Thương mại điện tử của Việt Nam
lượt xem 47
download
Khái niệm về Thương mại điện tử Hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau về “thương mại điện tử” nhưng tựu trung lại có hai quan điểm lớn trên thế giới xin được nêu ra dưới đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thương mại điện tử của Việt Nam
- Thương mại điện tử của Việt Nam Giới thiệu thương mại điện tử 1. Khái niệm về Thương mại điện tử Hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau về “thương mại điện tử” nhưng tựu trung lại có hai quan điểm lớn trên thế giới xin được nêu ra dưới đây. Ủy ban Châu Âu đưa ra định nghĩa về Thương mại điện tử như sau: Thương mại điện tử được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điện tử. Nó dựa trên việc xử lý và truyền dữ liệu điện tử dưới dạng text, âm thanh và hình ảnh. Thương mại điện tử được thực hiện đối với thương mại hàng hóa nhằm xây dựng cho người bán hàng thực hiện ngay tại website của mình (ví dụ như hàng tiêu dùng, các thiết bị y tế chuyên
- dụng) nhằm thu hút khách hàng có nhiều người mua và sẵn sàng thanh toán.Khi đó người bán nhận tiền ngay tức thì còn người mua thanh toán tiền hàng ngay mà không bị lừa đảo bên cạnh đó người bán hàng thu lại lợi nhuận cao với chi phí lại thấp còn người mua thuận tiện không phải di chuyển di lại. Và thương mại dịch vụ (ví dụ như dịch vụ cung cấp thông tin, dịch vụ pháp lý, tài chính) nhằm đem lại cho khách hàn sự tiện dụng bởi chình người bán và người mua được hỗ trợ từ phía cấc ngân hàng . Tóm lại, theo nghĩa rộng thì thương mại điện tử có thể được hiểu là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử như: trao đổi dữ liệu điện tử; chuyển tiền điện tử và các hoạt động gửi rút tiền bằng thẻ tín dụng. Thương mại điện tử theo nghĩa hẹp bao gồm các hoạt động thương mại được thực hiện thông qua mạng Internet. Các tổ
- chức như: Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế đưa ra các khái niệm về thương mại điện tử theo hướng này. Thương mại điện tử được nói đến ở đây là hình thức mua bán hàng hóa được bày tại các trang Web trên Internet với phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng. Có thể nói rằng Thương mại điện tử đang trở thành một cuộc cách mạng làm thay đổi cách thức mua sắm của con người. Qua nghiên cứu các khái niệm về Thương mại điện tử như trên,thì hoạt động thương mại được thực hiện thông qua các phương tiện thông tin liên lạc đã tồn tại hàng chục năm nay và đạt tới doanh số hàng tỷ USD mỗi ngày.Đồng thời tại Việt Nam thương mại điện tử chỉ mới tồn tại được vài năm nay nhưng đã đạt được những kết quả rất đáng quan tâm, Thương mại điện tử chỉ gồm các hoạt động thương mại được tiến hàng trên mạng
- máy tính mở như Internet. Trên thực tế, chính các hoạt động thương mại thông qua mạng Internet đã làm phát sinh thuật ngữ Thương mại điện tử. 2.Các đặc trưng của Thương mại điện tử Đế xây dựng khung pháp luật thống nhất cho Thương mại điện tử, chúng ta cần nghiên cứu và tìm ra các đặc trưng của Thương mại điện tử. So với các hoạt động Thương mại truyền thống, thương mại điện tử có một số điểm khác biệt cơ bản sau: - Các bên tiến hành giao dịch trong thương mại điện tử không tiếp xúc trực tiếp với nhau và không đòi hỏi phải biết nhau từ trước khi đó người mua sẽ chịu nhiều rủi ro bị lừa đảo.
- - Các giao dịch thương mại truyền thống được thực hiện với người mua và người bán phải cùng di chuyển hay thay vào đó là người mua và người bán bị mất rất nhiều thời gian đó sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn thương mại điện tử được thực hiện trong một thị trường không có biên giới (thị trường thống nhất toàn cầu). Thương mại điện tử trực tiếp tác động tới môi trường cạnh tranh toàn cầu. Thói quen mua hàng trực tuyến của người Việt Nam Tìm kiếm thông tin trên mạng Liên lạc với người bán Giao dịch và thanh toán trực tiếp
- Lý do và thói quen giao dịch trực tiếp: Giao dịch trực tiếp = +++ Người mua và Người bán cùng di chuyển +++ Thời gian nhận tiền và giao hàng bị kéo dài +++ Bất tiện và không thoải mái +++ Người mua chịu rủi ro nếu bị lừa đảo TMĐT ~ Bất tiện + Không an toàn ======> Khách hàng còn ngại mua thông qua TMĐT - Trong hoạt động giao dịch thương mại điện tử đều có sự tham ra của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu được là bên cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực, hay tất cả các Ngân Hàng. This image has been resized. Click this bar to
- view the full image. The original image is sized 800x600. - Đối với thương mại truyền thống đã tạo lên sự bất tiện và không thoải mái còn ngày nay thì mạng lưới thông tin đã góp phần xây dựng phương án kinh doanh linh hoạt, tối ưu các đối tư¬ợng tham gia có thể giao tiếp trực tiếp và liên tục với nhau nhờ đó sự hợp tác lẫn sự quản lý đều được tiến hành nhanh chóng và liên
- tục. 3.Lợi ích của Thương mại điện tử - Thu thập được nhiều thông tin - Giảm chi phí sản xuất - Giảm chi phí bán hàng, tiếp thị và giao dịch - Giúp thiết lập củng cố đối tác - Tạo điều kiện sớm tiếp cận kinh tế trí thức
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp - Bài 1: Kiến thức chung về thương mại điện tử
45 p | 153 | 44
-
Sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam: Thực trạng và xu hướng
7 p | 53 | 18
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 1 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
12 p | 64 | 17
-
Thực trạng và giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay
11 p | 63 | 17
-
Thương mại điện tử ở Việt Nam – thực trạng và định hướng
12 p | 40 | 14
-
Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2021
96 p | 26 | 12
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản - Chương 6: Luật điều chỉnh thương mại điện tử
20 p | 65 | 11
-
Bàn về mức độ sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử của Việt Nam
10 p | 45 | 11
-
Thương mại điện tử vẫn còn ở dạng bề nổi
5 p | 88 | 11
-
Hiệu lực phán quyết trọng tài trực tuyến trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam
11 p | 32 | 9
-
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
6 p | 69 | 9
-
Nhu cầu đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử ở Việt Nam
12 p | 14 | 8
-
Giải pháp phát triển hoạt động bán hàng qua hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam
9 p | 66 | 8
-
Đánh giá thực trạng hoạt động của trang thương mại điện tử Đất Việt Tour
5 p | 15 | 7
-
Phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam - thực trạng và kiến nghị giải pháp
4 p | 13 | 6
-
Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam
9 p | 5 | 4
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 2 | 2
-
Điện tử hóa quá trình tuyển dụng lao động và thái độ của lao động tiềm năng trong ngành thương mại điện tử ở Việt Nam: Nghiên cứu tổng quan
9 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn