
§ 3: Hàm số bậc hai
lượt xem 8
download

Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R b) Về kỹ năng: - Lập được bảng biến thiêncủa hàm số bậc hai, xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng, vẽ được đồ thị của hàm số bậc hai. - Đọc được đồ thị của hàm số bậc hai, từ đồ thị xác định được : Trục đối xứng, các giá trị x để y 0;
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: § 3: Hàm số bậc hai
- Tuần: 7 § 3: Hàm số bậc hai Số tiết: 2 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R b) Về kỹ năng: - Lập được bảng biến thiêncủa hàm số bậc hai, xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng, vẽ được đồ thị của hàm số bậc hai. - Đọc được đồ thị của hàm số bậc hai, từ đồ thị xác định được : Trục đối xứng, các giá trị x để y > 0; y < 0. - Tìm được phương trình parabol y = ax2 + bx + c khi biết một trong các hệ số và biết đồ thị đi qua hai điểm cho trước. 2. Chuẩn bị: a) Thực tiển: HS đã nắm được về hàm số bậc hai y = ax2 b) Phương tiện; Chuẩn bị các kết quả cho mỗi hoạt động. c) phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động. 3. Tiến trình bài học và các hoạt động: Tiết 1 Hoạt động 1:Nhắc lại kết quả đã biết về đồ thị của hàm số y = ax2 HĐ của HS HĐ của GV Nội dung
- Parabol y = ax2 có : - Nge hiểu nhiệm vụ. 1. nhận xét - Trả lời (trình bày). + Đỉnh I(? ; ?) hình vẽ 20 - Chỉnh sửa hoàn thiện + Trục đối xứng là … ? 2. Đồ thị : (nếu có). + đồ thị như thế nào ( SGK trang 44, hình 21 - Ghi nhận kiến thức. bề lõm quay lên hay 3. Cách vẽ: quay xuống ?) SGK trang 44 Hoạt động 2: Vẽ parabol y = 3x2 -2x – 1 HĐ của HS HĐ của GV Nội dung - Đỉnh I(?;?) - Xác định tọa độ đỉnh 1 4 - Đỉnh I( ; ) 3 3 - Trục đối xứng x = - I(?;?) 1 - Vẽ trục đối xứng x = - Trục đối xứng x = b 3 2a b - - Giao điểm của parabol với trục - Giao điểm của 2a tung A(0; -1) parabol với trục tung . - Xác định tọa độ Giao điểm của parabol trục Giao điểm của giao điểm của parabol 1 parabol trục hoành. với trục tung và trục hoành B(1; 0)và C(- ; 0) 3 - Vẽ parabol hoành. - Vẽ parabol: - Vẽ parabol ( a > 0 bề lõm quay lên trên, a < 0 bề lõm quay C 1B xuống dưới) 0 -1 A I - Nge hiểu nhiệm vụ - Từng nhóm làm và trình bài kết quả. - Chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có). VD: Vẽ parabol
- y = -2x2 + x + 3 - Ghi nhận kết quả. Hoạt động 3: Chiều biến thiên của hàm số y = ax2 + bx + c (a 0) HĐ của HS HĐ của GV Nội dung - Quan xác hình vẽ. Từ hai dạng đồ thị ở II. Chiều biến thiên của hàm - hai số bậc hai Phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa ví dụ trên cho học sinh SGK trang 45 – 46 nhận xét về chiều biến hai dạng khi a dương hoặc âm. thiên của hàm số bậc - hai Hình thành kiến Gợi ý: a > 0 thì đồ thị thức. có dạng nư thế nào? a < 0 thì đồ thị có dạng như thế nào? Củng cố: a) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = x2 – 4x + 3 b) Tìm GTNN của hàm số trên * Bài tập về nhà: Bài 2 và 3 trang 49. Tiết 2 Hoạt động 1:Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số a) y = 2x2 + x + 1 b) y = -x2 + x –2 HĐ của HS HĐ của GV Nội dung
