intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ ở trường mầm non

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

55
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một nội dung rất cần thiết. Đề tài này có thể áp dụng đối với trẻ 24-36 tháng tuổi nói riêng và ở trường mầm non nơi tôi công tác nói chung và có thể áp dụng rộng rãi trong các trường mầm non trong toàn Huyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ ở trường mầm non

  1. 1­ PHẦN MỚ ĐẦU 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong sự nghiệp phát triển của đất nước, giáo dục được coi là quốc sách   hàng đầu. Trong đó giáo dục Mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo  dục quốc dân có nhiệm vụ xây dựng cơ sở ban đầu đặt nền móng cho việc hình   thành  nhân  cách  con  người  mới  xã  hội  chủ  nghĩa. Trẻ  em  là  niềm  hạnh  phúc  của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em  là  trách  nhiệm,  nghĩa  vụ  của  toàn  xã  hội  và  của  mỗi  gia  đình.  Trong  đó,  nhà  trường đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục hình thành và phát triển   nhân cách toàn diện của trẻ. Những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến  hành đổi mới chương trình giáo dục trẻ mầm non trong  đó đặc biệt coi trọng  việc tổ chức các hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến  khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời  tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và   tổ  chức  các  hoạt  động  chăm  sóc,  giáo  dục  trẻ  một  cách  linh  hoạt,  thực  hiện  phương châm  “Học băng ch ̀ ơi­chơi mà học” đáp  ứng mục tiêu phát triển của  trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ  mầm non nói riêng thì ngôn ngữ có một vai trò rất quan trọng đặc biệt không  thể  thiếu  được,  ngôn  ngữ  giúp  trẻ  tìm  hiểu,  khám  phá  và  nhận  thức  về  môi  trường xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với  các  sự  vật,  hiện  tượng  có  trong  môi  trường  xung  quanh,  trẻ  hiểu   những  đặc  điểm, tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương  ứng với nó. Như  Bác Hồ đã dạy:  “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu   của  dân  tộc,  chúng  ta  phải  giữ  gìn  nó,  quý  trọng  nó”.  Ngôn  ngữ  có  vai  trò  là  một phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung   quanh. Nhờ có ngôn ngữ trẻ nhận biết ngày càng nhiều các sự vật, hiện tượng  mà  trẻ  được  tiếp  xúc  trong  cuộc  sống  hàng  ngày. Ngoài  ra,  ngôn  ngữ  còn  là  phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. Là một giáo viên mầm non trực tiếp dạy trẻ 24 ­ 36 tháng tuổi bản thân  tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính   xác đúng Tiếng Việt. Tôi thấy mình cần phải đi sâu tìm hiểu kỹ vấn đề này để  từ đó rút ra nhiệm vụ giáo dục cho phù hợp với yêu cầu phát triển của lứa tuổi.  Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số giải pháp giúp trẻ 24­36 tháng tuổi   phát triển ngôn ngữ ở trường mầm non” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc  giáo dục trẻ đối với chương trình giao duc mâm non hi ́ ̣ ̀ ện nay.
  2. Điểm mới của đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Đây là đề tài được nhiều  người quan tâm nên đã có nhiều đồng nghiệp nghiên cứu về lĩnh vực này, song   mỗi đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau. Có thể thấy ngôn ngữ chính  là phương tiện giao tiếp giữa con người với con người, là phương tiện cho việc  dạy và học. Ngôn ngữ nói, đọc, viết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc  phát triển nhân cách của  trẻ  mầm non  nói  riêng, của  con người và  xã  hội  nói  chung. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ phát triển ngôn ngữ tốt nhất. Là giai đoạn   có nhiều điều kiện thuận lợi nhất cho sự lĩnh hội ngôn  ngữ nói và các kỹ năng  nghe,  hiểu,  trả  lời  câu  hỏi  của  trẻ.  Phát  triển  ngôn  ngữ  và  giao  tiếp  có  ảnh   hưởng đến tất cả các lĩnh vực phát triển khác của trẻ.  Ngôn ngữ là phương tiện  để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, đó là phương tiện giúp   trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình thành những cảm xúc  tích cực. Ngôn ngữ chính là công cụ để tư duy vì thế ngôn ngữ có ý nghĩa quan  trọng  đến  việc  phát  triển  nhận  thức.  giải  quyết  vấn  đề  …..của  trẻ.  Nhờ  có  những  lời  chỉ  dẫn  của  người  lớn  mà  trẻ  dần  dần  hiểu  được  những  quy  định  chung của cộng đồng mà mọi thành viên trong cộng đồng phải thực hiện, mặt  khác trẻ cũng có thể dùng ngôn ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của   mình  với  các  thành  viên  trong  cộng  đồng  điều  đó  giúp  trẻ  hoà  nhập  với  mọi  người. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hoà nhập với cộng đồng và trở thành một   thành viên của cộng đồng 1.2. Phạm vi áp dụng: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một nội dung rất cần thiết. Đề tài này có   thể áp dụng đối với trẻ 24­36 tháng tuổi nói riêng và ở trường mầm non nơi tôi   công tác nói chung và có thể áp dụng rộng rãi trong các trường mầm non trong   toàn Huyện. 2­ PHẦN NỘI DUNG: Trẻ  em  sinh  ra  đầu  tiên  là  những  cơ  thể  sinh  học,  nhờ  có  ngôn  ngữ  là   phương tiện giao lưu bằng hoạt  động tích cực của mình dưới sự giáo dục và  dạy học của người lớn trẻ em dần chiếm lĩnh được những kinh nghiệm lịch sử  ­ xã hội của loài người và biến nó thành cái riêng của mình. Ngôn ngữ có vai trò  to  lớn  trong  sự  hình  thành  và  phát  triển  nhân  cách  của  trẻ  em.  Ngôn  ngữ  là   phương tiện giữ gìn bảo tồn, truyền đạt và phát triển những kinh nghiệm lịch   sử và phát triển xã hội của loài người. Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ sẽ trở thành   những chủ thể có ý thức, lĩnh hội kinh nghiệm của loài người xây dựng xã hội  ngày càng phát triển hơn. 2.1. Thực trạng:
  3. Năm  học  2018  ­  2019  bản  thân  tôi  được  phân  công  dạy  nhóm  trẻ  24­36  tháng tuổi, với số lượng 26 trẻ, nhận thấy việc giúp  trẻ 24 ­ 36 tháng tuổi phát  triển  ngôn  ngữ,  mở  rộng  các  loại  vốn  từ,  biết  sử  dụng  nhiều  loại  câu  bằng   cách  thường  xuyên  nói  chuyện  với  trẻ  về  những  sự  vật,  hiện  tượng,  hình  ảnh…mà trẻ nhìn thấy trong sinh hoạt hàng ngày, nói cho trẻ biết đặc điểm đặc  trưng nổi bật, tính chất, lợi ích, công dụng của các sự vật, sự việc từ đó hình   thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bản thân tôi gặp một số thuận lợi và khó   khăn như sau:       2.1.1 Thuận lợi:  Lớp được phân chia theo đúng độ tuổi quy định. Giáo viên nhiệt tình làm  đồ dùng  đồ chơi sáng tạo phục vụ cho việc cung cấp và phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ phong   phú về màu sắc và hình  ảnh, hấp dẫn thu hút trẻ. Giáo viên nắm vững phương  pháp dạy của bộ môn, được bồi dưỡng thường xuyên và tham gia học tập các   lớp chuyên đề do nha tr ̀ ương t ̀ ổ chức. Giáo viên trong lớp có sự phối hợp nhau   trong công tác giảng dạy đặc biệt là chú ý phát triển vốn từ cho trẻ. Luôn được  sự  ủng hộ của phụ huynh.  Bản thân luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát  sao của Ban giám hiệu nhà trường 2.1.2. Khó khăn Phụ huynh đa số còn trẻ, đi làm ăn xa, giao con cho ông bà, một số phụ  huynh chưa thực sự quan tâm đến con cái nên rất khó khăn trong việc phối hợp  với gia đình để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.   Nhóm trẻ 24 ­ 36 tháng do tôi phụ trách là độ tuổi còn non nớt, có nhiều   trẻ  nhút  nhát  rụt  rè,  một  số  cháu  phát  âm  chưa  chuẩn.  Các  cháu  không  cùng  tháng  tuổi,  mỗi  cháu  đều  có  sở  thích  và  tính  cách  cũng  như  nhận  thức  khác  nhau.  Các  cháu  bắt  đầu  đi  học  còn  khóc  nhiều,  chưa  quen  với  cô  và  các  bạn,   chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt và các hoạt động ở lớp.           Trí nhớ của trẻ còn nhiều hạn chế, trẻ chưa nhớ hết trật tự của các âm   khi sắp xếp thành câu vì thế trẻ thường xuyên bỏ bớt từ, bớt âm khi nói. Nhiều   trẻ phát âm chưa chính xác hay ngọng, nói lắp… 2.1.3. Điều tra thực tiễn: Thời  Nội dung Số trẻ  Tỷ lệ  Số trẻ  Tỷ lệ % gian  đạt % chưa  đạt
  4. Khả  năng  nghe  hiểu  7 27% 19 73% ngôn ngữ và phát âm Vốn từ của trẻ 10 38,5% 16 61,5%  8/2018 Khả  năng  nói  đúng  8 31% 18 69% ngữ pháp Khả năng giao tiếp 10 38,5% 16 61,5% 2.1.4. Nguyên nhân: Đa số phụ huynh chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của ngôn ngữ.   Một số phụ huynh do bận rộn công việc kiếm sống nên chưa thực sự quan tâm   đến  việc  phát  triển  ngôn  ngữ  cho  trẻ  mà  giao  phó  hoàn  toàn  cho  cô  giáo  ở  trường. 2.2 Các giải pháp thực hiện: Qua quá trình tiếp xúc với trẻ bản thân tôi thấy rất lo lắng về vấn đề này  và tôi nghĩ rằng mình phải tìm tòi suy nghĩ và nghiên cứu tài liệu để tìm ra giải   pháp phát triển ngôn  ngữ cho trẻ một cách có hiệu quả nhất để có thể giúp trẻ  tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Từ thực trạng trên, tôi mạnh dạn đưa ra  “Một  số  giải  pháp  nhằm  giúp  trẻ  24­36  tháng  tuổi  phát  triển  ngôn  ngữ”   trong trường mầm non 2.2.1. Giải pháp thứ nhất:  Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ  ở mọi lúc mọi  nơi * Giáo dục ngôn ngữ thông qua hoạt động ngoài trời Hàng ngày vào những giờ hoạt động ngoài trời  cho trẻ đi dạo chơi quanh   sân trường  tôi thường xuyên đặt câu hỏi để trẻ được gọi tên các đồ chơi quanh   sân trường như: xích đu, cầu trượt, bập bênh…. Ngoài ra tôi còn  giới thiệu cho  trẻ biết cây xanh, cây hoa, mọi vật  ở vườn trường và hỏi trẻ: + Con có biết đây là cây gì không? (Trẻ trả lời cây bàng) + Thế  lá cây có màu gì? (Màu xanh ạ) + Các con có nhìn thấy con gì đang bay đến không? (Có ạ) + Con gì vậy? (Con bướm)  Tôi  giáo  dục  trẻ:  Các  con  nhớ  cây  xanh  rất  tốt  cho  sức  khoẻ  của  con   người các con không được hái hoa, bẻ cành mà phải tưới cây để cây mau lớn   nhé! (Vâng ạ)
