
VĂN BẢN TỔNG KẾT
lượt xem 9
download

Hiểu được mục đích yêu cầu, nội dung và phương pháp thể hiện của văn bản tổng kết thông thường. - Biết cách lập dàn ý, từ đó viết được một văn bản tổng kết có nội dung đơn giản, phù hợp với trình độ HS THPT. B.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ Trình bày khái niệm ngôn ngữ hành chính và phong cách ngôn ngữ hành chính. 3.Giới thiệu bài mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: VĂN BẢN TỔNG KẾT
- VĂN BẢN TỔNG KẾT A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS : - Hiểu được mục đích yêu cầu, nội dung và phương pháp thể hiện của văn bản tổng kết thông thường. - Biết cách lập dàn ý, từ đó viết được một văn bản tổng kết có nội dung đơn giản, phù hợp với trình độ HS THPT. B.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ Trình bày khái niệm ngôn ngữ hành chính và phong cách ngôn ngữ hành chính. 3.Giới thiệu bài mới. Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò I.Cách viết văn bản tổng kết GV yêu cầu HS đọc văn 1.Tìm hiểu ví dụ bản tổng kết trong SGK và a) Bố cục của văn bản tổng kết trên đây có 3 trả lời các câu hỏi: phần:
- Đọc các đề mục và nội + Phần mở đầu: - Quốc hiệu hoặc tên tổ chức (Đoàn TNCS dung của văn bản trên, anh (chị) có nhận xét gì về bố Hồ Chí Minh- Trường ĐHSPHN- Đội thanh cục và những nội dung niên tình nguyện số 2). - Địa điểm, ngày… tháng… năm (Hà Nội, chính của một văn bản ngày 15 tháng 9 năm 2007). tổng kết? Về diễn đạt, văn bản - Tiêu đề (Báo cáo kết quả hoạt động tình tổng kết có cách dùng từ, nguyện tại các trung tâm điều dưỡng thương đặt câu nh thế nào? binh, bệnh binh nặng và người có công với nư- ớc). - HS làm việc cá nhân với + Phần nội dung báo cáo gồm: văn bản rồi phát biểu ý - Tình hình tổ chức: địa điểm hoạt động (…), kiến. Các HS khác nghe, thời gian (…), số lượng tham gia (…). nhận xét và bổ sung. - Kết quả hoạt động (Hoạt động chăm sóc th- ương bệnh binh và người có công với nước; Hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; Vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan; Hoạt động tổ chức ôn tập văn hóa và sinh hoạt hè cho con em thương binh, bệnh binh; Hoạt động xây dựng công trình thanh niên và tặng
- quà thương binh, bệnh binh). - Đánh giá chung. + Phần kết thúc: Người viết báo cáo kí tên (Nguyễn Văn Hiếu). b) Về diễn đạt, văn bản tổng kết có cách dùng từ, đặt câu ngắn gọn, chính xác, rõ ràng, mỗi việc một đề mục, mỗi ý một lần xuống dòng, Từ việc tìm hiểu VD trên gạch đầu dòng, các câu sử dụng thường lược em hãy cho biết yêu cầu chủ ngữ. đối với văn bản tổng kết ? 2. Yêu cầu đối với văn bản tổng kết - Văn bản tổng kết nhằm nhìn nhận, đánh giá - HS tự rút ra kết luận. kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm - GV nhận xét và cho 1 HS khi kết thúc một công việc hay một giai đoạn đọc phần Ghi nhớ để khắc công tác. - Muốn viết được văn bản tổng kết, cần: sâu. + Tập hợp tư liệu, số liệu đầy đủ, chính xác. + Lần lượt viết các phần: mở đầu; nội dung báo cáo (tình hình và kết quả thực hiện công việc, bài học kinh nghiệm và kiến nghị); kết Bài tập 1: Đọc văn bản thúc.
