intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 69 : LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

80
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ôn tập, hiểu sâu các kiến thức như bảng phân bố tần số - tần suất, bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp, trình bày các bảng trên dưới dạng dọc, ngang 2)Về kỹ năng: - Thành thục cách tính tần số - tần suất của một mẫu số liệu cho trước. - Thành thục cách vẽ các loại biểu đồ (chú trọng 2 dạng đầu). 3)Về tư duy: Đọc, hiểu các loại biểu đồ, ý nghĩa thực tế của các đường gấp khúc tần số - tần suất 4)Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II)Chuẩn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 69 : LUYỆN TẬP

  1. Tiết 69 : LUYỆN TẬP I) Mục tiêu : Qua bài học, HS cần nắm được : 1)Về kiến thức: Ôn tập, hiểu sâu các kiến thức như bảng phân bố tần số - tần suất, bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp, trình bày các bảng trên dưới dạng dọc, ngang 2)Về kỹ năng: - Thành thục cách tính tần số - tần suất của một mẫu số liệu cho trước. - Thành thục cách vẽ các loại biểu đồ (chú trọng 2 dạng đầu). 3)Về tư duy: Đọc, hiểu các loại biểu đồ, ý nghĩa thực tế của các đường gấp khúc tần số - tần suất 4)Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II)Chuẩn bị: 1)Kiến thức chuẩn bị bài mới: 2)Phương tiện: MTBT, câu hỏi trắc nghiệm đã soạn trước. III)Phương pháp: Đàm thoại kết hợp nêu vấn đề. IV)Tiến trình bài học và các hoạt động: 1)Kiểm tra bài cũ:Tần số, tần suất là gì? Nêu công thức tính tần suất? Nêu mối quan hệ giữa kích thước mẫu và tần số? 2)Nội dung bài mới: Hoạt động1: Giải bài tập 4, 5 trang 168 Hoạt động của Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng HS * Đọc kỹ đề H1:Theo bài ra, mẫu số liệu Bài 4/168 bài, xác định trên đã được sắp thứ tự chưa? Ta có thể sắp thứ tự mẫu số liệu trên nội dung công Muốn lập bảng tần số - tần như sau: việc. suất ghép lớp trước hết ta phải 36 42 42 / 44 46 47 48 49 51 / 53 55 57 * Theo dõi làm gì? ... câu hỏi, trả lời H2: Hãy điền vào bảng sau tần Từ đó có bảng tần số - tần suất: đồng thời tiến số của mỗi lớp? Lớp Tần số Tần suất (%) hành công H3: Sử dụng MTBT tính tần [36;43] 3 10 việc suất của mỗi lớp, chú ý tính [44;51] 6 20 chính xác đến hàng phần [52;59] 6 20 nghìn theo yêu cầu bài ra [60;67] 8 26,67 [68;75] 3 10 ________________________ [76;83] 4 13,33 ___________ _ N = 30 _ H1:Sử dụng MTBT tính và Bài 5/168 * Đọc kĩ đề điền vào chỗ trống ở cột tần a)Ta có bảng tần số - tần suất như sau: bài,xác định suất Lớp Tần số Tần suất(%) nội dung công [01;10] 5 6,25 việc. [11;20] 29 36,25 * Thực hiện [21;30] 21 26,25 câu a) [31;40] 16 20
  2. [41;50] 7 8,75 [51;60] 2 2,5 N = 80 * Tiến hành ** Trên trục hoành, hãy đánh b)Ta có biểu đồ tần số như hình vẽ: vẽ biểu đồ dấu các đoạn xác định lớp, bắt 35 theo hướng đầu từ [1;10] đến [51;60] (Có dẫn 6 đoạn) 30 Tại mỗi đoạn, dựng hình chữ 25 nhật có chiều cao bằng tần số 20 của lớp mà đoạn đó xác định 15 10 ** Tương tự như trên ta dựng 5 các hình chữ nhật có chiều 0 rộng là độ dài mỗi đoạn của các lớp và chiều cao bằng tần suất của mỗi lớp c)Ta có biểu đồ tần suất như hình vẽ: ** Để vẽ biểu đồ hình quạt, 40.00% trước hết ta tính hình quạt của 35.00% mỗi lớp chiếm bao nhiêu % 30.00% kích thước mẫu (tức là tính tần 25.00% suất mỗi lớp), từ đó suy ra góc 20.00% của mỗi hình quạt .Tiếp theo 15.00% dùng thước đo góc xác định 10.00% các góc đó trên đường tròn và 5.00% đánh dấu mỗi hình quạt khác 0.00% nhau bởi các màu khác nhau hoặc các kí hiệu khác nhau. d)Ta có biểu đồ tần suất hình quạt như hình vẽ: Hoạt động 2:Giải bài tập 6 trang 169 (Học sinh làm việc theo nhóm) Hoạt động của Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng HS * Nhận nhiệ m ** Chia lớp thành 6 nhóm, Bài 6 trang 169: vụ, tiến hành mỗi nhóm gồm 7 hs, yêu cầu a)+Dấu hiệu điều tra là.......
  3. chia nhóm và giải bài 6/169.GV phát giấy + Đơn vị điều tra là ........ bắt đầu làm rô ky để hs làm bài b)Ta có bảng tần số - tần suất ghép lớp như bài sau: Tần suất (%) ____________ ________________________ Lớp Tần số * Đại diện ** Gọi đại diện từng nhóm [26,5;48,5) 2 4 từng nhóm trình bày trước lớp [48,5;70,5) 8 16 trình bày kết [70,5;92,5) 12 24 quả ** Cho các nhóm khác nhận [92,5;114,5) 12 24 xét [114,5;136,5) 8 16 [136,5;158,5) 7 14 ** Đánh giá, nhận xét, tổng [158,5;180,5) 1 2 kết cho điểm N = 50 c)Ta có biểu đồ tần số hình cột như sau: 12 10 8 6 4 2 0 3) Củng cố: -Với các bài tập ở trên hãy tự vẽ thêm biểu đồ đường gấp khúc,biểu đồ hình bánh. -So sánh ý nghĩa của từng loại biểu đồ. 4) Hướng dẫn BT ở nhà:Làm tiếp các bài tập còn lại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2