intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Toán - Thủ công - Đạo đức - Tự nhiên xã hội - Lớp 1 (Tuần 22)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

260
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn: - Tìm hiểu bài toán + Bài toán đã cho biết những gì? + Bài toán hỏi gì? - Giải bài toán: + Thực hiện phép tính để tìm điều chưa biết nêu trong câu hỏi + Trình bày bài giải (Nêu câu lời giải, Phép tính để giải bài toán, đáp số) Bước đầu tập cho HS tự giải bài toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sử dụng các tranh vẽ trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán - Thủ công - Đạo đức - Tự nhiên xã hội - Lớp 1 (Tuần 22)

  1. TUẦN 22 Tiết 1: TOÁN BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN (Tiết PPCT: 85) I. MỤC TIÊU: Giúp HS bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn: - Tìm hiểu bài toán + Bài toán đã cho biết những gì? + Bài toán hỏi gì? - Giải bài toán: + Thực hiện phép tính để tìm điều chưa biết nêu trong câu hỏi + Trình bày bài giải (Nêu câu lời giải, Phép tính để giải bài toán, đáp số) Bước đầu tập cho HS tự giải bài toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sử dụng các tranh vẽ trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) - HS thực hiện bảng con, bảng lớp 16 + 2=; 12 + 3= - HS, GV nhận xét B. Bài mới: - GV giới thiệu trực tiếp
  2. 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - HS xem tranh trong SGK rồi đọc bài toán 2. Nội dung: (12 phút) - GV hỏi: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi a) Giới thiệu cách giải bài toán và cách gì? trình bày bài giải - GV tóm tắt bài toán lên bảng - Cả lớp đọc tóm tắt - GV hỏi: Muốn biết nhà An có tất cả mấy con gà ta phải làm thế nào? - GV hướng dẫn HS trả lời - HS nhắc lại câu lời giải - GV hướng dẫn HS trình bày bài giải qua các bước đã nêu - Viết bài giải - Viết câu lời giải - Viết phép tính - Viết đáp số - HS đọc bài toán, đọc tóm tắt Nghỉ giữa giờ (5 phút) - GV hỏi: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi b) Thực hành (SGK-117) gì? Bài toán đã có? Còn thiếu gì? * Bài 1: Giải toán (6 phút) - HS viết phép tính, đáp số vào bài giải - Cả lớp đọc bài giải * Bài 2: Giải toán (6phút) - HS đọc bài toán, quan sát tranh - HS điền số vào chỗ chấm ở phần tóm tắt
  3. * Bài 3: Giải toán (5phút) - HS nêu câu lời giải, GV chỉnh sửa - HS làm bài, GV giúp đỡ HS 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS đọc bài toán, quan sát tranh - HS điền số còn thiếuvào phần tóm tắt - HS trình bày bài giải vào vở, bảng lớp - HS, GV nhận xét - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 2: LUYỆN TOÁN GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN I. MỤC TIÊU: - Củng cố cho HS các bước để giải bài toán có lời văn - Vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp
  4. 2. Luyện tập: (VBT-16) - HS đọc bài toán a) Bài 1: Giải toán (10phút) - GV hỏi: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? b) Bài 2: Giải toán (10 phút) - HS làm bài, nêu bài giải (3HS) - HS đọc bài toán, phân tích bài toán Nghỉ giữa giờ (5 phút) - HS viết số vào chỗ chấm, nêu câu lời giải c) Bài 3: Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ - HS trình bày bài giải vào VBT, bảng lớp chấm để có bài toán và giải bài toán - HS, GV nhận xét (12 phút) - HS nêu yêu cầu, quan sát tranh - GV hướng dẫn HS điền số vào chỗ chấm 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS nêu câu lời giải (3HS) - HS trình bày bài giải vào VBT, bảng lớp - HS, GV nhận xét - GV củng cố nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 3: THỦ CÔNG
