intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Nguyễn Thanh Minh

Chia sẻ: Cô đơn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

91
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 5: Phân khúc thị trường - Lựa chọn thị trường mục tiêu" cung cấp cho người học các kiến thức: Thị trường, phân khúc thị trường, chọn thị trường mục tiêu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Nguyễn Thanh Minh

  1. CHƯƠNG 5: Phân khúc thị trường- lựa chọn thi trường mục tiêu 2. Phân khúc thị trường 2.1 Khái niệm: Phân khúc thị trường là chia thị trường không đồng nhất 1. Thị trường thành các khúc thị trường đồng nhất để làm nổi rõ lên sự khác biệt về nhu a) Khái niệm: thị trường là tập hợp tất cả các người mua thực sự hay người cầu, tính cách hay hành vi. mua tiềm tàng đối với một sản phẩm. phẩm b) Phân loại 2.2 Điều kiện để phân khúc có hiệu quả  Theo đối tượng của việc mua bán oTính đo lường được  Theo quan hệ không gian địa lý oTính tiếp cận được  Theo mặt hàng mua bán oTính hấp dẫn  Theo khả năng tiêu thụ hàng hoá oTính khả thi  Ngoài ra người ta còn chia thị trường thành thị trường bán buôn, thị trường bán lẻ, thị trường các nước phát triển và các nước đang phát triển . 2.3 Cơ sở phân khúc thị trường (Hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp)  Hàng tiêu dùng  Lợi ích: chia khách hàng theo những lợi ích khác nhau mà họ tìm kiếm ở sản oPhân khúc theo địa lý : Phương pháp này chia thị trường thành những đơn vị phẩm. địa lý khác nhau  Loại khách hàng: khách hàng không dùng, khách hàng trước đây có dùng, oPhân khúc theo tâm lý:ý khách hàng g được ợ chia thành nhữngg nhóm khác nhau,, khách hàngg sẽ dùng, g, khách hàngg dùngg lần đầu tiên và khách hàngg dùngg dựa trên tầng lớp Xã hội, lối sống hoặc cá tính. Những người trong cùng một thường xuyên. nhóm chia theo dân số lại có những điểm tâm lý rất khác nhau  Mức sử dụng: khách hàng dùng nhiều, dùng vừa phải, dùng ít. (còn gọi phân oPhân khúc theo dân số học: Phương pháp này chia thị trường thành những khúc theo khối lượng) nhóm dựa trên các thông số học như độ tuổi, giới tính, nhân khẩu gia đình, chu kỳ sống gia đình, thu nhập, ngành nghề, học lực, tôn giáo, chủng tộc và quốc  Mức trung thành với nhãn hiệu: Loại trung kiên, loại dao động, loại đang tịch. thay đổi, loại xoay vòng  Mức sẵn ẵ sàng mua hàng oPhân khúc theo hành vi (Behavior Segmentation): trong phương pháp này, khách mua được chia thành những nhóm dựa trên kiến thức, thái độ, việc dùng  Thái độ đối với món hàng: nhiệt tình, tích cực, thờ ơ, tiêu cực và thù ghét. hàng hoặc phản ứng trước tác phẩm oCơ hội/ Dịp mua: cơ hội nảy sinh ý nghĩ, chọn mua hoặc sử dụng sản phẩm 1
  2.  Hàng công nghiệp 2.4 Các bước phân khúc thị trường Địa điểm  Xác định thị trường kinh doanh Loại hình kinh doanh  Xác định tiêu thức phân khúc thị trường Quy mô  Tiến hành phân khúc theo tiêu thức được lựa chọn Mức mua bình quân Thời điểm mua 3. Chọn thị trường mục tiêu: Lòng trung thành 3.1 Khái niệm thị trường mục tiêu: thị trường mục tiêu là thị trường bao gồm Lợi ích tìm kiếm các khách hàng có cùng nhu cầu hay mong muốn mà doanh nghiệp quyết định đáp ứng. Người tiêu dùng cuối (end users). 3.2 Chiến lược thị trường mục tiêu: 3.3 Cơ sở lựa chọn thị trường mục tiêu 1. Vô phân khúc (Marketing không phân biệt)  Nguồn lực của công ty  Nguồn lực hạn chế > Marketing tập trung Công ty  Tính đồng nhất của sản phẩm  Sản phẩm đồng nhất > Marketing không phân biệt 2. Đa phân khúc (Marketing có phân biệt)  Sản phẩm không đồng nhất> Phân biệt hoặc tập trung  Mức thâm niên của sản phẩm Công ty  Sản phẩm mới > không phân biệt  Sản phẩm tồn tại lâu > phân biệt  Tính đồng nhất của thị trường 3. Đơn phân khúc (Marketing tập trung)  Đồng nhất > không phân biệt  Các chiến lược tiếp thị cạnh tranh Công ty  ĐTCT “không phân biệt” > “phân biệt” hoặc “tập trung”  ĐTCT “phân biệt” > không nên “không phân biệt” 2
  3. 4. Định vị  Sản phẩm có thể được định vị trên dịp sử dụng Định vị trong thị trường việc đưa các ấn tượng tốt, đặc sắc, khó quên về sản phẩm của công ty vào trong tâm trí khách hàng bằng các chiến lược Marketing mix  Sản phẩm có thể được định vị dựa trên tầng lớp người sử dụng thích hợp  Sản phẩm có thể được định vị bằng cách so sánh trực tiếp với một đối  Địa Đị điểm điể thủ cạnh tranh  Ngành  Sản phẩm có thể được định vị tách biệt so với đối thủ cạnh tranh  Công ty  Sản phẩm  Định vị sản phẩm đối với những loại sản phẩm khác Chiến lược định vị  Định vị sản phẩm ẩ của mình trên những nhu cầu ầ nó thoả mãn được hay những ích lợi mà chúng đưa lại trên khách hàng  Định vị sản phẩm của mình trên một thuộc tính nào đó của sản phẩm 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2