<br />
<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP ĐỊA LÍ 11 THEO QUAN ĐIỂM<br />
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG<br />
LÊ THỊ LÀNH - HBIK KTLA<br />
Trường Đại học Quy Nhơn<br />
Tóm tắt: Bài báo trình bày một số nội dung cơ bản về quan niệm, phân loại;<br />
vị trí, vai trò, ý nghĩa cũng như quy trình, kĩ thuật thiết kế bài tập trong dạy<br />
học Địa lí lớp 11; Vận dụng làm rõ qua bài Đông Nam Á (tiết 1-Tự nhiên,<br />
dân cư và xã hội) và đề xuất cách sử dụng theo hướng dạy học tich cực.<br />
Từ khóa: Thiết kế và sử dụng bài tập Địa lí lớp 11<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Có nhiều cách thức khác nhau để thực hiện đổi mới dạy học môn Địa lí, trong đó bài tập<br />
Địa lí được xem là một trong những công cụ quan trọng Hiện nay, có nhiều tài liệu về<br />
phương pháp dạy học địa lí song rất ít tài liệu trình bày quy trình thiết kế và cách thức<br />
sử dụng hệ thống bài tập Địa lí nên không ít giáo viên và sinh viên còn gặp khó khăn<br />
trong quá trình vận dụng. Trong phạm vi bài báo này, chúng tôi trình bày một số vấn đề<br />
cơ bản về quy trình, cách thức thiết kế và sử dụng hệ thống bài tập Địa lí làm cơ sở cho<br />
giáo viên và sinh viên đổi mới, sáng tạo trong dạy học, góp phần nâng cao hiệu quả dạy<br />
học Địa lí lớp 11 nói riêng và dạy học môn Địa lí nói chung.<br />
2. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP ĐỊA LÍ 11 THEO QUAN ĐIỂM ĐỔI MỚI<br />
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG<br />
2.1. Quan niệm về bài tập Địa lí<br />
Bài tập là bài ra cho học sinh làm để tập vận dụng những điều đã học [2, tr. 35].<br />
Bài tập là một hệ thống thông tin xác định bao gồm những điều kiện và những yêu cầu<br />
được đưa ra trong quá trình dạy học, đòi hỏi người học một lời giải đáp, mà lời giải đáp<br />
đó không ở trạng thái có sẵn của người giải tại thời điểm bài tập được đặt ra. [2, tr. 234]<br />
Xuất phát từ những định nghĩa trên chúng tôi quan niệm, bài tập Địa lí là một tập hợp<br />
thông tin bao gồm những điều kiện và những yêu cầu được đưa ra trong quá trình dạy<br />
học Địa lí. Thông qua việc thực hiện các bài tập sẽ giúp học sinh phát hiện, mở rộng,<br />
củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng nhờ đó phát triển tư duy địa lí và bồi dưỡng<br />
hứng thú học tập bộ môn.<br />
2.2. Phân loại<br />
Trong quá trình nghiên cứu, theo chúng tôi hệ thống bài tập trong dạy học Địa lí 11 hiện<br />
nay, gồm:<br />
Dựa vào nội dung dạy học: Bài tập có nội dung khái quát nền kinh tế (KT) thế giới; bài tập<br />
về xác định và đánh giá ý nghĩa của vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư - xã hội của một<br />
Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br />
ISSN 1859-1612, Số 01(29)/2013: tr. 69-78<br />
<br />
70<br />
<br />
LÊ THỊ LÀNH – HBIK KTLA<br />
<br />
quốc gia; bài tập về tình hình phát triển KT chung và các ngành KT của một quốc gia; bài<br />
tập về sự phân bố dân cư, nông nghiệp, công nghiệp của một quốc gia.<br />
Dựa vào mục đích rèn luyện kĩ năng: Bài tập rèn luyện kĩ năng khai thác tri thức từ bản<br />
đồ, lược đồ; nhận xét bảng số liệu thống kê; vẽ biểu đồ và nhận xét biểu đồ; thu thập và<br />
xử lí thông tin địa lí; viết báo cáo; lập và phân tích sơ đồ; nhận xét tranh ảnh.<br />
Dựa vào hình thức thể hiện: Bài tập dạng sơ đồ, bài tập dạng bảng kiến thức, bài tập<br />
trắc nghiệm, bài tập ô chữ…<br />
Dựa vào tính chất của bài tập: Bài tập tái hiện và bài tập nhận thức.<br />
Dựa vào hình thức sử dụng: Bài tập thực hiện tại lớp, bài tập về nhà hoặc bài tập cá<br />
nhân và bài tập nhóm.<br />
2.3. Vị trí, vai trò và ý nghĩa của bài tập trong dạy học Địa lí 11, THPT<br />
2.3.1. Bài tập Địa lí góp phần thực hiện tốt mục tiêu của môn học<br />
- Bài tập là phương tiện để phát triển tư duy, tính tích cực và sáng tạo cho học sinh<br />
Tư duy của con người chỉ thực sự phát triển khi đứng trước những yêu cầu, những tình<br />
huống phải giải quyết. Tính chất của bài tập, đặc biệt các bài tập nhận thức, được giáo<br />
viên thiết kế để sử dụng trong dạy bài mới đòi hỏi học sinh phải nỗ lực cá nhân hoặc<br />
hợp tác với bạn để giải quyết, qua đó phát triển tư duy và tính sáng tạo cho học sinh.<br />
- Bài tập Địa lí là phương tiện để hình thành và rèn luyện kĩ năng cho học sinh<br />
Theo lí thuyết tâm lí hoạt động, chỉ trong hoạt động kĩ năng mới hình thành và phát<br />
triển. Lí luận dạy học địa lí chỉ rõ có 3 cách thức để rèn luyện kĩ năng cho học sinh:<br />
thông qua việc làm mẫu, qua bài tập và qua bài thực hành. Theo quan điểm dạy học hiện<br />
nay, giáo viên không chỉ giao bài tập về nhà cho học sinh mà cần tích cực sử dụng bài<br />
tập ngay trong giờ học trên lớp. Việc làm này nếu được thực hiện thường xuyên sẽ có<br />
tác dụng lớn đối với việc hình thành và rèn luyện các kĩ năng địa lí cho học sinh.<br />
- Bài tập Địa lí là phương tiện dạy học tích hợp các nội dung giáo dục qua môn học<br />
Do đặc điểm nội dung, môn Địa lí lớp 11 có rất nhiều cơ hội cho việc tích hợp các nội<br />
dung giáo dục dân số - môi trường, giáo dục phòng tránh thiên tai và biển đổi khí hậu…<br />
Qua việc thực hiện các bài tập liên quan đến các nội dung giáo dục nói trên, thể hiện<br />
quan điểm dạy học mới: giáo viên không thuyết trình một chiều mà tổ chức cho học<br />
sinh làm việc độc lập hoặc theo nhóm, qua đó giúp học sinh nắm vững kiến thức, hình<br />
thành thái độ và hành vi đúng đắn.<br />
2.3.2. Bài tập Địa lí góp phần thực hiện tốt định hướng đổi mới quá trình dạy học địa lí<br />
Việc đổi mới phương pháp dạy học Địa lí hiện nay tập trung vào 3 yếu tố quan trọng<br />
của quá trình dạy học: thiết kế bài dạy học, tổ chức bài dạy địa lí và đổi mới kiểm tra,<br />
đánh giá kết quả học tập của học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP ĐỊA LÝ 11...<br />
<br />
71<br />
<br />
Trước hết, bài tập Địa lí được xem là hạt nhân trong thiết kế bài dạy học theo quan điểm<br />
công nghệ dạy học và dạy học kiến tạo.<br />
Thứ hai, bài tập Địa lí là công cụ để giáo viên tiến hành đổi mới cách thức tổ chức bài<br />
dạy học địa lí. Việc sử dụng bài tập trong khi dạy bài mới góp phần thay đổi cách dạy<br />
của thầy và cách học của trò: giáo viên không phải là người truyền thụ những tri thức đã<br />
chuẩn bị sẵn cho học sinh mà là người hướng dẫn, điều khiển các hoạt động của học<br />
sinh để thực hiện các bài tập, học sinh không còn thụ động mà tích cực làm việc cá<br />
nhân, theo nhóm để giải quyết các bài tập do giáo viên yêu cầu. Cách thức tổ chức bài<br />
học như vậy thể hiện được quan điểm thầy thiết kế, trò thi công; quan điểm dạy học hợp<br />
tác và phân hóa.<br />
Thứ ba, bài tập Địa lí còn là công cụ để đổi mới hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả<br />
học tập của học sinh. Các bài tập được sử dụng trong khâu học tập ở nhà, dạy bài mới<br />
