intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng giải thuật di truyền thiết kế hai bộ điều khiển PID để điều khiển giàn cần trục cho điện phân đồng

Chia sẻ: ViEnzym2711 ViEnzym2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chủ đề của bài báo này là thiết kế hai bộ điều khiển PID với các thông số được điều chỉnh tối ưu hóa thông qua giải thuật di truyền (GA) để điều khiển giàn cần trục. Bộ điều khiển PID đầu tiên kiểm soát sự dao động của tải trọng, còn bộ điều khiển PID thứ hai điều khiển vị trí cần trục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng giải thuật di truyền thiết kế hai bộ điều khiển PID để điều khiển giàn cần trục cho điện phân đồng

LIÊN NGÀNH ĐIỆN - ĐIỆN TỬ - TỰ ĐỘNG HÓA<br /> <br /> <br /> ỨNG DỤNG GIẢI THUẬT DI TRUYỀN THIẾT KẾ HAI BỘ ĐIỀU KHIỂN<br /> PID ĐỂ ĐIỀU KHIỂN GIÀN CẦN TRỤC CHO ĐIỆN PHÂN ĐỒNG<br /> APPLIED GENETIC ALGORITHM DESIGN TWO PID<br /> CONTROLLERS TO CONTROL THE GANTRY CRANE<br /> FOR COPPER ELECTROLYSIS<br /> Nguyễn Văn Trung1,2, Phạm Đức Khẩn1, Phạm Thị Thảo1, Lương Thị Thanh Xuân1<br /> Email: nguyenvantrung.10@gmail.com<br /> 1<br /> Trường Đại học Sao Đỏ, Việt Nam<br /> 2<br /> Trường Đại học Trung Nam, Trung Quốc<br /> Ngày nhận bài: 11/8/2017<br /> Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 22/9/2017<br /> Ngày chấp nhận đăng: 26/9/2017<br /> Tóm tắt<br /> Giàn cần trục dành cho điện phân đồng (CE) hoạt động như một robot ở các nhà xưởng để vận<br /> chuyển và lắp ráp các tấm catốt , anốt. Vì các tấm điện phân được sắp xếp dày đặc nên khi cần<br /> trục di chuyển có sự dao động lớn dẫn đến khả năng định vị thiếu chính xác, thậm chí gây mất an<br /> toàn. Chủ đề của bài báo này là thiết kế hai bộ điều khiển PID với các thông số được điều chỉnh tối ưu<br /> hóa thông qua giải thuật di truyền (GA) để điều khiển giàn cần trục. Bộ điều khiển PID đầu tiên kiểm<br /> soát sự dao động của tải trọng, còn bộ điều khiển PID thứ hai điều khiển vị trí cần trục. Hai bộ điều<br /> khiển PID được kiểm tra thông qua mô phỏng Matlab/Simulink. Kết quả mô phỏng = 3,5 s,<br /> = 3,3 s, = 0,12 rad cho thấy khi sử dụng hai bộ điều khiển PID chất lượng điều khiển tốt<br /> hơn khi sử dụng một bộ điều khiển PID và khi thay đổi các thông số hệ thống, tác động nhiễu vào hệ<br /> thống cho thấy giàn cần trục vẫn đạt được chất lượng điều khiển tốt.<br /> Từ khóa: Giàn cần trục; điều khiển PID; điều khiển vị trí; điều khiển dao động; giải thuật di truyền.<br /> Abstract<br /> Gantry crane dedicated to copper electrolysis (CE) acts as a robot in factories to transport and<br /> assemble cathode and anode plates. Because the electrolyte panels are so thickly arranged that when<br /> the crane moves there is a great fluctuation resulting in inaccurate positioning, even causing unsafety.<br /> The subject of this paper is the design of two PID controllers with adjustable parameters optimized<br /> through genetic algorithm (GA) to control the crane. The first PID controller controls the load<br /> oscillations, while the second PID controller controls the position of the crane. Two PID controllers are<br /> tested through Matlab/Simulink simulations. Simulation results = 3.5 s, = 3.3 s, = 0.12<br /> rad show that when using two quality PID controllers better control when using a PID controller and<br /> when changing system parameters, interference impact on the system shows that the crane is still<br /> good quality control.<br /> Keywords: Gantry crane; PID control ; position control; oscillation control; genetic algorithm.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Thế giới ngày càng phát triển, số lượng sắt thép, quả, kịp thời là rất cần thiết. Vì vậy đã có nhiều<br /> kim loại màu và nguyên liệu cơ bản khác có nhu nghiên cứu nâng cao hiệu quả hoạt động của<br /> cầu cao ngày càng nhiều, để vận chuyển tất cả giàn cần trục.