Bài giảng Kinh tế quản lý - Chương 6: Cấu trúc thị trường
lượt xem 12
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Chương 6 cung cấp kiến thức cơ bản về cấu trúc thị trường như: Bản chất của cấu trúc thị trường, cạnh tranh hoàn hảo, độc quyền, cạnh tranh có tính độc quyền, độc quyền nhóm, chiến lược cạnh tranh phi giá cả trong những thị trường cạnh tranh không hoàn hảo. Mời tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế quản lý - Chương 6: Cấu trúc thị trường
- Chương 6. Cấu trúc thị trường
- Cấu trúc thị trường Bản chất của cấu trúc thị trường Cạnh tranh hoàn hảo Các đặc trưng cơ bản Chiến lược cạnh tranh Phân tích hòa vốn Độc quyền Các đặc trưng cơ bản Chiến lược định giá Cạnh tranh có tính độc quyền Các đặc trưng cơ bản Chiến lược cạnh tranh Độc quyền nhóm Các đặc trưng cơ bản Hành vi của một hãng độc quyền nhóm Chiến lược cạnh tranh phi giá cả trong những thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
- Bản chất của cấu trúc thị trường Cấu trúc thị trường mô tả môi trường cạnh tranh. Cấu trúc thị trường được xác định dựa trên cơ sở của 4 đặc tính quan trọng của ngành: Mức độ sản phẩm có tính tương đồng hoặc khác biệt. Mức độ thông tin về giá và chất lượng sản phẩm. Số lượng người bán và người mua hiện tại và tiềm năng. Điều kiện nhập và xuất ngành.
- Bản chất của cấu trúc thị trường Bốn thể loại cấu trúc thị trường Cạnh tranh hoàn hảo: Rất nhiều hãng nhỏ bán sản phẩm giống hệt nhau Độc quyền: Một hãng duy nhất trong ngành Độc quyền nhóm: Một số ít các hãng lớn trong ngành Cạnh tranh có tính độc quyền: Rất nhiều hãng nhỏ bán sản phẩm có sự khác biệt hóa
- Cạnh tranh hoàn hảo Các đặc trưng cơ bản Ngành gồm vô số các hãng nhỏ. Sản phẩm là đồng nhất. Có thông tin hoàn hảo về giá cả và sản phẩm. Không có rào cản nhập và xuất ngành. Mỗi hãng trong cạnh tranh hoàn hảo không có sức mạnh thị trường. Hãng cạnh tranh hoàn hảo là người chấp nhận giá cả.
- Những câu hỏi đối với hãng cạnh tranh hoàn hảo Chúng ta nên sản xuất bao nhiêu? Nếu chúng ta sản xuất từng đấy sản lượng thì chúng ta sẽ thu được bao nhiêu lợi nhuận? Nếu như xảy ra thua lỗ thì chúng ta có tiếp tục hoạt động trong thị trường này không?
- Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận Phương pháp tổng doanh thu - tổng chi phí TR TC Phương pháp doanh thu biên - chi phí biên MR = MC
- Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận $ MC ATC P1 AVC P2 Điểm đóng cửa Q2 Q1 Q
- Lợi nhuận kinh tế, lỗ kinh tế và điểm đóng cửa Nếu P > ATC: Lợi nhuận kinh tế Nếu P = ATC: Lợi nhuận kinh tế = 0 (Lợi nhuận bình thường) Nếu P < ATC: Lỗ kinh tế Nếu AVC < P < ATC: Lỗ < FC: Hãng nên tiếp tục sản xuất Nếu P < AVC: Lỗ > FC: Hãng nên đóng cửa
- Đường cung của hãng cạnh tranh hoàn hảo Quyếtđịnh cung ứng sản phẩm P = MR = MC Đường cung ngắn hạn của hãng là đường MC tính từ AVC min
- Phân tích hòa vốn Phân tích hòa vốn hay còn được gọi là phân tích dung lượng-chi phí-lợi nhuận. Những yếu tố quan trọng: Phân biệt giữa chi chí cố định và chi phí biến đổi Sử dụng đường doanh thu tuyến tính Sử dụng đường chi phí biến đổi tuyến tính
- Phân tích hòa vốn Điểm hòa vốn Số lượng sản phẩm mà hãng sản xuất chỉ có thể hòa vốn (không lỗ, không lãi). Điểm hòa vốn định ra bước để điều tra mối quan hệ giữa số lượng sản phẩm, chi phí sản xuất và lợi nhuận. Sản lượng hòa vốn cho tổng doanh thu bằng tổng chi phí: FC Q P AVC
- Phân tích hòa vốn Lợi nhuận chỉ tiêu Mức sản lượng cần bán ra để đạt được lợi nhuận chỉ tiêu π FC Q P AVC
- Phân tích hòa vốn Mức độ hiệu lực đòn bẩy Hệ số đo lường tác động của một phần trăm thay đổi trong số lượng sản phẩm đến phần trăm thay đổi trong lợi nhuận. % Q ( P AVC ) DOL % Q Q ( P AVC ) FC
- Độc quyền Các đặc trưng cơ bản Có một hãng duy nhất trong ngành. Sản phẩm đơn nhất. Có rào cản rất lớn về nhập ngành: rào cản pháp lý và rào cản mang tính kinh tế. Hãng có toàn bộ sức mạnh thị trường. Hãng độc quyền là người ấn định giá cả.
