Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Văn Phước<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ VIỆC DẠY HỌC HAI BUỔI/NGÀY<br />
CỦA HIỆU TRƯỞNG MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở QUẬN 3,<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY<br />
NGUYỄN VĂN PHƯỚC*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài báo đề cập thực trạng quản lí hoạt động dạy hai buổi/ngày của Hiệu trưởng một<br />
số trường tiểu học tại Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Kết quả khảo sát được<br />
phân tích trên các nội dung quản lí: quản lí chương trình, kế hoạch dạy học của tổ chuyên<br />
môn và giáo viên; quản lí việc thực hiện quy chế chuyên môn trong dạy học của tổ chuyên<br />
môn và giáo viên; quản lí hoạt động dạy học trên lớp; quản lí công tác bồi dưỡng giáo<br />
viên; quản lí phương tiện, điều kiện dạy học...<br />
Từ khóa: quản lí, quản lí hoạt động dạy học hai buổi/ngày, trường tiểu học.<br />
ABSTRACT<br />
The reality of some directors’ management of 2-session teaching activities<br />
in some primary schools in District 3, Ho Chi Minh City<br />
The article looks at the reality of some directors’ management of 2-session teaching<br />
activities in some primary schools in District 3, Ho Chi Minh City. The results are<br />
analysed based on management contents: curriculum and teachers’ and departments’<br />
lesson plans management; management of teachers’ and departments’ performing the<br />
specialization regulations; teaching activities management; equipment and teaching<br />
conditions management.<br />
Keywords: management, management of 2-session teaching activities, primary<br />
school.<br />
<br />
1. Đặt vấn đề quản lí hoạt động dạy học được các nhà<br />
Trong lịch sử xã hội, ở bất kì thời khoa học quan tâm.<br />
đại nào, quản lí luôn giữ một vị trí vô Dạy học hai buổi/ngày là chủ<br />
cùng quan trọng đối với việc vận hành và trương đúng đắn, phù hợp với kinh tế xã<br />
phát triển xã hội. Ở lĩnh vực giáo dục và hội hiện nay, khi mà đất nước bước vào<br />
đào tạo, quản lí là nhân tố giữ vai trò then giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa.<br />
chốt trong việc đảm bảo chất lượng giáo Dạy học hai buổi/ngày sẽ là điều kiện<br />
dục; trong đó, các biện pháp quản lí hoạt đảm bảo dạy học đủ thời gian, chất lượng<br />
động dạy học luôn là vấn đề đáng được học tập các môn bắt buộc sẽ tốt hơn; học<br />
quan tâm, nghiên cứu và khảo nghiệm. sinh có điều kiện cân đối việc học tập,<br />
Thực tiễn đã có khá nhiều công trình, rèn luyện và tăng cường các hoạt động<br />
nghiên cứu nhiều ý tưởng cập nhật về giáo dục sức khỏe, thẩm mĩ, thể chất,<br />
đồng thời được học thêm các môn năng<br />
*<br />
ThS, Trường Tiểu học Nguyễn Sơn Hà, khiếu, tăng cường phát triển năng lực qua<br />
Q.3, TPHCM<br />
<br />
<br />
73<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 42 năm 2013<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
các môn tự chọn, góp phần hình thành địa bàn. Thời gian khảo sát được tiến<br />
nhân cách và phát triển toàn diện. hành từ tháng 9 năm 2009 đến tháng 6<br />
Đối với bậc tiểu học nói riêng, dạy - năm 2010. Đối tượng lấy ý kiến bao gồm<br />
học hai buổi/ngày đã trở thành mục tiêu lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và<br />
của giáo dục tiểu học, góp phần nâng cao Đào tạo, cán bộ quản lí (CBQL) các<br />
chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển trường tiểu học, tổ trưởng chuyên môn và<br />
sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Văn kiện giáo viên (GV) 6 trường tiểu học trong<br />
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX đã quận gồm 3 hạng trường: “Hạng 1” gồm<br />
khẳng định: “Củng cố thành tựu xóa mù Trường Kỳ Đồng và Phan Đình Phùng,<br />
chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, phấn “Hạng 2” gồm Trường Nguyễn Thanh<br />
đấu để ngày càng có nhiều trường tiểu Tuyền và Phan Văn Hân, “Hạng 3” gồm<br />
học có đủ điều kiện dạy học hai Trường Nguyễn Sơn Hà và Trần Văn<br />
buổi/ngày tại trường, được học ngoại Đang.<br />
ngữ, tin học. Đẩy nhanh tiến độ phổ cập Ngoài ra, chúng tôi còn tiến hành<br />
giáo dục trung học cơ sở…”. Dạy học hai phương pháp quan sát nhằm quan sát<br />
buổi/ngày không chỉ đáp ứng nhu cầu của hoạt động dạy học: phân tích, tổng hợp<br />
các bậc cha mẹ học sinh muốn gửi con ở các biên bản thanh tra về công tác quản lí<br />
trường cả ngày để an tâm công tác; tránh hoạt động dạy học của Hiệu trưởng và<br />
những tác hại, ảnh hưởng xấu đến trẻ khi kết quả điều tra theo bộ phiếu trưng cầu ý<br />
không có sự hướng dẫn của gia đình và kiến của 182 người gồm chuyên viên<br />
nhà trường, đồng thời còn hướng vào Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng,<br />
mục đích lớn của giáo dục. Đó là thực Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn,<br />
hiện mục tiêu giáo dục: đào tạo con giáo viên 6 trường tiểu học để có thêm<br />
người Việt Nam phát triển toàn diện, có những cứ liệu bổ sung. Có thể rút ra các<br />
đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mĩ và kết quả nghiên cứu chính về thực trạng<br />
nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc như sau:<br />
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Hình 2.1. Thực trạng áp dụng các biện pháp<br />
thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất quản lí chương trình, kế hoạch dạy học<br />
và năng lực của công dân, đáp ứng yêu của tổ chuyên môn và giáo viên<br />
cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” (Điều Thời gian qua, các trường đã chỉ<br />
2 - Luật Giáo dục) [4]. đạo việc thực hiện quy chế chuyên môn<br />
2. Giải quyết vấn đề theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào<br />
Để có những cái nhìn khách quan tạo. Công tác quản lí việc thực hiện<br />
về công tác quản lí hoạt động dạy hai chương trình, kế hoạch đã thực hiện một<br />
buổi/ngày của Hiệu trưởng một số trường cách nghiêm túc. Sự nỗ lực này được thể<br />
tiểu học trên địa bàn Quận 3, chúng tôi đã hiện trong kết quả khảo sát ở bảng 3 sau<br />
tiến hành khảo sát ý kiến những đối đây:<br />
tượng liên quan đến hoạt động dạy trên<br />
<br />
<br />
<br />
74<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Văn Phước<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 1. Thực trạng quản lí chương trình, kế hoạch dạy học<br />
của tổ chuyên môn và giáo viên<br />
<br />
Mức độ thực hiện Kết quả thực hiện<br />
Biện pháp quản lí của<br />
STT Không Không<br />
Hiệu trưởng Thường Trung<br />
thường thực Tốt Khá<br />
xuyên bình<br />
xuyên hiện<br />
Tổ chức cho CBQL, GV<br />
nghiên cứu, nắm vững mục 178 2 178 2<br />
1 0 0<br />
tiêu dạy học, phân phối 97,8% 11% 97,8% 1,1%<br />
chương trình<br />
Kiểm tra việc lập kế hoạch<br />
179 1 176 4<br />
2 dạy của tổ chuyên môn và 0 0<br />
98,4% 0,5% 96,7% 2,2%<br />
giáo viên<br />
Chỉ đạo tổ chuyên môn tổ<br />
178 1 176 4<br />
3 chức thảo luận về cách 0 0<br />
98,4% 0,5% 96,7% 2,2%<br />
thực hiện chương trình<br />
