intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện trường Tiểu học Lê Lợi

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

70
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài là Hướng dẫn cho học sinh và giáo viên biết sử dụng sách nghiệp vụ, sách tham khảo, báo..., cũng như biết cách tra cứu thư mục, mục lục một cách thành thạo. Từ thực tế thư viện có nhiều sách, giáo viên và học sinh ham mê đọc sách. Xây dựng thư viện chuẩn với mục đích nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện trường Tiểu học Lê Lợi

  1. MỤC LỤC PHẦN I:  MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài. ………………………………………………......    2 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài………………………………………..  3 3. Đối tượng nghiên cứu. ……………………………………………...   4 4. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………….. .   4 5. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………   4 PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận…………………………………………………………   5 2. Thực trạng  hoạt động thư viện  trường Tiểu học Lê  Lợi……………    6 3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện………......     9 4. Kết qủa thu được qua khảo nghiệm và giá trị  khoa học……………..   16 PHẦN III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận. ………………………………………………………………18 2. Kiến nghị………………………………………………………………18 Tài liệu tham khảo ……………………………………………………….19 1
  2. PHẦN I :  MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chúng ta đã và đang bước vào một thế  kỉ  mới nhiều thay đổi lớn lao,  những tiến bộ  về  khoa học kĩ thuật chưa từng có trong lịch sử  loài người,  cộng vào đó là sư phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trên toàn cầu. Trong xu   hướng đó sự  bùng nổ  thông tin, khoa học hiện đại mà chúng ta có thể  gọi là  cuộc cách mạng công nghệ thông tin. Có ý kiến cho rằng: “Nắm bắt thông tin   một cách nhanh chóng là đưa ta đến một nửa của sự thành công”. Ngành thư  viện thông tin cũng là một công cuộc hữu ích để  góp phần vào sự  phát triển   đó. Với chức năng và nhiệm vụ giữ gìn di sản thư  tịch của dân tộc, thu thập  tàng chữ, tổ  chức việc khai thác và sử  dụng chung vốn tài liệu trong xã hội  nhằm truyền bá tri thức, cung cấp thông tin phục vụ nhu cầu học tập nghiên  cứu, công tác và giải trí của mọi tầng lớp nhân dân, thư  viện đã góp phần   nâng cao nhân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phát triển khoa học,   công nghệ, kinh tế, văn hoá, phục vụ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Thư  viện chính là cái phong vũ biểu cho tình hình đó, thông báo cho xã  hội biết tình hình đó, giúp cho con người lựa chọn cho mình những kiến thức   đầy đủ cần thiết phù hợp, có ích trước thời đại thông tin như vũ bão hiện nay,  đồng thời đưa con người đến gần và đánh giá đúng tầm quan trọng của thư  viện thông qua hiệu quả phục vụ.  Thư viện là một thiết chế văn hóa ­ xã hội đảm bảo việc sử dụng vốn tài  liệu đối với người đọc, nó giữ  vai trò quan trọng trong chiến lược phục vụ  con người theo đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Sách nói riêng,  vốn tài liệu nói chung là chìa khóa tri thức của nhân loại; nó là một thứ  vật  chất vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của con người cũng như sự phát   triển của xã hội, góp phần giáo dục người đọc một cách toàn diện, xây dựng  2
  3. những con người Việt Nam mới để  đáp  ứng nhu cầu của sự  nghiệp công  nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong nhiệm vụ  đào tạo lực lượng xã hội  ấy, công tác thư  viện luôn  đóng góp quan trọng trong qúa trình cung cấp, chuyển tải thông tin kiến thức   đối với người đọc.  Để    thực hiện đựơc nhiệm vụ  này công tác thư  viện ngoài tự  hoàn  thiện quá trình   hoạt động, phục vụ  người học như  trứơc đây còn phải tự  trang bị  hệ thống  trang thiết bị hiện đại  nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu  tiếp  thu, cập nhật thông tin của người học ngày nay. Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn   gần gũi nhất, là học liệu cần thiết của thầy và trò. Họcsinh cần có sách giáo  khoa, sách bài tập, sách tham khảo để  học tập. Giáo viên cần có sách giáo  khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để  giảng dạy và bồi dưỡng chuyên  môn và không ngừng  nâng cao kiến thức. Chính vì vậy từ lâu thư viện trường học đã trở thành một bộ phận không   thể thiếu được trong nhà trường. Nhận thức được vai trò của thư  viện trong   nhà trường cũng như nhu cầu  sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo viên   và học sinh. Một số  cán bộ  thư  viện trường học đã có những biện pháp cải   tiến  hoạt động thư  viện bằng nhiều hình thức khác để   phát huy hết tiềm   năng của thư viện, để truyền tải đến giáo viên và học sinh những tài liệu và  những thông tin cần thiết phục vụ cho công việc giảng dạy và học tập trong   nhà trường, lôi cuốn bạn đọc nhiều hơn vào việc sử dụng sách báo, kích thích  sự  ham mê đọc sách, báo, xem sách báo là người bạn đồng hành không thể  thiếu được trong quá trình giảng dạy và học tập của mình. Song thực trạng   học sinh đến với thư  viện đọc sách, đọc báo với niềm đam mê tìm tòi, học   hỏi còn hạn chế, chủ yếu mới thu hút số ít học sinh giỏi có lòng  ham mê đọc  sách, báo. Trước thực trạng  trên và trước tình hình chung của xã hội hiện nay tôi  cảm thấy băn khoăn là làm thế  nào để  thư  viện trường tôi đi vào hoạt động  có hiệu quả.  Xuất phát từ  những lí do trên, cũng như  tìm hiểu thực tiễn, thực trạng   thư viện ở trường tôi, từ đó mạnh dạn chọn đề tài: “ Thực trạng và giải pháp   nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện trường Tiểu học Lê Lợi”. 3
  4. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Hướng dẫn cho học sinh và giáo viên biết sử dụng sách nghiệp vụ, sách  tham khảo, báo..., cũng như  biết cách tra cứu thư  mục, mục lục một cách  thành thạo. Từ thực tế thư viện có nhiều sách, giáo viên và học sinh ham mê  đọc sách. Xây dựng thư viện chuẩn với mục đích nhằm nâng cao chất lượng  giáo dục toàn diện. Thư  viện góp  phần quyết định chất lượng và nâng cao   năng lực giảng dạy của giáo viên mở rộng kiến thức và xây dựng thói quen tự  học, tự  nghiên cứu cho học sinh, đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi   dưỡng   tư   tưởng   chính   trị   và   xây   dựng   nếp   sống   văn   hóa   mới   trong   nhà  trường. Thư  viện còn giúp các em xây dựng được phương pháp học tập và  phong   cách   làm   việc   khoa   học.   Việc   bồi   dưỡng   hứng   thú,   thói   quen   và   phương pháp tự học. Hướng dẫn các em biết cách nghiên cứu sách báo, thảo   luận chuyên đề, ghi chép tư liệu, sử dụng hệ thống mục lục để tra tìm và lựa  chọn tài liệu…. 3. Đối tượng nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu:  Học sinh, giáo viên trường Tiểu học Lê Lợi.   4. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu:  Thư viện trường Tiểu học Lê Lợi.  5. Phương pháp nghiên cứu: * Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu tài liệu liên quan  đến đề tài. * Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Quan sát, điều tra; + Tổng kết kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác phục vụ bạn  đọc. Nhóm phương pháp hỗ trợ: Lập bảng biểu, thống kê… 4
  5. PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Giáo dục là hoạt động xã hội nhằm thực hiện chức năng chuyển giao   thông tin giữa các thế  hệ, là nhân tố  quyết định của sự  phát triển kinh tế  xã   hội. Các hoạt động giảng dạy, học tập, tự  đào tạo, ngoài quan hệ  thầy trò,  luôn cần đến các kho tài liệu, các hoạt động khai thác và phổ  biến tri thức  nhân loại của các thư viện. Với sự  tiến bộ  của khoa học và công nghệ, phương tiện thông tin đại  chúng ngày càng có vai trò to lớn trong quá trình chuyển giao tri thức. Các  tiện chuyển giao tri thức gồm sách báo, tạp chí, radio, ti vi, vi phim,  vi phiếu,   băng hình… Nhờ mở rộng phương tiện chuyển giao tri thức cho cán bộ giảng   dạy, tri thức này được truyền cho các thế  hệ  nhờ  có hệ  thống ra giáo dục.   Thông qua việc bổ sung tri thức, học sinh, đến một xã hội đào tạo được một   lực lượng lao động mới, có khả năng  vươn tới giải  quyết những vấn đề của  thực tiễn đặt ra.  Hoạt động thông tin thư viện thời kỳ hiện đại cần đáp ứng được một số  yêu cầu sau:  Có khả  năng cung cấp một lượng tài liệu lớn, chất lượng cao và mang  tính chuyên sâu cho nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo. 5
