ngủ  giáo dục trẻ  trở <br /> thành đứa trẻ ngoan ngoãn không thôi chưa đủ mà nhiệm vụ của người giáo viên <br /> mầm non còn trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động <br /> và các môn học hàng ngày nhờ  vào việc sử  dụng, áp dụng công nghệ  thông tin  <br /> trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ một cách có hiệu quả.<br /> Điều đầu tiên ta nhận thấy việc  ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng <br /> dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và mang lại không ít những hiệu quả <br /> thiết thực trong việc phát triển tư  duy, kỹ  năng sống và nhiều mặt khác  ở  trẻ <br /> mầm non. Một giáo án tích hợp công nghệ  thông tin (sử  dụng máy chiếu, các <br /> chương trình hỗ  trợ  như  power point, flash, ...). Có thể  cho trẻ  có cái nhìn trực <br /> quan, sinh động hơn về bài học.<br />        VD: Trẻ có thể xem hình vẽ, đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có thể xem <br /> các website nói về chủ đề đang học...(điều này một giáo án thông thường không <br /> thể có)<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:  <br />          Chắc hẳn rằng chúng ta còn nhớ  năm học 2008­ 2009 Bộ  Giáo Dục Và <br /> Đào Tạo đã triển khai cuộc vận động “Năm học ứng dụng công nghệ  thông tin <br /> trong giảng dạy” ở tất cả các cấp học. Mặc dù trường chúng tôi là một trường <br /> nằm cách xa trung tâm huyện và có rất nhiều khó khăn, tuy nhiên những năm về <br /> trước bản thân tôi và tất các các động nghiệp chưa có một khái niệm gì gọi là  <br /> “giáo án điện tử” chỉ  mới biết đánh văn bản. Nhưng cho đến nay  đã thực hiện <br /> và áp dụng chương trình công nghệ thông tin trong giảng dạy áp dụng dạy giáo  <br /> án điện tử trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. <br />          Trong quá trình làm việc chăm sóc giáo dục trẻ tại  các lớp và nhìn chung <br /> vào thực tế  khi làm việc bản thân tôi cũng thấy được một số  ưu điểm và hạn <br /> chế nhất định:<br /> * Ưu điểm:<br /> <br /> 7<br />     ­ Giờ học lôi cuốn trẻ, tạo được hứng thú và gây được sự tập trung chú ý <br /> cao nhất ở trẻ. <br />     ­ Nội dung truyền đạt hấp dẫn và phong phú sinh động hơn, những hình <br /> ảnh tưởng chừng như  rất trừu tượng trẻ chưa được nhìn thấy bao giờ  nay trở <br /> nên gần gũi và giúp trẻ khắc sâu ghi nhớ.<br />     ­ Trẻ tích cực hứng thú tham gia học tập, hăng say phát huy tính tích cực  <br /> chủ động tham gia vào các hoạt động.<br />     * Hạn Chế<br />     ­ Thực hiện giáo án điện tử mất nhiều thời gian công sức trong tìm tư liệu <br /> lẫn thiết kế.<br />     ­ Máy móc đôi khi nhiễm vi rút dẫn đến mất dữ  kiệu, có một số  tình <br /> huống xảy ra như mất điện, treo máy…<br />     ­ Cách lựa chọn đề  tài và xử  lý tình huống khi máy gặp sự  cố, thao tác  <br /> vụng về làm gián đoạn quá trình tổ chức<br />     ­ Nên thận trọng trong việc sử  dụng các kỹ  xảo, hiệu  ứng. Vì nếu dùng <br /> không hợp lý sẽ  gây phản tác dụng. Nên dùng kỹ  xảo, hiệu  ứng vừa phải, phù <br /> hợp, làm nổi bật nội dung cần chuyển tải. Nếu dùng nhiều hiệu  ứng, kỹ  xảo  <br /> không cần thiết sẽ gây mất tập trung, trẻ sẽ chẳng quan tâm tới nội dung mà cô <br /> cần chuyển tải  nữa. <br /> ­ Các phông nền cũng nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng;  <br /> tránh dùng nhiều màu sắc, hình ảnh lòe loẹt, không cần thiết.<br /> ­ Ngoài ra khi sọan thảo cũng cần lưu ý việc chọn size chữ, màu chữ cho  <br /> phù hợp. Size chữ không nên to và màu chữ  nên nổi bậc, tránh chọn nhiều màu <br /> chữ trong cùng một Slide trình diễn sẽ gây ra việc khó theo kịp nội dung cần tải  <br /> và rối mắt đối với trẻ<br /> * Nguyên nhân chủ quan:<br /> ­ Cách lựa chọn đề  tài và xử  lý tình huống khi máy gặp sự  cố, thao tác  <br /> vụng về làm gián đoạn quá trình tổ chức<br /> ­ Một số giáo viên thao tác còn vụng về lung túng khi sử dụng vi tính<br /> <br /> 8<br /> ­ Máy móc đôi khi nhiễm vi rút dẫn đến mất dữ  kiệu có một số  tình  <br /> huống xảy ra như mất điện, treo máy… <br /> * Nguyên nhân khách quan:<br /> <br /> ­ Kinh phí đầu tư  các thiết bị  CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng <br /> dạy   ứng  dụng  CNTT  trong  trường  mầm  non  là  rất  lớn.  Vì  thế  không  phải <br /> trường mầm non nào cũng đủ  kinh phí   để  đầu tư  cơ  sở  hạ  tầng công nghệ <br /> thông tin cho giáo viên mầm non.