Tổ chức dạy đủ các môn<br />
179 1 176 4<br />
4 học, kiểm tra việc GV thực 0 0<br />
98,4% 0,5% 96,7% 2,2%<br />
hiện đủ, đúng chương trình<br />
Nghiêm túc xử lí trường<br />
hợp GV thực hiện sai 170 10 167 13<br />
5 0 0<br />
chương trình kế hoạch dạy 93,4% 5,5% 91,8% 7,1%<br />
học<br />
Tổ chức rút kinh nghiệm,<br />
đánh giá việc thực hiện 178 2 177 3<br />
6 0 0<br />
chương trình, kế hoạch dạy 98,4% 1,1% 97,3% 1,6%<br />
học<br />
Bảng 1 cho thấy các biện pháp cơ chương trình và kế hoạch dạy. Các khách<br />
bản để quản lí chương trình và kế hoạch thể nghiên cứu đều khẳng định không có<br />
dạy học đều được Hiệu trưởng thực hiện biện pháp nào là không thực hiện nên tín<br />
khá đều đặn. Trong sáu biện pháp, mức hiệu này khá khả quan và tích cực.<br />
độ thường xuyên thực hiện chiếm tỉ lệ Dẫu rằng số liệu này cũng chỉ dừng<br />
cao, từ 93% đến 98%. Số liệu này cho ở mức tự đánh giá nhưng kết quả thực<br />
thấy việc quản lí của Hiệu trưởng xét trên hiện cũng đem đến những thông điệp tích<br />
bình diện quản lí chương trình, kế hoạch cực. Sau khi quan sát thực tế và khảo sát<br />
dạy học được thực hiện đều tay và bao hồ sơ, chúng tôi cũng nhận ra thực tiễn<br />
quát. Đặc biệt, dựa trên những lí luận về thực hiện các biện pháp này có sự tương<br />
quản lí hoạt động dạy thì đây là những đồng nhất định với số liệu trên.<br />
biện pháp cơ bản và đặc trưng để quản lí<br />
<br />
75<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 42 năm 2013<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2.2. Thực trạng áp dụng các biện pháp sinh hoạt ghép khối 1, 2 và 3 hoặc khối 4<br />
quản lí việc thực hiện quy chế chuyên và 5. Mỗi tổ chuyên môn được được quản<br />
môn trong dạy học của tổ chuyên môn lí trực tiếp bởi tổ trưởng và tổ phó chuyên<br />
và giáo viên môn. Công tác quản lí việc thực hiện quy<br />
Việc thực hiện quy chế chuyên môn chế chuyên môn của giáo viên và tổ<br />
là nhiệm vụ then chốt của mỗi giáo viên chuyên môn đã được Hiệu trưởng các<br />
khi giảng dạy. Hầu hết các các tổ chuyên trường quan tâm thực hiện có hiệu quả.<br />
môn được tổ chức theo khối lớp; tuy Nội dung này được thể hiện rõ trong<br />
nhiên, tùy theo số lượng giáo viên trong bảng 2 sau đây:<br />
khối, tổ chuyên môn có thể được tổ chức<br />
Bảng 2. Thực trạng quản lí thực hiện quy chế chuyên môn trong dạy học<br />
của tổ chuyên môn và giáo viên<br />
Mức độ thực hiện Kết quả thực hiện<br />
Biện pháp quản lí<br />
STT Thường Thỉnh Không<br />
của Hiệu trưởng Tốt Khá TB<br />
xuyên thoảng bao giờ<br />
Tổ chức cho CBQL và GV<br />
179 3 179 2 1<br />
1 nắm vững các quy định về 0<br />
98,4% 1,6% 98,4% 1,1% 0,5%<br />
quy chế chuyên môn<br />
Chỉ đạo tổ chuyên môn tổ<br />
chức thảo luận về quy định<br />
soạn bài, thống nhất mục 181 1 177 5<br />
2 0 0<br />
tiêu, nội dung, phương pháp, 99,5% 0,5% 97,3% 2,7%<br />
phương tiện, hình thức tổ<br />
chức dạy học<br />
Cung cấp cho giáo viên đầy<br />
123 59 115 67<br />
3 đủ sách giáo khoa và tài liệu 0 0<br />
67,6% 32,4% 63,2% 36,8%<br />
giảng dạy, tham khảo<br />
Kiểm tra việc soạn giáo án và<br />
180 2 176 6<br />
4 chuẩn bị giờ lên lớp của giáo 0 0<br />
98,9% 1,1% 96,7% 3,35<br />
viên<br />
Kiểm tra việc thực hiện giờ<br />
177 2 3 175 7<br />
5 lên lớp và sử dụng thiết bị 0<br />
97,3% 1,15% 1,65% 96,2% 3,8%<br />
dạy học của giáo viên<br />
Quy định chế độ thông tin 165 14 2 158 20 3<br />
6<br />
báo cáo của giáo viên 90.75 7,7% 1,15 86,8% 11% 1,6%<br />
Tổ chức dự giờ và đánh giá 179 2 177 4 1<br />
