intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thủ thuật làm hoạt hình 3D cơ bản phần 10

Chia sẻ: Svsdgs Sgdg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

họn ðối týợng muốn áp dụng hiệu ứng FFD - Ta phải kiểm tra số phân ðoạn cần thiết, số phân ðoạn càng cao thì ðộ biến dạng càng trõn tru. - Modifier List/[tên 1 loại FFD thích hợp] - Chọn cấp hiệu chỉnh FFD (Sub Object)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thủ thuật làm hoạt hình 3D cơ bản phần 10

  1. Hýớng dẫn giảng dạy Ðẩy khối_ Extrude bản vẽ 2D thành các bức tuờng - Gõ” ” H _Select by Name, chọn Walls01, bật Modify\ Extrude nhập Amount = 4. 0 m - Bạn sẽ có một khối 3D nhý hình bên; Hãy dùng Arc Rotate xoay vùng Perfective quan sát và phân tích nó. - Ðây là bản vẽ về một cãn phòng có hai cửa ð ð ợc ký hiệu bằng hai hình vẽ shapes màu ð ð m, các hình shape màu xanh i, ý ỏậ dýõng là nõi ð t cửa sổ, và cuối cùng hình shape màu ð týõi là nõi ð thiết kế lò sýởi… ặ ỏ ể - Với những kỹ thuật về Shapes bạn ð ð ợc học từ các bài trýớc, hãy tự thiết kế một bản vẽ cãn phòng hoặc cãn nhà cho ãý riêng mình, sau ð Extrude lên nhý hình bên Hình bth 5. 3 ó Tạo các ðầu ngạch cửa vừa khít vách týờng bằng các lệnh line, box với chức nãng Snap - Click phải 3D Snap, truy cập hộp thoại Snap \ Grid Settings; hủy kiểm Grid Point, và kiểm vào End Point, click dấu X trên thanh title của hộp thoại này ð ð ể óng lại. (khi tạo các ngạch cửa sẽ sử dụng lệnh Snap, bắt dính vào các góc cạnh cuối cùng của khối 3D, giúp cho việc tạo các khối ngạch cửa một cách chính xác. - Sau ð click trái 3D Snap, ð kích hoạt chế ð bắt dính ó ể ộ - Chuyển vùng Perfective thành vùng User bằng cách gõ phím” ” U. - Tắt hiển thị lýới tại vùng User, gõ phím” ” G. - Bật tắt chế ð hiển thị ð i týợng giữa Wireframe và Smooth Highlights, gõ phím” ” ộ ố F3 - Dùng Zoom Region rê khu vực chân cửa ð thứ nhất ð phóng lớn khung cảnh lên i ể - Gõ phím” ”phóng lớn vùng User. W, - Click lệnh Box trong bảng lệnh Create \ Geometry, ð a mouse ð n ð u mút trên bên phải phía trong của bờ týờng nõi sẽ tạo ý ếầ cửa thứ nhất; lệnh Snap sẽ bắt dính ngay ð u mút khi mouse tới gần, với một biểu týợng màu xanh dýõng hiển thị ngay tại ầ ð m này. Xem hình dýới iể - Click xuống ngay tại ð và rê sang bắt dính vào ð u mút trên bên ngoài bức týờng click trái. Mở Modify sửa chiều cao = - 0. ó ầ 8m Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 118/124
  2. Hýớng dẫn giảng dạy Với phýõng pháp týõng tự, tạo ngạch cửa trên của cửa ð thứ hai cũng là 0. 8m, với bề rộng và dài ð ợc bắt dính tạo khít với vị trí i ý ð ợc ð dành cho ngạch cửa. ý ể - Các ngạch dýới của cửa ð = 0. 2m chiều cao. i - Các ngạch trên và dýới của cửa sổ cũng làm týõng tự nhýng với các chiều cao khác nhau: - Các ngạch trên cửa sổ chiều cao = 1m - Các ngạch dýới cửa sổ chiều cao = 1. 5 m hình bth 5. 6 - Sau khi ð tạo ð cho một cửa sổ, gồm một ngạch trên và một ngạch dýới, bạn hãy tạo ra hàng loạt các ngạch cửa sổ khác ã ủ một cách nhanh chóng bằng cách group ngạch trên và dýới của cửa sổ lại. - Nhấn giữ phím Shift, với công cụ di chuyển, click mouse ngay tại ð m ð u mút của ngạch trên bên trái (hoặc bên phải) tùy iể ầ theo vị trí khi copy ð n có thuận lợi cho việc bắt dính ð m ð u mút hay không? Mà bạn có thể rê qua ð copy ra các bộ ế iể ầ ể ngạch cho các cửa sổ khác, nếu nó còn bằng nhau, và cùng chiều; - Nếu không cùng chiều hãy dùng lệnh xoay; Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 119/124
  3. Hýớng dẫn giảng dạy - Nếu không cùng Size, hãy sử dụng lệnh Non_Uniform Scale…v. v… cho ð n khi bạn tạo xong tất cả các ngạch cửa cho cãn ế phòng. hình bth 5. 7 Tạo các cửa sổ & cửa ð bằng chức nãng Doors & indows kết hợp với Snap i Create\ Geometry, xả danh sách ðang có chữ Standard Primitives xuống và chọn Doors ở gần cuối danh sách (xem bài 1) Có ba loại cửa thể hiện qua 3 nút lệnh: - Pivot: loại cửa cánh - Sliding: loại cửa trýợt - BiFold: Loại cửa gấp Có hai phýõng pháp (Creation Method) tạo cửa: Rộng / Sâu / Cao Rộng / Cao / Sâu - Hãy ð Creation Method theo cách thứ nhất; bạn hãy xoay vùng nhìn bằng Arc Rotate sao cho bạn dễ dàng truy cập ð ợc ể ý các ð m rộng \ sâu \ cao của khu vực chuẩn bị tạo cửa. iể - Click lấy lệnh Pivot, rê bắt dính tại ð m ð u mút bên ngoài phía dýới của cửa giữ mouse iể ầ và rê sang ð m ð i diện của ð u cửa bên kia, thả mouse iể ố ầ - Ðýa mouse bắt dính vào phía trong sâu của ngạch cửa dýới, click mouse - Ðýa mouse, tiếp tục bắt dính ð m ð u mút dýới bên ngoài của ngạch cửa trên, click. iể ầ - Bạn vừa hoàn tất chiếc cửa ð u tiên, ầ - Ðể mở cửa ra, mở Modify tãng giá trị Open lên vd: 30 - Muốn có hai cánh cửa: kiểm vào Double doors - Ðể cánh cửa mở vào trong nhà: kiểm: Flip Swing - Ðể ð i bản lề cửa: kiểm: Flip Hinge… ổ Với kỹ thuật týõng tự bạn hãy làm quen với các loại cửa, và tạo tất cả các cửa ð cửa sổ cho i, cãn phòng. Cách tạo cửa sổ cũng týõng tự trên, bạn nên làm quen với tất cả các lệnh tạo cửa sổ ð nhận ể dạng chúng. - Merge các ð ð c ð thiết kế từ các bài tập trýớc vào, sắp ð t vị trí… ồạ ã ặ - Dùng lệnh File\ Merge nhập các ð ð c ð ð ợc thiết kế từ trýớc vào. ồạ ãý - Ví dụ nhý bộ bàn ghế, bàn một chân cùng với ly, cốc, ấm, cầu thang, tủ, các bức tranh, bình bông, kệ v. v…. - Sắp ð t và tãng giảm kích cỡ sao cho hài hòa với không gian chung của phòng ặ - Bạn cũng phải tạo thêm hai Box, ð làm trần và sàn nhà nữa. ể Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 120/124
  4. Hýớng dẫn giảng dạy Biên tập Chất liệu - Ðể các cửa có chất liệu gỗ kiếng nhý trong hình bth 5. 11 ở trên, bạn phải biên tập một chất liệu ð hợp (Multi\ Sub-Object). a - Vì các cửa mặc ð ð ð ợc ð t ID cho từng phần nhý sau: ịnh ã ý ặ - Phần khuôn bao (Frame) ID: 1 - Phần các panel ID: 2 - Phần giữa_kiếng (Glass) ID: 3 - Chất liệu Multi\ Sub-Object cho phép biên tập nhiều loại chất liệu khác nhau theo từng số ID khác nhau; ð theo ð ð i ể óố týợng ð ợc áp chất liệu sẽ thể hiện chất lệu ð ý úng theo số ID týõng ứng. - Gõ” ”mở Material Editor, kích Get Material, chọn Multi\ Sub-Object trong danh sách của Browse From \ New \ OK. M, - Click Set Number, và gõ 3 trong hộp thoại rồi OK, ð còn lại ð ể úng 3 thanh chất liệu týõng ứng với 3 ID mà thôi. - Với Hộp thoại Material\ Maps Browser còn ðang mở, Chọn một chất liệu gỗ tùy ý, rê thả vào thanh chất liệu của ID số 1; - Lặp lại týõng tự với thanh chất liệu của ID số 2; - Với chất liệu ID thứ ba là chất liệu kiếng trong suốt hãy làm nhý