<br />  ­ Tuy bài giảng điện tử  mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của <br /> giáo viên mầm non nhưng công cụ  hiện đại này không thể  hỗ  trợ  và thay thế <br /> hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là <br /> máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng <br /> như là mất điện, máy bị treo, bị virus…và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo <br /> viên khó có thể  hoàn toàn chủ  động điều khiển tiến trình bài giảng theo như  ý <br /> muốn.<br /> ­ Từ những thực trạng nêu trên, bên cạnh những ưu điểm và hạn chế mà <br /> CNTT mang lại thì lòng yêu trẻ, yêu nghề luôn thôi thúc tôi hãy làm một điều gì <br /> đó để góp phần nhỏ bé của mình vào công việc “trồng người” của đất nước.  <br /> Muốn khắc phục dược những hạn chế nêu trên bản thân tôi bắt đầu thực  <br /> hiện nghiên cứu một số hình thức những giải pháp biện pháp như sau: <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />         a. Mục tiêu của giải pháp<br />       ­ Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ  lĩnh hội tri <br /> thức một cách  trọn vẹn nhất.<br />      ­ Nhằm cung cấp kiến thức một cách chính xác giúp trẻ  hứng thú trong <br /> học tập đồng thời phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí tuệ cho trẻ.<br />     ­ Nhằm góp phần tạo nên những chủ nhân tương lai của đất nước có đầy  <br /> đủ phẩm chất, nhân cách, tri thức con người mới xã hội chủ nghĩa.<br />         b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> <br /> 9<br /> .       Hiểu và nắm bắt được những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại,  <br /> vì thế  tôi đã mạnh dạn đưa ra một số  kiến thức của mình về  tin học vào việc <br /> soạn giáo án điện tử, sử dụng một số ứng dụng phần mềm vào việc tổ chức các <br /> hoạt động cho trẻ ở trường tôi <br />         Sau đây là một số biện pháp mà tôi đã sử dụng trong quá trình công tác và  <br /> giảng dạy của mình trong những năm học vừa qua:<br /> <br /> Sử dụng phần mềm Power Point<br />         ­ Với phần mềm này chúng ta có thể sử dụng cho hầu hết các hoạt động:  <br /> khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc, thơ, truyện, làm  <br /> quen chữ cái, tạo hình…<br /> Với bộ môn khám phá khoa học<br />        ­ Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn và khó hiểu, trẻ lại tò  <br /> mò hiếu động, luôn đặt ra vô vàn câu hỏi: Nó là cái gì? Nó như thế nào? Vì sao  <br /> nó lại thế  này? Vì sao nó lại như  thế  kia?... Do đó việc tổ  chưc cho trẻ  khám  <br /> phá môi trường xung quanh cần được linh hoạt, hệ  thống, khoa học với hình  <br /> ảnh màu sắc rõ nét, âm thanh “thật” và sống động sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức <br /> một cách nhẹ  nhàng, giải đáp, thoả  mãn được những thắc mắc của mình. Tuy  <br /> nhiên trên thực tế có nhiều giờ hoạt động làm quen với môi trường xung quanh <br /> giáo viên không có đủ điều kiện để trẻ cầm nắm hay quan sát trực tiếp. <br /> Chẳng hạn với đề tài “ Động vật sống trong rừng”<br />         ­ Mục đích: Giúp trẻ  nắm được kiến thưc về  đặc điểm, hình dáng, màu <br /> sắc, tiếng kêu, môi trường sống của sự vật hiện tượng. Biết gọi tên, điều kiện <br /> sống của sự  vật hiện tượng. Đồng thời giáo dục trẻ  biết tự  chăm sóc, bảo vệ <br /> bản thân trước những con vật hung dữ, trước sự thay đổi của thời tiết, biết yêu <br /> thương, chăm sóc vật nuôi. Nếu chỉ  quan sát tranh thì tiết học sẽ  trở  nên đơn  <br /> điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả giờ học sẽ hạn chế. Nhưng nếu sử dụng phần  <br /> mềm Power Point cho trẻ  quan sát các con vật đang chuyển động, với những  <br /> hình ảnh “thật” trẻ sẽ rất thích thú, tập trung chú ý, giờ học sẽ đạt kết quả cao. <br /> <br /> 10<br /> Ví dụ: với đề tài “Quan sát một số con vật sống trong rừng”<br />       ­ Mục đích: Giúp trẻ  biết tên gọi, đặc điểm, môi trường sống của các con <br /> vật sốg trong rừng. Trẻ  biết được nguồn thức ăn của chúng, biết bảo vệ  bản  <br /> thân trước các con vật hung dữ, biết tránh xa chúng, không đến quá gần chúng. <br />     ­ Chuẩn bị: Lên mạng tìm phim về các con vật: voi, khỉ, gấu, hổ…down về,  <br /> tiếp theo vào trang “động vật sống trong rừng” tìm hình ảnh các con vật đó copy  <br /> lại. Vào phần power point chọn slide show tạo trang trình diễn cho từng con vật <br /> xuất hiện có gắn tên tương  ứng, lồng tiếng kêu của các con vật, vào costum  <br /> animation tạo hiệu  ứng cho từng bộ phận xuất hiện có chữ  tương ứng. Sau đó <br /> lồng nhạc bài ”Đố bạn biết”     <br />      ­ Tiến hành: <br /> 1. Hoạt động mở  đầu: Bé biết con vật nào? Cho trẻ  hát bài “Đố  bạn <br /> biết” trò chuyện cùng trẻ: Con vừa hát bài hát gì? Trong bài hát có những con  <br /> vật gì? Những con vật này sống ở đâu? Ngoài ra con còn biết những con gì nữa?