<br /> các loại vật liệu này không thể thiếu các giàn cần Về mặt cấu trúc, trong [1] đề xuất một giàn cần<br /> trục. Trong đó giàn cần trục cho điện phân đồng trục trên không cho điện phân đồng để tận dụng<br /> (CE) (hình 1) không những chỉ vận chuyển các hiệu quả không gian làm việc bên dưới cần trục.<br /> tấm điện phân, mà còn thực hiện một nhiệm vụ Các giàn cần trục trên không được di chuyển<br /> khác rất quan trọng là lắp ráp tấm điện phân vào bởi xe nâng và tải trọng được treo trên xe nâng<br /> các khe bên trong bể điện phân hoặc vào các thông qua cáp treo [2]. Cần trục trên không có<br /> khe cho robot khác. Việc vận chuyển và lắp ráp các chức năng là nâng, hạ và di chuyển, tuy<br /> các tấm điện phân vào các khe an toàn, hiệu nhiên góc lắc tự nhiên của tải trọng làm cho<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 5<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> những chức năng này hoạt động kém hiệu quả, khiển vị trí của cần trục và kiểm soát góc lắc<br /> vốn là một chuyển động kiểu con lắc [3]. của tải trọng. Các bộ điều khiển đã thiết kế<br /> được kiểm tra thông qua mô phỏng Matlab /<br /> Simulink kết quả làm việc tốt.<br /> Phần còn lại của bài báo được cấu trúc như<br /> sau: Phần 2 mô hình động lực của hệ thống<br /> giàn cần trục cho điện phân đồng. Thiết kế các<br /> bộ điều khiển PID được trình bày trong phần 3.<br /> Phần 4 mô tả kết quả mô phỏng khi thay đổi<br /> các thông số hệ thống. Phần 5 là kết luận.<br /> 2. MÔ HÌNH ĐỘNG LỰC CỦA HỆ THỐNG<br /> Hình 1. Hình ảnh của giàn cần trục cho CE GIÀN CẦN TRỤC CHO ĐIỆN PHÂN ĐỒNG<br /> Sự lắc lư của tải trọng là do chuyển động di Một hệ thống giàn cần trục cho CE được thể<br /> chuyển của xe nâng, do thường xuyên thay đổi hiện trong hình 2 [8], các thông số và các giá trị<br /> chiều dài cáp treo tải trọng, khối lượng của tải được lấy theo tỷ lệ với giá trị thực tế như trong<br /> trọng và tác động bởi nhiễu gây ra như gió, va bảng 1. Hệ thống này có thể được mô hình hóa<br /> chạm... Do đó, một số nghiên cứu lớn được sử như là một xe nâng với khối lượng . Một con<br /> dụng để điều khiển hoạt động cần trục tự động lắc gắn liền với nó có trọng tải khối lượng ,<br /> có góc lắc nhỏ, thời gian vận chuyển ngắn và là chiều dài cáp treo tải trọng, là góc lắc của<br /> độ chính xác cao như điều khiển thích nghi [4], con lắc, ̇ là vận tốc góc của tải trọng.<br /> quỹ đạo kế hoạch [5], hình dạng đầu vào [6],<br /> điều khiển chế độ trượt [7], điều khiển mờ PD<br /> kép [8] trong đó bộ điều khiển mờ đầu tiên kiểm<br /> soát vị trí giỏ hàng, còn bộ điều khiển mờ thứ<br /> hai ngăn chặn các góc lắc của tải trọng có ưu<br /> điểm đạt được vị trí mong muốn nhanh, góc lắc<br /> của tải trọng nhỏ nhưng phải điều khiển với<br /> khoảng cách nhỏ. Điều khiển mờ đôi [9] có ưu<br /> điểm là đạt được góc lắc nhỏ tuy nhiên tồn tại<br /> độ quá điều chỉnh lớn và thời gian đạt được vị<br /> trí mong muốn lớn. Điều khiển PID là bộ điều<br /> khiển được sử dụng rộng rãi trong hệ thống<br /> điều khiển công nghiệp [10], do cấu trúc đơn<br /> giản, điều chỉnh dễ dàng và ổn định tốt. Các Hình 2. Sơ đồ của hệ thống giàn cần trục cho CE<br /> thông số của bộ điều khiển PID thông thường<br /> được điều chỉnh bằng cách áp dụng phương Bảng 1. Ký hiệu và giá trị các thông số giàn cần<br /> pháp lý thuyết truyền thống hoặc kinh nghiệm. trục cho CE<br /> Tuy nhiên, để có các thông số điều khiển PID<br /> Ký<br /> tối ưu cho hệ thống phức tạp, các nhà nghiên Mô tả Giá trị Đơn vị<br /> hiệu<br /> cứu bắt đầu sử dụng thuật toán DE [11], PSO<br /> [12] để điều chỉnh tối ưu hóa các thông số bộ Khối lượng xe nâng 5 kg<br /> điều khiển PID. Trong [11] có ưu điểm điều khiển Chiều dài cáp treo 1 m<br /> với khoảng cách lớn tuy nhiên vẫn tồn tại độ quá tải trọng<br /> điều chỉnh và