7 0<br />
rút kinh nghiệm tiết dạy 98,4% 1,1% 97,3% 2,2% 0,5%<br />
Quy định cụ thể về hồ sơ<br />
181 1 179 3<br />
8 chuyên môn giáo viên phải 0 0<br />
99,5% 0,5% 98,4% 1,6%<br />
thực hiện<br />
Kiểm tra, đánh giá rút kinh<br />
181 1 178 4<br />
9 nghiệm việc thực hiện hồ sơ 0 0<br />
99,5% 0,5% 97,8% 2,2%<br />
chuyên môn của giáo viên<br />
<br />
<br />
76<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Văn Phước<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 2 cho thấy Hiệu trưởng thực Hiệu trưởng vẫn còn cho rằng đây là<br />
hiện các biện pháp ở mức thường xuyên những việc đã quá quen thuộc nên không<br />
là chủ yếu, tỉ lệ thấp nhất là 90,75% và cần nhắc lại thường xuyên. Do vậy, Hiệu<br />
cao nhất là 99,5% đã phản ánh khá rõ trưởng cũng cần xem xét lại những vấn<br />
điều này. Khi đánh giá kết quả thực hiện đề này để tránh những thao tác bị bỏ sót<br />
thì mức tốt cao nhất là ở biện pháp: “Quy trong quá trình quản lí hoạt động dạy<br />
định cụ thể về hồ sơ chuyên môn giáo học, đặc biệt là quản lí việc thực hiện quy<br />
viên phải thực hiện” với tỉ lệ là 98,4%. chế chuyên môn của giáo viên.<br />
Biện pháp đạt mức tốt có tỉ lệ thấp nhất 2.3. Thực trạng áp dụng các biện pháp<br />
trong nhóm là: “Cung cấp cho giáo viên quản lí hoạt động dạy học trên lớp<br />
đầy đủ sách giáo khoa và tài liệu giảng 2.3.1. Chỉ đạo hoạt động dạy của giáo<br />
dạy, tham khảo” với 63,2%. Như vậy, có viên<br />
thể nói, có ít nhất trên 3/5 mẫu cho rằng Hoạt động dạy có vai trò quan trọng<br />
các biện pháp quản lí việc thực hiện quy trong việc quyết định chất lượng hoạt<br />
chế chuyên môn ở mức tốt, tỉ lệ này khá động dạy học và uy tín của nhà trường<br />
cao, cho thấy sự đánh giá là tích cực. nên hầu hết các Hiệu trưởng có nhận thức<br />
Trong các biện pháp đã nêu, thì các đúng về tầm quan trọng của việc quản lí<br />
biện pháp: “Cung cấp cho giáo viên đầy hoạt động giảng dạy trên lớp. Trong<br />
đủ sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy, những năm qua, các trường đã chỉ đạo<br />
tham khảo”, “Quy định chế độ thông tin việc thực hiện quy chế chuyên môn theo<br />
báo cáo của giáo viên” là mức độ thực quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br />
hiện thỉnh thoảng xấp xỉ 10%, cũng như thực hiện các chức năng quản lí như: kế<br />
kết quả thực hiện ở mức khá, dao động từ hoạch hóa, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra.<br />
trên 10% đến 30%. Đây là những con số Thực trạng này được phản ánh qua kết<br />
cần được lí giải. Tỉ lệ này có phần hạn quả điều tra ở bảng 3 sau đây:<br />
chế so với tỉ lệ các biện pháp còn lại, vì<br />
Bảng 3. Thực trạng áp dụng các biện pháp quản lí hoạt động dạy của GV<br />
Mức độ thực hiện Kết quả thực hiện<br />
Biện pháp quản lí của<br />
STT Thường Thỉnh Không Trung<br />
Hiệu trưởng Tốt Khá<br />
xuyên thoảng bao giờ bình<br />
Thường xuyên dự giờ,<br />
177 5 175 7<br />
1 thăm lớp và hướng dẫn GV 0 0<br />
97,3% 2,7% 96,2% 3,8%<br />
đổi mới phương pháp<br />
Tổ chức chuyên đề về đổi<br />
173 9 170 9 3<br />
2 mới phương pháp và sử dụng 0<br />
95,1% 4,9% 93,4% 4,9% 1,6%<br />
đồ dùng thiết bị dạy học<br />
Tổ chức phổ biến, áp dụng 150 23 8 143 34 3<br />
3<br />
sáng kiến hội thi GV giỏi 82,4% 12,6% 4,4% 78,6% 18,7% 1,6%<br />
<br />
<br />
77<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 42 năm 2013<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phân công GV giỏi giúp đỡ 112 66 4 103 76 3<br />
4<br />
GV mới hoặc GV chuyển khối 61,5% 36,3% 2,2% 56,6% 41,8% 1,6%<br />
