CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2017<br />
<br />
KHOA HỌC - KỸ THUẬT<br />
<br />
THỬ NGHIỆM ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG LÀM VIỆC VÀ MỨC ĐỘ PHÁT THẢI CỦA<br />
ĐỘNG CƠ DIESEL TÀU THỦY KHI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ HÒA TRỘN HHO<br />
VỚI NHIÊN LIỆU CẤP CHO ĐỘNG CƠ<br />
EXPERIMENT FOR EVALUATING THE WORKING ABILITY AND EMISSION OF<br />
MARINE DIESELS WHEN MIXING HHO WITH FUEL OIL<br />
PHẠM XUÂN DƯƠNG, NGUYỄN HUY HÀO<br />
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam<br />
Tóm tắt<br />
Động cơ diesel tàu thủy là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn. Để kiểm soát mức độ<br />
phát thải của động cơ đáp ứng các yêu cầu của Công ước quốc tế MARPOL 73/78, đã có<br />
nhiều giải pháp được nghiên cứu áp dụng. Một trong những giải pháp mới hiện nay là hòa<br />
trộn HHO với nhiên liệu cấp cho động cơ. Nội dung bài báo giới thiệu các kết quả thử nghiệm<br />
nhằm đánh giá khả năng làm việc và mức độ phát thải của động cơ diesel tàu thủy khi ứng<br />
dụng công nghệ hòa trộn HHO với nhiên liệu.<br />
Từ khóa: Động cơ diesel tàu thủy, hòa trộn, HHO.<br />
Abstract<br />
Marine diesels are one of the air pollution sources. There are some sollutions that applied to<br />
control the emission of these kinds of engine, and mixing HHO with fuel oil is one of the new<br />
technology. This article introduces the experimental results to evaluate the working ability<br />
and emission of marine diesels when mixing HHO with fuel oil.<br />
Keywords: Marine diesels, mixing, HHO.<br />
1. Đặt vấn đề<br />
HHO là hỗn hợp khí gồm H2 và O2 được tạo ra từ quá trình điện phân nước, khi được đưa<br />
vào xilanh động cơ, giữa H2 và O2 sẽ xảy ra phản ứng cháy:<br />
2H2 + O2 2H2O + Qtỏa nhiệt<br />
Nhiệt tạo ra từ quá trình cháy giữa H 2 và O2 sẽ góp phần làm cho nhiên liệu được sấy nóng<br />
nhanh hơn, khả năng bay hơi tốt hơn, do đó rút ngắn thời gian chuẩn bị cháy. Hơn thế, hydro có tốc<br />
độ cháy cao hơn nhiều so với cacbon nên nó đóng vai trò như là chất dẫn cháy, nhờ vậy chất lượng<br />
quá trình cháy trong xilanh động cơ được cải thiện.<br />
Trong giải pháp này, HHO được tạo ra từ quá trình điện phân nước sẽ được hòa trộn trực tiếp với<br />
nhiên liệu (dầu diesel) theo một tỷ lệ nhất định trước khi cấp tới động cơ, trong đó HHO không cần phải<br />
sản xuất và lưu trữ trước mà được điện phân trực tiếp trong quá trình làm việc của động cơ. Công nghệ<br />
và thiết bị tách khí HHO được nghiên cứu và chế tạo bởi chuyên gia Nhật Bản, Mitsuru Suematsu.<br />
Nhờ phản ứng cháy của H2 và O2 có trong nhiên liệu nên khả năng hòa trộn, bay hơi của nhiên<br />
liệu với không khí trong xilanh được cải thiện dẫn đến nâng cao chất lượng quá trình cháy. Do quá trình<br />
cháy diễn ra hoàn thiện hơn, làm giảm suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ, giảm mức độ phát thải các<br />
chất độc hại CO, HC và khói trong khí xả động cơ diesel. Bên cạnh đó, nhiệt cấp từ quá trình cháy giữa<br />
H2 và O2 góp phần làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ, qua đó giảm mức độ phát thải khí CO2.<br />
Tại một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, công nghệ này đã được ứng dụng trên các phương tiện vận<br />