góc lắc lớn. Trong [12] có ưu điểm<br /> đạt được vị trí mong muốn nhanh, góc lắc nhỏ Khối lượng tải trọng 10 kg<br /> nhưng sự dao động của tải trọng không ngừng. Hằng số hấp dẫn 9,81 m/s<br /> 2<br /> <br /> Trong bài báo này đề xuất hai bộ điều khiển<br /> Hệ số ma sát 0,2 N/m/s<br /> PID với các thông số được điều chỉnh tối ưu<br /> hóa thông qua giải thuật di truyền (GA) để điều Theo phương trình Lagrangian:<br /> <br /> <br /> <br /> 6 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br /> LIÊN NGÀNH ĐIỆN - ĐIỆN TỬ - TỰ ĐỘNG HÓA<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> {<br /> 1 = 2<br /> ( ) − + = (1)<br /> ̇2 = 1( 1, 2, 3, 4, )<br /> (14)<br /> Trong đó: ̇3 = 4<br /> <br /> P: thế năng của hệ thống; 4 2 1 2 3 4<br /> qi: hệ tọa độ suy rộng;<br /> Trong đó:<br /> i: số bậc tự do của hệ thống;<br /> Qi: lực bên ngoài;<br /> T: động năng của hệ thống:<br /> (15)<br /> 1<br /> = ̇2 (2)<br /> 2<br /> =1<br /> Từ hình 2 ta có các thành phần vị trí của xe<br /> (16)<br /> nâng và tải trọng là:<br /> <br /> { =<br /> = +<br /> (3) là những lực bên ngoài tác động vào hệ<br /> thống giàn cần trục.<br /> Từ (3) ta có các thành phần vận tốc của xe<br /> 3. THIẾT KẾ CÁC BỘ ĐIỀU KHIỂN PID<br /> nâng và tải trọng là:<br /> 3.1. Thiết kế một bộ điều khiển PID điều<br /> { ̇ = ̇<br /> ̇ = ̇+ ̇ (4) khiển giàn cần trục cho CE<br /> <br /> Động năng của giỏ hàng là: 3.1.1. Thiết kế sơ đồ sử dụng một bộ điều<br /> 1 khiển PID điều khiển giàn cần trục cho CE<br /> = ̇2 (5) Bộ điều khiển PID có cấu trúc đơn giản, dễ sử<br /> 2<br /> Động năng của tải trọng là: dụng nên được sử dụng rộng rãi trong điều<br /> 1 khiển các đối tượng SISO theo nguyên lý hồi<br /> = ( ̇2 + 2 ̇2 + 2 ̇ ̇ ) (6) tiếp. Đối với hệ thống giàn cần trục cho CE có<br /> 2<br /> Từ (5), (6) ta có động năng của hệ thống là: hai thông số cần điều khiển là vị trí cần trục và<br /> 1 dao động của tải trọng, trong phần này chúng<br /> = + = ̇2 ta chọn điều khiển vị trí cần trục làm thông số<br /> 2<br /> 1 chính trong khi đó thông số còn lại được áp vào<br /> + ( ̇2 + 2 ̇2 + 2 ̇ ̇ ) (7)<br /> 2 tác động của điểm tham chiếu thông số chính<br /> Thế năng của hệ thống là: có sơ đồ điều khiển như thể hiện trong hình 3.<br /> = (1 − ) (8) Bộ điều khiển PID có nhiệm vụ đưa sai lệch e(t)<br /> của hệ thống về 0 sao cho quá trình quá độ<br /> Từ (7), (8) ta có:<br /> thỏa mãn các yêu cầu cơ bản về chất lượng.<br /> = ̇+ ̇+ ̇ (9) Biểu thức toán học của bộ điều khiển PID được<br /> ̇<br /> mô tả trên miền thời gian có dạng như sau:<br /> ( ) =( ̈ ̇2 (10)<br /> <br /> )<br /> + ) ̈+ −<br /> <br /> (<br /> ̇<br /> 1 ()<br /> ( )= ( )+ () + (17)<br /> = 0, =0 (11)<br /> 0<br /> Trong đó:<br /> Tính toán tương tự (9), (10), (11) và thay vào (1) e(t): tín hiệu đầu vào;<br /> ta có phương trình phi tuyến chuyển động của hệ u(t): tín hiệu đầu ra;<br /> thống giàn cần trục cho CE như sau: kP: hệ số khuếch đại;<br /> ( + ) ̈+ ̈ − ̇2 = − ̇ (12) TI: hằng số thời gian tích phân;<br /> TD: hằng số thời gian vi phân.<br /> ̈+ 2 ̈+ =0 (13)<br /> Hàm truyền đạt của bộ điều khiển PID như sau:<br /> Đặt 1 = , 2 = ̇ , 3 = , 4 = ̇ . Khi đó từ (12)ˈ<br /> ( )= + + (18)<br /> (13) ta có hệ phương trình trạng thái chuyển<br /> động của hệ thống giàn cần trục cho CE đã Các tham số kP, kI, kD cần phải xác định và hiệu<br /> được hạ bậc đạo hàm có dạng như sau: chỉnh để hệ thống đạt chất lượng mong muốn.<br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 7<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> 70%, sai số xác lập ( ) 0%, thời gian xác lập<br /> vị trí ( ) 28 s, còn đối với góc lắc của tải trọng<br /> có góc lớn nhất ( ) 0,3 (rad) và thời gian<br /> xác lập góc lắc ( ) 26 s; x, , tương ứng là<br /> đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe nâng và<br /> Hình 3. Sơ đồ cấu trúc Matlab sử dụng một bộ góc lắc của tải trọng trong trường hợp các<br /> điều khiển PID điều khiển giàn cần trục cho CE thông số bộ điều khiển PID tìm được theo<br /> phương pháp Ziegler - Nichols kết hợp với<br /> 3.1.2. Tìm các tham số của bộ điều khiển PID<br /> phương pháp thử sai có POT = 5%, = 0%,<br /> theo phương pháp Ziegler-Nichols kết hợp<br /> = 3,8 s, = 0,185 rad và = 4,3 s.