intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lịch sử triết học Trung Quốc - Vũ Tình

Chia sẻ: Asdfcs Fsdfd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

135
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Triết học là một trong những hình thái ý thức xã hội, là học thuyết về những nguyên tắc chung nhất của tồn tại và nhận thức, của thái độ con người đối với thế giới; là khoa học về những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lịch sử triết học Trung Quốc - Vũ Tình

  1. VIETNAM NATIONAL UNIVERSITY HCM CITY UNIVERSITY OF SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES Assos.Prof.Dr. Vũ Tình
  2. TRIẾ HỌC TRIẾT HỌC Chương trình dùng cho trình dùng học học viên cao học và nghiên cứu sinh học và không thuộc chuyên ngành Triết học thuộ ngành Triế học
  3. Khái ược Khái lược LỊCH SỬ TRIẾ HỌC LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG CỔ - TRUNG ĐẠI ĐẠ LỊCH SỬ TRIẾ HỌC LỊCH SỬ TRIẾT HỌC TRUNG QUỐC QUỐ
  4. Phần thứ nhất Phầ thư nhấ NHỮNG VẤN ĐỀ NHỮ VẤ CHUNG
  5. I. PHÂN KỲ LSTH TRUNG QUỐC QUỐ CỔ - TRUNG ĐẠI ĐẠ LSTH TQ cổ – trung đại có thể chia thành 3 thời kỳ: thê thành thờ kỳ 1. Từ thời Tam Đại đến nhà Tần thờ đến nhà (TK XXI TCN – 221 TCN). 2. Từ thời nhà Tần đến thời Thập Quốc thờ nhà đến thờ Thậ Quố (Từ 221 TCN – năm 960). 960). 3. Từ thời Tống đến cận đại thờ đến (Từ năm 960 – TK XIX).
  6. 1. THỜI KỲ THỨ NHẤT THỜ THỨ NHẤ Từ Tam Đại - nhà Tần (XXI TCN – 221 TCN) nhà Thờ nhà Hạ, nhữ Thời nhà Hạ, những tư tưởng về Âm – Dương, Ngũ ưởng Dương, Ngũ hành, Thượng Đế, v.v. đã xuất hiện. hành, Thượng xuấ hiệ Nhà Chu chia thành: Tây Chu và Đông Chu. Nhà thành: và + Thời Tây Chu: xã hội ổn định. Thờ xã nh. + Thời Đông Chu: chiến tranh, loạn lạc. Thờ chiế tranh, loạn lạc
  7. Nhu cầu giải quyết những vấn đề về bình, loạn, trị giải quyế nhữ đề bình, loạn nước, mẫu hình con người lý tưởng, mẫu hình xã ước hình người lý ưởng, hình xã hội lý tưởng, v.v. được đặt ra. lý ưởng, ược ra. Nhiề học thuyế Nhiều học thuyết đã ra đời nhằm giải quyết những nhằ giải quyế nhữ vấn đề này, tạo nên hiện tượng “Bách gia chư tử”. đề này tạo hiệ ượng Bách ”.
  8. Tuy nhiều song các học nhiề các học thuyết chia thành 6 thuyế thành phái lớn, gọi là “Lục phái gọi Lục gia”, gồm gia”, 1. Nho gia 2. Mặc gia 3. Đạo gia 4. Danh gia 5. Âm - Dương gia 6. Pháp gia Pháp
  9. 1.1. Tư tưởng cơ bản của ưởng bản của Nho gia Nho gia được sáng lập bởi ược sáng Khổng Tử (551 TCN – 479 Khổ TCN); được Mạnh Tử (372 ược Mạnh TCN – 289 TCN); Tuân Tử (331 TCN – 288 TCN) và các và các triề Hán Đường, triều Hán, Đường, Tống Minh, Thanh bổ sung, hoàn thiện. hoàn thiệ
  10. Triế học Triết học Nho gia đề cập đến nhiều nội dung qua: đề đến nhiề - Thuyết Thiên mệnh; Thuyế nh; - Thuyết Chính danh; Thuyế Chính danh; - Quan điểm về nhân trị, đức trị, lễ trị; điể trị, trị, trị; - Quan điểm về quân tử với tư cách là mẫu điể cách người lý ưởng. người lý tưởng. - V.v.
