intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Nâng cao năng lực tiếng Anh chuyên ngành cho học sinh lớp 11 thông qua tổ chức dạy song ngữ chủ đề Khúc xạ ánh sáng _ Vật lí 11 nâng cao

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

210
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc dạy môn Vật lý bằng tiếng Anh nói riêng và dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh nói chung nằm trong kế hoạch tăng cường việc sử dụng tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các đề án nói trên nhằm mục tiêu đưa tiếng Anh thực sự trở thành một công cụ học tập và làm việc. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Nâng cao năng lực tiếng Anh chuyên ngành cho học sinh lớp 11 thông qua tổ chức dạy song ngữ chủ đề Khúc xạ ánh sáng _ Vật lí 11 nâng cao

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT GIAO THỦY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> "NÂNG CAO NĂNG LỰC TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH <br /> CHO HỌC SINH LỚP 11 THÔNG QUA TỔ CHỨC DẠY SONG <br /> NGỮ <br /> CHỦ ĐỀ KHÚC XẠ ÁNH SÁNG ­ VẬT LÝ 11 NÂNG CAO"<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hằng<br /> Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm<br /> Chức vụ: Giáo viên<br /> Nơi công tác: Trường THPT Giao Thủy<br /> THÔNG TIN CHUNG VỀ BÁO CÁO<br /> 1. Tên báo cáo: <br /> <br /> "Nâng cao năng lực tiếng Anh chuyên ngành cho học sinh lớp 11 thông qua <br /> tổ chức  dạy song ngữ chủ đề Khúc xạ ánh sáng _ Vật lí 11 nâng cao"<br /> <br /> 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: <br /> Trong chương trình vật lý lớp 11<br /> <br /> 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: <br /> Từ ngày 2 – 2 – 2015 đến ngày 14 – 04 – 2015.<br /> <br /> 4. Tác giả<br /> Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Hằng<br /> Năm sinh: 1983<br /> Nơi thường trú: Xã Bình Hòa, Giao Thủy, Nam Định<br /> Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm Vật lý<br /> Chức vụ công tác: Giáo viên<br /> Nơi làm việc: Trường THPT Giao Thủy<br /> Địa chỉ: Nguyễn Thị Thu Hằng – Trường THPT Giao Thủy, <br />               huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định<br /> Điện thoại: 0943904103<br /> Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến : 100%<br /> <br /> 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:<br /> Tên đơn vị: Trường THPT Giao Thủy<br /> Địa chỉ: Thị trấn Ngô Đồng – Giao Thủy – Nam Định<br /> Điện thoại: 03503895126<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN <br /> Ngày 30/9/2008, Thủ  tướng Chính phủ  đã ra quyết định số  1400/QĐ­TT <br /> phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai  <br /> đoạn 2008 – 2020” (gọi tắt là đề án 1400).[1]  Ngày 24/6/2010, Thủ tướng Chính <br /> phủ   đã  ra  quyết   định  số   959/QĐ­TT   phê  duyệt  đề   án  “Phát   triển   hệ   thống <br /> trường trung học phổ  thông chuyên giai đoạn 2010 – 2020” (gọi tắt là đề  án  <br /> 959).[2]  Việc dạy môn Vật lý bằng tiếng Anh nói riêng và dạy các môn khoa học  <br /> tự  nhiên bằng tiếng Anh nói chung nằm trong kế  hoạch tăng cường việc sử <br /> dụng tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các đề án nói trên nhằm mục <br /> tiêu đưa tiếng Anh thực sự trở thành một công cụ học tập và làm việc.<br />                Nâng cao năng lực tiếng Anh chuyên ngành cho học sinh là một trong  <br /> nhiệm vụ  quan trọng của giáo dục phổ  thông trong công cuộc hội nhập ngày <br /> nay. Bởi  vì nếu có năng lực tiếng Anh chuyên ngành tốt học sinh có thể  tiếp <br /> cận những tài liệu chuyên ngành ở cấp học phổ thông và để phát triển năng lực <br /> cho học sinh thì đây là một trong công cụ, phương tiên để  tăng khả  năng, cũng  <br /> như  hứng thú cho học sinh trong quá trình tự  học khi các em có thể  tìm được <br /> nhiều tài liệu  chuyên ngành được trình bày bằng tiếng Anh. Đây cũng là nền  <br /> móng  để học sinh nghiên cứu sau này ở cấp Cao Đẳng hoặc Đại Học.<br />            Bắt đầu từ năm học 2013 – 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã <br /> triển khai việc dạy các môn khoa học tự  nhiên bằng tiếng Anh cho học sinh  <br /> trong các trường THPT. Trong quá trình tham gia vào dạy tiết dạy các môn khoa <br /> học tự nhiên bằng tiếng Anh tôi và các đồng nghiệp gặp không ít khó khăn cả <br /> về năng lực ngoại ngữ  của bản thân giáo viên, năng lực của học sinh cũng như <br /> tìm tài liệu tham khảo. Với sự hỗ trợ của các thầy cô ngoại ngữ, qua quá trình  <br /> tìm hiểu  sách báo và các đề tài về dạy song ngữ tôi  cùng với các đồng nghiệp <br /> đã tổ  chức được các giờ  dạy Vật lý bằng tiếng Anh cho các em học, học sinh <br /> bên cạnh việc tham gia tích cực, chủ động, hứng thú để khám phá kiến thức vật <br /> lý mà còn giúp các em nâng cao năng lực tiếng anh chuyên ngành từ việc trang bị <br /> từ  mới, cũng như  khả  năng nghe nói trong giờ  học bằng tiếng Anh đến khả <br /> năng từ đọc và dịch các tài liệu và bài tập Vật lý bằng tiếng Anh.