  5. Qua những câu hỏi  mà tôi đặt ra cho trẻ sẽ giúp trẻ tích luỹ được những  vốn từ mới ngoài ra còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ chính xác, rõ ràng và mạch   lạc hơn.  Ở lứa tuổi này trẻ nhiều khi hay hỏi và trả lời trống không hoặc nói   những câu  không có nghĩa,  nói tắt, nói  ngọng.  Vì vậy  bản  thân  tôi  luôn chú  ý   lắng nghe và nhắc nhở trẻ, sửa sai, nói mẫu cho trẻ nghe và yêu cầu trẻ nhắc   lại lời cô nói. * Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động góc Trong một giờ hoạt  động chung trẻ không thể phát triển ngôn ngữ một   cách  toàn  diện  được  mà  phải  thông  qua  các  hoạt  động  khác  trong  đó  có  hoạt   động góc. Đây có thể coi là một hình thức quan trọng nhất, bởi giờ chơi có tác  dụng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, đặc biệt là tích cực hoá vốn từ cho   trẻ. Thời gian chơi của trẻ chiếm nhiều nhất trong thời gian trẻ  ở nhà trẻ, là  thời  gian  trẻ  được  chơi  thoải  mái  nhất.  Trong  qua ́trình  trẻ  chơi  sử  dụng  các  loại từ khác nhau, có điều kiện học và sử dụng các từ có nội dung khác nhau. Vi du: ́ ̣   Trò chơi trong góc “đóng vai” trẻ được chơi với em búp bê và khi  trẻ chơi sẽ giao tiếp với các bạn bằng ngôn ngữ hàng ngày. + Con đã cho em búp bê ăn chưa? (Chưa ạ) + Khi cho búp bê ăn con nhớ đeo yếm vào để cháo không dây ra áo của  búp bê nhé! (Vâng ạ)        +  Trẻ  đóng  vai  mẹ  cho  em  búp  bê  ăn:  Ngoan  nào  mẹ  cho  búp  bê  ăn  nhé! !  (Trẻ âu yếm em búp bê). Thông qua giờ chơi cô không những dạy trẻ kỹ  năng  sống  mà  còn  dạy  trẻ  nghe,  hiểu  giao  tiếp  cùng  nhau  và  trao  cho  nhau  những tình cảm yêu thương, gắn bó của con người thông qua ngôn ngữ Vi du: ́ ̣  Ở góc “học tập” cũng  ở chủ đề “gia đình” tôi chuẩn bị tranh  ảnh  về gia đình, tôi cho trẻ xem tranh và trò chuyện với trẻ. +  Bức  tranh  có  những  ai?  (Tôi  cho  trẻ  gọi  tên  các  thành  viên  trong  bức   tranh, như bố, mẹ, ông, bà. + Bố đang làm gì? + Mẹ đang làm gì? + Ông, bà đang làm gì? Qua mổi câu hỏi của tôi và câu trả lời của trẻ tôi cho trẻ nhắc lại 2­3 lần   và chú ý sữa sai cho trẻ nói đúng, nói tròn câu. * Thông qua giờ đón trẻ Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ tới trường, tới lớp   cô phải thật gần gũi, tích cực trò chuyện với trẻ.Vì trò chuyện với trẻ là hình  thức đơn giản nhất để cung cấp vốn từ cho trẻ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, 
  6. đặc biệt là ngôn ngữ mạch lạc. Bởi qua cách trò chuyện với trẻ cô mới có thể  cung cấp, mở rộng vốn từ cho trẻ. Vi du: ́ ̣  Tôi trò chuyện với trẻ về bản thân, và gia đình của trẻ: + Sáng nay con đã ăn sáng chưa? + Mẹ cho con ăn sáng gì? + Buổi sáng ai đưa con đến lớp? + Mẹ con đưa đi bằng phương tiện gì? Như vậy khi trò chuyện với cô trẻ tự tin vào vốn từ của mình, ngôn ngữ  của trẻ nhờ đó mà được mở rộng và phát triển hơn. Ngoài ra trong giờ đón trẻ,  trả trẻ tôi luôn nhắc trẻ biết chào người lớn như chào ông bà, bố mẹ, anh chị   như  vậy  kích  thích  trẻ  trả  lời  câu  trọn  vẹn  bên  cạnh  đó  giáo  dục  trẻ  có  thói   quen lễ phép, biết vâng lời. 2.2.2; Giải pháp thứ 2: Trang trí lớp học, các góc chơi, làm đồ dùng   đồ chơi theo từng chủ đề phong phú, bắt mắt, hấp dẫn trẻ.     Trẻ  nhà  trẻ  hoạt  động  với  đồ  vật,  việc  trang  trí  lớp  học,  các  góc  chơi,  làm đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề phong phú, bắt mắt, hấp dẫn trẻ là một  nội dung quan trọng để từ đó thông qua việc cùng trẻ chơi với các đồ chơi đồ  vật sẽ phát triển vốn từ, ngôn ngữ cho trẻ. Dựa  vào  từng  chủ  đề  lên  kế  hoạch  làm  đồ  dùng,  đồ  chơi  một  cách  cụ  thể. Mỗi chủ đề đều có  bộ đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc h ọc, vui chơi  nhằm kích thích trẻ khám phá hoạt động tích cực, như vậy việc giúp trẻ phát  triển ngôn ngữ dễ dàng hơn.   Tôi tận dụng tất cả những nguyên vật liệu có thế sử dụng làm đồ dùng   đồ chơi như  võ hộp sửa, võ rau câu, hộp bìa, ống lon, chai nhựa, võ ngao, võ sò,  võ trứng... để làm ra những đồ dùng, đồ chơi như bức tranh, mô hình, xe cộ, các   con vật, bình hoa, cây xanh... . Ví  dụ:  Chủ  đề  “bé  đi  khắp  nơi  bằng  phương  tiện  gì”?  Tôi  tận  dụng   những hộp sửa, các loại võ hộp, những thùng bìa, chai nhựa để làm các loại xe  ô tô con, ô tô tải, máy bay…khi trẻ chơi tôi đến gần trò chuyện với trẻ và hỏi   trẻ: + Đây là xe gì con?( xe ô tô tải) + Xe ô tô tải có màu gì? (màu vàng) + Xe ô tô tải có những bộ phận gì? (đầu xe, thùng xe, bánh xe) Hay  ở  chủ  đề  “bé  yêu  các  con  vật    trong  gia  đình”  tôi  dùng  những  võ  trứng  làm  con  gà,  những  ống  lon  làm  con  mèo…  Tôi  cùng  chơi  và  trò  chuyện  với trẻ về những đồ chơi đó như: + Con biết đây là con gì không?