  11. 1.2. Tư tưởng cơ bản của Mặc gia ưởng bản của Mặc gia được sáng lập bởi Mặc Tử (479 TCN – 381 ược sáng TCN). Tư tưởng cơ bản của Mặc gia thể hiện qua: ưởng bản của thê hiệ - Thuyết Phi Thiên mệnh; Thuyế nh; - Thuyết Kiêm ái; Thuyế - Thuyết Tam biểu; Thuyế biể - Quan điểm thượng đồng, tiết dụng, điể thượng ng, tiế dụng, tiết táng, v.v. tiế táng,
  12. 1.3. Tư tưởng cơ bản của ưởng bản của Đạo gia Đạo gia được sáng lập bởi ược sáng Lão Tử (TK thứ VI TCN), Lão thư sau đó được Dương Tử ược (395 TCN – 335 TCN), Trang Tử (369 TCN – 286 TCN) phát triển phát triể
  13. Tư tưởng cơ bản của ưởng bản của Đạo gia hiện qua hiệ Học thuyế Học thuyết về “Đạo”; Thuyết “Vô vi”. Thuyế
  14. 1.4. Tư tưởng cơ bản của ưởng bản của Danh gia Đại diện cho Danh gia là diệ Huệ Thi (370 TCN – 310 Huê TCN) và Công Tôn Long và (320 – 250 TCN) Danh gia tuyệt đối hóa tính tuyệ hóa tính tương đối của vạn vật và của vạn và lập luận dạng ngụy biện luậ dạng ngụy biệ
  15. 1.5. Tư tưởng cơ bản của ưởng bản của Âm - Dương gia Âm - Dương gia là sự hợp nhấ của thuyế nhất của thuyết Âm Dương và thuyết Ngũ và thuyế Ngũ hành. Cả 2 thuyết đều hành. thuyế đều xuấ hiệ vào thờ nhà Hạ. xuất hiện vào thời nhà Hạ.
  16. Thuyết Âm – Dương Thuyế chủ yếu đề cập đến sự vận chủ đề đến hành của hành của vũ trụ. Theo trụ thuyết này, từ Vô cực đến thuyế này đến Thái cực và mọi biến đổi Thái và mọi biế trong vũ trụ đều bắt đầu từ trụ đều sự tương tác giữa 2 thế lực tác giữ thê vừa đối lập, vừa không táchtách rời nhau là Âm và Dương và
  17. Thuyết Ngũ hành Thuyế Ngũ hành chủ yếu đề cập đến cơ cấu chủ đề đến của của vũ trụ. Theo thuyết này, trụ thuyế này Ngũ hành (5 chất đầu tiên Ngũ hành chấ của của vũ trụ) là Kim, Mộc, trụ Thủy Hỏa Thô Mọi Thủy, Hỏa, Thổ. Mọi vật đều đều ứng với Ngũ hành. Ngũ Ngũ hành. Ngũ hành tương sinh, tương hành sinh, thắ tạo thắng tạo ra quá trình sinh trình thành, chuyể hóa hủy diệ thành, chuyển hóa, hủy diệt.
  18. 1.6. Tư tưởng cơ bản của ưởng bản của Pháp Pháp gia Người khở ướng Người khởi xướng ra Pháp gia là Quản Trọng Pháp Quản Trọng (TK VI TCN) nhưng đại diện tiêu biểu cho phái diệ biể phái này là Hàn Phi Tử (280 này Hàn TCN – 233 TCN)
  19. Tư tưởng cơ bản của Pháp gia là dùng hình pháp ưởng bản của Pháp dùng hình pháp để để trị nước. ước Theo Hàn Phi Tử, pháp trị là sự tổng hợp giữa Hàn pháp giữ pháp, thế, thuật. pháp thê thuậ + Pháp là mọi quy định, luật lệ mà dân phải theo. Pháp mọi nh, luậ phải theo. + Thế là thế lực, quyền uy của người cầm quyền. Thê thê quyề của người quyề + Thuật là cách thức, thủ thuật trị vì đất nước. Thuậ cách thứ thủ thuậ ước
  20. 2. THỜI KỲ THỨ HAI THỜ THỨ Từ nhà Tần đến hết thời nhà đến thờ Ngũ Đại Ngũ (Từ 221 TCN – 960) 960) Thời Tần – Hán đất nước Thờ Hán ước Trung Quốc thống nhất. Quố thố nhấ Bách gia chư tử tiếp tục phát Bách tiế tục phát triển nhưng đã có sự dung triể hợp với tư tưởng Phật giáo ưởng Phậ giáo từ Ấn Độ du nhập vào Độ nhậ vào
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2