intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận:Chiến lược công ty sử dụng nguồn lực đòn bẩy để mở rộng lợi thế

Chia sẻ: Mvnc Bgfhf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

75
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Exxon chủ động tham gia vào nhiều khúc thị trường như dầu đốt, dầu mỏ, dầu bôi trơn… ngay từ đầu • Mở rộng kinh doanh các hỗn hợp nhiêu liệu đặc biệt, nguyên liệu hóa chất trong ngành • Bàng trướng lãnh thổ ra hơn 50 quốc gia trên thế giới

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận:Chiến lược công ty sử dụng nguồn lực đòn bẩy để mở rộng lợi thế

  1. CHIẾN LƯỢC CÔNG TY SỬ DỤNG NGUỒN LỰC ĐÒN BẨY ĐỂ MỞ RÔNG LỢI THẾ 1. Bùi Thanh Huyền 2. Nguyễn Mạnh Hùng 3. Nguyễn Văn Huy 4. Nguyễn Quốc Huy 5. Hoàng Anh Hưng 1
  2. NỘI DUNG 1. Các trường hợp minh họa 2. Giới thiệu 3. Nguồn lực trong chiến lược công ty 4. Lộ trình tuần tự của chiến lược công ty 5. Các lộ trình chiến lược cấp công ty 6. Những lĩnh vực mới hấp dẫn hơn 7. Tiếp cận các nguồn lực 8. Các hoạt động chia sẻ 9. Tối đa hóa lợi nhuận, tối thiểu hóa chi phí 10. Tái cơ cấu tổ chức 2
  3. 1. CÁC TRƯỜNG HỢP MINH HỌA Trình bày: Bùi Thanh Huyền 3
  4. TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ EXXON Taking on the world’s toughest energy challenges Được coi là tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới. Lợi nhuận năm 2010 là 30,5 tỷ USD 4
  5. TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ EXXON • Exxon chủ động tham gia vào nhiều khúc thị trường như dầu đốt, dầu mỏ, dầu bôi trơn… ngay từ đầu • Mở rộng kinh doanh các hỗn hợp nhiêu liệu đặc biệt, nguyên liệu hóa chất trong ngành • Bàng trướng lãnh thổ ra hơn 50 quốc gia trên thế giới • Cam kết đầu tư ổn định vào cả 5 hoạt động liên quan trực tiếp đến việc chuyển đổi nhiên liệu từ dầu thô đến các sản phẩm có giá trị cao hơn 5
  6. TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ EXXON • Đa dạng hóa sản phẩm: cung cấp các tiện ích liên quan đến điện, đầu tư vào quá trình tìm kiếm các dạng năng lượng thay thế, các nguồn năng lượng tái sinh • Các ngành kinh doanh mới: quặng, khoáng chất , tự động hóa và thiết bị tòa nhà (máy đánh chữ Qyx) 6
  7. TẬP ĐOÀN KAO Enriching lives, in harmony with nature 7
  8. TẬP ĐOÀN KAO - Đặc tính chất hoạt động bề mặt, chất chuyển thể sữa, chất phủ mặt ngoài từ đó phát triển sản phẩm - Mở rộng lợi thế qua các kỹ năng mới (yếu tố sức khỏe, khả năng nghiên cứu thị trường, quản lý kênh phân phối) - Thâm nhập thị trường mới ở Mỹ và châu Âu - Lĩnh vực kinh doanh mới: ngành khoa học chăm sóc da 8
  9. TẬP ĐOÀN DỊCH VỤ VIỄN THÔNG AT&T Your world. Delivered - Truyền phát hình ảnh - Phầm mềm phát hiện giọng nói tân tiến - Thiết bị bán dẫn siêu tốc - Tiêu chuẩn đa phương tiện - Truyền dẫn không dây 9
  10. TẬP ĐOÀN DỊCH VỤ VIỄN THÔNG AT&T • Đa dạng hóa các ngành kinh doanh: cung cấp các thiết bị và dịch vụ truyền dẫn giọng nói, vô tuyến, dữ liệu • Chiến lược kép: vừa thu mua có chọn lọc các công ty vừa nỗ lực phát triển tập trung vào một loạt các công nghệ then chốt 10
  11. TẬP ĐOÀN DỊCH VỤ VIỄN THÔNG AT&T 11
  12. SỬ DỤNG NGUỒN LỰC ĐÒN BẨY ĐỂ MỞ RỘNG LỢI THẾ 2. Giới thiệu  Machael Porter: CLKD là nghệ thuật xây dựng lợi thế cạnh tranh  Alfred Chandler: CLKD là xác định các mục tiêu cơ bản và dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn các chính sách, chương trình hành động nhằm phân bổ các nguồn lực để đạt được các mục tiêu đó  CLKD là đề cập đến việc công ty cạnh tranh như thế nào, thị trường gì, còn CLCT là đề cập đến việc công ty cạnh tranh ở đâu, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp như thế nào Trình bày: Nguyễn Mạnh Hùng 12
  13. SỬ DỤNG NGUỒN LỰC ĐÒN BẨY ĐỂ MỞ RỘNG LỢI THẾ  Then chốt của việc mở rộng kinh doanh vào trong các lĩnh vực khác là xem xét trả lời câu hỏi: Có phải lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong một lĩnh vực kinh doanh hoặc một khu vực hoạt động mạnh hơn các doanh nghiệp khác?  Chúng ta tập trung nhận dạng các hoạt động hoặc các doanh nghiệp thỏa mãn các yêu cầu này 2.1. Xem xét nội dung về sự quan trọng của nguồn lực trong chiến lược công ty 2.2. Xem xét các lộ trình khác nhau để mở rộng lĩnh vực hoạt động của công ty 2.3. Xem xét các lộ trình đặc biệt của chiến lược công ty mà công ty có thể tận dụng. Đặc biệt chú trọng đến vấn đề đa dạng hóa sản phẩm 13
  14. SỬ DỤNG NGUỒN LỰC ĐÒN BẨY ĐỂ MỞ RỘNG LỢI THẾ 2.4. Xem xét đến vấn đề lợi nhuận và chi phí kết hợp với mỗi loại hình mở rộng, đặc biệt là liên quan đến vấn đề đa dạng hóa 2.5. Cuối cùng chúng ta đưa ra đường lối để trợ giúp các công ty hoạt động có lợi trong việc mở rộng vào trong các lĩnh vực mới và giảm thiểu chi phí 3. Nguồn lực trong chiến lược công ty Cần thiết phải huy động tối đa các nguồn lực như tài sản, kỹ năng, công nghệ, trình độ chuyên môn, khả năng phân phối..v.v trong việc mở rộng lợi thế 3.1. Các nguồn lực của doanh nghiệp là những ý tưởng đặc biệt mà các đối thủ cạnh tranh khó bắt chước 3.2. Các nguồn lực của doanh nghiệp có tính bền vững và tính chuyên dụng cao 14
  15. SỬ DỤNG NGUỒN LỰC ĐÒN BẨY ĐỂ MỞ RỘNG LỢI THẾ 3.3. Các nguồn lực kinh doanh không bị ảnh hưởng từ sự thay đổi dễ dàng từ phía nhà cung cấp các giá trị tương đương 4. Lộ trình tuần tự của chiến lược công ty Lộ trình chung nhất để phát triển phạm vi hoạt động là mở rộng vào các lĩnh vực công nghệ mới của chuỗi giá trị và mở rộng vào các sản phẩm và các nghành mới 4.1 Các giai đoạn mới Việc doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực mới và liên kết với các doanh nghiệp trong cùng ngành được coi là liên kết dọc, Tập đoàn dầu khí EXXO liên kết dọc ngược chiều khi đưa các sản phẩm từ dầu thô thành dầu tinh chế và liên kết dọc xuôi chiều khi bắt đầu đưa xăng dầu đến các trạm bán xăng của doanh nghiệp 15
  16. SỬ DỤNG NGUỒN LỰC ĐÒN BẨY ĐỂ MỞ RỘNG LỢI THẾ 4.2 Sản phẩm và công nghệ mới Sự đa dạng hóa liên quan đến việc tham gia vào lĩnh vực mà ở đó cả sản phẩm và thị trường khác biệt rất lớn so với lĩnh vực cốt lõi ban đầu của doanh nghiệp EXXON đã thực hiện sự đa dạng hóa liên quan khi mở rộng sang lĩnh vực khai thác đồng, tuy đồng và dầu là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau nhưng chúng có hai cách thức hoạt động sử dụng công nghệ giống nhau EXXON cũng đồng thời thực hiện sự đa dạng hóa không liên quan khi giành được công ty Reliance Electric_chuyên sản xuất động cơ mô tô 5. Các lộ trình chiến lược cấp công ty 16
  17. SỬ DỤNG NGUỒN LỰC ĐÒN BẨY ĐỂ MỞ RỘNG LỢI THẾ Mỗi chiến lược kinh doanh có sự liên hệ khác nhau theo cách mà các doanh nghiệp có thể mở rộng năng lực đặc biệt để có thể tham gia vào lĩnh vực mới 5.1 Liên kết dọc  Liên kết dọc cho phép doanh nghiệp mở rộng phạm vi hoạt động của mình trong cùng một nghành. Nó đặc trưng bởi sự mở rộng của doanh nghiệp vào các phần khác của chuỗi giá trị liên quan trực tiếp đến thiết kế, sản xuất, phân phối và chiến lược tiếp thị có sẵn của doanh nghiệp hoặc dịch vụ  Liên kết toàn phần và liên kết từng phần • Liên kết toàn phần diễn ra khi hãng nắm giữ toàn bộ các khâu của chuỗi giá trị liên quan đến sản phẩm và dịch vụ cuối cùng. EXXON đã sở hữu và kiểm soát tất các các hoạt động liên quan đến việc khảo sát, khai thác, tinh chế và phân phối sản phẩm dầu mỏ 17
  18. SỬ DỤNG NGUỒN LỰC ĐÒN BẨY ĐỂ MỞ RỘNG LỢI THẾ • Liên kết một phần là việc hãng chỉ nắm giữ một số khâu quan trọng trong quá trình sản xuất. Ford đã đạt được liên kết từng phần bằng việc sở hữu dây truyền sản xuất động cơ và dây truyền lắp ráp xe hơi  Liên kết ngược chiều cho phép các doanh nghiệp chuyển đổi nhà cung cấp bên ngoài trước đó thành một nhà cung cấp nội bộ. Chiến lược AT&T vào đầu thập niên 90, bằng việc tích lũy khả năng phát triển chíp điện tử nội bộ, AT&T đã giảm sự phụ thuộc của nó với nhà cung cấp bên ngoài  Liên kết xuôi chiều để hỗ trợ doanh nghiệp giữ được giá trị phụ trong các sản phẩm và dịch vụ được đưa đến khách hàng. Trường hợp của AT&T mua lại liên hiệp viễn thông TCI đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đưa Internet vào từng hộ gia đình. 18
  19. 5.2. Đa dạng hoá liên quan • Thứ nhất là chiến lược kinh doanh chung nhất được thấy ở rất nhiều các công ty lớn trên toàn thế giới. • Thứ hai nó không liên quan trực tiếp đến mở rộng năng lực khác biệt hoặc các nguồn lực đặc biệt để gia nhập vào các ngành công nghiệp mới. • Thứ ba tạo ra sự phức tạp cao cho nhà quản lý, do vậy nguồn lực và các kỹ năng được sử dụng nhằm hướng chiến lược đạt được sự cộng hưởng. Trình bày: Nguyễn Văn Huy 19
  20. 5.2. Đa dạng hoá liên quan • Tập trung cộng hưởng: Động cơ kinh tế đối với các doanh nghiệp có thể tạo ra những nguồn lực mới về giá trị bằng cách mở rộng và áp dụng năng lực khác biệt của họ theo hoạt động và kinh doanh tương tự. • Tập trung vào sự phát triển bên trong (nội lực): Các doanh nghiệp có thể nhận dạng và khai thác dưới hình thức công nghệ hoặc kỹ năng. Thiết lập các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Phát triển và thương mại hóa các sản phẩm mới, kỹ năng sản xuất hoặc năng lực nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2