và ôn tập góp phần tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. Các bài<br />
tập được sử dụng trong kiểm tra bài cũ sẽ hạn chế tình trạng học vẹt. Các bài tập trong<br />
kiểm tra viết giúp giáo viên đánh giá học sinh cả ở 3 khía cạnh: kiến thức, kĩ năng và<br />
thái độ.<br />
2.4. Quy trình, kĩ thuật thiết kế bài tập Địa lí 11<br />
2.4.1. Yêu cầu và nguyên tắc của việc thiết kế bài tập Địa lí<br />
- Bài tập phải phù hợp với mục tiêu, nội dung và trình độ học sinh<br />
Nội dung các bài tập được biên soạn phải phù hợp với mục tiêu của chương trình, của<br />
bài học mới có giá trị thực tiễn; đồng thời, phải bám sát nội dung của chương trình, của<br />
từng bài học; đảm bảo có sự phân hóa theo trình độ học sinh, tạo điều kiện cho học sinh<br />
vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết các bài tập.<br />
- Bài tập phải đảm bảo tính khoa học và liên hệ thực tiễn<br />
Các bài tập biên soạn phải đảm bảo tính khoa học, nội dung bài tập gắn với nội dung<br />
của chương trình, sách giáo khoa, phải đảm bảo tính chính xác. Đồng thời, trong hệ<br />
thống bài tập cần có những bài tạo điều kiện cho học sinh luyện tập vận dụng những<br />
kiến thức đã học vào giải quyết các sự vật, hiện tượng địa lí trong thực tiễn, thực hiện<br />
phương châm “học đi đôi với hành”.<br />
- Hệ thống bài tập cần đảm bảo tính phong phú và đa dạng<br />
Các bài tập trong hệ thống phải phong phú và đa dạng, liên quan đến các mảng kiến<br />
thức và kĩ năng khác nhau của chương trình, đồng thời hình thức thể hiện đa dạng góp<br />
phần tăng hứng thú của học sinh trong quá trình giải các bài tập.<br />
- Bài tập phải tạo điều kiện tối đa cho học sinh khai thác tri thức từ phương tiện dạy học<br />
Nội dung của môn Địa lí lớp l1 bao gồm những vấn đề kinh tế - xã hội (KT-XH) của<br />
các khu vực và các quốc gia trên thế giới. Phần lớn những nội dung được thể hiện qua<br />
bản đồ, bảng số liệu thống kê, biểu đồ, sơ đồ và bảng kiến thức… Do đó, các bài tập<br />
<br />
<br />
<br />
72<br />
<br />
LÊ THỊ LÀNH – HBIK KTLA<br />
<br />
xây dựng cần phải tạo điều kiện tối đa cho việc sử dụng các kênh hình trong sách giáo<br />
khoa và các phương tiện dạy học khác bao gồm cả việc ứng dụng công nghệ thông tin.<br />
- Bài tập phải tạo điều kiện cho giáo viên tổ chức dạy học theo hướng tích cực. Bên<br />
cạnh việc tạo điều kiện tối đa cho học sinh sử dụng các phương tiện dạy học, việc thiết<br />
kế các bài tập cần chú ý tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng các hình thức tổ chức dạy<br />
học (trên lớp, ở nhà; hình thức cá nhân, theo nhóm và theo lớp) và các phương pháp dạy<br />
học tích cực: đàm thoại gợi mở, giải quyết vấn đề, thảo luận, tranh luận, đóng vai…<br />
2.4.2. Quy trình thiết kế bài tập<br />
- Bước 1. Xác định loại bài tập cần thiết kế<br />
Trước hết, giáo viên cần xác định bài tập định thiết kế thuộc loại nào trong hệ thống<br />
phân loại trên, trên cơ sở đó xác định mục đích của bài tập.<br />
- Bước 2: Xác định nội dung, cách trình bày và hình thức thể hiện của bài tập<br />
Trước hết, giáo viên cần xác định nội dung của bài tập thể hiện khái niệm, mối liên hệ<br />
nhân quả hay quy luật địa lí… nội dung đó thuộc bài nào, mục nào trong SGK.<br />
Trên cơ sở của nội dung, giáo viên xác định cách trình bày và hình thức thể hiện của bài<br />
tập. Đối với các bài tập có nội dung về các mối liên hệ địa lí thì sơ đồ đóng vai trò quan<br />