<br /> với phương pháp thử sai<br /> Có thể thấy rằng trong trường hợp các thông<br /> Đối với mô hình hệ thống giàn cần trục cho CE số PID tìm được theo phương pháp Ziegler -<br /> ta sử dụng phương pháp Ziegler-Nichols thứ hai Nichols kết hợp với phương pháp thử sai, hệ<br /> để điều chỉnh các thông số của bộ điều khiển thống giàn cần trục đạt được chất lượng điều<br /> PID. Từ hình 3 với các thông số ở bảng 1 và khiển tốt hơn.<br /> trong trường hợp vị trí xe nâng mong muốn đạt 2<br /> được là x_ref = 1m, ta gán độ lợi k I_Z-N và kD _Z-N x<br /> <br /> Position (m)<br /> x1<br /> lúc đầu bằng không. Độ lợi k P _Z-N được tăng<br /> 1<br /> đến giá trị tới hạn ku, mà ở đó đáp ứng vòng hở<br /> bắt đầu dao động. ku và chu kỳ dao động Tu<br /> được dùng để cài đặt thông số bộ điều khiển 0<br /> 0 10 20 30 40 50<br /> PID theo quan hệ được Ziegler - Nichols đề xuất Time (s)<br /> trên bảng 2. (a)<br /> 0.5<br /> Swing angle (rad)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 2. Các tham số PID theo phương pháp θ<br /> θ1<br /> Ziegler-Nichols thứ hai<br /> 0<br /> <br /> Bộ điều khiển k P _Z - N TI _Z - N TD _Z - N<br /> <br /> <br /> -0.5<br /> PID 0,6ku 0,5Tu 0,125Tu 0 10 20 30 40 50<br /> Time (s)<br /> Sau khi sử dụng phương pháp trên, chúng tôi (b)<br /> có được các giá trị của bộ điều khiển PID như<br /> Hình 4. Đường đặc tính đáp ứng vị trí<br /> sau: k = 40, k = 23,53, k = 17.<br /> P _Z - N I _Z - N D _Z - N<br /> của xe nâng và góc lắc của tải trọng<br /> Căn cứ vào kết quả vừa tìm được ta tiếp tục<br /> 3.1.3. Tìm thông số bộ điều khiển PID bằng<br /> tinh chỉnh các thông số của bộ điều khiển PID<br /> giải thuật di truyền (GA)<br /> bằng phương pháp thử sai như sau:<br /> 3.1.3.1. Khái quát giải thuật di truyền (GA)<br /> Bước 1: Giữ nguyên kP = kP_Z -N = 40.<br /> Giải thuật di truyền (GA - Genetic Algorithm) là<br /> Bước 2: Giảm dần thông số kI càng nhỏ càng<br /> giải thuật tìm kiếm, chọn lựa các giải pháp tối<br /> tốt vì hệ thống giàn cần trục cho CE có thành<br /> ưu để giải quyết các bài toán thực tế khác<br /> phần tích phân.<br /> nhau, dựa trên cơ chế chọn lọc của tự nhiên:<br /> Bước 3: Tăng dần kD để giảm độ quá điều Từ tập lời giải ban đầu, thông qua nhiều bước<br /> chỉnh đường đặc tính đáp ứng vị trí cần trục. tiến hóa, hình thành tập lời giải mới phù hợp<br /> Thông qua việc thử sai có được kết quả như hơn, và cuối cùng dẫn đến lời giải tối ưu toàn<br /> sau: kP = 40, kI = 0.01, kD = 35. Kết quả mô cục. GA có các đặc điểm sau: Thứ nhất, GA làm<br /> phỏng được hiển thị trong hình 4. Trong đó: x1, việc với quần thể gồm nhiều nhiễm sắc thể<br /> 1, tương ứng là đường đặc tính đáp ứng vị trí (NST - tập hợp nhiều lời giải), tìm kiếm nhiều<br /> của xe nâng và góc lắc của tải trọng trong điểm cực trị cùng một lúc. Thứ hai, GA làm việc<br /> trường hợp các thông số bộ điều khiển PID tìm với chuỗi kí hiệu (chuỗi NST). Thứ ba, GA chỉ<br /> được theo phương pháp Ziegler - Nichols thứ hai, cần đánh giá hàm mục tiêu để định hướng quá<br /> đối với vị trí xe nâng có độ quá điều chỉnh (POT) trình tìm kiếm.<br /> <br /> <br /> <br /> 8 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br /> LIÊN NGÀNH ĐIỆN - ĐIỆN TỬ - TỰ ĐỘNG HÓA<br /> <br /> <br /> 3.1.3.2. Hàm mục tiêu ưu hóa thông qua GA có POT = 0%, = 0%,<br /> Trong hệ điều khiển vòng kín hình 3, gọi e(t) là = 3,5 s, = 0,165 rad và = 3,3 s.