TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5(30) - Thaùng 7/2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực trạng công tác phát triển đội ngũ cán bộ<br />
quản lý trường trung học cơ sở các tỉnh<br />
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam<br />
<br />
The reality of development of managerial team in the general schools, in the key<br />
economic region in the South Vietnam<br />
<br />
ThS. Trần Thế Lưu<br />
Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
M.A. Tran The Luu<br />
The Committee of Communist Party of Ho Chi Minh City<br />
<br />
<br />
Tóm Tắt<br />
ư u ư ế ư u ư<br />
ầu ế u<br />
ế ế u ầu ư<br />
ầu<br />
u ế u uố ầ<br />
ư u ủ uố ế<br />
ế u u u ố”<br />
Từ khóa: hội nhập, toàn cầu hóa, cơ chế quản lí giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý...<br />
Abstract<br />
Just as many countries in the world, Viet Nam have many opportunities of development and at the same<br />
time, face a lot of challenges: carrying out industrialization and modernization in the time of integration<br />
and globlization, with an economy from backward agriculture moving forward to the knowledge one. It<br />
is no doubt that the first and foremost demand is innovation, especially innovation in education. The<br />
R s u f ss f u s P f s u fu amental and<br />
comprehensive innovation of education in Viet Nam, oriented to standardization, modernization,<br />
socialization and democratization and international integration, in which the reform of educational<br />
management and development of teachers and managerial teams are is the key point”<br />
Keywords: integration, globalization, education management, managers…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ư u ư ế ầu<br />
ư u ế u<br />
ư ế ế<br />
<br />
86<br />
u ầu P<br />
ư ầu ế sở<br />
<br />
u ầu hông là yêu<br />
u ế u uố ầ ầu ế ố<br />
Chúng tôi ế ế ếu s<br />
ư u<br />
ủ u ư H S ở ù<br />
uố ế P trên c ố ư L<br />
ế u ư H S L Sở P &<br />
u u ỏ 6 BQL, 2000 giáo viên<br />
ố” ủ ư H S 4 L<br />
u ố” & ế u ưs u ú sử<br />
ếu ố ầ ầ SPSS ử số u<br />
s 1. Thực trạng về hoạt động phát triển<br />
u đội ngũ CBQL trường THCS<br />
L ủ<br />
L ư ư u ầu ú s ua các tiêu chí<br />
ầu ế s u ầu ằ ủ<br />
u u L L ư<br />
ếu u H S u u L ư<br />
ư số ư H S u L ư<br />
u ư u ầu H S L ư H S<br />
ếu u ế u u L ư H S ễ<br />
” ễ L ư H S sử<br />
u ế u ư L ư H S<br />
u u ếu L ư H S ồ ưỡ<br />
u u ếu L ư H S ế<br />
ủ u ố L ư H S<br />
ồ u ư<br />
b ố u L ư<br />
ầu ế u H S u ọ<br />
u ọ sở H S ủ ư L ư<br />
ù ế ọ H S L ư<br />
u H S ỗ u ư ở<br />
u<br />
u u 2 ư ư<br />
u L ư H S u u ư<br />
ù ế ọ ế u u ư ưs u<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
87<br />
Bảng 1: u L ư H S<br />
Tần Phần Tần Phần<br />
Tiêu chí Giá trị Tiêu chí Giá trị<br />
số trăm số trăm<br />
1 42 71.2 u 1 40 67.8<br />
u<br />
2 17 28.8 2 19 32.2<br />
59 100.0 59 100.0<br />
u 1 41 69.5 1 47 79.7<br />
2 18 30.5 2 12 20.3<br />
59 100.0 59 100.0<br />
Lu u 1 36 61.0 ễ ễ 1 34 57.6<br />