  5. GẤP CÁCH SỬ DỤNG BÚT CHÌ, THƯỚC KẺ, KÉO (Tiết PPCT: 22) I. MỤC TIÊU: - HS biết cách sử dụng được bút chì, thước kẻ, kéo - Giáo dục HS tính kiên trì, óc sáng tạo II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bút chì, thước kẻ, kéo, giấy vở HS III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (3phút) - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS. Kiểm tra đồ dùng của HS - GV nhận xét đánh giá B. Bài mới: - GV giới thiệu trực tiếp 1. Giới thiệu bài: (1 phút) - HS quan sát từng dụng cụ 2. Nội dung (10phút) - GV hướng dẫn HS cách sử dụng thước kẻ, bút a) giới thiệu các dụng cụ thủ công và chì, kéo hướng dẫn sử dụng - GV làm mẫu các thao tác kẻ, cắt, hướng dẫn HS cách cầm dụng cụ Nghỉ giữa giờ (5 phút) - GV cho HS thực hành kẻ đường thẳng, cắt theo đường thẳng b) HS thực hành (14 phút) - GV nhắc HS giữ an toàn khi sử dụng kéo 3. Củng cố dặn dò: (2phút) - GV nhận xét giờ học
  6. - Nhắc HS chẩn bị giấy màu để học giờ sau Tiết 4: ĐẠO ĐỨC EM VÀ CÁC BẠN (Tiết PPCT: 22) I. MỤC TIÊU: Hình thành cho HS: - Cách nhận xét, đánh giá hành vi của người khác của bản thân khi học khi chơi với các bạn - Hành vi cư xử đúng với bạn khi học khi chơi II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - VBT Đạo dức III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) - GV nêu câu hỏi - Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi - HS trả lời em phải đối xử với bạn như thế nào? - HS, GV nhận xét B. Bài mới - 1. Giới thiệu bài: (1 phút) 2. Các hoạt động:
  7. a) Hoạt động 1: (10 phút) - GV giới thiệu trực tiếp bài học. - Đóng vai - GV chia lớp thành 4 nhóm, giao việc cho từng nhóm - Các nhóm chuẩn bị đóng vai - Các nhóm lên đóng vai trước lớp - Lớp theo dõi, nhận xét - GV nêu câu hỏi thảo luận: + Em thấy thế nào khi được bạn cư xử tốt? Nghỉ giữa giờ (5 phút) + Em thấy thế nào khi mình cư xử tốt vớ bạn? b) Hoạt động 2. (11 phút) - HS suy nghĩ trả lời - Bài tập 4: Vẽ tranh theo chủ đề “bạn em” - GV kết luận 3. Củng cố dặn dò: ( 3 phút) - GV nêu yêu cầu - HS vẽ tranh - HS trưng bày tranh - HS, GV nhận xét - GV củng cố nội dung bài - Nhận xét giờ học. Ngày giảng: Thứ ba, ngày 10 tháng 02 năm 2009
  8. Tiết 1: TOÁN XĂNG TI MÉT- ĐO ĐỘ DÀI (Tiết PPCT: 86) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Có khái niệm ban đầu về độ dài, tên gọi, kí hiệu của xăng ti mét (cm) - Biết đo độ dài đoạn thẳng với đơn vị là xăng ti mét trong các trường hợp đơn giản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sử dụng thước kẻ có vạch chia cm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) - GV kiểm tra đồ dùng của HS - Thước kẻ - GV nhận xét B. Bài mới: - GV giới thiệu trực tiếp 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV hướng dẫn HS quan sát thước và giới 2. Nội dung: (12 phút) thiệu a) Giới thiệu vị đo độ dài(cm) và dụng cụ + Đây là cái thước có chia thành từng xăng đo độ ti mét. Vạch đầu là vạch 0, từ vạch 0 đến vạch 1 là 1 xăng ti mét (tương ứng với các độ dài từ vạch 2đến vạch 3...)
  9. - Xăng ti mét viết tắt là: cm - GV viết bảng cm - HS đọc (cá nhân lớp) b) Giới tthiệu các thao tác đo độ dài - GV hướng dẫn HS đo độ dài theo 3 bước: + Đặt vạch 0 của thước trùng vào 1 đầu của đoạn thẳng, mép thước trùng với đoạn thẳng + Đọc số ghi ở vạch, trùng với đầu kia + Viết số đo độ dài đoạn thẳng (vào chỗ thích hợp) của đoạn thẳng đọc kèm theo tên đơn vị đo (xăng ti mét) Nghỉ giữa giờ (5 phút) c) Thực hành (SGK-119, 120) - HS nêu yêu cầu * Bài 1: Viết kí hiệu của cm (5 phút) - GV hướng dẫn cách viết - HS viết bài, GV giúp đỡ HS * Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống - HS nêu yêu cầu (4phút) - GV hướng dẫn làm bài * Bài 3: Đặt thước đúng ghi đ, sai ghi s - HS làm bài, nêu kết quả (3HS) (4phút) - HS nêu yêu cầu * Bài 4: Đo độ dài mỗi đoạn thẳng rồi viết số đo (4phút) - HS làm bài, nêu kết quả - HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫncách làm
  10. 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS làm bài, nêu kết quả, nêu cách đo - HS, GV nhận xét - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 2: LUYỆN TOÁN XĂNG TI MÉT. ĐO ĐỘ DÀI I. MỤC TIÊU: Củng cố cho HS : - Đo độ dài, tên gọi, kí hiệu của xăng ti mét - Vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Luyện tập: (VBT-17) - HS nêu yêu cầu a) Bài 1: Viết (8phút) - GV hướng dẫn HS viết - HS viết bài
  11. b) Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV quan sát giúp đỡ HS rồi đọc (8 phút) - HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn HS làm bài Nghỉ giữa giờ (5 phút) - HS thực hành VBT, nêu kết quả (4HS) c) Bài 3: Đo độ dài các đoạn thẳng rồi - HS, GV nhận xét viết số đo (8 phút) - HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu d) Bài 4: Trả lời câu hỏi (8phút) - GV hướng dẫn cách đo - HS thực hành, nêu kết quả (4HS) 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS, GV nhận xét - HS nêu yêu cầu - GV gợi ý cho HS trả lời - HS thực hành viết các số đo, nêu kết quả - HS, GV nhận xét - GV củng cố nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 3: THỂ DỤC BÀI THỂ DỤC- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG (Tiết PPCT: 22)
  12. I. MỤC TIÊU: - Ôn 4 động tác đã học. Học động tác bụng yêu cầu thực hiện 4 động tác ở mức Tương đối chính xác - Làm quen với trò chơi “nhảy đúng, nhảy nhanh”. Yêu cầu biết cách nhảy II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: - Sân trường, còi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A) Phần mở đầu: (5 phút) - GV tập hợp lớp, phổ biến nội dung bài Khởi động - HS đứng vỗ tay hát B) Phần cơ bản: - GV làm mẫu, hô nhịp cho HS tập theo 1. Nội dung1: (13 phút) - GV hô nhịp cho HS thực hiện - Học động tác bụng - GV cử HS tập đúng lên làm mẫu - GV nhắc HS ở nhịp 2, 6 khi cúi không co chân - Ôn 5 động tác thể dục - Lần 1: GV hô cho cả lớp tập - Lần 2, 3, 4: Cán sự điều khiển lớp tập Nghỉ giữa giờ (5 phút) - GV nêu tên trò chơi, làm mẫu động tác nhảy, giải thích 2. Nội dung 2: ( 10phút)
  13. - Trò chơi “ chạy tiếp sức” - HS nhảy thử - HS tham gia chơi C) Phần kết thúc: (5phút) - GV quán xuyến HS trong khi chơi 1.Thả lỏng - HS đứng vỗ tay hát 2. Hệ thống bài - GV củng cố nội dung bài 3. Nhận xét giờ học - GV nhận xét giờ học Tiết 4: LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP VỀ BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN I. MỤC TIÊU: - Giúp HS rèn kĩ năng giải toán và trình bày bài giải - Vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Luyện tập: (Bài chọn ngoài) - HS đọc tóm tắt, nêu bài toán
  14. a) Bài 1: Giải toán (12phút) - HS tìm hiểu bài toán, nêu câu lời giải Tóm tắt - HS trình bày bài giải vào vở, bảng lớp Đã trồng : 14 cây cam - HS, GV nhận xét Trồng thêm: 5 cây cam Có tất cả : ...cây cam? - HS đọc tóm tắt nêu bài toán Nghỉ giữa giờ (5 phút) - HS trình bày bài giải vào vở, bảng lớp b) Bài 2: Giải toán (10 phút) - HS, GV nhận xét Có tất cả : 17cây - HS đọc tóm tắt, nêu bài toán Chanh : 7 cây - HS trình bày bài giải vào vở, bảng lớp Cam : ... cây? - HS, GV nhận xét c) Bài 3: Giải toán (10 phút) - GV củng cố nội dung bài Có : 10 bạn trai - Nhận xét giờ học Có : 7 bạn gái Có tất cả: ...bạn? 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) Ngày giảng: Thứ năm, ngày 12 tháng 02 năm 2009
  15. Tiết 1: TOÁN LUYỆN TẬP (Tiết PPCT: 87) I. MỤC TIÊU: - Rèn kĩ năng giải toán và trình bày bài giải - Vận dụng kiến thức vào làm bài tập tương đối nhanh - Giáo dục HS tính tích cực tự giác học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) - HS thực hiện bảng con, bảng lớp 5cm, 10cm, 3cm - HS, GV nhận xét B. Bài mới: - GV giới thiệu trực tiếp 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - HS đọc bài toán, tìm hiểu bài toán 2. Luyện tập (SGK-121) + Bài toán cho biết gì? a) Bài 1: Giải toán (10phút) + Bài toán hỏi gì? - GV hướng dẫn HS nêu câu lời giải - HS làm bài vào vở - GV quan sát, giúp đỡ HS Nghỉ giữa giờ (5 phút) - HS đọc bài toán, tìm hiểu bài toán
  16. b) Bài 2: Giải toán (9phút) - HS trình bày bài giải vào vở, bảng lớp - HS, GV nhận xét c) Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau - HS giải bài toán vào vở, nêu bài toán (9phút) - HS, GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 2: LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Củng cố cho HS các bước để giải bài toán có lời văn - Vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Luyện tập: (VBT-18) - HS đọc bài toán (cá nhân, lớp) a) Bài 1: Giải toán (8phút) - HS tìm hiểu bài toán, viết số thích hợp vào
  17. chỗ chấm - HS nêu câu lời giải, GV chỉnh sửa - HS trình bày bài giải vào VBT, bảng lớp b) Bài 2: Giải toán (8 phút) - HS, GV nhận xét Nghỉ giữa giờ (5 phút) - HS đọc bài toán, phân tích bài toán c) Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau - Các bước tương tự bài 1 (9 phút) - HS đọc tóm tắt nêu bài toán d) Bài 4: Đo độ dài các đoạn thẳng rồi - HS trình bày bài giải vào VBT, bảng lớp viết số đo (7 phút) - HS, GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS nêu yêu cầu - HS thực hành nêu kết quả (4HS) - HS, GV nhận xét - GV củng cố nội dung bài - GV nhận xét giờ học. Tiết 1: TỰ NHIÊN XÃ HỘI CÂY RAU (Tiết PPCT: 22) I. MỤC TIÊU:
  18. - HS kể tên được 2-3 loại rau có ở địa phương - Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cay rau - Nói được lợi ích của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa rau trước khi ăn - HS có ý thức ăn rau thường xuyên và ăn rau đã rửa sạch II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - GV: Một số loại rau, củ, quả III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm trabài cũ: B. Bài mới: - GV giới thiệu trực tiếp 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV cho HS quan sát cây rau cải 2. Nội dung bài: - HS chỉ và nói tên các bộ phận của cây rau, a) Nội dung 1. (14phút) (rễ, thân, lá) - Quan sát cây rau - GV giới thiệu một số loại cây rau củ quả khác Mục tiêu: HS biết tên các bộ phận - GV nêu câu hỏi: của cây rau, phân biệt loại rau này với + Em thích ăn loại rau nào? loại rau khác + Cây rau được trồng ở đâu? + Ttrước khi ăn rau người ta thường làm gì? - HS trả lời, GV kết luận Nghỉ giữa giờ (5 phút)
  19. b) Nội dung 2. (10phút) - HS quan sát các tranh trong SGK theo cặp lầ - Làm việc với SGK lượt đọc câu hỏi và trả lời Mục tiêu: HS biết hỏi và trả lời câu hỏi - 1 số trả lời trước lớp dựa trên hình ảnh trong SGK, biết ích lợi - GV nêu câu hỏi: của việc rửa rau trước khi ăn + Em thường ăn loại rau nào? + Ăn rau có lợi ích gì? 3. Củng cố dặn dò: (5 phút) + Vì sao phải rửa rau trước khi ăn? - Trò chơi đố bạn rau gì? - GV hướng dẫn cách chơi - HS cử mỗi dãy 2 bạn tham gia chơi - HS tham gia chơi - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 4: LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP VỀ BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN XĂNG- TI- MÉT, ĐO ĐỘ ĐÀI I. MỤC TIÊU: Củng cố về: Giải toán và trình bày bài giải - Củng cố về kí hiệu của xăng ti mét, đo độ dài đoạn thẳng - Vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
  20. NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Luyện tập: (Bài chọn ngoài) - Viết bảng con, bảng lớp (2HS) a) Bài 1: Viết cm - HS, GV nhận xét b) Bài 2: Đo độ dài đoạn thẳng rồi viết - GV vẽ độ đài đoạn thẳng lên bảng lớp các số đo - HS vẽ đoạn thẳng vào vở ô li, rồi đo dộ dài - HS nêu kết quả (4HS) Nghỉ gữa giờ (5phút) - HS, GV nhận xét c) Bài 3: Giải toán (10phút) - GV hỏi: Tóm tắt + Bài toán cho biết gì? Có : 5 cây na + Bài toán hỏi gì? Thêm : 4 cây na - HS làm bài, nêu bài giải (3HS) Có tất cả:...cây na? - HS đọc tóm tắt, nêu bài toán, phân tích bài d) Bài 4: Giải toán (12 phút) toán Tóm tắt - HS trình bày bài giải vào VBT, bảng lớp Có : 9 viên bi - HS, GV nhận xét Cho : 6 cây na Còn lại :...viên bi? - GV củng cố nội dung bài 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - Nhận xét giờ học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2