<br /> Vì những lý do trên, tôi chọn đề tài<br /> 3<br /> "Nâng cao năng lực tiếng Anh chuyên ngành cho học sinh lớp 11 thông qua <br /> tổ chức  dạy song ngữ chủ đề Khúc xạ ánh sáng _ Vật lí 11 nâng cao"<br /> <br /> II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP<br /> II. 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến<br /> <br /> Đây là một trong những yêu cầu mới đặt ra đối với các môn khoa học tự <br /> nhiên.  Trước khi tổ chức dạy học bằng Vật lý bằng tiếng Anh thì học sinh nói <br /> đến việc học tiếng Vật lý bằng một ngoại ngữ khác các em rất ngại và lo lắng <br /> vì các em chưa được tiếp cận bao giờ. Đa phần có đưa ra cho các em các tài liệu <br /> tham khảo bằng tiếng Anh  thì các em cũng gần như không có khả năng hiểu vì <br /> thiếu các thuật ngữ  chuyên ngành….. Bản thân tôi đã tiến hành khảo sát  ở  lớp <br /> học mà các em chưa tiến hành học một phiếu khảo sát với các vấn đề<br /> 1. Mức độ hứng thú của học sinh với giờ dạy Vật lý bằng tiếng Anh<br /> MĐ1: Hoàn toàn không thích         MĐ2. Không thích<br /> MĐ 3: Bình thường               MĐ4: Thích    MĐ 5:  Rất thích<br /> 2. Sự tự tin của các em khi học Vật lý bằng tiếng Anh<br /> MĐ1: Chắc chắn không tham gia được.<br /> MĐ2: Có thể tham gia.<br /> MĐ3: Tự tin tham gia.<br /> 3. Tần suất tham khảo các tài liệu Vật lý bằng tiếng Anh<br /> MĐ1: Chưa lần nào          MĐ2: Thỉnh thoảng       MĐ3. Thường xuyên<br /> 4. Khảo sát qua một bài kiểm tra<br /> 1. Bài tập trắc nghiệm <br /> 2. Bài tập đọc hiểu.<br /> <br /> Bên cạnh khó khăn của học sinh thì người giáo viên khi tham gia xây dựng  <br /> giờ  dạy Vật lý bằng tiếng Anh gặp không ít những khó khăn từ  tìm tài liệu <br /> chuyên ngành, các thuật ngữ chuyên ngành vì hiện giờ chưa có một tài liệu nào  <br /> được coi là chính thức cho chương trình dạy các môn khoa học bằng tiếng Anh,  <br /> do đó người giáo viên thường dịch ngược từ sách tiếng Việt ra tiếng Anh đôi khi <br /> nghĩa của nó không còn như  cũ. Còn về  thuật ngữ  chuyên ngành giáo viên rất <br /> khó tìm ra một bộ từ điển Vật lý bằng tiếng Anh và tổ  chức cho học sinh tiếp  <br /> cận với nó.<br /> <br /> 4<br /> Song song với quá trình trên chính là việc làm thế nào để tổ chức một giờ <br /> học Vật lý bằng tiếng Anh mà để  học sinh chủ động tích cực tham gia vào quá <br /> trình dạy học , chủ động nắm bắt kiến thức cũng như luyện tập năng lực ngoại  <br /> ngữ của mình.<br /> Cuối cùng , một trong những khâu quan trọng của quá trình dạy học chính <br /> là củng cố  và kiểm tra kiến thức. Khó khăn của người giáo viên chính là xây <br /> dựng được một hệ thống các bài tập phù hợp với năng lực của học sinh để giúp <br /> học sinh củng cố cũng như  đánh giá được năng lực của mình. Đồng thời tạo ra <br /> hứng thú cho học sinh và tạo động lực để các em tiếp tục mang kiến thức được  <br /> trang bị để áp dụng trong học tập cũng như cuộc sống.<br /> <br /> II. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến<br /> <br /> Và để  khắc phục những khó khăn nêu trên nhằm  "Nâng cao năng lực tiếng <br /> Anh chuyên Ngành cho học sinh lớp 11 thông qua tổ  chức   dạy song ngữ <br /> chủ đề Khúc xạ ánh sáng _ Vật lí 11 nâng cao" tôi đã tiến hành<br />    II.2.1. Xây dựng một hệ thống các từ mới chuyên ngành của phần quang hình  <br /> và tổ chức cho học sinh học từ mới<br /> Đây là khâu đầu tiên của quá trình tổ chức dạy học các môn khoa học  <br /> tự  nhiên bằng tiếng Anh. Vì các từ  mới này còn nằm rải rác ở  các sách khác <br /> nhau thiếu sự tập trung do đó giáo viên và học sinh khi bắt đầu quá trình dạy  <br /> học thường rất mất nhiều thời gian và công sức. Trong khi đó những tài liệu  <br /> Vật lý thì thiếu các phiên âm do đó các em học sinh có biết thì phát âm cũng  <br /> chưa chuẩn. Cũng vì vậy sẽ  hạn chế rất nhiều khả năng tham gia thảo luận  <br /> bằng tiếng Anh khi gặp những từ mới chuyên ngành này.