  6. Cho phép thu thập và phổ  biến thông tin một cách tốt nhất cho giáo dục   và đào tạo. Đáp  ứng nhu cầu tự  đào tạo, “tự  học suốt đời”, hướng đến một xã hội   học tập. Thư  viện trường học có vị  trí vai trò, nhiệm vụ  và chức năng vô cùng   quan trọng. Mà hoạt động chủ  yếu của giáo viên và học sinh trong trường  phổ  thông là giảng dạy và học tập. Cả hai hoạt động này đều sử  dụng công  cụ  là sách báo. Sách báo chỉ  có thể  chỉ  có thể  được quản lý tốt và phát huy   được tác dụng cực của nó. Trên cơ sở tổ chức tốt công tác thư viện. Vì vậy,  tổ  chức hoạt động thư  viện nhằm thỏa mãn nhu cầu về  sách, báo cho giáo  viên và học sinh là một yêu cầu khách quan không thể thiếu được. Hoạt động   của thư  viện phải gắn liền với chương trình, nội dung học tập của từng  trường, thời gắn liền với nội dung đào tạo con người mới ­ con người toàn   diện theo mục tiêu của cấp học, bậc học. Với chức năng lưu trữ  và luân  chuyển sách, thông qua nội dung sách báo, thư  viện góp phần tích cực vào   việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tuyên truyền đường lối chính sách của   Đảng và Nhà nước, xây dựng thế giới quan khoa học, nếp sống văn minh cho   giáo viên và học sinh. 2.  Thực trạng hoạt động thư viện trường Tiểu học Lê Lợi. a. Thuận lợi­ Khó khăn * Thuận lợi: Trường Tiểu học Lê lợi nằm trên tuyến đường vào trung tâm huyện  Krông ana, được sự quan tâm chỉ  đạo của các cấp  liên tục trong những năm  qua, thư  viện trường Tiểu học Lê Lợi   đã   từng bước phát triển, thay đổi  phương pháp phục vụ đáp ứng nhu cầu đọc của cán bộ, giáo viên và học sinh  trong toàn trường. Hàng năm, được sự  quan tâm đầu tư  của cấp trên, của nhà trường, bổ  sung số  lượng sách, báo… đầy đủ  về  số  lượng và nội dung phong phú đa  dạng phục vụ cho việc học và đọc cho học sinh. Bạn đọc đến thư viện các em học sinh yêu thích đọc sách, trường còn có   đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên đa phần là trẻ, ham mê đọc sách. 6
  7. Nhân viên thư  viện trình độ  đạt chuẩn cộng thêm sự  trẻ, khoẻ, nhiệt   tình. * Khó khăn: Các em học sinh trong trường chủ yếu là con em của các hộ dân sống rải  rác ở hai thôn là: Thôn Tân Tiến, Thôn Thành Công và hai buôn : buôn Tơ Lơ  và buôn Cuăh nên các em không thường xuyên đến thư viện vào thời gian rãnh   rỗi. Hiện nay trường có 238 học sinh, trong đó số  học sinh dân tộc thiểu số  chiếm 2/3 tổng số học sinh, ngôn ngữ Tiếng việt là ngôn ngữ thứ hai, nên còn  nhiều hạn chế. Đa số bạn đọc chưa biết sử dụng thư viện, chưa biết khai thác sách báo,   chưa biết tự học, tự bồi dưỡng bằng sách, báo. Đối tượng bạn đọc cũng có đặc điểm tâm sinh lí và nhu cầu đọc  ở  các  lứa tuổi khác nhau: Học sinh lớp 1: Các em ở lứa tuổi này còn bỡ ngỡ khi đến thư viện, chưa biết đọc thành  thạo, chưa hình thành rõ rệt húng thú đọc, các em có thể đọc bất cứ cuốn sách   nào… Những cuốn sách có nhiều hình ảnh đẹp, chữ to, ngôn ngữ  trong sáng,   dễ hiểu được các em yêu thích. Học sinh lớp 2 và lớp 3: Ở lứa tuổi này, các em bước đầu có nhu cầu đọc sách nhưng chủ yếu là  truyện tranh, truyện cổ tích.  Học sinh lớp 4 và lớp 5: Học sinh lớp 4 và lớp 5 thích đọc truyện tranh, truyện cổ  tích, tìm hiểu  về các nhân vật lịch sử như: các cuốn sách về Bác Hồ…. Hay cũng có một số  em thích những truyện khám phá phiêu lưu, mạo hiểm…. nhưng những cuốn   sách về  đề  tài này ít tìm thấy  ở  thư  viện trường học, đây cũng chính là hạn   chế của thư viện trường học nói chung và cũng hạn chế trong công tác của tôi  khi giới thiệu sách. Đối với giáo viên: Hầu như  không có thời gian để  đến thư  viện và nếu có đến thì cũng  không đủ thời gian lựa chọn và ngồi đọc sách. 7
  8. Trước những thuận lợi và khó khăn trên, bản thân tôi luôn băn khoăn, trăn   trở làm thế nào để nhưng quyển sách hay, sách quý đến tay bạn đọc một cách   thích thú và đem lại lợi ích góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. b. Thành công ­ Hạn chế * Thàng công Thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường tham  gia các hoạt động của thư  viện,  đặc biệt là phong trào đọc sách của nhà   trường. Từng bước thay đổi cái nhìn và đánh giá thư  viện trường học. Thư  viện trường không chỉ  là nơi giữ  sách, nó còn là nơi góp phần nâng cao chất  lượng giảng dạy của giáo viên, khuyến khích học sinh chủ  động xây dựng  thói quen tự  học, tự  nghiên cứu tạo cơ  sở  từng bước thay đổi phương pháp  dạy và học, để ngày một nâng cao chất lượng dạy và học. * Hạn chế Thư  viện chưa sáng tạo trong công tác phục vụ  cũng như  tuyên truyền,  giới thiệu sách mới, chưa nghiên cứu kĩ nhu cầu hứng thú đọc của bạn đọc.   Học sinh đến thư viện chưa biết tra cứu mục lục, tìm kiếm tài liệu còn chậm.   Bên cạnh đó cơ  sở  vật chất của thư  viện chưa đáp  ứng được nhu cầu của   bạn đọc như: phòng đọc… c. Mặt mạnh – Mặt yếu * Mặt mạnh: Được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo nên thư  viện ngày càng phát   triển về mọi mặt, phụ trách thư viện có chuyên môn, cơ sở vật chất, vốn tài  liệu đảm bảo tốt cho việc giảng dạy và học tập. Phong trào đọc sách trong   nhà trường  từng bước được nâng cao. * Mặt yếu: Giáo viên và học sinh chưa có thói quen đọc sách. d. Nguyên nhân và yếu tố  tác động đến hoạt động của thư  viện   trường học. Trong những năm gần đây, Việt Nam chúng ta đang trên đà phát triển và   xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng nền kinh tế  thế  giới, do  ảnh hưởng   của các  thành phần văn hoá nhiều quốc gia, cùng với sự phát triển mạnh mẽ  của công nghệ  thông tin, dẫn đến nhu cầu tin và  các tiếp cận thông tin của  8
