intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nhằm góp phần làm tốt và duy trì kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở

Chia sẻ: Trinh Van Kha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

71
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác Phổ cập giáo dục là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và cũng là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong các bậc học, một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nhằm góp phần làm tốt và duy trì kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở

CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM<br /> ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣<br /> Đôc lâp – T<br /> ̣ ̣ ự do – Hanh phuc <br /> ̣ ́<br /> <br /> <br /> TÊN ĐỀ TÀI<br /> MỘT SỐ GIAI PHÁP NH<br /> ̉ ẰM GÓP PHẦN LÀM TỐT VÀ DUY TRÌ<br /> KẾT QUẢ PHỔ CẬP GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ <br />  <br /> ̣ ̀<br /> Ho va tên:  Trinh Văn Kha<br /> ̣ ̉<br /> Chưc vu: PCT UBND thi trân Đa Teh.<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉<br /> Đơn vi công tac: UBND thi trân Đa Teh.<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉<br /> 1.Ly do chon đê tai: <br /> ́ ̣ ̀ ̀<br />   Công tác Phổ cập giáo dục là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và <br /> cũng là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong các bậc học.<br /> Công tác Phổ  cập giáo duc là m<br /> ̣ ột nhiệm vụ  quan trọng trong chiến  <br /> lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp  ứng cho sự <br /> nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.<br /> Việc hoàn thành chỉ tiêu đạt chuẩn quốc gia công tác phổ cập giáo dục <br /> đòi hỏi phải có sự  vào cuộc của cả  hệ  thống chính trị, sự  phối kết hợp của <br /> các ban ngành, đoàn thể  với trường học đặc biệt là sự  hưởng  ứng,  ủng hộ <br /> tích cực của nhân dân.<br /> Giáo viên chuyên trách Phổ cập có vai trò hết sức quan trọng trong việc  <br /> tham mưu cho nhà trường, Ban chỉ đạo hoàn thành công tác này. Thực tế cho  <br /> thấy, giáo viên chuyên trách nhiệt tình, tích cực trong công tác, phát huy tốt vai  <br /> trò tham mưu và nắm vững cách thiết lập hồ  sơ  sổ  sách thì việc thực hiện  <br /> công   tác   Phổ   cập   giáo   dục   ở   địa   phương   đạt   kết   quả   cao.  <br />    2. Những thuận và khó khăn.<br /> 1. Ưu Điểm.<br /> ­ Thị trấn Đạ Tẻh có 4.125 hộ với 17.974 nhân khẩu; Số phụ nữ từ 15­<br /> 49 tuổi có chồng là 3.040 trường hợp; Tổng số sinh trong năm là 208 trường  <br /> hợp. Năm 2013, thị trấn có 32 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên thì năm 2014  <br /> con số này giảm xuống còn 20 trường hợp đạt 9,26%, tỷ số giới tính khi sinh  <br /> là 103,9%, số  cặp vợ  chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 2.268 <br /> trường hợp đạt 74,6%. Có 11/25 tổ dân phố không có các trường hợp sinh con  <br /> thứ 3.<br /> ­ Công tác tuyên truyền đã được quan tâm thực hiện thông qua nhiều  <br /> hình thức đa dạng, phong phú như: ký cam kết không sinh con thứ  3, phát tờ <br /> rơi, thảo luận nhóm nhỏ, phối hợp tuyên truyền trên trên hệ thống loa truyền  <br /> thanh tại các tổ dân phố và tại trạm y tế, các hội nghị, hội họp đoàn thể, đặc  <br /> biệt là tuyên truyền, vận động trực tiếp tại hộ  gia đình. Đây là công việc <br /> được tiến hành đầu tiên, tập trung nâng cao nhận thức của người dân về công <br /> tác dân số  và hướng đến đối tượng chủ  yếu là các cặp vợ  chồng trong độ <br /> tuổi sinh đẻ, đối tượng muốn sinh con thứ 3 trở lên, đối tượng sinh con một <br /> bề…..