  7. + Con gà có những bộ phận nào? + Con mèo kêu như thế nào? + Con mèo có lợi ích gì? Qua các đồ dùng đồ chơi cô có thể trò chuyện với trẻ từ đó  sẽ cung cấp  vốn từ thêm cho trẻ nhằm phát triển kỷ năng nghe, hiểu và diễn đạt ngôn ngữ  cho trẻ 2.2.3; Giải pháp thứ 3: Giáo dục ngôn ngữ thông qua các giờ học khác.  * Thông qua giờ nhận biết tập nói: Đây là hoạt động quan trọng nhất đối với sự phát triển ngôn ngữ và cung  cấp vốn từ vựng cho trẻ. Trẻ  ở lứa tuổi 24 ­ 36 tháng đang bắt đầu học nói, bộ  máy phát  âm chưa hoàn chỉnh, vì vậy trẻ thường nói không  đủ từ, nói ngọng,  nói lắp. Cho nên trong tiết dạy cô phải chuẩn bị  đồ dùng trực quan  đẹp, hấp  dẫn để gây hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó cô phải chuẩn bị một hệ thống câu  hỏi rõ ràng ngắn gọn trong khi trẻ trả lời cô hướng dẫn trẻ nói đúng từ, nói trọn  câu, không nói cộc lốc. Vi du ́ ̣: Bài nhận biết tập nói “Xe ô tô tải” ­ Để đạt được kiến thức kỹ năng trong bài học trước hết tôi dựa và đặc điểm,   khả năng, tâm sinh lý của trẻ và điều kiện của lớp tôi để tôi đưa ra mục tiêu  cần đạt cho bài học. Vào bài tôi cho trẻ đi tham quan bến xe và hỏi trẻ? + Các con thấy bến xe có những xe gì? (2­3 trẻ kể) ­ Để hiểu rõ hơn về xe ô tô tải thì giờ học hôm nay cô và các con cùng nhận  biết tập nói xe ô tô tải nhé. ­ Cô sẽ tặng cho mỗi bạn 1 chiếc xe ô tô tải, các con hãy chọn xe cho mình và  trở về lớp học đi nào ­ Cô xuất hiện xe ô tô tải và hỏi trẻ xe gì? ­ Cô  cho trẻ gọi tên xe ô tô tải (lớp, nhóm, cá nhân gọi tên) ­ Xe ô tô tải có những bộ phận nào các con? ­ Cô chỉ vào từng bộ phận của xe ô tô tải và hỏi trẻ + Cô chỉ vào đầu xe, cho trẻ gọi tên đầu xe (cho trẻ biết đầu xe dùng cho bác tài  xế lái đấy )  + Cô cho cá nhân, tổ, nhóm, lớp nói luân phiên ­ Cô chỉ vào thùng xe hỏi trẻ + Cho trẻ gọi tên thùng xe theo nhóm tổ, cá nhân (cho trẻ biết thùng xe ô tô tải  để chở hàng hóa  ­  Hỏi trẻ xe ô tô tải chạy được nhờ gì? + Cô chỉ vào bánh xe cho trẻ đọc, tổ, nhóm, cá nhân 
  8. + Cho trẻ lấy xe ô tô của mình ra trải nghiệm ( Cô đi quanh lớp hỏi cá nhân trẻ  về các bộ phận của ô tô tải và gọi tên) ô tô kêu như thế nào? Cho trẻ làm tiếng  còi ô tô  ­ Xe ô tô tải dùng để làm gì? ­ Cô khái quát lại câu trả lời của trẻ: Xe ô tô có đầu xe, thùng xe, ô tô có 4 bánh  xe Ô tô tải dùng để chở hàng hoá, là PTGT đường bộ ­ Mở rộng: Cho trẻ xem các ô tô như ( ô tô con, ô tô khác, xe buýt) và gọi tên ­ Giáo dục trẻ: khi ngồi trên xe các con phải giữ trật tự, khi qua đường phải có  người lớn dắt, biết giữ gìn và bảo vệ các loại xe nửa nhé. Cứ như vậy tôi đặt hệ thống câu hỏi từ tổng thể đến chi tiết để trẻ trả  lời nhằm kích thích trẻ phát triển tư duy và ngôn ngữ cho trẻ, tôi luôn quan tâm   đến cá nhân trẻ, quan tâm tới những trẻ chưa phát âm chuẩn, những trẻ còn nói  nhỏ, nói ngọng, trẻ chưa trả lời trọn câu hỏi của cô, những trẻ còn rụt rè chưa  mạnh dạn từ đó để tôi sửa sai, động viên và nhắc nhở kịp thời cho cá nhân trẻ  và biết  được khả năng ngôn  ngữ  của từng  trẻ  đó  để  có  kế hoạch  bồi  dưởng   cho trẻ nhiều hơn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn.  *Thông qua giờ âm nhạc: Đối với tiết học âm nhạc trẻ được tiếp xúc nhiều đồ vật (Trống, phách  tre, xúc xắc, xắc xô, song loan… và nhiều chất liệu khác) trẻ được học những  giai  điệu  vui  tươi  kết  hợp  với  các  loại  vận  động  theo  bài  hát  một  cách  nhịp  nhàng. Để làm được như vậy đó là nhờ sự hiểu biết, nhận thức vốn từ, kỹ năng   nhất là sự giao tiếp bằng ngôn ngữ của trẻ được tích luỹ và lĩnh hội, phát triển  tính nghệ thuật, giúp trẻ yêu âm nhạc. Qua những giờ học hát, vận động theo   nhạc, trẻ đã biết sử dụng ngôn ngữ có mục đích, biết dùng ngôn ngữ và động   tác cơ bản để miêu tả những hình ảnh đẹp của bài hát. Vi du ́ ̣:  Hát và vận động bài “ Con gà trống” Con gà trống Có cái mào đỏ Chân có cựa Gà trống gáy Ò… ó… o… Gà trống gáy Ò… ó… o… Qua  giờ hoạt động âm nhạc trẻ sẽ hát thuộc lời bài hát, hát đúng giai  điệu bài hát đó cũng là cách làm phong phú vốn từ cho trẻ, trẻ hát các câu theo  nhịp điệu cũng tạo thành cho trẻ thói quen nói được các câu dài và có nghĩa giúp 
  9. trẻ mạnh dạn và tự tin hơn khi thể hiện bài hát cũng như khả năng thể hiện  ngôn ngữ của mình * Thông qua giờ thơ, truyện Trong  tiết  học  khi  cho  trẻ  làm  quen  với  tác  phẩm  văn  học  là  phát  triển   ngôn ngữ nói cho trẻ và còn hình thành phát triển  ở trẻ kỹ năng nói mạch lạc   mà muốn làm được như vậy trẻ phải có vốn từ phong phú hay nói cách khác là   trẻ cũng được học thêm được các từ mới qua giờ học thơ, truyện. Để giờ  hoạt  động thơ, truyện đạt kết quả cao cũng như hình thành ngôn ngữ cho trẻ thì đồ  dùng phục vụ cho tiết học phải đảm bảo: + Nếu là tranh vẽ phải đẹp, phù hợp với câu chuyện, phía dưới phải có chữ to   giúp cho việc phát triển vốn từ của trẻ được thuận lợi + Đồ dùng phải đẹp, màu sắc phù hợp đảm bảo tính an toàn và vệ sinh cho trẻ. +  Bản  thân  giáo  viên  phải  thuộc  truyện,  ngôn  ngữ  của  cô  phải  rỏ  ràng  trong   sáng, giọng đọc, kể phải diễn cảm, thể hiện đúng ngữ điệu của các nhân vật. Vi du 1 ́ ̣ : Trẻ nghe câu chuyện “Đôi bạn nhỏ”. Tôi cung cấp vốn từ cho   trẻ đó là từ “Bới đất”. Cô có thể cho trẻ xem tranh mô hình một chú gà đang lấy   chân  để bới đất tìm giun và giải thích cho trẻ hiểu từ “Bới  đất”. (Các con  ạ,   những chú gà là mỗi khi đi kiếm ăn các chú phải lấy chân để bới đất, đào đất   lên  để tìm thức  ăn cho mình, khi kiếm  được thức  ăn chú gà sẽ lấy mỏ  để  ăn  đấy).  Sau khi  giải  thích tôi  cũng chuẩn  bị một hệ  thống  câu  hỏi  giúp trẻ nhớ  được nội dung truyện và từ vừa học:          + Hai bạn Gà và Vịt trong truyện cô kể rủ nhau đi đâu? (Đi kiếm ăn ạ)         + Vịt kiếm ăn ở đâu? (Dưới ao)         + Thế còn bạn Gà kiếm ăn ở đâu? (Trên bãi cỏ)         + Bạn Gà kiếm ăn như thế nào? (Bới đất tìm giun)         + Khi hai bạn đang kiếm ăn thì con gì xuất hiện đuổi bắt Gà con? (Con   Cáo)         + Vịt con đã cứu Gà con như thế nào? (Gà nhảy lên lưng Vịt, Vịt bơi ra xa).         + Qua câu chuyện con thấy tình bạn của hai bạn Gà và Vịt ra sao? (Thương   yêu nhau)         + Nếu như bạn gặp khó khăn thì các con phải làm gì? (Giúp đỡ bạn ạ). Khi trẻ trả lời được các câu hỏi của cô đưa ra theo nội dung chuyện cũng là lúc  vốn từ của trẻ được tăng lên, khả năng nghe hiểu của trẻ cũng tốt hơn. Ngoài  cung cấp cho trẻ vốn từ mới thì việc sửa lỗi nói ngọng, nói lắp, nói chưa trọn  câu cũng vô cùng quan trọng khi trẻ trả lời các câu hỏi của cô nên khi áp dụng   vào bài dạy tôi luôn chú trọng đến điều này và đã kịp thời sửa sai cho trẻ ngay   tại chỗ.