<br /> <br /> Chính vì vậy trước khi tổ  chức cho các em học chủ  đề  về  “Khúc xạ <br /> ánh sáng” tôi đã sưu tầm các từ mới liên quan tới để chủ đề khúc xạ ánh sáng  <br /> và phần quang hình nói chung. Bên cạnh tìm nghĩa, sắp xếp các từ  theo từng <br /> nội dung, tôi xây dựng cả  phần phiên âm, môt số  các từ  liên quan tới hiện  <br /> tượng thì tôi đã tìm hiều các cả định nghĩa về hiện tượng đó bằng tiếng Anh <br /> để các em có thể thấy sự linh hoạt của các từ, các hiện tượng với những cách <br /> diễn đạt khác nhau . Phần này được tôi phát cho các em trước  một tuần trước  <br /> khi   bắt   đầu   học   về   chủ   đề   đó   để   về   nhà   các   em   tranh   thủ   tự   tìm   hiểu <br /> trước.Với việc có phần giải thích nghĩa Anh – Anh các em cũng bắt đầu có sự <br /> 5<br /> hình dung về  các hiện tượng vật lý mà các em chuẩn bị  học. Trước khi bắt  <br /> đầu tiết dạy đầu tiên của chủ đề tôi dành một tiết vào cuối buổi học để  các  <br /> em tổ chức kiểm tra từ mới cũng như chỉnh sửa phát âm của các từ. Tuy nhiên <br /> sau giai đoạn này các em mới nhớ  được một số  từ  và chưa vận dụng thuần  <br /> thục lắm vì các em chưa được luyện tập nhiều. <br /> <br /> Sau đó vào các tiết dạy song ngữ để các em có thể khắc sâu hơn nghĩa  <br /> của các từ  mới này trong phần giới thiệu từ  khóa mới  ở  mỗi bài các từ  mới  <br /> sẽ xuất hiện kèm theo hình ảnh để các em dễ nhớ hơn. <br /> Ngoài ra ngay cả  trong những tiết dạy bình thường khi có kiến thức  <br /> liên quan đến những từ  mới này tôi sẽ  tranh thủ  tổ  chức cho học sinh nhắc  <br /> lại. Để  tạo điều kiện cho các em sử  dụng thường xuyên tránh việc các em <br /> quên khi không sử dụng lại.<br /> <br /> English Vietnamese<br /> Optics               /'ɔptiks/ Quang học <br />  (The scientific study of sight and the <br /> behaviour of light,   or   the   properties  <br /> of transmission anddeflection of <br /> other  forms of radiation.)<br /> /ʤiə'metrik <br /> Geometrical optics  Quang hình học<br /> 'ɔptiks/<br /> Physical optics /'fizikəl 'ɔptiks/ Quang lí học<br /> Light ray /lait rei/ Tia sáng<br /> (A ray of light)<br /> Incidence ray /'insidəns rei/ Tia tới<br /> Reflected ray /ri'flekt rei/ Tia khúc xạ<br /> Refracted ray /ri'frækt rei/ Tia phản xạ<br /> Light beam / lait bi:m/ Chùm tia sáng<br /> /kən'və:ʤənt <br /> Convergent beam  Chùm tia hội tụ<br /> bi:m /<br /> /dai'və:ʤənt  Chùm tia phân <br /> Divergent beam<br /> bi:m / kì<br /> Chùm tia song <br /> Parallel beam /'pærəlel bi:m/<br /> song<br /> Object /'ɔdʤikt/ Vật<br /> (A material thing that can <br /> be seen and touched)<br /> <br /> 6<br /> /'və:tjuəl <br /> Virtual object Vật ảo<br /> 'ɔbʤikt/<br /> Objective /ɔb'dʤektiv/ Vật kính<br /> Real object /riəl ɔbʤikt/ Vật thật<br /> /drɔ: rei <br /> Draw ray diagram Vẽ ảnh <br /> 'daiəgræm/<br /> Image /'imiʤ/ Ảnh<br /> (An optical appearance or counterpart p<br /> roduced by light from an <br /> object reflected in a mirror<br />  orrefracted through a lens.)<br /> Virtual image /'və:tjuə 'imiʤ / Ảnh ảo<br /> Real image /riəl 'imiʤ / Ảnh thật<br /> Ảnh ngược <br /> /in'və:td 'imiʤ/<br /> Inverted image chiều <br /> (với vật)<br /> Ảnh cùng chiều <br /> Erect image /i'rekt 'imiʤ /<br /> (với vật)<br /> /'indeks əv <br /> Index of refraction Chiết suất <br /> ri'frækt/ <br /> /'æbsəlu:t 'indeks  Chiết suất <br /> Absolute index of refraction<br /> əv ri'frækt/ tuyệt đối<br /> /'relətiv 'indeks  Chiết suất tỉ <br /> Relative index of  refraction<br /> əv ri'frækt/ đối<br /> Normal /'nɔ:məl/ Pháp tuyến<br /> Angle  /'æɳgl/ Góc<br /> Góc chiết <br /> Refracting angle /ri'fræktiɳ 'æɳgl /<br /> quang<br /> Critical angle /'kritikəl 'æɳgl/ Góc giới hạn<br /> Angle of refraction /'æɳgl əv ri'frækt/ Góc khúc xạ<br />  Deviation /di:vi'eiʃn/ Góc lệch<br /> /'miniməm  Góc lệch cực <br /> Minimum deviation<br /> di:vi'eiʃn / tiểu<br /> Angle of reflection /'æɳgl əv ri'flekt / Góc phản xạ<br /> /'æɳgl əv <br /> Angle of incidence Góc tới<br /> 'insidəns /<br /> Apparent size /ə'pærənt saiz/ Góc trông<br /> Reflection /ri'flekʃn/ Phản xạ<br /> The throwing back by a body <br /> or surface of light, heat, or sound <br /> <br /> 7<br /> without absorbing it.<br /> the reflection of light<br /> Refraction /ri'frækʃn/ Khúc xạ<br /> (The fact or phenomenon of light, radio <br /> waves, etc. being deflected in <br /> passing obliquely through <br /> the interface between one medium and <br /> another or through <br /> a medium of varying density.<br /> <br /> Phản xạ một <br /> Partial reflection / 'pɑ:ʃəl ri'flekʃn/<br /> phần<br /> Total internal reflection /'toutl in'tə:nl  Phản xạ toàn <br /> The complete reflection of a light  ri'flekʃn/ phần<br /> ray reaching an interface with a <br /> less dense medium when theangle of <br /> incidence exceeds the critical angle.