intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 1: Hành vi người tiêu dùng - TS. Trần Văn Hòa

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:55

173
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bài 1: Hành vi người tiêu dùng do TS. Trần Văn Hòa biên soạn nêu lên ứng dụng – hành vi của người tiêu dùng; sở thích người tiêu dùng; đường bàng quan; tỷ lệ thay thế biên; những giới hạn ngân sách; sự lựa chọn của người tiêu dùng;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 1: Hành vi người tiêu dùng - TS. Trần Văn Hòa

  1. Bài 1 Hành vi người tiêu dùng
  2. Giới thiệu Làm thế nào có thể sử dụng sở thích của người tiêu dùng để xác định cầu? Người tiêu dùng phân bổ thu nhập để mua các hàng hoá khác nhau như thế nào? Với thu nhập hạn chế làm thế nào để quyết định mua cái gì? 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 2
  3. Giới thiệu Chúng ta có thể xác định bản chất của sở thích của người tiêu dùng để quan sát hành vi người tiêu dùng bằng cách nào? Chỉ số giá sinh hoạt được sử dụng để đánh giá phúc lợi của người tiêu dùng như thế nào? 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 3
  4. Ứng dụng – hành vi của người tiêu dùng 1. Làm thế nào mà công ty GM (General Mills) xác định giá bán đối với một loại ngũ cốc mới trước khi tung ra thị trường? 2. Chương trình tem phiếu thực phẩm cung cấp cho các cá nhân với nhiều thực phẩm hơn so với chương trình trợ cấp lương thực như thế nào? 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 4
  5. Hành vi của người tiêu dùng Lý thuyết hành vi người tiêu dùng có thể sử dụng để trả lời những câu hỏi trên và nhiều câu hỏi khác nữa  Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Giải thích làm thế nào mà người tiêu dùng phân bổ thu nhập để mua các hàng hoá và dịch vụ khác nhau 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 5
  6. Hành vi người tiêu dùng  Có 3 bước để nghiên cứu hành vi người tiêu dùng 1. Sở thích người tiêu dùng • Miêu tả bằng cách nào và tại sao con người thích hàng hoá này hơn hàng hoá khác 1. Giới hạn ngân sách • Con người thu nhập hạn chế 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 6
  7. Hành vi người tiêu dùng 3. Với sở thích và thu nhập đã cho, người tiêu dùng sẽ mua hàng hoá gì? Bao nhiêu? • Các kết hợp hàng hoá nào người tiêu dùng đạt được sự hài lòng tối đa? 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 7
  8. Sở thích người tiêu dùng Làm thế nào mà người tiêu dùng so sánh các nhóm hàng hoá khác nhau để mua? Giỏ hàng hoá thị trường là tập hợp một hay nhiều loại hàng hoá Các cá nhân có thể chọn các giỏ hàng hoá chứa nhiều loại sản phẩm khác nhau 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 8
  9. Sở thích/thị hiếu của người tiêu dùng – Các giả thiết cơ bản 1. Thị hiếu là hoàn chỉnh  Người tiêu dùng có thể sắp xếp các giỏ hàng hoá khác nhau 1. Thị hiếu có tính bắc cầu  Nếu thích A hơn B, và B hơn C thì phải thíc A hơn C 1. Người tiêu dùng thường thích nhiều hơn ít • Nhiều tốt hơn ít 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 9
  10. Sở thích/Thị hiếu của người tiêu dùng Thị hiếu của người tiêu dùng có thể biểu diễn bằng đồ thị sử dụng đường bàng quan Đường bàng quan là đường biểu diễn những kết hợp lựa chọn các giỏ hàng hoá khác nhau và đem đến một lợi ích như nhau cho người tiêu dùng 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 10
  11. Ví dụ: Đường bàng quan Giỏ hàng hoá SĐV thực SĐVquần áo phẩm A 20 30 B 10 50 D 40 20 E 30 40 G 10 20 H 10 40 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 11
  12. Ví dụ: Đường bàng quan C 50 B 40 H E 30 A 20 D G 10 F 10 20 30 40 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 12
  13. Ví dụ: Đường bàng quan 50 B C H 40 E A 30 D 20 G U1 10 F 11/14/15 10 20 30 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 40 13
  14. Đường bàng quan Đường bàng quan có độ dốc âm Nếu có độ dốc dương thì mâu thuẫn với giả thiết thích nhiều hơn ít 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 14
  15. Đường bàng quan Để mô tác sở thích của tất cả các kết hợp các hàng hoá/dịch vụ, chúng ta có tập hợp các đường bàng quan - bản đồ bàng quan Mỗi một đường bàng quan trên bản đồ cho biết các giỏ hàng hoá trong số đó người tiêu dùng bàng quan 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 15
  16. Bản đồ bàng quan C Giỏ hàng hoá A thích hơn B. B thích hơn D. D B A U3 U2 U1 F 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 16
  17. Bản đồ bàng quan Bản đồ bàng quan cung cấp nhiều thông tin về hình dạnh của đường bàng quan  Các đường bàng quan không được cắt nhau Vi phạm gỉa thiết thích nhiều hơn ít Tại sao? 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 17
  18. Bản đồ bàng quan U1 U C 2 A B U2 D U1 F 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 18
  19. Đường bàng quan A C 16 14 12 ­6 10 B 1 8 ­4 D 6 1 ­2 E 4 G 1 ­1 1 2 F 1 2 3 4 5 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 19
  20. Đường bàng quan Chúng ta có thể đo lường bằng cách nào người tiêu dùng đánh đổi một hàng hoá này bằng hàng hoá khác - sử dụng tỷ suất thay thế biên (MRS) Số lượng một hàng hoá này được từ bỏ để có thêm hàng hoá khác Nó được đo bằng độ dốc của đường bàng quan 11/14/15 © Dr. Tran Van Hoa, HCE 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2