<br /> ­ Đã phối hợp với các ngành, cơ  quan chuyên môn tăng cường tuyên <br /> truyền, vận động các cặp vợ  chồng   áp dụng các biện pháp tránh thai hiện  <br /> đại. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các chiến dịch truyền thông dân số, chăm  <br /> sóc sức khỏe sinh sản cho nhân dân.<br /> 2. Hạn chế.<br /> ­ Công tác tham mưu của cán bộ chuyên trách dân số cho lãnh đạo Đảng <br /> uỷ, UBND về  công tác DS­KHHGĐ còn mang tính chung chung chưa cụ  thể <br /> cho từng hoạt động. Nhất là trong xây dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp  <br /> thực hiện.<br /> ­ Đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên thiếu kinh nhiệm trong công <br /> tác tuyên truyền, chưa vận dụng tốt các kỹ  năng, thiếu tính kiên trì khi tiếp  <br /> cận đối tượng. do đó chưa tạo được sự  thoả  mãn về  nhận thức, sự  an tâm  <br /> cho đối tượng khi lựa chọn các hình thức tránh thai phù hợp, hiệu quả.<br /> ­ Công tác phối hợp, thực hiện của UB MTTQ, các đoàn thể chính trị xã <br /> hội chưa được thường xuyên, chủ yếu tập trung vào các đợt chiến dịch.<br /> ­ Kinh phí hỗtrợ từ ngân sách địa phương cho công tác Ds­ KHHGĐ còn <br /> hạn chế. Đặc biệt là chính sách đãi ngộ đối với các đối tượng đình sản, triệt <br /> sản.<br /> *Sự cân thiêt cua đê tai:<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ̀<br /> Thị  trấn Đạ  Tẻh được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận hoàn thành <br /> XMC­PCGDTH năm 1995. Đạt chuẩn PCGDTHĐĐT năm 2007 và đạt các <br /> tiêu chí  PCGDTHĐĐT  mức  độ  I  từ  năm 2010  đến nay.  Đat chuân PCGD<br /> ̣ ̉  <br /> THCS tư năm 2009 đên nay.<br /> ̀ ́        <br />       Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác PCGD còn thiếu thốn. Phụ huynh  <br /> học sinh chưa nhận thức hết tầm quan trọng  của nền giáo dục nên chưa có <br /> quan tâm, đầu tư thích đáng cho việc học tập của con em, thậm chí nhiều phụ <br /> huynh nghĩ rằng: “học sinh đi học là học cho nhà trường, để  thầy cô nhận  <br /> được lương; học xong rồi thì cũng phải làm ruộng, làm thuê chứ có làm được  <br /> cán bộ  đâu, thế  thì học làm gì”, vì vậy mọi việc liên quan đến học tập của  <br /> học sinh, họ  đều phó mặc cho nhà trường, chính quyền địa phương. Ý thức  <br /> học tập của học sinh kém, thiếu sự  phấn  đấu, thi đua. Công tác xã hội hóa  <br /> giáo dục chưa được đẩy mạnh. Sự phối kết hợp giữa các mặt giáo dục “Nhà  <br /> trường – Gia đình – Xã hội” chưa tốt. Tất cả những yếu tố  trên  ảnh hưởng <br /> rất lớn đến công tác PCGD ở địa phương. Vì vậy một yêu cầu bức thiết được <br /> đặt ra là phải tìm ra một số  biện pháp nhằm làm tốt, duy trì kết quả  PCGD,  <br /> tránh tình trạng trượt chuẩn.<br /> 3. Pham vi ap dung:<br /> ̣ ́ ̣<br /> Do khuôn khổ  của đề  tài cũng như  vị  trí bản thân và thời gian không <br /> cho phép, tôi chỉ chọn những học sinh độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi và 15 – 18 tuổi <br /> ở địa phương, chủ yếu những em bỏ học phổ thông và không có điều kiện để <br /> tiếp tục học để tìm hiểu và nghiên cứu.<br /> Trong phạm vi đề  tài này, tôi chỉ  đề  cập đến một số  biện pháp nhằm <br /> góp phần thực hiện công tác này sao cho hiệu quả.<br /> 4. Thơi gian ap dung:<br /> ̀ ́ ̣  năm 2013­2014­2015.<br /> 5. Giai phap th<br /> ̉ ́ ực hiên: ̣<br /> a, Tinh m<br /> ́ ơi cua đê tai.<br /> ́ ̉ ̀ ̀<br /> ­ Điêu tra thanh thi<br /> ̀ ếu niên trong độ  tuổi từ 6 đến 14 tuổi và 15 đến 18 <br /> đã tốt nghiệp tiểu học, chưa tốt nghiệp THCS.<br />         ­ Lập phiếu điều tra khảo sát, trong công tác phổ cập giáo dục.<br />         ­ Thực trạng giáo dục ở địa phương: Học sinh bỏ học giữa chừng, trình <br /> độ tiếp thu chậm, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn...<br />         ­ Nhận thức của phụ huynh về trách nhiệm của gia đình trong việc phổ <br /> cập giáo dục.<br /> ̉ ́ ̣ ̉ ̣<br /> ­Giam sô hoc sinh bo hoc năm sau it h ́ ơn năm trươc, tăng ty lê thanh<br /> ́ ̉ ̣  <br /> thiêu niên trong đô tuôi t<br /> ́ ̣ ̉ ừ 15 đên 18 tuôi tôt nghiêp THCS.<br /> ́ ̉ ́ ̣<br /> b,   Giaỉ   phap ́   gop<br /> ́   phân ̀   lam<br /> ̀   tôt́   và  duy   trì  kêt́   quả   đaṭ   chuân<br /> ̉  <br /> PCGDTHCS.<br />         ­ Thiêt lập hồ  sơ  phổ  cập  là một khâu quan trọng trong công tác phổ <br /> cập  ở  mỗi cấp học. Thiêt lập hồ  sơ  phổ  cập giáo dục phải được tiến hành  <br /> tuần tự từ điều tra, lập phiếu điều tra, tổng hợp số  liệu đến ghi sổ  phổ  cập  <br /> và lập báo cáo.<br />        ­ Ban chỉ  đạo PCGD luôn được kiện toàn hàng năm, phân công trách  <br /> nhiệm cho mỗi thành viên phụ trách các mảng, địa bàn.<br />        ­ Phải làm cho các cấp lãnh đạo và mỗi gia đình phải thấy rằng việc <br /> cần phải cập trong giáo dục là rất quan trọng, là một vấn đề  bức xúc trước  <br /> tình hình phát triển của đất nước hiện nay, một khi xã hội tiến dần  đến  <br /> không sử  dụng người lao động không có trình độ, bằng cấp, hình thức lao <br /> động đơn giản bị mất dần.<br />         ­ Đảng ủy, UBND, các Ban ngành, đoàn thể thị trấn sau khi có Chỉ thị, <br /> Nghị quyết của cấp trên, BCĐ PCGD thị trấn cùng trường lên kế hoạch và tổ <br /> chức công tác chỉ đạo và thực hiện.<br />        ­ Nhằm thực hiện chủ  trương của Đảng và Nhà nước, trong công tác <br /> BGH trường đã tổ chức trong đội ngũ cán bộ  giáo viên nhiều cuộc triển khai <br /> công tác PCGDTH.<br />        ­ Nâng cao vai trò, trách nhiệm và gắn kết thi đua đối với các tổ  chức <br /> Đội, Đoàn thanh niên trong nhà trường cũng như các tổ chức – đoàn thể trong <br /> xã như: Hội liên hiệp phụ nữ, Hội liên hiệp thanh niên, Đoàn thanh niên, Ban <br /> xóa đói giảm nghèo... trong công tác PCGD.<br />        ­ Giáo viên chuyên trách (GVCT) lên kế  hoạch năm, tháng, tuần đồng <br /> thời rà nắm cập nhật thường xuyên trẻ trong độ tuổi, bên cạnh đó GVCT kết  <br /> hợp với GVCN rà nắm lại các đối tượng nghĩ học thường xuyên hoặc các đối  <br /> tượng nghi h ̉ ọc liên tục 3 ngày báo cáo bằng danh sách về  Ban Giám Hiệu  <br /> (BGH) để có kế hoạch vận động kịp thời.<br />        ­ Hàng năm nhà trường phối hợp với các tổ  dân phố  trên địa bàn điều  <br /> tra từng hộ gia đình với tính chính xác cao, qua đó giúp cho việc huy động học <br /> sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%.<br />       ­ Giáo viên dạy lớp thường xuyên trao đổi với phụ  huynh về  tình hình  <br /> học tập của học sinh. Đặc biệt là học sinh có nguy cơ bỏ học và phối hợp với  <br /> ̉ ưởng TDP đến gia đình từng học sinh tìm hiểu lí do để có kế  hoạch huy <br /> tô tr<br /> động kịp thời.<br />        ­ Tham mưu với Hội khuyến học thị trấn­Hội chữ thập đỏ  để  giúp đỡ <br /> vật chất đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn để giúp các em yên <br /> tâm trong học tập.<br />        ­ Song song với việc duy trì sĩ số, huy động trẻ  trong độ  tuổi ra lớp.  <br /> Việc nâng cao chất lượng cần phải hết sức quan tâm. BGH trường thường <br /> xuyên mở  các chuyên đề  về  đổi mới phương pháp dạy học, tạo mọi điều  <br /> kiện thuận lợi cho tất cả giáo viên được học tập để nâng cao trình độ.<br />        ­ Mỗi giáo viên có kế  hoạch giảng dạy phù hợp cho riêng mình, dựa <br /> trên kế hoạch chung của trường. Điều đáng quan tâm là mỗi giáo viên phải có <br /> kế hoạch rõ ràng cụ thể nhằm tác động đến các đối tượng học sinh yếu kém, <br /> phải thường xuyên tổ chưc kiêm tra, đanh gia.<br /> ́ ̉ ́ ́<br />       ­ Trong công cuộc đổi mới phương pháp như  hiện nay, mỗi giáo viên <br /> cần phải nhanh chóng thay đổi phương pháp giảng dạy để thu hút học sinh.<br />        ­ Cần cải tiến trang thiết bị, kiểm tra đánh giá, đồng thời có chế  độ <br /> khen thưởng động viên những người chịu khó đi học.<br />        ­ Nhà trường duy trì sĩ số, giao trách nhiệm cho giáo viên chủ  nhiệm,  <br /> giáo viên bộ môn thường xuyên quan tâm động viên, giúp đỡ học sinh. Giao tỉ <br /> lệ, chỉ tiêu duy trì sĩ số trên lớp, chỉ tiêu chất lượng cho giáo viên, gắn kết vào  <br /> công tác thi đua của giáo viên.<br />        ­ Có chế độ khen thưởng kịp thời đối với những gia đình thực hiện tốt <br /> công tác PCGD, đối với những tổ  chức – đoàn thể  và những giáo viên thực  <br /> hiện tốt nhiệm vụ phổ cập GDTH.<br /> c. Kết quả so sánh:<br /> * Kết quả  năm 2013: có 32 trường hợp sinh con thứ  3 trong tổng số <br /> 253, nữ 125.<br /> 2014 có 20 trường hợp/208, nữ 102<br /> Năm 2015 có 18 trường hợp trên tổng số 185 ca sinh.nữ 76.<br /> 6. KẾT LUẬN:<br /> a. Bài học kinh nghiệm:<br />        ­ Muốn làm tốt công tác PCGDTH phải có sự  lãnh đạo, chỉ đạo thống  <br /> nhất của cấp  ủy Đảng, chính quyền từ  trung  ương đến địa phương. Đây là <br /> một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công của công tác PCGD.<br />        ­ Đó là những kinh nghiệm của bản thân. Do vậy rất mong nhận được <br /> những ý kiến phản hồi từ các đồng chí để tôi học tập rút kinh nghiệm để vận <br /> dụng tốt hơn nữa cho những năm tiếp theo.<br /> b. Đề xuất kiến nghị thực hiện.<br /> * Đối với nhà trường.<br />          ­ Cần có phương pháp cải tiến trong công tác PCGDTH­ THCS.<br />         ­ Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý và chuyên <br /> môn, đặc biệt đào tạo nghiệp vụ về PCGDTH­ THCS cho cán bộ giáo viên.<br /> * Đối với chính quyền địa phương:<br />         ­ Trong công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch phổ cập GDTHCS, các bộ <br /> phận thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình, để điều chỉnh kịp thời.<br />         ­ Luôn tuyên truyền, vận động nhân dân để mọi người dân hiểu rõ các <br /> chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác phổ cập.<br /> * Đối với phòng GD&ĐT, các ngành các cấp:<br />        ­ Quan tâm nhiều hơn nữa đầu tư kinh phí, cơ sở  vật chất, trang thiết <br /> bị dạy và học, chú trọng đến công tác PCGD.<br />         ­ Đầu tư thích đáng cho công tác PCGD.<br />         ­ Phải có kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng phù hợp với việc xây dựng cơ  sở <br /> vật chất trường học.<br /> Thị trấn Đạ  Tẻh, ngày 2 tháng 12 năm 2013              <br /> Người viết<br />  <br />  <br />                                                                                                                                   <br />  <br /> <br /> <br />          Trịnh Văn Khả<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2