<br /> /'ɔptikəl <br /> Optical instrument Quang cụ<br /> 'instrumənt<br /> Optical system /'ɔptikəl 'sistim/ Quang hệ<br /> Convex /'kɔn'veks/ Lồi<br /> Concave /'kɔn'keiv/ Lõm <br /> Mirror /'mirə/ Gương<br /> Spherical mirror /'sferikəl 'mirə / Gương cầu<br /> Convex mirror /'kɔn'veks 'mirə/ Gương lồi<br /> Concave mirror /'kɔn'keiv 'mirə/ Gương lõm<br /> Plane mirror /plein' mirə / Gương phẳng<br /> Prism /prism/ Lăng kính<br /> /prism 'toutl  Lăng kính phản <br /> Prism of total internal reflection<br /> in'tə:nl ri'flekʃn /  xạ toàn phần<br /> Lens /lenz /  Thấu kính <br /> /'dʌbl 'kɔn'veks   Thấu kính hai <br /> Double convex lens <br /> lenz/ mặt lồi<br /> /'dʌbl 'kɔn'keiv  Thấu kính hai <br /> Double concave lens<br /> lenz / mặt lõm<br />  /kən'və:ʤiɳ  Thấu kính hội <br /> Converging lens<br /> lenz / tụ<br /> /'kɔn'veks­'kɔn'ke Thấu kính lồi ­ <br /> Convexo ­ concave lens<br /> iv lenz / lõm<br /> Thấu kính <br /> Thin lens /θin lenz /<br /> mỏng<br /> Plano ­ concave lens 'kɔn'keiv lenz / Thấu kính <br /> <br /> 8<br /> phẳng ­ lõm<br /> Thấu kính <br /> Plano ­ convex lens 'kɔn'veks lenz/<br /> phẳng ­ lồi<br /> Diverging lens dai'və:dʒiɳ lenz/ Thấu kính phân <br /> (Negative lens) /'negətiv lenz/ kì<br /> Focal length /'foukəl leɳθ/ Tiêu cự<br /> Focal plane /'foukəl plein/ Tiêu diện<br /> Focal point <br /> /'foukəl pɔint/ Tiêu điểm<br /> (focus)<br />  /'dʌbl 'foukəl <br /> Second focal point Tiêu điểm ảnh<br /> pɔint/<br /> /'prinsəpəl  Tiêu điểm <br /> Principal focal point<br /> 'foukəl pɔint / chính<br /> /'sekəndəri <br /> Secondary focal point Tiêu điểm phụ<br /> 'foukəl pɔint/<br /> /fə:st 'foukəl <br /> First focal point Tiêu điểm vật<br /> pɔint/<br /> Tính thuận <br /> Reversibility /ri,və:sə'biliti/<br /> nghịch<br /> Tính tương <br /> Stigmatism / 'stigmətizm/<br /> điểm<br /> Principal axis /'prinsəpəl 'æksis/ Trục chính<br /> /'sekəndəri <br /> Secondary axis Trục phụ<br /> 'æksis/<br /> Lens power /lenz 'pauə/ / Độ tụ<br /> Diopter /dai'ɔptə/  Điôp<br /> Optical center /'ɔptikəl 'sentə/ Quang tâm<br /> Optical axis /'ɔptikəl 'æksis/ Quang trục<br /> Radius /'reidjəs/ Bán kính<br /> /'reidjəs əv   Bán kính độ <br /> Radius of curvature<br /> 'kə:vətʃə/ cong<br />  Bán kính độ <br /> /'reidjəs əv  mở<br /> Radius of aperture<br /> 'æpətjuə/ (Bán kính khẩu <br /> độ)<br /> Eye /ai/ Mắt<br /> Pupil /'pju:pl/ Con ngươi<br /> Near point /niə pɔint/ Điểm cực cận<br /> Far point /fɑ: pɔint/ Điểm cực viễn<br /> <br /> 9<br /> Accommodation /ə,kɔmə'deiʃn/ Điều tiết<br /> /'æɳgjulə <br /> Angular magnification Độ bội giác<br /> ,mægnifi'keiʃn/<br /> /'liniə, <br /> Linear magnification Độ phóng đại<br /> mægnifi'keiʃn/<br /> /'distəns əv  Khoảng nhìn rõ <br /> Distance of most distinct<br /> moust dis'tiɳkt/ nhất<br /> /niə sait/ <br /> Near ­ sighted (myopia) Cận thị<br /> ( /myopia/)<br /> Presbyopia /prezbi'oupjə/ Tật lão thị<br /> Far­ singted /fɑ: siɳd/ Tật viễn thị<br /> Crystalline lens /'kristəlain lenz/ Thủy tinh thể<br /> /'mægnifaiiɳ <br /> Magnifying glass  Kính lúp<br /> glɑ:s/<br /> Microscope /'maikrəskoup/ Kính hiển vi<br /> /æstrə'nɔmik <br /> Astronomical telescope Kính thiên văn<br /> 'teliskoup/<br /> Ocular /'ɔkjulə/ Thị kính<br /> Medium /'mi:djəm/ Môi trường<br /> Experiment /iks'periment/ Thí nghiệm<br /> Fiber optic /'faibə 'ɔptik/ Sợi quang học<br /> Boundary /'baundəri/ Mặt phân cách<br /> Speed  /spi:d/ Tốc độ<br /> <br /> II.2.2. Hướng dẫn học sinh một số mẫu câu thường dùng trong quá trình học<br /> Quá  trình dạy học Vật lý bằng tiếng anh, nếu mới cung cấp các từ <br /> mới cho học sinh các em cũng chưa biết cách sử dụng để có thể giao tiếp và <br /> trao đổi và giải quyết các nhiệm vụ  bằng tiếng Anh. Do đó, trong quá trình  <br /> học vật lý bằng tiếng Anh ngoài những câu vấn đáp thông thường của giữa <br /> giáo viên và học sinh.  Để học sinh có thể chủ động hơn trong quá trình học,  <br /> tôi xây dựng và cung cấp cho học sinh một số  mẫu câu thông thường dùng <br /> trong quá trình học vật lý nói chung và trong chủ  đề  Khúc xạ  ánh sáng nói <br /> riêng. Cụ thể là hai nhiệm vụ học sinh thường phải tự  thảo luận và đưa ra ý  <br /> kiến là mô tả thí nghiệm và mô tả một thiết bị ứng dụng của Vật lý.<br /> <br />  Mô tả một thí nghiệm nên trả lời các câu hỏi sau<br /> (The description an experiment should answer these question) <br /> + What is it?<br /> 10<br /> + What do you need?<br /> + How are the parts connected? <br /> + What will you do?<br /> Example:   The   description   the   experiment   an   experiment   to   study <br /> refraction phenomenon.<br />    To study the path of light at the boundary between two media.  We need <br /> a bracket , a light, a glass block and ruler graduated circle.  Attach the light, <br /> the ruler graduated circle and a glass block on the bracket.   I'll expose the <br /> light ray pass from air to the glass block and observe the path of light at <br /> boundary. <br />  Mô tả một thiết bị nên theo các câu hỏi sau:<br /> The description an equiptment should answer these questions: <br /> + What is it called?<br /> + What is it used for?<br /> + What does it consist of?<br /> + How are the parts connected? <br /> + How does it work?<br /> Example:  The description an opical fiber<br /> They are optical fibers. An optical fiber consists of 3 layers:  the first layer <br /> has  absolute index of refaction n1, the second layer  has  absolute index of <br /> refaction   n2  absolute   index   of   refaction   n2  is   smaller   absolute   index   of <br /> refaction   n1.  