
Ứng dụng của đạo hàm vào khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số.
lượt xem 31
download

GV: giáo án, bảng, phấn, bài tập chuẩn bị trước cho HS. Cụ thể: Bài 1. cho hàm số y 4 x (Cm). 2x 3m a. Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số? b. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C1) của hàm số với m = 1. c. Vẽ đồ thị của hàm số y 4 x 2x 3 d. Biện luận theo k số nghiệm của phương trình 4 – x = k(2x + 3). Bài 2. cho hàm số y 3(x 1) có đồ thị (H). x2 a. khảo sát sự...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng của đạo hàm vào khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số.
- Tuần 6. ứng dụng của đạo hàm vào khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. Bài toán có liên quan. I. Mục tiêu. - Kiến thức: - Kỹ năng: - Tư duy, thái độ: II. Thiết bị. - GV: giáo án, bảng, phấn, bài tập chuẩn bị trước cho HS. Cụ thể: 4 x Bài 1. cho hàm số y (Cm). 2x 3m a. Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số? b. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C1) của hàm số với m = 1. 4 x c. Vẽ đồ thị của hàm số y 2x 3 d. Biện luận theo k số nghiệm của phương trình 4 – x = k(2x + 3). 3(x 1) Bài 2. cho hàm số y có đồ thị (H). x2 a. khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của hàm số. b. Viết phương trình đường thẳng đi qua O và tiếp xúc với (H)? c. Tìm trên (H) các điểm có toạ độ nguyên? d. Tìm trên (H) các điểm sao cho khoảng cách từ M đến 2 đường tiệm cận là bằng nhau?
- - HS: kíên thức cũ về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của hàm số; chuẩn bị trước các bài tập cho về nhà. III. Tiến trình. 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. Thực hiện trong khi chữa bài tập. 3. Bài mới. Hoạt động Hoạt động Ghi bảng GV HS 4 x Bài 1. cho hàm số y (Cm). 2x 3m a. Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số? b. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C1) của hàm số với m = 1. 4 x c. Vẽ đồ thị của hàm số y 2x 3 d. Biện luận theo k số nghiệm của phương Các phần a, trình 4 – x = k(2x + 3). b HS tự giải HS tự giác Hướng dẫn – kết quả: quyết, GV giải các a) các đường tiệm cận là x = 3m/2 và y = - kiểm tra kỹ phần a, b.
- năng của 1/2. HS. b) HS tự khảo sát 2 Nêu cách vẽ Phần c: HS -5 5 đồ thị trong nêu cách c? vẽ đồ thị -2 hàm số trị -4 tuyệt đối, c) Ta có đồ thị: 6 sau đó HS tập vẽ đồ 4 thị. 2 -5 5 d) k = 0 pt có nghiệm duy nhất x = 4. Dựa vào đồ thị ta có: k = -1/2 pt vô nghiệm. Nêu các 3(x 1) Bài 2. cho hàm số y có đồ thị (H). x2 phương HS chỉ ra a. khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của pháp biện dùng đồ hàm số. luận số thị; đưa về
- nghiệm của pt dạng b. Viết phương trình đường thẳng đi qua O phương bậc nhất. và tiếp xúc với (H)? trình? c. Tìm trên (H) các điểm có toạ độ nguyên? d. Tìm trên (H) các điểm sao cho khoảng cách từ M đến 2 đường tiệm cận là bằng nhau? Hướng dẫn – kết quả: a) HS tự khảo sát. 3 b) Pt cần tìm là y (2 3)x 2 c) điểm có toạ độ nguyên là (1; -6), (3; 12), (-1; 0), (5; 6), (-7; 2), (11; 4). 9 d) gọi điểm cần tìm là M(x0; 3 ) x0 2 ta có khoảng cách từ M đến tiệm cận đứng d1 = |x0 – 2| khoảng cách từ M đến tiệm cận ngang là d2 9 =| 3 - 3| x0 2 kết quả: M(5; 6) và M(-1; 0). HS chủ động hoàn
- Các phần a, thiện các b, c HS tự phần a, b, giác giải. c. Phần d GV HS chỉ ra hướng dẫn: toạ độ - Điểm M điểm M và trên (H) có tìm x0. toạ độ như thế nào? - tính khoảng cách từ M đến 2 tiệm cận? - từ đó tìm x0? 4. Củng cố – hướng dẫn học ở nhà. GV lưu ý về dạng đồ thị hàm số, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số; một số dạng toán hay gặp và cách giải quyết trong bài. Bài tập: nghiên cứu các bài tập SBT và bài tập ôn tập chương. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ÚNG DỤNG ĐẠO HÀM VÀO CÁC BÀI TOÁN CHỨA THAM SỐ
6 p |
189 |
33
-
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phần mềm GSP hỗ trợ dạy học khám phá dạng toán ứng dụng đạo hàm
25 p |
274 |
27
-
Tuần 7. ứng dụng của đạo hàm vào bài toán khảo sát hàm số.
5 p |
144 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh thông qua quá trình khai thác ứng dụng của đạo hàm vào các bài toán thực tế
64 p |
32 |
11
-
CHƯƠNG II: ỨNG DỤNG CỦA ĐẠO HÀM
8 p |
136 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán cho học sinh thông qua chuyên đề: Ứng dụng đạo hàm vào giải toán thực tế
120 p |
26 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng đạo hàm để giải các bài toán có nội dung thực tế trong chương trình Giải tích lớp 11, 12
24 p |
20 |
7
-
SKKN: Dùng đạo hàm trong chứng minh bất đẳng thức đối xứng ba biến
23 p |
77 |
6
-
TIẾT 90 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM
6 p |
111 |
6
-
SKKN: Khai thác Autograph hỗ trợ dạy học nội dung đạo hàm và ứng dụng của đạo hàm
33 p |
48 |
5
-
SKKN: Ứng dụng đạo hàm để tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
26 p |
107 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng đạo hàm để giải một số phương trình và phương trình chứa tham số
22 p |
61 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng đạo hàm vào tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm nhiều biến
18 p |
45 |
2
-
SKKN: Ứng dụng đạo hàm để giải một số phương trình và phương trình chứa tham số
22 p |
61 |
2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2025 - Trường THPT Cẩm Mỹ, Đồng Nai
4 p |
5 |
1
-
Các dạng toán thường gặp môn toán 11 – Bài: Quy tắc tính đạo hàm - phương trình tiếp tuyến
48 p |
11 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
