intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 12: Tạo động lực cho người lao động

Chia sẻ: Caphesuadathemduong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

39
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 12: Tạo động lực cho người lao động cung cấp cho người học những kiến thức như: Động lực và phần thưởng; Nâng cao động lực cho người lao động; Các lý thuyết nội dung (tháp nhu cầu, E.R.G, thuyết 2 nhân tố, thu cầu thúc đẩy); Các lý thuyết quá trình (lập mục tiêu, công bằng, kỳ vọng); Các lý thuyết củng cố;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 12: Tạo động lực cho người lao động

  1. LÝ THUYẾT TỔ CHỨC VÀ QUẢN TRỊ BÀI 12: Tạo động lực cho người lao động © 2007 Thomson South-Western
  2. NỘI DUNG BÀI GiẢNG • Động lực và phần thưởng • Nâng cao động lực cho người lao động • Các lý thuyết nội dung (tháp nhu cầu, E.R.G, thuyết 2 nhân tố, thu cầu thúc đẩy) • Các lý thuyết quá trình (lập mục tiêu, công bằng, kỳ vọng) • Các lý thuyết củng cố • Khuyến khích người lao động bằng vật chất • Khuyến khích người lao động bằng tinh thần © 2007 Thomson South-Western
  3. TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG © 2007 Thomson South-Western
  4. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG Động lực của một người phụ thuộc vào hai yếu tố sau: • Sức mạnh của nhu cầu: Ví dụ, bạn đang đói nhưng bạn phải hoàn thành bài tập vì gần đến hạn nộp. Nếu bạn đã cồn cào thì bạn sẽ kiếm thứ gì đó để ăn trước khi làm, nhưng nếu bạn chỉ hơi đói thì bạn sẽ hoàn thành xong bài tập rồi mới ăn. © 2007 Thomson South-Western
  5. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG • Nhận thức về nhu cầu và thỏa mãn chúng: Nhận thức về nhu cầu sẽ giúp bạn quyết định nên ưu tiên làm việc gì trước, làm việc gì sau. Nếu bạn sợ sẽ bị phạt vì không hoàn thành bài tập thì có lẽ bạn sẽ hoãn việc ăn trưa lại và làm bài tập trước. Nhưng nếu bạn tin rằng bạn sẽ không gặp rắc rối hoặc có thể hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn thì bạn có thể sẽ đi ăn trưa trước. © 2007 Thomson South-Western
  6. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG • Động viên người lao động có nghĩa là các tác động ở bên trong hoặc bên ngoài kích thích cá nhân nhiệt tình và kiên trì lao động. • Mỗi cá nhân đều có nhu cầu, ví dụ nhu cầu thành công, tiền bạc, hoặc ghi nhận tạo thành bức xúc nội tại thúc đẩy hành vi thỏa mãn nhu cầu. Khi nhu cầu được thỏa mãn, cá nhân đó được thưởng. Phần thưởng đó cũng cho cá nhân đó biết hành vi là thích hợp và có thể lặp lại trong tương lai. © 2007 Thomson South-Western
  7. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG Phần thưởng có hai loại: (i) phần thưởng bên trong và (ii) phần thưởng bên ngoài. • Phần thưởng bên trong có nghĩa là sự thỏa mãn có được trong quá trình thực hiện một hành động. Đó có thể là cảm giác dễ chịu khi hoàn thành hoặc giải quyết được một vấn đề làm lợi cho người khác để thực hiện một sứ mệnh của riêng mình. Làm từ thiện, giúp bạn cảm thấy được phần thưởng là hạnh phúc của người khác và sự thư thái tâm hồn mình. © 2007 Thomson South-Western
  8. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG • Phần thưởng bên ngoài thường do người khác, ví dụ cấp trên, ban tặng bao gồm tiền thưởng, hoa hồng, bổ nhiệm chức vụ. Phần thưởng này là kết quả của việc làm hài lòng người khác. Một người ghét công việc bán hàng nhưng được an ủi là tiền lương cao cho nên vẫn làm công việc đó. © 2007 Thomson South-Western
  9. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG • Mặc dù phần thưởng bên ngoài quan trọng, những nhà quản trị giỏi thưởng cố gắng giúp đỡ cấp dưới có được phần thưởng bên trong. • Những nhân viên tài năng và sáng tạo hiếm khi chỉ cần phần thưởng là tiền, hiện vật, thậm chí tuyên dương và ghi nhận. Họ cần được thỏa mãn trong công việc. © 2007 Thomson South-Western