The   outer   layer  is   used  to   protect   fiber.   The   light   rays   total <br /> internal reflected many times<br /> Cấu trúc này cũng được cung cấp cho học sinh vào buổi các em ôn tập <br /> từ  mới để  các em có thể  làm quen với cấu trúc. Trong các giờ  học tôi đã tổ <br /> chức cho học sinh thảo luận để thiết kế các thí nghiệm về định luật khúc xạ <br /> và phản xạ toàn phần. Sau khi các em thảo luận xong các em sẽ lên trình bày  <br /> phương án thí nghiệm, cũng như trình bày cả ứng dụng của hiện tượng khúc  <br /> xạ cũng như hiện tượng phản xạ toàn phần mà các em. <br /> Dựa trên cấu trúc đã cung cấp các em tương đối tự tin sử dụng các từ, <br /> các cấu trúc đã học để trình bày vấn đề Vật lý bằng tiếng anh.<br />  II. 2.3.  Sử  dụng tài liệu tham khảo để  gây hứng thú cho học sinh trong quá  <br /> trình học và tạo điều kiện các em tham khảo những tài liệu chuyên ngành bằng  <br /> tiếng Anh.<br /> 11<br /> Để phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh trong quá trình  <br /> học đòi hỏi người giáo viên phải đặt học sinh trong tình huống có vấn đề bất <br /> kể  là trong dạy học Vật lý thông thường cũng như  dạy Vật lý bằng tiếng <br /> Anh. Bên cạnh mục tiêu tạo tình huống có vấn đề,  để tạo thói quen cho học  <br /> sinh tìm hiểu các tài liệu bằng tiếng Anh chuyên ngành trong quá trình dạy  <br /> học tôi lồng ghép giới thiệu những Video, những bài báo về  hiện tượng Vật <br /> lý bằng tiếng Anh mà tôi sưu tầm được để  vừa gây hứng thú cho học sinh,  <br /> cũng vừa  tạo và luyện tập năng lực  đọc, nghe tài liệu tiếng Anh chuyên  <br /> ngành.<br /> <br /> Với những Video và những bài báo tìm được tôi có thể  sử  dụng cả <br /> trong phần đặt vấn đề cũng như trong quá trình dạy học cụ thể<br /> <br /> Trong quá trình dạy bài " KHÚC XẠ  ÁNH SÁNG" tôi đã sử <br /> dụng các Video 1, 2. Với Video số  1 là phần đưa học sinh vào tình <br /> huống có vấn đề, sau khi hiện tượng khúc xạ  tôi cho học sinh xem  <br /> video 2 sau đó yêu cầu học sinh kể  trình bày về   ứng dụng của hiện <br /> tượng khúc xạ.<br /> Trong quá trình dạy bài " PHẢN XẠ  TOÀN PHẦN" tôi xây <br /> dựng  bài giảng theo hướng giải quyết vấn đề  với phần đặt vấn đề <br /> bằng Video 3 và phần nêu ứng dụng bằng Video 4.<br /> <br /> Với việc sưu tầm được các Video cũng đã góp phần tôi hoàn chỉnh  <br /> chương trình dạy trên cơ sở tham khảo sách dạy của Mỹ và Úc. Bên cạnh đó <br /> với việc đưa video về   ứng dụng Vật lý bằng tiếng Anh vào vừa có thể  giải <br /> quyết được những vấn đề liên quan đến kiến thức chuyên ngành các em đã có  <br /> thời gian cọ sát với những tài liệu bằng hình ảnh, tiếng bằng tiếng Anh. Từ <br /> đó không những gây hứng thú cho các em mà còn rèn luyện khả năng nghe, nói <br /> bằng tiếng Anh của các em khi các em có hình ảnh hỗ trợ.<br /> Ngoài ra khi giao nhiệm vụ  về  nhà cho các em thì một trong nhiệm <br /> vụ  là mỗi nhóm phải tìm được, dịch được ít nhất một đoạn tài liệu bằng  <br /> Tiếng Anh về hiện tượng các em vừa học.<br /> <br /> II. 2.4.  Tổ chức củng cố cho học sinh bằng những bài tập trắc nghiệm và tự  <br /> luận bằng tiếng Anh.<br /> <br /> <br /> 12<br /> Một trong những khâu quan trọng của quá trình dạy học dạy học là <br /> củng cố kiến thức cũng như kiểm tra đánh giá. <br /> Trong quá trình xây dựng một giờ dạy tôi cố gắng đi tìm và xây dựng  <br /> một hệ thống các bài tập từ trắc nghiệm khách quan đến trắc nghiệm tự luận <br /> để  giúp học sinh vận dụng các kiến thức vừa học. Và đây là cơ  sở  đánh giá <br /> kết quả học tập của học sinh.<br /> Hệ thống bài tập củng cố gồm:<br /> II. 2.4.1. Bài tập trắc nghiệm: (Học sinh vận dụng được các thuật ngữ chuyên <br /> ngành để  dịch đề  đồng thời vận dụng được các kiến thức vật lý để  giải <br /> quyết các bài tập)<br /> <br /> Question 1. The refractive index of  glass is 1.5. Which of  the following <br /> statements is/are correct?<br /> Speed of  light in glass<br /> (1)   1.5<br /> Speed of  light in air<br /> (2)  For a ray of light passing from air to glass, the angle of incidence is <br /> greater than the angle of refraction.<br /> (3)  The critical angle of glass is 41.8o.<br />   A. (1) only B. (2) only<br />             C. (1) and (2) only D. (2) and (3) only <br /> Question 2. A beam of light traveling in air has an angle of incidence of <br /> 40.0º when it enters a medium which has an index of refraction of 1.53. What <br /> is the angle of refraction of the beam inside the medium?