<br />           2. Hoạt động trọng tâm: Nào ta khám phá  Cho trẻ xem phim về các <br /> con vật sống trong rừng. Trình chiếu từng con vật một, cho trẻ nghe tiếng kêu <br /> hoặc hoạt động của chúng và hỏi trẻ  đó là con vật gì? Sống  ở  đâu? Có những  <br /> đặc điểm nổi bật gì? Nó đang làm gì? Thức ăn của chúng là gì?... Kết hợp giáo <br /> dục trẻ.<br /> Hình ảnh minh họa:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> MÔØ<br /> I CAÙ<br /> C BEÙ<br /> CUØ<br /> NG ÑEÁ<br /> N THAÊ<br /> M CAÙ<br /> C CON VAÄ<br /> T<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ÑAË<br /> C<br /> C ÑIEÅ<br /> ÑAË M<br /> M CUÛ<br /> ÑIEÅ A<br /> A VOI<br /> CUÛ VOI<br /> <br /> CO<br /> NG Ù<br /> AØ<br /> <br /> TA<br /> I  TO<br /> <br /> <br /> <br /> COÙVOØ<br /> I ÑEÅ<br /> LAÁ<br /> Y THÖÙC <br /> AÊ<br /> N<br /> <br /> <br /> A N <br /> Â<br /> TH NH <br /> HÌ ÔÙ N<br />   L<br /> TO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> ÑAË<br /> C ÑIEÅ<br /> ÑAË<br /> C ÑIEÅ<br /> M CUÛ<br /> M CUÛ<br /> A COÏ<br /> A COÏ<br /> PP<br /> <br /> MAØ<br /> U CAM COÙ<br /> VAÈN ÑEN<br /> <br /> <br /> <br /> ÑUOÂ<br /> I DAØ<br /> I COÙ<br /> KHOANG ÑEN<br /> <br /> <br /> <br /> TAI NHOÛ<br /> <br /> <br /> COÙ<br /> RIA<br /> <br /> <br />          Trò chơi: Thi xem ai giỏi  Cho trẻ chơi một số trò chơi nhằm kiểm tra lại  <br /> kiến thức của trẻ: Phân loại nhóm theo đặc tình, thức ăn, môi trường sống…,  <br /> Trò chơi vận động đưa con vật về đùng môi trường sống của chúng…    <br /> <br /> <br /> <br /> <br />      3. Hoạt động kết thúc: Cho trẻ hát ”Chú voi con”      <br />         ­ Hoặc với đề tài “Gia đình của bé” không gì hấp dẫn và lôi cuốn trẻ bằng  <br /> chính hình  ảnh thật về  gia đình của trẻ  thay bằng những hình  ảnh cô vẽ  hay <br /> hình  ảnh minh hoạ  trước đây. Vậy phải làm thế  nào đây, rất đơn giản tôi đã  <br /> <br /> <br /> 13<br /> thực hiện bắng cách chụp hình về gia đình một số trẻ trong lớp, sau đó đưa vào <br /> máy vi tính lưu vào trang hình ảnh từ đó copy qua power point và tạo hiệu ứng,  <br /> khi đến giờ học trình chiếu cho trẻ xem và trò chuyện cùng trẻ. Bằng cách này <br /> tôi đã thu hút sự tập trung cao độ của trẻ, lôi cuốn trẻ vào giờ học một cách nhẹ <br /> nhàng, thoải mái và không kém phần hứng thú, mang lại hiệu quả cao trong giờ <br /> học.         <br />    Hình ảnh minh hoạ:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Với bộ môn âm nhạc:<br /> <br /> <br /> <br /> 14<br />        ­ Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn  <br /> nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu thích, là nguồn <br /> cảm hứng mạnh mẽ  để  trẻ  cảm thụ  nghệ  thuật. Nó là một phương tiện hữu <br /> hiệu cho việc tổ  chức các hoạt động giáo dục  ở  trường. Giáo dục âm nhạc là <br /> nhằm cung cấp cho trẻ những kiến thức ban đầu về âm nhạc, sự uyển chuyển,  <br /> nhịp nhàng của âm nhạc. Dạy trẻ kỹ năng lắng nghe cảm thụ âm nhạc, hát đúng <br /> theo nhạc và biết vận động tự tin, sáng tạo theo nhạc.         <br />         Trong khi đó có nhiều bài hát cô không có khả  năng hát, hát không chuẩn  <br /> nhất là những bài cô hát trẻ nghe mà trẻ nhỏ lại rất thích nghe hát, thích hát theo  <br /> lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi,  <br /> nhộn nhịp. Vì thế  khi sử  dụng những bài hát trên băng đĩa cho trẻ  nghe trẻ  rất  <br /> thích thú và hưởng ứng theo nhạc và hào hứng tham gia như mình là một ca sỹ.  <br /> Do đó trước mỗi tiết học âm nhạc sau khi xác định mục đích, yêu cầu của đề tài <br /> tôi lên mạng tìm những bài hát theo đề  tài, tải nhạc về  máy lưu và USB hay  <br /> copy vào đĩa CD khi đến giờ  học mở  cho trẻ  nghe… Bên cạnh đó trò chơi âm <br /> nhạc cũng là phần gây hứng thú cho trẻ không kém, như với trò chơi “Nhìn hình  <br /> đoán tên bài hát” tôi vào trang hình ảnh tìm những hình ảnh có nội dung phù hợp  <br /> với bài hát copy về  máy, đưa qua power point vào slide show tạo hiệu  ứng và <br /> trình chiếu với những hình  ảnh sống động đầy màu sắc trẻ  rất hứng thú khi <br /> tham gia trò chơi.    <br /> <br /> <br /> <br /> <br />      design by huyen trang<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      * Kết quả: <br /> <br /> <br /> 15<br /> ­ Thu hút 100% trẻ tham gia tích cực vào giờ hoạt động âm nhạc   <br />         ­ 100% trẻ hát thuộc bài hát.     <br />         ­ 95% trẻ vận động theo nhạc, biết vận đông sáng tạo bằng hình thể.<br /> Với bộ môn làm quen với toán:<br />         Toán học là một môn khoa học cần có độ chính xác cao. Do trẻ ở độ  tuổi <br /> mẫu giáo chưa có một biểu tượng khoa học nào. Nên nhiệm vụ của giáo viên là  <br /> phải hình thành cho trẻ  các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ  năng cơ <br /> bản nhất để  trẻ  có thể  vận dụng vào trong thực tế, để  có sự  phát triển và <br /> hướng tới một nền giáo dục toàn diện. Hoạt động làm quen với toán cung cấp  <br /> cho   trẻ   kỹ   năng   nhận   biết,   so   sánh,   màu   sắc,   hình   dạng,   kích   thước,   tạo <br /> nhóm...đòi hỏi phải có sự chính xác cao.         <br />          Vì thế  đối với môn học này người giáo viên cần phải đầu tư  thời gian,  <br /> công sức một cách công phu, khoa học để chuẩn bị đồ  dùng mới mong tiết học  <br /> đạt được hiệu quả cao và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ đạt được ở mức <br /> độ cao nhất trong quá trình tham gia các hoạt động của trẻ. Nhưng với thời đại <br /> này giáo viên không phải vất vả chuẩn bị nhiều đồ  dùng, thực hiện nhiều công <br /> đoạn tốn nhiều thời gian mà chỉ bằng những cái “click chuột”  là hình ảnh những <br /> con vật ngộ  nghĩnh, những bông hoa đủ  màu sắc, những hàng chữ  biết đi và <br /> những con số  biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hi ệu  ứng c ủa nh ững  âm <br /> thanh sống động.         <br />           Qua đó giáo viên đã có thể truyền tải được đến trẻ  lưọng kiến thức mà <br /> yêu cầu chương trình đưa ra.  Với những hình  ảnh trông rất thật, màu sắc bắt <br /> mắt sẽ lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ vì được chủ <br /> động hoạt động nhiều hơn để  khám phá nội dung bài giảng,  giúp trẻ  dễ  dàng <br /> lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ  nhàng và hiệu quả  nhất, đồng thời cũng giúp <br /> cho giáo viên nhẹ nhàng hơn trong việc chuẩn bị đồ dùng cho trẻ.       <br />   Ví dụ: Tiết học: Đếm đến 7­ Nhận biết nhóm có 7 đối tượng­ Nhận biết  <br /> số 7<br /> <br /> <br /> 16<br /> Chủ điểm: Gia đình<br />      I.Mục đích:<br />       * Kiến thức: Trẻ nhận biết nhóm có số lượng 7, đếm đến 7 và nhận biết số <br /> 7.<br />       * Kỹ năng: Củng cố kỹ năng tạo nhóm có 7 đối tượng, đếm đến 7.<br />           ­ Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, ghi nhớ có chủ định<br />           ­ Rèn cách xếp tương ứng 1 – 1 <br />       * Giáo dục: Phát huy khả  năng tư  duy toán học.Trẻ hứng thú, tích cực say <br /> mê với giờ học.Trẻ biết mối quan hệ, tên gọi của học hàng trong gia đình, biết  <br /> công dụng của một số đồ dung trong gia đình.<br />            *  Phương pháp thực hiện:  Phương pháp dùng lời, quan sát, đàm thoại. <br /> Phương pháp sử dụng trực quan, thực hành.   <br />     II. Chuẩn bị: Trước tiết học tôi vào trang hình ảnh về đồ dùng trong gia đình <br /> tìm và lựa chọn những vật dụng mình cần: bình hoa,  ấm trà, cái nồi, cái chén, <br /> muỗng…Sau đó copy vào các slide tạo hiệu ứng theo ý mình muốn: Cho các bình <br /> hoa xuất hiện lần lượt tới số lượng 7 hoặc mất đi theo thứ tự nhỏ dần…<br />       ­ Đồ dùng của cô: Giáo án, pp để lên tiết<br />       ­ Đồ dùng của cháu: Mối cháu 7 cái nồi. 7 cái ấm trà, thẻ số từ 1 đến 7. <br />       ­ Đồ dùng để phục vụ cho trò chơi.  <br />     III.Tiến hành:<br /> 1. Hoạt động mở đầu: Trò chuyện về họ hàng nhà b<br /> ­ Cho cả lớp hát bài " em có ông bà, ba mẹ" <br /> ­ Trò chuyện dẫn dắt vào bài<br /> 2. Hoạt động trọng tâm: Ôn số lượng trong phạm vi 6.