2 22 37.3 2 17 28.8<br />
3 1 1.7 3 8 13.6<br />
Total 59 100.0 Total 59 100.0<br />
Sử g 1 41 69.5 1 44 74.6<br />
2 18 30.5 2 15 25.4<br />
59 100.0 59 100.0<br />
ồ ưỡ 1 32 54.2 ồ ưỡ 1 37 62.7<br />
2 27 45.8 2 22 37.3<br />
59 100.0 59 100.0<br />
ế 1 29 49.2 1 33 55.9<br />
2 30 50.8 2 24 44.1<br />
59 100.0 Total 59 100.0<br />
ọ 1 31 52.5 1 44 74.6<br />
2 23 39.0 2 13 22.0<br />
3 5 8.5 3 2 3.4<br />
59 100.0 59 100.0<br />
<br />
u ằ u 74 6% ỏ<br />
ầ ư ư ở ư u âm và<br />
ư H S ù ế ư L u u<br />
ọ u u ế<br />
ư u u ằ u ọ ú ú ư<br />
49 2% ế 74 6 % u ư u u u<br />
u u<br />
<br />
88<br />
số u ư ư ở u<br />
số ư ù ư ư H S ủ ù<br />
ọ u u ễ ễ<br />
u số ư ế 2. Những điểm mạnh, yếu trong công tác<br />
ỷ phát triển đội ngũ CBQL trường THCS<br />
u u õ<br />
L ư H S ù ếu<br />
ế ọ ư u âm L ư H S ú u<br />
ú ú ế u 9<br />
ư sẽ ế u ư H S ế u ưs u<br />
<br />
Bảng 2: ếu L ư H S<br />
Phần Phần<br />
Tiêu chí Ký hiệu Tần số Tiêu chí Ký hiệu Tần số<br />
trăm trăm<br />
1 11 10.7 1 16 15.5<br />
2 15 14.6 2 9 8.7<br />
ếu<br />
3 5 4.9 3 41 39.8<br />
4 31 30.1 4 9 8.7<br />
5 23 22.3 5 22 21.4<br />
6 18 17.5 6 6 5.8<br />
103 100.0 103 100.0<br />
ếu ư u<br />
1 u ồ ưỡ<br />
2 u u ù<br />
3 ư<br />
4 uồ<br />
5 ầu ư L<br />
6 Ý u<br />
<br />
u 2 H S ủ ù<br />
ư u ố ồ<br />
uồ % ế ằ ồ ư ố u ư<br />
uồ ếu ố L ư ú ọ<br />
u L u ở ố ư<br />
ỏ ằ uồ ủ 2 22 % u ếu<br />
ngành trong Vùng P ú s ếu<br />
phú ư ư u ếu ố ầu ư uồ L<br />
ầu ư u ếu u<br />
<br />
89<br />
ế ầu ư uồ u<br />
L ư u s ư ú s u s u<br />
ư u ầu ế ư ủ ủ ư s ủ<br />
ầu ư ư ư s ỳ ư L ư<br />
ọ ủ L u ế ầu<br />
ư ư ế ế ư u ầu<br />
ếu u ọ<br />
ủ u ư s s u 2<br />
n L ư H S ư u u<br />
ố L ồ ưỡ L ế<br />
ếu ố ú ầ ú s ố L u ầu ẳ<br />
ọ ư ủ ư ếu ố<br />
L ư u u ủ<br />
uồ ẻ u ầu ư Ở ỗ u ú<br />
u u us u<br />
ỳ ưở 2 ưở ưở<br />
3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng 4 ưở<br />
đến công tác phát triển đội ngũ CBQL ế u u ư ưs u<br />
trường THCS<br />
<br />
Bảng 3: ếu ố ưở ế L ư H S<br />
Tần Phần Tần Phần<br />
Tiêu chí Giá trị Tiêu chí Giá trị<br />
số trăm số trăm<br />
ủ ư nh 1 38 64.4 u ế ầu 1 31 52.5<br />
sách hóa<br />
2 20 33.9 2 27 45.8<br />
3 1 1.7 3 1 1.7<br />
59 100.0 59 100.0<br />
ế 1 32 54.2 ư 1 30 50.8<br />
sách giáo khoa<br />
2 26 44.1 2 26 44.1<br />
3 1 1.7 3 3 5.1<br />
59 100.0 59 100.0<br />
Y u ầu 1 39 66.1 P u 1 31 52.5<br />
2 20 33.9 2 25 42.4<br />
59 100.0 3 3 5.1<br />
59 100.0<br />
<br />
<br />
90<br />
Tần Phần Tần Phần<br />
Tiêu chí Giá trị Tiêu chí Giá trị<br />
số trăm số trăm<br />
u 1 30 50.8 ế 1 38 64.4<br />
2 27 45.8 2 19 32.2<br />
CBQL<br />
3 2 3.4 3 2 3.4<br />
59 100.0 59 100.0<br />
ẳ 1 19 32.2 ư 1 31 52.5<br />
2 35 59.3 2 27 45.8<br />
3 5 8.5 3 1 1.7<br />
59 100.0 59 100.0<br />
1 24 40.7 3 4 6.8<br />
ư ư<br />
2 31 52.5 59 100.0<br />
<br />
làm chính sác u s<br />
ố ưở ế ù ễ<br />
L ố ế u<br />
ưở % ồ ủ L u<br />
Y u ầu ủ ư s u ù u<br />
ế u ế ầu P u ư u<br />
u ư s ằ L<br />
ư u ếu ố u<br />
L ư us u<br />
ưở u ầu ù ư u<br />
