intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ý kiến về kênh phân phối xe máy tại Cty COTIMEX - 7

Chia sẻ: La Vie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

99
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi mà con người quan tâm về độ bền và mẫu mã thì sẽ dẫn họ đến vấn đề như là sự đòi hỏi về chất lượng và hình thức ngày càng cao. + Thị trường xe máy ngày càng bảo hoà. + Trong thị trường hoạt động kinh doanh của công ty đã xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt và các đối thủ đó có xu hướng đẩy mạnh vào thị trường miền Trung. + Điểm mạnh : -Có dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh và đội ngũ công nhân kỷ thuật lành nghề cao...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý kiến về kênh phân phối xe máy tại Cty COTIMEX - 7

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Khi mà con người quan tâm về độ bền và mẫu m ã thì sẽ dẫn họ đến vấn đề nh ư là sự đòi hỏi về chất lượng và hình thức ngày càng cao. + Thị trường xe máy ngày càng bảo hoà. + Trong th ị trường hoạt động kinh doanh của công ty đã xu ất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt và các đối thủ đó có xu hướng đẩy mạnh vào thị trường miền Trung. + Điểm mạnh : -Có dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh và đội ngũ công nhân kỷ thuật lành nghề cao -Việc nhập mặt h àng xe máy cho người tiêu dùng là rất kịp thời + Điểm yếu : - Sự sẵn sàng về phương tiện vận chuyển cao - Chi phí cho vận chuyển cao -Thông tin phản hồi chậm Tóm lại trên đây là tất cả những cơ hội, đe doạ, điểm mạnh, điểm yếu trong môi trường hoạt động của công ty. Giúp công ty tận dụng tới những cơ hội và những điểm mạnh, biết hạn chế điểm yếu và kh ắc phục sự đe doạ để hoạt động kinh doanh của xe máy ngày càng tốt hơn. 3.3.Những vấn đề tồn tại trong kênh phân phối Như vậy qua những phần phân tích ở trên ta có thể thấy được những ưu điểm và như ợc điểm cu ả kênh phân phối. Bên cạnh những mặt được công ty càng tồn tại những mặt mất cần phải khắc phục, đó là công tác lỏng lẻo trong quản lý kênh, cấu trúc kênh của công ty vẫn còn một số vấn đề bất cập, công ty chưa tận dụng hết những khả năng tiềm tàng của m ình, chưa phát huy h ết những mặt mạnh... Từ những
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com điều trên em m ạnh dạn đưa ra một số ý kiến trong công tác quản lý kênh đ ể hệ thống kênh phân phối của công ty ngày càng hoạt động hiệu quả hơn và cạnh tranh với nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 4. Mộ t số ý kiến về kênh phân phối của công ty 4.1.Giúp đỡ các th ành viên trong kênh Qu ản trị kênh là một công tác cực kì quan trọng trong hệ thống kênh phân phối của công ty nhưng ta nhận thấy công tác này vẫn ít đ ược quan tâm. Ch ưa có nhiều hoạt động khuyến khích các thành viên trong kênh ho ạt động hiệu quả. Hiện nay, thị trường đang có rất nhiều công ty kinh doanh cạnh tranh với công ty của m ình, ở những công ty đang có rất nhiều hoạt động giúp đỡ các th ành viên trong kênh rất mạnh mẽ. Vì vậy mà các trung gian sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn, để vư ợt trội hơn đối thủ của m ình về lĩnh vực này công ty cần phải có một chương trình ho ạt động cụ thể : Hỗ trợ trực tiếp, Hợp tác, Lập ra một chương trình phân phối. (a) Hỗ trợ trực tiếp : Là một kế hoạch giữa công ty với các thành viên bán buôn và bán lẻ trong kênh nhằm kích thích các thành viên trong kênh thông thường. Các h ình thức hỗ trợ này rất đa dạng. Công ty nên sử dụng một số các chương trình cụ thể liên quan đến biến đổi giữa những ngành kinh doanh khác nhau. Ví dụ trợ cấp cho quảng cáo, thanh toán cho các vật mẫu trong cửa hàng... Bất cứ một chương trình nào hỗ trợ cho các thành viên trong kênh ph ải được đưa ra trên cơ sở không có sự phân biệt giữa tất cả các thành viên đ ể đảm bảo công bằng. Sau đây là các m ẫu chương trình hợp tác cho các thành viên trong kênh :