<br /> ­ Cô mời cả  lớp mình cùng đi chơi và tham quan làng văn hóa nha, trên  <br /> đường đi chúng ta cùng hát bài  "Nhà của tôi" nha. (cho trẻ về ngồi hình chữ u)  <br /> Làng văn hóa có mấy nhà vậy? mỗi ngôi nhà mang ký hiệu chữ  cái gì vậy con? <br /> Chúng ta thăm ngôi nhà mang chữ  cái gì đầu tiên nào? Cho trẻ  đếm đọc các  <br /> <br /> <br /> 17<br /> thành viên trong mỗi ngôi nhà và lấy số  tương  ứng với thành viên. (cho trẻ  lên <br /> sử dụng chuột để gắn số tương ứng) Vd: nhà có 5 người thì gắn số 5…<br /> *Nhận biết nhóm có số lương 7, đếm đến 7 và nhận biết số 7.<br />        ­ Trước khi đến thăm làng văn hóa thì cô có chuẩn bị cho các con một số <br /> bó hoa để tặng cho các gia đình. Có bao nhiêu bó hoa vậy? (6 bó hoa). Đếm đọc.  <br /> Muốn có 7 bó hoa thì ta phải làm sao? 6 thêm 1 là mấy? (đếm đọc) Mỗi bó hoa  <br /> sẽ cắm vào mỗi cái bình, các con nhìn xem thì con thấy có mấy cái bình vậy? (7  <br /> bình hoa). Cả  hai có bằng nhau không? (đếm đọc) Vậy để  chỉ  cho 7 bó hoa, 7 <br /> bình hoa chúng ta dùng số  mấy? Mời một trẻ lên lấy số  7 (lớp, cá nhân đọc số <br /> 7) Con nhìn số 7 này con có nhận xét gì không? Cô nhắc nét lại cho cả lớp cùng <br /> nghe.(số 7 có 1 nét ngang và 1 nét xiên)  Các gia đình có tặng cho cô 1 số ấm trà  <br /> và cốc uống trà.<br />         ­ Các con nhìn xem có bao nhiêu âm trà?<br />         ­ Có bao nhiêu cốc uống trà?<br />         ­ Dùng số mấy nào?   ­ Cô cất dần vào giỏ từng cái 1. cô bớt dần và lấy <br /> số tương ứng.   ­ Cho đọc số xuôi ngược. <br />        ­ Chơi trò chơi nhỏ: số nào biến mất ( cho các số biết mất và trẻ trả lời) <br /> đọclại số 7.<br /> Hình ảnh minh họa:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> ­ Họ  còn cho 1 số  đồ  dùng trong gia đình nữa nhưng cô không biết đó là  <br /> cái gì và có số  lượng là bao nhiêu bây giờ  cô muốn mời 1 số  bạn lên xếp ra  <br /> những đồ dùng cùng loại rồi cho cả lớp biết là bao nhiêu cái. (cho 2 trẻ lên thực  <br /> hiện trên máy có 7 cái chén và 7 cái ly uống trà)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *Trò chơi: Thi tài<br /> 716<br />       * Trò chơi: Khởi động cơ thể<br />        ­ Cách chơi: lớp chúng ta sẽ  chia ra làm 3 tổ, 1 tổ  sẽ  thực hiện theo yêu <br /> cầu của cô như hãy bật cho cô 7 cái, hay lắc mông cho cô 7 cái, thì 2 tổ còn lại  <br /> sẽ  làm ban giám khảo để  quan sát xem tổ  của bạn có làm đúng động tác và có <br /> đúng số lượng 7 hay không nhé. Nếu tổ nào làm đúng vận động mà cô yêu cầu <br /> <br /> <br /> 19<br /> và đúng số lượng 7 thì chiều sẽ được cắm cờ bé ngoan.­ Cho 2 tổ ngồi làm ban <br /> giám khảo, tổ còn lại thực hiện trò chơi. Sau mỗi lần chơi cô cho cả  lớp cùng <br /> nhận xét.­ Cho chơi lần 1: bật cho cô 7 cái­ Cho chơi lần 2: lắc mông 7 cái.­ <br /> Chơi lần 3; cho cả lớp cùng chơi<br />      . * Trò chơi: Ai nhanh tay.<br />        ­ Cách chơi: Các con sẽ có mỗi bạn 1 cái bảng và 1 cục phấn các con sẽ <br /> nhanh tay làm theo yêu cầu của cô như cô yêu cầu con vẽ cái gì và số lượng bao  <br /> nhiêu thì các con phải làm đúng như thế, nếu ai vẽ đẹp và đúng số lượng thì sẽ <br /> là người thắng .­ Cho cả lớp chơi 2 lần:+ Lần 1: vẽ cho cô 7 cái ly, cho trẻ vẽ ai  <br /> vẽ nhanh giơ lên trước, cô cho cả  lớp kiểm tra nhau.+ Lând 2: Cô gõ bao nhiêu  <br /> tiếng thì viết số  tương  ứng với số  tiếng gõ của cô. 5 tiếng, 6 tiếng, 7 tiếng.  <br /> Viết số rồi thì hãy khoanh tròn số các con vừa được học.­ Nhận xét cả lớp.<br />        3. Hoạt động kết thúc: Hát bài “ Cả nhà thương nhau”  <br /> <br /> Với bộ môn làm quen văn học<br />      ­ Văn học là  môn học rất quan trọng đối với trẻ mầm non, là phương tiện <br /> phát triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn  <br /> biết sữ dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, không những thế mà việc dạy trẻ làm quen <br /> với những từ  ngữ  nghệ  thuật như  từ  tượng hình, từ  tượng thanh giúp trẻ  phát  <br /> triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. <br />        ­ Làm quen với tác phẩm văn học chỉ  ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của <br /> việc cho trẻ  tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ  thuật đọc và kể  chuyện <br /> của cô giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá  <br /> trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, <br /> hứng thú dối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, cái hay <br /> cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính  <br /> chất văn học nghệ thuật như đọc thơ. Kể chuyện, chơi trò chơi đóng kịch. Cao <br /> hơn là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo tưởng tượng của  <br /> mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.