VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 440 (Kì 2 - 10/2018), tr 1-4; 43<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG LỄ HỘI<br />
TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Phạm Thị Nguyệt Cầm - Trường Mầm Non 7, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh<br />
Ngày nhận bài: 13/08/2018; ngày sửa chữa: 21/08/2018; ngày duyệt đăng: 10/09/2018.<br />
Abstract: Festival activities for children at preschool are important activities to develop the whole<br />
personality of preschool children. This is an activity to broaden the understanding of children about<br />
society, nature, life, making children's lives more fun innocent. This paper presents the results of<br />
the survey on the status of festival management in pre-schools in Tan Binh district, Ho Chi Minh<br />
City. The survey results contributed to the establishment of a practical basis for the proposed<br />
management of festival activities at these preschools.<br />
Keywords: management, festival activities, preschool.<br />
Minh là cần thiết, nhằm làm rõ cơ sở thực tiễn để đề<br />
xuất các biện pháp quản lí hoạt động này tại các trường<br />
MN quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng<br />
2.1.1. Mục tiêu và nội dung khảo sát<br />
Mục tiêu khảo sát nhằm làm rõ thực trạng quản lí hoạt<br />
động lễ hội tại các trường MN ở quận Tân Bình, TP. Hồ<br />
Chí Minh, với nội dung cụ thể là tìm hiểu thực trạng hiệu<br />
trưởng thực hiện các chức năng quản lí (lập kế hoạch, tổ<br />
chức, chỉ đạo và kiểm tra) hoạt động lễ hội ở trường MN.<br />
2.1.2. Địa bàn và đối tượng khảo sát<br />
Khảo sát được thực hiện vào thời điểm tháng 7/2018<br />
tại 6 trường MN ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, bao<br />
gồm: Trường Mầm Non 1A, Trường Mầm Non 6,<br />
Trường Mầm Non 7, Trường Mầm Non 12, Trường<br />
Mầm Non 13, Trường MN Bàu Cát.<br />
Đối tượng khảo sát tổng cộng là 72 người, bao gồm:<br />
18 cán bộ quản lí (CBQL), 54 giáo viên (GV) và nhân<br />
viên (NV) đang công tác tại 06 trường MN nói trên.<br />
2.1.3. Phương pháp khảo sát<br />
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Đối tượng<br />
khảo sát được yêu cầu trả lời các câu hỏi trong bảng hỏi<br />
với thang điểm được quy ước như sau: 1 điểm - Kém; 2<br />
điểm - Yếu; 3 điểm - Trung bình; 4 điểm - Khá; 5 điểm Tốt. Điểm trung bình (ĐTB) được chia ra 5 mức độ: 1,01,80 điểm: Kém; 1,81-2,60 điểm: Yếu; 2,61-3,40 điểm:<br />
Trung bình; 3,41-4,20 điểm: Khá; 4,21-5,0 điểm: Tốt.<br />
- Phương pháp phỏng vấn sâu: tiến hành với 06<br />
CBQL và 12 GV nhằm làm rõ hơn kết quả thu được từ<br />
bảng hỏi.<br />
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động:<br />
nghiên cứu các văn bản, hồ sơ liên quan đến quản lí hoạt<br />
động lễ hội tại 06 trường MN nói trên, bao gồm: Kế<br />
hoạch tổ chức lễ hội 20/11, Kế hoạch tổ chức Lễ tổng kết<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Tổ chức hoạt động lễ hội cho trẻ trong trường mầm<br />
non (MN) đã được quy định trong Điều lệ trường MN<br />
(2015) [1] và Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ MN do<br />
Bộ GD-ĐT ban hành (2017) [2]. Hoạt động này có vai trò<br />
quan trọng góp phần phát triển cho trẻ về thể chất, nhận<br />
thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mĩ. Thông qua<br />
việc tham gia vào các hoạt động lễ hội, trẻ được ôn luyện<br />
và củng cố kiến thức, kĩ năng đã học; rèn luyện ý thức tổ<br />
chức kỉ luật, sự hợp tác, chia sẻ cùng bạn bè, phát triển tính<br />
tích cực, độc lập, sáng tạo, khả năng vận dụng những kinh<br />
nghiệm của bản thân trong các hoạt động, phát triển hứng<br />
thú, tình cảm đạo đức, tình yêu quê hương, đất nước. Do<br />
đó, hoạt động lễ hội là một phần không thể thiếu trong<br />
chương trình giáo dục MN, đáp ứng nhu cầu cảm xúc, giao<br />
lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp dẫn. Vì<br />
tầm quan trọng của hoạt động lễ hội trong trường MN như<br />
vậy, nên hoạt động này cần được hiệu trưởng nhà trường<br />
quản lí một cách khoa học.<br />
Hiện nay, các trường MN đều đang thực hiện việc<br />
tổ chức lễ hội cho trẻ trong suốt thời gian một năm<br />
học, bắt đầu từ Ngày Khai giảng, Ngày Tết Trung thu,<br />
các ngày lễ lớn,… và kết thúc là Ngày Bế giảng năm<br />
học. Tuy nhiên, trong thực tiễn, việc tổ chức ngày lễ,<br />
ngày hội cho trẻ tại một số trường MN ở TP. Hồ Chí<br />
Minh nói chung và ở quận Tân Bình nói riêng còn<br />
mang tính hình thức; chưa sáng tạo; việc quản lí hoạt<br />
động này tại một số trường MN chưa được chú trọng<br />
đúng mức. Trong thời gian vừa qua, đã có một số tác<br />
giả nghiên cứu về quản lí hoạt động lễ hội ở các lĩnh<br />
vực xã hội khác nhau. Tuy nhiên, chưa có nhiều công<br />
trình nghiên cứu về vấn đề quản lí hoạt động lễ hội<br />
trong trường MN; đặc biệt, tại các trường MN quận<br />
Tân Bình chưa có tác giả nào nghiên cứu. Vì các lí do<br />
nêu trên, nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động lễ<br />
hội tại các trường MN quận Tân Bình, TP. Hồ Chí<br />
<br />
1<br />
<br />
Email: campham77@gmail.com<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 440 (Kì 2 - 10/2018), tr 1-4; 43<br />
<br />
của nhà trường năm học 2017-2018, các biên bản họp<br />
chuyên môn liên quan đến tổ chức lễ hội của nhà trường<br />
trong năm học 2017-2018.<br />
2.2. Kết quả khảo sát<br />
2.2.1. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động lễ hội tại<br />
các trường mầm non quận Tân Bình, Thành phố Hồ<br />
Chí Minh<br />
Lập kế hoạch là khâu đầu tiên trong quá trình quản<br />
lí. Việc lập kế hoạch nhằm xác định được mục tiêu,<br />
nội dung công việc, biện pháp tiến hành, thời gian thực<br />
hiện và các nguồn lực dự kiến. Quản lí hoạt động lễ<br />
hội tại trường MN cũng vậy, xây dựng kế hoạch là<br />
công việc quan trọng góp phần đảm bảo thành công<br />
cho việc tổ chức hoạt động. Kết quả khảo sát được<br />
trình bày ở bảng 1.<br />
<br />
và là hoạt động chủ đạo trong các hoạt động lễ hội. Bên<br />
cạnh đó, 3/6 trường MN được khảo sát ít đề cập đến nội<br />
dung việc “Lập kế hoạch hoạt động ẩm thực” trong các<br />