Cung cấp điều kiện để GV<br />
168 13 1 162 15 4<br />
5 thực hiện đổi mới phương<br />
92,3% 7,1% 0,5% 89% 8,2% 2,2%<br />
pháp<br />
Kiểm tra đánh giá rút kinh<br />
174 7 1 169 11 2<br />
6 nghiệm việc thực hiện đổi<br />
95,6% 3,8% 0,5% 92,9% 6,0% 1,1%<br />
mới phương pháp dạy học<br />
Bảng 3 cho thấy Hiệu trưởng thực - Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp<br />
hiện các biện pháp ở mức thường xuyên xây dựng nề nếp, các quy định cụ thể và<br />
khá nổi bật. Trong sáu biện pháp đã nêu, kiện toàn cán bộ lớp. Hiệu trưởng luôn<br />
chỉ có hai biện pháp được thực hiện ở quan tâm chỉ đạo việc xây dựng nề nếp<br />
mức thỉnh thoảng (trên 10%), đó là biện học tập trong trường, theo dõi việc duy trì<br />
pháp 3 (12,6%), biện pháp 4 (36,3%). sĩ số, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần của học<br />
Mức độ đánh giá của kết quả thực sinh, đánh giá kết quả học tập đúng quy<br />
hiện chủ yếu ở mức khá trở lên. Tuy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ đó,<br />
nhiên, ở mỗi biện pháp đều có vài khách đề ra các biện pháp bồi dưỡng học sinh<br />
thể đánh giá kết quả thực hiện chỉ ở mức giỏi, phụ đạo học sinh yếu, động viên<br />
trung bình (trừ biện pháp 1). Đây cũng là giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm,<br />
vấn đề cần xem xét để có những đề xuất quan tâm đến việc học tập ở nhà của học<br />
cải tiến mang tính hiệu quả. sinh.<br />
2.3.2. Chỉ đạo hoạt động học của học - Ngoài ra, nhà trường cũng đã phát<br />
sinh động một số phong trào thiếu nhi thông<br />
Hoạt động học của học sinh được tổ qua hoạt động Đội để thu hút học sinh<br />
chức, quản lí và chịu trách nhiệm trực tham gia, tạo môi trường thân thiện để<br />
tiếp bởi giáo viên giảng dạy. Hiệu trưởng các em được giao tiếp, ứng xử, phát triển<br />
chỉ đạo công tác này của giáo viên. Do bản thân.<br />
đó, những công việc Hiệu trưởng cần tiến Việc kiểm tra đánh giá học sinh<br />
hành để chỉ đạo hoạt động học của học được các Hiệu trưởng quan tâm, chỉ đạo<br />
sinh trong nhà trường là: thực hiện có hiệu quả. Kết quả điều tra về<br />
- Biên chế lớp hợp lí, khoa học, đảm các biện pháp quản lí công tác kiểm tra<br />
bảo tương đối đồng đều giữa các lớp về tỉ đánh giá kết quả học tập của học sinh<br />
lệ nam, nữ; tỉ lệ học sinh giỏi, khá, trung được thể hiện ở bảng 4 dưới đây:<br />
bình.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
78<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Văn Phước<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 4. Thực trạng áp dụng các biện pháp quản lí<br />
công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh<br />
Mức độ thực hiện Kết quả thực hiện<br />
Biện pháp quản lí của Không Không<br />
STT Thường Trung<br />
Hiệu trưởng thường thực Tốt Khá<br />
xuyên bình<br />
xuyên hiện<br />
Tổ chức cho cán bộ giáo<br />
viên nắm vững các quy 180 2 180 1 1<br />
1 0<br />
định về kiểm tra, đánh 98,9% 1,1% 98,9% 0,5% 0,5%<br />
giá, xếp loại học sinh<br />
Xây dựng các chỉ tiêu<br />
179 2 1 175 5 2<br />
2 kiểm tra đánh giá kết quả<br />
98,4% 1,1% 0,5% 96,2% 2,7% 1,1%<br />
học tập của học sinh<br />
Chỉ đạo GV đổi mới cách<br />
178 4 178 3 1<br />
3 kiểm tra đánh giá học 0<br />
97,8% 2,2% 97,8% 1,6% 0,5%<br />
sinh<br />
Kiểm tra việc ra đề kiểm<br />
180 2 178 3 1<br />
4 tra, chấm – chữa, trả bài 0<br />
98,9% 1,1% 97,8% 1,6% 0,5%<br />
đúng quy chế<br />
Đánh giá rút kinh nghiệm<br />
công tác kiểm tra đánh 179 3 179 1 2<br />
5 0<br />
giá xếp loại học sinh của 98,4% 1,6% 98,4% 0,5% 1,1%<br />
GV<br />
Bảng 4 cho thấy các biện pháp đều 2.4. Thực trạng việc áp dụng các biện<br />
được Hiệu trưởng thực hiện khá thường pháp quản lí công tác bồi dưỡng giáo<br />
xuyên. Mức đánh giá thực hiện thỉnh viên<br />
thoảng không đáng kể. Có duy nhất biện Lực lượng giáo viên là nhân tố then<br />
pháp “Xây dựng các chỉ tiêu kiểm tra chốt trong việc nâng cao chất lượng dạy<br />
đánh giá kết quả học tập của học sinh” thì học của nhà trường. Vì vậy, công tác bồi<br />
một khách thể đánh giá có Hiệu trưởng dưỡng, nâng cao trình độ chính trị và<br />
không bao giờ thực hiện. Kết quả thực chuyên môn - nghiệp vụ của giáo viên<br />
hiện cũng được đánh giá ở mức khá trở phải được Hiệu trưởng quản lí sâu sát,<br />
lên là chủ yếu, vẫn còn một vài khách thể đưa vào đúng quỹ đạo công tác xây dựng<br />
đánh giá mức độ thực hiện chỉ đạt ở mức đội ngũ, nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học<br />
trung bình. Điều này cho thấy cũng cần trong từng giai đoạn. Kết quả khảo sát<br />
xem xét việc thực hiện các biện pháp này thực trạng này thể hiện ở bảng 5 dưới<br />
của Hiệu trưởng trong thực tiễn. đây:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
79<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 42 năm 2013<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 5. Thực trạng áp dụng các biện pháp quản lí công tác bồi dưỡng giáo viên<br />
Mức độ thực hiện Kết quả thực hiện<br />
Biện pháp quản lí Không Không<br />
STT Thường Trung<br />
của Hiệu trưởng thường thực Tốt Khá Yếu<br />
xuyên bình<br />
xuyên hiện<br />
Xây dựng kế hoạch bồi<br />
179 3 171 9 2<br />
1 dưỡng GV theo học kì, 0 0<br />
98,4% 1,6% 94% 4,9% 1,1%<br />
năm học, chu kì<br />
Tổ chức cho CBQL và<br />
GV quán triệt yêu cầu<br />
về công tác bồi dưỡng 173 9 167 13 2<br />
2 0 0<br />
nâng cao trình độ 95,1% 4,9% 91,8% 7,1% 1,1%<br />
chuyên môn - nghiệp<br />
vụ<br />
Tạo điều kiện để<br />
CBQL và GV thực hiện 175 7 168 12 2<br />
3 0 0<br />
tự bồi dưỡng, tham gia 96,2% 3,8% 92,3% 6,6% 1,1%<br />
công tác bồi dưỡng<br />
Kiểm tra và đánh giá,<br />
rút kinh nghiệm việc<br />
thực hiện công tác tự<br />
171 10 1 156 23 2 1<br />
4 bồi dưỡng, bồi dưỡng<br />
94% 5,5% 0,5% 85,7% 12,6% 1,1% 0,5%<br />
nâng cao trình độ<br />
chuyên môn - nghiệp<br />
vụ<br />
Bảng 5 cho thấy một số Hiệu chiến lược để hướng đến hiệu quả phát<br />
trưởng thực hiện khá tốt việc quản lí công triển đích thực và toàn diện cho trẻ trong<br />
tác bồi dưỡng giáo viên dù kết quả đạt quá trình giáo dục.<br />
chuẩn và nâng chuẩn của đội ngũ rất cao. 2.5. Thực trạng việc áp dụng các biện<br />
Thực trạng này cần được xem xét và tiếp pháp quản lí phương tiện, điều kiện dạy<br />
tục cải thiện vì vẫn còn khoảng 5% khách học<br />
thể cho rằng Hiệu trưởng không thường Chất lượng dạy học trong trường<br />
xuyên thực hiện các biện pháp này, trong phụ thuộc vào nhiều yếu tố; trong đó, yếu<br />
khi đây là một yêu cầu rất căn cơ của tố về phương tiện, điều kiện hỗ trợ hoạt<br />
công tác phát triển nguồn nhân lực giáo động dạy học giữ một vị trí hết sức quan<br />
dục. Đối với công tác dạy hai buổi ở trọng. Vì vậy, Hiệu trưởng cần phải có<br />
trường tiểu học, việc chuẩn bị một đội biện pháp quản lí tốt. Thực tế trong các<br />
ngũ có chuyên môn, có tay nghề, có kinh trường tiểu học ở Quận 3, Hiệu trưởng đã<br />
nghiệm và kĩ năng trở thành yêu cầu đặc thực hiện tốt nội dung này. Kết quả khảo<br />
biệt và thậm chí là yêu cầu mang tính sát thể hiện ở bảng 6 sau đây:<br />
