intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

560
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Giúp học sinh ôn: Bảng đơn vị đo độ dài. Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thông dụng. Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. 2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh đổi đơn vị đo độ dài dưới dạng số thập phân nhanh, chính xác. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học. Vận dụng cách đổi đơn vị đo độ dài vào thực tế cuộc sống. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

  1. TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh ôn: Bảng đơn vị đo độ dài. Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thông dụng. Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. 2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh đổi đơn vị đo độ dài dưới dạng số thập phân nhanh, chính xác. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học. Vận dụng cách đổi đơn vị đo độ dài vào thực tế cuộc sống. II. Chuẩn bị: - Thầy: Kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài chỉ ghi đơn vị đo làm. Bảng phụ, phấn màu, tình huống giải đáp. - Trò: Bảng con, vở nháp kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài. SGK, vở bài tập.
  2. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Luyện tập chung - Nêu cách so sánh 2 số - Học sinh nêu thập phân có phần nguyên bằng nhau? - Nêu tên các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé? - Nêu tên các đơn vị đo độ dài từ bé đến lớn?  Giáo viên nhận xét, - Lớp nhận xét tuyên dương 1’ 3. Giới thiệu bài mới:
  3. “Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân” 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 9’ * Hoạt động 1: - Hoạt động cá nhân, lớp 1/ Hệ thống bảng đơn vị đo độ dài: Mục tiêu: Giúp HS hệ thốnglại toàn bộ bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ giữa các đơn vị đo Phương pháp: Đàm thoại, quan sát, động não, thực hành - Tiết học hôm nay, việc đầu tiên thầy và trò chúng ta cùng nhau hệ thống lại bảng đơn vị đo độ dài.
  4. - Giáo viên hỏi - học sinh trả lời - học sinh thực hành điền vào vở nháp đã chuẩn bị sẵn ở nhà; giáo viên ghi bảng: - Nêu lại các đơn vị đo độ dm ; cm ; mm dài bé hơn m. - Kể tên các đơn vị đo độ km ; hm ; dam dài lớn hơn m. 2/ Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài liền kề: - Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời, thầy hệ thống: 1 km bằng bao nhiêu hm 1 km = 10 hm 1 hm bằng 1 phần mấy 1 1 hm = km hay = 0,1 10 của km
  5. km 1 hm bằng bao nhiêu dam 1 hm = 10 dam 1 dam bằng bao nhiêu m 1 dam = 10 m 1 dam bằng bao nhiêu hm 1 dam = 1 hm hay = 0,1 10 hm - Tương tự các đơn vị còn lại 3/ Giáo viên cho học sinh - Mỗi đơn vị đo độ dài nêu quan hệ giữa 1 số đơn bằng 1 (bằng 0,1) đơn vị 10 vị đo độ dài thông dụng: liền trước nó. - Giáo viên đem bảng phụ ghi sẵn: 1 km = m 1m= cm 1m= mm 1m= km =
  6. km 1 cm = m= m 1 mm = m= m - Học sinh hỏi - Học sinh trả lời - Giáo viên ghi kết quả - Giáo viên giới thiệu bài Ghi bảng: Viết các số đo dựa vào kết quả: từ 1m = độ dài dưới dạng số thập 0,001km phân. 1mm = 0,001m - Giáo viên cho học sinh - Học sinh làm vở hoặc làm vở bài tập số 1 hoặc bảng con. bảng con. - Học sinh sửa bài miệng nếu làm vở.  Giáo viên nhận xét
  7. 10’ * Hoạt động 2: HDHS - Hoạt động nhóm đôi đổi đơn vị đo độ dài dựa vào bảng đơn vị đo Mục tiêu: Rèn cho HS đổi nhanh, chính xác Phương pháp: Thực hành, động não, quan sát, hỏi đáp - Giáo viên đưa ra 4 hoặc - Học sinh thảo luận 5 bài VD 6m 4 dm = km - Học sinh nêu cách làm 6 m 4 dm = 6 4 m = 6 ,4m 10 8 dm 3 cm = dm - Học sinh trình bày theo 8 m 23 cm = m hiểu biết của các em.
  8. 8 m 4 cm = m - Giáo viên yêu cầu học sinh viết dưới dạng số thập phân. - Học sinh thảo luận tìm * Học sinh thảo luận tìm cách giải đổi ra vở nháp. được kết quả và nêu ý kiến: - Thời gian 5’ 1/ Học sinh đưa về phân số thập phân  chuyển thành số thập phân * Tình huống xảy ra 2/ Học sinh chỉ đưa về phân số thập phân. - Giáo viên chỉ ghi kết 3/ 4m 7dm: học sinh đổi quả đúng 4m = 40dm cộng với 7dm = 47dm rồi đưa về phân số thập phân  đổi về số thập phân. * Sau cùng giáo viên * Để đổi các số đo độ dài
  9. đồng ý với cách làm đúng thành số thập phân nhanh, và giới thiệu cách đổi nhờ chính xác các bạn làm bảng đơn vị đo. theo các bước sau: Bước 1: Điền từng hàng đơn vị đo vào bảng (mỗi hàng 1 chữ số). Bước 2: Đặt dấu phẩy hoặc dời dấu phẩy sau đơn vị đề bài hỏi. 10’ * Hoạt động 3: Luyện - Hoạt động cá nhân, lớp tập Mục tiêu: Giúp HS thực hiện đúng yêu cầu bài Phương pháp: Thực * Lưu ý: Hàng đơn vị đo hành, động não, quan sát bị khuyết thêm 1 chữ số 0.  Bài 2: - Giáo viên yêu cầu HS - Học sinh đọc đề đọc đề
  10. - Giáo viên yêu cầu HS - Học sinh làm vở làm vở - Giáo viên nhận xét, sửa - Học sinh thi đua giải bài nhanh hái hoa điểm 10. - Giáo viên chọn 10 bạn - Chọn các bạn giải nhanh làm nhanh sẽ được tặng 1 sửa bảng lớp (mỗi bạn 1 bạn 1 bông hoa điểm 10. bài).  Bài 3: - Giáo viên yêu cầu HS - Học sinh đọc đề đọc đề - Giáo viên yêu cầu HS - Học sinh làm vở làm vở - Giáo viên tổ chức cho - Học sinh sửa bài HS sửa bài bằng hình thức bốc thăm trúng thưởng. - Giáo viên chuẩn bị sẵn - Học sinh nhận xét
  11. số hiệu của từng học sinh trong lớp. - Giáo viên bốc ngẫu nhiên trúng số thứ tự em nào em đó lên sửa. 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động nhóm Phương pháp: T. hành, Đại diện 4 nhóm: mỗi động não nhóm 4 bạn - HS nhắc lại kiến thức 346m = hm vừa học. 7m 8cm = - Mối quan hệ giữa 2 đơn m vị đo liền kề? 8m 7cm 4mm = cm - Tên đơn vị lớn hơn m, nhỏ hơn m? - Nêu phương pháp đổi. - Thi đua: Bài tập
  12. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Nhắc học sinh ôn lại kiến thức vừa học. - Chuẩn bị: “Luyện tập” - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2