kế hoạch tổ chức hoạt động lễ hội cho trẻ tại trường MN.<br />
Điều này phù hợp với kết quả khảo sát ở bảng 1, trong<br />
đó nội dung “Lập kế hoạch hoạt động ẩm thực” được<br />
đánh giá tốt nhưng XH thấp nhất (4,24 điểm), đồng thời<br />
có ĐLC cao nhất (0,81). Thống kê cụ thể theo tỉ lệ % cho<br />
thấy: 45,8% ý kiến đánh giá nội dung này là tốt, 33,3% ý<br />
kiến đánh giá nội dung này là khá, 19,4% ý kiến đánh giá<br />
trung bình và 1,39% ý kiến đánh giá là yếu. Mức độ phân<br />
tán trong câu trả lời này khá cao. Như vậy, dù được đánh<br />
giá ở mức độ tốt nhưng hiệu trưởng cần quan tâm hơn<br />
nữa đến việc lập kế hoạch hoạt động ẩm thực trong hoạt<br />
động lễ hội tại trường.<br />
<br />
Bảng 1. Thực trạng công tác lập kế hoạch hoạt động lễ hội tại các trường MN quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh<br />
Mức độ thực hiện<br />
TT<br />
Lập kế hoạch hoạt động lễ hội<br />
ĐTB<br />
ĐLC<br />
XH<br />
Mức độ<br />
1<br />
Việc lập kế hoạch hoạt động trang trí<br />
4,76<br />
0,43<br />
3<br />
Tốt<br />
2<br />
Việc lập kế hoạch hoạt động lễ nghi phần đầu lễ hội<br />
4,74<br />
0,44<br />
4<br />
Tốt<br />
3<br />
Việc lập kế hoạch hoạt động văn nghệ<br />
4,96<br />
0,20<br />
1<br />
Tốt<br />
4<br />
Việc lập kế hoạch hoạt động trò chơi<br />
4,82<br />
0,42<br />
2<br />
Tốt<br />
5<br />
Việc lập kế hoạch hoạt động ẩm thực<br />
4,24<br />
0,81<br />
5<br />
Tốt<br />
CHUNG<br />
4,70<br />
0,46<br />
Tốt<br />
(Chú thích: ĐLC: Độ lệch chuẩn; XH: Xếp hạng)<br />
Bảng 1 cho thấy, nội dung “Lập kế hoạch hoạt động<br />
văn nghệ” được đánh giá cao nhất, ở mức độ tốt (4,96<br />
điểm, XH 1). Các nội dung còn lại đều được đánh giá ở<br />
mức độ tốt với ĐTB tương đối đồng đều, không có nội<br />
dung nào được đánh giá ở mức độ khá, trung bình hay<br />
yếu, kém. Điều này phản ánh thực trạng hiệu trưởng các<br />
trường MN đã có quan tâm, chú ý đến việc xây dựng kế<br />
hoạch cho hoạt động lễ hội trong nhà trường.<br />
Để làm rõ hơn kết quả khảo sát bằng bảng hỏi, chúng<br />
tôi tiến hành phỏng vấn CBQL và GV. Kết quả là có<br />
17/18 đối tượng phỏng vấn đều đánh giá tốt nội dung lập<br />
kế hoạch hoạt động văn nghệ:“Công tác này được xây<br />
dựng ngay từ đầu năm học”, “Hiệu trưởng đầu tư cho<br />
việc biểu diễn các tiết mục văn nghệ”, “Hiệu trưởng có<br />
kế hoạch thuê người biên đạo để luyện tập các tiết mục<br />
cho trẻ tại trường”, “Hiệu trưởng là người duyệt kịch<br />
bản và chương trình lễ hội”. Điều này chứng tỏ sự quan<br />
tâm rất lớn của hiệu trưởng về nội dung hoạt động này.<br />
Nghiên cứu Kế hoạch tổ chức lễ hội Ngày nhà giáo<br />
Việt Nam 20/11 và các biên bản họp hội đồng sư phạm<br />
của 6 trường MN được khảo sát cho thấy, nội dung lập<br />
kế hoạch biểu diễn văn nghệ được quan tâm nhiều nhất<br />
<br />
2.2.2. Thực trạng tổ chức hoạt động lễ hội tại các trường<br />
mầm non quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh<br />
Trong quá trình quản lí, chức năng tổ chức chính là<br />
xây dựng cơ cấu, xác định nhiệm vụ của từng bộ phận,<br />