sau: - Click vào thanh chất liệu ID 3; tại cấp ð Standard hiện hành, giảm Opacity = 0 ộ - Màu của Diffuse và Ambien xám ðen. - Map vào thành phần Reflection họa ð bitmap với tập tin Sky. jpg (\\ 3dsmax 3\maps\skies) ð là ảnh chụp bầu trời xanh với ồ ó những áng mây trắng, khi ð ợc áp vào thành phần reflection sẽ tạo một chất liệu kiếng trong với sắc xanh. ý - Click Go to Parent, giảm Amount của thành phần reflection ð một chút sao cho nhìn hiện thực hõn một chút, vd: 80 i - Go to Parent lần nữa trở ra cấp ð ð u tiên bạn có kết qủa nhý hình hình bth 5. 12 &5. 13 dýới ð ộầ ây. Chất liệu ða hợp với sự kết hợp của 3 chất liệu khác nhau Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 121/124
  5. Hýớng dẫn giảng dạy Chất liệu ða hợp với 3 thanh ðể biên tập 3 chất liệu khác nhau cho các cửa ði, cửa sổ Chọn tất cả cửa ð cửa sổ ð t tên cho tập chọn và áp ô chất liệu này cho chúng. i, ặ Ðặt tên cho tập chọn - Ðể ð t tên cho tập chọn, sau khi chọn hết tất cả các ð i týợng cần thiết, trong ặ ố trýờng hợp này là các loại cửa trong khung cảnh, trên thanh công cụ bên cạnh lệnh Align là một hộp danh sách bỏ trống nõi ð ð t tên cho các tập chọn, hãy ểặ click mouse vào và gõ tên” ” CUA ; Mục ðích của việc ðặt tên tập chọn là ðể thuận tiện cho việc chọn ði chọn lại một lúc nhiều ðối týợng khác nhau, tại nhiều vị trí khác nhau; Với cách chọn thông thýờng, sẽ làm mất nhiều thời gian hõn là bạn chỉ cần bỏ công chọn một lần rồi ðặt cho chúng một tên trong hộp danh sách này, sau ðó bất cứ lúc nào cần, bạn chỉ cần truy cập chúng qua hộp danh sách này là ðủ. - Chất liệu týờng sần sùi bằng chức nãng của thành phần Bump… - Với ô chất liệu mới, ð t tên” ặ tuong” Bạn muốn týờng màu gì, thành phần Diffuse bạn cứ chọn ; màu ð ó. - Ðể týờng sau khi áp chất liệu có dáng vẻ sần sùi nhý là týờng quét vôi. - Thành phần Bump, bạn nạp vào hoạ ð Noise, ð là một hoạ ð thủ tục với những màu ð ồ ây ồ en trắng lồi lõm; sau ð bạn giảm thông số Size=4; Tãng Blur lên một chút ð sự sần sùi ð sắc ó ể ỡ cạnh hõn. - Go to Parent, giảm Amount (Bump) = 15 - Áp cho Týờng. Nhớ Save File thýờng xuyên. Họa ðồ Noise - Camera Ðể quan sát cãn phòng tại từng khu vực hay bao quát khắp phòng… Bạn cần phải tạo ít nhất một Camera. Týõng tự bài thực hành số 4, bạn cũng lấy lệnh Target trong tab lệnh Create\ Camera, rê tạo tại vùng nhìn Top nhý hình mẫu - Sau ð bạn chuyển vùng Perfective thành vùng Camera bằng cách chọn vùng và gõ phím”” ð u chỉnh vùng Camera sao ó C , iề cho bạn có một góc nhìn ð p nhất. ẹ - Diễn hoạt Camera bao quát cãn phòng - Ðể tạo một khung nhìn chuyển ð ng, bạn phải tạo Camera và dùng vùng Camera ð ð diễn hoạt, có nhiều cách ð diễn ộ óể ể hoạt một vùng Camera; Trong khuôn khổ bài học này tác giả chỉ ð cập ð n cách diễn trực tiếp trên Camera mà thôi. ề ế - Bật nút Animate, di chuyển thanh trýợt thời gian tới frame số 50; - Tại vùng nhìn Top, từ vị trí gốc nhý hình bth 5. 15; bạn di chuyển ð của Camera ð n vị trí mới. ích ế - Tiếp tục tới frame số 100, bạn di chuyển nguồn của Camera tới gần ð hõn một chút. ích Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 122/124