  9. bạn đọc có xu hướng thay đổi rõ rệt. Do chưa nhận ra tầm quan trọng của   sách đối với bản thân từng người, điều kiện và hoàn cảnh sống khác nhau,  cùng với phương pháp giáo dục cứng nhắc của một số phụ huynh như chỉ chú  trọng vào việc học các môn học chính nên ép các em học thêm quá nhiều, thời  gian dành cho các em vui chơi, đọc sách không có. Bên cạnh là cơ sở vật chất,   vốn tài liệu hay trang thiết bị một số thư viện chưa được chú trọng, chưa đáp  ứng được nhu cầu của bạn đọc. Cán bộ thư viện còn ít kinh nghiệm, các em   còn ngại, không biết mượn sách gì? Chưa biết cách tra cứu mục lục, tìm kiếm  còn chậm, còn mất nhiều thời gian… e. Phân tích, đánh giá về  thực trạng hoạt động   thư  viện trường  học. Hiện nay, nhờ được đầu tư xây dựng nên quy mô và hoạt động của viện   trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các trường  học từ bậc   tiểu học đến trung học phổ  thông đã hình thành phòng thư  viện. Số  lượng  đầu sách tại các thư viện tăng lên hằng năm với nhiều đầu sách quý có giá trị.  Nhiều thư  viện trường học có hàng  ngàn đầu sách tham khảo phục vụ  cho   việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể  thì hoạt động thư  viện trường học  còn nhiều bất cập và thiếu sự  đồng bộ. Đặc biệt nếu đem so sánh giữa các   trường học thuộc những vùng kinh tế khác nhau thì sự thiếu đồng bộ ấy càng  thể  hiện rõ nét hơn.  Ở  những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn   về kinh tế hầu  những địa phương này vẫn chưa hình thành thư viện mà phải  lồng ghép, kết hợp với  các phòng chức năng khác như thiết bị, y tế. Đầu sách   còn khá hạn chế  chỉ  dừng lại  ở sách giáo khoa, sách giáo viên và một ít sách  tham khảo, truyện tranh. Chính vì điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt  động đặc thù của thư viện trường học. Và điều đó cũng tác động không nhỏ  đến việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học. Còn đối với các trường  ở khu đô thị, trung tâm thì mặc dù đã có thư viện, nhưng quá trình hoạt động  cũng gặp không ít khó khăn. Trước hết là phải kể  đến trình độ  của đội ngũ   thủ thư làm công tác quản lý tại các thư viện này. Đa số họ chưa qua trường   lớp đào tạo về chuyên môn một cách bài bản mà hoạt động chủ yếu theo kinh  nghiệm. Thứ  hai quy mô về   phòng đọc của thư  viện cũng còn quá hẹp về  9
  10. không gian. Hầu hết là tận dụng từ  phòng học, vừa kê tủ  sách vừa đặt bàn  đọc với chỉ  vài ba bộ  bàn ghế. Điều này phần nào làm cho học sinh và giáo   viên chưa thật sự  thích thú với việc đến thư  viện. Số  lượng đầu sách tham  khảo chưa nhiều, chưa phù hợp với nhu cầu của giáo viên và học sinh cũng là  một trong những nguyên nhân làm  ảnh hưởng đến hoạt động của các thư  viện. Theo quy định của ngành thì mỗi thư viện thư viện trường học phải có  ít nhất một máy vi tính nối mạng Internet để  phục vụ  cho học sinh và giáo  viên, nhưng trên thực tế số thư viện có máy nối mạng lại không nhiều. Ngoài  những nguyên nhân trên còn có một nguyên nhân khá nhạy cảm khác là Ban  giám hiệu các trường học còn ít quan tâm đến hoạt động của thư  viện. Nhà  trường chưa tạo ra được các hoạt động, phong trào khuyến khích học sinh   đến đọc sách  ở  thư  viện để  tìm tòi thêm kiến thức. Từ  những nguyên nhân  trên đã làm cho hoạt động thư  viện tại các trường học ngày càng  ảm đạm   hơn. Các thư viện trường học sẽ đi vào ngõ cụt nếu không sớm tìm ra những   giải pháp kịp thời để khắc phục. 3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thông tin thư  viện trường học. Biện pháp 1:  Bổ sung vốn tài liệu và hoàn thiện cơ sở vật chất Vốn tài liệu là một trong những yếu tố  quyết định cấu thành thư  viện,  được coi là tài sản, là tiềm lực là sức mạnh và là niềm tự  hào của thư  viện.   Vốn tài liệu càng phong phú, đa dạng thì khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin   càng cao và có sức  thu hút.  Việc bổ  sung vốn tài liệu phải thường xuyên liên tục đây là một trong  những công tác quan trọng nhất trong hoạt động thư  viện đòi hỏi cán bộ  thư  viện phải có sự chọn lọc nội dung cho phù hợp với nhu cầu giảng dạy và học   tập. Làm tốt công tác này đầu năm học, cuối học kì, đầu học kì  hai  tôi mở  cuộc điều tra, thăm dò nguyện vọng của giáo viên và học sinh qua phiếu yêu  cầu của mình. Mẫu phiếu điều tra nhu cầu bạn đọc 10