<br /> sai lệch giữa tín hiệu tham khảo x_ref và tín Có thể thấy rằng trong trường hợp các thông<br /> hiệu đáp ứng x(t) của hệ thống, ta có: số bộ điều khiển PID được tối ưu hóa thông<br /> ( )= − ( ) (19) qua GA, hệ thống giàn cần trục đạt được chất<br /> lượng điều khiển tốt hơn. Rõ ràng sử dụng GA<br /> Hàm mục tiêu của quá trình tinh chỉnh bộ điều<br /> đã tiết kiệm được thời gian tìm kiếm các thông<br /> khiển PID, được định nghĩa như sau: số bộ điều khiển PID và cho kết quả tìm kiếm<br /> 1 2 2( tối ưu hơn các phương pháp lý thuyết truyền<br /> = ( )= ) (20)<br /> thống hoặc kinh nghiệm.<br /> =1<br /> <br /> Nhiệm vụ của GA là tìm kiếm các giá trị (kP-GA ,<br /> kI-GA , kD-GA ) tối ưu của bộ điều khiển PID, mà ở<br /> đó hàm mục tiêu J đạt giá trị cực tiểu.<br /> 3.1.3.3. Không gian tìm kiếm<br /> Nhằm giới hạn không gian tìm kiếm của GA, ta<br /> giả thiết các giá trị tối ưu (kP-GA , kI-GA , kD-GA ) nằm<br /> xung quanh giá trị (kP , kI, kD ) đạt được từ<br /> phương pháp Ziegler-Nichols thứ hai kết hợp với<br /> phương pháp thử sai. Các giới hạn tìm kiếm cụ<br /> thể như sau:<br /> 0≤ − ≤ 50<br /> 0≤ − ≤ 0,01<br /> 0≤ − ≤ 50 (21)<br /> 3.1.3.4. Tinh chỉnh thông số bộ điều khiển PID<br /> bằng giải thuật di truyền (GA)<br /> Hình 5. Lưu đồ thuật toán tiến trình GA xác định<br /> Giải thuật di truyền (GA) được hỗ trợ bởi phần các thông số bộ điều khiển PID<br /> mềm Matlab được sử dụng như một công cụ 2<br /> x<br /> để giải bài toán tối ưu, nhằm đạt được các giá<br /> Position (m)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> x1<br /> trị tối ưu của bộ điều khiển PID thỏa mãn hàm 1<br /> mục tiêu (20) với không gian tìm kiếm (21). Các<br /> tham số của GA trong nghiên cứu này được<br /> 0<br /> chọn lựa như sau: Quá trình tiến hóa qua 500 0 2 4 6 8 10<br /> <br /> thế hệ; Kích thước quần thể 5000; Hệ số lai Time (s)<br /> (a)<br /> ghép 0,6; Hệ số đột biến 0,4. Tiến trình tìm 0.2<br /> Swing angle (rad)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> θ<br /> kiếm giá trị tối ưu của bộ điều khiển PID bằng<br /> θ1<br /> GA được mô tả tóm tắt trên lưu đồ thuật toán<br /> 0<br /> hình 5. Kết quả tìm kiếm như sau: k P-GA = 37,2,<br /> kI-GA = 0, kD-GA = 40,7.<br /> -0.2<br /> Kết quả mô phỏng được hiển thị trong hình 6. 0 2 4 6 8 10<br /> Trong đó: x, , tương ứng là đường đặc tính Time (s)<br /> (b)<br /> đáp ứng vị trí của xe nâng và góc lắc của tải<br /> Hình 6. Đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe<br /> trọng trong trường hợp các thông số bộ điều<br /> nâng và góc lắc của tải trọng<br /> khiển PID tìm được theo phương pháp Ziegler -<br /> Nichols kết hợp với phương pháp thử sai; x1, 1, 3.2. Thiết kế hai bộ điều khiển PID điều<br /> tương ứng là đường đặc tính đáp ứng vị trí của khiển giàn cần trục cho CE<br /> xe nâng và góc lắc của tải trọng trong trường 3.2.1. Thiết kế sơ đồ sử dụng hai bộ điều<br /> hợp các thông số bộ điều khiển PID được tối khiển PID điều khiển giàn cần trục cho CE<br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 9<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> Thực tế khi giàn cần trục cho CE hoạt động đã 0≤ − 1 ≤ 21; 21 ≤ − 2 ≤ 42 (24)<br /> làm cho các tấm điện phân dao động khá lớn 3.2.2.3. Tinh chỉnh thông số hai bộ điều khiển<br /> gây ảnh hưởng đến khả năng định vị chính xác PID bằng giải thuật di truyền (GA)<br /> của cần trục, đặc biệt là việc thực hiện lắp ráp<br /> Áp dụng GA tìm các giá trị tối ưu của hai bộ<br /> tấm điện phân vào các khe bên trong bể điện<br /> điều khiển PID thỏa mãn (23), (24). Trong đó<br /> phân rất khó khăn. Ngoài ra còn gây ra một số<br /> quá trình tiến hóa qua 1000 thế hệ; Kích thước<br /> hậu quả như rơi các tấm điện phân, thiệt hại cơ<br /> quần thể 5000; Hệ số lai ghép 0,6; Hệ số đột<br /> khí và tai nạn ngắn mạch. Vì vậy, ngoài việc<br /> biến 0,4. Tiến trình tìm kiếm được mô tả như<br /> định vị chính xác cũng cần phải điều khiển góc<br /> trên lưu đồ thuật toán hình 5. Kết quả như sau:<br /> lắc của tải trọng nhỏ. Để làm được điều này<br /> kP-GA1 = 9,5, kI-GA1 = 0, kD-GA1 = 3,7;<br /> chúng tôi đã thiết kế hai bộ điều khiển PID thỏa<br /> kP-GA2 = 29,1, kI-GA2 = 0, kD-GA2 = 37,5.