tải như xe buýt, xe tải nặng trang bị động cơ diesel. Ở Việt Nam, một số thử nghiệm cũng đã được tiến<br />
hành trên các phương tiện vận tải đường bộ như xe buýt và một số loại xe du lịch.<br />
Nhằm đánh giá khả năng làm việc và mức độ phát thải của động cơ diesel tàu thủy khi áp<br />
dụng công nghệ này, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam do TS. Phạm Xuân<br />
Dương chủ trì đã triển khai thử nghiệm trên các động cơ diesel thủy tại Trung tâm Thí nghiệm của<br />
Khoa Máy tàu biển cũng như trên các tàu Sao Biển, Quang Minh, Quang Huy,… Do khuôn khổ bài<br />
báo có hạn, trong nội dung bài viết này chỉ giới thiệu kết quả thử nghiệm trên động cơ HANSHIN<br />
6L27BSH của tàu Sao Biển và động cơ 6NVD26-A2 tại Trung tâm Thí nghiệm Khoa Máy tàu biển.<br />
2. Tiến hành thử nghiệm<br />
2.1. Đối tượng thử nghiệm<br />
Đối tượng thử nghiệm được giới thiệu trong nội dung bài viết là các động cơ diesel tàu thủy<br />
6NVD26-A2 và HANSHIN 6L27BSH với các đặc trưng kỹ thuật được mô tả trong bảng 1 và bảng 2.<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 49 - 01/2017 4<br />
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2017<br />
<br />
2.2. Các thiết bị thử nghiệm<br />
Các thiết bị thử nghiệm được sử dụng bao gồm:<br />
- Thiết bị điện phân tạo HHO và hòa trộn HHO với nhiên liệu;<br />
- Phanh thủy lực (dùng để đo công suất của động cơ lắp đặt tại Trung tâm Thí nghiệm);<br />
- Thiết bị phân tích khí xả;<br />
- Bình dầu thí nghiệm<br />
- Lưu lượng kế và một số dụng cụ đo tiêu hao nhiên liệu khác,…<br />
Bảng 1. Thông số kỹ thuật động cơ 6NVD26-A2 tại Trung tâm Thí nghiệm Khoa Máy tàu biển<br />
Đặc trưng kỹ thuật Giá trị<br />
Kí hiệu: 6NVD26A-2<br />
Số xi lanh: 6<br />
Đường kính xi lanh: 180 mm<br />
Hành trình piston: 260 mm<br />
Công suất định mức (Nn): 300 ml<br />
Vòng quay đinh mức (nn): 750 v/ph<br />
Áp suất cháy cực đại (Pz): 73 kG/cm2<br />
Áp suất có ích bình quân định mức (Pe): 8,88 kG/cm2<br />
Bảng 2. Thông số kỹ thuật động cơ HANSHIN 6L27BSH tàu Sao Biển<br />
Đặc trưng kỹ thuật Giá trị<br />
Kí hiệu: 6L27BSH<br />
Số xi lanh: 6<br />
Đường kính xi lanh: 270 mm<br />
Hành trình piston: 400 mm<br />
Công suất định mức (Nn): 700 ml<br />
Vòng quay đinh mức (nn): 400 v/ph<br />
Áp suất cháy cực đại (Pz): 65 kG/cm2<br />
2.3. Sơ đồ hệ thống thử nghiệm<br />
Về cơ bản, hệ thống nhiên liệu của động cơ được giữ nguyên, trong hệ thống chỉ bố trí thêm thiết<br />
bị điện phân nước và hòa trộn HHO với nhiên liệu trước khi cấp tới động cơ (hình 1). Bên cạnh đó, cần<br />
thiết kế thêm một số đường ống để cấp nhiên liệu từ két (hoặc bình dầu thí nghiệm) vào thiết bị hòa trộn<br />
và dẫn nhiên liệu từ thiết bị hòa trộn tới động cơ. Nước được cấp tới thiết bị điện phân để tạo HHO và<br />
tại đây HHO sẽ được hòa trộn trực tiếp với nhiên liệu trước khi cấp tới động cơ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1- Động cơ diesel; 2- Két nhiên liệu diesel; 3- Bơm cấp nhiên liệu tới động cơ; 4- Bầu hâm; 5- Lưu lượng kế;<br />
6- Thiết bị điện phân tạo khí HHO; 7- Bầu lọc nhiên liệu; 8- Két dầu cặn.<br />
Hình 1. Sơ đồ bố trí thiết bị điện phân nước tạo HHO cho động cơ diesel<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 49 - 01/2017 5<br />
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2017<br />
<br />
Tiến hành thử nghiệm và thu thập số liệu trong hai trường hợp: động cơ sử dụng nhiên<br />
liệu diesel như bình thường (không hòa trộn HHO) và có hòa trộn HHO với nhiên liệu trước khi<br />
cấp tới động cơ.<br />
3. Kết quả thử nghiệm và bàn luận<br />
Khí xả ra khỏi động cơ được lấy mẫu để phân tích trong cả hai trường hợp, dưới đây là kết quả<br />
phân tích khí xả động cơ HANSHIN 6L27BSH (bảng 3). Độ đen của khí xả động cơ cũng giảm đáng kể,<br />
có thể quan sát được bằng mắt thường khi có hòa trộn HHO với nhiên liệu (hình 2).<br />
Bảng 3. Kết quả phân tích khí xả của động cơ diesel trên tàu Sao Biển khi hòa trộn HHO với nhiên liệu<br />
<br />
Kết quả thử nghiệm<br />
Stt Tên chỉ tiêu Đơn vị đo Phương pháp thử (ở chế độ 75% tải)<br />
<br />
TN 1(*) TN 2<br />
1 CO mg/m3TC TCVN 7242:2003 1504 1158<br />
2 SO2 mg/m3TC TCVN 5975:1995 18.3 13.0<br />
3 NO2 mg/m3TC TCVN 7172:2002 66.3 47.1<br />
(*) TN 1- Kết quả thử nghiệm khi không hòa trộn HHO với nhiên liệu;<br />
TN2- Kết quả thử nghiệm khi có hòa trộn HHO với nhiên liệu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2. Khí xả động cơ 6NVD26-A2 tại vị trí ống khói<br />
không hòa trộn HHO (hình bên trái); có hòa trộn HHO (hình bên phải )<br />
Nhiệt độ khí xả của động cơ có giảm một chút khi có hòa trộn HHO (bảng 4, 5)<br />
<br />
Bảng 4. Kết quả đo nhiệt độ khí xả động cơ 6NVD26-A2 (ở chế độ 50% tải), (oC)<br />
Xilanh số 1 2 3 4 5 6<br />
Không hòa trộn HHO 410 420 400 420 415 410<br />
Có hòa trộn HHO 405 415 396 415 410 405<br />
<br />
Bảng 5. Kết quả đo nhiệt độ khí xả động cơ HANSHIN 6L27BSH (ở chế độ 75% tải), (oC)<br />
Xilanh số 1 2 3 4 5 6<br />
Không hòa trộn HHO 365 355 360 360 350 350<br />
Có hòa trộn HHO 362 350 355 358 348 348<br />
Về mức độ phát thải khí CO2: Trong khi tiến hành các thử nghiệm, lượng CO2 phát thải trong khí<br />
xả của động cơ diesel không được đo trực tiếp nhưng có thể được đánh giá qua mức độ tiêu thụ nhiên<br />
liệu của động cơ. Các kết quả thử nghiệm hòa trộn khí HHO với nhiên liệu đều cho thấy tiêu thụ nhiên<br />
liệu cho động cơ diesel giảm (bảng 6, 7):<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 49 - 01/2017 6<br />
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2017<br />
<br />
Bảng 6. Đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 6NVD26-A2 khi hòa trộn HHO với nhiên liệu<br />
Tổng Tiêu hao<br />
Tốc độ<br />
lượng nhiên liệu<br />
Thời gian quay động Công suất<br />
nhiên liệu theo thời<br />
cơ<br />
tiêu thụ gian<br />
(giờ) (vòng/phút) (kW) (kg) (kg/giờ)<br />
Không hòa trộn HHO 0.181 612 106 5.135 28.37<br />
Có hòa trộn HHO 0.165 610 105 3.802 23.04<br />
Kết quả thử nghiệm cho thấy: ở cùng chế độ tốc độ và công suất phát ra, khi động cơ sử dụng<br />
nhiên liệu có hòa trộn khí HHO mức độ tiêu thụ nhiên liệu đã giảm 5.33 kg/giờ (tương đương 18.78%).<br />
Bảng 7. Đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ diesel HANSHIN 6L27BSH trên tàu Sao Biển khi hòa<br />
trộn HHO với nhiên liệu<br />
Tổng Lượng nhiên Tiêu hao<br />
Hành Tốc độ quay lượng liệu tiêu thụ nhiên liệu<br />