  11. PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA THƯ VIỆN TRƯỜNG TH LÊ LỢI PHIẾU ĐIỀU TRA NHU CẦU BẠN ĐỌC CỦA THƯ VIỆN  TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ LỢI Quý thầy cô và các em học sinh thân mến!  Để   công   tác   phục   vụ   sách   báo   trong   thư   viện   trường   học   ngày   một  phong phú đa dạng về  tài liệu. Nay thư  viện nhà trường tiến hành điều tra  nhu cầu đọc sách, quý thầy cô và các em vui lòng đọc và khoanh tròn  vào câu   trả lời. 1. Giới tính:  a. Nam                               b.Nữ 2.Bạn đọc là :  a.Giáo viên                     b.Học sinh 3.Mục đích tới thư viện: a. Đọc sách b. Học bài c. Vui chơi 4. Bạn thích đọc tài liệu nào? a. Truyện tranh b. Báo tạp chí c. Sách Tham khảo  d. sách khoa học 5. Em tìm sách như thế nào? a. Tìm qua tủ mục lục b. Qua lời giới thiệu của bạn c. Qua danh mục tài liệu  d. Tìm trực tiếp trên kệ sách 6. Tài liệu trong thư viện có đủ  phục vụ   cho việc đọc sách của các em   chưa? Cần bổ sung loại tài liệu nào? ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 7. Thái độ phục vụ của cán bộ thư viện ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh Chúc một ngày làm việc và học tập thật tốt 11
  12. Dựa vào phiếu yêu cầu bạn đọc, từ  đó bổ  sung sách báo cho phù hợp,  chương trình soạn giảng của giáo viên và trình độ  học tập của học sinh.   Trong quá trình bổ sung ngoài việc lựa chọn tài liệu bổ sung phù hợp với nhu  cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh, cần phải theo dõi và dựa  vào danh mục sách tham khảo của Bộ  giáo dục và đào tạo, các công văn chỉ  đạo bổ  sung các loại sách cần thiết trong năm của phòng Giáo dục và Đào   tạo, danh mục hướng dẫn đặt mua sách mới của bộ…. Cho nên hàng năm  không nên bổ sung tài liệu một lượt mà chia làm hai hay ba lượt bổ sung để  cập nhật được nhiều thông tin và nhiều tài liệu mới, không lãng phí… Ngoài  ra nên tăng cường các mối quan hệ  với các thư  viện bạn từ  trao đổi tài liệu  với các thư viện.    Làm tốt công tác này đòi hỏi cán bộ  thư  viện trứơc hết phải là người  chịu khó, hết lòng với công việc, biết tiếp thu và nghiên cứu nhu cầu hứng   thú đọc của cán bộ giáo viên và học sinh trong toàn trường bằng cách vào có   kĩ năng cập nhật thông tin kịp thời để tham mưu lãnh đạo về công tác bổ sung   tài liệu mua sắm các loại máy móc trang thiết bị cần thiết đảm bảo cho việc  phục vụ bạn đọc và bảo quản tài liệu.  Biện pháp 2: Về công tác tổ chức kho Công tác tổ  chức kho là một trong những hoạt động nghiệp vụ  của thư  viện. Việc tổ chức phải khoa học và có hệ  thống, tổ  chức kho của thư viện   nhằm mục đích: Tạo ra một trật tự trong kho sách; bảo quản tốt vốn tài liệu;   tạo thuận lợi cho việc sử dụng, nâng cao hiệu quả  sử  dụng tài liệu. Vì vậy,  việc lựa chọn tổ chức kho tài liệu của thư viện theo hình thức kho “đóng” hay   “mở” cần xem xét đến những ưu điểm và hạn chế của từng loại hình. Với những ưu điểm và hạn chế của từng loại hình kho sách. Trong điều   kiện hiện nay thư  viện trường tôi đã hội tụ  đủ  các yếu tố  để  tiến hành tổ  chức hình thức kho đóng như: Đối tượng bạn đọc của thư  viện chủ  yếu là  cán bộ, giáo viên nhà trường có trình độ, ý thức chấp hành nội quy tương đối  tốt và họ  thường thích tự  tìm những quyển sách phù hợp với chuyên môn  nghiệp vụ của mình để nghiên cứu; cán bộ thư viện có trình độ, có năng lực  trong công tác, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, năng lực, tích cực và  luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm trong xây dựng và tổ chức hoạt động  12
  13. của thư  viện; được các cấp quan tâm chỉ  đạo, đặc biệt là BGH Nhà trường  tạo điều kiện tốt nhất để thư viện hoạt động. Biện pháp 3: Tuyên truyền, giới thiệu sách, báo:  Để  thu hút bạn đọc đến với thư  viện trong thư  viện trường học việc   tuyên truyền và giới thiệu sách báo cho giáo viên và học sinh chiếm vị trí quan   trọng trong công tác thư  viện, nó là yếu tố  quyết định đến sự  tiếp cận của  bạn đọc đối với sách. Sự thành công và phát huy tối đa của việc tuyên truyền,  giới thiệu sách báo đến bạn đọc người cán bộ thư viện phải thực hiện nhưng   nội dung sau: *Lựa chọn sách, báo phù hợp với từng đối tượng bạn đọc để  tuyên   truyền: ­ Đối với học sinh: Đối với học sinh lớp 1, 2, 3 các em đang còn nhỏ  hầu hết các em thích  đọc những cuốn sách có nhiều hình ảnh minh hoạ sống động, nhưng đầy sự  tò mò, khám phá của các em, ta nên giới thiệu với các em những cuốn truyện   tranh có hình  ảnh màu sắc gần gũi đơn giản như  hoa, quả, con vật… hay   những cuốn sách có tính khoa học nhưng gần gũi như: ôtô, xe máy….    Nội dung những cuốn sách này đơn giản tạo sự  tò mò, thích thú, mơ  ước, khám phá và sáng tạo, làm cho các em thích đọc hơn. Bên cạnh đó đọc  sách còn giúp các em trong việc học tập như:   Rèn đọc lưu loát, viết ít sai   chính tả, lời văn mạch lạc, hơn nữa tạo cho các em niềm say mê học tập. Ví dụ minh hoạ bài giới thiệu sách cho đối tượng học sinh lớp 1,2,3:  Tên sách: “Trống choai và mặt trời” và “Ngày hội rừng xanh” Đối với học sinh lớp 4,5  ở lứa tuổi này các em đã ý thức hơn trong việc  học tập của mình, ngoài những bài học trong sách giáo khoa các em còn tìm tòi   học hỏi thêm thông tin và phương pháp làm bài trên những cuốn sách hướng   dẫn tham khảo, bên cạnh đó cũng nên chú ý đến  học lực của từng học sinh  để giới thiệu cho phù hợp như  học sinh trung bình chỉ giới thiệu những cuốn   sách bài tập, luyên tập, bổ sung, củng cố lại kiến thức; học sinh khá giỏi  thì  13
  14. giới   thiệu   những   cuốn   sách   nâng   cao   như     Toán   học   tuổi   thơ,   toán   nâng   cao,158 bài văn hay và chọn lọc…. ­  Đối với giáo viên:  Ngoài những sách nghiệp vụ, sách giáo khoa  để  giảng dạy và học tập thì cán bộ  thư  viện tìm tòi giới thiệu cho giáo viên  những sách tham khảo hay những chuyên đề  bồi dưỡng giỏi để  giáo viên có   tài liệu học tập nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. Ví dụ minh hoạ bài giới thiệu sách cho giáo viên: Tên sách giới thiệu: GIẢI ĐÁP 88 CÂU HỎI VỀ  GIẢNG DẠY TIẾNG   VIỆT Ở TIỂU HỌC  * Lựa chọn  phương  pháp và hình thức tuyên truyền:   Có hai phương pháp tuyên truyền giới thiệu sách: Tuyên truyền miệng,   tuyên truyền trực quan. tôi tích cực tuyên truyền, giới thiệu sách theo chủ đề  bằng những hình thức:  ­ Đối với hình thức tuyên truyền miệng: Đây là phương pháp tuyên truyền thông qua ngôn ngữ sống động đến với  người nghe, có thể  thực hiện bất cứ  lúc nào,  ở  đâu, thời gian nhiều hay ít.   Đặc biệt phương pháp này rất phù hợp và gần gũi với việc lên lớp của giáo  viên, từ  đó tác động trực tiếp đến các em gây hứng thú đọc sách. Tôi thực  hiện việc  tuyên truyền giới thiệu bằng miệng  ở các buổi chào cờ  đầu tuần,  trong sinh hoạt tập thể, trong cuộc họp hội đồng nhà trường, đọc trên loa phát  thanh trong chương trình ca khúc măng non…Đặc biệt tổ  cộng tác viên thư  viện của trường đã đưa tài liệu thạm khảo, chuyện tranh, báo đội… xuống   tận các lớp học. Việc mượn trả được thực hiện đều đặn vào thứ 3 hàng tuần   và đã trở thành nề nếp rất tốt. Số vòng quay của sách và số lượt người đọc đã  tăng lên từ 92% đến 100% Ví dụ  thường xuyên tổ  chức hình thức đọc to nghe chung vào thứ  hai   tuần đầu của tháng như: Tháng 10 là bài viết  tìm trên In ternet về gương bạn   nhỏ  học giỏi vượt khó, tháng 12 là bài viết về các anh lính hải quân, tháng 3  đọc cuốn sách Mẹ và Cô… ­ Đối với hình thức tuyên truyền trực quan: Sưu tầm những câu những câu danh ngôn lời hay ý đẹp về  thư  viện để  làm khẩu hiệu. Kết hợp với việc tuyên truyền, giới thiệu sách, báo, tổ  chức  14
  15. định kì theo tháng  các hình thức trưng bày sách mới, sách hay ở tủ trưng bày  sách trong thư  viện, hay tủ sách lưu động đến các lớp để  bạn đọc tiện theo  dõi hay sưu tầm tranh  ảnh dưới dạng báo tường, báo  ảnh Album theo chủ  điểm tại các lớp trong ngày sinh hoạt tập thể,  ở phòng thư viện… Ví dụ: Kỉ  niệm ngày   phụ  nữ  Việt Nam 20/10: Trưng bày những cuốn sách như: Con  yêu mẹ, người vợ hiền, hơi ấm  mùa đông…. Ngoài ra muốn phát huy tốt tác dụng của thư viện, người cán bộ thư viện  cần hướng dẫn chu đáo bạn đọc như: Cùng bạn đọc tìm sách, phân tích nội  dung cuốn sách, báo phục vụ  trực tiếp yêu cầu giáo dục toàn diện của nhà  trường   các loại sách   tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ... sát với  chương trình học tập trong nhà trường, các loại sách báo nhằm mở rộng kiến  thức góp phần đẩy mạnh chất lượng giảng dạy và học tập. Ví dụ: + Đối với học sinh giỏi hướng dẫn các em sử  dụng các loại sách tham  khảo. + Đối với học sinh trung bình hướng dẫn các em sử  dụng các loại sách  bài tập... Biện pháp 4:  Tổ chức công tác phục vụ bạn đọc: Tổ chức phục vụ bạn đọc là thể hiện kết quả của quá trình hoạt động   thư  viện. Mọi công việc được tiến hành trong thư  viện đều hướng vào mục  đích cuối cùng là lợi ích bạn đọc. Đồng thời chính nhờ công tác phục vụ bạn   đọc mà thư viện có cơ sở để đánh giá chất lượng của các khâu công tác khác.  