cá nhân và mối quan hệ giữa các bộ phận, cá nhân trong<br />
cơ cấu đó. Hiệu trưởng thực hiện chức năng này thể hiện<br />
qua việc phân công các bộ phận và cá nhân thực hiện các<br />
“đầu công việc” một cách khoa học. Vì thế, việc tổ chức<br />
thực hiện hoạt động lễ hội tại trường MN là sự phân công<br />
các bộ phận và cá nhân thực hiện 05 công việc: hoạt động<br />
trang trí, hoạt động lễ nghi phần đầu lễ hội, hoạt động văn<br />
nghệ, hoạt động trò chơi, hoạt động ẩm thực. Kết quả<br />
khảo sát mức độ thực hiện các nội dung này như sau<br />
(bảng 2 trang bên):<br />
Số liệu ở bảng 2 cho thấy: 4/5 nội dung thực hiện tổ<br />
chức hoạt động lễ hội cho trẻ tại 6 trường được đánh giá<br />
tốt với thứ tự từ cao xuống thấp như sau: XH 1 là nội<br />
dung “Phân công hoạt động văn nghệ” (4,94 điểm); XH<br />
2 là nội dung “Phân công hoạt động trang trí” (4,85<br />
điểm); XH 3 là nội dung “Phân công hoạt động ẩm thực”<br />
(4,76 điểm); XH 4 là nội dung “Phân công hoạt động trò<br />
chơi” (4,71 điểm).<br />
<br />
2<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 440 (Kì 2 - 10/2018), tr 1-4; 43<br />
<br />
Bảng 2. Thực trạng công tác tổ chức hoạt động lễ hội tại các trường MN quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh<br />
Mức độ thực hiện<br />
TT<br />
Tổ chức hoạt động lễ hội<br />
ĐTB<br />
ĐLC<br />
XH<br />
Mức độ<br />
1<br />
Phân công hoạt động trang trí<br />
4,85<br />
0,36<br />
2<br />
Tốt<br />
2<br />
Phân công hoạt động lễ nghi phần đầu lễ hội<br />
4,17<br />
0,56<br />
5<br />
Khá<br />
3<br />
Phân công hoạt động văn nghệ<br />
4,94<br />
0,23<br />
1<br />
Tốt<br />
4<br />
Phân công hoạt động trò chơi<br />
4,71<br />
0,46<br />
4<br />
Tốt<br />
5<br />
Phân công hoạt động ẩm thực<br />
4,76<br />
0,49<br />
3<br />
Tốt<br />
CHUNG<br />
4,69<br />
0,42<br />
Tốt<br />
Có 1/5 nội dung được đánh giá mức độ khá là nội<br />
dung “Phân công hoạt động lễ nghi phần đầu lễ hội”<br />
(4,17 điểm).<br />
Nghiên cứu Kế hoạch tổ chức lễ hội và biên bản họp<br />
chuyên môn tại 6 trường MN được khảo sát, chúng tôi<br />
nhận thấy, có 2/6 trường lập bảng phân công cụ thể các<br />
cá nhân, bộ phận phụ trách hoạt động lễ nghi phần đầu lễ<br />
hội và đính kèm trong kế hoạch hay kịch bản lễ hội. Có<br />
4/6 trường MN chưa thực hiện bảng phân công này. Có<br />
thể thấy, hoạt động này chưa được sự quan tâm của hiệu<br />
trưởng nhà trường. Điều này dẫn đến các bộ phận dễ bị<br />
chồng chéo khi thực hiện công tác và bị động trong việc<br />
xử lí tình huống phát sinh trong lễ hội như: mất điện, các<br />
phương tiện âm thanh (micro, loa, ampli) hư hỏng…<br />
2.2.3. Thực trạng chỉ đạo hoạt động lễ hội tại các trường<br />
mầm non quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh<br />
Chỉ đạo hoạt động lễ hội là nhằm giúp các cá nhân và<br />
bộ phận thành thạo thực hiện các hoạt động và tích cực<br />
hoàn thành nhiệm vụ. Hiệu trưởng chỉ đạo hoạt động lễ<br />
hội thông qua việc điều khiển, chỉ dẫn cho CBQL, GV<br />
và NV trong nhà trường. Kết quả khảo sát được trình bày<br />