<br /> hiệp. Trong đó bộ điều khiển PID đầu tiên kiểm<br /> 2<br /> soát sự dao động của tải trọng, còn bộ điều x<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Position (m)<br /> khiển PID thứ hai điều khiển vị trí cần trục có x1<br /> 1<br /> sơ đồ như thể hiện trong hình 7.<br /> <br /> 0<br /> 0 2 4 6 8 10<br /> Time (s)<br /> (a)<br /> 0.2<br /> Swing angle (rad)<br /> <br /> <br /> θ<br /> θ1<br /> 0<br /> <br /> <br /> Hình 7. Sơ đồ cấu trúc Matlab sử dụng hai bộ -0.2<br /> điều khiển PID điều khiển giàn cần trục cho CE 0 2 4 6 8 10<br /> Time (s)<br /> 3.2.2. Tìm thông số hai bộ điều khiển PID (b)<br /> bằng giải thuật di truyền (GA) Hình 8. Đường đặc tính đáp ứng vị trí<br /> 3.2.2.1. Hàm mục tiêu của xe nâng và góc lắc của tải trọng<br /> Trong hệ thống điều khiển vòng kín hình 7, có: Kết quả mô phỏng với vị trí xe nâng mong<br /> 1( )= _ − ( ) muốn x_ref = 1m và _ref = 0 rad được hiển<br /> thị trong hình 8. Trong đó: x, , tương ứng là<br /> 2( )= _ − ( ) (22)<br /> đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe nâng và<br /> Hàm mục tiêu của quá trình tinh chỉnh hai bộ<br /> góc lắc của tải trọng trong trường hợp sử dụng<br /> điều khiển PID được định nghĩa như sau:<br /> một bộ điều khiển PID; x1, 1, tương ứng là<br /> 1 2 2 2 đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe nâng và<br /> = ( )= 1( )+ 2( ) (23)<br /> góc lắc của tải trọng trong trường hợp sử dụng<br /> =1<br /> hai bộ điều khiển PID với các thông số được tối<br /> Nhiệm vụ của GA là tìm kiếm các giá trị (kP-GA1 ,<br /> ưu hóa thông qua GA có POT = 0%, = 0%,<br /> kI-GA1 , kD-GA1 , kP-GA 2 , kI-GA 2 , kD-GA 2 ) tối ưu của hai<br /> = 3,5 s, = 0,12 rad và = 3,3 s.<br /> bộ điều khiển PID, khi J đạt giá trị cực tiểu.<br /> Bằng cách so sánh kết quả khi sử dụng các bộ<br /> 3.2.2.2. Không gian tìm kiếm<br /> điều khiển PID có thể thấy rằng các bộ điều<br /> Nhằm giới hạn không gian tìm kiếm của GA, ta khiển đều đạt được hiệu quả kiểm soát tốt.<br /> giả thiết các giá trị tối ưu (kP-GA1 , kI-GA1 , kD-GA1 , Nhưng trường hợp sử dụng hai bộ điều khiển<br /> kP-GA2 , kI-GA2 , kD-GA2 ) nằm xấp xỉ trong giá trị PID có khả năng thích ứng mạnh mẽ hơn và<br /> (kP-GA , kI-GA , kD-GA ) đạt được từ việc áp dụng GA chất lượng điều khiển tốt hơn.<br /> cho một bộ điều khiển PID. Các giới hạn tìm<br /> Để làm rõ tính vượt trội của giải pháp nhóm tác<br /> kiếm như sau:<br /> giả đã tiến hành so sánh hai bộ điều khiển GA-<br /> 0≤ − 1 ≤ 20; 20 ≤ − 2 ≤ 40 PID thiết kế được với các phương pháp điều<br /> 0≤ − 1 ≤ 0,01; 0 ≤ − 2 ≤ 0,01 khiển khác đã được công bố như trong bảng 3.<br /> <br /> <br /> <br /> 10 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br /> LIÊN NGÀNH ĐIỆN - ĐIỆN TỬ - TỰ ĐỘNG HÓA<br /> <br /> <br /> Bảng 3. So sánh GA-PID với các phương pháp chiều dài cáp treo tải trọng l = 1,5 m, các thông<br /> điều khiển khác đã được công bố số khác không đổi. TH3 vị trí của xe nâng mong<br /> muốn giống TH1 nhưng tăng khối lượng của tải<br /> Ký GA- PID DE- Mờ- PSO- Mờ<br /> trọng m = 15 kg, các thông số khác không đổi.