<br />        A. 60.0         B. 24.8            C. 65.2    D. 30.0<br /> Question 3. The   diagram   shows   a   beam   of   light <br /> passing through a block of transparent plastic. There is <br /> a spherical air bubble trapped in the block as shown. <br /> Which of the rays, A, B, C or D correctly shows the <br /> direction of the light beam in the bubble? <br /> A.  Ray A B.  Ray B    <br />                    C.  Ray C D.  Ray D<br /> Question 4. The figure shows the refraction of a ray <br /> of light by a rectangular glass block of refractive index <br /> 1.5. What is the angle of emergence (angle  a  in the <br /> figure)?<br />           A. 20o B. 25o<br />                     C. 30o                     D. 60o<br /> 13<br /> Question 5. A ray of light enters a transparent rectangular block and travels <br /> along the path as shown in the figure. What is angle  ?<br /> A. 15o B. 33o<br />                    C. 57o           D. 59o<br /> Question 6. A long chain of length l is hung from the centre of a circular <br /> disc of diameter d floating on water as shown. If the critical angle for water is <br /> c, what is the shortest value of l in order that the whole chain can be seen by <br /> an observer above the water surface?<br /> A. (d /2) sin c  B. (d /2) cos c<br /> C. (d /2) tan c D. d /(2 tan c)<br /> Question 7. Absolute index of medium A is 2, and medium B is 1,6. Find <br /> the critical angle of the rays coming from the medium A to B<br />       A. igh = 370          B. igh = 570   C. igh = 530        D. igh = 750<br /> Question 8. The absolute index of water is 4/3, benzene is 1.5 and flin glass <br /> is   1.8.   The   total   reflection   only   happens   when   the   light   passes   from:<br />              A. Water in to flin glass.         B. The vacuum in to flin glass.<br />        C. Benzene in to water.           D. Benzene in to flin Glass<br /> <br /> Question 9.  The figure shows a light ray passing <br /> from a liquid to air. What is the critical angle of <br /> the liquid? <br />                  A.   35.4o B. 40.7o  <br />         C.   41.8o D. 45o<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Question 10. Pairing each content in the left column with the corresponding <br /> content in the right column:<br /> 1. When a refracted ray travels  A) both phenomena obey the law <br /> close to the boundary between two  of light reflection.<br /> environments, we can conclude<br /> 2. Total reflection and normal  B) there can be no total reflection <br /> reflection similar in the following  when reversing transmission light<br /> characteristics:<br /> 3. If there is total reflection when  C) conditions for total reflection.<br /> light passes from one environment <br /> to environment 2, it can be <br /> concluded<br /> 4. Light passing from one  D) the angle of incidence’s value ia <br /> 14<br /> environment to a photorefractive  considered as equal as the critical <br /> environment and the angle of  angle.<br /> incidience is greater than the <br /> critical angle<br /> E) always happens without <br /> extraction conditions.<br />                 1­ D; 2 – A; 3 – B; 4 ­ C<br /> II. 2.4.1. Bài tập tự luận: (Học sinh vận dụng được các thuật ngữ chuyên <br /> ngành để  dịch đề, viết  và trình bày lời giải bằng tiếng anh)<br /> <br /> Question 11. Refractive indexe of water is 4/3.  Find the angle or refraction <br /> for each of the following graphics. If angle of incident is 400 <br /> 1. A light ray passes from air into water<br /> 2. A light ray passes from air into water<br /> Suggested answer<br /> 1. Solution<br /> n2 sin i<br /> =<br /> n1 sin r<br />               n1.sin i 1.sin 400<br /> s in r = =<br /> n (4 / 3)<br /> r = 28,80<br />               Angle of refration is 28,80<br /> 2. Solution<br /> n2 sin i<br /> =<br /> n1 sin r<br />               n1.sin i (4 / 3).sin 400<br /> s in r = =<br /> n 1<br /> r = 40.30<br />               Angle of refration is 40.30<br /> <br /> <br /> Question 12. The figure shows a small coin C placed at <br /> the centre of the bottom of a can. The coin cannot be seen <br /> by the eye. After pouring in some liquid until the can is <br /> full, the coin can just be seen. (You may regard the coin <br /> as a point.)<br />                 1. Explain why the eye cannot see the coin if the can is empty.<br /> 15<br /> 2. Draw a ray diagram to show why the coin can be seen after the liquid <br /> is poured in the can.<br /> a. Mark on your diagram the apparent position of the coin using the <br /> letter C'.<br />     b. Calculate angle ABD.<br />   c. Calculate angle CBD<br /> 6. Hence, or otherwise, find the refractive index of the liquid.<br /> <br /> Suggested answer<br />  1.  Light travels in straight lines.<br /> Light from C to the eye <br /> is blocked by the cup. Hence the coin cannot be seen.<br />  2. a.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     b.