trong bảng 3.<br />
Căn cứ vào số liệu ở bảng 3 có thể nhận xét như sau:<br />
Việc chỉ đạo hoạt động lễ hội của hiệu trưởng được đánh<br />
giá tốt với mức ĐTB là 4,32 điểm. Trong đó:<br />
<br />
- Có 2 nội dung được đánh giá ở mức độ tốt, đó là:<br />
“Chỉ đạo thực hiện hoạt động văn nghệ” (4,75 điểm) và<br />
“Chỉ đạo thực hiện hoạt động trang trí” (4,43 điểm).<br />
- Có 3 nội dung được đánh giá ở mức độ khá XH từ<br />
trên xuống là: “Chỉ đạo thực hiện hoạt động ẩm thực”<br />
(4,19 điểm), “Chỉ đạo thực hiện hoạt động trò chơi” (4,17<br />
điểm), “Chỉ đạo thực hiện hoạt động lễ nghi phần đầu lễ<br />
hội” (4,08 điểm).<br />
- Nội dung “Chỉ đạo thực hiện hoạt động lễ nghi phần<br />
đầu lễ hội” được XH thấp nhất.<br />
Để làm rõ hơn kết quả khảo sát bằng bảng hỏi, chúng<br />
tôi tiến hành phỏng vấn sâu CBQL và GV với câu hỏi<br />
“Thầy/ Cô vui lòng đánh giá thực trạng về quản lí của<br />
hiệu trưởng đối với công tác chỉ đạo thực hiện các hoạt<br />
động trong lễ hội?”. Kết quả 6/12 GV có ý kiến: “MC<br />
còn gặp khó khăn trong việc nói trước đám đông và giao<br />
lưu với phụ huynh trong buổi lễ hội”, “Ban Giám hiệu<br />
chưa có những hướng dẫn cụ thể về cách sắp xếp dụng<br />
cụ, bàn ghế trong hoạt động ẩm thực”. Các CBQL được<br />
phỏng vấn có chung nhận định: “CBQL còn gặp nhiều<br />
khó khăn trong việc hướng dẫn cho GV kĩ năng dẫn<br />
chương trình, kĩ thuật chụp hình trong ngày lễ hội”,<br />
“CBQL chủ yếu là nữ nên gặp nhiều khó khăn trong việc<br />
chỉ dẫn bộ phận NV chỉnh âm thanh nên đôi khi âm thanh<br />
chưa rõ”, “CBQL còn gặp khó khăn trong chỉ đạo hoạt<br />
<br />
Bảng 3. Thực trạng công tác chỉ đạo hoạt động lễ hội tại các trường MN quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh<br />
Mức độ thực hiện<br />
TT<br />
Chỉ đạo việc thực hiện hoạt động lễ hội<br />
ĐTB<br />
ĐLC<br />
XH<br />
Mức độ<br />
1<br />
Chỉ đạo thực hiện hoạt động trang trí<br />
4,43<br />
0,60<br />
2<br />
Tốt<br />
2<br />
Chỉ đạo thực hiện hoạt động lễ nghi phần đầu lễ hội<br />
4,08<br />
0,75<br />
5<br />
Khá<br />
3<br />
Chỉ đạo thực hiện hoạt động văn nghệ<br />
4,75<br />
0,47<br />
1<br />
Tốt<br />
4<br />
Chỉ đạo thực hiện hoạt động trò chơi<br />
4,17<br />
0,38<br />
3<br />
Khá<br />
5<br />
Chỉ đạo thực hiện hoạt động ẩm thực<br />
4,19<br />
0,82<br />
4<br />
Khá<br />
CHUNG<br />
4,32<br />
0,60<br />
Tốt<br />
<br />
3<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 440 (Kì 2 - 10/2018), tr 1-4; 43<br />
<br />
động ẩm thực do điều kiện cơ sở vật chất tại trường còn<br />
chật hẹp”. Điều này cho thấy, hiệu trưởng muốn thực<br />
hiện tốt nội dung này cần có biện pháp cho GV và NV<br />
theo học các khóa cơ bản về dẫn chương trình và mời các<br />
chuyên gia về tập huấn cho GV và NV cách điều chỉnh,<br />
sử dụng các thiết bị âm thanh sao cho có hiệu quả. Hiệu<br />
trưởng cũng cần có kế hoạch thực hiện xã hội hóa giáo<br />
dục trong việc huy động kinh phí để sửa chữa cơ sở vật<br />
chất tại trường.<br />
2.2.4. Thực trạng kiểm tra hoạt động lễ hội tại các trường<br />