<br /> hiệu PID [11] PID PD PID đôi<br /> 2<br /> [11] [8] [12] [9] Desired position<br /> x-TH3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Position (m)<br /> x_ref 1m 1<br /> 5m 5m 0,2 m 0,4 m 1m x-TH2<br /> x-TH1<br /> 0<br /> POT 0% 6% 3% 0% 0% 13%<br /> -1<br /> 0 5 10 15 20 25 30<br /> 0% 0% 0% 0% 0% 0% Time (s)<br /> (a)<br /> 3,5 s 13 s 12 s 4,5 s 2,5 s 35 s<br /> 0.2 θ-TH3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Swing angle (rad)<br /> 3,3 s 25 s 25 s 3,5 s ∞ 26 s θ-TH2<br /> 0.1 θ-TH1<br /> 0,12 1,5 0,65 0,06 0,09 0,02 0<br /> rad rad rad rad rad rad<br /> -0.1<br /> 0 0 0 0 0,035 0 -0.2<br /> rad rad rad rad rad rad 0 5 10 15 20 25 30<br /> Time (s)<br /> Căn cứ vào các kết quả trong bảng 3 có thể (b)<br /> thấy rằng các bộ điều khiển đều có hiệu quả Hình 9. Đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe<br /> kiểm soát tốt. Trong đó: Mờ đôi [9] có nhỏ nâng và góc lắc của tải trọng khi thay đổi<br /> nhất tuy nhiên tồn tại POT lớn, , lớn. các thông số hệ thống<br /> PSO-PID [12] có , nhỏ tuy nhiên Kết quả mô phỏng được hiển thị trong hình 9.<br /> tiến tới ∞. Mờ-PD [8] có , , nhỏ Trong đó: x-TH1, -TH1, x-TH2, -TH2, x-TH3,<br /> tuy nhiên với x_ref nhỏ. PID và DE-PID [11] -TH3, tương ứng là các đường đặc tính đáp<br /> điều khiển với x_ref lớn tuy nhiên tồn tại POT, ứng vị trí của xe nâng và góc lắc của tải trọng<br /> , , lớn. GA-PID không tồn tại POT, đối với ba trường hợp. Có thể thấy rằng khi sử<br /> , , nhỏ. Vì các bể điện phân được dụng hai bộ điều khiển PID cho những trường<br /> bố trí cố định và gần nhau nên ta có thể định hợp thay đổi các thông số hệ thống, các đường<br /> hình đầu vào cho vị trí của giàn cần trục khi đó đặc tính đáp ứng vị trí của xe nâng và góc lắc<br /> sử dụng bộ điều khiển GA-PID là tối ưu nhất. của tải trọng trong TH2, TH3 bám sát với<br /> 4. KẾT QUẢ MÔ PHỎNG KHI THAY ĐỔI CÁC đường đặc tính trong TH1. Hệ thống giàn cần<br /> THÔNG SỐ HỆ THỐNG trục vẫn đạt được vị trí chính xác trong thời<br /> Trong thực tế sản xuất, khi hệ thống giàn cần gian ngắn và khống chế được góc lắc của tải<br /> trục cho CE hoạt động thì các thông số về trọng nhỏ.<br /> quãng đường di chuyển, chiều dài cáp treo tải Ngoài ra khi hệ thống giàn cần cẩu cho CE hoạt<br /> trọng và trọng lượng của tải trọng liên tục thay động còn có các nhiễu bên ngoài tác động vào<br /> đối. Để bám sát với tình hình thực tế và nghiên hệ thống. Đặc biệt là tại các thời điểm giàn cần<br /> cứu tác động của hai bộ điều khiển PID chúng cẩu tăng tốc độ, đảo chiều quay và dừng động<br /> ta lần lượt thay đổi các thông số hệ thống cụ cơ đã làm cho các tấm điện phân dao động<br /> thể như sau: Trường hợp 1 (TH1) thay đổi đồng thời kết hợp với tác dụng xung của gió và<br /> quãng đường di chuyển với vị trí xe nâng mong va chạm làm cho tải trọng dao động mạnh hơn.<br /> muốn x_ref di chuyển từ 0 m đến 1 m, sau đó Để kiểm tra độ tin cậy của hai bộ điều khiển<br /> thay đổi từ 1 m đến -0,5 m, và cuối cùng thay đổi PID, nhóm tác giả đã đưa giả thiết các bước tín<br /> từ -0,5 m về 0 m, θ_ref = 0 rad, các thông số hiệu nhiễu [9] tác động vào hệ thống giàn cần<br /> hệ thống trong bảng 1 không đổi. TH2 vị trí của cẩu tại các thời điểm cụ thể như sau: Thứ nhất<br /> xe nâng mong muốn giống TH1 nhưng tăng tại thời điểm tăng tốc (thời gian bước = 2 s, góc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 11<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> lệch = 0,3 rad, thời gian = 2 s); Thứ hai, tại thời cho CE vẫn di chuyển đến vị trí mong muốn<br /> điểm đảo chiều quay (thời gian bước = 2 s, góc nhanh và kiểm soát được dao động của tải<br /> lệch = 0,5 rad, thời gian = 2 s); Thứ ba, tại thời trọng nhỏ.<br /> điểm dừng động cơ (thời gian bước = 2 s, góc<br /> lệch = 0,2 rad, thời gian = 2 s).<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Kết quả mô phỏng được hiển thị trong hình 10.<br /> [1]. J. Smoczek (2013). Interval arithmetic-based<br /> Trong đó: x-THN, θ-THN tương ứng là đường fuzzy discrete-time crane control scheme design.<br /> đặc tính đáp ứng vị trí của xe nâng và góc lắc Bull. Pol. Ac.: Tech. 61 (4), 863-870<br /> của tải trọng khi có nhiễu tác động vẫn bám sát [2]. J. Smoczek (2013). Interval arithmetic-based<br /> với đường đặc tính x-TH1, θ-TH1. Có thể thấy fuzzy discrete-time crane control scheme design.