intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chiến lược chuỗi cung ứng - Chương 1: Chuỗi cung ứng và chiến lược chuỗi cung ứng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

57
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chiến lược chuỗi cung ứng - Chương 1: Chuỗi cung ứng và chiến lược chuỗi cung ứng. Chương này có nội dung trình bày giới thiệu khái quát về chuỗi cung ứng; cấu trúc dòng chuỗi cung ứng; chiến lược chuỗi cung ứng; khái niệm lợi thế và thách thức SCM;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chiến lược chuỗi cung ứng - Chương 1: Chuỗi cung ứng và chiến lược chuỗi cung ứng

  1. TRƯỜNG ĐH THƯƠNG MẠI CHIẾN LƯỢC CHUỖI CUNG ỨNG (Dùngchođốitượngcaohọc -địnhhướngthựchành) BỘ MÔN Logistics KINH DOANH
  2. [1] Giáo trình quản trị chuỗi cung ứng ( 2021) An Thị Thanh Nhàn [2] Quản trị chiến lược chuỗi cung ứng (2008). Bản dịch từ: Strategic Supply Chain Management. Cohen S. & Roussel J. (2005). [3] Tạp chí “Quản trị chuỗi cung ứng Việt Nam”. http://supplychaininsight.vn 2
  3. NỘI DUNG HỌC PHẦN 1 Chuỗi cung ứng và chiến lược chuỗi cung ứng 2 Các chiến lược chức năng và cộng tác SC 3 Phân tích chiến lược chuỗi cung ứng 4 Hoạch định chiến lược chuỗi cung ứng 3
  4. CHƯƠNG 1 Chuỗi cung ứng và chiến lược chuỗi cung ứng 1.1 Giới thiệu khái quát về chuỗi cung ứng 1. 2 Chiến lược chuỗi cung ứng 4
  5. 1.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CHUỖI CUNG ỨNG 5
  6. 1.1.1 Khái niệm, mô hình, bản chất chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng còn gọi là chuỗi nhu cầu là một thuật ngữ kinh tế mô tả đơn giản sự liên kết của nhiều công ty để cung ứng một loại hàng hóa/dịch vụ cho khách hàng trên thị trường. Khái niệm  Các doanh nghiệp, tổ chức (thành viên)  Tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp  Q/trình tạo ra, duy trì và phân phối 1 loại S.P  Đáp ứng yêu cầu KH và mục tiêu D.N Nhà cung cấp Vật liệu thô Sản xuất TD cuối cùng Phân phối Khách hàng 6
  7. Thành viên chuỗi cung ứng Kết hợp mục tiêu lâu dài + tài nguyên (tài Thành viên sản, k/​​thức và năng hỗ trợ dịch chuyển sở hữu dòng vc lực)  LTCT và hiệu quả cho chuỗi Trực tiếp Gián tiếp Cty Nhà cung Nhà sản logistics Bán buôn Bán lẻ Tư vấn, cấp xuất NCTT, CNTT, tài chính, NH, BH… a) Focal company b) Bird‘s eye 7
  8. Cấu trúc dòng chuỗi cung ứng Thông tin NHÀ Hàng hóa KHÁCH CUNG HÀNG ỨNG Tiền Bản chất - Liên kết các thành viên trực tiếp và gián GTGT tiếp - Phối hợp các dòng thông tin, vật chất và tiền bạc
  9. Phạm vi Chuỗi cung ứng của Doanh nghiệp: do doanh nghiệp kiểm soát Nhà cung Khách Nhà cung Khách Tiêu dùng cấp đầu Công ty X hàng của cấp hàng cuỗi cùng tiên khách hàng Chuỗi cung ứng Đầu cuối ( tổng thể) nhiều doanh nghiệp tham dự. Mỗi doanh nghiệp kiểm soát các vùng nhất định, có tính phối kết cao 9
  10. 1.1. 2 Các dạng chuỗi cung ứng Tính chất Cấu hình Phạm vi hàng hóa Đơn Nông Trong giản nghiệp nước Mở Công Xuất rộng nghiệp khẩu Toàn Dịch vụ cầu 10
  11. 1. Cấu hình Chuỗi Chain Simple Supply cung ứng đơn giản Nhà cung Supplier Company Customer Công ty Khách hàng cấp Extended Chuỗi Supply cung Chain ứng mở rộng Nhà cung cấp Ultimate Nhà cung Supplier Company Customer Khách hàng Ultimate Công ty Khách hàng đầu tiên Supplier cấp Cuối cùng Customer Service Nhà cungProvider cấp -Logistics - Logistics - Marketing -Finance - IT, -Market R&D Research - Tài -Product chính Design - Bảo hiểm -IT PGS.TS.AN THỊ THANH NHÀN
  12. Chuỗi mở rộng và chuỗi đóng kín (tuần hoàn) 12
  13. 2. Tính chất hàng hóa Chuỗi cung ứng sp nông nghiệp 13
  14. Chuỗi cung ứng lạnh (thực phẩm, vắc xin) Vận tải lạnh Nông trại Cửa hàng Dự trữ lạnh Bao gói Sơ chế 14
  15. Chuỗi cung ứng hàng công nghiệp 15
  16. Chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ Phân phối dịch vụ Nhà cung cấp DV Khách Nhà tích chuyên nghiệp hàng hợp DV QT cung ứng dv QT đặt hàng
  17. Chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch NHÀ CUNG ỨNG DV CHUYÊN NGHIỆP Cơ sở hạ Nước và Vận tải hàng Ăn uống tầng năng lượng hóa Sắp xếp chuyển đi NHÀ CUNG ỨNG DV DU LỊCH Trực Trang Điểm thăm tiếp Lưu trú Ăn uống Vận chuyển web quan Công ty Đại lý Phân phối Phân phối Phân phối tour DV DV DV Trước chuyến đi trong chuyến đi 17
  18. 3. Phạm vi • • Địa phương/ Quốc gia Quốc tế/Toàn cầu Chuỗi toàn cầu/quốc tế Chuỗi nội địa Nhà Khách Lắp ráp hàng kho T/t gom Nhà máy sx hàng Nhà Nhà CƯ CƯ 18
  19. 19
  20. 1.1.3 Khái niệm lợi thế và thách thức SCM Nhà cung ứng Nhà sản xuất Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Tiêu dùng cuỗi cùng Doanh nghiệp Sản xuất SCM: - Mức D.V thỏa mãn và phân Phương pháp - Chi phí tối ưu phối S.P tích hợp Hoạt động Lập Sản Thu kế Mua Bán xuất hồi hoạch 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2