õ ố u ế<br />
u ọ u u ầu ếu s<br />
ếu ú ủ ư s ủ<br />
thân, u ế<br />
u ầu ủ ú ồ ầu ư<br />
ỏ ư ĩ ú ỏ u<br />
ếu ố s ư ỏ u ư ủ<br />
ế u ù ư s<br />
ủ L ở ẳ ú g<br />
chúng ta luô ầ ư<br />
ế u u u<br />
u u ú ư ầ ư ế u<br />
ỗ ư u ú ú u u<br />
ầ ư ủ ư<br />
L u ú ếu ủ<br />
<br />
91<br />
ế ù P u<br />
L ư ố ú<br />
ư u ầu s u L ư ư Ở<br />
ủ ù ế ọ u ủ u u<br />
. ế<br />
4. Đánh giá chung về thực trạng /<br />
phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường u u ế<br />
THCS hiện nay - ư ủ ư ủ<br />
u ế u s u ư<br />
L ư H S L ư H S<br />
ù P ú ư ế u<br />
L ư H S ủ L ư H S ư<br />
ù P ư u s u ú<br />
số ư ủ số<br />
ư u - ư ế u<br />
ư H S Hầu ế L ư ồ L<br />
H S ủ ù P u ư H S ư<br />
u ầu u u u ồ u g<br />
ủ u u ư H S L ư<br />
ố ầu ế THCS.<br />
u - u<br />
sư u ầu u ố u<br />
ố số ằ<br />
u L ư H S ồ<br />
ư ư u ư ở<br />
ù ư ỳ ủ u ư ủ<br />
ư H S<br />
ằ ư L - u ế<br />
ư H S ư ế u<br />
u ố<br />
ồ ưỡ ố sử L ư ố<br />
ế<br />
s L ư H S ư ư<br />
ở u ư u u<br />
ư ế ế u L<br />
u ư H S ư ố<br />
u ế ư u u u<br />
L u L<br />
u ầu ỳ ư H S<br />
ế trong công<br />
u L ư H S<br />
L ư H S ư ư ủ ù P ế<br />
<br />
92<br />
s ù ư s ế ủ ế-<br />
u ế u ủ ọ<br />
L ư H S ọ u<br />
Thực trạng trên xuất phát từ những - u ư u<br />
nguyên nhân sau: ầu ư ú ế ư<br />
- Nguồ ầu ủ ủ L sở ế<br />
ầu ế ù P ư ư ư s u<br />
ư s u ầu s<br />
ư L ư H S<br />
u u u ế- - ế s ố<br />
L sử ư ắ s<br />
- u ế ủ ế-<br />
L ư H S ư ư u ủ ỳ H H H ư<br />
ú ư ủ ư ố ế uố ế H ố ế<br />
ủ u ở ư s<br />
u ư ư H S số ư<br />
u L u u ư s<br />
uồ u ư ư H Sở số ú<br />
ư ư u u ọ<br />
ồ u u ố ế s ở<br />
- P u ư ố ù P<br />
L ư u - u ủ<br />
L ú ọ ế ế ư u õ<br />
u u ế s u u L ư H S<br />
ế ế u ắ u u<br />
ư sẵ ư u sử<br />
ư u u ư s ư u<br />
ế u H S ử s ủ số<br />
L s ư u L ư ú<br />
u ủ ư<br />
- ú<br />
ồ ưỡ L u ư u ằ<br />
ư u ú - L ư H S ưs u<br />
u ư s ư u u<br />
u L ủ ếu L ư H S ù<br />
u ù ế ọ<br />
u u u u<br />
ư ồ ưỡ ắ ọ ễ sử u<br />
u ế ư u ế u u<br />
u ế - ồ ưỡ<br />
u ư ọ ư u<br />
ư ủ ọ - L ư H S u ầu<br />
<br />
93<br />
3. ỗ ư u ễ 2<br />
ư Phát triển nguồn nhân lực giáo dục đ i học<br />
Vi t Na uố H<br />
L ư H S<br />
4. s (1997), V n ki n ội<br />
ngh lần thứ III Ban hấp hành Trung ương<br />
u ủ L ư khóa VIII uố H .<br />
H S s 5. s (2011), V n ki n<br />
i hội ảng toàn qu c lần thứ XI,<br />
uố H<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO 6. s (2013), V n ki n<br />
ội ngh lần thứ tá Ban hấp hành Trung<br />
ương khóa XI, V n phòng Trung ương ảng<br />
1. ư u ư (2004), h th<br />
40-CT/TW về xây dựng, nâng cao chất lượng 7. Drucker Peter F. Những thách thức của quản<br />
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. lý trong thế kỷ 21 ẻ Hồ<br />
2. & 2 4 i đáp về 8. J w Hòa u ễ<br />
ột nội dung đ i i c n bản, toàn di n ch) (2010), Phát triển kỹ n ng<br />
iáo dục và ào t o lãnh đ o L H i.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
30/3/2015 15/7/2015 u 20/7/2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
94<br />