- (SGK) và trả lời câu hỏi + Diễn đạt ngắn gọn, chính xác và rõ ràng. II. Luyện tập Bài tập 1: a) Văn bản trên đã đạt được một số yêu cầu của một văn bản tổng kết. Đó là: - Đảm bảo bố cục 3 phần: mở đầu; nội dung báo cáo và kết thúc. - Diễn đạt ngắn gọn, chính xác và rõ ràng. b) T rong những đoạn bị lược, tác giả dẫn ra những sự việc, tư liệu, số liệu: - kết quả của công tác giáo dục chính trị tư tư- ởng. - Số đăng kí phấn đấu trong học tập và kết quả đạt được. - Số tình nguyện tham gia phong trào chống tệ nạn xã hội và kết quả đạt được. - Số tình nguyện chung sức c ùng cộng đồng tham gia công tác xã hội và kết quả đạt được. - Công tác phát triển đoàn viên. Bài tập 2: - GV hướng dẫn, gợi ý. c) Đối chiếu với yêu cầu của một văn bản tổng
- - HS suy nghĩ và viết, trình kết nói chung, văn bản trên thiếu một số nội dung cần bổ sung: bày - GV nhận xét. - Tên hiệu của Đoàn, tên đoàn trường và tên chi đoàn. - Mục II và mục IV nên cho vào một mục chung là: Kết quả công tác đoàn. - Đánh giá chung. Bài tập 2: a) Chuẩn bị tư liệu: tư liệu về kết quả xếp loại học tập và kết quả xếp loại hạnh kiểm,… b) Dàn ý: + Phần đầu: - Quốc hiệu, tên trường, lớp. - Địa điểm, ngày… tháng… năm… - Tiêu đề báo cáo: Báo cáo tổng kết phong trào học tập và rèn luyện- lớp (…)- năm học (…). - GV củng cố lại toàn bài + Phần nội dung: và hướng dẫn công việc ở - Đặc điểm tình hình lớp. - Kết quả học tập. nhà.
- - HS ghi chép để thực hiện. - Kết quả rèn luyện. - Bài học kinh nghiệm. - Đánh giá chung. + Phần kết: kí tên. Chú ý: người viết nên chọn nội dung cơ bản (kết quả học tập và kết quả rèn luyện) để viết thành những đoạn văn bản. III. Củng cố dặn dò: 1) Củng cố: Văn bản tổng kết được viết để nhìn nhận, đánh giá kết quả khi kết thúc một công việc nào đó. Muốn viết được văn bản tổng kết cần có tư liệu, cần diễn đạt đúng đặc trưng văn bản hành chính và cần tuân thủ theo 3 phần. 2) Dặn dò: - Tiếp tục hoàn thành bài tập (2). - Tìm hiểu một số hoạt động đã qua của trường, lớp để viết báo cáo.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng kết các câu hỏi lý thuyết
60 p |
1030 |
332
-
SKKN: Sử dụng kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong dạy học môn Công nghệ 6 ở THCS
24 p |
961 |
83
-
Tiết 134 TỔNG KẾT PHẦN TẬP LÀM VĂN I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Các
6 p |
588 |
36
-
TỔNG KẾT PHẦN TIẾNG VIỆT 12 : HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ
10 p |
345 |
35
-
TIẾT 131 +132 :TỔNG KẾT VĂN BẢN NHẬT DỤNG
5 p |
660 |
32
-
Tiết 133 TỔNG KẾT PHẦN VĂN I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Bước đầu
5 p |
352 |
26
-
Tiết 7: TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG
5 p |
741 |
24
-
Tổng kết Văn học lớp 9: Phần truyện
29 p |
283 |
22
-
Đề kiểm tra học kì 2 năm học 2012-2013 môn Ngữ văn 11 - Trường THPT Lê Thánh Tông
3 p |
311 |
21
-
Tổng hợp đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 năm 2017-2018 có đáp án
29 p |
598 |
19
-
Tổng hợp các bài toán về dãy số, giới hạn trong đề thi học sinh giỏi các tỉnh, thành phố năm học 2011-2012 và một số vấn đề liên quan
95 p |
118 |
19
-
Những đề văn chủ yếu của lớp 9
9 p |
345 |
11
-
GIÁO ÁN SINH 7_BÀI : ÔN TẬP VÀ TỔNG KẾT
7 p |
80 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp tổng kết và củng cố bài học theo hướng tăng cường năng lực làm việc của học sinh trong giờ học (áp dụng đối với nhóm văn bản văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 11)
32 p |
34 |
6
-
Tổng hợp 130 đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9 (Nghị luận văn học) có đáp án
281 p |
51 |
6
-
Trắc nghiệm môn Vật lý lớp 10 - Chương 2: Động lực học chất điểm tổng hợp và phân tích lực. Điều kiện cân bằng của chất điểm
8 p |
41 |
2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2014-2015 -THPT Trần Nhân Tông
1 p |
43 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