mầm non quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh<br />
Kiểm tra hoạt động lễ hội bao gồm kiểm tra 5 “đầu<br />
công việc” trong hoạt động lễ hội ở trường MN. Kết quả<br />
khảo sát công tác này được thể hiện ở bảng 4:<br />
<br />
Chúng tôi tiến hành phỏng vấn sâu để làm rõ các<br />
thông tin định lượng nêu trên. Qua phỏng vấn CBQL và<br />
GV, có 16/18 ý kiến nhận định rằng, hiệu trưởng đã thực<br />
hiện tốt việc kiểm tra các nội dung trong hoạt động lễ hội,<br />
có 10/18 ý kiến đánh giá khá tốt về nội dung “Kiểm tra<br />
hoạt động trang trí”, vì “Hiệu trưởng chủ yếu chú trọng<br />
kiểm tra việc trang trí cảnh quan bên ngoài nhà trường.<br />
Hiệu trưởng chưa quan tâm đến việc thực hiện trang trí<br />
tại nhóm lớp.<br />
2.2.5. Tổng hợp kết quả khảo sát thực trạng quản lí hoạt<br />
động lễ hội tại các trường mầm non quận Tân Bình,<br />
Thành phố Hồ Chí Minh (bảng 5)<br />
Bảng 5 cho thấy, cả 04 chức năng quản lí trong công tác<br />
quản lí của hiệu trưởng về hoạt động lễ hội đều được đánh giá<br />
<br />
Bảng 4. Thực trạng công tác kiểm tra hoạt động lễ hội tại các trường MN quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh<br />
TT<br />
<br />
Kiểm tra việc thực hiện hoạt động lễ hội<br />
<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
<br />
Kiểm tra việc thực hiện hoạt động trang trí<br />
Kiểm tra việc thực hiện hoạt động lễ nghi phần đầu lễ hội<br />
Kiểm tra việc thực hiện hoạt động văn nghệ<br />
Kiểm tra việc thực hiện hoạt động trò chơi<br />
Kiểm tra việc thực hiện hoạt động ẩm thực<br />
CHUNG<br />
<br />
ĐTB<br />
4,57<br />
4,63<br />
4,78<br />
4,69<br />
4,74<br />
4,68<br />
<br />
Mức độ thực hiện<br />
ĐLC<br />
XH<br />
Mức độ<br />
0,50<br />
5<br />
Tốt<br />
0,49<br />
4<br />
Tốt<br />
0,45<br />
1<br />
Tốt<br />
0,46<br />
3<br />
Tốt<br />
0,44<br />
2<br />
Tốt<br />
0,47<br />
Tốt<br />
<br />
Bảng 5. Tổng hợp kết quả khảo sát thực trạng quản lí hoạt động lễ hội<br />
tại các trường MN quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh<br />
TT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
<br />
Quản lí hoạt động lễ hội trong trường MN<br />
Lập kế hoạch hoạt động lễ hội<br />
Tổ chức hoạt động lễ hội<br />
Chỉ đạo hoạt động lễ hội<br />
Kiểm tra hoạt động lễ hội<br />
CHUNG<br />
<br />
Bảng 4 cho thấy, công tác kiểm tra ở tất cả các “đầu công<br />
việc” đều được đánh giá mức độ tốt. Kết quả khảo sát được<br />
sắp xếp theo thứ tự như sau: “Kiểm tra việc thực hiện hoạt<br />
động văn nghệ” (4,78 điểm), “Kiểm tra việc thực hiện hoạt<br />
động ẩm thực” (4,74 điểm), “Kiểm tra việc thực hiện hoạt<br />
động trò chơi” (4,69 điểm), “Kiểm tra việc thực hiện hoạt<br />
động lễ nghi phần đầu lễ hội” (4,63 điểm), “Kiểm tra việc<br />
thực hiện hoạt động trang trí” (4,57 điểm). Điều này cho<br />
thấy, hiệu trưởng đã thực hiện công tác kiểm tra một cách<br />
bài bản dựa trên kế hoạch đã đề ra ban đầu.<br />
<br />
Mức độ thực hiện<br />
ĐTB<br />
ĐLC<br />
XH<br />
4,70<br />
0,46<br />
1<br />
4,69<br />
0,42<br />
2<br />
4,32<br />
0,60<br />
4<br />
4,68<br />
0,47<br />
3<br />
4,60<br />
0,49<br />
<br />
ở mức độ Tốt. Trong đó, việc “Lập kế hoạch hoạt động lễ hội<br />
” xếp vị trí cao nhất với 4,70 điểm; xếp vị trí thứ hai là việc<br />
“Tổ chức hoạt động lễ hội” với 4,69 điểm; vị trí thứ ba là việc<br />
“Kiểm tra hoạt động lễ hội” với 4,68 điểm và vị trí cuối cùng<br />
là “Chỉ đạo hoạt động lễ hội” với 4,32 điểm. Như vậy, trong<br />
4 chức năng quản lí, việc chỉ đạo hoạt động lễ hội cần phải<br />
được hiệu trưởng chú trọng hơn, cần có các biện pháp để chỉ<br />
dẫn, tập huấn hợp lí các nội dung: hoạt động lễ nghi phần đầu<br />
lễ hội, hoạt động trò chơi, hoạt động ẩm thực.<br />
(Xem tiếp trang 43)<br />
<br />
4<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 440 (Kì 2 - 10/2018), tr 40-43<br />
<br />
Từ đây, giải phương trình nghiệm nguyên<br />
(2y k)(2y k) 3 , ta tìm được y 1 (loại).<br />
HS có thể biến đổi<br />
<br />
(1) (x 2 1) y2 xy x 2 0 (ẩn y) và giải tương tự.<br />
Tóm lại, để rèn luyện TDST, trước hết cần rèn luyện<br />
tính mềm dẻo cho HS. Nếu HS được rèn luyện tốt và đạt<br />
được tính mềm dẻo trong tư duy khi tiếp cận với các bài<br />
toán, sẽ là cơ sở để hình thành tính nhuần nhuyễn, tính<br />
độc đáo và các đặc tính khác của TDST. Khi thực hiện<br />
dạy theo quy trình này, GV nên sử dụng các loại câu hỏi<br />
và bài tập tác động đến từng yếu tố của TDST như: các<br />
bài tập có cách giải riêng đơn giản hơn là áp dụng công<br />
thức tổng quát (để khắc phục hành động máy móc, không<br />
thay đổi phù hợp với điều kiện mới); các bài tập có nhiều<br />
cách giải khác nhau, đòi hỏi HS biết chuyển từ phương<br />
pháp này sang phương pháp khác; biết phân tích và tổng<br />
hợp để xét bài toán dưới nhiều khía cạnh, trong những<br />
mối liên hệ khác nhau; những bài toán có khả năng khai<br />
thác tốt để sáng tạo nên các bài toán mới, từ đó giúp HS<br />
hứng thú học tập và TDST được phát triển.<br />
3. Kết luận<br />
Thực tiễn dạy học cho thấy, quá trình dạy học các<br />
dạng toán số học cho HS khá, giỏi lớp 8, 9 theo các bước<br />
đã đề xuất ở trên đã giúp các em chủ động, tích cực suy<br />
nghĩ, phân tích được đặc điểm của bài toán theo các góc<br />
độ khác nhau và tìm được nhiều cách giải cho một bài<br />
toán; HS có ý thức tìm tòi, khai thác, phát triển, đề xuất<br />
các bài toán tương tự, bài toán mới. Kết quả thực nghiệm<br />
sư phạm theo các quy trình đã đề xuất ở trên sẽ được<br />
chúng tôi đề cập trong các hướng nghiên cứu tiếp theo.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Đảng cộng sản Việt Nam (2014). Văn kiện Đảng về<br />
phát triển kinh tế - xã hội từ đổi mới (năm 1986) đến<br />
nay. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[2] G.Polya (1995). Toán học và suy luận có lí. NXB<br />
Giáo dục.<br />
[3] G.Polya (1997). Sáng tạo toán học. NXB Giáo dục.<br />
[4] Nguyễn Cảnh Toàn (1992).Tập cho học sinh giỏi làm<br />
quen dần với nghiên cứu toán học. NXB Giáo dục.<br />
[5] Hoàng Chúng (1969). Bồi dưỡng khả năng sáng tạo<br />
toán học ở trường phổ thông. NXB Giáo dục.<br />