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> 10<br /> 3. a. Angle ABD =  tan<br /> 1<br /> = 45o <br /> 10<br /> 5<br />     b. Angle CBD =  tan<br /> 1<br /> = 26.6o <br /> 10<br /> sin 45 0<br />                    c. Refractive index =  1.58<br /> sin 26.6 0<br /> Question 13. The  figure on the answer sheet <br /> shows a section of an optical fibre made of <br /> perspex. A light ray is incident at an angle θ <br /> as shown.<br />  1. Calculate the critical angle of perspex. (Refractive index of perspex = 1.6)<br />  2. On your answer sheet, draw a ray diagram in each of the following cases to <br /> show the path of ray if<br /> a. θ = 60o,<br /> 16<br />               b. θ = 30o.<br /> Calculate the angles that the ray makes with the normal at the point where <br /> the ray is turned.<br />  3. Find the greatest value of θfor the ray to be trapped inside the optical fibre.<br />  4. Name one application of optical fibre.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Suggested answer<br /> 1. sin c = 1/n<br /> sin c = 1/(1.6)<br /> c = 38.7o  <br />    2. a) If   = 60o, angle of incidence = 30o  critical angle, <br /> so total internal reflection occurs for total internal reflection<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3.   For trapped inside the optical fibre, the light ray in Perspex should be <br /> incident at critical angle. So<br />  + c = 90o <br />  = 90o­ 38.7o = 51.3o<br />         4. Endoscope / telecommunication<br /> <br /> 17<br /> Question 14. Two light  rays, 1 and 2, are incident normally onto a semi­<br /> circular glass block of radius 10 cm and refractive index 1.50 as shown in the <br /> figure. O is the center of the semi­circular glass. <br />       1. Calculate the critical angle of glass.<br />            2. On the answer sheet, show the paths of light rays 1 and 2 until they <br /> emerge from the block at the curved surface.<br /> <br />        3. Light ray 2 is displaced gradually towards the <br /> left,   i.e.   towards   the   edge.   It   is   found   that   at   a <br /> certain position, the emergent ray (ray passed out of <br /> the block)  suddenly disappears. Explain why this <br /> happens and calculate the distance of the light ray <br /> from O when such a change occurs.<br /> Suggested answer<br /> 1. sinc = 1/n = 1/1.50 = 0.667     c = 41.8o <br /> <br /> 2. 1A for ray 1. 1A for ray 2<br /> 3. As the light ray moves to the left, when the angle of incidence at the glass <br /> air boundary is greater than critical angle, total internal reflection occurs. <br /> The emergent ray (or refracted ray) no longer exists. <br /> This occurs when<br />           sin 41.8o = OP / 10<br /> OP = 8.94 cm<br /> <br /> <br /> III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN MANG LẠI<br /> Sau khi tổ  chức dạy học chủ đề  " Khúc xạ  ánh sáng" tôi tiến hành phiếu <br /> khảo sát   và kiểm tra lớp tôi đã tiến hành dạy, thông kê kết quả  để  có điều <br /> chỉnh kịp thời.<br /> <br /> Phiếu khảo sát được tiến hành triển khai tại hai lớp có sức học ngang nhau <br /> trong đó có lớp 11B2 là lớp không dạy chính thức một tiết dạy song ngữ mà các <br /> từ mới chuyên ngành chỉ được cung cấp một cách xen kẽ vào quá trình dạy, còn  <br /> tại lớp 11B8 là lớp mà tôi đã tiến hành tổ chức dạy học Vật lý bằng tiếng Anh  <br /> với những giải pháp như trên thì thấy kết quả:<br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> Với câu hỏi 1 về  "Mức độ  hứng thú của học sinh với giờ  dạy Vật lý  <br /> bằng tiếng Anh"  so sánh mức độ hứng thú của học sinh với giờ dạy Vật lý <br /> bằng tiếng Anh tại lớp 11B8 sau khi đã tổ  chức dạy học song ngữ  là cao  <br /> hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1: So sánh mức độ  hứng thú của học sinh với giờ  dạy vật lý bằng tiếng  <br /> Anh<br /> Từ kết quả trên có thể thấy học sinh không hề ngại việc học các môn <br /> khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh nói chung và môn Vật lý bằng tiếng anh  <br /> nói riêng, quan trọng là tạo hứng thú cho học sinh.<br /> Với câu hỏi 2: Sự tự tin của các em khi học Vật lý bằng tiếng Anh. <br /> <br /> Phiếu hỏi đã khảo sát tại cả 2 lớp, riêng lớp 11B8 tiến hành hỏi trước  <br /> khi dạy và sau khi được cung cấp hệ thống các từ mới và thuật ngữ chuyên <br /> ngành. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> Hình 2: So sánh sự tự tin của học sinh với giờ dạy vật lý bằng tiếng Anh <br /> Từ  kết quả  này có thể  thấy nếu học sinh được trang bị  đầy đủ  các <br /> thuật ngữ  chuyên ngành thì các em có thể tham gia vào giờ dạy một cách tự <br /> tin<br /> Với câu hỏi thứ 3: "Tần suất tham khảo các tài liệu Vật lý bằng tiếng  <br /> Anh" thì kết quả  khảo sát tai lớp 11B2 và lớp 11B8 trước thì 91% các em  <br /> trả lời là chưa lần nào. Còn kết quả hỏi tại lớp 11B8 <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3: Tần suất tham khảo tài liệu Vật lý bằng tiếng Anh của lớp 11B8 <br /> Như  vậy việc tổ  chức dạy học môn Vật lý bằng tiếng Anh đã góp phần <br /> thúc đẩy sự tự học và tự tìm hiểu tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh của học  <br /> sinh. Điều này giúp ích rất nhiều cho sự  phát triển của các em đặc biệt trong  <br /> thời đại hiện nay với sự phát triển như vũ bão của khoa học thế giới, đúng theo <br /> mục tiêu phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> Ngoài ra, trong quá trình dạy học  và sau khi dạy tôi cũng đã tiến hành kiểm <br /> tra đánh giá học sinh của lớp 11B8 về sự tích cực, chủ động khả năng nắm bắt <br /> kiến thức chuyên ngành cũng như  năng lực về  tiếng Anh của các em, thì thấy <br /> các em tham gia tích cực chủ động vào giờ học, năng lực  về chuyên môn cũng <br /> như năng lực tiếng Anh chuyên ngành của các em đã tăng lên rõ rệt.<br /> <br /> Ngoài ra với hệ thống các từ  mới, file video và bài tập  ở  trên hi vọng đây <br /> cũng là nguồn tài liệu giúp các thầy cô trong quá trình dạy học chủ đề Khúc xạ <br /> ánh sáng.<br /> Mặc dù đã cố  gắng rất nhiều với việc tham khảo một lượng lớn các tài  <br /> liệu Vật lý bằng tiếng Anh, tuy nhiên trong phần trình bày báo cáo trên không <br /> tranh được những thiếu sót, tôi rất mong sự góp ý kiến của các quý thầy cô.<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn !<br /> <br /> IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN<br /> ­ Tôi xin cam kết bản trình bày trên không vi phạm bản quyền<br /> <br /> <br /> <br /> CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Giao Thủy, tháng 05 năm 2015<br />   (xác nhận) Tác giả sáng kiến<br /> <br /> .......................................................................<br /> ........................................................................<br /> ........................................................................ Nguyễn Thị Thu Hằng<br /> (Ký tên và đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Bùi Quang Hân (Chủ biên), (2005), Giải toán Vật lý 11 – tập 2, NXB <br /> Giáo dục.<br /> 2. McGraw­Hill Ryerson , (2013), PHYSICS 11<br /> <br /> 21<br /> 3. Physics coursebook , (2012), David Sang<br /> 4. http://www.infoplease.com/encyclopedia/science/refraction­the­nature­<br /> refraction.html<br /> 5. https://www.youtube.com/watch?v=o5t6evogJbg<br /> 6. https://www.youtube.com/watch?v=kc2o73FyN3I<br /> 7. http://www.oxfordlearnersdictionaries.com/<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHỤ LỤC: <br /> (file đính kèm)<br /> <br /> 1. Các video được sử dụng trong chủ đề<br /> <br /> 2. Ví dụ về tổ chức dạy học song ngữ <br />            + Giáo án điện tử bài " Phản xạ toàn phần"<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br />  THÔNG TIN CHUNG VỀ BÁO CÁO                                                                   <br />  <br /> ..................................................................<br />    <br />  2<br /> <br /> 22<br />  BÁO CÁO SÁNG KIẾN                                                                                          <br />  <br /> .........................................................................................<br />    <br />  3<br />  I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN                                         <br />  <br /> .......................................<br />    <br />  3<br />  II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP                                                                                           <br />  <br /> ..........................................................................................<br />    <br />  4<br />  II. 1.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến                                              <br />  <br /> .............................................<br />    <br />  4<br />  II. 2.Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến                                                        <br />  <br /> .......................................................<br />    <br />  5<br />  III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN MANG LẠI                                                   <br />  <br /> ..................................................<br />     <br />  18<br />  IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN          <br />  <br /> .........<br />     <br />  21<br />  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                     <br />  <br /> ....................................................................................<br />     <br />  21<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2