Công tác bạn đọc là nhiệm vụ trọng tâm của thư viện. Thư  viện trường tổ  chức phục vụ  bạn đọc dưới hai hình thức là đọc  tại chỗ và mượn về nhà. * Phục vụ đọc tại chỗ: Được thư  viện phục vụ  liên tục và đều đặn các ngày học trong tuần.   Để  thu hút được học sinh, thư  viện đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hoạt   động đọc tại chỗ. Do chưa có phòng đọc nên đã tận dụng phòng đội làm   phòng đọc tạị  chỗ, thủ  tục mượn không thể  đơn giản hơn: Các em tự  chọn  sách, tự ghi sổ mượn phụ trách thư viện chỉ giúp đỡ, hướng dẫn các em thực  15
  16. hiện tốt nội quy phòng đọc: Trật tự, yên lặng, lấy sách ở đâu đọc xong trả về  vị  trí cũ. Với hình thức này tuy đạt được số  lựơt bạn đọc đông nhưng chất  lượng và hiệu quả  không cao hầu như các em chỉ  thích đọc những loại sách  giải trí, truyện tranh bởi các em chỉ đến thư  viện vào giờ  ra chơi và giờ  chơi  chỉ vẻn vẹn có 15 đến 20 phút. Riêng đối với giáo viên, hình thức này rất tiện ích bởi vào những giờ  trống tiết dạy, giáo viên vào thư viện có thời gian chọn sách, tra cứu tài liệu,  soạn giáo án bên cạnh những tài liệu có tại thư  viện làm cho bài dạy của   mình chất lượng hơn, hay hơn, hiệu quả hơn. * Phục vụ mượn về nhà: Thư  viện vào đầu năm học phục vụ  cho giáo viên mượn các loại sách  giáo khoa, giáo viên, tài liệu giảng dạy ngay sau khi được phân công chuyên   môn. Cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn sách giáo khoa để  học   tập. Trong suốt năm học giáo viên và học sinh đều có thể đến thư viện mượn  về nhà các loại sách tham khảo đọc thêm. Tuy nhiên thư viện có giới hạn về  số  lượng và thời gian mượn. Riêng các loại sách từ  điển, kinh điển, những   loại sách quý hiếm chỉ có 1 bản chỉ đựơc mượn, đọc tại chỗ.  Cán bộ thư viện trường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc, với   thủ tục mượn đơn giản cụ thể: Mượn tập thể: Vào thứ 3 hàng tuần thành viên tổ cộng tác viên lên thư  viện thư viện mượn và trả sách cho lớp mình. Mượn cá nhân: Mỗi lần mượn bạn sẽ  được mượn từ  1 đến 2 quyển  sách, bạn đã ghi đầy đủ những thông tin  vào phiếu yêu cầu, ghi ngày mượn,   ngày trả, kí tên. Đối với phòng mượn tài liệu trong vòng 1 tuần. Sau khi sử  dụng đến trả tài liệu cho thủ thư, thủ thư sẽ kiểm tra lại những thông tin trên   sách đối chiếu với phiếu yêu cầu của bạn. Nếu đúng bạn sẽ  đựơc trả  thẻ,  nếu sai cán bộ thư viện sẽ có  biện pháp phạt theo quy định của thư viện. Giờ phục vụ của thư viện  ở phòng đọc và phòng mượn đều bắt đầu từ  7 giờ đến 10 giờ 30 phút đối với buổi sáng, buổi chiều từ 1giờ 45 phút đến 16   giờ  30 phút. Giờ phục vụ được áp dụng với các ngày trong tuần trừ thứ 7 và  chủ  nhật và những ngày nghỉ  lễ, hội, họp. Thủ  tục đơn giản, điều kiện tốt   nên công tác phục vụ  bạn đọc diễn ra nhanh chóng, đem lại cảm giác thoải  16
  17. mái cho bạn đọc. Đồng thời cán bộ thư viện có thể quản lí bạn đọc và tài sản   của thư viện. Ngoài   các hình thức phục vụ  truyền thống thức với   nhiều hình thức  phục vụ bạn đọc hiệu quả như: ­  Tận dụng tán cây bàng ở sân trường, giờ ra chơi các em đọc sách dưới  tán cây, đây là một trong những hình thức phục vụ thư viện xanh  ­  Tủ sách lưu động được đặt ở hành lang, góc lớp…. ­  Đối với các em học sinh lớp 1, do vào đầu năm học các em chưa tự đọc  sách được, Tổ cộng tác viên học sinh cử 3 học sinh phụ trách 1 lớp để hướng   dẫn các em làm quen và đọc sách tại lớp vào giờ ra chơi.  Thống kê tỉ lệ bạn đọc: Bạn đọc Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5 Tháng 10 87.0% 86.4% 85.0% 86.0% 86.0% Tháng 11 93.0% 95.0% 94.3% 91.5% 90.0% Tháng 12 93.2% 94.2% 95.0% 97.0% 93.5% Tháng 1 94.0% 98.0% 98.1% 98.2% 94.5% Tháng  2 97.0% 100% 98.0% 100% 99.0%    Biện pháp 5:  Xây dựng, phát huy tốt mạng lưới tổ cộng tác viên thư  viện và tranh thủ  sự  lãnh đạo, hỗ  trợ  kết hợp với các đoàn thể  trong  nhà trường làm công tác thư viện : Sử dụng tốt mạng lưới tổ cộng tác viên thư viện. Ngay từ đầu năm học   tổ  thư  viện trường học đựơc thành lập do đồng chí Phó Hiệu trưởng làm tổ  trưởng, Bí thư chi đoàn, Tổng phụ trách đội cùng  với 10 giáo viên và 15 học  sinh làm cộng tác viên ở các lớp. Tổ thư viện phối hợp với thư viện trường phát hiện, sưu tầm, lựa chọn   những sách báo, tư  liệu mới, tổ  chức trưng bày và giới thiệu sách theo đúng  quy định để phong trào đọc sách diễn ra thường xuyên và liên tục.   Ngoài việc giúp thư  viện làm chuyên đề  tổ  thư  viện còn tuyên truyền  sách một cách tích cực và là nơi tin tư vấn cậy cho bạn đọc, bởi khi có sách   mới về tổ thư viện cùng tôi tham gia khâu xử lý nghiệp vụ như dán gáy, đóng   dấu...  và chính tổ thư viện là người đầu tiên được đọc nội dung những cuốn   sách mới, những tài liệu mới, sau đó tuyên truyền cho bạn đọc. Như  vậy  17