<br /> <br /> <br /> 20<br />         ­ Làm quen văn học có tầm quan trọng trong việc phát triển nhận thức, <br /> giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và qua đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ <br /> cho trẻ, rèn luyện khả  năng phát âm và cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm <br /> thơ chuyện chỉ có thể phát huy tác dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư <br /> tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ <br /> thật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ  phát huy được tính tích cực <br /> cá nhân­ tự tin­ độc lập­  sáng tạo­ hình thành tư duy­ khả năng ghi nhớ có chủ <br /> đích, những tình cảm đạo đức tốt đẹp có khả năng hoạt động nghệ  thuật, sáng <br /> tạo. <br />       ­ Thông qua nội dung các tác phẩm giáo dục trẻ biết yêu quý người hiền <br /> lành, biết  ơn và kính yêu ông bà, bố  mẹ, anh chị, bạn bè, biết nhường nhịn em  <br /> nhỏ. Xuất phát từ  những vai trò cụ  thể đó cho nên hoạt động dạy trẻ  làm quen <br /> với văn học là môn học không thể  thiếu trong trương trình chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ. Vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học là  <br /> vấn đề quan trọng trong đổi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non. Và công <br /> nghệ thông tin đã đóng góp một phần quan trọng không kém trong việc đổi mới <br /> hình thức dạy và học môn văn học của trẻ ở trường mầm non. Tôi xin lấy một  <br /> tiết dạy văn học cụ thể có sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin: <br /> Ví dụ với đề tài: Văn học:Truyện” Sự tích hoa cúc trắng”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phim hoạt hình<br /> “Bông hoa cúc<br /> trắng ”<br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> Dưới đây là phần minh họa trò chơi: “ Hộp quà bí mật”<br /> <br /> <br /> 1 2<br /> Nhìn hình <br /> đoán nội dung<br /> 3 4<br /> <br />         Sử dụng phần mềm Painter hướng dẫn trẻ hoạt  <br /> <br /> động tạo hình:<br />           Hoạt động tạo hình với trẻ mầm non là rất cần thiết nó giúp trẻ củng cố <br /> được kiến thức của môi trường xung quanh, phát huy trí tưởng tượng, kỹ  năng <br /> quan sát, óc thẩm mỹ. Dạy trẻ có kỹ năng xé dán, vẽ nặn...          <br />           Một điều không thể  thiếu trong các giờ  tạo hình của trẻ  là tranh (vật) <br /> mẫu của cô. Với những bức tranh cô vẽ  trên giấy, tô màu sáp (nước) đã thành <br /> quen thuộc với trẻ, nó mờ  nhạt không sặc sỡ  như  tranh được vẽ  trên máy vi  <br /> tính. Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc hài hoà sẽ thu hút sự chú ý <br /> của trẻ, trẻ sẽ nhớ lâu, kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo của trẻ.       <br />    Hình ảnh minh họa:  Vẽ nhà của bé<br /> <br /> <br /> <br /> <br />             <br /> <br /> 22<br /> hay Vẽ về biển<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> Ví dụ: Hướng dẫn trẻ vẽ vườn cây ăn quả<br />    * Mục đích: Trẻ vẽ được một số cây ăn quả quen thuộc. Trẻ biết đặc điểm <br /> đặc trưng của cây ăn quả. Biết chăm sóc, bảo vệ cây để cây ra nhiều quả.       <br />    * Chuẩn bị: Lên mạng vào trang “Nông nghiệp nông thôn” copy hình ảnh một <br /> số loại cây ăn quả như: cây bưởi, cây khế, cây mít, cây ổi, cây dừa, cây chuối...  <br /> Cô vẽ cây bưởi, cây dừa tán lá rời, cây khế, cây mít tán lá tròn (vẽ trên painter)  <br /> Cho xuất hiện lần lượt từng bộ phận của cây: thân, cành, lá, quả, sau đó tô màu.  <br /> Lồng nhạc bài hát “Qủa” vào slide bằng cách sử  dụng phần mềm Windows <br /> Media Player hoặc sử  dụng phần mềm Windows Movies Maker. Lưu và USB <br /> hay copy qua đĩa CD.       <br />      *Tiến hành:   Cô cho trẻ  nghe bài hát “Qủa” và quan sát vườn cây ăn quả <br /> Hỏi trẻ  có những loại cây ăn qủa nào  ở  trong vườn? Đặc điểm của từng loại <br /> cây (hình dáng lá, màu sắc, hình dáng quả...)  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br />      ­ Cho trẻ quan sát các bước vẽ cây ăn quả để tạo ra vườn cây ăn quả.        <br />      ­ Trẻ vẽ          <br />     ­ Trưng bày và nhận xét tranh    <br /> <br />  Các hình thức giáo dục trẻ:<br />         ­ Song song với việc cho trẻ làm quen với các môn học chúng ta lồng vào <br /> giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sống của chính mình qua các việc làm đơn <br /> giản, phù hợp với trẻ. Tôi đã dạy trẻ  biết sắp xếp, lau chùi đồ  dùng đồ  chơi <br /> gọn gàng sạch sẽ, biết lấy cất đúng nới quy định. Dạy trẻ  biết chăm sóc, tưới <br /> nước, lau lá cho cây những khi chơi  ở  hoạt động góc, cho trẻ  cùng cô làm vệ <br /> sinh lớp học...Trong các tiết học cũng nhờ công nghệ thông tin tôi đã lồng ghép  <br /> giáo dục trẻ về môi trường sống đạt hiệu quả cao. <br />        ­ Chằng hạn như  với đề  tài “Các hiện tượng thiên nhiên” qua các đoạn <br /> phim về mưa bão, lũ lụt hay hạn hán một cách gián tiếp tôi đã cho trẻ thấy được <br /> lợi ích của việc trồng và bảo vệ rừng quan trọng như thế nào đối với cuộc sống <br /> con người và qua đó cũng cho trẻ thấy được tác hại của việc con người tàn phá <br /> rừng “lá phổi của môi trường sống” đã gây ra  ảnh hưởng như  thế  nào đối với  <br /> cuộc sống của chính chúng ta. <br />        ­ Từ  đó giáo dục trẻ  về  tầm quan trọng của cây xanh đối với cuộc sống <br /> con ngưòi, dạy trẻ  biết trồng, bảo vệ, chăm sóc cây xanh qua những việc làm <br /> <br /> <br /> 24<br /> vừa sức trẻ như: tưới nước, bắt sâu, lau lá cho cây, không hái hoa, bẻ  cành hay <br /> giẫm đạp lên cỏ nơi hoa viên...<br />       ­ Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các <br /> bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được <br /> chuyển tới trẻ  một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở trẻ sự <br /> nhận thức về  cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc  <br /> sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.   <br /> <br /> Các hình thức và biện pháp hổ trợ:<br />         ­ Tuy máy tính điện tử  mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của  <br /> giáo viên mầm non nhưng công cụ  hiện đại này không thể  hỗ  trợ  và thay thế <br /> hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là <br /> máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng <br /> như là mất điện, máy bị treo, bị virus…và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo <br /> viên khó có thể  hoàn toàn chủ  động điều khiển tiến trình bài giảng theo như  ý <br /> muốn.          <br />   ­ Vì thế  việc sử  dụng hình  ảnh trực quan như: tranh  ảnh, vật thật, hình  <br /> ảnh minh hoạ, các đồ  dùng, đồ  chơi được làm bằng những nguyên vật liệu  <br /> mở…vẫn rất cần thiết để  hổ  trợ  cho bài giảng của giáo viên. Và người giáo <br /> viên cũng phải linh động để lựa chọn hình thức dạy cho phù hợp, tùy từng loại <br /> tiết mà chúng ta có thể sử dụng bài giảng điện tử hay sử dụng vật thật, nên kết <br /> hợp hài hòa các hình thức, biện pháp giảng dạy với nhau để tạo ra một tiết dạy  <br /> hoàn hảo nhất.           <br /> ­ Bên cạnh đó nhà trường chúng tôi cũng đã triển khai cho trẻ  ở khối các <br /> lớp mẫu giáo làm quen với máy vi tính thông qua các phần mềm phát triển trí <br /> tuệ  như: Kismas, Kispix, Bút chì thông minh, Happy Kids nhằm hình thành cho <br /> trẻ  thói quen và kỹ  năng sử  dụng máy tính đơn giản cũng như  tạo điều kiện <br /> thuận lợi cho hoạt động tương tác giữa trẻ  và cô trong giờ  học bằng giáo án <br /> điện tử.<br /> <br /> <br /> 25<br />        ­ Giáo viên phải có một số kién thức cơ bản về vi tính ham học hỏi tìm tòi <br /> nghiên cứu trau dồi chuyên môn<br />        ­ Biết một số trang web để  nghiên cứu thêm như:  những phần mềm hữu <br /> ích cho người giáo viên mầm non như  Bộ  Office, Lesson Editor/ Violet, Active <br /> Primary, Flash, Photoshop, Converter, Kispix, Kismas,…<br />       c. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp <br />        ­ Giải pháp và biện pháp luôn có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau đề  ra  <br /> giải pháp thì phải thực hiện các biện pháp đó như thế nào đạt hiệu quả <br />       d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />        ­ Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy giúp giáo viên tiết <br /> kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ  dùng còn trong quá trình thực  <br /> hiện tôi thấy mình được nâng cao hơn về chuyên môn, phương pháp, đặc biệt là  <br /> hình thức dạy trẻ  linh hoạt, tự  tin và sáng tạo hơn.Vì với giáo viên mầm non <br /> hiện nay lượng công việc rất nhiều, vì vậy chúng ta phải tìm biện pháp, phương <br /> pháp để giảm bớt thời gian và lượng công việc, nhưng hiệu quả và chất lượng <br /> giáo dục luôn được đảm bảo thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng <br /> dạy là rất cần thiết và mang lại hiệu quả  cao. Đối với bản thân tôi đã biết tự <br /> mình làm một giáo án điện tử   ở  mức độ  đơn giản. Với trẻ, các cháu đã mạnh  <br /> dạn với việc sử dụng máy, 100% các cháu đều thực hiện trên máy vi tính, trong  <br /> đó 60% các cháu thuần thục với một số lệnh cơ bản.<br /> Điều này quả đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ  hứng thú  <br /> nhiều, tiếp thu được bài học tốt nhanh. Trẻ tích cực hoạt động hơn không còn <br /> nói chuyện trong giờ học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển.<br />          ­ Sau khi thực hiện áp dụng việc đưa  ứng dụng công nghệ  thông tin vào  <br /> giảng dạy cho trẻ đạt kết quả cao mà giáo viên đã thực hiện ở các lớp, và thực <br /> hiện trong những năm học qua. Tôi đánh giá lại kết quả trẻ tiếp thu được những <br /> gì? Thể hiện qua mỗi lần khảo sát cuối chủ đề. Sau đó đề ra kế hoạch cho bài  <br /> mới, chủ đề mới và tôi đã thu được kết quả tốt từ những năm học qua như sau: <br /> <br /> <br /> 26<br />        ­ Trẻ  tiếp thu bài rất tốt, khả  năng tập trung chú ý cao, óc quan sát, khả <br /> năng so sánh, phân loại, tư  duy lôgích hơn. Phần lớn các cháu được mở  rộng  <br /> vốn hiểu biết, sự  nhận thức về  thế  giới xung quanh, trẻ   được trải nghiệm  <br /> những kinh nghiệm sống của mình qua các trò chơi hay khi làm thí nghiệm đơn <br /> giản… Phát triển sự  sáng tạo trong nghệ  thuật, thể  hiện óc thẩm mỹ  cao qua  <br /> các sản phẩm tạo hình đẹp, biết nhận ra cái đẹp trong cuộc sống, biết phân biệt  <br /> được đúng sai… Nhận biết được những thay đổi, biến đổi đã và đang xảy ra <br /> trong cuộc sống như: các hiện tượng thiên nhiên, sự ảnh hưởng của thiên tai lũ <br /> lụt, hạn hán…Và cũng qua đó tích cực hóa hoạt động cá nhân trong giờ học. <br />    * Qua quá trình kháo sát:           <br />       ­ 100% trẻ hứng thú với giờ học           <br />      ­ 100% trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động           <br />       ­ 100% trẻ nhận thức và nắm bắt bài tốt <br /> ­ 100% giờ học đạt kết quả cao     <br />           ­ 100% trẻ có sự nhận thức về việc xây dựng và bảo vệ môi trường sống <br /> tốt                                       <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị:<br /> 1. Kết luận:<br /> ­ Qua đó chúng ta có thể thấy được công nghệ thông tin phát triển đã mở <br /> ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và  <br /> hình thức dạy học, vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, <br /> vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh  <br /> động, hiệu quả  của giờ  dạy. Đây có thể  coi là một phương pháp  ưu việt vừa <br /> phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo <br /> dục của Vưgotxki “ Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng. Có <br /> thể  thấy  ứng dụng của công nghệ  thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra  <br /> một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non,  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 27<br /> tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học <br /> sinh. <br /> 2. Kiến nghị:<br /> ­ Để  thực hiện tốt được yêu cầu của nhiệm vụ  “ứng dụng CNTT trong <br /> đổi mới phương pháp dạy học.” không chỉ  có sự  nổ  lưc một phía từ  giáo viên <br /> mà cần phải có sự  phối hợp cả  các ban ngành quản lý giáo dục và sự  hợp tác <br /> của phụ huynh.         <br />        * Đối với giáo viên: <br />          ­ Luôn trau dồi, mở rộng khiến thức của mình<br />          ­ Biết vận dụng những kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào bài  <br /> dạy phù hợp với dặc điểm tâm sinh lý trẻ. <br />          ­ Biết lựa chọn phương pháp, hình thức nào đem lại hiệu quả giờ học cao  <br /> nhất.   <br />         ­ Biết tạo r
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2