  10. Vi du: ́ ̣  Trong câu truyện “Cây táo” ngoài việc giúp trẻ thể hiện ngữ điệu,  sắc thái tình cảm của các nhân vật trong truyện tôi còn sửa sai những từ trẻ hay  nói ngọng để giúp trẻ phát âm chuẩn và động viên những trẻ nhút nhát   mạnh  dạn hơn khi trả lời.  Mỗi khi trẻ nói sai tôi dừng lại sửa sai luôn cho trẻ bằng   cách: tôi nói mẫu cho trẻ nghe 1­2 lần sau đó yêu cầu trẻ nói theo. Hay khi dạy chuyện “Sinh nhật của thỏ con” thể hiện sắc thái, ngữ điệu   nhân vật sẽ cuốn hút rất nhiều trẻ tham gia đặc biệt những trẻ nhút nhát qua đó  cũng mạnh dạn hơn. Đối với những trẻ đó tôi động viên, khích lệ trẻ kịp thời. ­ Tôi cho trẻ thể hiện ngữ điệu của các nhân vật trong truyện “Sinh nhật  của thỏ con” + Vì sinh nhật của thỏ con nên giọng điệu thỏ rất vui vẻ + Cho trẻ giả làm tiếng kêu của gà con và giọng điệu của gà con + Cho trẻ giả làm tiếng kêu của chó đốm và giọng điệu của chó đốm + Cho trẻ giả làm tiếng kêu của vịt con và giọng điệu của vịt con  Như vậy thơ truyện không những kích thích nhận thức có hình  ảnh của  trẻ mà còn phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách toàn diện. Trẻ nhớ nội dung   câu truyện và biết sử dụng ngôn ngữ nói là phương tiện để tiếp thu kiến thức. * Phát triển ngôn ngữ thông qua một số trò chơi phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. Đối với trẻ nhà trẻ, được phát triển ngôn ngữ thông qua trò chơi là một  biện pháp tốt nhất. Qua trò chơi trẻ sẽ được giao tiếp mạnh dạn hơn, ngôn ngữ  cũng lưu loát hơn, vốn từ của trẻ cũng được tăng lên. Trò chơi đã trở thành phương tiện để cung cấp, tích luỹ được nhiều vốn  từ và trên cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó trẻ biết sử dụng “số  vốn từ” đó một cách thành thạo. Tôi nhận thấy rằng khi trẻ chơi trò chơi xong  sẽ gây sự hứng thú lôi cuốn trẻ vào bài học. Như vậy trẻ sẽ tiếp thu bài một  cách nhẹ nhàng và thoải mái.  Bản thân tôi  đã tìm tòi, tham khảo,  đọc những tài liệu sách và tôi thấy  rằng trò chơi này thực sự có hiệu quả làm tăng thêm vốn từ cho trẻ, từ đó ngôn  ngữ của trẻ ngày càng  lưu loát và phong phú hơn  Ví dụ:  Trò chơi: Nghe tiếng kêu đoán tên các con vật  Mục đích của trò chơi này là tôi muốn trẻ gọi được tên gọi một số con   vật  nuôi  trong  gia  đình  và  kêu  được  tiếng  kêu  của  những  con  vật  từ  đó  phát   triển ngôn ngữ mạch lạc và rõ ràng cho trẻ.          ­ Chuẩn bị:          Cô thiết kế các file động tiếng kêu của các con vật nuôi trong gia đình có  lồng tiếng kêu của chúng ( con gà trống, con vịt, con mèo, con chó...)
  11.          ­ Tiến hành: Tôi cho trẻ ngồi xúm xít trước màn hình xung quanh cô. Khi cô kích chuột  vào hình ảnh có lồng tiếng kêu của con vật nào  thì trẻ sẽ gọi tên con vật đó  và   bắt chước lại tiếng kêu đó, tôi cho trẻ nhắc lại vài lần cô chính xác hoá lại các  từ trẻ vừa phát âm. Nếu trẻ phát âm chưa đúng cô giúp trẻ nhắc lại theo cô Ví dụ: Trò chơi: Lộn cầu vồng Mục đích: luyện khả năng phát âm, khả năng đọc lưu loát ở trẻ thông qua  cách gieo vần của đồng dao, mở rộng vốn từ cho trẻ về tên gọi một số thành   viên trong gia đình như: cô, chị, em  qua bài đồng dao. ­ Chuẩn bị:  Cô và trẻ đọc thuộc bài đồng dao ­ Tiến hành: Từng đôi trẻ đứng đối diện với nhau cầm tay nhau đu dưa sang hai bên  theo nhịp đọc, đến câu cuối “ cùng lộn cầu vồng” thì trẻ quay vòng tròn rồi tiếp  tục chơi lại từ đầu. Trò  chơi  được  kết  hợp  giữa  lời  nói  và  hành  động  nhằm  kích  thích  trẻ  chơi, đặc biệt khi chính trẻ phát âm  * Thông qua giờ vận động:   Trong góc vận động của lớp tôi đã sử dụng những tấm bìa  và xốp màu   để làm mũ thỏ. Mỗi trẻ một cái mũ. Trong khi chơi trẻ có thể vừa chơi vừa kết   hợp  âm nhạc hát bài hát: “trời nắng, trời mưa”, “chú thỏ con”...vận dụng vào  phát triển ngôn ngữ cho trẻ.  Tôi còn phân loại màu xanh, đỏ, vàng của những chiếc vòng để khi trẻ  phân biệt màu không bị nhầm lẫn. Khi trẻ chơi với vòng tôi có thể hỏi trẻ giúp  ngôn ngữ của trẻ thêm mạch lạc, rõ ràng hơn: + Cái vòng này có màu gì hả con? (Màu đỏ ạ) + Thế còn  cái vòng này có màu gì đây? (Màu vàng ạ) + Cái vòng dùng để làm gì con có biết không? (để học, để chơi trò chơi   ạ) + Con sẽ chơi gì với vòng? (Con lái  ô tô ạ)   2.2.4:  Giải pháp thứ 4:  Phối hợp tuyên truyền với phụ huynh: Phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ ở độ tuổi này là rất cần thiết. Vì vậy trong những giờ đón trẻ, trả trẻ và  các cuộc họp phụ huynh định kỳ tôi thường xuyên tuyên truyền với phụ huynh  cung cấp kinh nghiệm sống cho trẻ. Tránh không nói tiếng địa phương, tập cho  trẻ  nói  ở  mọi  lúc  mọi  nơi,  cần  tránh  cho  trẻ  nghe  những  hình  thái  ngôn  ngữ  không chính xác... Tôi trao đổi với phụ huynh về tình trạng ngôn ngữ của những 