  6. Hýớng dẫn giảng dạy Camera tại khung hình 100 Lýu ý: Vừa diễn hoạt, bạn vừa quan sát vùng Camera, ðể xem kết quả. Sau ð bật nút Play ð trình diễn hoạt cảnh: ó ể Khung nhìn sẽ chuyển vị trí về trong bên trái một chút, và từ từ cận cảnh hõn. Bạn nên thực hiện nhiều lần cách diễn hoạt này ðể tự rút ra kinh nghiệm cho mình Mục ðích của việc diễn Camera trực tiếp tại vùng nhìn Top: ðể cho khung nhìn Camera không bị giựt lên xuống, chỉ lia ngang dọc, toàn cảnh, cận cảnh mà thôi. Khi nào bạn muốn nhìn chếch lên hoặc chếch xuống gì ðó thì bạn mới sang vùng Front hoặc Left, ðể di chuyển nguồn hoặc ðích của camera lên hoặc xuống… Sử dụng bộ nút lệnh ðiều hýớng vùng nhìn cho vùng Camera ðể diễn hoạt cũng ðýợc nhýng trong một vài trýờng hợp thì việc ðiều khiển khó hõn là diễn hoạt trực tiếp theo cách trên Chiếu sáng - Bổ sung ánh sáng - Một trong những khía cạnh quan trọng nếu không muốn nói là quan trọng nhất của một kết xuất ảnh hay hoạt cảnh ð p là ẹ ánh sáng. - Nguồn sáng cung cấp ánh sáng cho khung cảnh cũng nhý ð lại cảm giác về chiều sâu và tính hiện thực thông qua việc sử em dụng bóng ð . Một khung cảnh ð ợc chiếu sáng tốt trông hõn là một khung cảnh có góc nhìn camera tốt và vật liệu tốt ổ ý nhýng lại ð ợc chiếu sáng kém. ý - Bạn sẽ sử dụng kỹ thuật tạo, gióng ánh sáng và hiệu chỉnh ánh sáng của bài thực hành truớc số 4 ð tạo ra các nguồn sáng, ể nhằm chiếu sáng khung cảnh. Giá trị Multiplier nhý ð nói từ bth số 4 dùng ð xác lập cýờng ð chiếu sáng, bạn có thể tạo các nguồn sáng cýờng ð thấp có ã ể ộ ộ hiệu quả tinh tế hoặc làm sáng rực khung cảnh lên bằng nguồn sáng có cýờng ð cao. Thậm chí khi xác lập cýờng ð giá trị âm sẽ ộ ộ lấy bớt ánh sáng ð ra khỏi khung cảnh, nếu cần. ó Chiếu sáng với Exclude\ Include (loại trừ \ thêm vào) - Nút lệnh Exclude bạn có thể thấy tại bảng modify phía bên phải ô chọn màu trong bảng cuộn Light. - Nút này có hai chức nãng Include (thêm vào) hoặc Exclude (loại trừ) - Bạn có thể sử dụng một trong hai chức nãng này thông qua hộp thoại Exlude / Include - Bạn có thể chọn một hay nhiều ð i týợng từ danh sách bên trái của hộp thoại và ð a chúng qua danh sách bên phải, tùy ố ý theo chức nãng Exlude hay Include ðang ð ợc bật, mà các ð i týợng ð ợc ð a qua ð sẽ ð ợc bao gộp vào ð chiếu sáng ý ố ý ý ó ý ể hay bị loại trừ ra. Với các thuộc tính nhý Illumination (chiếu sáng), tạo bóng ð (Shadow casting), bạn có thể lựa chọn chỉ chiếu sáng thôi mà không ổ tạo bóng ð cho những ð i týợng ð hay là chỉ tạo bóng ð mà không chiếu sáng hoặc là cả hai Both vừa chiếu sáng vừa tạo bóng ổ ố ó, ổ ð …. ổ Với sự hiểu biết này bạn có thể cho một nguồn sáng chỉ chiếu sáng và hắt bóng các ð vật tại góc týờng bên này thôi mà không ồ làm rực sáng các khu vực khác v. v… Kết xuất hoạt cảnh Trong Max bạn có thể render bất cứ khung nhìn nào ngoại trừ khung nhìn Trackview. Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 123/124
  7. Hýớng dẫn giảng dạy Ngoài ra bạn cũng có thể render một khu vực nào ð của khung cảnh. Thông qua các bộ nút lệnh Render mà chúng ta sẽ tìm hiểu ó trong bài diễn hoạt sau này. Ứng dụng gợi ý: Thiết kế các dạng phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, sắp ðặt nội thất với các ðồ vật thích hợp. Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 124/124
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2