  10. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG • Ở Google, nhân viên được động viên bởi mục tiêu lý tưởng “chuyển giao tự động toàn cầu” có nghĩa là thống nhất dữ liệu và thông tin trên toàn thế giới và xóa bỏ hoàn toàn rào cản ngôn ngữ thông qua Internet. Họ được tiếp thêm năng lượng từ việc giải quyết các vấn đề thách thức về kỹ thuật cũng như tầm cỡ ảnh hưởng toàn cầu của vấn đề. © 2007 Thomson South-Western
  11. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG • Nâng cao động lực cho người lao động là tổng thể các chính sách, biện pháp, công cụ tác động lên người lao động khiến họ phấn khởi, hăng say, tự nguyện trong công việc để thực hiện mục tiêu của tổ chức. • Năng lực lãnh đạo tức là năng lực động viên, tác động, điều khiển, và truyền đạt với nhân viên dưới quyền. • Đề đốc Byrons và chuyến đi Nam cực. © 2007 Thomson South-Western
  12. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG • “Bạn có thể đưa con ngựa ra tới tận bờ sông nhưng không thể bắt nó uống nước. Ngựa chỉ uống khi nó khát ”. • Con người cũng vậy. Họ chỉ làm việc khi muốn hoặc được động viên để làm việc. Cho dù là cố gắng tỏ ra nổi trội trong công việc hay thu mình trong tháp ngà, con người cũng chỉ hành động do bị điều khiển hoặc được động viên bởi chính bản thân hay từ các yếu tố bên ngoài. © 2007 Thomson South-Western
  13. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG • Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng cường động viên nhân viên sẽ dẫn đến tích cực hoạt động và lợi nhuận cho tổ chức. Nhà quản trị cần tìm kiếm sự kết hợp giữa các kỹ thuật động viên và phần thưởng để thỏa mãn nhu cầu của nhân viên đồng thời khuyến khích họ làm việc với hiệu suất cao. © 2007 Thomson South-Western
  14. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG © 2007 Thomson South-Western
  15. LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG CƠ VÀ ĐỘNG VIÊN TINH THẦN NGƯỜI LAO ĐỘNG • Các lý thuyết về động viên được giới thiệu trong chương này bao gồm: (i) Các lý thuyết nội dung tập trung phân tích các nhu cầu của con người và cách thức họ thỏa mãn các nhu cầu đó trong tổ chức; (ii) Các lý thuyết quá trình quan tâm đến cách thức cá nhân lựa chọn hành vi để thỏa mãn nhu cầu; và (iii) Các lý thuyết củng cố tập trung vào mối quan hệ giữa hành vi và hậu quả của nó. 3 nhóm lý thuyết đó được biểu diễn trên sơ đồ theo mũi tên từ trái sang phải. © 2007 Thomson South-Western
  16. THÁM HIỂM NAM CỰC • “Tuyển bạn đồng hành cho Chuyến Đi Mạo Hiểm. Lương thấp, trời lạnh giá, nhiều tháng trời trong đêm đen, đầy hiểm nguy, không chắc trở về an toàn. Nhưng sẽ có danh vọng và được tôn vinh nếu thành công " • Đó là quảng cáo của Ernest Shackleton, nhà thám hiểm nổi tiếng đầu thế kỷ 20, trên nhiều tờ báo ở London. © 2007 Thomson South-Western
  17. CÁC LÝ THUYẾT NỘI DUNG © 2007 Thomson South-Western
  18. CÁC LÝ THUYẾT NỘI DUNG Các lý thuyết nội dung: là một nhóm lý thuyết nhấn mạnh vào các nhu cầu thúc đẩy con người. Đó là: 1. Lý thuyết tháp nhu cầu của Abraham Maslow 2. Lý thuyết E.R.G của Clayton Alderfer 3. Lý thuyết hai nhân tố của Frederick Herzberg 4. Lý thuyết nhu cầu thúc đẩy của David McClelland © 2007 Thomson South-Western
  19. LÝ THUYẾT NỘI DUNG VỀ ĐỘNG VIÊN: Tháp nhu cầu của Abraham Maslow 1. Lý thuyết tháp nhu cầu của Abraham Maslow • Maslow cho rằng hành vi của con người bắt nguồn từ nhu cầu và những nhu cầu của con người được sắp xếp theo một thứ tự ưu tiên từ thấp tới cao. © 2007 Thomson South-Western
  20. © 2007 Thomson South-Western
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0