<br /> Bull. Pol. Ac: Tech., 61 (4), 863 - 870.<br /> rằng phản ứng của hệ thống không thay đổi<br /> [3]. N. Sun, Y.C. Fang, and X.B. Zhang (2013).<br /> mặc dù xuất hiện độ quá điều chỉnh nhỏ và dao<br /> Energy coupling output feedback control of<br /> động của tải trọng có tăng nhưng hệ thống vẫn 4-DOF underactuated cranes with saturated inputs.<br /> đạt chất lượng điều khiển tốt. Automatica 49 (5), 1318 -1325.<br /> 2<br /> Desired position [4]. Y.C. Fang, B.J. Ma, P.C. Wang, and X.B. Zhang<br /> Position (m)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1 x-THN (2012). A motion planning-based adaptive control<br /> x-TH1 method for an underactuated crane system. IEEE<br /> 0 Trans. on Control Systems Technology 20 (1),<br /> 241 - 248.<br /> -1<br /> 0 5 10 15 20 25 30 [5]. X.B. Zhang, Y.C. Fang, and N. Sun (2014).<br /> Time (s) Minimum-time trajectory planning for<br /> (a) underactuated overhead crane systems with<br /> state and control constraints. IEEE Trans. on<br /> Swing angle (rad)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 0.2 θ-THN<br /> θ-TH1 Industrial Electronics 61 (12), 6915 - 6925.<br /> <br /> 0<br /> [6]. E. Maleki, W. Singhose, and S.S. Gurleyuk<br /> (2014). Increasing crane payload swing by<br /> shaping human operator commands. IEEE Trans.<br /> -0.2 on Human-Machine Systems 44 (1), 106 -114.<br /> 0 5 10 15 20 25 30<br /> Time (s) [7]. M.S. Park, D. Chwa, and M. Eom (2014).<br /> (b) Adaptive sliding-mode antisway control of<br /> Hình 10. Đường đặc tính đáp ứng vị trí uncertain overhead cranes with high-speed<br /> của xe nâng và góc lắc của tải trọng khi có nhiễu hoisting motion. IEEE Trans. on Fuzzy Systems<br /> 22 (5), 1262 - 1271.<br /> 5. KẾT LUẬN<br /> [8]. Naif B. Almutairi and Mohamed Zribi (2016).<br /> Trong bài báo này, các tác giả đã thiết kế được Fuzzy Controllers for a Gantry Crane System with<br /> Experimental Verifications. Article in<br /> một bộ điều khiển PID với các thông số tìm<br /> Mathematical Problems in Engineering. DOI:<br /> được theo phương pháp Ziegler - Nichols kết 10.1155/1965923.<br /> hợp v ới phương pháp thử sai, từ đó làm cơ sở<br /> [9]. Lifu Wang, Hongbo Zhang, Zhi Kong (2015). Anti-<br /> để giới hạn không gian tìm kiếm cho GA để swing Control of Overhead Crane Based on<br /> thiết kế được hai bộ điều khiển PID. Hai bộ Double Fuzzy Controllers. IEEE Chinese Control<br /> điều khiển PID được kiểm tra thông qua mô and Decision Conference (CCDC), 978-1-4799-<br /> phỏng Matlab/Simulink . Kết quả mô phỏng khi 7016-2/15/$31.00<br /> sử dụng một bộ điều khiển PID để điều khiển [10]. S.Y. Yang, G.L. Xu (2011). Comparison and<br /> Composite of Fuzzy Control and PID Control.<br /> giàn cần trục cho CE có = 3,5 s,<br /> Industry Control and Applications, 30(11): 21-25.<br /> = 0,165 rad, = 3,3 s , kết quả mô<br /> [11]. Zhe Sun, Ning Wang, Yunrui Bi, Jinhui Zhao<br /> phỏng khi sử dụng hai bộ điều khiển PID để<br /> (2015). A DE based PID controller for two<br /> điều khiển giàn cần trục cho CE có = 3,5 s, dimensional overhead crane. Proceedings of the<br /> = 0,12 rad, = 3,3 s cho thấy chất 34th Chinese Control Conference July 28-30.<br /> lượng điều khiển khi sử dụng hai bộ điều khiển Hangzhou, China.<br /> PID tốt hơn khi sử dụng một bộ điều khiển PID. [12]. Mohammad Javad Maghsoudi, Z. Mohamed,<br /> Để kiểm tra độ tin cậy của phương pháp điều A.R. Husain, M.O. Tokhi (2016). An optimal<br /> khiển, nhóm tác giả đã mô phỏng khi các thông performance control scheme for a 3D crane.<br /> số hệ thống thay đổi và có các nhiễu tác động Mechanical Systems and Signal Processing<br /> vào hệ thống. Kết quả cho thấy giàn cần trục 66-67, 756 - 768.<br /> <br /> <br /> <br /> 12 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2