trọng; các nội dung có tính chất so sánh, tổng hợp và khái quát hóa thì bài tập làm việc<br />
với bảng kiến thức sẽ hợp lí hơn; nội dung là các khái niệm, thuật ngữ thì hình thức thể<br />
hiện của bài tập là trắc nghiệm khách quan hoặc trò chơi ô chữ chiếm ưu thế. Bên cạnh<br />
đó, giáo viên cũng cần chú ý đến các nội dung thực hành để thiết kế các bài tập rèn<br />
luyện kĩ năng cho hợp lí.<br />
- Bước 3: Thu thập các thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu<br />
Nguồn thu thập thông tin để xây dựng hệ thống bài tập Địa lí rất phong phú: sách giáo<br />
khoa, sách giáo viên, các tài liệu tham khảo, niên giám thống kê, Microsoft Encarta<br />
World Atlas… Sau khi thu thập thông tin, Giáo viên cần xây dựng cơ sở dữ liệu khoa<br />
học nhằm thuận lợi cho việc tra cứu thông tin khi biên soạn bài tập.<br />
- Bước 4: Xử lí thông tin và biên soạn bài tập<br />
Tùy theo mục đích của bài tập, giáo viên chọn lọc và xử lí thông tin cho phù hợp sau đó<br />
tiến hành biên soạn các bài tập. Trong đó chú ý các yêu cầu của bài tập phải phù hợp<br />
với dữ liệu; các thông tin, dữ liệu trong bài tập phải được trình bày rõ ràng, ngắn gọn,<br />
chính xác, dễ hiểu, không tạo ra nhiều cách hiểu khác nhau.<br />
2.5. Ví dụ minh họa<br />
Bài 11. KHU VỰC ĐÔNG NAM Á<br />
Tiết 1. TỰ NHIÊN, DÂN CƯ VÀ XÃ HỘI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ý nghĩa <br />
<br />
<br />
Đặc điểm<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP ĐỊA LÝ 11...<br />
<br />
73<br />
<br />
2.5.1. Dạng bài tập sơ đồ hóa mối liên hệ giữa các kiến thức địa lí<br />
Bài tập 1. Hoàn thành sơ đồ sau: (Dựa vào bản đồ Hành chính châu Á hoặc hình 11.1<br />
và nội dung mục I.1 xác định vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ Đông Nam Á Đánh giá thuận<br />
lợi và khó khăn của vị trí địa li, lãnh thổ đối với sự phát triển KT-XH của khu vực).<br />
<br />
Mục tiêu: Qua việc thực hiện bài tập 1, học sinh xác định được vị trí địa lí của ĐNA<br />
trên bản đồ, đồng thời phân tích được ý nghĩa của vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ ĐNA<br />
đối với sự phát triển KT-XH của khu vực.<br />
Cách thức sử dụng: giáo viên sử dụng phương pháp đàm thoại gợi mở, hướng dẫn học<br />
sinh khai thác tri thức bản đồ Hành chính châu Á kết hợp với kênh hình trong SGK để<br />
hoàn thành.<br />
2.5.2. Dạng bài tập so sánh, khái quát hóa và hệ thống hóa kiến thức (Bài tập dạng<br />
bảng kiến thức)<br />
Bài tập 2. Hoàn thành bảng sau:<br />
1. Dựa vào lược đồ trang 4 và 5 SGK, xác định các quốc gia thuộc ĐNA lục địa và ĐNA<br />
biển đảo.<br />
2. Dựa vào hình 11.1 và nội dung mục I.2 và I.3 trong SGK, hãy so sánh điều kiện tự nhiên<br />
và tài nguyên thiên nhiên giữa 2 khu vực.<br />
3. Đánh giá ý nghĩa của điều kiện tự nhiên đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của ĐNA.<br />
Tự nhiên<br />
ĐNA lục địa<br />
ĐNA biển đảo<br />
Quốc gia<br />
Địa hình<br />
Đất đai<br />
Khí hậu<br />
Sông ngòi<br />
Khoáng sản<br />
Sinh vật<br />
* Thuận lợi:<br />
* Khó khăn:<br />
=> Giải pháp:<br />
4. Việc phát triển giao thông theo hướng đông- tây có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát<br />
triển kinh tê - xã hội của khu vực ĐNA lục địa?<br />
5. Tra cứu thông tin từ Internet, hãy cho biết hành lang kinh tế Đông – Tây:<br />
- Thuộc các quốc gia:<br />
- Ý nghĩa:<br />
<br />
<br />
<br />