<br />
80<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Văn Phước<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 6. Thực trạng áp dụng các biện pháp quản lí phương tiện,<br />
điều kiện hỗ trợ hoạt động dạy học<br />
Mức độ thực hiện Kết quả thực hiện<br />
Biện pháp quản lí Không Không<br />
STT Thường Trung<br />
của Hiệu trưởng thường thực Tốt Khá Yếu<br />
xuyên bình<br />
xuyên hiện<br />
Có kế hoạch mua<br />
sắm, đầu tư trang 110 72 105 76 1<br />
1 0 0<br />
thiết bị dạy học 60,,4% 39,6% 57,7% 41,8% 0,5%<br />
hàng năm<br />
Phân công sử dụng<br />
hợp lí đội ngũ giáo<br />
viên của trường, 174 8 170 10 1<br />
2 0 0<br />
tạo điều kiện để 95,6% 4,4% 93,4% 5,5% 0,5%<br />
giáo viên phát huy<br />
năng lực<br />
Huy động mọi<br />
nguồn lực phục<br />
167 15 164 16 2<br />
3 vụ, hỗ trợ hoạt 0 0<br />
91,8% 8,2% 90,1% 8,8% 1,1%<br />
động dạy học của<br />
nhà trường<br />
Tổ chức các phong<br />
174 8 174 6 1<br />
4 trào thi đua dạy tốt 0 0<br />
95,6% 4,4% 95,6% 3,3% 0,5%<br />
trong trường<br />
Xây dựng môi<br />
trường sư phạm và 173 9 170 10 2<br />
5 0 0<br />
bầu không khí tâm 95,1% 4,9% 93,4% 5,5% 1,1%<br />
lí tập thể tốt đẹp<br />
Khai thác, bảo<br />
quản, sử dụng hiệu 170 12 107 73 2<br />
6 0 0<br />
quả cơ sở vật chất 93,4% 6,6% 58,8% 40,1% 1,1%<br />
thiết bị dạy học<br />
Kiểm tra đánh giá,<br />
rút kinh nghiệm<br />
108 72 2 104 76 1 1<br />
7 việc giáo viên làm<br />
59,3% 39,6% 1,1% 57,1% 41,8% 0,5% 0,5%<br />
và sử dụng thiết bị<br />
dạy học<br />
Bảng 6 cho thấy cũng còn một số xuyên. Cụ thể như: “Có kế hoạch mua<br />
biện pháp khá căn bản nhưng Hiệu sắm, đầu tư trang thiết bị dạy học hàng<br />
trưởng lại chưa thực hiện ở mức thường năm”, “Kiểm tra đánh giá, rút kinh<br />
<br />
81<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 42 năm 2013<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
nghiệm việc giáo viên làm và sử dụng dựng kế hoạch, đề ra biện pháp chỉ đạo<br />
thiết bị dạy học”... Tương tự, kết quả để quản lí hoạt động dạy đạt mục tiêu đề<br />
thực hiện của một vài biện pháp cũng còn ra ở mức độ cao nhất có thể trong điều<br />
giới hạn khi tỉ lệ đánh giá ở mức khá và kiện thực tế về kinh tế - xã hội địa<br />
trung bình, chiếm khoảng 1/3 số mẫu phương của và các điều kiện hiện có của<br />
khảo sát, như: khai thác, bảo quản, sử nhà trường.<br />
dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy 2.6.2. Những tồn tại<br />
học; có kế hoạch mua sắm, đầu tư trang Trong công tác quản lí nhà trường<br />
thiết bị dạy học hàng năm; kiểm tra đánh nói chung và quản lí hoạt động dạy hai<br />
giá, rút kinh nghiệm việc giáo viên làm buổi/ngày nói riêng, các Hiệu trưởng đã<br />
và sử dụng thiết bị dạy học. Thực trạng sử dụng các biện pháp cơ bản để quản lí<br />
này cho thấy cần có những biện pháp tác nhưng vẫn chưa thật sự đồng bộ. Một số<br />
động nhằm nâng cao hiệu quả quản lí biện pháp cụ thể ở từng nhóm biện pháp<br />
hoạt động dạy hai buổi/ngày ở các trường quản lí còn chưa thực hiện thường xuyên<br />
tiểu học tại Quận 3 hiện nay. và mức độ hiệu quả chỉ dừng lại ở mức<br />
2.6. Nhận xét chung về thực trạng khá hoặc trung bình do những kinh<br />
quản lí hoạt động dạy của Hiệu trưởng nghiệm có phần cảm tính hay những thói<br />
các trường tiểu học Quận 3 quen chủ quan trong quản lí.<br />
Chúng tôi rút ra một vài kết luận về Việc áp dụng các biện pháp còn thể<br />
công tác quản lí hoạt động dạy hai hiện sự thiếu chủ động trong quản lí của<br />