Thời Tốc độ tàu<br />
trình động cơ nhiên liệu quy đổi (do theo thời<br />
gian<br />
tiêu thụ sóng gió) gian<br />
(hải lý) (giờ) (vòng/phút) (hải lý/giờ) (kg) (kg) (kg/giờ)<br />
Không hòa 10.04<br />
5.2 0.5 309.6 36.95 36.95 73.9<br />
trộn HHO (gió cấp 6)<br />
Có hòa 9.0<br />
4.5 0.5 299.8 28.25 30.0 60<br />
trộn HHO (gió cấp 7)<br />
Kết quả thử nghiệm cho thấy: ở tốc độ tàu quy đổi tương đương, khi động cơ sử dụng nhiên liệu<br />
có hòa trộn khí HHO mức độ tiêu thụ nhiên liệu đã giảm 13.9 kg/giờ (tương đương 18.8%).<br />
Tiến hành tháo toàn bộ nắp xilanh động cơ để kiểm tra tình trạng buồng đốt, piston, sơ mi xilanh,<br />
xupap, cửa xả,... trước và sau khi thử nghiệm hòa trộn HHO với nhiên liệu, kết quả cho thấy buồng đốt<br />
động cơ sạch hơn so với sử dụng nhiên liệu thông thường, bề mặt các chi tiết động cơ không có dấu<br />
hiệu bất thường.<br />
Qua các kết quả thử nghiệm trên các động cơ diesel tàu thủy khác nhau (với hai đại diện<br />
được giới thiệu ở đây) có thể đưa ra một số kết luận sau:<br />
- Việc lắp đặt thiết bị điện phân và hòa trộn HHO trong hệ thống không gây cản trở gì đối với<br />
hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ;<br />
- Mức nước tiêu thụ để điện phân tạo ra khí HHO không đáng kể: 01 lít nước trộn với chất<br />
phụ gia khi cho qua thiết bị điện phân có thể tạo ra 1800 lít khí HHO, trong khi tỷ lệ hòa trộn giữa khí<br />
HHO và nhiên liệu là 2:1000;<br />
- Khi áp dụng giải pháp hòa trộn khí HHO với nhiên liệu trước khi cấp tới động cơ, mức tiêu<br />
thụ nhiên liệu có thể giảm 10% ~ 20% so với phương pháp cấp nhiên liệu diesel thông thường, nhờ<br />
vậy mức phát thải CO2 của động cơ có thể giảm tới 20%;<br />
- Ngoài giảm phát thải CO2, các thành phần độc hại khác trong khí xả như CO, HC, NO x,…<br />
độ đen của khói cũng giảm đáng kể;<br />
- Các thông số công tác cơ bản của động cơ (công suất, vòng quay, tốc độ tàu, nhiệt độ khí<br />
xả,…) về cơ bản không có sự khác biệt nhiều ở hai trường hợp có và không có hòa trộn HHO;<br />
- Buồng đốt và các chi tiết của động cơ không có dấu hiệu bất thường. Mặc dù không có điều<br />
kiện thử nghiệm động cơ với thời gian dài, tuy nhiên với việc hòa trộn một lượng rất nhỏ HHO với<br />
nhiên liệu (tỷ lệ hòa trộn HHO với nhiên liệu là 2:1000) thì sẽ không ảnh hưởng đến sự làm việc bình<br />
thường của động cơ;<br />
- Mức tiêu thụ điện năng của thiết bị điện phân tạo HHO không đáng kể (thiết bị sử dụng trong<br />
quá trình thử nghiệm có công suất không tới 1 kW);<br />
- Về chi phí đầu tư: chi phí đầu tư cho việc áp dụng công nghệ HHO trên động cơ diesel tàu<br />
thủy còn tùy thuộc vào công suất của động cơ, với các động cơ diesel có công suất khoảng từ 300<br />
~ 500 kW sẽ cần một khoản đầu tư ban đầu khoảng 600 triệu VND.<br />
4. Kết luận<br />
Hòa trộn khí HHO (sản phẩm của quá trình điện phân nước) với nhiên liệu trước khi cấp tới<br />
động cơ là một trong những giải pháp mới hiện nay ở Việt Nam cho phép giảm mức độ phát thải<br />
của các động cơ diesel, đặc biệt là phát thải CO 2. Tuy nhiên để có thể triển khai áp dụng rộng rãi<br />
<br />
<br />
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 49 - 01/2017 7<br />