  12. cá nhân trẻ ở lớp như một số trẻ nói ngọng, nói lắp, nói chưa trọn câu trong các  hoạt động  ở lớp với phụ huynh để phối hợp với phụ huynh bồi dưởng và rèn   luyện, sửa sai cho trẻ thêm lúc ở nhà Ví dụ: Trong hoạt đông nhận biết tập nói xe ô tô tải Cô cho trẻ chỉ tên các bộ phận xe và gọi tên ( đầu xe, thùng xe, bánh xa)  mà có một số trẻ chưa phát âm rõ từ “thùng xe”, trẻ phát âm “hùng xe” Hay cô hỏi xe ô tô tải dùng để làm gì con? Trẻ trả lời chở “àng oá”. Tức   là trẻ phát âm chưa chính xác còn nói ngọng. Do đó, tôi trao đổi với phụ huynh  trong về nhà phụ huynh sửa sai và tập nói cho trẻ phát âm chính xác. Mặt  khác,  cha  mẹ,  người  thân  cố  gắng  phát  âm  đúng,  không  nên  bắt   trước những từ trẻ nói ngọng mà cần phải sửa sai ngay những từ trẻ nói sai cho  trẻ để trẻ bắt chước được cho đúng. Tôi trao đổi tuyên truyền với phụ huynh  cố gắng dành thời gian để trò chuyện, tâm sự với trẻ và lắng nghe trẻ nói. Khi  trò chuyện với trẻ phụ huynh phải nói rõ ràng, mạnh lạc, tốc độ vừa nghe để  trẻ  dễ  tiếp thu,  và trẻ trả lời phụ huynh  lắng nghe  và  sữa sai  kịp  thời  những   câu, từ chưa đúng. Ví dụ: Bố mẹ khi đón trẻ về nhà thường xuyên trò chuyện cùng trẻ như:  Hôm nay con đi học cô cho con ăn gì? Đến lớp cô cho con chơi những gì? Hôm  nay cô dạy con học gì?....Từ những câu hỏi trò chuyện đơn giản như vậy cũng  đã góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ trong những năm gần đây,  trẻ em tiếp xúc nhiều với điện thoại, máy tính bảng, ti vi từ rất sớm, với sự  tiếp  cận  đó  đã  ảnh  hưởng  rất  lớn  đến  sự  phát  triển  của  trẻ  đặc  biệt  là  phát  triển ngôn ngữ, Tuy nhiên, không phải bậc phụ huynh nào cũng nhận thức được  ảnh hưởng xấu của chúng với con trẻ, không chỉ  ảnh hưởng về thị lực mà còn  về khả năng phát triển ngôn ngữ. Vì vậy tôi thường trao đổi với phụ huynh  cần  tạo mọi cơ hội cho trẻ giao lưu, giao tiếp với những người xung quanh nhiều   hơn thay vì cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại hay máy tính bảng sẽ giúp trẻ hình   thành  cho  mình  vốn  từ  ngữ  và  khả  năng  diễn  đạt  phong  phú  hơn.  Phụ  huynh  cần phải quan tâm tới  con trẻ, luôn luôn lắng nghe, trò chuyện với con trẻ và  thấu hiểu những gì con nói để uốn nắn, sửa sai, rèn luyện và phát triển ngôn   ngữ thêm cho con trẻ. Thường xuyên cho con đến những nơi có hoạt động tập   thể, những nơi đông người, đến lớp học đầy đủ để trẻ có nhiều cơ hội, giao   lưu vui chơi như vậy mới tạo được môi trường giao tiếp cho trẻ. Ngoài  ra  tôi  còn  phối  hợp  với  phụ  huynh  sưu  tầm  những  quyển  thơ  chuyện, tranh ảnh có nội dung phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ để cho trẻ làm quen  
  13. và tự kể chuyện tranh theo trí tưởng tượng của mình giúp cho ngôn ngữ của trẻ  ngày càng phát triển hơn Qua quá trình thực hiện và áp dụng những giải pháp trên tôi đã thu được   kết quả đáng phấn khởi như sau: *Đối với giáo viên: Nhận  thức  rõ  tầm  quan  trọng  của  vấn  đề  giáo  dục  phat  ̉ ngôn  ngư ̃ ́ triên  cho trẻ trong trường mầm non thông qua các hoat đông, cac bài th ̣ ̣ ́ ơ, câu chuyện,  ̀ ơi và bằng trải nghiệm thực tế. Luôn tìm tòi các kiến thức chăm sóc ­   cac tro ch ́ giáo  dục  trẻ  để  nắm  vững  các  nội  dung,  phương  pháp,  kỹ  năng  đê ̉ truyên  ̀ đaṭ   cho trẻ giup tre l ́ ̉ ễ phép, tự tin, tự lập và biết hợp tác với cô giáo và các bạn. Xây dựng góc tuyên truyền giáo dục phat triên ngôn ng ́ ̉ ư và tích c ̃ ực phối  hợp với phụ huynh qua giờ đón, trả trẻ hàng ngày cùng giáo dục trẻ. Thường xuyên dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Nghiêm túc thực hiện các tiết  dạy, đặc biệt lồng ghép giáo dục phat triên ngôn ng ́ ̉ ữ thông qua các tiết dạy. Luôn tạo không khí vui tươi, thoải mái cho trẻ, tạo điều kiện quan tâm  tới những trẻ nhút nhát, dành thời gian trò chuyện  gần gũi với trẻ để trẻ mạnh  dạn, tự tin tham gia vào các hoạt  động tập thể giúp trẻ  được giao tiếp nhiều  hơn.   *Đối với trẻ:   Trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp với cô và các bạn trong lớp,  với mọi người xung quanh. Vốn từ của trẻ đã phong phú hơn rất nhiều so với  đầu năm học. Trẻ đã phát âm được cả câu trọn vẹn. Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn   trong khi giao tiếp. Khả năng nghe, hiểu, trả lời câu hỏi của trẻ đã tiến bộ rõ   rệt. Khả năng nghe, hiểu, trả lời câu hỏi của cô đã tốt hơn rất nhiều. Trẻ có ý   thức trong các giờ học.  Trẻ có  thái  độ  tích cực,  đoàn kết…thích  tham gia vào  các hoạt động cùng cô.         * Đối với phụ huynh: Phụ  huynh  có  nhận  thức  đúng  đắn  về  chuyên  đề.  Phụ  huynh  rất  phấn  khởi, yên tâm khi thấy con em mình lễ phép, tự tin, biết tự phục vụ bản thân,  Ngôn ngữ và vốn từ của trẻ được tăng lên, khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc  hơn, nên đã đóng góp tranh  ảnh, các nguyên vật liệu sẳn có  ở địa phương, một  số trang  thiết bị cơ  bản cho  cô và trẻ  để  làm  đồ  dùng  đồ chơi  phục  vụ hoạt   động học tốt hơn. 3­ KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài:
  14. “Phát  triển  ngôn  ngữ”  cho  trẻ  ở  trường  mầm  non  là  vấn  đề  rất  quan  trọng và cần thiết, mức độ phát triển ngôn ngữ của trẻ còn tuỳ thuộc vào nhiều   yếu tố khác nhau. “Phát triển ngôn ngữ” giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống  giao tiếp hàng ngày và hoạt động nhận thức của con người nói chung, sự phát   triển tâm lý nhận thức của trẻ nói riêng, đặc biệt là trẻ lứa tuổi 24 ­ 36 tháng  khả năng ngôn ngữ phát triển rất nhanh. Việc rèn luyện và phát triển ngôn ngữ  cho trẻ là cả quá trình liên tục và có hệ thống  đòi hỏi giáo viên phải kiên trì,  bền bỉ khắc phục khó khăn để tìm ra phương tiện, điều kiện cần thiết cho sự  phát triển toàn diện của các con, hơn nữa cô giáo là người gương mẫu để trẻ  noi theo, điều này đã góp phần bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:   Từ  những  việc  làm cụ thể và  kết quả  đạt  được  như vậy  để phát  triển   ngôn ngữ cho trẻ  ở các trường mầm non nói chung và trường mầm non nơi tôi  giảng dạy nói riêng. Tôi xin mạnh dạn  đưa ra một số kiến nghị  đề xuất như  sau:    *Đối với Nhà trường: Nhà trường luôn tổ chức các buổi hội thảo về chuyên đề phát triển ngôn  ngữ để giáo viên được trao đổi những vướng mắc trong việc dạy trẻ. ­  Tham  mưu,  đầu  tư  cở  sở  vật  chất,  các  thiết  bị  dạy  học  đầy  đủ  như  tranh  ảnh, sách chuyện, tập tranh... nhằm phục vụ cho việc dạy và học của cô   và trẻ.  * Đối với giáo viên: Trong quá trình  tổ chức  các  hoạt  động giáo  dục trẻ, giáo  viên phải  linh  hoạt, sáng tạo. Thường xuyên thay đổi các hình thức và sử dụng các thủ thuật,  giúp trẻ hứng thú và hoạt động một cách tích cực theo phương châm: “ Giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm” và “Học băng ch ̀ ơi ­ chơi mà học” Biết vận dụng biện pháp lồng ghép tích cực các hình thức tổ chức một  cách  khoa học,  nhẹ nhàng, thoải mái  để khai thác  tối  đa hoạt  động  phát triển  ngôn ngữ.          Biết chú ý và quan tâm tới những trẻ còn hạn chế về khả năng phát triển   ngôn ngữ để rèn luyện và bồi dưởng thêm cho cá nhân trẻ         Qua các giờ đón trả trẻ hay các cuộc họp phụ huynh trao đổi và phối kết   hợp với phụ huynh để về tình trạng phát triển ngôn ngữ của trẻ từ đó cả giáo   viên và phụ huynh có kế hoạch giúp trẻ phát triển ngôn ngữ hơn nửa         Tích cực làm đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạng theo từng chủ đề trẻ  đang học từ đó giúp trẻ phát triển được ngôn ngữ thông qua việc  học và chơi.
  15.         Bản thân mỗi giáo viên không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để nâng   cao chuyên môn nghiệp vụ và trình độ nhận thức. * Đối với phụ huynh: Đưa  đón  con  em  đi  học  đúng  giờ  và  chuyên  cần  để  đảm  bảo  trẻ  được  tiếp thu kiến thức một cách có hệ thống, liên tục, trẻ có cơ hội giao lưu, giao   tiếp với cô giáo, bạn bè và những người xung quanh trẻ.Trao đổi, phối hợp với  giáo viên trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để có biện pháp, kế  hoạch giáo dục mềm dẻo, kịp thời  phù hợp với trẻ ở nhà. Phụ  huynh  cần  cung  cấp  các  nguyên  vật  liệu  sẵn  có  ở  địa  phương  để  giáo viên làm đồ dùng đồ chơi nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trên đây là một số giải pháp giúp trẻ 24­36 tháng phát triển ngôn ngữ mà   tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy. Trong quá trình thực hiện vẫn còn   những thiếu sót nhất định, tôi rất mong được sự góp ý xây dựng  của hội đồng  chuyên môn để sáng kiến kinh nghiệm của tôi hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2