intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế quản lý - Chương 3: Phân tích và ước lượng cầu

Chia sẻ: Nhân Chi Sơ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

127
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 cung cấp kiến thức về phân tích cầu, phân tích độ co dãn của cầu và ước lượng đường cầu. Nội dung cụ thể gồm có: Hàm cầu thị trường, đường cầu thị trường, mối quan hệ giữa hàm cầu và đường cầu, độ co dãn của cầu theo giá, độ co dãn của cầu theo giá chéo, độ co dãn của cầu theo thu nhập, các thước đo khác về độ co dãn của cầu. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế quản lý - Chương 3: Phân tích và ước lượng cầu

  1. Chương 2. Phân tích và ước  lượng cầu 1
  2. Phân tích và ước lượng cầu  Phân tích cầu   Hàm cầu thị trường  Đường cầu thị trường  Mối quan hệ giữa hàm cầu và đường cầu  Phân tích độ co dãn của cầu  Độ co dãn của cầu theo giá  Độ co dãn của cầu theo giá chéo  Độ co dãn của cầu theo thu nhập  Các thước đo khác về độ co dãn của cầu   Ước lượng đường cầu 2
  3. Hàm cầu thị trường  Hàm cầu thị trường cho một sản phẩm  là một cách thể hiện mối quan hệ giữa  tổng lượng cầu và tất cả các yếu tố tác  động đến lượng cầu này.  3
  4.  Các yếu tố xác định cầu  Giá của sản phẩm   Sở thích và thị hiếu: ý thích hay sự ưa chuộng của  người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ  Thu nhập của người tiêu dùng   Sự sẵn có và giá cả của các hàng hóa liên quan:   Hàng hóa bổ trợ: hàng hóa được tiêu dùng đồng thời với  hàng hóa khác.   Hàng hóa thay thế: hàng hóa có thể được tiêu dùng thay  cho hàng hóa khác.   Kỳ vọng: Những dự kiến hay mong đợi về sở thích,  thu nhập hay giá cả.  Số lượng người mua 4
  5. Hàm cầu thị trường  Hàm cầu thị trường có thể được xác  định cho một doanh nghiệp hoặc toàn  bộ ngành.   Cầu của ngành và cầu của doanh  nghiệp  Cầu của ngành phụ thuộc vào các điều  kiện kinh tế chung.   Cầu của doanh nghiệp được xác định bởi  các điều kiện kinh tế và sự cạnh tranh.  5
  6. Đường cầu  Đường cầu thể hiện mối quan hệ giữa  mức giá bán sản phẩm và lượng cầu  trong khi giữ nguyên tất cả các tác  động của các biến khác.   Xác định đường cầu  Tất cả các biến khác ngoài giá được giữ  cố định.  Khi mức giá thay đổi thì lượng cầu thay  đổi. 6
  7. Đường cầu  Qui luật cầu: Lượng cầu của một hàng  hóa tăng lên khi giá của nó giảm xuống  trong một kỳ nhất định (điều kiện các  yếu tố khác không đổi). 7
  8. Đường cầu thị trường  Tại mỗi mức giá lượng cầu thị trường là tổng  lượng cầu của tất cả các cá nhân có nhu cầu  cho hàng hóa đó trên thị trường n QDM QDi i 1  Đường cầu thị trường là tổng hợp của tất cả   các đường cầu cá nhân.  n DM Di i 1 8
  9. Mối quan hệ giữa đường cầu và  hàm cầu  Di chuyển dọc theo đường cầu: Trong  điều kiện các yếu tố khác không đổi,  khi giá một hàng hóa thay đổi thì lượng  cầu cũng thay đổi.   Dịch chuyển đường cầu: Khi có sự thay  đổi trong các yếu tố xác định cầu ngoài  giá cả thì cầu cho hàng hóa sẽ thay  đổi.  9
  10. Phân Tích Độ Co Dãn Của Cầu   Độ co dãn của cầu theo giá  Độ co dãn của cầu theo giá chéo  Độ co dãn của cầu theo thu nhập  Các thước đo khác về độ co dãn của  cầu  10
  11. Độ co dãn của cầu theo giá  Đại lượng đo sự phản ứng của lượng  cầu cho một hàng hóa theo sự thay đổi  trong giá của chính nó. % Q EDP % P 11
  12. Độ co dãn của cầu theo giá  Co dãn đoạn: Co dãn trong một khoảng có  thể đo được của đường cầu.  QB QA ( PA PB ) / 2 EDP (QA QB ) / 2 PB PA  Co dãn điểm: Co dãn của cầu theo giá tại  một điểm trên đường cầu. Q PA EDP P QA 12
  13. Độ co dãn của cầu theo giá  Nếu   EDP 1 Cầu co dãn theo giá  Nếu  EDP 1 Cầu kém co dãn theo giá  Nếu  EDP 1 Cầu co dãn một đơn vị  Trường hợp đặc biệt: EDP 0 Cầu không co dãn hoàn toàn  theo giá.  EDP Cầu co dãn hoàn toàn theo  giá.  13
  14. Các yếu tố ảnh hưởng đến độ co dãn  của cầu theo giá  Bản chất của hàng hóa   Hàng hóa thiết yếu có cầu kém co dãn theo giá.   Hàng hóa xa xỉ có cầu rất co dãn theo giá.   Sự sẵn có của hàng hóa thay thế   Độ co dãn của cầu theo giá của một hàng hóa sẽ càng cao nếu  càng có nhiều hàng hóa thay thế cho nó.   Tỷ trọng trong tổng thu nhập của người tiêu dùng chi tiêu cho  hàng hóa   Nếu tỷ trọng trong thu nhập dành cho chi tiêu vào một loại hàng  hóa càng nhỏ thì độ co dãn của cầu theo giá cho hàng hóa đó  càng nhỏ.   Khoảng thời gian xem xét  Cầu cho sản phẩm theo giá có xu hướng co dãn hơn trong dài hạn  và kém co dãn hơn trong ngắn hạn.  14
  15. Tác động của độ co dãn tới  giá cả và số lượng   Nếu đường cầu cho sản phẩm càng co  dãn hơn theo giá thì một sự gia tăng  trong cung ứng sẽ dẫn đến sự gia tăng  nhiều hơn trong số lượng và sự giảm  sút ít hơn trong mức giá  15
  16. Độ co dãn của cầu theo giá  chéo   Đại lượng đo sự phản ứng của cầu cho  một hàng hóa theo sự thay đổi trong giá  của một hàng hóa liên quan. % QX EDX / Y % PY 16
  17. Độ co dãn của cầu theo giá  chéo  Co dãn đoạn của cầu theo giá chéo  QX 2 QX1 ( PY1 PY2 ) / 2 EDX / Y (QX1 QX 2 ) / 2 PY2 PY1  Co dãn điểm của cầu theo giá chéo  dQX PY EDX / Y dPY QX 17
  18. Độ co dãn của cầu theo giá  chéo  X và Y là hàng hóa thay thế  EDX / Y 0  X và Y là hàng hóa bổ trợ EDX / Y 0 18
  19. Độ co dãn của cầu theo thu nhập   Đại lượng đo sự phản ứng của cầu cho  một hàng hóa theo sự thay đổi trong  thu nhập của người tiêu dùng.   % Q EDI % I 19
  20. Độ co dãn của cầu theo thu  nhập  Co dãn đoạn của cầu theo thu nhập  Q2 Q1 ( I1 I 2 ) / 2 EDI (Q1 Q2 ) / 2 I 2 I1  Co dãn điểm của cầu theo thu nhập  dQ I A EDI dI QA 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2