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com CÁC MẪU CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC CỦA CÁC THÀNH VIỂN TRONG KÊNH 1.Trợ cấp quảng cáo hợp tác 2. Chi phí chi sản phẩm trưng bày trong cửa hàng 3. Trợ cấp các bộ phận chức năng, kho bãi 4. Thanh toán phí cho kho ảng không giảntình bày hàng 5. Cử ngư ời kiểm tra hàng hoá trong kho, thiết lập chương trình khuyếch trương hoàn ch ỉnh 6. Hệ thống đặt lại đơn hàng tự động 7. Nghiên cứu nhiều h ình thức trợ giúp như giúp hạch toán kinh doanh 8. Đào tạo nhân viên bán hàng 9. Điều chỉnh giá hàng tồn kho 10. Thay đ ổi nhiều h ình thức giúp cho hoạt động khuyếch trương (b) Phương thức hợp tác : Có 3 giai đoạn trong việc triển khai một kế hoạch hợp tác giữa các thành viên trong kênh Thứ nhất, nếu như chưa có thì công ty nên đưa ra chính sách rõ ràng trong các lĩnh vực nh ư : sự sẵn có về h àng hoá, trợ giúp về kỷ thuật, định giá và các lĩnh vực khác. Khi điều n ày thực hiện, vai trò và nhiệm vụ của các thành viên trong kênh và thù lao những gì họ làm, có th ể xác định chính xác hơn. Thứ hai, đánh giá toàn bộ các nh à phân phối hiện có về khả năngcó thể hoàn thành nhiệm vụ của họ.Công ty cần đặt biệt chú ý tới việc giúp đỡ các nhà phân phối vượt qua bất cứ một sự yếu kém nào b ằng việc tiến hành những chương trình cụ thể.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com VÍ dụ , nếu các trung gian thiếu đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo, công ty có thể triển khai một chương trình đào tạo cho các trung gian này. Nếu một thành viên nào đó trong kênh có khó khăn trong việc kiểm soát h àng hoá trong kho, công ty có thể giúp cho họ những kiến thức chuyên m ôn trong lĩnh vực n ày. Tóm lại công ty cần phải tập trung cao độ vào các lĩnh vực cần thiết nhất của nhà phân phối. (c)Lập một chương trình phân phối : Đây là một phương thức to àn diện nhất nhằm đạt tới một thành viên trong kênh có tính năng động cao.Bản chất của phương thức này là phát triển một kênh theo hoạch định và được quản lý một cách chuyên nghiệp. Đây là một ch ương trình phát triển dưới dạng nổ lực chung giữa công ty và các thành viên trong kênh nh ằm kết hợp nhu cầu của hai bên.Chương trình phân phối có được thể hiện qua một số phương án sau : MỘT SỐ PHƯƠNG ÁN THƯỜNG ĐƯỢC LỰA CHỌN TRONG CHƯƠNG TRÌNH PHÂN PHỐI I.Giảm giá : - Giảm giá trong giao dịch - Giảm giá theo khối lượng - Giảm giá do thanh toán bằng tièn m ặt II. Các hình thức thay cho giảm giá -Đồ dùng trưng bày - Hàng hoá được đánh dấu trước, dán nhãn trước - Các chương trình kiểm soát hàng tồn kho - Các chương trình đ ào tạo
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Các chương trình dự trữ - Các chương trình kinh doanh - Trợ giúp về kỷ thuật III. Bảo vệ hàng hoá - Bán hàng theo hiệp định - Trợ cấp thu hồi cho lượng hàng không bán được - Chương trình hạ giá - Đảm bảo hỗ trợ đối với dịp bán khuyến mại - Duy trì các kho tại chỗ và việc vận chuyển nhanh Trên đây là m ột số chính sách m à công ty có thể tham khảo, áp dụng trong hoạt động qu ản lý kênh phân phối của mình. Tu ỳ thuộc vào tình hình thực tiễn mà áp dụng các chính sách, các phương án trên một cách linh hoạt. 4.2.Tìm kiếm nhu cầu, trở ngại của các thành viên kênh và chính sách hỗ trợ Việc tìm kiếm nhu