- a) y = 2x2 + x + 1 y - Lập bảng biến thiên - Lập bảng biến thiên 1 7 - Đỉnh I( ; ) 4 8 - Xác định tọa độ đỉnh - Trục đối xứng x = I(?;?) 1 - Vẽ trục đối xứng x = 0 x 4 b - - Giao điểm của 2a parabol với trục tung - Xác định tọa độ giao A(0; 1) điểm của parabol với - Không có giao điểm trục tung và trục với tục hoành. hoành. - Vẽ parabol - Vẽ parabol ( a > 0 bề lõm quay lên trên, a < 0 bề lõm quay xuống dưới) Hoạt động 2: Xác định parabol (P) y = ax2 + bx + 2, biết parabol đó a) Đi qua hai điểm M(1; 5) và N(-2; 8) 3 b) Đi qua điểm A(3; -4) và có trục đối xứng x = . 2 c) Có đỉnh I (2; -2) 1 d) Đi qua điểm B(-1; 6) và tung độ của đỉnh là 4 HĐ của HS HĐ của GV Nội dung M(1; 5) (P) a+b =3 a) M(1; 5) (P) a) Vì M(1; 5) và N(-2; 8) (1) ? (1) thuộc parabol nên a có hệ N(-2; 8) (P)2a-b= 3 N(-2; 8) (P) ? phương trình sau: (2) (2) a b 3 a 2 2a b 6 b 1 Từ (1) và (2) ta suy ra hpt Từ (1) và (2) ta suy
- Vậy (p): y = 2x2 + x + 2 ra ? a b 3 a 2 2a b 6 b 1 Vậy (P): y = ? Vậy (p): y = 2x2 + x + 2 b) A(3; -4) (P) 3a + b = -2 (1) 3 Trục đối xứng x = 2 A(3; -4) (P) b) b 3 3a + b = -2 - A(3; -4) (P) =- (2) 2a 2 (1) ? (1) Từ (1) và (2) suy ra 3 - Trục đối xứng x = Trục đối xứng x = 1 2 a= ; b = -4 3 3 b 3 2 =- 1 Vậy (P): y = x2 - 4x + 2 2a 2 3 3 = (2) 2 Từ (1) và (2) suy ra ? (2) 1 - Từ (1) và (2) tìm a, a= ; b = -4 a = 1, b = -3 3 b hoặc a = 16, b = 12 1 Vậy (P): y = x2 - 4x + - KL: ? vậy y = x2 – 3x + 2 3 hoặc y = 16x2 + 12x + 2 2 - B(-1; 6) (P) ? (1) 1 - Tung độ đỉnh =? d) 4 - B(-1; 6) (P) (2) ? (1) - Từ (1) và (2) tìm a = ?, 1 b=? - Tung độ đỉnh 4 - KL =? (2) - Từ (1) và (2) tìm a, b
- - KL Hoạt động 2: Xác định biết parabol (P) y = ax2 + bx + c đi qua điểm A(8; 0) và có đỉnh là I(6; -12) . HĐ của HS HĐ của GV Nội dung + A(8; 0 ) (P) + A(8; 0 ) (P) ? KQ: 64a + 8b + c = 0 + Đỉnh I(6; -12) a = 3, b = - 36, c = 96 Vậy y =3x2 – 36x + 96 (1) ? + 6=? ( I (P) và Tđx x = (2) 6) + -12 = ? (3) Từ (1), (2), (3) suy ra a =? b =? 1. Củng cố: + Bảng biến thiên. + Cách vẽ đồ thị 4. Về nhà: Giải phần bài tập ôn chương (trang 50)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ôn tập về hàm số bậc 3 có bài giải
8 p |
986 |
152
-
Toán học lớp 10: Hàm số bậc hai (phần 3) - Thầy Đặng Việt Hùng
3 p |
410 |
147
-
Chuyên đề: Ôn tập hàm số bậc 3, bậc 4
16 p |
471 |
111
-
Rèn luyện kỹ năng giải toán sự tương giao của đồ thị hàm số bậc 3
1 p |
541 |
81
-
Chủ đề 3: Hàm số và đồ thị
3 p |
577 |
71
-
Ôn tập hàm sô bậc 3 luyện thi
8 p |
224 |
56
-
Luyện thi ĐH môn Toán 2015: Tương giao hàm số bậc 3 (Phần 1) - Thầy Đặng Việt Hùng
5 p |
182 |
29
-
Chương II: Hàm số bậc nhất và bậc hai
18 p |
275 |
22
-
Tài liệu ôn thi THPT Quốc gia 2022 môn Toán - Chuyên đề 1: Tính đơn điệu của hàm số (Dành cho đối tượng học sinh 7-8 điểm)
57 p |
61 |
8
-
Ôn tập về hàm số bậc 3 (Ôn thi Đại học)
2 p |
104 |
6
-
Hệ thống bài tập trắc nghiệm hàm số bậc nhất - Lương Tuấn Đức
25 p |
23 |
4
-
Hệ thống bài tập trắc nghiệm hàm số bậc hai - Lương Tuấn Đức
37 p |
30 |
4
-
SKKN: Một số kinh nghiệm giải quyết bài toán về sự tương giao của đồ thị hàm số bậc ba có chứa tham số
22 p |
90 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Những kỹ năng phát hiện nhanh đồ thị của hàm số bậc 3, hàm trùng phương trong bài thi trắc nghiệm
32 p |
20 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng chuyển đổi số trong dạy học chủ đề Hàm số bậc hai Toán 10 KNTT theo tinh thần chương trình GDPT 2018
63 p |
4 |
1
-
Toán 10 (Cánh diều) - Ôn tập chương 3: Hàm số và đồ thị
46 p |
1 |
1
-
Toán 10 (Chân trời sáng tạo) - Ôn tập chương 3: Hàm số và đồ thị
46 p |
1 |
1
-
Chuyên đề ôn thi tốt nghiệp 2025 - Chuyên đề 5: Khảo sát hàm số bậc 3
126 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