  18. lượng sách được luân chuyển nhiều hơn, bạn đọc đến thư  viện ngày càng  đông hơn. Bên cạnh việc phát huy tốt mạng lưới   tổ  cộng tác viên thư  viện. Thư  viện cần nhất sự kết hợp của các tổ chức trong nhà trường, tranh thủ sự  lãnh  đạo, hỗ trợ kết hợp với các đoàn thể trong nhà trường. Chi bộ Đảng giám sát  chỉ  đạo công tác thư  viện trường học cho phù hợp với nội dung, nhiệm vụ  năm học. Đoàn thanh niên, Phụ trách đội luôn giúp đỡ, tạo điều kiện cho thư  viện phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và nhiều hình thức phục vụ bạn  đọc hấp dẫn. Nhắc nhở, đôn đốc các em thực hiện tốt lịch mượn trả  sách,  công tác tuyên truyền giới thiệu sách cũng như  chuyên đề. Phát động cuộc   vận động quyên góp sách trong toàn trường… đạt được kết quả và rất thành   công. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm và giá trị khoa học : *Trong học sinh: ­ Tỉ  lệ  xếp loại học lực khá giỏi hàng năm đạt từ  65 ­70%, 99,7 ­100%   học sinh tốt nghiệp và nhiều học sinh tham gia thông tin phát hiện học sinh  năng khiếu đạt giải cao. ­ 98/% học sinh đến thư viện mượn đọc. ­ Chất luợng học tập và đạo đức của học sinh chuyển biến tích cực. Thống kê kết quả: Lớp Đạo đức  Học tập Lớp 1 96,8là tốt khá 98,5 từ TB trở lên Lớp 2 95,1 là tốt khá 98,2 từ TB trở lên Lớp 3 92,0 là tốt khá 98,0 từ TB trở lên Lớp 4 90,1 là tốt khá 98,0 từ TB trở lên Lớp 5 90 là tốt khá 92,0 từ TB trở lên * Trong giáo viên: ­ 100% giáo viên đến thư viện mượn đọc. ­ Việc đọc đã có tác dụng tốt trong công tác giảng dạy, nâng cao trình  độc chuyên môn của mình. Qua đợt thi giáo viên giỏi cấp huyện trường có hai  đồng chí tham gia đều đạt giải, giáo viên tham gia thi cấp tỉnh đạt giả cao, có   từ 3 ­ 4 đồng chí cán bộ viên chức được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở  18
  19. hàng năm. Hoạt động thư  viện là một yếu tố  quan trọng góp phần nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. * Đối với thư viện: ­ Lượng sách được tuyên truyền, luân chuyển trong bạn đọc nhiều hơn ­ Đẩy mạnh được công tác bổ sung sách mới. ­ Phong trào đọc sách báo trở thành nề nếp và ngày càng được phát triển  PHẦN III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận  Bài học được rút ra từ quá trình áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của bản   thân: ­ Khi thực hiện kế hoạch đề  ra, phải đôn đốc, nhắc nhở và có kiểm tra,   đánh giá. ­  Lịch đọc và mở cửa có quy định cụ thể, nề nếp duy trì tốt. ­ Giáo viên thư  viện phải yêu quý học sinh, hết lòng với công việc của  mình, biết phối hợp cùng tập thể  thì mới có quyết tâm thực hiện tốt công   việc. 19
  20. ­ Người giáo viên thư viện phải là người nhiệt tình, say mê với công tác  sách. Biết phối hợp với nội dung sinh hoạt của nhà trường. ­ Công tác thư viện của nhà trường phải được BGH, hội đồng giáo dục  quan  tâm, cho các hoạt động của thư viện vào phong trào thi đua. ­ Hàng năm có bổ  sung sách, báo, tạp chí… mới theo quý từng năm học,   phải thường xuyên và liên tục.  Đề  tài đã góp phần  nâng cao hiệu quả   hoạt động của thư  viện. Giúp  cho học sinh có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và gây được hứng thú  để các em đến thư viện. Đề  tài có thể  áp dụng được   cho thư  viện các trường tiểu học trong   huyện. 2. Kiến nghị Để  nâng cao chất lượng phong trào đọc trong trường Tiểu học có hiệu  quả  tôi có một số kiến nghị như sau: Ban giám hiệu nên xếp các hoạt động thư  viện vào phong trào thi đua  của giáo viên. Ban phụ trách đội đưa phong trào đọc sách của học sinh vào thi đua theo  từng đợt mà hoạt động đoàn đội phát động. Về cơ sở vật chất: Bổ sung tủ trưng bày sách  giới thiệu sách Trang thiết bị tủ giá, phòng kho phòng đọc đúng qui định của tiêu chuẩn   thư viện trường học. Eana, Ngày 20 tháng 02 năm 2015       NGƯỜI VIẾT                 Bùi Thị Kim Khánh TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Vũ Bá Hòa. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ trường phổ thông/ Vũ bá Hòa  (chủ biên).­H: Giác dục Việt Nam, 2008.­ 339tr.;20cm. 2.Bùi Loan Thùy. Thư viện học đại cương/ Bùi Loan Thùy, Lê Văn viết.­ H: Đại học Quốc gia TP HCM, 302 tr. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2