buổi/ngày của Hiệu trưởng các trường Hiệu trưởng. Một số biện pháp chưa<br />
tiểu học ở Quận 3 như sau: được thực hiện thường xuyên do khó<br />
2.6.1. Một số ưu điểm khăn gặp phải trong quản lí hành chính,<br />
Đa số Hiệu trưởng đều nhận thức rõ phân quyền, thực hiện các chức năng<br />
thực chất của công tác quản lí hoạt động quản lí nhưng Hiệu trưởng vẫn chưa nỗ<br />
trong nhà trường là quản lí hoạt động dạy lực hết mình để giải quyết vấn đề trên<br />
học và đều khẳng định chất lượng giáo phương diện đối mặt để xử lí. Đây là hạn<br />
dục toàn diện của trường chủ yếu và căn chế cần khắc phục.<br />
bản thể hiện ở chất lượng dạy học. Từ 3. Kết luận<br />
nhận thức đúng đắn đó, bằng năng lực Trong công cuộc công nghiệp hóa -<br />
quản lí và kinh nghiệm của mình, dựa hiện đại hóa đất nước, giáo dục có tầm<br />
trên cơ sở điều kiện thực tế của nhà quan trọng đặc biệt. Đối với sự nghiệp<br />
trường, Hiệu trưởng các trường đã xây phát triển giáo dục và đào tạo thì công tác<br />
dựng và áp dụng một hệ thống các biện quản lí luôn đóng vai trò hết sức quan<br />
pháp quản lí chỉ đạo các hoạt động dạy trọng, đội ngũ cán bộ quản lí trường học<br />
học và đã thành công ở một số nội dung là một trong những nhân tố cơ bản, quyết<br />
của từng nhóm biện pháp. định đến chất lượng giáo dục toàn diện,<br />
Dựa trên hệ thống các chế định về chất lượng dạy học của trường.<br />
giáo dục và đào tạo, Hiệu trưởng đã xây<br />
<br />
<br />
82<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Văn Phước<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trong điều kiện đổi mới giáo dục hiện tốt chương trình sách giáo khoa và<br />
tiểu học để đáp ứng yêu cầu xã hội, quá phương pháp dạy học hiện đại mà việc<br />
trình dạy học phải được đổi mới. Do đó, thực hiện chương trình dạy học hai<br />
trong giai đoạn hiện nay, việc quản lí buổi/ngày đáp ứng yêu cầu đó.<br />
hoạt động của trường, Hiệu trưởng các Quận 3 là một trong những quận<br />
trường tiểu học cần đặt trọng tâm vào trung tâm của thành phố. Việc đổi mới<br />
quản lí đổi mới hoạt động dạy học, nâng giáo dục, tổ chức mô hình dạy học 2<br />
cao chất lượng dạy học. Đây là vấn đề có buổi/ngày ở các trường tiểu học đã được<br />
tính thời sự và cấp thiết đối với mọi loại các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo các<br />
hình nhà trường nói chung và trường tiểu trường thực hiện từ rất sớm. Song để đáp<br />
học nói riêng. Để nâng cao chất lượng ứng được yêu cầu phát triển giáo dục và<br />
dạy học cần phải có sự đổi mới trong đào tạo của địa phương đạt hiệu quả như<br />
công tác quản lí của Hiệu trưởng, tạo mong muốn thì phải nâng cao hơn nữa<br />
điều kiện để các thầy giáo cô giáo thực chất lượng dạy học ở các trường tiểu học.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Nguyễn Thị Bích Hạnh (chủ nhiệm đề tài) (2003), Thực trạng kĩ năng tự học của<br />
sinh viên sư phạm, Trường Đại học Sư phạm TPHCM.<br />
2. Trần Kiểm (2006), Khoa học quản lí giáo dục - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn,<br />
Nxb Giáo dục.<br />
3. Nguyễn Lộc (2010), Lí luận về quản lí, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.<br />
4. Quốc hội (2005), Luật Giáo dục 2005.<br />
5. Huỳnh Văn Sơn (2010), Quản trị nguồn nhân lực trong giáo dục, Tài liệu lưu hành<br />
nội bộ, Trường Đại học Sư phạm TPHCM.<br />
(Ngày Tòa soạn nhận được bài: 01-6-2012; ngày phản biện đánh giá: 05-7-2012;<br />
ngày chấp nhận đăng: 28-8-2012)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
83<br />