[6] Nguyễn Bá Kim - Vương Dương Minh - Tôn Thân<br />
(1999). Khuyến khích một số hoạt động trí tuệ của<br />
học sinh qua môn Toán ở trung học cơ sở. NXB<br />
Giáo dục.<br />
[7] Lê Hải Yến (2008). Dạy và học cách tư duy. NXB<br />
Đại học Sư phạm.<br />
[8] Lê Trung Tín (2016). Xây dựng lớp học tư duy thông<br />
qua dạy học hình học không gian lớp 11 trung học<br />
<br />
43<br />
<br />
phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục,<br />
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br />
[9] Nguyễn Vũ Thanh (2008). Bồi dưỡng học sinh giỏi<br />
Toán trung học cơ sở Số học. NXB Giáo dục.<br />
[10] Tôn Thân (1995). Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài<br />
tập nhằm bồi dưỡng một số yếu tố của tư duy sáng<br />
tạo cho học sinh khá và giỏi ở trường trung học cơ<br />
sở Việt Nam (thể hiện qua chương các trường hợp<br />
bằng nhau của tam giác lớp 7). Luận án phó tiến sĩ<br />
Khoa học tâm lí, Viện Khoa học giáo dục.<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG...<br />
<br />
(Tiếp theo trang 4)<br />
3. Kết luận<br />
Nhìn chung, việc quản lí hoạt động lễ hội của hiệu<br />
trưởng các trường MN ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí<br />
Minh được đánh giá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn<br />
chế trong công tác chỉ đạo và kiểm tra như: công tác chỉ<br />
đạo thực hiện hoạt động lễ nghi phần đầu lễ hội, hoạt<br />
động trò chơi và hoạt động ẩm thực. Bên cạnh đó, công<br />
tác kiểm tra hoạt động trang trí cần được hiệu trưởng<br />
quan tâm thực hiện tốt hơn.<br />
Những kết quả khảo sát trên là cơ sở thực tiễn quan<br />
trọng, định hướng cho chúng tôi đề ra các biện pháp quản<br />
lí tốt hơn hoạt động lễ hội tại các trường MN ở quận Tân<br />
Bình, TP. Hồ Chí Minh.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Bộ GD-ĐT (2015). Điều lệ trường mầm non (ban<br />
hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 04/VBHNBGDĐT năm 2015 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).<br />
[2] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình Giáo dục mầm<br />
non (ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TTBGDĐT và Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT của<br />
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).<br />
[3] Trần Kiểm - Nguyễn Xuân Thức (2012). Đại cương<br />
khoa học quản lí và quản lí giáo dục. NXB Đại học<br />
Sư phạm.<br />
[4] Harold Koontz - Cyril Odonnell - Heinz Weihrich<br />
(1998). Những vấn đề cốt yếu của quản lí. NXB<br />
Khoa học và Kĩ thuật.<br />
[5] Hoàng Lân - Hoàng Văn Yến (1985). Tổ chức<br />
ngày hội, ngày lễ trong trường lớp mẫu giáo.NXB<br />
Giáo dục.<br />
[6] Hoàng Công Dụng - Trần Chinh (2017). Tổ chức các<br />
hoạt động lễ hội ở trường mầm non (Theo Chương<br />
trình Giáo dục mầm non). NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
[7] Nguyễn Thị Hường (2015). Tăng cường công tác<br />
quản lí nhà nước đối với hoạt động lễ hội truyền<br />
thống. Tạp chí Quản lí Nhà nước, số 238, tr 45-48.<br />
<br />