cầu trở ngại của các thành viên trong kênh là điều khó. Công ty cần phải tìm kiếm thêm những ngư ời này cần gì từ các mối quan hệ trong kênh, các thành viên này có th ể nhận đư ợc các nhu cầu và có thể đ ương đầu với những rắc rối ho àn toàn khác với những rắc rối của công ty. Đối với trun g gian thư ờng có trở ngại : + Tài chính, kho bãi, vận chuyển, quầy trưng bày, nhân viên bán hàng kỷ thu ật, từ những trở ngại này công ty d ựa vào các luồng thông tin từ hệ thống liên lạc trong hệ thống để nhận các thông tin chính xác và kịp thời về nhu cầu, các khó khăn của các thành viên đ ể thúc đẩy họ bằng cách : Trợ cấp quảng cáo, trợ cấp cấp tài
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chính, đào tạo nhân viên bán hàng k ỷ thuật... Sự hỗ trợ này n ếu thực hiện thích hợp sẽ thúc đ ẩy các thành viên trong kênh sẽ hoạt động tích cực hơn. 4.3.Kích thích các thành viên trong kênh Việc kích thích các thành viên trong kênh là một quyết định phân phối rất quan trọng, việc kích thích các thành viên trong kênh dù ở m ức độ bán buôn hay bán lẻ, vấn đề thách thức phải tìm công cụ để đảm bảo sự hợp tác các thành viên nh ằm đạt tới mục tiêu phân phối. -Đối với nhân viên bán hàng của công ty: +Thư ởng chiếc khấu cao cho các th ành viên thực hiện nhiều công việc phân phối. + Kích thích thưởng, trả hoa hồng. + Hỗ trợ tài chính cho các thành viên trong kênh Đối với nhân viên bán hàng bên ngoài thì công ty sử dụng lực lượng này theo hợp đồng,trả lương cho họ và ngoài ra trả dần hoa hồng theo doanh số tiêu thụ nhằm khuyến khích họ phải năng nổ, nhiệt tình phát huy hết năng lực, nhiệm vụ của mình. * Ngoài những điều trình bày ở trên công ty cần phải tăng cường các kênh trung gian bán buôn, tuy chi phí phát sinh cao nhưng nó là công cụ để khai thác các thị trư ờng ở miền Nam và miền Bắc. Vì vậy công ty cần phải kí kết hợp đồng với các trung tâm, chi nhánh ở các vùng này. Để thực hiện điều n ày công ty nên có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến m ãi, hỗ trợ cho các kênh bán buôn ... để thu hút các trung gian này nhiều hơn
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com KẾT LUẬN Qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu. Công ty Cotimex đã gặt hái nhiều thành công. Từng bước trở thành một trong những công ty có kim ngạch xuất khẩu cao của th ành phố. Có đư ợc những thành tựu trên một mặt do sự đoàn kết nhất trí cao của toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty. Một mặt có sự quan tâm đặt biệt của các ban ngành của địa phương và trung ương và cuối cùng là do sự chú trọng đến kênh phân phối xe máy hoạt động tốt nên đã tạo đư ợc uy tín đối với khách h àng trong và ngoài nước. Mặt dù công ty đã gặt hái được nhiều thành công như vậy nhưng họ không ngừng nâng cao n ghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên, thường xuyên đào tạo cho cán bộ những kiến thức cập nhật quan trọng để nắm bắt về chính sách th ị trường và từ phía khách hàng. Từ những kiến thức đã được học ở trường và qua thời gian thực tập ở công ty với mong muốn đóng góp một phần nhỏ ý kiến của mình về hệ thống kênh phân phối xe máy của công ty. Em hy vọng rằng công ty Cotimex Đà Nẵng ngày càng phát triển xa hơn trở thành một trong những công ty xuất nhập khẩu hàng đ ầu của khu vực miền Trung và của cả nư ớc. Nhân đây, em xin chân thành cảm ơn cô : Nguyễn Thị Bích Thuỷ -ngư ời trực tiếp hướng dẫn em-và toàn thể các anh chi phòng kế hoạch đối ngoại đ ã tận tình giúp đỡ em ho àn thành đề tài này. Sinh viên thực hiện Phan Thị Bích Lệ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2