- Chiến lược định giá tối đa hóa lợi nhuận Đểtối đa hóa lợi nhuận, hãng độc quyền chọn mức sản lượng mà tại đấy MR = MC
- Chiến lược định giá tối đa hóa lợi nhuận $ MC ATC P* MR D Q* Q
- Đo sức mạnh độc quyền Sức mạnh độc quyền là mức độ mà giá vượt quá chi phí biên. Chỉ số Lerner về sức mạnh độc quyền L = (P – MC)/P L 1/ ED Hãng độc quyền chỉ sản xuất trong vùng cầu co dãn theo giá. Sức mạnh độc quyền phụ thuộc vào độ co dãn của đường cầu thị trường.
- Cạnh tranh có tính độc quyền Các đặc trưng cơ bản Có số lượng nhiều các doanh nghiệp nhỏ. Có sự khác biệt về sản phẩm. Mỗi hãng có sức mạnh thị trường đối với sản phẩm của mình. Mỗi hãng được xem là một độc quyền đối với sản phẩm của nó. Dễ dàng trong việc gia nhập hay rút khỏi ngành.
- Chiến lược định giá tối đa hóa lợi nhuận Để tối đa hóa lợi nhuận, hãng cạnh tranh có tính độc quyền chọn mức sản lượng mà tại đấy MR = MC
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lãnh đạo và quản lý thay đổi: Quản lý sự thay đổi
68 p |
430
|
148
-
Bài giảng Khoa học quản lý: Chương 3 - Nguyễn Xuân Phong
38 p |
233
|
51
-
Bài giảng Khoa học quản lý: Bài 1, bài 2
99 p |
117
|
21
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 3: Các học thuyết thương mại và đầu tư quốc tế
21 p |
182
|
17
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Trương Khánh Vĩnh Xuyên
49 p |
133
|
17
-
Bài giảng Kinh tế quản lý - Chương 4: Lý thuyết sản xuất và ứng dụng
23 p |
111
|
14
-
Bài giảng Kinh tế quản lý - Chương 3: Phân tích và ước lượng cầu
25 p |
132
|
10
-
Bài giảng Khoa học, quản lý và công nghệ dịch vụ (SSME): Chương 1 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
58 p |
92
|
10
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 9
10 p |
99
|
9
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 3: Môi trường kinh doanh quốc tế
20 p |
112
|
9
-
Bài giảng Đại cương quản trị kinh doanh trong công nghiệp chế biến thực phẩm: Chương 3 - Các nguyên lý kinh tế cơ bản trong quản trị kinh doanh
36 p |
86
|
7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế nâng cao (Advanced international business) - Chương 2: Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh quốc tế
15 p |
39
|
6
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 5: Chiến lược và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
20 p |
86
|
5
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - ThS. Trương Mỹ Diễm
25 p |
80
|
4
-
Bài giảng Kinh tế tổ chức (Dành cho sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh)
47 p |
14
|
4
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - ThS. Mai Thanh Huyền
70 p |
17
|
3
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - Nguyễn Thị Hồng Vinh
61 p |
1
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn